Đền Tiên Nga Hải Phòng thờ bà chúa Nam Phương
1
UBND PHƯỜNG MÁY TƠ
ĐỀN TIÊN NGA
VÀ BÀ CHÚA NAM PHƯƠNG
NHÀ XUẤT BẢN HẢI PHÒNG
2
ĐỀN TIÊN NGA
VÀ BÀ CHÚA
NAM PHƯƠNG
3
BAN CHỈ ĐẠO BIÊN SOẠN
Nguyễn Văn Thạo - Chủ tịch UBND phường Máy Tơ
Trần Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND phường Máy Tơ
Trường ban QLDT đền Tiên Nga
Đặng Hồng Dương- Phó Chủ tịch UBND phường Máy Tơ
TỔ CHỨC BẢN THẢO
Nguyễn Văn Thạo
Ngô Đăng Lợi
Nguyễn Đình Chỉnh
SƯU TẦM BIÊN SOẠN
Nguyễn Văn Thạo
Ngô Đăng Lợi
Nguyễn Đình Chỉnh
Đồng Thị Hồng Hoàn
Nguyễn Ngọc Tiến
4
UBND PHƯỜNG MÁY TƠ
ĐỀN TIÊN NGA
VÀ BÀ CHÚA NAM PHƯƠNG
NHÀ XUẤT BẢN HẢI PHÒNG
5
MỤC LỤC
1. Lời nói đầu
Trang 7
2. Lời giới thiệu
11
3. Kiến trúc di tích
15
4. Thần chủ của đền Tiên Nga
27
5. Những vị tiên hiền phong trào
Duy Tân- Đông Du được phối thờ
47
6. Ban thờ Trần Triều
71
7. Những di vật, cổ vật có giá trị
75
8. Phiên âm, dịch nghĩa đại tự, câu đối
86
9. Những truyền thuyết, truyện dân gian
về Bà Chúa Nam Phương
103
10. Những ngày lễ tiết, sự lệ
113
11. Cây sanh đền Tiên Nga “Cây di sản Việt
Nam”
116
12. Phụ lục ảnh
124
6
LỜI NÓI ĐẦU
Ban thờ Chúa Bà Nam Phương
7
Hải Phòng nằm ở vùng biển phía Đông
của tổ quốc, một vùng quan yếu bậc nhất bảo vệ
Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội trái tim của dân
tộc. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước
lâu dài của dân tộc, nhân dân Hải Phòng đã phải
đương đầu với không biết bao nhiêu biến cố thiên
nhiên mưa to, bão lớn, sóng thần, hạn hán.
Người Hải Phòng cũng phải chống trả rất nhiều
kẻ thù xâm lược hung hãn, binh hùng, tướng
mạnh, binh khí, kỹ thuật tác chiến hơn gấp bội
lần quân dân ta như: các cuộc xâm lăng của các
triều đại phong kiến Trung Hoa, của thực dân
Pháp; phát xít Nhật; đế quốc Mỹ, tất cả đều theo
đường biển Cửa Cấm- Bạch Đằng. Khi chúng
tiến vào ngạo mạn, hùng hổ đến khi rút lui tháo
chạy, cướp của, giết người không ghê tay để trả
thù cho những thất bại đau đớn, nhục nhã.
8
Địa bàn phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền
ngày nay là trung tâm của làng Cấm tên chữ là
Gia Viên( có âm khác đọc là Da Viên, nghĩa là
vườn dừa),cùng với làng Vẻn, tên chữ là An Biên,
đất hai làng trên ngày nay bao gồm các quận:
Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An. Đây
cũng là trung tâm nội đô của thành phố Hải
Phòng. Người ta thường nhắc tới hai làng Cấm,
Vẻn, bởi gắn với những chiến công hiển hách của
dân tộc nhất là:
- Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ nhất
năm 938;
- Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ hai năm
981
- Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ ba 1288
9
Do hoàn cảnh chủ quan, khách quan, tương
quan lực lượng, tài điều binh, khiển tướng, tài
quy tụ đoàn kết quân dân của các triều đại tuy có
khác nhau, nhưng mỗi chiến thắng trên đều có
những giá trị lịch sử- văn hóa to lớn. Riêng đại
thắng Bạch Đằng lần thứ nhất có ý nghĩa đặc
biệt, nó chấm dứt ách đô hộ trên một ngàn năm
Bắc thuộc.Chính vì vậy chí sĩ Phan Bội Châu tôn
vinh Ngô Quyền là vua trung hưng nền độc lập
dân tộc.
Tổ tiên của người làng Cấm xưa, nay thuộc
phường Máy Tơ rất tự hào đã góp sức người, sức
của vào sự nghiệp của đức Ngô Vương, tiêu biểu
là Vũ Quận chúa, Đào Nhuận, Nguyễn Tất Tố. Di
duệ của ba vị trên hiện còn sinh sống ở quê gốc
và có chi phái di cư đến nơi khác sinh sống như
họ Nguyễn Tất đến huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định,
nhưng không quên chốn tổ.
10
Riêng Vũ Quận chúa, tướng phụ trách quân
lương của Ngô Vương có đền Tiên Nga là chính
từ thờ bà, ngoài ra ở tất cả các đình, đền thờ Ngô
Vương Thiên tử, Ngô Vương Thái tử đều có phối
thờ. Quận chúa được tôn vinh là “Bà Chúa Nam
Phương”. Đầu thế kỷ 20, với công giúp nước,
che chở phù hộ cho dân, đền Tiên Nga đã nuôi
dấu, giúp đỡ, bảo vệ hàng trăm chiến sĩ yêu nước
cách mạng Duy Tân- Đông Du.
Căn cứ những giá trị lịch sử văn hóa của
đền Tiên Nga, Uỷ ban nhân dân phường Máy Tơ
tổ chức biên soạn cuốn sách:” Đền Tiên Nga và
Bà Chúa Nam Phương”. Sau nhiều năm chuẩn bị
sưu tầm, chỉnh lý tư liệu, hội thảo khoa học ở địa
phương, ở trung ương và tỉnh Quảng Nam, quê
hương chí sĩ Phan Chu Trinh. Mặc dù ban biên
tập đã cố gắng, các thế hệ Ban quản lý di tích,
lãnh đạo phường và cộng đồng đệ tử của Chúa
Bà đã góp nhiều ý kiến nhưng khó tránh sai sót.
Kính mong độc giả góp ý xây dựng.
Hải Phòng, ngày 5 tháng 1 năm 2016.
Ngô Đăng Lợi
11
Nguyên UVBCH Hội khoa học lịch sử Việt Nam,
Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Hải Phòng
LỜI GIỚI THIỆU
Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp
thành phố đến Tiên Nga
12
Đền Tiên Nga tọa lạc số 53, phố Lê Lợi
phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải
Phòng. Đền thờ Vũ Quận Quyến Hoa Công chúa,
Liễu Hạnh Công chúa và Quan Đệ tam Hoàng Thái
tử. Trong các vị thần được thờ trên, Vũ Quận Quyến
Hoa Công chúa là nhân vật lịch sử đặc biệt. Bà là
nhân thần, người làng Gia Viên, huyện An Dương,
phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương xưa. Làng Gia
Viên, nay phần lớn là địa phận phường Máy Tơ,
quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Trong
chiến dịch tiêu diệt 20 vạn quân xâm lược Nam Hán
trên sông Bạch Đằng năm 938 do anh hùng Ngô
Quyền chỉ huy. Bà Vũ Quận là vị nữ tướng đảm
nhiệm lo việc quân lương cho Ngô Quyền. Sử sách
ghi chép để lại về bà không nhiều, nhưng truyền
ngôn lưu lại trong dân gian về bà rất sâu đậm. Bà đã
hiển thánh trong tâm thức của người dân và đã được
nhân dân lập đền, miếu phụng thờ, bà được tôn vinh
lả “Bà Chúa Nam Phương” hay còn gọi là “Chúa Bà
Nam Phương”. Miếu, đền phụng thờ bà được gọi là
đền Chúa, miếu Chúa. Cùng với sự phát triển mạnh
mẽ tín ngưỡng thờ Mẫu, tín ngưỡng bản địa của
người Việt. Chúa Bà Nam Phương đã và đang trở
13
thành vị thánh đặc biệt. Xung quanh Chúa Bà, dân
gian có nhiều câu chuyện tâm linh, huyền bí. Chúa
Bà được người đời quan sát từng sự di chuyển, thay
đổi vị trí nơi ngự tọa. Trong tín ngưỡng dân gian,
người dân đã, đang hình thành việc tôn kính đưa
“Chúa Bà Nam Phương” vào ngôi vị lớn trong hệ
thống thờ tứ phủ ( nơi thờ mẫu).
Trong số trên 450 di tích lịch sử văn hóa xếp
hạng cấp quốc gia, cấp thành phố của Hải Phòng,
đền Tiên Nga là địa điểm chính thờ bà và cũng là
di tích duy nhất thờ một nữ tướng làm nhiệm vụ
quân lương, hậu cần phục vụ cho chiến dịch lớn đầu
tiên của dân tộc ta, đại phá quân xâm lược trên sông
Bạch Đằng. Đền Tiên Nga còn là nơi duy nhất ở
Miền Bắc nước ta ghi dấu phong trào Duy Tân Đông Du. Một trào lưu tư tưởng yêu nước cách
mạng rộng lớn đầu thế kỷ XX, do chí sĩ Phan Bội
Châu khởi xướng và lãnh đạo.
14
Hội thảo khoa học 80 năm ngày mất của Phan Châu Trinh
15
Để đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của
nhân dân trong và ngoài địa phương tìm hiểu những
giá trị to lớn của di tích đền Tiên Nga. Uỷ ban Nhân
dân phường Máy Tơ cùng nhóm hội viên, Hội khoa
học lịch sử Hải Phòng sưu tầm, biên soạn cuốn
sách: “ĐỀN TIÊN NGA VÀ BÀ CHÚA NAM
PHƯƠNG”. Đây là công trình biên soạn có hệ
thống, đầy đủ những nội dung giá trị của di tích đền
Tiên Nga. Tuy nhiên do di tích trải qua nhiều giai
đoạn thăng trầm, có lúc đã trở thành nơi làm việc
của các cơ quan nhà nước. Do vậy cổ vật, di vật, tư
liệu lịch sử của di tích bị mất mát, thất lạc nhiều,
hiện còn lại quá sơ sài. Vì vậy, cuốn sách không
tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong bạn đọc chia
sẻ, tham gia góp ý cho cuốn sách. Ban chỉ đạo biên
soạn xin cám ơn các tác giả, các nhà nghiên cứu,
những người cung cấp tư liệu, đã tham gia để cuốn
sách được ra đời.
Trân trọng cảm ơn Ban quản lý di tích lịch sử
văn hóa đền Tiên Nga, phường Máy Tơ, đã tận tình
giúp đỡ, cung cấp tư liệu và ủng hộ kinh phí để biên
soạn, xuất bản cuốn sách.
Chủ tịch UBND phường Máy Tơ
16
Trưởng ban chỉ đạo biên soạn
Nguyễn Văn Thạo
KIẾN TRÚC DI TÍCH
Nghinh môn
Đền Tiên Nga có nghĩa là ngôi đền phụng
thờ vị tiên nữ rất đẹp ở trên trời. Đền Tiên Nga
xưa thuộc làng Gia Viên ( âm đọc khác là Da ) có
tên Nôm là làng Cấm, thuộc tổng Gia Viên huyện
An Dương, xứ Hải Dương. Đền Tiên Nga được
khởi dựng vào thời gian nào chưa có tư liệu để
17
lại. Cuối thế kỷ XIX (năm 1890), chính quyền
Pháp xây dựng nhà thờ Công giáo và khu ở riêng
cho các gia đình người Pháp làm việc tại cảng
Hải Phòng. Do vậy làng Cấm bị lấy một số đất,
trong đó có đền Tiên Nga, đền phải di chuyển đến
vị trí mới (tức vị trí hiện nay). Tại nơi mới từ năm
1890 đến 1925 mới hoàn thiện các công trình xây
dựng của đền. Thời gian này đền Tiên Nga thuộc
sở hữu của giáp Phúc Thần, năm 1925 được đổi
thành giáp Tân Phúc. Đền Tiên Nga xây lúc ban
đầu có mặt bằng kiến trúc kiểu tiền nhất hậu đinh,
gồm ba gian hậu cung đồng thời cũng là cung
cấm, ba gian trung đường và ba gian tiền bái. Kể
từ khi xây dựng đến nay qua nhiều lần trùng tu,
sửa chữa. Có thời gian đền đã bị sử dụng vào
những công việc, chức năng, khác như thương
mại, xây dựng của cơ quan nhà nước. Duy có phần
kiến trúc kỳ đài xây trên hiên thượng còn bảo tồn
tương đối đến ngày nay. Từ năm 1999, Ban quản
lý di tích đền Tiên Nga được phường Máy Tơ
thành lập, mọi công việc trùng tu, tôn tạo di tích
mới bài bản và đã cố gắng bảo tồn được kiến trúc
truyền thống vốn có của ngôi đền.
18
19
Đền Tiên Nga hướng Tây Bắc, nhìn ra phố
lớn, có địa chỉ số 53 đường Lê Lợi, phường Máy
Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Từ
xa mọi người đã nhìn thấy nghinh môn của ngôi
đền. Nghinh môn xây dựng năm 2005, theo kiểu
thức truyền thống. Nghinh môn có chiều sâu, tạo
thành ba cửa: chính môn, tả môn và hữu môn.
Chính môn có hai tầng mái, tầng trên tạo thành
bốn mái, gồm hai mái dài và hai mái ngắn. Mái
làm bằng bê tông, cốt sắt, kiểu chéo đao tầu góc.
Mái được dán ngói vẩy cá, phẳng đều. Bờ nóc
mái trang trí kiểu hoa chanh kép. Đỉnh bờ nóc
mái, ở giữa đắp hổ phù hàm thọ, đội mặt nguyệt,
hai bên đầu bờ nóc đắp kìm ngậm bờ nóc, đuôi
kìm tạo thành các vòng tròn uốn cong như những
đám mây cụm, thể hiện ước vọng mưa thuận gió
hoà của cư dân Việt. Các đao cong đắp diệp hóa
long, khúc nguỷnh đắp lá guột. Diềm mái đắp
hàng hoa văn lá đề. Giữa hai tầng mái là cổ diêm,
trên cổ diêm cả hai mặt trước và sau tạo thành
bức đại tự, trong đại tự đắp nổi bốn chữ Hán lớn:
“Tiên Nga linh từ “, có nghĩa đây là ngôi đền
20
- Xem thêm -