Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Chuyên ngành kinh tế Báo cáo cuối khóa môn quảng cáo weiden and kennedy...

Tài liệu Báo cáo cuối khóa môn quảng cáo weiden and kennedy

.PDF
47
307
131

Mô tả:

WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Phụ lục A. GIỚI THIỆU .........................................................................................................................................................4 I. LỊCH SỬ ...............................................................................................................................................................4 1. a) 1982-1994 Từ không tên tuổi đến việc mở rộng ..........................................................................................4 b) 1995-2000: Thời kỳ của sự thay đổi to lớn ..................................................................................................6 c) Những năm 2000: Tiếp tục là một công ty dẫn dầu là tạo xu hướng ...........................................................8 2. II. III. IV. V. CÁC GIAI ĐOẠN CHÍNH .................................................................................................................4 CÁC MỐC THỜI GIAN .....................................................................................................................9 ĐẶC ĐIỂM CÔNG TY ...................................................................................................................................... 10 1. VĂN HÓA CÔNG TY ...................................................................................................................... 10 2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG ............................................................................................................... 12 3. MÔ HÌNH VĂN PHÒNG LÀM VIỆC ............................................................................................. 14 4. QUAN ĐIỂM QUẢNG CÁO ........................................................................................................... 15 5. CẤU TRÚC CÔNG TY .................................................................................................................... 16 a) Số lượng nhân viên .................................................................................................................................... 16 b) Chi nhánh: .................................................................................................................................................. 16 d) Cơ cấu công ty ........................................................................................................................................... 16 NHỮNG ÔNG LỚN CỦA WEIDEN AND KENNEDY ............................................................................... 18 1. Dan Wieden (sinh năm 1945) ............................................................................................................ 18 2. David Kennedy. ................................................................................................................................. 19 SÁCH ĐÃ XUẤT BẢN ................................................................................................................................. 20 1. Where the Suckers Moon: The Life and Death of an Advertising Campaign .................................. 20 2. Wieden & Kennedy 25 April Fools Hardcover ................................................................................. 21 NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC – GIẢI THƯỞNG.................................................................................. 21 1. Các giải thưởng lớn đạt được ............................................................................................................ 21 NHÓM 20 Page 2 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY 2. B. Khách hàng và những chiến dịch tiêu biểu: ....................................................................................... 22 PHÂN TÍCH CHIẾN DỊCH TIÊU BIỂU ........................................................................................................... 27 C. 1. Bối cảnh............................................................................................................................................. 27 2. Chiến dịch “Write the future” ............................................................................................................ 29 a) Mục đích .................................................................................................................................................... 30 b) Phân tích chiến dịch: .................................................................................................................................. 30 c) Kết quả ....................................................................................................................................................... 41 3. Bí quyết thành công của chiến dịch "Write the Future" (Nike) ......................................................... 41 4. Quan điểm của một advertiser trên blog “Staying Curious”.............................................................. 43 5. Quan điểm của nhóm ......................................................................................................................... 43 KẾT LUẬN......................................................................................................................................................... 44 ty. 1. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình ................................................................................... 45 2. Tìm kiếm và đào tạo nguồn lực tương hoc ho công ty ...................................................................... 45 3. Tạo một văn hóa riêng trong công ty và biến văn hóa này thành văn hóa của mỗi cá nhân trong công 45 4. Môi trưởng làm việc sáng tạo: ........................................................................................................... 46 5. Bố trí nhận lực hợp lý nhất có thể: .................................................................................................... 47 6. Áp dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại: ........................................................................................ 47 Tài liệu tham khảo: ...................................................................................................................................................... 48 NHÓM 20 Page 3 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY A.GIỚI THIỆU Wieden + Kennedy là một công ty quảng cáo độc lập và sáng tạo với mục đích tạo ra các mối quan hệ mạnh mẽ và thu hút giữa các công ty và người tiêu dùng của họ. Wieden + Kennedy đã được thành lập để trở thành một công ty quảng cáo khác biệt: nơi mà mọi người đến để làm công việc tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Sau hai mươi năm W+K vẫn còn giữ đúng với sứ mệnh và ước mơ. Đó là lý do tại sao W+K vẫn còn độc lập, ngay cả khi các tập đoàn lớn đã nuốt chửng các công ty quảng cáo khác, vẫn được điều hành bởi những người sáng tạo tôi, được cung cấp rất nhiều tài năng tuyệt vời của các Agency khác. Wieden + Kennedy (W + K) là một công ty quảng cáo độc lập chuyên làm việc cho Nike. Từ một văn phòng nhỏ thiếu thốn đủ thứ được thành Dan Wieden và David Kennedy, trụ sở chính ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon, W+K đã trở thành một công ty quảng cáo độc lập hàng đầu thế giới. Nổi tiếng với khẩu hiệu Nike, "Just Do It", các khách hàng khác của công ty cao cấp bao gồm Coca-Cola, ESPN, Subaru, Avon, và America Online. Văn phòng của Wieden + Kennedy nằm ở Portland, New York, Amsterdam, London, Thượng Hải, và Tokyo. I. LỊCH SỬ 1. CÁC GIAI ĐOẠN CHÍNH a) 1982-1994 Từ không tên tuổi đến việc mở rộng Dan Wieden và David Kennedy mở một công ty quảng cáo độc lập của họ, Wieden + Kennedy, vào ngày 01 tháng 4 năm 1982. Wieden là con trai của FD. "Duke" Wieden, cựu chủ tịch của công ty quảng cáo Gerber ở Portland, Oregon, một người đàn ông đáng ngưỡng mộ với niềm đam mê của mình cho quảng cáo. Chàng trai trẻ Wieden ban đầu đã có ý định theo đuổi sự nghiệp viết lách và học tại Đại học Oregon, ông đã nhận được một NHÓM 20 Page 4 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY tấm bằng trong ngành báo chí vào năm 1967. Sau khi thử nghiệm một thời gian ngắn viết kịch và truyện ngắn, ông đã chuyển sang làm việc tại McCann-Erickson - công ty quảng cáo ở Portland, Oregon. Dan Wieden gặp David Kennedy năm 1980 tại McCann-Erickson. Vào thời điểm đó, sự nghiệp của Kennedy trong quảng cáo là rộng hơn so với Wieden và bao gồm việc đã từng làm việc cho Leo Burnett và Young & Rubicam ở Chicago. Giống như Wieden, Kennedy không thích hiện trạng ngành quảng cáo lúc đó. Ông đã có một bằng chứng nhận về mỹ thuật của trường Đại học Colorado tại Boulder. Họ bắt đầu làm việc cùng nhau tại McCann cho khách hàng là NIKE năm 1980. Hai năm sau đó, họ thành lập công ty quảng cáo của riêng mình, cùng với khách hàng của họ - NIKE. Với một tấm bảng, máy đánh chữ vay mượn, chiếc điện thoại, họ mở Wieden + Kennedy trong tầng hầm của một phòng công đoàn lao động tại Porland . Portland hợp tác với NIKE khi NIKE vẫn còn là một công ty nhỏ và chưa được biết đến trong thời gian đầu những năm 1980. Khi Phil Knight gặp Wieden và Kennedy lần đầu tiên, ông nói với họ, "Tôi ghét quảng cáo." Wieden và Kennedy đã không thiết kế nhãn hiệu "swoosh" (dấu ngoặc – logo của NIKE), tuy nhiên họ đã đột phá trong quảng cáo suốt những năm 1980, bằng cách sử dụng tính hài hước dân dã, bộ phim kỹ thuật tinh vi, và những tham khảo văn hóa “Hippi” vào quảng cáo của họ cho nhà sản xuất giày. NHÓM 20 Page 5 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Năm 1988, Wieden đặt ra cụm từ "Just Do It" mà hầu như ngay lập tức giành được danh tiếng cho cả NIKE và W + K. Đến năm 1990, Wieden + Kennedy đã sống sau khoản thời gian khó khăn, trở thành một trong những agency sáng tạo nổi tiếng nhất tại Hoa Kỳ. Văn phòng được sử dụng nội thất của ở trung tâm thành phố Portland. Wieden giải thích cách tiếp cận độc đáo của công ty quảng cáo trong một bài báo năm 1990 của Advertising Age: "Về mặt lý thuyết, không có công thức cho sự sáng tạo – chúng ta không được đào tạo theo cách nhìn cổ điển - Chúng ta đang không được đào tạo để sản xuất quảng cáo. Và một trong những thành công của công ty chúng tôi là cố gắng tìm ra những gì có thể. Tôi không hứng thứ với quảng cáo của Mỹ." Là công ty lớn, Wieden và Kennedy đã dành ít thời gian hơn vào các khía cạnh sáng tạo của doanh nghiệp. Từ năm 1988 trở đi, nhóm nghiên cứu đã không tạo ra nhiều quảng cáo, nhưng thay vào đó là giám sát công việc của nhân viên. Trong suốt những 1990, W+K tiếp tục tăng trưởng, nhưng sự tăng trưởng đó là không ổn định. Năm 1991, Advertising Age đã chọn W + K là Agency của năm, cùng năm W + K giành được một khách khá lớn là Subaru của Mỹ và mở một văn phòng tại Philadelphia để phục vụ khách hàng mới của mình. Với sự hợp tác này với Subaru, khách hàng này đã tăng 65 phần trăm đến $165 triệu USD. W + K gặp khó khăn với việc thích nghi với cộng đồng Philadelphia, bị chậm lại so với văn phòng ở Porland. Sau khi ngưng hợp tác với Subaru năm 1993, W + K đóng cửa văn phòng của Philadelphia. Trước đó cũng trong năm đó, sau khi trải qua tổng thiệt hại khoảng 11 triệu USD trong một thời gian sáu tháng, lần đầu tiên trong lịch sử 11 năm của W+K, công ty đã áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng về quản lý trên và lập sa thải, giảm nhân viên khoảng 15 người tức giảm khoảng 10% tổng số nhân viên ở văn phòng tại Porland. b) 1995-2000: Thời kỳ của sự thay đổi to lớn Việc nghỉ hưu của David Kennedy vào cuối năm 1995 đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong các chức năng với việc kinh doanh với ngân sách lên tới 200 triệu USD của W+K. "Cách chúng tôi làm việc", như Wieden giải thích về mối quan hệ của mình với NHÓM 20 Page 6 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Kennedy trong Advertising Age vào năm 1993, "rất giống như một cặp vợ chồng già. Thay vì sự phân chia lao động, chúng tôi như là hai cơ thể với một bộ óc. Chúng tôi cùng làm hầu hết các công việc nhà như xem xét lại các quảng cáo hoặc xử lý các vấn đề tài chính. " Trong thực tế, bước đi của Kennedy đã tạo ra một tác động lan tỏa trong công ty. Trước năm 1992, ít hơn một chục người đã rời Wieden + Kennedy. Vào năm 1990 điều đó đã thay đổi trong nửa năm còn lại, công ty này bắt đầu có kinh nghiệm trong việc tăng doanh thu tương tự như của các công ty quảng cáo khác, cùng với một số nhân viên chuyển sang thành lập công ty quảng cáo của riêng mình. Sự thay đổi này là kết quả tất yếu của sự phát triển của công ty, nhưng các nhân viên cũ cũng mô tả nó như là sản phẩm của sự gắn kết, giống như một gia đình khi ở W+K.Wieden đã thừa nhận trên Advertising Age vào năm 1992, "Sẽ là một một sự biết đến hay ho khi bạn nói chuyện với công ty săn đầu người rằng chúng tôi không trả lương hậu hĩnh và chúng tôi là một công ty giáp ranh với sự bóc lột sức lao động" Công ty tổ chức vào chặt chẽ với công nhân của mình và truyền đạt một cảm giác của sự phản bội đối với những người còn lại. Nửa sau của những năm 1990 là một thời gian tăng trưởng ổn định cho Wieden + Kennedy mặc dù sự đến và đi của một số khách hàng nổi bật. Năm 1996, công ty này bổ sung thêm các sản phẩm của Microsoft và Miller Genuine Draft vào danh sách khách hàng của mình và ngân sách đã tăng lên 624 triệu USD. W+K đã tăng trưởng một lần nữa với con số 877 triệu USD trong năm 1997. Năm 1998, Miller đã ngưng, và NIKE trở lại một lần nữa vào năm 1999. Những sự kiện này đã dẫn đến nhiều sa thải, chuyển dịch cơ cấu nội bộ, và tập trung vào tuyển dụng kinh doanh mới. Cũng trong năm 1998, W + K mở một văn phòng ở London, cũng là một phần đánh dấu chiến thắng kinh doanh toàn cầu của NIKE. Văn phòng London hoạt động với mục đích phục vụ cho NIKE tại châu Âu cũng như cho các dự án ở khu vực cho Diet Coke, Virgin Interactive và mạng cáp Flextech. Tuy nhiên, trong sáu tháng đầu tiên hoạt động, một thỏa thuận với Nike đã gây cản trở cho những nỗ lực thực hiện kinh doanh mới của văn phòng tại London, kết quả là, W + K được nhìn nhận là sự cách biệt trong cộng đồng NHÓM 20 Page 7 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY quảng cáo London, và văn phòng vật lộn với doanh thu cao. Nó đã đi qua ba giám đốc điều hành và bốn giám đốc sáng tạo trong hai năm rưỡi đầu tiên của mình. Đồng thời, thay đổi tích cực đã xuất hiện cuối năm 1990. Một phần là tầm nhìn Wieden cho W + K đã tạo ra một trụ sở công ty - nơi sinh ra và nuôi dưỡng sự sáng tạo nghệ thuật của nhân viên. Trong năm 2000,với số vốn là 780 triệu USD, W + K chuyển trụ sở chính đến một không gian mới ở Trendy Pearl – một quận của Portland, nơi trưng bày nghệ thuật, nhà hàng, cửa hàng và căn hộ cao cấp. Tại đây Wieden mua một không gian 22.000 mét vuông và bắt đầu nhận ra mục tiêu xây dựng của mình là "Một tổ chức sáng tạo, một trung tâm gắn kết nơi mà sự kinh doanh, nghệ thuật, và cộng đồng sẽ phát triển mạnh" như ông giải thích trong một thông cáo báo chí năm 2001. Từ khi có trụ sở mới, W + K cũng bắt đầu theo đuổi mục tiêu là đạt được "nội dung mang thương hiệu" - quảng cáo được ra mắt với các hình thức giải trí khác như: âm nhạc, truyền hình, và phim - và do đó mở rộng hình ảnh thương hiệu ra các khu vực khác ngoài việc xuất hiện với độ dài 30 giây trên truyền hình. Công ty đã tạo ra một bộ phận giải trí trong nhà để theo đuổi các dự án được tài trợ bởi một khách hàng hoặc sản xuất bởi các công ty của chính nó. c) Những năm 2000: Tiếp tục là một công ty dẫn dầu là tạo xu hướng Tin xấu đến vào năm 2001 khi Coca-Cola lấy lại phần lớn hoạt động kinh doanh từ W + K và Microsoft cắt đứt quan hệ hoàn toàn với công ty. Cả hai thất bại này dẫn đến sự sa thải một số lượng đáng kể của các nhân viên tại W + K (mặc dù việc mua lại của Amazon.com như là một khách hàng mới). Không đứng lại với việc cắt giảm, công ty tiếp tục thí nghiệm của mình với nội dung mang nhãn hiệu. Các dự án mới liên quan đến khách hàng ghép nối với phương tiện truyền thông mới. Ví dụ, trong năm 2001, Nike đã làm việc với truyền thông cấp tiến để sản xuất một bộ phim tài liệu được gọi là “Đường đến Paris”, tiếp theo sau Lance Armstrong trên Tour de France. Cũng trong năm 2001, W + K ra mắt phiên bản hai phút của NIKE quảng cáo đó là, có hiệu lực, video âm nhạc. Văn phòng Tokyo cũng bắt đầu thử nghiệm với âm nhạc, vận hành bài hát gốc và video NHÓM 20 Page 8 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY âm nhạc cho quảng cáo NIKE. Sự thành công của âm nhạc dẫn đến việc NIKE và W + K để bắt đầu với hãng thu âm riêng của họ vào mùa thu năm 2003 và bắt đầu làm việc trên một sản phẩm được gọi là "Ball:. The Musical" Năm 2004, W + K mở văn phòng tại Thượng Hải. Điều này làm tăng số lượng văn phòng của công ty lên 4 văn phòng, gồm văn phòng ở London, Amsterdam, và Tokyo. W + K cũng có văn phòng tại New York và Portland. Công ty có số vốn vào khoảng 875 triệu đô và đội ngũ nhân viên với số lượng 523 người. Trong W + K, một thế hệ mới các nhà quảng lý được tuyển vào khi Wieden bắt đầu nghỉ về việc nghỉ hưu. 2. CÁC MỐC THỜI GIAN 1982: Dan Wieden và David Kennedy thành lập Wieden + Kennedy. 1988: "Just Do It" Chiến dịch của công ty NIKE chiến thắng lớn, ra mắt công chúng quốc tế. 1991: Advertising Age chọn W + K là Agency của năm. 1992: W + K mở một văn phòng tại Amsterdam. 1994: W + K mở một văn phòng ở Tokyo. 1995: David Kennedy nghỉ hưu. 1998: Công ty mở một văn phòng tại London. 2000: W + K di chuyển trụ sở chính đến một không gian mới tại Portland. 2004: Công ty mở một văn phòng tại Thượng Hải. 2005, mở chi nhánh ở Thượng Hải. 2007, mở văn phòng tại Delhi. 2010, mở văn phòng tại Sao Paolo. NHÓM 20 Page 9 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY II. ĐẶC ĐIỂM CÔNG TY 1. VĂN HÓA CÔNG TY “Bạn có thể xây dựng hệ thống của riêng bạn ... đó là Wieden.” Tại W + K, công việc được đặt lên hàng đầu, và "công việc" là một cái mặt nạ của một danh sách gần như vô tận của ý tưởng, kỹ năng và con người từ khi thành lập đến thành phẩm. Tại các cửa hàng sáng tạo lãnh đạo, rằng đạo đức chính là một tin nhắn được mã hóa cao giao tiếp một bộ riêng biệt của các giá trị và kỳ vọng hành vi để các thành viên bắt đầu của nền văn hóa công ty (Grabher, 2001). Với 8 chi nhánh trên thế giới, Portland, Amsterdam, New York, London, Tokyo, Dehli, Thượng Hải, Sao Paulo. Việc mở các chi nhánh ở các châu lục khác nhau đã đặt ra vấn đề tạo lập nền văn hóa cho công ty, vừa có thể truyền bá văn hóa Wieden + Kennedy vừa giữ được văn hóa bản địa cần thiết để phát triển ý tưởng quảng cáo. Điều này phải thống nhất để các chi nhánh khi trao đổi ý tưởng với nhau, sẽ không có hiểu lầm hay mâu thuẫn. Dave Luhr nói. "Tôi đã nói rằng nó giống như một ly cocktail pha trộn: Đó là một phần ba Wieden + Kennedy DNA, một phần ba nền văn hóa của thị trường bạn đang ở, và một phần ba đội ngũ lãnh đạo bạn thuê ". Trong nền văn hóa đó, mỗi cá nhân sẽ không cảm thấy quá mới mẻ, thích ứng nhanh hơn với môi trường đồng thời giữ được nét riêng trong sáng tạo của mình. Văn hóa Tính cách: Triết học, niềm tin và hành vi. WK văn hóa thu hút một loại cá tính - tò mò, tự tin, số những người ít, và những người sẵn sàng đóng góp ý kiến của họ, bất kể những người mà họ đang trong bỏ hệ thống phân cấp. Nguyên tắc tổ chức không chính thức này tạo ra sự phản ánh một xã hội thực thi đặt niềm tin và thái độ, mà tất cả các nhân viên phát huy. Hoặc họ phai rời đi. Tình bạn được hình thành trong công ty được xây dựng trên ba xu hướng cơ bản: tham gia, chia sẻ lợi ích, lịch làm việc giống nhau. Dành thời gian tương tự cho cho việc, làm cùng cho một nhãn hiệu, với các công việc và thời hạn giống nhau, làm cho các đối tác trong một dự án trở thành bạn bè. Cặp Giám đốc nghệ thuật và giám đốc viết quảng NHÓM 20 Page 10 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY cáo có thể tìm thấy đang nói chuyện tại quán cà phê, quán bar hay nhà hàng về các ý tưởng (hay chuyện khác) ở bất kì lúc nào. Ngay cả người lao động có công ăn việc làm rất cần việc dành thời gian chia sẻ những niềm vui và nỗi thất vọng liên quan đến công việc của mình. Công ty xác định tăng cường các mối quan hệ nhằm giảm bớt áp lực công việc, cung cấp các kết nối xã hội và bản sắc nhóm trong cấu trúc tổng thể của công ty. Các công ty quảng cáo độc lập thường bị chỉ trích về lịch làm việc, gánh nặng của thời hạn cuối, và quan niệm xã hội liên quan đến công việc làm việc quá sức (Grabher, 2001). Để giữ được sự tự do và niềm tin vào tính chuyên nghiệp của mỗi cá nhân, một số lãnh đạo đã đề ra vấn đề việc làm việc ở nhà, ở các nhóm nhóm xã hội, ăn trưa quá bữa, hoặc đi trò chuyện với nhân viên trong khoảng thời gian 09:00-17:00.Trong khi các công ty quảng cáo đang hướng cho nhân viên về nhà, W+K cho rằng những ý tưởng lớn có thể được tìm thấy trong việc động não, dành nhiều giờ trong văn phòng. Sự cần thiết phải kích thích sáng tạo liên tục và cường độ của các tương tác đòi hỏi một cách lớn hơn thời gian. Phần lớn, nhân viên dành thời gian cho việc đi đến các điểm họp, làm việc. Rút ngắn danh sách này, có nghĩa là tăng thời gian cho hoàn thành công việc. Hơn thế nữa, ngay bên trong văn phòng, có nhiều thứ để giảm áp lực như chơi bóng rổ, bữa ăn trưa, chiều miễn phí, tiệc sinh nhật, chương trình nghệ thuật, ban nhạc Rock, yoga, phòng tập thể dục.  Quy tắc: 1 - Không quá tự cao 2 - Không được dùng sức mạnh 3 - Thực hiện theo người chỉ dẫn 4 - Im lặng khi người khác đang nói chuyện  Năm quy luật sáng tạo: 1 - Giả vờ ngu ngốc: "Triết lý của chúng tôi là phải dốt nát mỗi ngày. Ý nghĩ giữ lại sự thiếu hiểu biết là loại ý thức phản trực giác, nó đem lại rất nhiều rắc rối cho bản thân. NHÓM 20 Page 11 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Nếu bạn nghĩ rằng bạn biết câu trả lời tốt hơn so với người khác có, bạn đã trở nên đắc đạo hơn. " Jelly Helm, giám đốc sáng tạo. 2 - Im lặng: "Điều đầu tiên,khi chúng tôi gặp gỡ với khách hàng là lắng nghe. Chúng tôi cố gắng tìm ra những vấn đề của họ. Sau đó, chúng ta trở lại với câu hỏi, không phải giải pháp. Chúng tôi viết những ra và đặt chúng lên tường. Và sau đó chúng tôi khoanh tròn những điều mà chúng tôi nghĩ là thú vị. Lúc nào cũng vậy, những câu hỏi luôn mang câu trả lời ". 3 - Luôn luôn nói có: "Những gì tôi đã học được là bỏ qua hậu quả và nói có bất cứ lúc nào. Nếu bạn nói đó là một ý tưởng là tệ, bạn đang tạo ra xung đột – bạn đang phá vỡ quy tắc cải thiện. Bạn muốn có một dòng chảy năng lượng di chuyển bạn về phía trước, nhưng bạn đang đi ngược lại sự sáng tạo. " 4 - Theo đuổi tài năng: "Tìm người làm cho bạn tốt hơn. Tốt nhất là người tài năng nhất trong phòng. Đó là sự tác động lẫn nhau. Nó tạo động lực cho bạn để tiến lên." 5 - Đừng sợ hãi: "Hãy làm bất cứ điều gì, nói gì. Dan Wieden, 'Bạn không hữu ích cho tôi cho đến khi bạn đã thực hiện ba sai lầm nghiêm trọng". Ông biết rằng nếu bạn cố gắng không phạm sai lầm, bạn sẽ bỏ lỡ việc học hỏi từ các thất bại đó. 2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG Điều quan trọng nhất của W+K là “tất cả vì công việc”. Để biểu hiện là một trong một số 'Wiedenisms', nhân viên phải dám nói được những điều họ đang nghĩ , các ý đó được tổng hợp từ các tư tưởng chính của họ. Ở W+K, các nhân viên được khuyến khích trình bày ý tưởng của mình trong một nhóm và có sự đấu tranh để giữ vững ý tưởng của mình. Điều này không chỉ giúp cho ý tưởng được phát triển và củng cố mà còn nâng cao được năng lực của nhân viên. Mark Bernath, ECD tại W + K Amsterdam nói: "Có rất nhiều lý do tại sao một ý tưởng tốt có thể trở thành một ý tưởng ít tốt hơn trong ngành này, bạn cần có sự kiên định để tiếp tục đẩy nó lên phía trước miễn là nó sẽ tiếp tục theo hướng tốt nhất có thể, và mọi người ở đây chỉ làm việc đó một cách tự nhiên, không bận tâm." NHÓM 20 Page 12 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Các hoạt động như triển lãm nghệ thuật và các đội thể thao thường chia theo các nhóm thương hiệu và công việc được xác định ở các phòng ban, nhưng vẫn thu hút các nhóm phù hợp từ khắp công ty. Niềm vui và sự thoải mái mà các hoạt động mang lại tạo sự đa dạng trong kỹ năng và phong cách nhiều hơn những gì người ta có thể mong đợi. Có nhiều cách để đánh giá toàn bộ người khác có thể thông qua các cách người ta thể hiện so với việc thiết lập văn bản đánh giá trình tự. Hơn hết nữa, W+K không tạo áp lực tham gia cho việc tham gia các hoạt động này. Tất cả là tùy thuộc vào họ. Thực tế rằng, nhân viên thích hoạt động hơn khi họ chủ ý tham gia chứ không phải bởi sự ép buộc bởi phòng ban, tổ chức. Tình cảm nam nữ là khá phổ biến trong tất cả các ngành và ngành quảng cáo cũng tương tự. Phải dành phần lớn thời gian cho việc hẹn hò cũng như khi đã kết hôn gây rất nhiều khó khăn trong công việc. Việc đưa ra lệnh cấm có tình cảm giữa các nhân viên với nhau gây mâu thuẫn với niềm tin của W+K là luôn độc lập. Nhiều người có quan điểm khác nhau về điều này. Một bên cho rằng tình cảm ở đây là tốt, giúp cho nhân viên phát triển, và phản ánh sự độc lập của họ. Bên còn lại cho rằng, các mỗi quan hệ giữa các nhân viên sẽ gây ra sự chồng chéo về quyền và nghĩa vụ của nhân viên với công việc, điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của nhân viên, tính linh hoạt, sự hiệu quả, uy tín. Hệ thống (hay cách tổ chức) không cấp bậc. Đồng thời, trong W+K, không có cái gọi là ăn mặc thích hợp công việc. Sự thoải mái trong văn hóa cho phép nhân viên mang dép lào, mặc áo ba lỗ, váy ngắn, quần bó,v.v... Với tính chất này, nó tạo cho công ty một bộ mặt tươi sáng về thể chất và tinh thần, sự tươi trẻ và độc đáo trong sáng tạo. Hệ thống mạng nội bộ nối tám chi nhánh của công ty lại nên luôn có sự hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau - nếu một văn phòng gặp khó khăn, nó có thể được giải quyết bởi các chi nhánh khác của công ty. Ngoài ra còn có thể chia sẻ công việc và ý tưởng sáng tạo giữa các chi nhánh, mặc dù không khí và sự cạnh tranh giữa các chi nhánh này là khác nhau. Để giúp tư duy sáng tạo mọi lúc, công ty áp dụng cơ cấu quản lý khác biệt. Mỗi người trong văn phòng của được điều hành bởi một đội ngũ quản lý ba đội trưởng (gọi là troika). Trong ba người thì có hai người luôn thuộc hai loại sáng tạo khác nhau, và một là NHÓM 20 Page 13 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY quản lý. Luôn luôn có sự căng thẳng với một trong ba người với nhau. Điều này tạo nên sự căng thẳng trong các quyết định và chiến lược, giúp cho các chiến dịch của Wieden + Kennedy hiệu quả hơn. Trong nhiều trường hợp, thì khi người làm dịch vụ khách hàng làm việc chung với người sáng tạo thì tuyệt nhiên, người làm dịch vụ khách hàng vẫn nắm chính công việc. Bằng cách đặt hai phong cách quảng cáo trong nhóm, sản phẩm sáng tạo được xem xét ở nhiều mặt hơn, mặc dù nó cũng có nghĩa là có sẽ có nhiều đối chấp, tốn nhiều thời gian hơn... Và nếu có gì đi sai, việc chia sẻ và chịu trách nhiệm với nhau gắn chặt sự đoàn kết. 3. MÔ HÌNH VĂN PHÒNG LÀM VIỆC Với sự giúp đỡ của các kiến trúc sư, Wieden cắt ra cốt lõi của tòa nhà, sự sáng tạo một cách tự nhiên ánh sáng, không gian làm việc mở với một tâm nhĩ sáu tầng, nơi tất cả mọi người trong tòa nhà có thể đáp ứng. Trụ sở mới cũng đặt một phòng chiếu phim, một giảng đường 275 chỗ ngồi, một sàn căn hộ penthouse với một thư viện phê và tài liệu tham khảo, và một phòng tập thể dục chân chính. Thay vì là một trường hợp giải thưởng tại sảnh lễ tân, cột trần và một bức tường được bao phủ bởi hình ảnh của nhân viên được chụp bởi nhiếp ảnh gia địa phương Peter Stone nhằm chào đón khách tới thăm quan. Tòa nhà cũng nằm Viện Nghệ thuật Portland emporary Cont, có nhiệm vụ là để thúc đẩy những ý tưởng mới nổi trong nghệ thuật mới ở Portland và trong cộng đồng nghệ sĩ quốc tế và địa phương nghệ để nhân viên có thể lấy cảm hứng từ tiếp xúc gần gũi với những ý tưởng nghệ thuật . "Tôi muốn mọi người bên ngoài để suy nghĩ," Hừm…, đó sẽ là một nơi thoáng mát để làm việc. "Và tôi muốn những người đã ở đây có không gian sáng tạo vì vậy họ sẽ không để lại và đi ra đến Hollywood” Wieden giải thích trong một bài viết trên tạp chí Inc.com năm 2004. Cuối cùng, công ty cũng khuyến khích và đôi khi tài trợ cho sự sáng tạo và nỗ lực của nhân viên, chẳng hạn như phim, sách, và vở kịch sân khấu. NHÓM 20 Page 14 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY 4. QUAN ĐIỂM QUẢNG CÁO Mặc dù có nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp quảng cáo hơn ba thập kỷ qua, W + K vẫn giữ vững triết lý tập trung vào sáng tạo đã trường tồn và không ngừng biến đổi để phù hợp hơn với xã hội. Các hoạt động của Wieden + Kennedy, lúc nào cũng tập trung vào nghệ thuật và kết hợp nghệ thuật vào quảng cáo. Họ hướng các sản phẩm của mình thành các tác phẩm nghệ thuật, tốt nhất. Họ dành phần lớn thời gian cho việc chỉnh sửa và chăm chút từng chi tiết cho sản phẩm của mình. Điều này, tạo ra sự khác biệt của W+K so với các agency khác. Portland ECD Susan Hoffman: "Tôi luôn luôn mô tả công NHÓM 20 Page 15 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY việc của chúng tôi là biên tập.Nó sẽ được rằng sâu và nó phải được rằng thách thức, và nó không phải là bán, bán, bán. Rất nhiều người được đưa lên để làm quảng cáo, nhưng chúng tôi tự hào về làm biên tập thật nhiều, việc tìm kiếm một cái gì đó mà làm cho một sự khác biệt. " 5. CẤU TRÚC CÔNG TY a) Số lượng nhân viên: 1100 nhân viên. b) Chi nhánh: 8 chi nhánh Portland, New York, Amsterdam, Tokyo, London, Delhi, Shanghai & Sao Paulo. d) Cơ cấu công ty Các phòng ban được phân bố theo các chức vụ: Creatives (Creative Director, Design và typopraphic), Account Services (Account Director, Managers and Excutives ). Planners and Project Managers. Studio sản xuất sản phẩm in ấn chất lượng cao trong khi Joint (a / v sản xuất và biên tập bộ), A / V (lưu trữ và phân phối), Broadcast, và kỹ thuật tương tác cho kết quả nghe nhìn và kỹ thuật số của các khách hàng. Thêm vào đó, là những phòng truyền thông (mua và đặt địa điểm), Dirt (nghiên cứu đặc điểm thị trường), Five ( tích hợp nhóm sản xuất sáng tạo của sinh viên tốt nghiệp WK12), và WK Entertainment (sản xuất nội dung đại diện cho cả tương lai của phương tiện truyền thông quảng cáo). Công ty này được hỗ trợ bởi một khu vực hành chính các vấn đề nghiệp vụ, Tài chính, PR, IT, nhân sự, Xây dựng Dịch vụ và tuyển dụng.  Account Service: Các bộ phận dịch vụ khách hàng bao gồm Account Director, Account Manager và Account Excutive, và chịu trách nhiệm liên lạc với nhiều khách hàng. Bộ phận này là sự liên kết giữa nhiều bộ phận trong công ty, và các khách hàng người mà sẽ chi tiền.  Account Planning Bộ phận này kết hợp nghiên cứu với tư duy chiến lược. Thường là một kết hợp của các nhà nghiên cứu và quản lý khách hàng, bộ phận Account Planning cung cấp những NHÓM 20 Page 16 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY insight của người tiêu dùng, định hướng chiến lược, nghiên cứu, nhóm khách hàng mục tiêu và hỗ trợ giúp giữ cho các chiến dịch quảng cáo phù hợp với mục tiêu và thương hiệu.  Creative: - Copywriters - Art Directors - Designers - Production Artists - Web Designers - Associate Creative Directors - Creative Director(s) - Life Stylist - Digital Designers Đây là động cơ của bất kỳ công ty quảng cáo. Đó là huyết mạch của các doanh nghiệp, bởi vì bộ phận sáng tạo chịu trách nhiệm về sản phẩm. Và một công ty quảng cáo là chỉ tốt như quảng cáo bộ phận sáng tạo đặt ra.  Finance & Accounts Bộ phận này có trách nhiệm xử lý thanh toán tiền lương, phúc lợi, chi phí bán hàng, du lịch, chi phí kinh doanh mỗi ngày và mọi thứ khác mà công ty mong muốn từ kinh doanh.  Media Buying Mục đích chính của bộ phận này là làm cho sản phẩm đạt tới số lượng khán giả, khách hàng lớn nhất với chi phí thấp nhất. Mô tả sơ công việc của bộ phận này là mua các phương tiện truyền thông để mua các thời gian quảng cáo hoặc không gian cần thiết cho một quảng cáo thành công. Các phương tiện này bao gồm: TV, báo, tạp chí, tờ rơi, biển hiệu, bandroll, áp phích, internet, … NHÓM 20 Page 17 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY  Production: Thực hiện ý tưởng, tư vấn tính khả thi của ý tưởng, kết hợp chặt chẽ với bộ phận Sáng tạo và Khách hàng để đưa ra các chiến dịch phù hợp ngân sách sau khi bán cho khách hàng. III. NHỮNG ÔNG LỚN CỦA WEIDEN AND KENNEDY 1. Dan Wieden (sinh năm 1945) Ông là Giám đốc Quảng cáo - người đồng sáng lập Wieden + Kennedy và đặt ra khẩu hiệu Nike "Just Do It". Ông là người phát minh ra một xu hướng hoàn toàn mới kết hợp giữa quảng cáo và nghệ thuật. Dan Wieden sinh ra là để làm quảng cáo. Dan Weiden Dan Wieden sinh ra là để làm quảng cáo. Bố ông, Duke Wieden là giám đốc của công ty quảng cáo Gerber, thuộc Portland, bang Oregon (Mỹ). Duke rất yêu nghề và mơ ước con trai sẽ nối nghiệp mình. Nhưng Dan Wieden lại mê văn học và học ngành báo chí. Chỉ sau khi đã thử sức sáng tác dăm ba truyện ngắn và vài kịch bản phim, và không thấy lạc quan cho lắm, Dan Wieden mới quay sang nối nghiệp của bố. Ông đã học tại trường Trung học Ulysses S. Grant ở Portland, Oregon, nơi ông là thành viên của đội bơi lội. Sau khi tốt nghiệp, ông theo học tại Đại học Oregon tại Eugene, tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và Truyền thông trong năm 1967. Năm 1980, Dan trở thành chuyên gia bản quyền cho công ty McCann-Erickson. Năm 1999, ông được giới thiệu vào trường Hall of Achievement. NHÓM 20 Page 18 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY Ông và David Kennedy đã được liệt kê ở vị trí 22 trên Advertising Age trong 100 người quảng cáo của thế kỷ 20. Ông được mệnh danh là một trong 25 doanh nhân hấp dẫn nhất nước Mỹ bởi Inc. Wieden đã được giải Oregon chuyên nghiệp của năm, Doanh nhân của năm của Oregon, một trong 50 CyberElite của thế giới bởi tạp chí Time, và là một trong 32 thành viên của Câu lạc bộ Sáng tạo Hall of Fame. Wieden là người sáng lập của Caldera, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận về nghệ thuật và trại trẻ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Wieden is trong những nhân vật được nhắc đến trong bộ phim tài liệu Art & Copy – nội dung về ngành Quảng cáo của Mỹ ra mắt năm 2009. 2. David Kennedy. David Kennedy sinh năm 1939 là con một và được sinh ra ở Kansas, lớn lại tại Oklahoma. Kennedy tốt nghiệp Đại học Colorado tại Boulder về chuyên ngành Mỹ thuật vào năm 1962. Năm 1962, ông chuyển đến Chicago để làm việc trong ngành công nghiệp quảng cáo. Năm 1963, ông kết hôn với Kathleen Murphy, và có 5 người con. Trong những năm 1960 – 1970, ông làm việc cho Leo Burnett Worldwide và Young & Rubicam ở Chicago trước khi chuyển đến Portland, Oregon vào năm 1979. Năm 1995, ở tuổi 59, ông xin nghỉ hưu. NHÓM 20 Page 19 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY IV. SÁCH ĐÃ XUẤT BẢN 1. Where the Suckers Moon: The Life and Death of an Advertising Campaign (Bề lõm trên mặt trăng: Cuộc đời và cái chết của quảng cáo) Được viết bởi Randall Rothenberg Năm xuất bản: 25 tháng 10 năm 1994 Bình luận: Avi Greengart Đây là một cuốn sách về chiến dịch quảng cáo và những bây giờ hơn 10 năm từ khi nó xuất bản. Nó không phải là về một chiến dịch quảng cáo thành công cái có thể "thay đổi thế giới" hay được nhớ đến bằng tất cả lòng kính trọng. Tác giả đã có một xu hướng để lạc mạch câu chuyện chính để cho các phần giải thích, các bài học ngắn về lịch sử, ý tưởng về cách tạo quảng cáo, và mục lục bao gồm những phần tóm tắt những việc phải làm. Tuy nhiên, đây vẫn là một cuốn sách tuyệt vời. Qua các ví dụ, nó cho thấy những gì quảng cáo có thể và không thể làm. Điểm mấu chốt thực sự của câu chuyện là một cái gì đó mà hầu hết các cuốn sách khác che đậy: tình trạng nội bộ tại các công ty và cuộc đấu tranh giữa việc làm hài lòng bản thân mình (và duy trì sự tỉnh táo của họ) và làm hài lòng khách hàng mà chủ yếu không thể làm hài lòng; mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và các nhà quản lý nước ngoài; mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và các chi nhánh của mình. Tất cả điều NHÓM 20 Page 20 WEIDEN AND KENNEDY AGENCY này có thể đã cũ, nhưng nó vẫn còn có những mối liên hệ và khá hấp dẫn trong hiện nay. Quyển sách cũng nhấn mạnh cuộc xung đột chưa được giải quyết giữa giá bán sản phẩm và hình ảnh của nó. 2. Wieden & Kennedy 25 April Fools Hardcover Được viết bởi Wieden & Kennedy Bình luận: S. Rotvik Năm xuất bản: 2007 Weiden và Kennedy đã mô tả cuốn sách này như sau: "... một cuốn sách có chứa đựng hình ảnh và suy nghĩ của nhân viên W+K từ khắp nơi trên thế giới. Ghi lại hình ảnh của từng nhân viên ở Portland, New York, London, Amsterdam, Tokyo và Thượng Hải. Chúng tôi được yêu cầu ghi lại khía cạnh bình thường của cuộc sống cá nhân của chúng tôi. Điều này bao gồm tất cả những hành động từ phòng tắm của khi chúng tôi đến 3 giờ sáng, đến tủ lạnh và thùng rác của chúng tôi và đặc biệt là đôi giành của chúng tôi. V. NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC – GIẢI THƯỞNG 1. Các giải thưởng lớn đạt được - Giải sáng tạo và hiệu quả Lion cho Lurpak Weave Your Margic tại Cannes 2014 - Ba giải vàng và một giải đồng Lion cho Lurpak Adventure Awaits at Cannes 2014 NHÓM 20 Page 21
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan