Ngày soạn: 18/8/2014
Ngày dạy: 19/8/2014
Bài 1 - Tiết1
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Tìm hieåu veà con ngöôøi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo?
- Tìm hieåu hoaït ñoäng cuûa RoâBoât queùt nhaø
- Kỹ năng:
-Biết một số khái niệm về thuật giải máy tính và ngôn ngữ
máy tính
- Biết được một lệnh trong cuộc sống hàng ngày và thực
hiện một vài ví dụ
- Thái độ:
-Tư duy và yêu thích môn học.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học:
…
Học sinh: Đồ dùng học tập
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Không
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Tìm hieåu veà con ngöôøi ra leänh I. Con ngöời ra leänh cho maùy tính nhö theá
cho maùy tính nhö theá naøo?
naøo?
GV: Ñeå maùy tính thöïc hieän coâng
vieäc theo mong muoán cuûa mình,
con ngöôøi phaûi ñöa ra nhöõng chæ
daãn thích hôïp cho maùy tính
- Ñeå chæ daãn maùy tính thöïc hieän moät coâng vieäc
naøo ñoù, con ngöôøi ñöa cho maùy tính moät hoaëc
nhieàu leänh maùy tính seõ laàn löôït thöïc hieän caùc
leänh naøy theo ñuùng thöù töï nhaän ñöôïc
VD: Nhaùy ñuùp leân bieåu töôïng
Ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
khôûi ñoäng moät chöông trình phaàn
meàm
VD1: Goõ chöõ A leân maøn hình Ra leänh cho
maùy tính ghi kyù töï ra maøn hình
VD2: Sao cheùp moät ñoaïn vaên baûn Yeâu caàu
maùy tính thöïc hieän 2 coâng vieäc sau:
? Khi thöïc hieän sao cheùp moät ñoaïn Sao cheùp ñoaïn vaên baûn vaøo boä nhôù vaø sao
vaên baûn ta ñaõ ra maáy leänh cho cheùp ñoaïn vaên baûn töø boä nhôù ra vò trí môùi
maùy tính
? Ñoù laø nhöõng leänh naøo?
Tìm hieåu hoaït ñoäng cuûa RoâBoât II. Ví duï : Roâ- boât queùt nhaø
GV: Phùng Văn Kiệm
-1-
queùt nhaø
GV: Chieáu treân maøn hình chieáu
Giaû söû coù moät ñoáng raùc vaø moät
RoâBoât ôû caùc vò trí nhö Hình 1
SGK, töø vò trì hieän thôøi cuûa RoBoât
laøm sao ñeå RoâBoât nhaët raùc vaø boû
raùc vaøo thuøng
x
RoâBoât
Thuøng
Raùc
Neáu thöïc hieän caùc leänh sau ñaây Roâboât seõ hoaøn
thaønh nhieäm vuï:
1.
2.
3.
4.
5.
6.
TiÕn 2 bíc
Quay tr¸i, tiÕn 1 bíc
NhÆt r¸c
Quay ph¶i, tiÕn 3 bíc
Quay tr¸i, tiÕn 1 bíc
Bá r¸c vµo thïng
Raùc
x
x
Giaû söû caùc leänh treân ñöôïc vieát vaø löu thaønh
moät teäp vôùi teân “ haõy nhaët raùc” caùc leänh
trong teäp ñoù seõ ñieàu khieån Roâboât töï ñoäng
? Nhìn vaøo hình em haõy moâ taû caùc thöïc hieän nhieäm vuï nhaët raùc v2 boû raùc vaøo
böôùc ñeå RoâBoât coù theå nhaët raùc boû thuøng raùc.
vaøo thuøng?
4. Củng cố:
- Nhấn mạnh cách con người ra lệnh cho máy tính
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi
- Hoïc sinh hieåu ñöôïc baøi, bieát söû duïng caùc leänh haøng ngaøy ñeå ñöa vaøo maùy tính
- Hoïc sinh töï laáy ví duï minh hoïa
GV: Phùng Văn Kiệm
-2-
Ngày soạn: 19/8/2014
Ngày dạy: 20/8/2014
Bài 1 - Tiết2
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Caùch vieát chöông trình, ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
- Tìm hieåu lyù phaûi vieát chöông trình
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy
tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là
ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch
- Thái độ:
-Biết hợp tác trong việc học nhóm.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học
…
Học sinh: SGK, đồ dùng học tập…
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? Lấy một ví dụ
minh hoạ ?
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Caùch vieát chöông trình, ra leänh III. Vieát chöông trình – ra leänh cho maùy tính
cho maùy tính thöïc hieän
thöïc hieän
- Vieäc vieát caùc leänh ñieàu khieån Trôû laïi ví duï veà Roboât nhaët raùc, chöông trình coù
Roâboât thöïc chaát cuõng laø vieát theå coù caùc leänh nhö sau:
chöông trình
- Khi thöïc hieän chöông trình maùy
tính seõ thöïc hieän caùc leänh coù
trong chöông trình moät caùch
tuaàn töï
G : Lí do cần phải viết chương
trình để điều khiển máy tính
H : Dựa vào khái niệm chương
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực
trình để để trả lời.
G : Đưa khái niệm viết chương hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể
trình trên màn hình.
-3-
Tìm hieåu lyù phaûi vieát chöông IV. Taïi sao phaûi vieát chöông trình?
trình
- Maùy tính noùi vaø hieåu baèng moät ngoân ngöõ rieâng
- Ñeå thöïc hieän coâng vieäc, maùy goïi laø ngoân ngöõ maùy tính
tính phaûi hieåu caùc leänh ñöôïc vieát - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết
trong chöông trình. Vaäy laøm theá các chương trình máy tính.
naøo ñeå maùy tính hieåu ñöôïc caùc
- Vieát chöông trình laø söû duïng caùc töø coù nghóa
leänh cuûa con ngöôøi? Ta coù theå ra
(thöôøng laø tieáng Anh)
leänh cho maùy tính baèng caùch noùi
- Caùc chöông trình dòch ñoùng vai troø ngöôøi
vaø goõ phím baát kyø ñöôïc khoâng?
phieân dòch, dòch nhöõng chöông trình ñöôïc vieát
- Caùc ngoân ngöõ laäp trình ra ñôøi
baèng ngoân ngöõ baäc cao sang ngoân ngöõ maùy tính
ñeå giaûm nheï khoù khaên trong vieäc
ñeå maùy tính coù theå hieåu ñöôïc
vieát chöông trình
Nhö vaäy nhöõng chöông trình ñöa vaøo maùy
- Moâ taû treân maùy chieáu vieäc ra
tính phaûi ñöôïc chuyeån ñoåi thaønh daïng daïy Bit
leänh cho maùy tính thöïc hieän
( goàm caùc soá 0 vaø 1)
- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch
thường được kết hợp vào một phần mềm, được
gọi là môi trường lập trình
4. Củng cố:
- Nhấn mạnh cách viết chương trình và nguyên lý viết
GHI NHỚ
1. Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
2. Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một
bài toán cụ thể.
3. Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là ngôn ngữ lập
trình.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi
- Tại sao người ta tạo ra các ngôn ngữ khác để lập trình trong khi các máy tính đều
đã có ngôn ngữ máy của mình?
- Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì ? Em hãy
đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
-4-
Ngày soạn: 2508/2014
Ngày dạy: 26/08/2014
Bài 2 - Tiết3
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình, tên, quy tắc đặt tên, từ
khóa
- Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là
bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh.
- Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng
cho mục đích sử dụng nhất định.
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt
ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập
trình. Tên không được trùng với các từ khoá.
- Thái độ:
-Biết hợp tác trong việc học nhóm.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học
…
Học sinh: SGK, đồ dùng học tập…
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
1. Viết chương trình là gì ? tại sao phải viết chương trình ?
2. Ngôn ngữ lập trình là gì ? tại sao phải tạo ra ngôn ngữ
lập trình ?
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Học sinh hiểu thế nào là ngôn ngữ 1. Ví dụ về chương trình
lập trình
* Ví dụ về một chương trình đơn giản viết bằng
G : Đưa ra ví dụ về một chương Pascal.
trình đơn giản viết trong môi trường
Pascal.
H : Quan sát cấu trúc và giao diện
của chương trình Pascal.
G : Theo em khi chương trình được
dịch sang mã máy thì máy tính sẽ
- Sau khi chạy chương trình này máy sẽ in lên
đưa ra kết quả gì ?
màn hình dòng chữ Chao cac ban.
H : Trả lời theo ý hiểu.
Học sinh hiểu ngôn ngữ lập trình
2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
gồm những gì
GV: Nguyễn Văn Lợi
-5-
- Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và
G : Khi nói và viết ngoại ngữ để
quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình
người khác hiểu đúng các em có cần
hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.
phải dùng các chữ cái, những từ cho
phép và phải được ghép theo đúng
quy tắc ngữ pháp hay không ?
H : Đọc câu hỏi suy nghĩ và trả lời.
G : Ngôn ngữ lập trình gồm những
gì ?
3. Từ khoá và tên
Tìm hiểu thế nào là từ khoá và tên
- Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những
trong chương trình
G : Đưa ra ví dụ về chương trình
như phần trước.
H : Nghiên cứu
G : Theo em những từ nào trong
chương trình là những từ khoá.
H : Trả lời theo ý hiểu.
G : Chỉ ra các từ khoá trong
chương trình.
G : Trong chương trình đại lượng
nào gọi là tên.
H : Trả lời theo ý hiểu.
từ dành riêng, không được dùng các từ khoá này
cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử
dụng do ngôn ngữ lập trình quy định.
- Tên được dùng để phân biệt các đại lượng
trong chương trình và do người lập trình đặt
theo quy tắc :
+ Hai đại lượng khác nhau trong một chương
trình phải có tên khác nhau.
+ Tên không được trùng với các từ khoá.
G : Tên là gì ?
4. Củng cố:
? Qua tiết học em đã hiểu được những điều gì.
? Hãy đặt hai tên hợp lệ và hai tên không hợp lệ
G : Tên hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal không được bắt đầu bằng chữ số và
không được chứa dấu cách (kí tự trống). Do vậy chúng ta có thể đặt tên STamgiac để
chỉ diện tích hình tam giác, hoặc đặt tên ban_kinh cho bán kính của hình tròn,.... Các
tên đó là những tên hợp lệ, còn các tên Lop em, 10A,... là những tên không hợp lệ.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi
1. Học thuộc khái niệm ngôn ngữ lập trình và hiểu về môi trường lập trình là gì.
2. Hiểu, phân biệt được từ khoá và tên trong chương trình.
GV: Nguyễn Văn Lợi
-6-
Ngày soạn:26 08/2014
Ngày dạy: 27/08/2014
Bài 2 - Tiết4
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Thái độ:
- Cấu trúc một chương trình Pascal
Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần
thân chương trình.
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học
…
Học sinh: SGK, đồ dùng học tập…
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
1. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì ?
2. Thế nào là từ khoá và tên trong chương trình ?
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Học sinh hiểu cấu trúc của một 4. Cấu trúc chung của chương trình
chương trình
- Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm:
G : Đưa ví dụ về chương trình
Phần khai báo
o Khai báo tên chương trình;
o Khai báo các thư viện (chứa các lệnh viết
sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và
một số khai báo khác.
G : Cho biết một chương trình có
những phần nào ?
H : Quan sát chương trình và
nghiên cứu sgk trả lời.
G : Đưa lên màn hình từng phần
của chương trình.
H : Đọc
G : Giải thích thêm cấu tạo của
từng phần đó.
Học sinh hiểu một số thao tác
chính trong NNLT Pascal
G : Khởi động chương trình T.P
GV: Nguyễn Văn Lợi
Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh
mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt
buộc phải có.
- Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy
nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt
trước phần thân chương trình.
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
- Khởi động chương trình :
-7-
để xuất hiện màn hình sau :
- Màn hình T.P xuất hiện.
- Từ bàn phím soạn chương trình tương tự
word.
- Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím Alt+F9
để dịch chương trình.
Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím
Ctrl+F9
G : Giới thiệu màn hình soạn thảo
1. Chương trình nhập năm sinh,in ra tuổi:
của T.P
Program nhapnamsinhintuoi;
H : Quan sát và lắng nghe.
Var namsinh,tuoi:integer;
G : Giới thiệu các bước cơ bản để Begin
làm việc với một chương trình
Write(‘Haõy cho biết bạn sinh năm naøo’);
trong môi trường lập trình T.P
Readln(namsinh);
Tuoi:=2008-namsinh;
Write(‘Năm nay bạn :’,tuoi,’tuổi’);
Readln;
End.
2. Chương trình in caâu “Xin chao cac ban” ra
maøn hình.
Program xinchao;
Begin
Write(‘Xin chaøo caùc bạn’);
Readln;
End.
4. Củng cố:
? Qua tiết học em đã hiểu được những điều gì.
H : Nhắc lại kiến thức trọng tâm.
G : Chốt lại những kiến thức cần nắm vững trong tiết học
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi
1. Hiểu cấu trúc của chương trình thường gồm những phần nào ?
2. Học thuộc các bước cơ bản để làm việc với chương trình trong môi trường T.P
GV: Nguyễn Văn Lợi
-8-
Ngày soạn:02/09/2014
Ngày dạy:03/09/2014
Tiết5
BÀI THỰC HÀNH 1
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Thái độ:
- Làm quen với màn hình TP, cấc thành phần chính và chạy
một chương trình mẫu
- Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen
với màn hình soạn thảo TP
- Thực hiện được các thao tác mở các bảng chọn và chọn
lệnh.
- Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Giáo viên:
Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+…
2. Học sinh
Đồ dùng học tập
III. Hoạt động dạy học
Lớp Sĩ số
Tên học sinh vắng
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
1. Cấu trúc chung một chương trình gồm những phần nào ?
Đọc tên và chức năng của một số từ khoá trong chương
trình.
2. Nêu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình
trong Turbo Pascal.
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm/ 3 A. Tổ chức
- Ổn định chỗ ngồi trong phòng máy
dãy.
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
Mỗi máy từ 2 3 học sinh
B. Thực hành
I. Khởi động máy
Học sinh thực hiện
Giáo viên kiểm tra
II. Nội dung
G : Giới thiệu biểu tượng của Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi
chương trình và cách khởi động
Turbo Pascal. Nhận biết các thành phần trên
chương trình bằng 2 cách.
màn hình của Turbo Pascal.
H : Theo dõi và quan sát tìm biểu a. Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
GV: Nguyễn Văn Lợi
-9-
tượng của chương trình trên máy
của mình.
G : Giới thiệu màn hình TP.
H : Quan sát khám phá các thành
phần trên màn hình TP.
G : Giới thiệu các thành phần trên
màn hình của Turbo Pascal.
H : Quan sát.
G : Giới thiệu và làm mẫu cách mở
hệ thống thực đơn (menu) và cách di
chuyển vệt sáng, chọn lệnh trong
thực đơn.
H : Làm theo trên máy của mình và
quan sát các lệnh trong từng menu.
G : Giới thiệu cách thoát khỏi TP
H : Làm thử trên máy tính của mình.
G : Theo dõi quan sát các thao tác
thực hiện của H trên từng máy và
hướng dẫn thêm.
H : Gõ chương trình phần a trong
sgk
G : Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn
từ trong máy chủ.
H : Đọc và hiểu chú ý sgk.
H : Làm theo một cách tuần tự các
bước b, c, d sgk.
G : Theo dõi và hướng dẫn trên các
máy.
G : dịch và chạy chương trình trên
máy chủ.
H : Quan sát và đối chiếu kết quả
trên máy của mình.
Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tượng
trên
màn hình nền;
Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe
trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục con
TP\BIN).
b. Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh
với hình 11 SGK
c. Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên
tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn
hình.
d. Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các
phím mũi tên sang trái và sang phải ( và ) để di
chuyển qua lại giữa các bảng chọn.
e. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn.
f. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp
phím Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở
tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là
F, bảng chọn Run là R,...).
g. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống ( và ) để
di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn.
h. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Turbo
Pascal.NhÊn Enter ®Ó quay vÒ mµn h×nh so¹n th¶o.
Nh vËy, chóng ta ®· viÕt ®îc mét ch¬ng tr×nh hoµn
chØnh vµ ch¹y ®îc.
Bài 2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình
đơn giản.
program CT_Dau_tien;
uses crt;
begin
clrscr;
writeln('Chao cac ban');
write('Toi la Turbo Pascal');
end.
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình.
- Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ thực hành, đánh giá và cho điểm học sinh.
- Nhấn mạnh những kiến thực mà học sinh chưa tiếp thu để thực hành được
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi.
- Làm lại các thao tác trên
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 10 -
Ngày soạn:03/09/2014
Ngày dạy:04/09/2014
Tiết6
BÀI THỰC HÀNH 1
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Thái độ:
- Caùch vieát chöông trình, ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
- Tìm hieåu lyù phaûi vieát chöông trình
- Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương
trình và xem kết quả.
- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập
trình
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học:
…
Học sinh: Đồ dùng học tập
2. Phương pháp
Thực hành trên máy tính.
III. Hoạt động dạy học
Lớp Sĩ số
Tên học sinh vắng
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
1. Cấu trúc chung một chương trình gồm những phần nào ?
Đọc tên và chức năng của một số từ khoá trong chương
trình.
2. Nêu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình
trong Turbo Pascal.
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm/ 3 A. Tổ chức
- Ổn định chỗ ngồi trong phòng máy
dãy.
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
Mỗi máy từ 2 3 học sinh
Học sinh thực hiện
Giáo viên kiểm tra
B. Thực hành
I. Khởi động máy
II. Nội dung
Bµi 3. ChØnh söa ch¬ng tr×nh, lu vµ kÕt thóc.
Xo¸ dßng lÖnh begin. Biªn dÞch ch¬ng tr×nh vµ
H : Làm theo các bước yêu cầu quan s¸t th«ng b¸o lçi nh h×nh díi ®©y:
trong SGK.
G : Thường xuyên đi các máy
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 11 -
kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn
cụ thể.
G : Làm các bước a, b trên máy
NhÊn phÝm bÊt k× vµ gâ l¹i lÖnh begin. Xo¸ dÊu
chủ và giải thích một số lỗi cho H chÊm sau ch÷ end. Biªn dÞch ch¬ng tr×nh vµ quan s¸t
th«ng b¸o lçi.
hiểu.
H : Quan sát và lắng nghe giải
thích..
Lu ý. Qua c¸c th«ng b¸o lçi trªn, ta thÊy r»ng phÇn
th©n cña mét ch¬ng tr×nh Pascal bao giê còng b¾t ®Çu
b»ng tõ khãa begin. Nãi chung c¸c c©u lÖnh cña
Pascal ®Òu kÕt thóc b»ng dÊu chÊm ph¶y (;), riªng tõ
khãa end. kÕt thóc phÇn th©n ch¬ng tr×nh lu«n cã mét
dÊu chÊm (.) ®i kÌm.
NhÊn Alt+X ®Ó tho¸t khái Turbo Pascal, nhng
kh«ng lu c¸c chØnh söa.
TæNG KÕT
1.
C¸c bíc ®· thùc hiÖn:
Khëi ®éng Turbo Pascal;
So¹n th¶o ch¬ng tr×nh;
G : Đưa lên màn hình nội dung Biªn dÞch ch¬ng tr×nh: Alt + F9;
Ch¹y ch¬ng tr×nh (Ctrl + F9) ;
chính cần đạt trong tiết thực hành Pascal kh«ng ph©n biÖt ch÷ hoa, ch÷ thêng: begin,
BeGin, hay BEGIN ®Òu ®óng.
này (SGK)
C¸c tõ kho¸ cña Pascal trong bµi lµ: program, begin,
end.
H : Đọc lại.
LÖnh kÕt thóc ch¬ng tr×nh lµ end. (cã dÊu chÊm), mäi
H : Đọc phần đọc thêm SGK
th«ng tin ®øng sau lÖnh nµy bÞ bá qua trong qu¸ tr×nh
dÞch ch¬ng tr×nh.
G : Có thể giải thích thêm.
Nãi chung c¸c c©u lÖnh Pascal ®Òu ®îc kÕt thóc b»ng
dÊu chÊm phÈy (;).
LÖnh writeln in ra mµn h×nh vµ ®a con trá xuèng ®Çu
dßng tiÕp theo.
Th«ng tin cÇn in ra cã thÓ lµ v¨n b¶n, cã thÓ lµ sè,...
vµ ®îc ph©n c¸ch bëi dÊu phÈy.
LÖnh write t¬ng tù nh writeln, nhng kh«ng ®a con
trá xuèng ®Çu dßng tiÕp theo.
2. C©u lÖnh clrscr dïng ®Ó xãa mµn h×nh vµ chØ sö
dông ®îc khi ®· khai b¸o th viÖn crt. Th viÖn crt
chøa c¸c lÖnh viÕt s½n ®Ó thao t¸c víi mµn h×nh vµ
bµn phÝm.
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ thực hành, đánh giá và cho điểm học sinh.
- Nhấn mạnh những kiến thực mà học sinh chưa tiếp thu để thực hành được
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi.
- Làm lại các thao tác trên
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 12 -
Ngày soạn:09/09/2014
Ngày dạy:10/09/2014
Bài 3 - Tiết7
CHÖÔNG TRÌNH MAÙY TÍNH VAØ DÖÕ LIEÄU
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Giới thiệu các kiểu dữ liệu và thực hiện phép toán với dữ
liệu số
- Kỹ năng:
- Bieát ñöôïc caùc kieåu döõ lieäu vaø döõ lieäu nhaäp vaøo maùy tính
- Bieát duøng caùc pheùp toaùn veà döõ lieäu
- Thái độ:
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học:
…
Học sinh: Đồ dùng học tập
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
Lớp
1. Tổ chức
Sĩ số Tên học sinh vắng
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Döõ lieäu vaø kieåu döõ lieäu
-Thoâng tin raát ña daïng khi ñöa
vaøo maùy tính neân caùc döõ lieäu
lieân quan ñeán thoâng tin ñoù cuõng
raát ña daïng.
- Caùc kieåu döõ lieäu khaùc nhau thì
coù chieàu daøi, giaù trò nhaän vaøo
cuûa moãi kieåu döõ lieäu laø khaùc
nhau
- Moät soá kieåu döõ lieäu hay söû
duïng thì ñöôïc ngoân ngöõ laäp trình
ñònh nghóa saün vaø caùch löu tröõ
vaø söû duïng caùc kieåu döõ lieäu naøy
theo nhöõng vaán ñeà khaùc nhau.
- ÔÛ ngoân ngöõ laäp trình Pascal söû
duïng döõ lieäu kieåu soá nhöng cuõng
coù theå bieán caùc döõ lieäu kieåu soá
I. Döõ lieäu vaø kieåu döõ lieäu
Ví dụ 1: Minh hoạ kết quả thực hiện một chương
trình in ra màn hình với các kiểu dữ liệu quen
thuộc là chữ và số.
GV: Nguyễn Văn Lợi
- Caùc ngoân ngöõ laäp trình thöôøng phaân döõ lieäu
thaønh caùc kieåu khaùc nhau: Chöõ, soá nguyeân, soá
thaäp phaân, ....
- Caùc kieåu döõ lieäu ñöôïc xöû lí theo caùc caùch khaùc
nhau.
- Ngoân ngöõ laäp trình ñònh nghóa saün moät soá kieåu
döõ lieäu cô baûn, kieåu döõ lieäu xaùc ñònh giaù trò coù
theå coù cuûa döõ lieäu vaø caùc pheùp toaùn coù theå thöïc
hieän:
- 13 -
naøy thaønh döõ lieäu kieåu chuoãi
baèng caùch theâm vaøo tröôùc vaø sau
daõy caùc kí soá naøy caëp daáu nhaùy
ñôn ‘ ‘
+ Soá nguyeân
+Soá thöïc
+Xaâu kí töï
- Moät soá kieåu döõ lieäu trong ngoân ngöõ laäp trình
Pascal
Tªn kiÓu
KiÓu sè
nguyªn
KiÓu sè thùc
KÝ hiÖu
Integer
KiÓu kÝ tù
KiÓu x©u
char
string
Ph¹m vi gi¸ trÞ
Sè nguyªn trong kho¶ng 215
®Õn 215 1
Sè thùc trong kho¶ng 10-38 ®Õn
1038
Mét kÝ tù trong b¶ng ch÷ c¸i
D·y tèi ®a gåm 255 kÝ tù
real
II. Caùc pheùp toaùn vôùi döõ lieäu kieåu soá
Caùc pheùp toaùn vôùi döõ lieäu kieåu
soá
- Trong moïi ngoân ngöõ laäp trình
ñeàu coù theå thöïc hieän nhöõng pheùp
toaùn soá hoïc: coäng, tröø nhaân,
chia,...
- Caùc pheùp toaùn soá hoïc trong
ngoân ngöõ laäp trình Pascal coù
caùch bieåu dieãn coù gioáng nhö
caùch vieát caùc pheùp toaùn soá hoïc
bình thöôøng khoâng?
- Caùc pheùp toaùn soá hoïc coù gì
khaùc so vôùi caùc pheùp toaùn tính
toaùn baèng tay hay khoâng?
- Trong tröôøng hôïp caàn thöïc
hieän moät luùc nhieàu pheùp tính
khaùc nhau thì ngoân ngöõ Pascal
coù ñaùp öùng ñöôïc hay khoâng?
- Caùc pheùp toaùn coù söï öu tieân
naøo khaùc nhau trong quaù trình
tính toaùn hay khoâng?
- Trong caùc pheùp toaùn ñöôïc tính
toùan trong pascal coù tuaân thuû
theo caùc qui taéc tính toaùn soá hoïc
hay khoâng?
KÝ
hiÖu
+
Tªn phÐp to¸n
céng
trõ
*
nh©n
/
chia
div
mod
chia lÊy phÇn
nguyªn
chia lÊy phÇn d
KiÓu d÷ liÖu
sè nguyªn, sè
thùc
sè nguyªn, sè
thùc
sè nguyªn, sè
thùc
sè nguyªn, sè
thùc
sè nguyªn
sè nguyªn
Ví duï:
5/2=2.5 -12/5=-2.4
5 div 2 =2 -12 div 5=-2
5 mod 2= 1 -13 mod 4 =-1
- Coù theå keát hôïp caùc pheùp toaùn soá hoïc ñeå trôû
thaønh caùc pheùp toaùn phöùc taïp hôn.
Ví duï:
a x b –c+d
a*b-c+d
a
15 + 5 x 2
15+5*(a/2)
x 5
y
( x 2) 2
a 3 b 5
(x+5)/(a+3)-y/
(b+5)*(x+2)*(x+2)
Caùc qui taéc tính caùc bieåu thöùc soá hoïc:
- Caùc pheùp toaùn trong ngoaëc thöïc hieän tröôùc
tieân
- Pheùp toaùn nhaân chia tröôùc
- Coäng tröø theo thöù töï traùi sang
4. Củng cố:
Nhắc lại kiến thức trọng tâm.
5. Hướng dẫn về nhà:
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 14 -
- Học bài theo vở ghi, làm bài tập 1, 2, 3, 4
- Đọc trước phần 3,4 bài 2
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 15 -
Ngày soạn:10/09/2014
Ngày dạy:11/09/2014
Bài 3 - Tiết8
CHÖÔNG TRÌNH MAÙY TÍNH VAØ DÖÕ LIEÄU
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Các phép toán so sánh
- Giới thiệu sự giao tiếp giữa người và máy
- Kỹ năng:
- Bieát caùch con ngöôøi giao tieáp vôùi maùy tính
- Biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình
- Thái độ:
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học:
…
Học sinh: Đồ dùng học tập
2. Phương pháp
Tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh.
III. Hoạt động dạy học
Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Nêu một số kiểu dữ liệu mà em được học? Lấy ví dụ
minh hoạ?
(?) Nêu một số các phép toán số học có trong ngôn ngữ
Pascal? Lấy ví dụ?
(?) Hãy nêu ít nhất hai kiểu dữ liệu và một phép toán có thể
thực hiện được trên một kiểu dữ liệu, nhưng phép toán đó
không có nghĩa trên kiểu dữ liệu kia.
(?) Dãy chữ số 2010 có thể thuộc những kiểu dữ liệu nào?
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
ý nghĩa và cách viết các phép 3. Các phép so sánh
toán so sánh trong TP
G : Đưa lên màn hình bảng kí - Bảng kí hiệu các phép so sánh viết trong ngôn
hiệu các phép toán so sánh trong ngữ Pascal:
toán học.
Kí hiệu toán
G : Các phép toán so sánh dùng Kí hiệu trong Phép so sánh
Pascal
học
để làm gì ?
G : Đưa ra ví dụ :
=
Bằng
=
<>
Khác
?
a) 5 2 = 9
<
Nhỏ hơn
<
b) 15 + 7 > 20 3
<=
Nhỏ hơn hoặc bằng
=
c) 5 + x = 10
>
Lớn hơn
>
>=
GV: Nguyễn Văn Lợi
Lớn hơn hoặc bằng
=
- 16 -
H : Viết bảng phụ kết quả so sánh
của a, b, c.
G : Theo em các phép so sánh
này viết trong ngôn ngữ TP có
giống trong toán học không ?
làm quen với một số dạng màn
hình giao tiếp với máy tính
G : Đưa ví dụ về bảng thông báo
kết quả.
4. Giao tiếp người - máy tính
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh :
write('Dien tich hinh tron la ',X);
- Thông báo :
H : Quan sát, lắng nghe G giải
b) Nhập dữ liệu
thích.
- Lệnh :
write('Ban hay nhap nam sinh:');
read(NS);
G : Đưa lên màn hình hộp thoại - Thông báo :
nhập dữ liệu.
G : Em phải làm gì khi xuất hiện
hộp thoại này ?
c) Chương trình tạm ngừng
H : Trả lời theo ý hiểu.
- Lệnh :
G : Nhận xét và giải thích.
Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...');
Delay(2000);
G : Nêu hai tình huống tạm Thông báo :
ngừng tại màn hình kết quả thông
qua các lệnh và hộp thoại.
- Lệnh :
G : Giải thích từng tình huống.
writeln('So Pi = ',Pi);
read; {readln;}
H : Lắng nghe để hiểu .
- Thông báo :
G : Đưa ra ví dụ về hộp thoại.
d) Hộp thoại
H : Quan sát và lắng nghe G giải
thích.
4. Củng cố:
Câu hỏi: Thế nào là quá trình giao tiếp giữa người – máy tính?
Trả lời: Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương
trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hợac tương tác giữa người và máy
tính.
Câu hỏi: Trong NNLT pascal có những phép so sánh nào?
Trả lời: =, <>, <, <=, >, >=.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghilàm các bài tập 6, 7 trong SGK/ 22.
- Xem lại tiết 7, 8 chuẩn bị cho bài thực hành 2
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 17 -
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 18 -
Ngày soạn:20/09/2014
Ngày dạy:22/09/2014
Tiết 9
BÀI THỰC HÀNH 2
VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
I. Mục tiêu bài học
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
Giúp học sinh tiếp tục làm quen cách soạn thảo, chỉnh sửa,
biên dịch và chạy chương trình.
Giúp học sinh làm quen với các biểu thức số học trong
chương trình Pascal
- Thành thạo thực hiện
- Thái độ:
-Tư duy và yêu thích môn học
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương tiện dạy
Giáo viên: Giáo án + Phòng máy +Tài liệu + Phấn + Bảng+
học:
…
Học sinh: Đồ dùng học tập
2. Phương pháp
Thực hành trên máy.
III. Hoạt động dạy học
1. Tổ chức
HS1: Hãy phân biệt ý nghĩa của các câu lệnh Pascal sau đây:
2. Kiểm tra bài cũ
Writeln('5+20=','20+5'); và Writeln('5+20=',20+5);
Trả lời: câu lệnh: Writeln('5+20=','20+5') sẽ in ra màn hình:
5+20=20+5.
Câu lệnh: Writeln('5+20=',20+5); sẽ in ra màn hình: 5+20=25.
HS2: Xác định kết quả của các biểu thức dưới đây:
a) 15 8 ≥ 3;
b) (20 15)2 ≠ 25;
Trả lời: a) True; b) Fales
3. Bài mới
Hoạt động Thầy + trò
Nội dung
Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm/ 3 A. Tổ chức
- Ổn định chỗ ngồi trong phòng máy
dãy.
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
Mỗi máy từ 2 3 học sinh
B. Thực hành
I. Khởi động máy
Học sinh thực hiện
Giáo viên kiểm tra
Học sinh thực hiện trong vở
GV: Nguyễn Văn Lợi
II. Nội dung
Bài 1. Luyện tập gõ các biểu thức số học trong
chương trình Pascal.
- 19 -
Học sinh thực hiện
Giáo viên kiểm tra
a)
Viết các biểu thức toán học sau đây dưới
dạng biểu thức trong Pascal:
10 5 18
;
3 1 5 1
a) 15 4 30 12 ;
b)
(10 2) 2
c)
;
(3 1)
(10 2) 2 24
d)
.
(3 1)
Lưu ý: Chỉ được dùng dấu ngoặc đơn để nhóm
các phép toán.
b)
Khởi động Turbo Pascal
Thực hiện đoạn chương trình sau
vào máy
Học sinh thực hiện
Giáo viên kiểm tra
Khởi động Turbo Pascal và gõ chương
trình sau để tính các biểu thức trên:
begin
writeln('15*4-30+12 =',15*4-30+12);
writeln('(10+5)/(3+1)-18/(5+1) =',(10+5)/(3+1)-18/
(5+1));
writeln('(10+2)*(10+2)/(3+1)=',(10+2)*(10+2)/(3+1));
write('((10+2)*(10+2)-24)/(3+1)=',((10+2)*(10+2)-24)/
(3+1));
readln
end.
Giáo viên nêu một số lưu ý khi thực
hiện chương trình Pascal
c)
Lưu ý: Các biểu thức Pascal được đặt
trong câu lệnh writeln để in ra kết quả. Em
sẽ có cách viết khác sau khi làm quen với
khái niệm biến ở bài 4.
Lưu chương trình với tên CT2.pas. Dịch, chạy
chương trình và kiểm tra kết quả nhận được
trên màn hình.
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ thực hành, đánh giá và cho điểm học sinh.
- Nhấn mạnh những kiến thực mà học sinh chưa tiếp thu để thực hành được
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo vở ghi.
- Làm lại các thao tác trên
6. Rút kinh nghiệm
GV: Nguyễn Văn Lợi
- 20 -
- Xem thêm -