ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-------------------------------------------
NGUYỄN HỘI NGUYÊN
QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH ĐẤT NƢỚC, CON NGƢỜI
VIỆT NAM QUA KÝ SỰ TRUYỀN HÌNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ BÁO CHÍ
Hà Nội – 2019
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------------------
NGUYỄN HỘI NGUYÊN
QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH ĐẤT NƢỚC, CON NGƢỜI
VIỆT NAM QUA KÝ SỰ TRUYỀN HÌNH
Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Báo chí học
Mã số: 60 32 01 01
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
Hà Nội – 2019
Chủ tịch hội đồng
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Quảng bá hình ảnh đất nƣớc, con ngƣời
Việt Nam qua ký sự truyền hình” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi
dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Bảo Khánh. Các số liệu và trích dẫn trong
luận văn rõ ràng, trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu khoa học nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về tính xác thực của
nội dung luận văn này.
Tác giả luận văn
Nguyễn Hội Nguyên
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt thời gian học tập và triển khai thực hiện đề tài “ Quảng bá
hình ảnh đất nước, con người Việt Nam qua ký sự truyền hình” tác giả luận
văn đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo và các giảng
viên trong Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học
Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đặc biệt tác giả luận văn luôn nhận được sự quan tâm định hướng, chỉ
bảo tận tình của T.S Trần Bảo Khánh. Cảm ơn sự quan tâm, động viên của
thầy đã cho tác giả nguồn động lực để cố gắng hoàn thành luận văn.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên
tập viên kênh VTV1, trung tâm phóng sự và phim tài liệu Đài THVN, đài PTTH Bắc Giang, đài PT-TH Thanh Hóa đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cung
cấp tài liệu giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn của mình.
Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn các bạn học viên lớp cao học báo
chí khóa 21, những người bạn đã luôn giúp đỡ và đồng hành trong suốt quá
trình học tập, nghiên cứu, tìm nguồn tài liệu, liên hệ với nhân vật…
Trong điều kiện hạn chế về thời gian cũng như năng lực của bản thân,
luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong được sự đóng
góp ý kiến của hội đồng chấm luận văn, của các thầy, cô và đồng nghiệp để
luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả luận văn
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BTV
: Biên tập viên
BG.TV
: Đài PT-TH Bắc Giang
GS.TS
: Giáo sư, tiến sĩ
KTV
: Kỹ Thuật viên
KSTH
: Ký sự truyền hình
NVNONN : Người Việt Nam ở nước ngoài
PV
: Phóng viên
PT-TH
: Phát thanh- Truyền hình
TS
: Tiến sĩ
TTV
: Đài PT-TH Thanh Hóa
VTV1
: Kênh tin tức – chính trị tổng hợp ( Đài Truyền hình Việt Nam)
VTV
: Đài Truyền hình Việt Nam
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ TRONG LUẬN VĂN
Sơ đồ 1.1: Quy trình tổ chức sản xuất tác phẩm ký sự truyền hình……….. 40
Biểu đồ 3.1: Tỉ lệ theo dõi chuyên mục ký sự trên VTV1 và TTV,
BG.TV……………………………………………...………………………113
Biểu đồ 3.2: Đánh giá độ hài lòng của khán giả…………………………113
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài. ...................................................................................... 4
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề........................................................................ 6
3. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu .......................................................... 11
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................ 12
5. Cơ sở luận và Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................... 12
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài. ................................................. 13
7. Cấu trúc luận văn.................................................................................... 14
CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUẬN ......................................... 15
1.1. Các khái niệm có liên đến đề tài. ........................................................ 15
1.1.1. Ký sự và ký sự truyền hình .............................................................. 15
1.1.2.Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam .......................... 22
1.2. Thể loại ký sự truyền hình và vấn đề quảng bá đất nƣớc con ngƣời
Việt Nam ...................................................................................................... 24
1.2.1.Nhận diện về thể loại ........................................................................ 24
1.2.2. Đặc điểm cơ bản thể loại ký báo chí và ký sự truyền hình .............. 27
1.2.3. Phân biệt ký sự truyền hình với một số thể loại khác ...................... 29
1.2.4. Các dạng ký sự truyền hình ............................................................. 32
1.3 Quy trình tổ chức sản xuất tác phẩm ký sự truyền hình .................. 35
1.3.1.Công việc, chức danh trong tổ chức sản xuất ký sự truyền hình ...... 35
1.3.2. Quy trình sản xuất tác phẩm ký sự truyền hình ............................... 39
1.4. Các tiêu chí đánh giá một tác phẩm ký sự truyền hình hay, hấp dẫn41
1.5. Tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh đất nƣớc con ngƣời
Việt Nam. ..................................................................................................... 44
1.5.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác quảng bá hình ảnh đất
nước con người Việt Nam.......................................................................... 44
1
1.5.2. Vai trò của truyền hình khi tham gia quảng bá hình ảnh đất nước.
con người Việt Nam ................................................................................... 46
Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................................. 48
CHƢƠNG 2: HÌNH ẢNH ĐẤT NƢỚC, CON NGƢỜI VIỆT NAM
TRONG KÝ SỰ TRUYỀN HÌNH ................................................................ 50
2.1. Tình hình sản xuất, sử dụng ký sự truyền hình ................................ 50
2.1.1. Ở đài truyền hình Việt Nam............................................................. 50
2.1.2. Ở các đài Phát thanh - truyền hình địa phương ............................... 53
2.2. Ký sự truyền hình- Thể loại phù hợp phản ánh đất nƣớc, con ngƣời
Việt Nam ...................................................................................................... 60
2.2.1. Khả năng tái hiện lịch sử và hiện tại................................................ 60
2.2.2. Tính chất sinh động , hấp dẫn .......................................................... 66
2.3. Các yếu tố cấu thành nội dung và hình thức của tác phẩm ............. 68
2.3.1.Đặc điểm hình thức của ký sự truyền hình ....................................... 68
2.3.2. Đặc điểm về nội dung ...................................................................... 87
2.4. Quy trình sản xuất tác phẩm ký sự truyền hình ............................... 91
2.4.1.Giai đoạn tiền kỳ ............................................................................... 92
2.4.2. Giai đoạn hậu kỳ .............................................................................. 97
Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................................ 102
CHƢƠNG 3: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƢỢNG KÝ SỰ TRUYỀN HÌNH ................................................. 104
3.1. Những thành công và hạn chế của ký sự truyền hình khi quảng bá
hình ảnh, đất nƣớc , con ngƣời Việt Nam ............................................... 104
3.1. 1.Những thành công .......................................................................... 104
3.1. 2. Những hạn chế .............................................................................. 115
3.2. Những vấn đề đặt ra .............................................................................................. 123
3.2.1. Nhu cầu thông tin về đất nước, con người Việt Nam .................... 123
2
3.2.2. Nhu cầu công chúng với nội dung và hình thức thông tin ............ 127
3.2.3. Nhu cầu của nội dung chương trình phát sóng .............................. 131
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng ký sự truyền hình .... 133
3.3.1. Về mặt lý luận ................................................................................ 133
3.3.2. Về mặt nhân lực và phương tiện kỹ thuật ...................................... 135
3.3.3. Về nội dung và hình thức tác phẩm ............................................... 139
3.3.4. Về mặt cơ chế tài chính ................................................................. 140
3.3.5. Về khung giờ phát sóng chương trình .......................................... 142
Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................................ 143
KẾT LUẬN ................................................................................................... 145
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 147
PHỤ LỤC……………………………………………………………………
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, báo chí đã làm tốt công tác thông tin tuyên
truyền quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, đưa Việt
Nam ra thế giới và đưa bạn bè thế giới đến với Việt Nam. Thành công này
không chỉ giúp cho bạn bè trên thế giới hiểu về Việt Nam mà còn giúp cho
người dân trong nước hiểu sâu sắc hơn vẻ đẹp phong cảnh, văn hóa, con
người trên khắp mọi vùng miền đất nước.
Trong đó, có phần đóng góp rất quan trọng của truyền hình. Với vai trò
là phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại, truyền hình có khả năng
thông tin sự kiện một cách nhanh nhất khi nó mới xảy ra, thậm chí đang diễn
ra. Người xem có thể quan sát một cách chi tiết, tường tận qua các chương
trình truyền hình trực tiếp. Ưu thế của truyền hình còn là việc tác động một
cách sâu sắc vào tình cảm con người, hình thành trong họ những suy nghĩ đẹp
để dẫn tới những hành động đẹp. Do vậy, truyền hình trở thành một phương
tiện cung cấp thông tin lớn, có độ tin cậy cao, có khả năng làm thay đổi nhận
thức của công chúng từ đó định hướng thái độ, hành vi con người. Vì vậy, có
thể nói rằng, đây loại hình báo chí phù hợp với nhiệm vụ thông tin, tuyên
truyền quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa con người Việt Nam.
Truyền hình có nhiều hình thức và thể loại có khả năng làm tốt công tác
quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhưng trong đó thể loại ký
sự là hình thức có khả năng lớn để làm công việc này. Thời gian gần đây, trên
sóng của các đài Truyền hình trong cả nước liên tục xuất hiện các tác phẩm
thuộc thể loại ký sự phản ánh về vấn đề này, có thể kể ra một số tác phẩm tiêu
biểu: Ký sự Thăng Long”, “Ký sự Chín cửa sông”, “Ký ức miền Tây”, “Hành
trình di sản văn hoá Óc Eo”, “Đảo Ngọc Việt Nam”, “Qua vùng đầm vịnh”,
4
“Miền Cha Pi”, “Bản tình ca của đá”, “Lãng du miền sông nước”, “Phương
Nam du ký”, “Bay bổng Phương Nam”, “Chuyện về những người lính truyền
tải điện”, “Dưới mái hiên xưa”, “Con đường di sản”, “Miệt Cù Lao”, “Lớp
học tình thương”, “Hành trình nam Xu Đăng”, “Ký sự bản trường ca dựng
nước”, Ký sự nẻo về nguồn cội”, “Ký sự theo chiều dài đất nước”, “Từ
những miền quê”, “ Biển đảo Việt Nam”, “Hương vị quê nhà”…là những
phim có độ dài vài chục tập; hoặc là những phim có độ dài vừa phải, chừng
vài tập. Đề tài của thể loại này tập trung hướng tới là: Cảnh đẹp thiên nhiên
các vùng miền, phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của các địa phương
trong cả nước.
Ký sự truyền hình là thể loại báo chí mà khả năng của nó không nằm ở
dung lượng thông tin dày đặc, hoặc là sự phân tích kĩ càng, cũng không phải
là tính chất thời sự của báo chí nói chung, mà năng lực thông tin của ký sự
nằm ở khả năng phản ánh sự trăn trở, suy ngẫm của nhà báo trước mỗi sự
kiện, sự việc, con người, hướng người xem tới một tình cảm cao đẹp và đánh
thức ở họ tình cảm cao đẹp. Do vậy, thể loại này rất phù hợp với việc thông
tin tuyên truyền quảng bá. Cần nhấn mạnh rằng, thể loại ký sự truyền hình đã
thu được nhiều thành công trên sóng truyền hình, những thành công này dựa
trên sức mạnh của thể loại và được các tác giả sử dụng rất đúng với loại đề tài
được lựa chọn.
Trong quá trình sản xuất chương trình thể loại ký sự truyền hình, đang
có nhiều cách hiểu khác nhau, thường hay bị đóng gói chung là phóng sự hoặc
phim tài liệu ít người gọi đúng tên thể loại này. Có lẽ bởi vì giữa chúng có
khá nhiều điểm tương đồng về thủ pháp sáng tạo, về quy trình sáng tác thông
thường. Chính vì vậy, trong quá trình sáng tạo tác phẩm ký sự truyền hình,
nhiều tác giả cũng chưa chắc chắn mình sử dụng đúng thể loại ký sự chưa,
dẫn đến hiệu quả thông tin không cao như mong đợi. Đó có thể là một phim
5
tài liệu dài, được trau chuốt kĩ càng, nhưng cũng có thể là một phóng sự ở
mức trung bình được kéo dài một cách lộ liễu mà nguyên nhân chính nằm ở
chỗ không nắm vững cách thức sáng tác.
Xuất phát từ một số lý do cơ bản nêu trên, tôi quyết định lựa chọn đề
tài “Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam qua ký sự truyền
hình” để thực hiện luận văn thạc sĩ của mình.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nghiên cứu về thể loại ký sự nói chung và ký sự truyền hình nói riêng,
đã có một số công trình:
Cuốn sách “Các thể ký báo chí” của tác giả Đức Dũng xuất bản năm
1992 và tái bản vào các năm 1996, 1998, 2001, Nhà xuất bản Văn hóa –
Thông tin. Đây là một cuốn sách có giá trị về lí luận cho những người muốn
nghiên cứu sâu về thể loại ký báo chí. Bên cạnh việc phân tích làm sáng tỏ
đặc trưng, đặc điểm và những vấn đề có liên quan đến các thể loại Phóng sự,
ghi nhanh, ký chân dung, ký chính luận, nhật ký phóng viên, sổ tay phóng
viên, thư phóng viên, cuốn sách còn cố gắng trang bị cho người đọc những
kiến thức cần thiết về kỹ năng sáng tạo tác phẩm ký báo chí. Để minh họa cho
phần lý thuyết sách có một phần phụ lục giới thiệu một số tác phẩm ký báo
chí tương đối tiêu biểu được chọn lọc từ thực tiễn đời sống báo chí nước ta.
Đây là một cuốn sách có nội dung tốt đảm bảo yêu cầu về học thuật, đồng
thời thể hiện sự năng động trong việc bám sát để nhận diện thực tiễn trong
hoạt động sáng tạo của những người làm báo, hay trong các công tác nghiên
cứu và giảng dạy báo chí. Tuy nhiên, cuốn sách chỉ trình bày cho loại hình
báo in mà chưa đề cập cho truyền hình.
Cuốn sách “Ký văn học và ký báo chí” của tác giả Đức Dũng, Nhà xuất
bản Văn hóa – Thông tin, năm 2003, Nội dung cuốn sách đề cập đến những
vấn đề xung quanh các thể ký, tác giả trình bày quan niệm riêng của mình từ
6
một góc nhìn mới và luận điểm then chốt là phân biệt giữa ký văn học và ký
báo chí với tư cách là hai loại thể khác nhau thuộc hai hệ thống khác nhau.
Cuốn sách này là một công trình nghiên cứu khoa học công phu sáng tạo, sử
dụng một hệ thống tài liệu phong phú, đồng thời luôn bám sát thực tiễn sinh
động của đời sống văn học và báo chí nước ta để rút ra được các kết luận cần
thiết.
Trong cuốn sách “Sản xuất chương trình truyền hình” của tác giả Trần
Bảo Khánh, Nhà xuất bản Văn hóa –Thông tin, năm 2003. Cuốn sách này đề
cập nhiều đến các phương pháp sản xuất các chương trình truyền hình, các
yếu tố cấu thành một sản phẩm truyền hình. Trong cuốn sách cũng có một
phần đề cập tới thể loại ký sự truyền hình, tuy nhiên nội dung chủ yếu đề cập
đến nhiều là quy trình sản xuất tác phẩm ký sự chứ không đi sâu vào phân tích
các yếu tố đặc trưng của thể loại ký sự trong việc quảng bá hình ảnh đất nước,
con người Việt Nam.
Cuốn sách “Công chúng truyền hình Việt Nam” của tác giả Tiến sĩ
Trần Bảo Khánh, Nhà xuất bản Thông tấn, năm 2011. Cuốn sách giúp độc giả
hiểu rõ hơn những vấn đề cần thiết cơ bản nhất của công chúng truyền hình
Việt Nam, với những nội dung: Về công chúng truyền hình Việt Nam, công
chúng truyền hình Việt Nam nhìn từ góc độ xã hội học, đặc điểm tâm lý tiếp
nhận thông tin của công chúng truyền hình Việt Nam hiện nay, đặc điểm
trong xử lý thông tin truyền hình cho đến những thay đổi của công chúng
trong thời gian tới.
Giáo trình “Các thể loại báo chí chính luận nghệ thuật” của tác giả
PGS. TS Dương Xuân Sơn, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, năm
2008. Cuốn sách này gồm 8 chương, trình bày khá sâu sắc về lý luận chung
về thể loại và thể loại báo chí, sự hình thành và phát triển của các thể loại báo
chí, những đặc thù của thể loại báo chí. Một số vấn đề về thể ký trong văn học
7
và báo chí, các thể loại phóng sự, ký chân dung, ký chính luận, ghi nhanh, câu
chuyện báo chí, tiểu phẩm cũng được tác giả đưa ra một cách cụ thể và sâu
sắc. Đây là một công trình nghiên cứu đầy tâm huyết, chi tiết về các thể loại
báo chí cơ bản có ý nghĩa quan trọng với những đối tượng đang học tập và
nghiên cứu về báo chí truyền hình.
Giáo trình “Báo chí truyền hình” của tác giả PGS.TS Dương Xuân Sơn,
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2009. Đây là cuốn sách có nội
dung phong phú về loại hình truyền hình. Cuốn sách giúp cho người đọc có
được cái nhìn tổng quan về loại hình này. Mở đầu cuốn sách giới thiệu về
những vấn đề chung của truyền hình như: Khái niệm, đặc trưng, đặc điểm của
chương trình truyền hình và sản phẩm của truyền hình, những yếu tố cơ bản
trong truyền hình. Lịch sử ra đời và phát triển của truyền hình, chức năng đặc
điểm, quy trình sáng tạo một số chương trình truyền hình như: Cầu truyền
hình, tin truyền hình, phóng sự truyền hình, phim tài liệu truyền hình. Đặc
biệt cuốn sánh này tác giả cũng đề cập tới thể loại ký sự truyền hình, đây là
một cuốn sách hiếm hoi viết về thể loại ký sự truyền hình. Tuy đây là kiến
thức cơ bản về thể loại nhưng rất quan trọng, những kiến thức quý báu này sẽ
được tác giả chọn lọc và kế thừa, phát triển trong luận văn của mình.
Sách “Báo chí truyền hình” của tác giả C.V. Cu dơ nhet xốp - X.L. X
vích - A. la lu rốp xki (2004), tập1, 2, Nhà xuất bản Thông tấn, Hà Nội. Nội
dung sách đề cập tới tầm quan trọng của truyền hình trong hệ thống các
phương tiện thông tin đại chúng, vừa nêu rõ tính đặc thù của báo chí truyền
hình. Trong đó các tác giả tập trung trình bày vị trí, chức năng của truyền hình
trong xã hội, bản chất của truyền hình hiện đại, các phương tiện xây dựng
kịch bản truyền hình và những định hướng, triển vọng của truyền hình trong
thời đại bùng nổ thông tin và công nghệ truyền thông.
8
Sách “Cơ sở lý luận báo chí” của tác giả E.P. Prôkhôrốp Nhà xuất bản
Thông tấn ấn hành năm 2004. Đây là tài liệu cung cấp cho độc giả những kiến
thức cơ bản và hệ thống về lĩnh vực báo chí. Trong nội dung cuốn sách, tác
giả trình bày những vấn đề chung nhất, khái quát nhất về lý luận nghiệp vụ
báo chí và những đặc thù của hoạt động báo chí với tư cách là một lĩnh vực
hoạt động sáng tạo. Nội dung cuốn sách này tác giả đi sâu giới thiệu báo chí
trong hệ thống các thiết chế xã hội; báo chí trong không gian thông tin; báo
chí với tư cách là một lĩnh vực hoạt động sáng tạo; hiệu lực và tính hiệu quả
của báo chí. Đặc biệt ở chương cuối tác giả phân tích làm nổi bật vai trò của
nhà báo với tư cách là chủ thể của hoạt động thông tin đại chúng, trong đó
nêu rõ những phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, trách nhiệm công dân, địa vị
pháp lý của nhà báo cũng như quyền tác giả trong hoạt động báo chí.
Bên cạnh những cuốn sách kể trên còn có một số đề tài, công trình
nghiên cứu liên quan đến việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn
hóa Việt Nam và thể loại ký báo chí trong thời gian qua.
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ báo chí học năm 2008 của học viên Trương
Thị Diệu Thúy Khoa Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học xã
hội và Nhân văn “Kinh nghiệm lý luận và thực tiễn về ký chân dung qua
chuyên mục người đương thời” Nội dung luận văn đề cập tới một số lý luận
về thể loại ký báo chí, tuy nhiên trong luận văn chỉ đi nghiên cứu sâu về thể
loại ký chân dung. Thông qua việc phân tích các tác phẩm ký chân dung phát
sóng trên chuyên mục người đương thời của VTV (giai đoạn 2001 đến 2006)
để tìm ra những ưu điểm và hạn chế của thể loại này. Qua đó đề xuất các giải
pháp nhằm xây dựng thương hiệu cho chuyên mục người đương thời của
VTV.
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ báo chí học năm 2009 của học viên Hoàng
Thu Hằng khoa Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học xã hội và
9
Nhân văn “Tác phẩm ký báo chí của nhà báo Phan Quang” Nội dung luận văn
trình bày một số lý luận chung về ký báo chí, phong cách ngôn ngữ và phong
cách ngôn ngữ báo chí. Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp báo chí, trong đó ký
báo chí thể loại tiêu biểu nhất của nhà báo Phan Quang. Nghiên cứu nội dung
phản ánh và nghệ thuật viết ký báo chí được thể hiện trong những tác phẩm
ký báo chí của nhà báo Phan Quang. Phân tích những đặc trưng riêng về
phong cách viết ký của nhà báo, giàu chất trí tuệ, đậm chất văn chương từ đó
đánh giá hiệu quả thông tin từ phong cách viết ký của ông, nhằm thúc đẩy hơn
nữa quá trình gia tăng sáng tạo trong hoạt động viết thể loại ký báo chí để
thông tin hiệu quả hơn.
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ báo chí học năm 2016 của học viên Đặng
Thúy Lan Khoa Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học xã hội và
Nhân văn “Truyền thông về hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt
cho người Việt Nam ở nước ngoài trên kênh đối ngoại VTC10 – NET VIET”
Nội dung luận văn tập trung giải quyết một số lý luận chung về truyền thông
về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt cho người Việt Nam ở nước
ngoài trên kênh truyền hình VTC10 - NetViet hiện nay. Trong đó, nghiên cứu
tập trung trình bày một số khái niệm và vai trò của truyền thông về hình ảnh
đất nước, con người, văn hóa Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài; Đặc
điểm và nhu cầu tiếp nhận thông tin về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa
Việt của người Việt Nam ở nước ngoài; năng lực đáp ứng thông tin cho kiều
bào trên báo chí Việt Nam hiện nay.
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ báo chí học năm 2014 của học viên Nguyễn
Đức Dũng Học viện báo chí và Tuyên truyền “Tổ chức sản xuất ký sự truyền
hình ở các đài Phát thanh và truyền hình miền Đông Nam Bộ” Tác giả luận
văn tập trung phản ánh vào thực trạng sản xuất ký sự truyền hình ở các đài
10
phát thanh và truyền hình miền Đông Nam Bộ chứ chưa đi sâu nghiên cứu
một cách kỹ lưỡng về thể loại ký sự truyền hình.
Khóa luận tốt nghiệp năm 2001 ngành báo chí của sinh viên Dương Thị
Thu Hương trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn “Hình ảnh đất nước
con người Việt Nam trên tạp chí Quê hương từ năm 1998 đến nay ” Nội dung
của khóa luận tập trung phân tích nội dung và hình thức các bài viết có đề tài
phản ánh về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đăng trên tạp chí Quê
hương phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.Trong khóa luận
cũng đề cập tới thể loại ký báo chí, tuy nhiên tác giả chỉ liệt kê các tác phẩm
thuộc thể loại ký báo chí được đăng trên tạp chí chứ không đi sâu phân tích về
thể loại này.
Như vậy, có thể thấy rằng đã có một số tài liệu, sách, giáo trình, luận
văn, khóa luận có đề cập tới những vấn đề có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
Tuy nhiên, chưa có một công trình nào đi sâu nghiên cứu vào thể loại ký sự
truyền hình, một thể loại rất phù hợp với việc quảng bá hình ảnh, đất nước và
con người Việt Nam. Đây chính là khoảng trống về lý luận và thực tiễn cần
được nghiên cứu sâu, vì vậy đề tài “Quảng bá hình ảnh đất nước, con người
Việt Nam qua ký sự truyền hình” không bị trùng lặp với các công trình khoa
học trước đó. Trong luận văn, tôi sẽ kế thừa những ý tưởng khai phá của
những nhà nghiên cứu đi trước và coi đó là tiền đề lý luận và thực tiễn để
triển khai đề tài nghiên cứu của mình.
3. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Làm rõ các vấn đề về ký sự truyền hình, bao gồm: khái niệm, đặc điểm,
các yếu tố về nội dung và hình thức của thể loại và quy trình sáng tạo tác
phẩm.
11
Vai trò và khả năng của thể loại ký sự truyền hình trong quảng bá hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam
3.2. Nội dung nghiên cứu
Các nội dung nghiên cứu của luận văn bao gồm:
Nghiên cứu các vấn đề lí luận của ký sự truyền hình, đưa ra được khái
niệm, đặc điểm để phân biệt ký sự với các thể loại có hình thức tương tự,
bước đầu đưa ra các dạng thức trong thể loại. Khẳng định ký sự truyền hình là
thể loại độc lập, có chức năng và vai trò riêng biệt trong hệ thống thể loại báo
chí và báo chí truyền hình.
Khảo sát các chuyên mục ký sự trên kênh VTV1 của đài Truyền hình
Việt Nam và một số đài PT-TH địa phương đang sử dụng ký sự truyền hình,
đánh giá chất lượng, phân tích điểm mạnh và điểm yếu để làm cơ sở đưa ra
các khuyến nghị và giải pháp nâng cao chất lượng tác phẩm.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chuyên mục ký sự trên kênh
VTV1 Đài truyền hình Việt Nam, đài Phát thanh-Truyền hình Thanh Hóa, đài
Phát thanh-Truyền hình Bắc Giang.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
Luận văn khảo sát quy trình sáng tạo, thực trạng sử dụng thể loại ký sự
trong chuyên mục ký sự trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam, đài Phát
thanh-Truyền hình Thanh Hóa, đài Phát thanh-Truyền hình Bắc Giang (thời
gian từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018).
5. Cơ sở luận và Phương pháp nghiên cứu
5.1. Cơ sở luận
Luận văn dựa trên cơ sở vận dụng quan điểm của chủ nhĩa Mác – Lê
Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của báo chí vô sản và quan điểm của
12
Đảng Cộng sản Việt Nam về báo chí. Các phương pháp luận duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử sẽ được vận dụng trong suốt quá trình nghiên cứu và
giải quyết vấn đề. Ngoài ra, luận văn vận dụng, kế thừa, phát triển những
công trình khoa học của các nhà nghiên cứu, các tác giả đi trước nghiên cứu
luận văn có liên quan đến đề tài.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Trong qua trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp sau
đây:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này nhằm khái quát, hệ
thống hóa, bổ sung mặt lý thuyết về ký sự truyền hình. Đây chính là những lý
thuyết cơ sở đánh giá các kết quả khảo sát thực tế và đưa ra các giải pháp
khoa học cho vấn đề nghiên cứu.
Phương pháp thống kê: Phương pháp này nhằm xác định tần xuất xuất
hiện, mức độ phát triển của thể loại ký sự được khai thác trong chuyên mục
ký sự.
Phương pháp phân tích: Phương pháp này được sử dụng nhằm chỉ ra
những thành công, hạn chế của thể loại này khi phản ánh thực tiễn.
Phương pháp phỏng vấn sâu: Phương pháp này được thực hiện với các
chuyên gia để thu thập ý kiến đánh giá về vấn đề nghiên cứu, phỏng vấn công
chúng nhằm thu thập ý kiến của họ về việc đáp ứng nhu cầu thông tin của thể
loại này trên thực tế.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần bổ sung vào phát triển hệ thống lý
thuyết về thể loại báo chí truyền hình.
Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn giúp cho người đọc có cái nhìn rõ hơn hiệu
quả của việc thông tin, tuyên tuyền hình ảnh đất nước, con người Việt Nam,
về sự phát triển ký sự truyền hình trong thực tế. Thông qua kết quả nghiên
13
cứu, luận văn giúp góp phần giúp cho cơ quan báo chí, các đài truyền hình
Trung ương và địa phương nhất là các nhà báo, những người tham gia sản
xuất có thể nhìn nhận đúng về ký sự truyền hình.
Luận văn có giá trị tham khảo nhất định đối với những người làm công
tác nghiên cứu báo chí, những người làm báo hình đặc biệt là công tác phục
vụ đào tạo chuyên ngành báo chí.
7. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn
gồm 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề về lý luận.
Chương 2: Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong ký sự truyền
hình.
Chương 3: Những vấn đề đặt ra và giải pháp nâng cao chất lượng ký sự
truyền hình.
14
- Xem thêm -