Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Trung học cơ sở Lớp 9 Nckhspud: Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng ...

Tài liệu Nckhspud: Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX

.DOCX
17
31
64

Mô tả:

Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX MỤC LỤC I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI................................................................................................2 II. GIỚI THIỆU.........................................................................................................4 1. Hiện trạng.........................................................................................................4 2. Giải pháp thay thế..............................................................................................5 2.1. Vấn đề nghiên cứu..........................................................................................5 2.2. Giả thuyết nghiên cứu:...................................................................................6 III. PHƯƠNG PHÁP.................................................................................................6 1. Khách thể nghiên cứu........................................................................................6 2. Thiết kế:.............................................................................................................7 3. Quy trình nghiên cứu.........................................................................................8 3.2.1 Các bước tiến hành trò chơi..........................................................................8 Bước 5: Đánh giá kết quả trò chơi.......................................................................10 4. Đo lường:.........................................................................................................11 IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ......................................12 1. Mô tả dữ liệu...................................................................................................12 1. Bảng phân tích và so sánh dữ liệu..................................................................12 3. Bàn luận kết quả:.............................................................................................14 V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.....................................................................15 1. Kết luận:..........................................................................................................15 2. Khuyến nghị....................................................................................................15 VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................15 Người thực hiện : 1 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trong những năm gần đây, tình hình học sinh trong nhà trường có sự biến đổi theo chiều hướng tiêu cực, với tình trạng học sinh chây lười trong việc học các môn, trong đó có bộ môn Tin hoc. Tình trạng học sinh còn lười học môn Tin học cũng có nguyên nhân từ giáo viên chưa gây được sự hứng thú trong các tiết dạy của mình. khi dạy giáo viên đã chuyển tải được các nội dung kiến thức của môn tin học đến với học sinh nhưng còn cứng nhắc, chưa kích thích được sự ham mê trong học tập của học sinh. Để học sinh nắm được bài Chính vì lẽ đó, kết quả cuối cùng mà học sinh đạt được là chưa cao. Chẳng hạn người giáo viên phải biết cách theo dõi từng học sinh trong quá trình giải bài tập, để kịp thời giúp đỡ học sinh yếu, giao thêm bài tập cho học sinh giỏi, phải biết chia lớp thành các nhóm nhỏ để tổ chức làm bài tập, phải biết cách làm mẫu khi hướng dẫn học sinh học tập. Qua việc dự giờ thăm lớp, tôi thấy trong giờ học giáo viên đã đưa ra những câu hỏi gợi mở dẫn dắt vấn đề, học sinh suy nghĩ trả lời và làm bài, hết tiết học sinh cảm thấy mình hoàn thành bài học. Hầu hết giáo viên chưa tổ chức trò chơi gì cho học sinh. Là một giáo viên giảng dạy môn tin học, tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào giúp các em ham học bộ môn này hơn, để các em tiến bộ và đạt được kết quả cao hơn. Nếu cứ duy trì tình trạng dạy và học như thế thì chắc chắn sẽ không cải thiện được mà thậm chí còn làm cho học sinh ngày càng sa sút hơn, nhàm chán hơn khi học bộ môn này. Chẳng hạn người giáo viên phải biết cách theo dõi từng học sinh trong quá trình làm bài tập thực hành, để kịp thời giúp đỡ học sinh yếu, giao thêm bài tập cho học sinh giỏi, phải biết chia lớp thành các nhóm nhỏ để tổ chức làm bài, phải biết cách làm mẫu khi hướng dẫn học sinh học tập, làm thực hành trên máy. Qua việc dự giờ thăm lớp, tôi thấy trong giờ học giáo viên đã đưa ra những câu hỏi gợi mở Người thực hiện : 2 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX dẫn dắt vấn đề, học sinh suy nghĩ trả lời và làm bài, hết tiết học sinh cảm thấy mình hoàn thành bài học. Hầu hết giáo viên chưa tổ chức trò chơi gì cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy tôi đã rút ra được một số nguyên nhân : - Học sinh về nhà không học bài cũ. - Phụ huynh học sinh chua quan tâm đến việc học của các em . - Học sinh hiện nay ham mê chơi game - Việc độc lập suy nghĩ của học sinh chưa cao. - Còn một số bộ phận học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ nên các em chưa quan tâm đến chất lượng học tập nên chất lượng bộ môn giữa học chưa cao. Do đó tôi đã rút ra kinh nghiệm giảng dạy thực tế và đã đưa ra giải pháp để áp dụng vào việc giảng dạy bộ môn của mình đó là: “ Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo. Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm đối tượng là hai lớp 9A6 và 9A7 trường trung học cơ sở An Bình. Lớp 9A6 là lớp thực nghiệm, lớp 9A7 là lớp đối chứng. Nhóm học sinh của Lớp thực nghiệm đã tiến hành tổ chức chơi trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm: Cụ thể trong đề tài nghiên cứu này tôi trình bày bài 6 Tin học và xã hội. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh, các em nắm bắt kiến thức rất nhanh và áp dụng để làm bài tập, vì vậy lớp thực nghiệm có kết quả cao hơn lớp đối chứng. Điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là 8.1 Điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của nhóm đối chứng là 7.1 kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p=0.00891<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giưa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng : Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương Người thực hiện : 3 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh II. GIỚI THIỆU Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành giáo dục theo hướng tích cực thầy và trò trường trung học cơ sở An Bình cũng đã thực hiện và đạt được những thành tích nhất định. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi phòng học đã gắn máy chiếu, máy tính, phòng máy đủ cho học sinh mỗi em một máy tuy nhiên học sinh tự học tự tìm hiểu những thông tin liên quan đến bài học còn hạn chế. Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học cũng như thảo luận nhóm là làm cho học sinh có ý thức về ý nghĩa của những hoạt động và của đối tượng hoạt động. Nhằm làm cho những mục tiêu sư phạm biến thành những mục tiêu cá nhân và tập học sinh chứ không phải là sự vào bài, đặt vấn đề một cách hình thức. Thông qua hoạt động bằng trò chơi và thảo luận nhóm, được các em tham gia hết sức tự giác và chủ động, làm thay đổi hình thức học tập của học sinh giúp các em tiếp thu bài học một cách tự giác, tích cực, rèn luyện ý chí, sự nhanh nhẹn hoạt bát, đồng thời vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Sử dụng trò chơi và thảo luận nhóm trong dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. 1. Hiện trạng Qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy môn tin học lớp 9 là một môn học bổ trợ cho các môn học khác đặc biệt bài 6 tin học và xã hội là bài học mà các em chưa biệt rõ mục đích cần đạt đến của bài học hoặc chỉ nắm bắt một cách mơ hồ không có căn cứ do đó kết quả học tập hay làm bài kiểm tra còn thấp chưa cao vì. - Bước đầu các em học, nên chưa nắm được cách khai thác thông tin. - Học sinh về nhà không học bài cũ. - Một số em về nhà có học bài nhưng không có mạng. Người thực hiện : 4 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX - Phụ huynh học sinh chua quan tâm đến việc học các em . - Còn một số bộ phận học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ nên các em chưa quan tâm đến chất lượng học tập nên chất lượng bộ môn chưa cao - Việc độc lập suy nghĩ của học sinh chưa cao. - Tôi nhận thấy khi dạy bài mới hay làm thực hành giáo viên thường sử dụng gợi ý của sách giáo khoa để hướng dẫn các em giải quyết, điều này đã dẫn đến sự nhàm chán khó hiểu. ngoài ra học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ nên các em chưa quan tâm đến chất lượng học tập do đó chất lượng bộ môn giữa học chưa cao. Do đó, tôi đã chọn nguyên nhân này để tác động nhằm làm nâng cao kết quả học tập cho học sinh. 2. Giải pháp thay thế. Để khắc phục tình trạng nêu trên, bản thân tôi đã thực hiện giải pháp thay thế là : Sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh, giúp học sinh củng cố kiến thức đã học và tạo không khí học tập sôi nổi để các em lĩnh hội kiến thức bài mới tốt hơn. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn tin học bậc trung học cơ sở trong đó có sử dụng trò chơi và thảo luận nhóm như một hình thức học tập đã có nhiều bài viết được trình bày. - Tôi muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc đổi mới phương pháp thông qua việc sử dụng phương pháp trò chơi và thảo luận nhóm trong dạy học bài 6 tin học và xã hội Trò chơi này có thể coi như là một hoạt động dạy học. Cơ sở tâm lí và sinh lí khẳng định việc dạy và học dưới dạng trò chơi rất phù hợp với lứa tuổi các em trung học cơ sở. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi dễ được học sinh hưởng ứng và tích cực tham gia, từ đó truyền cho các em lòng say mê học tin học, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng môn học. Người thực hiện : 5 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX 2.1. Vấn đề nghiên cứu. Việc sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm có nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyện Phú Giáo không? 2.2. Giả thuyết nghiên cứu: Có. Sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm sẽ nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A7 trường THCS An Bình, huyện Phú Giáo. III. PHƯƠNG PHÁP. 1. Khách thể nghiên cứu. Khách thể được tôi chọn để nghiên cứu là học sinh lớp 9A6 và học sinh lớp 9A7 trường Trung học cơ sở An Bình, vì số học sinh này có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. a. Giáo viên. Bản thân giáo viên bộ môn tin học, thuộc tổ Lý Tin trường trung học cơ sở An Bình, có lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. b. Học sinh: Tôi được phân công trực tiếp giảng dạy môn tin học khối 9 và tôi chọn ra học sinh của hai lớp 9A6, lớp 9A7 có điểm tương đồng và kết quả làm bài kiểm tra 15 phút chương 1 bài1, 2, 3 trước tác động Bảng 1: So sánh điểm xếp loại điểm kiểm tra trước tác động Lớp 9A6 9A7 Người thực hiện : Tổng số Xếp loại điểm kiểm tra trước tác động Yếu Tb Khá Giỏi 33 1 16 15 1 32 0 13 17 2 6 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Tất cả học sinh trong hai lớp là học sinh thuộc địa bàn. Về ý thức học tập: Tất cả học sinh hai lớp đều tích cực, chủ động. 2. Thiết kế: Chọn học sinh lớp 9A6 là lớp thực nghiệm, học sinh lớp 9A7 là nhóm đối chứng. Tôi dùng bài kiểm tra 15 phút làm bài kiểm tra trước, và sau tác động. Kết quả cho thấy số điểm trung bình của hai lớp có sự khác biệt, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-test để kiểm chứng sự chênh lệch điểm số trung bình của hai lớp trước tác động. *Kết quả: Bảng 2: Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương. Đối chứng TBC Thực nghiệm 6.6 P 7.0 0.263 Giá trị p của trong phép kiểm chứng T-test độc lập P=0.263>0,05. Điều đó chứng tỏ điểm số của hai lớp thực nghiệm và đối chứng trước tác động là không có ý nghĩa. Như vậy, chênh lệch giá trị điểm trung bình của kết quả trước tác động có khả năng xảy ra ngẫu nhiên, hai nhóm từng tương đương được coi là 2 nhóm phân chia ngẫu nhiên. Tôi sử dụng thiết kế 3: Trước và sau tác động đối với nhóm được phân chia ngẫu nhiên. (Bảng 2). Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu. Nhóm Kiểm tra trước tác Tác động động Thực nghiệm Người thực hiện : 01 Kiểm tra sau tác động Dạy học có sử 03 7 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX dụng PP trò chơi và thảo luận nhóm Dạy học không sử Đối chứng 02 dụng PP trò chơi 04 và thảo luận nhóm Ở thiết kế này tôi dùng phép kiểm chứng T-Test độc lập. 3. Quy trình nghiên cứu. 3.1. Chuẩn bị bài của giáo viên: Lớp 9A6 thực nghiệm: Tôi thiết kế bài học có sử dụng phương pháp trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm thay cho 15 phút kiểm tra bài cũ. Lớp 9A7 đối chứng: Tôi Thiết kế, kế hoạch bài giảng không sử dụng phương pháp trò chơi, quy trình chuẩn bị như bài bình thường. Tôi luôn phải chú ý xác định rõ mục đích học tập của trò chơi, công bố luật chơi, giải thích cách chơi, Chơi thế nào? Không nên giải thích dài dòng khiến học sinh mất hứng thú khi chưa tham gia vào trò chơi. 3.2. Chuẩn bị bài của giáo viên: Nhóm thực nghiệm thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên, sau đó tập hợp câu trả lời và cử đại diện lên bảng trình bày. *Tiến hành dạy thực nghiệm. Thời gian dạy thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch giảng dạy của nhà trường theo thời khoá biểu để đảm bảo tính khác quan. Cụ thể: Thứ, ngày, tháng, năm Thứ 3,4: 6,7/10/2020 Môn Tin học Tiết theo PPCT 23, 24 Tên bài dạy bài 6 Tin học và xã hội (Tiết 1,2) 3.2.1 Các bước tiến hành trò chơi Bước 1: Câu hỏi trò chơi đầu tiết học Người thực hiện : 8 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Giáo viên tìm hiểu và lựa chọn các trò chơi theo bài học tôi chọn chủ đề cho học sinh nhóm thực nghiệm. Đối với môn tin học 9 bài 6 tin học và xã hội để sử dụng phương pháp trò chơi thì đây là bài học trong học kỳ I. Nếu giáo viên áp dụng biện pháp và phương pháp đơn thuần thì việc các em nắm được bài học sẽ rất khó vì vậy tôi đã lựa chọn chủ đề trò chơi đầu tiết học thay cho kiểm tra 15 phút đầu bài là chủ đề như sau: Chủ đề 1: Em hãy kể ra những ứng dụng của tin học trong thực tế mà em biết Thời gian chơi 15 phút đầu tiết học trong đó thời gian cho học sinh chuẩn bị câu trả lời là 5 phút, thời gian cho cả 2 nhóm trả lời bằng cách viết lên bảng là 10 phút. Bước 2: Phổ biến luật chơi Chuẩn bị còi làm hiệu lệnh. Giáo viên cử ra một học sinh để làm trọng tài. Giáo viên công bố thể lệ trò chơi như sau: Sau tiếng còi của trọng tài là trò chơi bắt đầu, học sinh của hai đội phải khẩn trương suy nghĩ câu trả lời chuẩn bị trong 5 phút, sau khi hết thời gian chuẩn bị cử đội trưởng lên bảng ghi ra câu trả lời của đội mình. Thời gian ghi kết quả chính xác là 9 phút. Đội nào ghi ra nhiều câu trả lời đúng hơn thì hội đó thắng cuộc Bước 3: Thu thập thông tin. Học sinh bắt đầu tìm câu trả lời qua các nguồn tài liệu như sách tin học… Bước 4: Trình bày kết quả là câu trả lời trên bảng Đây là bước học sinh trình bày câu trả lời của nhóm mình cũng là giai đoạn quan trọng của trò chơi. Học sinh sẽ là trung tâm của tiết học, giáo viên cùng trọng tài và các thành viên khác quan sát. Người thực hiện : 9 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Một số hình ảnh minh họa quá trình chơi của học sinh Bước 5: Đánh giá kết quả trò chơi. Kết thúc trò chơi giáo viên đánh giá cả hai đội chơi và có lời khen đến đội thắng cuộc. Giáo viên chuẩn bị câu hỏi để hỏi cả hai đội chơi.(phần phụ lục) 3.2.2: Tiến hành thảo luận nhóm: Giáo viên biên soạn bài giảng (phụ lục 3) Định hướng cho học sinh tìm và áp dụng vào làm theo từng bài cụ thể Xây dựng bài dạy theo hướng tổ chức thảo luận kết hợp với các phương pháp đặc trưng bộ môn tin học. Giáo viên thực hiện thiết kế bài giảng trên tinh thần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và tiến hành thực hiện giải pháp thông qua các bước chính sau đây Bước 1: Câu hỏi thảo luận Giáo viên tìm hiểu và lựa chọn các câu hỏi phù hợp với bài cho nhóm thực nghiệm. Chủ đề 1: Tin học được ứng dụng vào những lĩnh vực nào của đời sống xã hội hiện nay Bảng 5: Câu hỏi thảo luận Chủ đề 2 : Tác động của tin học đối với xã hội Gợi ý học sinh xem video của gv chiếu lên và sgk Thời gian thảo luận nhóm cho mỗi tiết là 10 phút trong đó thời gian cho học sinh chuẩn bị câu trả lời là 7 phút, thời gian 3 phút cho cả 2 nhóm trả lời và viết lên bảng . Bước 2: Lập kế hoạch Đây là bước học sinh làm việc theo từng nhóm nhỏ đã được phân công và thống nhất nhiệm vụ cho nhau Người thực hiện : 10 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Bước 3: Thu thập thông tin Học sinh bắt đầu tìm câu trả lời qua các nguồn tài liệu như sách tin học, những việc làm ở nhà xem video... Hình ảnh minh họa quá trình học sinh hoạt động nhóm Bước 4: Xử lý thông tin Đây là bước học sinh trình bày câu trả lời của nhóm mình cũng là giai đoạn quan trọng của hoạt động nhóm. Học sinh sẽ là trung tâm của tiết học, giáo viên cùng trọng tài và các thành viên khác quan sát. Hình ảnh học đại diện nhóm trả lời Hình ảnh học đại diện nhóm lên bảng trình bày bài của nhóm Bước 5: Đáng giá hoạt động nhóm: Học sinh sẽ nhìn lại những hoạt động đã thực hiện và đánh giá lân nhau. Giáo viên quan sát, hỗ trợ và kết luận cuối cùng về kết quả của các nhóm đã đúng và hoàn chỉnh chưa sau đó giáo viên đánh giá và có thể cho điểm từng nhóm. 4. Đo lường: Tôi biên soạn đề kiểm tra trước tác động là bài kiểm 15 phút của chương gồm 6 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận (2 đề) cho 2 lớp. Bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm 15 phút được thực hiện ngay sau khi học xong bài 6 cho cả 2 lớp thực nghiệm và đối chứng gồm 6 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận (2 đề) cho 2 nhóm, sau đó tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn để bổ sung và chỉnh sửa hợp lí. Tiến hành kiểm tra và chấm bài theo đáp án đã xây dựng Trước tác động: Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra tứ bài 1 đến bài 5 (phụ lục 4). Sau khi có kết quả của bài kiểm tra, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc lập để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai lớp trước khi tác động nhằm xác định sự tương đương về học lực môn Tin học giữa hai lớp thực nghiệm và đối chứng (phụ lục 6, phụ lục 7). Người thực hiện : 11 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX *Sau tác động: Sau khi dạy thực nghiệm xong bài 6 tin học và xã hội, tôi tiến hành kiểm tra đồng thời hai lớp nghiên cứu và tiến hành chấm điểm theo đáp án đã xây dựng. Bài kiểm tra (phụ lục 5). Sau khi có kết quả của bài kiểm tra, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc lập để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai lớp sau khi tác động nhằm kiểm chứng giả thuyết của đề tài (phụ lục 6, phụ lục 7). IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 1. Mô tả dữ liệu Nhóm thực nghiệm Bảng điểm trước và sau tác động của nhóm thực nghiệm( phụ lục 5) - Mốt: 7.00 - Trung vị: 6.00 - Giá trị trung bình: 6.3 - Độ lệch chuẩn: 1.0 Giá trị p 0.828 Tương quan dữ liệu Độ tin cậy của dữ liệu Bảng 6 – Mô tả dữ liệu của nhóm thực nghiệm 8.00 8.00 7.7 0.9 0.00043 0.60 0.749756 Nhóm đối chứng Bảng điểm trước và sau tác động của nhóm đối chứng( phụ lục 7) - Mốt: - Trung vị: - Giá trị trung bình: - Độ lệch chuẩn: Tương quan dữ liệu Độ tin cậy của dữ liệu 7.00 6.00 6.3 1.0 7.00 7.00 6.9 0.91 0.56 0.7206279 Bảng 7 – Mô tả dữ liệu của nhóm đối chứng Người thực hiện : 12 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX 1. Bảng phân tích và so sánh dữ liệu Nhóm thực nghiệm Nhóm đối chứng Điểm trung bình 7.7 6.9 Độ lệch chuẩn p 0.9 0.91 Tương quan dữ liệu Rhh 0.60 0.56 0.749756 0.7206279 Độ tin cậy của dữ liệu rSB Giá trị p của T-Test độc lập 0.00043 Chênh lệch giá trị trung bình SMD 0.88 Mức độ ảnh hưởng Lớn Bảng 8 – So sánh điểm trung bình bài kiểm tra của hai nhóm sau tác động. 9.0 8.0 7.7 7.0 6.0 6.9 6.3 6.3 Giá trị trung bình (TN):9A6 Giá trị trung bình (ĐC): 9A7 5.0 4.0 3.0 2.0 1.0 0.0 Biểu đồ so sánh giá trị trung bình của hai nhóm trước và sau tác động Người thực hiện : 13 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Ở bảng 8 trên cho thấy, sau khi tác động điểm trung bình của nhóm thực nghiệm là 7.7 (độ lệch chuẩn 0.9) và của nhóm đối chứng là 6.9 (độ lệch chuẩn 0.91), tương quan dữ liệu của nhóm thực nghiệm là r hh =0.60, độ tin cậy của dữ liệu có giá trị là rSB = 0.749756 nên dữ liệu đáng tin cậy, tương quan dữ liệu của nhóm đối chứng là rhh = 0.56, độ tin cậy của dữ liệu có giá trị là r SB = 0.7206279 nên dữ liệu đáng tin cậy. Kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm bằng phép kiểm chứng T-Test độc lập được p = 0.00043 cho thấy sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm là có ý nghĩa, tức là chênh lệch điểm trung bình của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng không phải là ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. Chênh lệch giá trị trung bình SMD = 0.88. Điều này cho thấy việc sử dụng phương pháp trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm có ảnh hưởng lớn, đã nâng cao kết quả học bài 6 Tin học và xã hội cho học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình. Giả thuyết của để tài “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo” đã được kiểm chứng. Bảng 9: Bảng so sánh xếp loại điểm kiểm tra sau tác động XẾP LOẠI ĐIỂM KIỂN TRA SAU TÁC ĐỘNG Điểm kiểm tra sau tác động lớp thực nghiệm 9A6 Điểm kiểm tra sau tác động lớp đối chứng 9A7 TB 9 13 KHÁ 21 17 GIỎI 3 2 Chart Title 21 25 17 20 13 15 9 10 3 5 0 1 2 2 3 Điểm kiểm tra sau tác đ ộng l ớp thực nghi ệm 9A6 Điểm kiểm tra sau tác đ ộng l ớp đốối chứng 9A7 Người thực hiện : 14 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Biểu đồ so sánh xếp loại điểm kiểm tra sau tác động 3. Bàn luận kết quả: Kết quả bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm điểm trung bình là 7.7. Kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là 6.9. Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm 0.8. Điều đó cho thấy điểm trung bình của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng đã có sự khác biệt rõ rệt, nhóm thực nghiệm có điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng. Phép kiểm chứng T-Test độc lập điểm trung bình sau tác động của hai nhóm cho kết quả p = 0.00043. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải là do ngẫu nhiên mà là do tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra SMD = 0.88. Điều này chứng minh ảnh hưởng của tác động này đối với học sinh thực nghiệm là lớn Vậy việc “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo”. V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Việc “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo” Qua việc sử dụng phương pháp hoạt động nhóm nhằm khuyến khích các em học sinh bộc lộ khả năng bản thân, khả năng làm việc theo nhóm, biết tự hào về thành quả của mình trong quá trình học môn lập trình. Đồng thời đây cũng là phương pháp kích thích được học sinh khá, giỏi tiến tới tìm tòi sáng tạo một cách tự lực thông qua các bài toán được giáo viên xây dựng phù hợp. Điều này sẽ tích cực hoá sự sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh nhận thức được mối liên hệ giữ kiến thực môn tin với môn học khác Người thực hiện : 15 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX 2. Khuyến nghị Việc Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm sẽ làm tăng kết quả học tập do đó học sinh có động cơ học tập tích cực hơn. Với kết quả của đề tài này giáo viên khi dạy bài 6 tin học và xã hội nên gợi ý học sinh vận dụng kiến thức đã học để tìm lời giải cho các bài tập, bài thực hành thì sẽ phát huy được tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này, bản thân tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn. Đề tài này nên tiếp tục được nghiên cứu để nâng cao mức độ ảnh hưởng hơn nữa. VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số trang kiến thức trên mạng Internet: Violet, .. 2. Sách giáo khoa tin 9, nhà xuất bản Giáo Dục) 3. Tác giả( Vủ Văn Căn, Phan Viết Phương )Bài tập thực hành tin học 9- Bộ GDĐT 5. Tài liệu tập huấn NCKHSPUD An Bình, ngày 27 tháng 12 năm 2020 Người viết XXX Người thực hiện : 16 Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX Người thực hiện : 17
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan