Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Mầm non - Mẫu giáo Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24 36 tháng...

Tài liệu Skkn một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24 36 tháng tuổi

.DOCX
34
240
66

Mô tả:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài: “Âm nhạc là đời sống thứ hai; sau cái thân thể mà cha mẹ đã sinh thành” ( Trịnh Công Sơn) Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ âm nhạc là thế giới đầy kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ Mầm non dể xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt môn âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi hoạt động âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Sự phát triển những xúc cảm thẩm mĩ, kết hợp với trí nhớ máy móc vốn có ở trẻ khiến cho lứa tuổi này rất nhạy cảm văn hóa nghệ thuật. Âm nhạc đã đem lại cho trẻ một thế giới âm nhạc nhiều màu sắc, gợi cho trẻ thú vị hấp dẫn và sự hài hòa tinh tế. Tạo điều kiện cho trẻ thể hiện chính bản thân mình chính vì vậy, tôi luôn nghĩ nhiệm vụ giáo dục trường mầm non là: Biết giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú. Dưới tác động giáo dục của âm nhạc ở mầm non, những khái niệm môn âm nhạc tạo điều kiện cho sự hình thành thị hiếu ở âm nhạc của trẻ. Giúp trẻ biết lựa chọn phải đánh giá kĩ năng cơ bản, đơn giản các thói quen trong hoạt động như ca hát, nghe hát, vận động minh họa, trò chơi âm nhạc. Nội dung môn âm nhạc bậc mầm non được xây dựng xuất phát trên quan điểm giáo dục tích hợp thông qua các hoạt động nghệ thuật, giáo dục hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp âm thanh gợi cảm trong thiên nhiên, cuộc sống, âm thanh giai điệu, lời ca của bài hát, môn âm nhạc. Từ đó, giúp trẻ thể hiện cảm xúc, sáng tạo qua các hoạt động âm nhạc. Đối với trẻ 25-36 tháng , trẻ đã có biểu hiện âm nhạc bằng những thái độ cụ thể, rõ ràng như tươi cười, yên lặng, vui vẻ, thích thú. Trẻ có khả năng chú ý nghe hơn và có thể phân biệt độ to, nhỏ của âm thanh. Trẻ có thể hát theo người lớn những bài hát ngắn, đơn giản, biết thể hiện cảm xúc âm nhạc bằng những vận động đơn giản như vỗ tay, giậm chân, vẫy tay, nhún nhảy theo nhịp điệu âm nhạc, chạy vòng quanh theo tiếng nhạc. Chính vì vậy, việc phát triển thẩm mĩ, cảm xúc, kỹ năng âm nhạc cho trẻ được giáo viên mầm non rất quan tâm, giáo viên đã biết cách tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc và hiệu quả đạt được rất cao. Đó là đối với trẻ đã có những năng khiếu, có những kỹ năng, qua các hoạt động đã hình thành cho trẻ một số kỹ năng góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số giáo viên chưa biết vận dụng những biện pháp linh hoạt, sáng tạo vào trong quá trình dạy trẻ đặc biệt là chưa biết thu hút sự tập trung chú ý, sự tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc nên chưa rèn luyện được kỹ năng, tạo cảm xúc, hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc cho trẻ dẫn tới hiệu quả chưa cao. Đứng trước vấn đề trên, tôi là một giáo viên mầm non, tôi nghĩ rằng nếu tình trạng trên cứ diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cho trẻ. Mà đặc biệt ở lứa tuổi nhà trẻ, đó là những năm đầu tiên để trẻ nắm được những kĩ năng trong hoạt động âm nhạc, trẻ bắt đầu hình thảnh những cảm xúc trong âm nhạc. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 25 – 36 tháng” 2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. a. Đối tượng nghiên cứu: - Trẻ nhà trẻ 25- 36 tháng trong trường Mầm Non. - Phụ huynh, cán bộ, giáo viên trong trường Mầm Non. b. Phạm vi nghiên cứu: - Điều lệ trường Mầm Non. - Chương trình giáo dục Mầm Non. - Các phương pháp dạy hoạt động âm nhạc. 3. Xác định mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu . a. Mục tiêu của đề tài : Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động âm nhạc: Giúp trẻ tích cực tập chung chú ý, thích thú, hào hứng tham gia hoạt động môn âm nhạc, nắm bắt kiến thức một cách có hệ thống, có tổ chức mà trẻ vẫn cảm thấy tự nhiên, thoải mái, tự tin không bị gò ép, trẻ cảm nhận và thể hiện nhịp điệu âm nhạc, sáng tạo trong hoạt động âm nhạc. Từ đó góp phần phát huy tính tích cực trong hoạt động âm nhạc của trẻ để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. b. Nhiệm vụ: Đưa ra một số biện pháp giúp trẻ 25-36 tháng hứng thú với hoạt động Âm nhạc. Giúp cho trẻ có cơ hội phát triển âm nhạc sau này, biết trân trọng và giữ gìn nền văn hóa của dân tộc, đặc biệt với các di sản văn hóa đã được thế giới (UNESCO) công nhận như: Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh của quê hương mình và các di sản văn hóa của các vùng miền khác nhau trên đất nước ta. 4. Xây dựng giả thiết nghiên cứu . - Nếu nhà trường và giáo viên khối nhà trẻ làm tốt công tác giáo dục trẻ 25-36 tháng làm quen với môn Âm Nhạc thì sẽ giúp trẻ được cảm nhận về những giai điệu hay đồng thời trẻ được phát triển về thể chất thông qua vận động theo nhạc, là tiền đề tốt cho các em lên mẫu giáo, còn nếu ngược lại nếu ở độ tuổi nhà trẻ mà một đứa trẻ không được hoạt động tốt môn Âm nhạc thì đứa trẻ lên lớp Mẫu giáo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động Âm nhạc như: nhún nhảy, cuộn tay, vỗ tay… 5. Phương pháp nghiên cứu . - Phương pháp quan sát sư phạm. - Phương pháp trực quan minh họa - Phương pháp điều tra khảo sát . - Phương pháp thực hành. - Phương pháp dùng tình cảm, nêu gương. - Phương pháp nghiên cứu lí luận. 6. Dự báo những đóng góp của đề tài . - Giúp trẻ biết lắng nghe và nghe trọn tác phẩm âm nhạc. - Giúp trẻ biết hát bài hát ngắn, lắng nghe cô hát và biết thể hiện tình cảm qua bài hát. - Giúp trẻ biết vận động theo nhạc. - Giúp trẻ hát thành thạo các bài hát trong trường mầm non - Giúp trẻ hát thuộc bài hát trong độ tuổi nhà trẻ, trẻ biết lắc lư, nhún nhảy theo nhạc, theo lời bài hát . - Tạo hành trang vững chắc cho trẻ lên lớp Mẫu giáo. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở khoa học: * Cơ sở lý luận. “ Mẹ ru cái lẽ ở đời Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn” ( Nguyễn Duy) Đúng vậy, âm nhạc có khả năng tác động đến con người ngay từ thuở còn nằm nôi nghe tiếng hát ru của bà của mẹ. Những phản ứng xúc cảm từ rất sớm, những biểu hiện sinh động của trẻ khi nghe thấy âm nhạc đã khẳng định rằng cho trẻ làm quen với âm nhạc từ những năm tháng đầu tiên sẽ là phương tiện tích cực trong việc giáo dục trẻ em ở nhiều mặt như thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất…Muốn trẻ thông minh nhanh nhẹn có một tình yêu đối với người khác thì ngay từ khi trẻ còn nằm trong nôi,chúng ta phải cho trẻ những tình yêu chân thật bằng những cái âu yếm, vuốt ve, những cái hôn lên đôi má của trẻ và đặc biệt hơn cho trẻ những lời ru ngọt ngào của mẹ của bà. Cho trẻ nghe các làn điệu dân ca, nghe những câu hát về quê hương đất nước để ươm mầm cho trẻ, để trẻ biết yêu quê hương, đất nước và yêu tiếng hát, yêu nền văn hóa phi vật thể của con người việt nam qua từng câu hát, bản nhạc, bài hát mà người thân yêu mang đến cho trẻ lúc còn nằm trong nôi cũng như lúc trưởng thành. Trong khi tác động đến tình cảm, âm nhạc cũng đồng thời hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức. Âm nhạc trong trường mầm non có ảnh hưởng tốt đến văn hóa trong hành vi của trẻ. Trong khi cùng hát, cùng múa, cùng chơi trò chơi âm nhạc với những xúc cảm giữa trẻ xuất hiện sự cảm thông quan tâm đến nhau, trẻ biết kiềm chế biết điều khiển vận động để cùng các bạn thể hiện bài hát, điệu múa. Âm nhạc giáo dục ở trẻ ý chí, tính tổ chức, sự kiên trì. Niềm vui phấn khởi khi biểu diễn các bài hát điệu múa thú vị trước các trò chơi, âm nhạc còn động viên những trẻ nhút nhát thiếu tự tin thêm mạnh dạn hòa nhập với các bạn trong mọi hoạt động. Cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển trí tuệ đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát và nhạy bén khi trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh tiến hành theo các hướng khác nhau, làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm nhạc, ghi nhớ đặc điểm tính chất tượng hình âm nhạc. Âm nhạc được coi là kỹ năng tốt nhất để phát triển tai nghe âm nhạc. Luyện tập thường xuyên để phân biệt các chi tiết âm nhạc là cơ sở ban đầu tạo cho trẻ có khả năng tiếp cận với tác phẩm âm nhạc phân biệt được câu nhạc, đoạn nhạc, thể loại âm nhạc của tác phẩm …. từ đó tai nghe âm nhạc của trẻ được dần dần phát triển. Âm nhạc là một phương tiện kỳ diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới diệu kì đầy cảm xúc với những lời, giai điệu, sự phong phú của âm hình, sự ngộ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khoẻ khoắn của các vận động. Âm nhạc là phương tiện phát triển năng lực thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Và như chúng ta đã biết sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, văn học nghệ thuật trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi con người phải phát triển toàn diện. Do vậy cùng với sự đổi mới chung của giáo dục đặc biệt giáo dục Mầm Non cần có những đổi mới sáng tạo để hình thành phát triển ở trẻ những năng lực chung. Những nền tảng ban đầu phát huy tốt vai trò chủ thể trẻ một cách toàn diện về các mặt “ Đức, trí, thể, mỹ, lao động, nhằm đáp ứng sự phát triển của con người trong thời kỳ đổi mới”. * Cơ sở thực tiễn: Giáo dục Âm nhạc trong trường mầm non hiện nay là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, giúp trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và khả năng phát triển cảm xúc. Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Từng câu nhạc có giai điệu liền bậc lên xuống liên tiếp theo ngữ điệu nói tự nhiên của trẻ sẽ như những lời thủ thỉ nhắc nhở trẻ một hành vi lễ giáo phù hợp… Bản thân tôi được phân công phụ trách lớp 25-36 tháng tôi đã tham gia chuyên đề “ Hoạt động âm nhạc” cùng với kiến thức bồi dưỡng thực hiện chương trình mầm non mới “ lấy trẻ làm trung tâm” . Ban giám hiệu thường xuyên thăm lớp dự giờ, tổ chức các đợt thao giảng, dạy mẫu, góp ý đúc rút kinh nghiệm nhất là từ lúc học chuyên đề bồi dưỡng tôi cũng đã áp dụng vào bài dạy, tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động học mà chơi của từng loại tiết dạy. Song để đáp ứng được nhu cầu mới hiện nay tôi thấy mỗi giáo viên cần tích cực nghiên cứu các bài học trong chương trình bồi dưỡng,để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học. Khả năng ghi nhớ của trẻ chưa có chủ định nên trẻ dễ quên và hay nhầm lẫn các bài hát, các âm thanh, bản nhạc với nhau. Vì vậy việc thu bài của trẻ còn hạn chế, kết quả thu lại của trẻ chưa cao. Đặc biệt trẻ ở độ tuổi này nhiều cháu lần đầu tiên đến trường nên còn nhiều bở ngỡ chưa quen với cô, với bạn, hay khóc nhè. Đặc biệt là việc đưa một bài hát, vận động cho trẻ là rất khó khăn, nhiều trẻ không chịu hát, không chịu vận động theo nhạc khi cô giáo làm, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải biết chịu khó, kiên trì tìm nhiều hình thức hay để lôi cuốn trẻ vào học, để làm sao trẻ cảm nhận được âm nhạc, trẻ biết hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc một cách tích cực và có hệ thống hơn. Đặc biệt phụ huynh cũng luôn mong muốn con em mình vui vẻ, hứng thú với hoạt động âm nhạc. 2. Đánh giá thực trạng. Trường chúng tôi nằm ở vị trí trung tâm xã, có 12 nhóm, lớp, với số trẻ trên 300 cháu. Là ngôi trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3. Cảnh quan ngôi trường được xây dựng Xanh Sạch – Đẹp, đúng với mục tiêu: “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Địa phương nơi tôi công tác là một xã chủ yếu làm nông nghiệp, dân số khá đông, trong đó giáo dân chiếm 2/3. Đa số phụ huynh hiểu và đã quan tâm đến con em mình ở bậc học Mầm non nhưng vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa thực sự coi trọng và quan tâm đến, đang còn xem nhẹ: Mầm non chỉ đến hát vài , ba bài, chơi cho hết ngày rồi về chứ có học hành gì… a)Thuận lợi : - Được sự qian tâm giúp đỡ thường xuyên của các cấp, các ngành, trường học và lớp học được xây dựng khang trang, sân bãi rộng cho trẻ và cô hoạt động thoải mái. - Được sự quan tâm của ban giám hiệu, của phòng GDĐT đã tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, trang thiết bị của nhà trường tương đối đầy đủ như : Đầu đĩa, đàn, băng đĩa các bài hát theo từng chủ điểm và từng chủ đề. - Trường chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ nên nhà trường luôn quan tâm trong việc mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học hiện đại phục vụ cho môn âm nhạc như: ti vi, trống lắc, xắc xô, các trang phục biễu diễn như quạt, mũ quần áo, dày dép … - Phụ huynh luôn ủng hộ và đồng tình trong việc trẻ ăn bán trú 100% ở trường thuận tiện cho việc thực hiện chương trình giáo dục Mầm non. - Thông qua các đợt chuyên đề của phòng, của cụm, của trường tham gia các tiết dạy thao giảng, dạy mẫu nên tôi rút được nhiều kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Âm nhạc cho trẻ . - Đội ngũ giáo viên trong trường luôn đoàn kết, thống nhất. - Trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các dịp hè, chúng tôi được đi học bồi dưỡng chuyên môn của Sở, Phòng giáo dục. Dự các buổi chuyên đề của Phòng, chuyên đề của Trường, dự giờ đồng nghiệp tạo điều kiện cho tôi được học tập, củng cố kiến thức nghiệp vụ. - Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học. Mặc dầu đã có những thuận lợi như thế nhưng trong thực tế tôi thấy vẫn có những khó khăn và bất cập trong việc tổ chức hoạt động Âm nhạc cho trẻ 25 -36 tháng tuổi . b) Khó khăn: - Là địa phương dân số chủ yếu là dân nông nghiệp, nền kinh tế phần lớn phụ thuộc vào nông nghiệp, nên đời sống kinh tế còn nghèo, dân số vùng giáo cao, một số phụ huynh nhận thức chưa đúng về giáo dục mầm non cũng như môn Âm nhạc nói riêng nên việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp học còn gặp nhiều khó khăn . - Các cháu phần lớn con em làm nông nghiệp, kinh tế gia đình eo hẹp, ít có điều kiện cho con em mình tiếp xúc với Âm nhạc nhiều. - Năng khiếu của giáo viên về bộ môn Âm nhạc còn nhiều hạn chế . - Hơn nữa ở lứa tuổi này do cơ thể trẻ còn non nớt, trẻ dễ bị lây nhiễm các bệnh, trẻ hay bị ốm và không đến lớp học chyên cần được, bộ máy phát âm chưa hoàn thiện, vốn từ còn nghèo nàn, trẻ phát âm chưa rõ ràng, nói chưa trọn câu, đa số trẻ hát chưa rõ lời nên ảnh hưởng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động Âm nhạc . - Công tác huy động trẻ 18 – 24 tháng ra lớp còn khó khăn, nhiều trẻ không học qua độ tuổi này nên trong việc dạy trẻ hát đang còn gặp khó khăn. c. Kết quả khảo sát: Trong trường Mầm non phát triển tất cả các khả năng, thiên hướng của trẻ nhỏ và trong tất cả các khả năng thiên hướng non trẻ ấy, không có cái nào quan trọng hơn và cần thiết bằng khả năng nhận thức. Bởi vậy ngay từ đầu năm học, tôi luôn quan tâm tìm hiểu đến đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ cũng như khả năng chú ý, tiếp thu kiến thức, kỹ năng hoạt động âm nhạc của trẻ. Để nắm được khả năng âm nhạc của trẻ tôi dùng biện pháp khảo sát trẻ để để phát huy, tính tích cực cho trẻ. Tôi đã cùng với giáo viên trong lớp thống nhất các nội dung và phương pháp để khảo sát trẻ. Khảo sát về kỹ năng âm nhạc đơn giản theo nội dung chương trình của trẻ: Trẻ thể hiện được những cảm xúc âm nhạc như vui tươi, thích thú và hứng thú tham gia vào hoạt động. Trẻ có thể hát đồng đều, hát cả bài, nhớ tên bài hát, hát thuộc lời bài hát, hát đúng nhạc, biết bắt đầu và kết thúc (khi có nhạc dồn kết thúc bài trẻ dừng lại cúi chào khán giả). Trẻ phân biệt được độ to nhỏ của âm thanh. Khi hát cùng với đàn trẻ hát đúng cao độ thể hiện được tính chất bài hát, hát đúng giai điệu. Thể hiện được các kỹ năng vận động âm nhạc đơn giản như nhún nhảy, giậm chân, vỗ tay. Sau đó tôi tiến hành khảo sát trẻ bằng cách: Cô gõ âm thanh to nhỏ để cho trẻ tự phân biệt. Cô đàn cho trẻ nghe để trẻ nhận ra tên bài hát sau đó cho trẻ hát lại bài hát đó để trẻ có thể hiện kỹ năng âm nhạc của mình. Ngoài ra tôi hát cho trẻ nghe bài hát, hoặc bật cho trẻ nghe qua đĩa nhạc để trẻ nghe. * Kết quả khảo sát: TT Nội dung Tổng Số trẻ Đầu năm Đạt Tỉ lệ% Chưa đạt Tỉ lệ% 1 Trẻ thích hoạt động âm nhạc. 25 15 6% 10 4% 2 Thể hiện cảm xúc âm 25 nhạc qua nhịp điệu. 11 44% 14 56% 3 Kỹ năng âm nhạc hát thuộc các bài hát đơn 25 giản . 12 48% 13 52% Từ việc căn cứ vào tình hình thực tế để khảo sát mức độ phát triển âm nhạc của trẻ trong lớp đã giúp tôi có hướng giáo dục âm nhạc cho trẻ có hiệu quả hơn và có những biện pháp sau: 3. CÁC BIỆN PHÁP: * Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nâng cao hiệu quả làm quen với âm nhạc . Quá trình dạy trẻ làm quen với các hoạt động âm nhạc tôi nhận thấy mặc dù tôi đã cố gắng nắm vững các phương pháp khi tổ chức cho trẻ hoạt động nhưng trong giờ học âm nhạc còn nhiều hạn chế. Tiết học vẫn còn rời rạc, hình thức tổ chức hoạt động chưa được phong phú nên tôi đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu tài liệu nhằm giúp trẻ 25-36 tháng làm quen với hoạt động âm nhạc có hiệu quả hơn. - Bản thân tôi luôn có ý thức tự học hỏi, nghiên cứu tài liệu liên quan đến bộ môn, nghiên cứu phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục âm nhạc theo hướng giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, nhận thức của trẻ . Một số tài liệu tham khảo, đặc biệt tôi còn tham gia vào câu lạc bộ hát ví phường vải của xã ; tham gia các hội thi hát dân ca ví giặm của tỉnh tổ chức để nâng cao năng lực hát và biểu diễn. + Báo Họa mi , các giáo án mẫu . + Tìm hiểu các thông tin liên quan đến môn âm nhạc ở trên các trang web.mamnon.com, thư viện giáo án điện tử . + Sách trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể chủ đề nhà trẻ 3-36 tháng của TS- Lê Thu Hường. (Tham gia hội thi ví giặm nghệ tĩnh 2016 – Dân ca ví dặm) - Tham gia đầy đủ các đợt chuyên đề của phòng, của cụm, của nhà trường, học tập đồng nghiệp để đúc rút ra kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, tham gia câu lạc bộ hát ví phường vải và các hội thi ví giặm của huyện và tỉnh tổ chức để nhằm rèn luyện thêm được chất giọng hát hay hơn. - Tôi mạnh dạn tham mưu với tổ chuyên môn tổ chức các tiết dạy mẫu hoạt động âm nhạc. Qua đó giúp tôi ghi chép, chắt lọc những kinh nghiệm nhỏ để tìm cho mình một phương pháp dạy hay hơn, sáng tạo hơn. - Trong các hoạt động âm nhạc muốn kết quả cao đòi hỏi cô phải hát đúng nhạc, có sử dụng nhạc cụ, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học nên hàng ngày tôi luôn chú ý luyện tập giọng hát của mình, luyện hát đúng nhạc, hát rõ lời để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình . - Tôi học hỏi và nhờ các cô giáo dạy nhạc ở các trường tập cho tôi hát các bài hát đúng nhạc . - Luyện giọng qua các bài hát ở đầu đĩa, qua mạng Internet, tập hát các bài hát qua băng nhạc… ( Hình ảnh giờ dạy chuyên đề môn Âm Nhạc ) ( Tiết dạy môn âm nhạc thao giảng 20/11 của lớp) - Bên cạnh đó tôi còn chú ý dạy các tiết Âm nhạc phù hợp với chủ đề và làm các nhạc cụ Âm nhạc bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: Tre, nứa làm phách, ống bia làm trống lắc …..Để khi sử dụng trẻ được khám phá các âm thanh khác nhau và thu hút trẻ vào hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra tôi sưu tầm băng đĩa có bài hát theo chủ đề của độ tuổi nhà trẻ , sưu tầm các bài hát dân ca của vùng miền . - Ở nhà dành thời gian xem các chương trình văn nghệ của Mầm non biểu diễn trên tivi, trên mạng, xem chương trình Đồ rê mí, giọng hát việt nhí, những nốt nhạc xanh…. - Đề xuất với tổ chuyên môn tổ chức các buổi sinh hoạt để tập cho giáo viên những bài hát theo chủ đề ở trong chương trình Mầm non . Có thể nói đây là một biện pháp giúp tôi hiểu biết hơn về chuyên môn, là phương tiện làm phong phú tâm hồn và bồi dưỡng hơn về kiến thức âm nhạc của mình . * Biện pháp 2: Lựa chọn bài dạy hát, nghe hát, trò chơi phù hợp theo lứa tuổi:. Đối với giáo dục âm nhạc, cho trẻ tiếp cận nội dung và hình thức hoạt động theo hình xoáy trôn ốc, tức là cho trẻ hoạt động từ đơn giản, dễ rồi khó dần trên nền những kiến thức đã biết. Ở độ tuổi nhà trẻ, giáo viên chủ yếu dạy cho trẻ những bài hát đơn giản dễ thuộc, cho trẻ nghe hát, nghe nhạc (sau đây sẽ gọi chung là nghe nhạc) .Việc áp dụng các hình thức nghe nhạc phong phú sẽ giúp trẻ làm quen dần và yêu thích âm nhạc hơn. Giáo viên cần hiểu biết về hướng lựa chọn bài hát để dạy các cháu phù hợp và tạo tiền đề cho sự phát triển khả năng âm nhạc của lứa tuổi và đáp ứng được nhu cầu hứng thú âm nhạc của trẻ. Tôi đã lựa chọn và sưu tầm các bài hát trên mạng, trên sách báo chủ yếu lựa chọn cho trẻ các bài hát đơn giản, ngắn gọn mô tả những đồ dùng, vật dụng, môi trường gần gũi với trẻ, những hành động phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Về lời ca: các bài hát có nội dung theo các chủ đề giáo dục: chủ đề bé và các bạn, gia đình, giao thông, thế giới động vật, thể giới thực vật…Ngôn ngữ bài hát phải đơn giản, dễ hiểu chọn những bài hát có một lời. Về âm nhạc: cần có hình tượng rõ ràng được thể hiện qua lời ca. Âm điệu và nhịp điệu dễ nhớ, dễ hát. Hình tượng của lời ca phải trong sáng, gần gũi với trẻ để trẻ có thể kết hợp với vận động một cách dễ dàng. Lựa chọn bài hát có lời ca – giai điệu mang ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng, đảm bảo tính nghệ thuật khi dạy trẻ. Các bài được chọn phải đa dạng và phù hợp về chủ đề, phù hợp với ngôn ngữ và tâm sinh lý của trẻ. So với việc chọn bài để dạy trẻ hát thì chọn cho các cháu nghe có phạm vi rộng rãi hơn. Khi nghe đàn hoặc nghe một bài hát nào đó, trẻ thường quan tâm trước hết là bài hát kể về điều gì và trí nhớ âm nhạc dựa vào sự phù hợp của bài hát với sở thích và năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ. Vì vậy, trừ nhạc không lời, những bài hát cho trẻ nghe tôi thường chọn những bài hát phản ánh những vấn đề mà trẻ có thể hiểu được. Đối với trẻ 25-36 tháng những bài hát cho trẻ nghe tôi thường chọn những bài hát về người thân, các bài dân ca quen thuộc, các bài hát mẫu giáo. Tương tự như lựa chọn các bài dạy trẻ hát, chọn các bài cho trẻ nghe dựa theo các chủ đề giáo dục. Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc bài hát, hát rõ lời, hát đúng nhạc . Cụ thể : Với bài hát ngắn, dễ hát tôi hát to, chậm, rõ lời, tôi bắt giọng cho trẻ hát chậm theo cô từ đầu cho đến hết bài. Trong quá trình trẻ hát theo cô, tôi chú ý sữa sai, hát mẫu lại và cho trẻ hát theo cô. Sau đó tôi cho cả lớp, nhóm, tổ hát cùng cô, động viên trẻ khác vỗ tay hoặc nhún nhảy cùng bạn . Hoặc với những bài hát dài hơn : Tôi chia bài hát thành từng câu ngắn, tôi hát chậm, rõ lời, bắt giọng cho trẻ hát nối tiếp nhau theo cô từng câu đến hết bài. Tôi chú ý sữa sai cho trẻ . Sau đó cho trẻ hát theo tổ, nhóm, cá nhân hát cùng với cô. Ví dụ 1 :Nội dung trọng tâm: Dạy hát “ Con gà trống ” NDKH : Trò chơi âm nhạc : “ Hãy lắng nghe ’’ Kết quả mong đợi : Trẻ biết tên bài hát, trẻ hát cùng cô cả bài, biết chú ý nghe và nhận ra âm thanh của nhạc cụ gõ Chuẩn bị : Trống lắc, phách trẻ, mũ chóp kín Tiến hành: - Vào bài tôi cho trẻ cùng bắt chước tiếng gà trống gáy, cô hỏi trẻ các con vừa bắt chước tiếng con gì ? ( con gà trống ) - Sau đó cho trẻ xem hình ảnh con gà trống trên máy chiếu và cho trẻ nghe tiếng gáy của gà trống đang gáy . - Tôi giới thiệu bài hát : Con gà trống - Sau đó tôi hát thể hiện tình cảm . Hát to, chậm, rõ lời, hay hát chưa đúng, tôi hát mẫu chậm để trẻ hát theo . - Cho trẻ hát theo nhóm, cá nhân cùng hát với cô - Cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc “ Hãy lắng nghe ’’ để phát triển tai nghe của trẻ, phân biệt được âm thanh của các dụng cụ gõ . Tôi cho trẻ nghe 2-3 lần âm thanh của các nhạc cụ gõ như : Xắc xô, thanh gõ …. Tôi mời trẻ lên đội mũ chóp kín, rồi tôi gõ vào một dụng cụ âm nhạc sau đó đố trẻ đó là âm thanh của dụng cụ âm nhạc nào ? + Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là trẻ được nghe cô hát, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, nên tôi khuyến khích trẻ hưởng ứng cảm xúc với cô như: Nhún nhảy, lắc lư , vỗ tay , dậm chân theo nhịp điệu bài hát . Ví dụ 2 : NDTT : Nghe hát : “ Ru con ’’ dân ca nam bộ NDKH : Vận động theo nhạc “ Nu na nu nống ’’ Kết quả mong đợi : -Trẻ chú ý nghe cô hát , biết thể hiện cảm xúc cùng cô -Trẻ thích vận động theo lời bài hát . Chuẩn bị : Đầu đĩa có bài hát “ Ru con ’’, hình ảnh của mẹ đang ru bé ngủ, máy chiếu … Tiến hành : Tôi mở hình ảnh mẹ đang ru em bé ngủ cho trẻ xem và hỏi trẻ : Con có biết mệ đang làm gì ? ( Ru bé ngủ ) Tôi nói : Mỗi chúng ta ai cũng có một người mẹ khi chúng ta còn nhỏ mẹ thường âu yếm , vỗ về và hát ru cho chúng mình ngủ . Đó cũng là lời nội dung bài hát “ Ru con ’’ dân ca nam bộ . -Tôi hát cho trẻ nghe bài “ Ru con ’’ lần 1 - Hỏi trẻ : Cô vừa hát bài hát gì ? - Tôi bật bài hát qua đĩa cho trẻ nghe, kết hợp điệu bộ minh họa theo lời bài hát. Tôi động viên trẻ cùng làm động tác ru con nhịp nhàng theo lời bài hát. - Tôi hát lại cho trẻ nghe và mời trẻ cùng minh họa theo cô . - Sau đó tôi dẫn dắt để trẻ tham gia vào vận động theo nhạc bài “ Dung dăng dung dẻ ’’ . - Tôi cho trẻ cùng hát bài “ Dung dăng dung dẻ’’ . Rồi cho trẻ cầm tay nhau , vừa hát vừa chơi trò chơi một vài lần . + Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì tôi hướng dẫn trẻ cách vận động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn . - Tôi chú ý tập cho trẻ các vận động đơn giản theo nhạc như : Dậm chân , vỗ tay, nhún nhảy , múa … theo lời bài hát . Hơn nữa tôi đã lựa chọn các bài đồng dao như : “Kéo cưa lừa xẻ’’, “Nu na nu nống’’ “Lộn cầu vồng’’..…cho trẻ vừa vận động vừa đọc nên trẻ rất thích thú tham gia vào hoạt động . + Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì tôi tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như một chương trình văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh dạn biểu diễn trước đông người . Tổ chức trò chơi Âm nhạc: không những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh âm nhạc tốt hơn mà nó còn giúp trẻ phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nữa. Lúc tham gia chơi, trẻ được hòa vào với không khí chung của nhóm, lớp, được vận động, sáng tạo … Tổ chức mỗi trò chơi, giáo viên nên chọn một nội dung nhỏ làm chủ đạo, từ đó phối hợp với 1 – 2 nội dung là cùng, tránh ôm đồm dễ dẫn đến việc chơi xong trẻ không đọng lại gì cho dù tham gia hoạt động đủ thứ. Ví dụ 3: tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tai ai tinh” chủ đề thực vật: Trên màn hình có hình ảnh 2 loại quả, trẻ thích quả nào sẽ chọn quả đó, đằng sau mỗi loại quả là âm thanh của 1 nhạc cụ âm nhạc, trẻ phải đoán tên nhạc cụ đó, đoán đúng trẻ lên lấy nhạc cụ và gõ theo yêu cầu của cô. Có thể nói nếu chúng ta biết lựa chọn nội dung trọng tâm và nội dung kết hợp, bảo đảm có một nội dung mới và một nội dung cũ,các nội dung hoạt động hài hòa giữa động và tĩnh thì sẽ gây hứng thú cho trẻ, làm cho trẻ có ấn tượng về hoạt động âm nhạc . Theo chương trình giáo dục mầm non thì một giờ hoạt động âm nhạc không nhất thiết phải đảm bảo các nội dung : Ca hát, vận động theo nhạc, trẻ được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc như trước đây. Mà trong một tiết học cho phép giáo viên lựa chọn 2 hoặc 3 nội dung để dạy cho nên khi tổ chức thực hiện các hoạt động âm nhạc tôi luôn chú ý “ Lấy trẻ là trung tâm” tạo cho trẻ có cảm giác như trẻ được chơi với cô, được gần gủi trò chuyện với cô, không gò bó trẻ; dạy theo khả năng của trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước đây, tạo cho trẻ sự thoải mái, có thể thay đổi nhiều đội hình khác nhau : Hình tròn, hình chữ U, hàng ngang, hàng dọc, về nhóm, tự do …. Trong giờ tôi luôn tuyên dương, khen trẻ kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca , nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn, những trẻ nào hát còn nhút nhát, chưa đúng, tôi nhẹ nhàng sữa sai cho trẻ, động viên trẻ hòa nhập với bạn bè. * Kết quả: Tôi đã tìm ra các bài dạy hát, các bài nghe hát, các trò chơi phù hợp với trẻ và phù hợp theo từng chủ đề. Và tiến hành dạy trẻ trong các tiết học đạt kết quả cao, mang lại hứng thú cho trẻ . Đối với những bài dạy trẻ hát một cách thích thú, tự nhiên. Trẻ hát thuộc lời các bài hát, biết nghe nhạc dạo và bắt vào giai điệu. Trẻ biết bắt đầu hát cùng nhau và kết thúc bài hát. Qua đó trẻ còn có thể vừa hát vừa kết hợp với vận động nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát kết hợp với các dụng cụ Âm nhạc. Trẻ làm được các động tác phối hợp đơn giản theo nhịp điệu. Đối với những bài hát nghe: trẻ rất thích được nghe, xem cô hát và hưởng ứng cùng cô bằng các điệu bộ minh họa. Trẻ rất thích khi tham gia vào các trò chơi một cách tích cực. Qua đó rèn luyện cho trẻ các thuộc tính về âm nhạc và trí nhớ về âm nhạc như: trẻ nhớ được giai điệu, lời các bài hát quen thuộc. Trẻ đoán ra được tên các bài hát, tên các nhạc cụ âm nhạc. Đối với giáo viên không thấy khó khăn trong việc dạy trẻ hát, nghe hát hoặc chơi trò chơi. Tạo được sự gần gũi giữa cô và trẻ và dần dần tôi thấy trẻ rất thích học môn âm nhạc * Biện pháp 3: Tạo môi trường, sử dụng nguyên vật liệu làm dụng cụ âm nhạc phục vụ cho hoạt động âm nhạc: Có thể nói kích thích đầu tiên để trẻ tích cực tham gia một hoạt động nào đó, không chỉ nói riêng đến hoạt động âm nhạc thì môi trường hoạt động, các trò chơi, đồ dùng được đặt lên hàng đầu. Bởi vì trẻ nhà trẻ có một đặc điểm đặc trưng là “Học mà chơi, chơi mà học”. Môi trường học tập của trẻ có vị trí khá quan trọng trong việc tạo tâm thế học tập cho trẻ. Môi trường học tập gồm có: Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chúng ta chỉ đề cập đến môi trường bên trong lớp học. Môi trường bên trong lớp học để đáp ứng được yêu cầu cho trẻ học tập cần phải có các điều kiện sau: Tôi bố trí một cách khoa học nhằm tận dụng tốt nhất diện tích phòng học đồng thời chú ý sắp xếp các học cụ, để tạo môi trường học thân thiện, thoải mái cho trẻ. Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động Âm nhạc nói riêng hay các hoạt động khác theo một chủ đề nhất định. Chẳng hạn, chủ điểm “Những con vật đáng yêu ” với hoạt động rèn kỹ năng hát, vận động theo nhạc thì cần chú ý trang trí lớp học cho thật sinh động theo chủ đề giáo dục. Tôi đã trang trí góc âm nhạc theo chủ đề “Những con vật đáng yêu” bằng cách làm những mũ âm nhạc bằng các con vật: Mũ Gà, mũ Vịt, mũ Mèo, mũ Cáo; mũ Thỏ…. Tương tự tôi trang trí góc âm nhạc với các chủ đề khác. Ngoài ra, khi tổ chức hoạt động âm nhạc cần bố trí đội hình hợp lý để tận dụng hết không gian lớp học đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các trẻ trong lớp quan sát giáo viên một cách tốt nhất nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực. Tôi gần gũi trẻ, tạo môi trường giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ thật thân thiện để trẻ luôn có cảm giác an toàn, thoải mái trong bộc lộ cảm xúc, có như thế mới phát huy hết tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi luôn bố trí sắp xếp, tạo khung cảnh hấp dẫn như: xếp dán hình ảnh trẻ hát múa, nốt nhạc, sân khấu… đẹp mắt, rồi tạo ra nhiều đồ dùng âm nhạc phong phú với nhiều nguyên vật liệu khác nhau( Gỗ, tre, chai lọ, hộp sữa chua, vải…): trống, thanh gõ, kèn, đàn ghi ta, đàn organ, trang phục múa, gùi, hoa múa, mũ chóp, mũ âm nhạc ….Bố trí sắp xếp đồ dùng gọn gàng sao cho phù hợp. Không những vậy tôi còn làm góc mở âm nhạc cho trẻ hoạt động trong giờ hoạt động góc. Làm những dụng cụ âm nhạc bằng xốp để cho trẻ gắn lên khi trẻ chơi. * Kết quả: Với những hình thức xây dựng môi trường lớp học, làm đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phong phú đã tạo cho môi trường lớp học đặc biệt là góc âm nhạc rất đẹp và mắt, có rất nhiều đồ dùng, dụng cụ âm nhạc mà trẻ rất thích và sử dụng có hiệu quả trong hoạt động âm nhac, thu hút trẻ khi tham gia vào hoạt động học và hoạt động chơi phát huy được tính tích cực cho trẻ. * Biện pháp 4: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái gây hứng thú cho trẻ: So với các bậc học khác, ở bậc học mầm non lượng kiến thức truyền thụ cho trẻ không có gì phức tạp lắm. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm nhất của các giáo viên mầm non là nghệ thuật thu hút sự chú ý của trẻ. Vì thế có thể nói rằng tiết học nào thu hút được sự chú ý của trẻ tức là tiết học đó đã thành công được. Chính vì vậy, tôi chú ý thiết kế phần trò chuyện một cách sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ sau đó dẫn dắt thật khéo léo để vào bài một cách nhẹ nhàng tạo cảm giác ( Hình ảnh tôi cho trẻ chơi dụng cụ âm nhạc theo từng nhóm) thoải mái, gần gũi, thân thiện trong lớp học. Trong quá trình tổ chức tiết học luôn tạo những tình huống có vấn đề hoặc dùng lời dẫn dắt cho trẻ hoạt động để trẻ tuy học nhưng có cảm giác như không học (Cảm giác đang chơi). Ví dụ: chủ đề “Những con vật đáng yêu ” khi dạy với đề tài: “Chú Mèo” – Chu Minh, tôi hóa trang và đóng vai chú Mèo đồng thời sử dụng hệ thống câu hỏi đàm thoại phù hợp với nhân vật để gây sự chú ý và tạo hứng thú cho trẻ sau đó dùng tình huống để dẫn dắt giới thiệu bài. Trẻ sẽ rất thú vị khi được tiếp xúc với những nhân vật, tình huống ngộ nghĩnh. Tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ trong những câu chuyện, tình huống … do cô đem lại sẽ kích thích trẻ hào hứng, say mê trong khi học. Và khi dạy hoạt động môn âm nhạc tôi chú ý vào đâu là nội dung trọng tâm và đâu là nội dung kết hợp. Để gây được sự hứng thú của trẻ, đối với nội dung trọng tâm là dạy hát tôi đã mạnh dạn đưa thêm vào hình thức nâng cao như tổ chức cho trẻ hát to hay hát nhỏ, hát nối đuôi dựa theo các hình thức khác nhau. Đối với những tiết nội dung trọng tâm là dạy hát, nội dung kết hợp là trò chơi thì tôi mạnh dạn đưa phần trò chơi lên dạy trước. Vì đối với trẻ nhà trẻ, trẻ rất thích tham gia vào các trò chơi, từ đó gây sự tập trung chú ý của trẻ vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ: Chủ đề “Phương tiện giao thông” khi dạy với đề tài: nội dung trọng tâm “Em tập lái ô tô ” – Nguyễn Văn Tý, nội dung kết hợp “Trò chơi bánh xe âm nhạc. Tôi đã gây hứng thú cho trẻ bằng cách tổ chức cho trẻ chơi trò chơi trước: tôi cho trẻ nghe âm thanh của các phương tiện giao thông đồng thời tôi cho trẻ đứng lên bắt chước vận động của các phương tiện giao thông đó cũng góp phần gây hứng thú cho trẻ vào bài học của trẻ. Sau đó là đến phần nội dung trọng tâm: dạy hát “Em tập lái ô tô ” tôi đưa vào thêm hình thức nâng cao hát to- nhỏ theo nhạc. Trẻ rất hứng thú tham gia hát và tiết học đạt hiệu quả rất cao. Đa số trẻ đã hát thuộc bài hát mà còn được hoạt động một cách tích cực. * Kết quả: Trong năm học vừa qua các hoạt động âm nhạc được trẻ rất hứng thú tham gia. Trẻ đã biết hát các bài hát theo chủ đề và hát thuộc bài hát đó. Trẻ thể hiện được tình cảm khi hát, vận dộng, biết hưởng ứng khi nghe cô hát. Giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia ca hát, vận động theo nhạc và trò chơi. Trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin khi biểu diễn và sử dụng dụng cụ âm nhạc có hiệu quả cao. Trẻ thích tham gia chơi trò chơi trên màn hình máy tính, thích nghe các âm thanh, tiếng kêu trên đàn. Trẻ biết cúi chào trước khi biểu diễn và sau khi kết thúc, biết thể hiện cảm xúc khi hát. Trẻ hứng thú say mê với hoạt động âm nhạc, tiếp thu những kiến thức âm nhạc một cách nhẹ nhàng thoải mái. Đối với phụ huynh khi được tham dự các tiết học của các con thấy rất phấn khởi và tiết học đó được phụ huynh đánh giá cao. Đối với trẻ, tôi đã gây được sự tập trung chú ý và gây hứng thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động. Từ đó giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tích cực hơn, tạo sự thoải mái cho trẻ. * Biện pháp 5 : Tích hợp âm nhạc với các hoạt động . Muốn phát huy tối đa sự tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc thì cần tạo nhiều môi trường cho trẻ được tiếp xúc, được thể hiện khả năng, cảm hứng âm nhạc của trẻ trong mọi lúc mọi nơi. Vì thế tôi đã chủ động tổ chức hoạt động giáo dục môn âm nhạc thông qua các hoạt động sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn môi trường xung quanh. - Đón trẻ: Giờ cô đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường vì các cháu chưa tự giác, tự túc đi học. Tạm thời rời xa từ những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để trẻ đến trường với cô giáo, bạn bè, trường lớp….lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Hầu hết các trường mầm non mở băng cho trẻ nghe nhạc lúc đến trường. Tôi mở nhạc cho trẻ nghe nhưng tôi lựa chọn những ca khúc trẻ có thể hát theo được và phù hợp với chủ đề. Việc này ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài hát trong chương trình trẻ phải học hát. Đây là một phương pháp tiếp xúc cần thiết, chuẩn xác bởi vì học nhạc chỉ bằng sự truyền đạt của cô giáo sẽ dẫn tới đơn điệu khô cứng. - Thể dục sáng: Vào đầu giờ buổi sáng trẻ tập thể dục thay thế cho lối hô 1, 2 tôi dùng nhạc, lời của các bài hát phù hợp với chủ đề trẻ học để trẻ tập các bài hát theo nhạc, lời bài hát. Ví dụ: ở chủ đề: Bản thân tôi cho cháu tập với bài: “Nào chúng ta cùng tập thể dục”. Hoặc bài: “Vươn hai cánh tay”( Vươn hai cánh tay với lấy ông mặt trời, hai bàn tay chạm vai rồi bé lắc lắc cái hông; chân bé nâng thật cao bước đều bước thật nhịp nhàng…). Tôi cũng kết hợp âm nhạc như để luyện hơi dài cô dạy các cháu vừa giả làm còi tàu tu tu …theo bài “Đoàn tàu tí xíu” hoặc làm tiếng Gà gáy Ò ó o... Ở đây tôi muốn đưa âm nhạc vào để tăng thêm sự hào hứng, phấn khởi cho trẻ khi tham gia tập thể dục đồng thời cũng nhằm muốn giáo dục cho trẻ phát triển năng lực cảm thụ, khả năng vận động theo nhạc cho trẻ. ( Hình ảnh sử dụng âm nhạc trong hoạt động thể dục sáng) - Hoạt động chủ đích: Tôi đã lựa chọn những bài hát phù hợp với chủ đề, với đề tài đưa ra . + Trong hoạt động nhận biết tập nói: Nhằm trau dồi năng lực hoạt động trí tuệ nhận biết cuộc sống xã hội, môi trường xã hội tổ chức cho trẻ gặp gỡ, trò chuyện, giúp đỡ những người gần gũi xung quanh….Làm quen với đồ vật, hiểu ý nghĩa của đồ dùng và đặc điểm của nó. Làm quen với phương tiện giao thông, thế giới thực vật, động vật, hiện tượng thiên nhiên. Để hiểu đúng đắn về đối tượng trẻ phải quan sát tiếp xúc nhiều lần bằng các gác quan. Việc kết hợp âm nhạc trong giờ nhận biết tập nói góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc về đối tượng. Ví dụ 1: Nhận biết tập nói : “Quả cam, quả Chuối ”. Tôi cho trẻ hát vận động bài: “Đố quả ”. Việc làm này một phần tạo sự hưng phấn cho trẻ trước giờ học, cũng một phần nhằm củng cố, ôn luyện lại cho trẻ những bài hát về chủ đề và thông qua giáo dục âm nhạc để cho trẻ được tự do thể hiện tình cảm của trẻ với cô giáo của mình. + Trong giờ tạo hình : Sự tham gia của âm nhạc trong giờ dạy trẻ hoạt động tạo hình đã kích thích sự sáng tạo, gợi mở phát triển trí tưởng tượng khi trẻ tô màu, dán. Hiểu được điều đó nên các tiết học tạo hình tôi thường cho trẻ nghe nhạc không lời hoặc bài hát có nội dung phù hợp với hoạt động của trẻ. Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình “Tô màu con Cá” tôi cho trẻ nghe bài hát “Cá vàng bơi”, hoặc đề tài “ dán hoa” tôi cho trẻ nghe bài “hoa trường em”. + Giờ làm quen văn học: Tôi dạy trẻ cảm thụ thơ truyện thông qua cách đọc diễn cảm, giải thích nội dung cảm nhận nhịp điệu thơ. Để truyền đạt tới tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ. Ví dụ: Bài thơ “Cây bắp cải” ( Phạm Hổ). Sau khi trẻ đọc thơ tôi kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Bắp cải xanh” ( Nhạc: Thu Hồng), giai điệu trữ tình của bài hát này nâng ý thơ lên tầm cao của sự nghệ thuật. + Hoạt động dạo chơi ngoài trời: Tôi cho trẻ nghe hát dân ca, làm quen các bài hát cho các hoạt động âm nhạc học sau. Khi dạo chơi ngoài trời cô hát cho trẻ nghe, trẻ hát những bài có giai điệu vui tươi, trong sáng có nội dung gần gủi, dễ hiểu phù hợp với phong cảnh thiên nhiên, sự vật hiện tượng trẻ đang tiếp xúc, nhằm gây ấn tượng và làm giàu cảm xúc cho trẻ trước vẻ đẹp thiên nhiên, góp phần giáo dục trẻ thông qua các nội dung lời ca của bài hát. ( Hình ảnh dạo chơi ngoài trời hát dân ca cho trẻ nghe) Ví dụ: nghe hát dân ca: Lý cây bông, Lý cây xanh,Ví giận thương, Cò lả…phù hợp với từng chủ đề.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan