Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo án - Bài giảng Bài giảng điện tử Kỹ thuật đồ họa nguyễn đình cường...

Tài liệu Kỹ thuật đồ họa nguyễn đình cường

.PDF
88
23
130

Mô tả:

Computer Graphic NGUYỄN ĐÌNH CƯỜNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐẠI HỌC NHA TRANG Email:[email protected] Điểm   Trong các hệ thống đồ họa, một điểim được biểu thị bởi các tọa độ bằng số  Ví dụ: Trong mặt phẳng một điểm là một cặp (x,y)  Trong không gian 3 chiều, một điểm là bộ ba (x,y,z) Trên màn hình máy tính, một điểm là một vị trí trong vùng nhớ màn hình dùng để lưu trữ thông tin về độ sáng của điểm tương ứng trên màn hình Các biểu diễn tọa độ Đoạn thẳng  Trong hệ thống đồ họa, các đoạn thẳng được biểu thị bởi việc “tô” đoạn thẳng bắt đầu từ đầu mút này kéo dài cho đến khi gặp điểm đầu mút kia Vẽ đoạn thẳng  Bài toán: Vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm A(x1, y1) và B(x2, y2)  Trường hợp x1=x2 hoặc y1=y2: rất đơn giản  Trường hợp đường thẳng có hệ số góc m:  Ý tưởng  Vì các pixel được vẽ ở các vị trí nguyên nên đường thẳng được vẽ giống như hình bậc thang (do làm tròn)  Vấn đề đặt ra là chọn các tọa độ nguyên gần vơí đường thẳng nhất Thuật toán sinh đoạn thẳng Thuật toán làm tròn the pixel at (xi, round(yi )) Round (yi)=Floor(0.5+yi) Thuật toán sinh đoạn thẳng 00 S hay P ? P yi+1 b + x y=m y=m(xi+1)+b S xi    DDA = Digital Differential Analyser Bresenham Midpoint xi+1 yi DDA = Digital Differential Analyser  Xét đường thẳng có hệ số góc 01, hoán đổi vai trò x, y cho nhau. Nếu chọn Δy=1, thì x kế tiếp được tính như sau Tương tự nếu B nằm bên trái, A nằm bên phải thì Sơ đồ thuật toán DDA Trường hợp 0 - Xem thêm -