Mô tả:
T
e
x
t
Bài 2
Sáng Tạo Một Cách
Tự Nhiên
TS. Nguyễn Anh Tuấn
Khoa Mạng Máy Tính & Truyền Thông
Tư Duy Sáng Tạo
•
Nghịch lý, nghịch lý và nghịch lý
•
•
•
Rất quan trọng >< Không được chú ý xứng đáng
Trong >< Ngoài; Rẻ >< Đắt
Thô sơ, hiệu quả thấp, điều khiển kém >< Hiện đại, hiệu quả cao,
điều khiển tốt
• Thông minh >< Ít có kết quả sáng tạo
• Học ít dùng nhiều >< Học nhiều Dùng ít
T
e
x
t
T
e
x
t
Video:
A robot that flies like a bird
Trial & Error
T
e
x
t
Công thức thử & sai
T
↵=
P
• T: Tổng số các phép thử có thể có của bài toán cho
trước
• P: tổng số các lời giải có thể có của nó
• VD: a = 100 thì 100 phép thử có 1 lời giải
T
e
x
t
Ưu điểm
• Đơn giản, không cần học
• Phù hợp với bài toán nhỏ
• Phù hợp để viết phần mềm giải bài toán có alpha
rất lớn
• Nó là cơ chế của sự tiến hoá và phát triển trong: tự
nhiên, xã hội, và tư duy.
T
e
x
t
Nhược điểm
• Lãng phí lớn
• Tính ỳ tâm lý cản trở sáng tạo
• Năng suất phát ý tưởng thấp
• Không có tiêu chuẩn đánh giá “đúng”, “sai”
• Thiếu cơ chế định hướng từ bài toán đến lời giải
T
e
x
t
Từ Heuristic đến Creatology
•
Phương pháp TRIZ - GS. Alshuller,
người Nga
•
“Công nghệ mới mang tính cách mạng
được đưa vào nước Mỹ”
T
e
x
t
PPL Sáng tạo & Đổi Mới
• Sáng tạo học có đối tượng nghiên cứu và tác động
là tư duy sáng tạo của con người
• Nghiên cứu cơ bản: phát hiện các quy luật của tư
duy sáng tạo.
• Nghiên cứu ứng dụng: xây dựng và phát triển các
phương pháp nhằm hoàn thiện tư duy sáng tạo
T
e
x
t
T
e
x
t
Khi mọi người được học cách suy nghĩ
như thế nào chứ không phải suy nghĩ cái
gì, mọi sự hiểu lầm sẽ biến mất.
[Likhtenberg]
PPLSTVĐM
T
e
x
t
•
Hướng tới xây dựng quá trình suy nghĩ đúng và
lời giải tốt, quyết định đúng là hệ quả tất yếu của
quá trình suy nghĩ đúng.
•
Phải xây dựng các phương pháp khắc phục
được các nhược điểm của phương pháp thử và
sai để số lượng các phép thử-sai giảm đi một
cách đáng kể, trong trường hợp lý tưởng, không
còn thử sai nữa.
•
Để đổi mới hoàn toàn, con người nghĩ một cách
sáng tạo thôi chưa đủ, phải thực hiện bằng hành
động. Tư duy hướng tới các hành động.
PPLSTĐM
Là hệ thống các PP và các kỹ năng cụ
thể sử dụng PP dùng để thực hiện sáng
tạo và đổi mới
Hoàn thiện
Tư duy
Sáng tạo
Hành động thực hiện
đổi mới hoàn toàn
Giúp nâng cao năng suất hiệu
quả về lâu dài tiến tới điều khiển
tư duy sáng tạo của người sử
dụng PPLSTVĐM
phát triển hiện thực, đầy đủ,
ổn định và bền vững
nâng cao chất lượng
cuộc sống của mỗi
người và nhân loại
Công dụng của PPLSTĐM
1. Trang bị các cách xem xét tốt sự vật
2. Khắc phục tính ỳ tâm lý
8. Dự báo sự phát triển của hệ thống
cho trước
3. C/cấp cách tiếp cận khác nhau
9. Phát hiện các vấn đề có thể nảy sinh
4. Chỉ ra các nguồn dự trữ có thể có để
sử dụng
10. Phát triển trí tưởng tượng
5. Thấy được sự tương tự, thống nhất
của các sự vật
12. Tăng tính nhạy bén tư duy
6. Phản ánh các khuynh hướng phát
triển
7. Lý giải một cách logic các giải pháp
sáng tạo đã có
11. Giải quyết các loại mâu thuẫn
13. Xây dựng tư duy hệ thống, biện
chứng
14. Làm giảm số lượng các bài toán phải
giải, giảm chi phí tính toán
15. Hoàn thiện chính người sử dụng
T
e
x
t
T
e
x
t
- Xem thêm -