Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Tin học Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Tin học lớp 8 năm 2017-2018 - PTDTBT THCS Mường Mươn...

Tài liệu Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Tin học lớp 8 năm 2017-2018 - PTDTBT THCS Mường Mươn

.DOC
22
1552
76

Mô tả:

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Tin học lớp 8 năm 2017-2018 - PTDTBT THCS Mường Mươn Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo nội dung Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Tin học lớp 8 năm 2017-2018 của PTDTBT THCS Mường Mươn dưới đây để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi môn Tin học. Hy vọng đề thi sẽ giúp các em tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
ĐỀ KIỂM TRA: HỌC GIỮA KÌ I MÔN TIN HỌC LỚP 8 I. Các chủ đề (bài) của đề kiểm tra Liệt kê các chủ đề trong đề kiểm tra, chuẩn KTKN của từng bài. * Chủ đề 1: Làm quen với Scratch - Làm quen với chương trình Scratch lập trình trực quan bằng cách kéo thả - Bước đầu tạo được chương trình với các lệnh tuần tự * Chủ đề 2: Chuyển động theo quỹ đạo hình học - Biết hệ toạ độ trên sân khấu - Biết hướng của nhân vật tính theo góc - Điều khiển được nhân vật di chuyển trên màn hình ( sân khấu) theo dãy toạ độ * Chủ đề 3: Vẽ hình - Vẽ được các hình đa giác theo chuyển động của nhân vật khi biết toạ độ các đỉnh của đa giác - Vẽ được các đa giác đều một cách tự động. Sử dụng được các lệnh điều khiển rẽ nhánh và lặp để vẽ hình - Thay đổi được điểm vẽ của nhân vật , thay đổi được màu sắc và nét vẽ * Chủ đề 4: Mô phỏng chuyển động theo mô tả thực tế - Sử dụng được câu lệnh lặp vô hạn lần để điều khiển nhân vật chuyển động không ngừng khi nó có thể va chạm vào vật cản - Sử dụng được câu lệnh rẽ nhánh ( if - then) để xử lí các tình huống va chạm của nhân vật : va chạm vào vật cản hoặc va chạm vào nhân vật khác đang chuyển động * Chủ đề 5: Hội thoại người - máy - Biết thế nào là hôi thoại người - máy - Tạo được chương trình điều khiển hội thoại người - máy thông qua biển trả lời answer * Chủ đề 6: Hội thoại truyền tin - Biết thế nào là hoạt động hội thoại và truyền tin trong môi trường Scratch - Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền liên hệ giữa các nhân vật * Chủ đề 7: Thực hành (các bài Thực hành làm quen với Scratch, thực hành vẽ hình, thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động) - Làm quen với môi trường Scratch : lập trình trực quan bằng cách kéo thả vật - Bước đầu tạo được chương trình điều khiển nhân vật hoạt động - Vẽ được các hình theo chuyển động của nhân vật khi biết toạ độ các đỉnh hoặc tính chất của các hình cần vẽ - Vẽ được các hình theo chuyển động nhân vật bằng cách dùng các phím để điều khiển chuyển động của nhân vật - Sử dụng được câu lệnh lặp vô hạn lần để điều khiển nhân vật chuyển động không ngừng khi nó có thể va chạm vào vật cản - Sử dụng được câu lệnh lặp ( if - then - else) để xử lí các tình huống va chạm của nhân vật: va chạm vào vật cản hoặc va chạm vào nhân vật khác đang chuyển động II. Hình thức kiểm tra - Đề kiểm tra theo hình thức kết hợp TNKQ và tự luận với tỉ lệ 40% TNKQ, 60% tự luận. - Thời gian: 90 phút BẢNG TRỌNG SỐ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 Môn: Tin học 8 Tiết:21,22 Tổng Chỉ số Trọng số Số câu Lí Nội dung số thuyết LT VD LT VD LT VD tiết Chủ đề 1: Làm 2 2 1,4 0,6 8 3 1 1 quen với Scratch Chủ đề 2: 0,6 Chuyển động theo 2 2 1,4 8 3 1 1 quỹ đạo hình học Chủ đề 3: Vẽ 0,6 2 2 1,4 8 3 2 1 hình Chủ đề 4: Mô phỏng chuyển 2 1 0,7 1,3 4 7 1 động theo mô tả thực tế Chủ đề 5: Hội 2 1 0,7 1,3 4 7 2 thoại người máy Chủ đề 6: Hội 4 1 1,7 1,3 4 7 2 thoại và truyền tin Chủ đề 7: TH Bài 2: Thực hành làm quen với Scratch Bài 5: Thực hành 6 1,8 10 24 0 1 vẽ hình Bài 7 : Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động Tổng 20 9 8,1 9,9 46 54 8 5 Điểm số LT VD 0.5 1.5 0.5 1.5 1.0 1.0 2.0 1.0 1.0 1.0 1.0 10 4 18 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 Môn: Tin học 8 Tiết: 21,22 Thang điểm 20, khi chấm chia TB giữa LT và TH, quy về thang điểm 10 Cấp độ Tên Chủ đề (nội dung, chương…) Nhận biết TNKQ Thông hiểu TL TNKQ - Biết môi trường lập trình Scracth - Biết màu sắc các nhóm lệnh Số câu 3câu(câu 1,3, Số điểm Tỉ lệ % 4) 1.5 đ= 5% Chủ đề 2: Chuyển - Biết hệ toạ động theo quỹ đạo độ của sân hình học khấu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao TL TNKQ TL TN KQ Cộng TL Chủ đề 1: Làm quen với Scracth Số câu Số điểm Tỉ lệ % Chủ đề 3: Vẽ hình Số câu Số điểm Tỉ lệ % Chủ đề4: Mô phỏng chuyển động theo mô tả thực tế 3 câu 1.5đ=7.5 % - Biết sử dụng lệnh di chuyển nhân vật tức thời đến toạ độ ( x;y) 1 câu (câu 6) 0.5đ=2.5% 1 câu ( câu 5) 0.5đ=2.5% Biết các bước để vẽ hình 1 câu (câu 7) 0,5 đ = 2,5% Biết cách ẩn, hiện nhân vật Biết cách làm xuất hiện nhân vật tiếp theo 2 câu 1đ=5% 1 câu 0.5đ= 2,5% - - Sử dụng được câu lặp vô hạn lần để điều khiển nhân vật 2 câu (câu 11, câu 12) 3,5đ=17.5% 2 câu (câu 2,8) 1 điểm = 5% Chủ đề 5: Hội thoại người máy Biết tác dụng của lệnh Số câu Số điểm 4 câu 4.5đ= 22.5% 1 câu (câu 10) 1.5 đ = 7.5% Chủ đề 6: Hội thoại và truyền tin Số câu Số điểm Chủ đề 7: TH - 1 câu 1.5đ= 7.5% Biết thế nào là hội thoại truyền tin 1 câu (câu 9) 1đ=5% 1 câu 1 đ = 5% Bài 2: Thực hành làm quen với Scratch Bài 5: Thực hành vẽ hình Bài 7 : Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động Số câu Số điểm Tổng số câu Tổng số điểm 8 câu 4.5 điểm 1 câu 1.5đ 1 câu 0.5đ 2 câu 3.5đ Tạo được chương trình điều khiển nhân vật theo các hoạt động cho trước Vẽ được hình vuông, hình bình hành với các toạ độ cho trước Sử dụng được cảm biến 3 câu (câu 1, 2, 3 thực hành) 10đ=50% 3 câu 10đ 3 câu 10đ= 50% 15 câu 20đ Tỉ lệ % 10% 7.5% 2.5% 17.5% 50% 100% PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHA TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN CÔÔNG HÒA XÃ HÔÔI CHỦ NGHĨA VIÊÔT NAM Đô c lâ Ôp – Tự do – Hạnh phúc Ô KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN:TIN 8 - MÃ ĐỀ 01 Họ và tên: …………………………...……………Lớp: ……..…………… Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Khi khởi động phần mềm Scratch nhân vật nào xuất hiện trên sân khấu A. Chú lợn B. Chú chó C. Chú chuột D. Chú mèo Câu 2: Để làm xuất hiện hình ảnh tiếp theo của nhân vật ta sử dụng lệnh nào: A. B. C. D. Câu 3: Trong khung điểu khiển phần mềm Scratch có mấy nhóm lệnh: A. 8 B. 9 C. 10 D. 11 Câu 4: Tất cả các lệnh trong nhóm chuyển động có màu gì? A. Đỏ B. Vàng C. Tím D. Xanh Câu 5:Sân khấu của phần mềm Scratch có kích thước là bao nhiêu? A. 280x360 B. 380x360 C. 480x360 D. 580x360 Câu 6: Để di chuyển nhân vật tức thời đến toạ độ (x , y) cho trước ta sử dụng lệnh nào? B. A. C. D. Câu 7: Để thay đổi điểm vẽ của nhân vật ta thực hiện mấy bước? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 8 : Nếu muốn ẩn nhân vật và chỉ hiển thị hình vẽ thì sử dụng lệnh nào? A. B. C. D. II. Phần tự luận (6 điểm) Câu 9: (1 điểm) Thế nào là hoạt động hội thoại và truyền tin. Lấy ví dụ. Câu 10:(1.5đ) Nêu tác dụng của lện trong Scratch Câu 11: (2 điểm) Viết kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật. Câu 12: (1.5 điểm) Em hãy mô phỏng chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu B. Thực hành (10 điểm) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động sau + Di chuyển 10 bước, \ + Quay 90 độ + Thay đổi hình dạng + Nói helo Câu 2: (2 điểm) Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: (2 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo Bài làm ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN Mã đề 1,2,3 ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Tin 8 Tiết theo PPCT: 21,22 A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C D C D A B II. Tự luận (6 điểm) Câu 1: (0,5đ) Hoạt động hội thoại truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin giữa các nhân vật trong cộng đồng ( sân khấu) . Các nhân vật có thể là con người, các con vật.... - Lấy được ví dụ ( 0,5đ) Câu 2: (1.5 điểm) Tác dụng của lện trong Scratch là tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi thông điệp đến tất cả các nhân vật khác Câu 3: (2 điểm) Kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật : + Tiến lên phía trước 100 bước + Quay 900+ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ + Chờ 1 giây + Tiến lên phía trước 70 bước + Quay 900 theo hướng ngược chiều kim đồng hồ Câu 4: (1.5 điểm) Chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu Số thứ tự Hoạt động 1 Bắt đầu 2 Quay nhân vật ( quả bóng) theo hướng 150 3 Lặp lại lệnh sau đây vô hạn lần 4 a) Di chuyển về phía trước 10 bước 5 b) Nếu quả bóng chạm cạnh sân khấu thì nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng với hướng ban đầu B. Thực hành (10 đ) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động: 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm Câu 2: ( 2 điểm) Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: Vẽ hình vuông ( 1 điểm) Vẽ hình bình hành ( 1 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHA TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN CÔÔNG HÒA XÃ HÔÔI CHỦ NGHĨA VIÊÔT NAM Đô Ôc lâ Ôp – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN:TIN 8 - MÃ ĐỀ 02 Họ và tên: …………………………...……………Lớp: ……..…………… Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1: (1 điểm) Để bắt đầu chương trình trong phần mềm Scratch ta chọn lệnh nào? A. B. D. C. Câu 2: Để cho nhân vật tiến lên phía trước 100 lần ta sử dụng lệnh nào: C. A. B. Câu 3: Xoá màn hình đồ hoạ ta sử dụng lệnh: D. C. D. A. B. Câu 4: Tất cả các lệnh trong nhóm chuyển động có màu gì? A. Đỏ B. Vàng C. Tím D. Xanh Câu 5:Sân khấu của phần mềm Scratch có kích thước là bao nhiêu? A. 280x360 B. 380x360 C. 480x360 D. 580x360 Câu 6: Để di chuyển nhân vật tức thời đến toạ độ (x , y) cho trước ta sử dụng lệnh nào? B. A. C. D. Câu 7: Để thay đổi điểm vẽ của nhân vật ta thực hiện mấy bước? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 8 : Nếu muốn ẩn nhân vật và chỉ hiển thị hình vẽ thì sử dụng lệnh nào? A. C. D. B. II. Phần tự luận (6 điểm) Câu 1: (1 điểm) Thế nào là hoạt động hội thoại và truyền tin. Lấy ví dụ . Câu 2:(1.5đ) Nêu tác dụng của lện broadcast trong Scratch Câu 3: (2 điểm) Viết kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật. Câu 4: (1.5 điểm) Em hãy mô phỏng chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu B. Thực hành (10 điểm) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động sau + Di chuyển 10 bước, \ + Quay 90 độ + Thay đổi hình dạng + Nói helo Câu 2: Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: (2 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo 47 Bài làm ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Tin 8 Tiết theo PPCT: 21,22 Mã đề 2 A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C D C D A B II. Tự luận (6 điểm) Câu 1: (0,5đ) Hoạt động hội thoại truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin giữa các nhân vật trong cộng đồng ( sân khấu) . Các nhân vật có thể là con người, các con vật.... - Lấy được ví dụ ( 0,5đ) Câu 2: (1.5 điểm) Tác dụng của lện broadcast trong Scratch là tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi thông điệp đến tất cả các nhân vật khác Câu 3: (2 điểm) Kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật : + Tiến lên phía trước 100 bước + Quay 900+ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ + Chờ 1 giây + Tiến lên phía trước 70 bước + Quay 900 theo hướng ngược chiều kim đồng hồ Câu 4: (1.5 điểm) Chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu Số thứ tự Hoạt động 1 Bắt đầu 2 Quay nhân vật ( quả bóng) theo hướng 150 3 Lặp lại lệnh sau đây vô hạn lần 4 a) Di chuyển về phía trước 10 bước 5 b) Nếu quả bóng chạm cạnh sân khấu thì nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng với hướng ban đầu B. Thực hành (10 đ) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động: 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm Câu 2: ( 2 điểm) Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: Vẽ hình vuông ( 1 điểm) Vẽ hình bình hành ( 1 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHA TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN CÔÔNG HÒA XÃ HÔÔI CHỦ NGHĨA VIÊÔT NAM Đô Ôc lâ Ôp – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN:TIN 8 - MÃ ĐỀ 03 Họ và tên: …………………………...……………Lớp: ……..…………… Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Để lặp lại 10 lần một động tác nào đó của nhân vật ta chọn lệnh nào? A. D. B. C. Câu 2: Để cho nhân vật tiến lên phía trước 100 lần ta sử dụng lệnh nào: A. B. Câu 3: Đặt bút vẽ ta sử dụng lệnh: C. D. D. C. B. A. Câu 4: Trong các nhóm lệnh sau, nhóm lệnh nào là nhóm lệnh sự kiện? B. C. D. A. Câu 5:Sân khấu của phần mềm Scratch có kích thước là bao nhiêu? A. 280x360 B. 380x360 C. 480x360 D. 580x360 Câu 6: Để di chuyển nhân vật tức thời đến toạ độ (x , y) cho trước ta sử dụng lệnh nào? B. A. C. D. Câu 7: Để thay đổi điểm vẽ của nhân vật ta thực hiện mấy bước? B. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 8 : Nếu muốn ẩn nhân vật và chỉ hiển thị hình vẽ thì sử dụng lệnh nào? A. C. D. B. II. Phần tự luận (6 điểm) Câu 1: (1 điểm) Thế nào là hoạt động hội thoại và truyền tin. Lấy ví dụ . Câu 2:(1.5đ) Nêu tác dụng của lện broadcast trong Scratch Câu 3: (2 điểm) Viết kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật. Câu 4: (1.5 điểm) Em hãy mô phỏng chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu B. Thực hành (10 điểm) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động sau + Di chuyển 10 bước, \ + Quay 90 độ + Thay đổi hình dạng + Nói helo Câu 2: Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: (2 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo 47 ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN Mã đề 3 ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Tin 8 Tiết theo PPCT: 21,22 A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C D C D A B II. Tự luận (6 điểm) Câu 1: (0,5đ) Hoạt động hội thoại truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin giữa các nhân vật trong cộng đồng ( sân khấu) . Các nhân vật có thể là con người, các con vật.... - Lấy được ví dụ ( 0,5đ) Câu 2: (1.5 điểm) Tác dụng của lện broadcast trong Scratch là tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi thông điệp đến tất cả các nhân vật khác Câu 3: (2 điểm) Kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật : + Tiến lên phía trước 100 bước + Quay 900+ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ + Chờ 1 giây + Tiến lên phía trước 70 bước + Quay 900 theo hướng ngược chiều kim đồng hồ Câu 4: (1.5 điểm) Chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu Số thứ tự Hoạt động 1 Bắt đầu 2 Quay nhân vật ( quả bóng) theo hướng 150 3 Lặp lại lệnh sau đây vô hạn lần 4 a) Di chuyển về phía trước 10 bước 5 b) Nếu quả bóng chạm cạnh sân khấu thì nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng với hướng ban đầu B. Thực hành (10 đ) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động: 1 điểm 1 điểm 1 điểm 1 điểm Câu 2: ( 2 điểm) Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: Vẽ hình vuông ( 1 điểm) Vẽ hình bình hành ( 1 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHA CÔÔNG HÒA XÃ HÔÔI CHỦ NGHĨA VIÊÔT NAM TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN Đô Ôc lâ Ôp – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN:TIN 8 - MÃ ĐỀ 04 Họ và tên: …………………………...……………Lớp: ……..…………… Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài A. Lý thuyết (10 điểm) I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Để làm xuất hiện hình ảnh tiếp theo của nhân vật ta sử dụng lệnh nào: A. B. C. D. Câu 2: Để lặp lại 10 lần một động tác nào đó của nhân vật ta chọn lệnh nào? A. B. Câu 3: Đặt bút vẽ ta sử dụng lệnh: C. D. D. C. B. A. Câu 4: Trong các nhóm lệnh sau, nhóm lệnh nào là nhóm lệnh sự kiện? B. C. D. A. Câu 5:Sân khấu của phần mềm Scratch có kích thước là bao nhiêu? A. 280x360 B. 380x360 C. 480x360 D. 580x360 Câu 6 : Nếu muốn ẩn nhân vật và chỉ hiển thị hình vẽ thì sử dụng lệnh nào? A. B. C. D. Câu 7: Để di chuyển nhân vật tức thời đến toạ độ (x , y) cho trước ta sử dụng lệnh nào? B. A. C. D. Câu 8: Để thay đổi điểm vẽ của nhân vật ta thực hiện mấy bước? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 II. Phần tự luận (6 điểm) Câu 9: (1 điểm) Thế nào là hoạt động hội thoại và truyền tin. Lấy ví dụ . Câu 10:(1.5đ) Nêu tác dụng của lện broadcast trong Scratch Câu 11 (2 điểm) Viết kịch bản điều khiển con cánh cam chuyển động theo hai cạnh liền kề của một hình chữ nhật. Câu 12: (1.5 điểm) Em hãy mô phỏng chương trình : Một quả bóng va vào một vật cố định, nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu B. Thực hành (10 điểm) Câu 1: (4 điểm) Tạo chương trình điều khiển chú mèo theo các hoạt động sau + Di chuyển 10 bước, \ + Quay 90 độ + Thay đổi hình dạng + Nói helo Câu 2: Dùng phần mềm Scratch để vẽ một hình vuông, hình bình hành: (2 điểm) Câu 3: (4 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch để tạo và thực hiện chương trình điều khiển chuyển động có va chạm của chú mèo Bài làm ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG MƯƠN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2017 – 2018 Môn: Tin 8
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan