Tài liệu Báo cáo bài tập lớn lập trình nhúng cơ bản tìm hiểu giao diện spi

  • Số trang: 35 |
  • Loại file: PDF |
  • Lượt xem: 979 |
  • Lượt tải: 5
tranphuong

Đã đăng 59174 tài liệu

Mô tả:

BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN Lập trình nhúng cơ bản Đề tài: Tìm hiểu giao diện SPI Giảng viên hướng dẫn: T.S Phạm Văn Hà Sinh viên thực hiện: Nhóm 21 Tăng Quang Khải Nguyễn Tuấn Anh Hà Nội 2014 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 6 PHẦN 1: MỞ ĐẦU ......................................................................................... 7 1. Tên đề tài ....................................................................................................... 7 2. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 7 3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 7 4. Bố cục đề tài .................................................................................................. 7 PHẦN 2: NỘI DUNG ...................................................................................... 8 CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU GIAO DIỆN SPI .................................................. 8 1.1. Giới thiệu .................................................................................................... 8 1.2. Chuẩn truyền thông SPI ............................................................................. 8 1.2.1. Cấu trúc SPI .................................................................................... 8 1.2.2. SPI truyền thông như thế nào? ..................................................... 10 1.2.3. SPI là giao thức đồng bộ .............................................................. 11 1.2.4. SPI là giao thức trao đổi dữ liệu ................................................... 12 1.3. Các kiểu kết nối SPI ................................................................................. 14 1.3.1. Kết nối điểm – điểm ( point-to-point ) ......................................... 14 1.3.2. Kết nối Multi-slave ....................................................................... 15 1.3.3. Kết nối Multi-master .................................................................... 16 CHƯƠNG II: GIAO DIỆN SPI TRÊN VI ĐIỀU KHIỂN STM32F4 VỚI LÕI ARM CORTEX-M4 .................................................................................... 19 1.1. Tổng quan về ARM và Cortex-M ............................................................ 19 1.2. Tổng quan về bộ vi xử lý Cortex-M4....................................................... 22 1.3. Lõi Cortex-M4 (CPU Cortex) .................................................................. 22 1.4 SPI trên STM32 ........................................................................................ 24 1.5 Thiết lập SPI trên STM32 ........................................................................ 25 CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VỀ GIAO DIỆN SPI ........................................ 33 3.1. Những ưu điểm của SPI ........................................................................... 33 3.2. Những nhược điểm của SPI ..................................................................... 33 KẾT LUẬN .................................................................................................... 34 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 35 3 DANH MỤC HÌNH Hình 1: Giao diện SPI............................................................................................... 9 Hình 2: Truyền dữ liệu SPI ..................................................................................... 10 Hình 3: Giản đồ timing của giao tiếp SPI theo Motorola ...................................... 11 Hình 4: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 0 ......................................................... 13 Hình 5: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 1 ......................................................... 13 Hình 6: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 2 ......................................................... 14 Hình 7: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 3 ......................................................... 14 Hình 8: Kết nối point-to-point, một master nối với một slave ................................ 15 Hình 9: Kết nối nhiều slave song song ................................................................... 16 Hình 11: Kết nối hai master song song đến một slave ........................................... 17 Hình 12: Kết nối hai master với nhau .................................................................... 18 Hình 13: Vi mạch tích hợp của một vi điều khiển................................................... 20 Hình 14: Các sản phẩm trong dòng vi xử lý Cortex ............................................... 21 Hình 15: Các thế hệ dòng vi xử lý Cortex-M .......................................................... 21 Hình 16: Kiến trúc bộ vi xử lý ARM Cortex-M4..................................................... 22 Hình 17: Lõi ARM7TDMI của Cortex-M4.............................................................. 23 Hình 18: Kiến trúc đường ống của ARM Cortex-M4 ............................................. 23 Hình 19: Sơ đồ khối SPI ......................................................................................... 24 Hình 20: Kết nối giữa SPI và MMC/SD card ......................................................... 25 4 DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Các tín hiệu của giao diện SPI 10 Bảng 2: Các chế độ truyền thông trong giao thức SPI 13 Bảng 3: Danh sách các kiến trúc và lõi vi xử lý mà ARM đã thiết kế 19 5 LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay, các vi xử lý hay vi điều khiển đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: điều khiển, tự động hóa, đo đạc, truyền thông... So với các phương pháp điều khiển, đo đạc truyền thống (cơ khí, điện tử tương tự... ) thì sử dụng vi xử lý có các ưu điểm như: nhỏ gọn, ít tốn năng lượng, thời gian đáp ứng nhanh, có thể lập trình được... Cùng với đó giao diện SPI ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp cơ điện tử. Nhận thức được tầm quan trọng của giao diện SPI trong việc ứng dụng vào lập trình vi điều khiển là cơ sở để chúng em chọn đề tài bài tập lớn “Tìm hiểu giao diện SPI”. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của thầy Phạm Văn Hà cùng với sự cố gắng nỗ lực của các thành viên trong nhóm chúng em đã hoàn thành đề tài đúng thời gian cho phép. Tuy nhiên do thời gian hạn chế, cũng như với tầm hiểu biết có hạn nên chúng em không tránh khỏi sai sót. Vì vậy chúng em rất mong nhận được nhiều ý kiến đánh giá, góp ý của thầy giáo và các bạn để chúng em có thể hoàn thiện thêm đề tài này. Chúng em xin chân thành cảm ơn! 6 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Tên đề tài Tìm hiểu giao diện SPI 2. Lý do chọn đề tài Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão. Hệ thống thiết bị điện tử, mạch điện tử, điện tử kỹ thuật số đã làm thay đổi sâu sắc toàn bộ hoạt động sản xuất của con người. Kỹ thuật điện tử số đã và đang thay thế dần các kỹ thuật tương tự và còn đóng vai trò then chốt trong cuộc cách mạng kỹ thuật và công nghệ. Song song với sự phát triển thần kì của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ, kỹ thuật số đã dần dần có mặt trong hầu hết tất cả các thiết bị từ dân dụng đến thiết bị công nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, điều khiển tự động... Nó giải quyết khối lượng công việc lớn, giảm kích thước của các mạch điện tử đồng thời chúng có nhiều tính năng và độ chính xác cao. Có thể nói rằng kỹ thuật số ra đời là cuộc cách mạng trong ngành kỹ thuật điện tử. Thế kỷ 21 chứng kiến sự phát triển với tốc độ chóng mặt của khoa học công nghệ, nó đóng vai trò then chốt trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống vì vậy trong mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, sinh viên ngành kỹ thuật cần phải hiểu rõ và nắm bắt được các kiến thức về công nghệ kỹ thuật số. Do đó chúng em quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu giao diện SPI” làm đề bài tập lớn. 3. Mục tiêu nghiên cứu - Sinh viên bước đầu tìm hiểu về nghiên cứu khoa học. Hiểu được chuẩn nối tiếp truyền thông. Nắm được kiến thức về chuẩn giao tiếp SPI. Phân tích được ưu, được điểm của giao tiếp SPI. 4. Bố cục đề tài Nội dung chính của đề tài gồm ba chương:  Chương I: Giới thiệu giao diện SPI  Chương II: Ứng dụng giao diện SPI trên vi điều khiển AVR  Chương III: Nhận xét về giao diện SPI 7 PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU GIAO DIỆN SPI 1.1. Giới thiệu SPI (Serial Peripheral Interface – Giao diện Ngoại vi Nối tiếp) là một chuẩn đồng bộ nối tiếp để truyền dữ liệu ở chế độ song công toàn phần (fullduplex), do công ty Motorola thiết kế nhắm đảm bảo sự liên hợp giữa các vi điều khiền và thiết bị ngoại vi một cách đơn giản. Đây là kiểu truyền thông Master-Slave, trong đó có 1 chip Master điều phối quá trình truyền thông và các chip Slaves được điều khiển bởi Master vì thế truyền thông chỉ xảy ra giữa Master và Slave. SPI cung cấp một giao diện nối tiếp đơn giản giữa vi xử lý và thiết bị ngoại vi. Giống với các Bus nối tiếp khác như I2C, CAN hoặc USB. Chuẩn giao tiếp SPI ngày càng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực điện tử, đặc biệt là trong giao tiếp trao đổi dữ liệu với các thiết bị ngoại vi. Giao diện SPI được sử dụng tích hợp trong một số loại thiết bị như:      Các bộ chuyển đổi (ADC và DAC) Các loại bộ nhớ (EEPROM và FLASH) Các loại IC thời gian thực Các loại cảm biến (nhiệt độ, áp suất...) Và một số loại thiết bị khác như: bộ trộn tín hiệu analog, LCD, Graphic LCD... 1.2. Chuẩn truyền thông SPI 1.2.1. Cấu trúc SPI Giao diện SPI được thực hiện thông qua Bus 4 dây MISO, MOSI, SCK và SS nên đôi khi SPI còn được gọi là “giao diện 4 dây”. a. MISO – Master Input/ Slave Output Chân MISO dùng để truyền dữ liệu ra khỏi SPI khi đặt cấu hình là Slave và nhận dữ liệu khi đặt cấu hình là Master. MISO của Master và các Slaves được nối trực tiếp với nhau. b. MOSI – Master Output/ Slave Input 8 Chân MOSI dùng để truyền dữ liệu ra khỏi SPI khi đặt cấu hình là Master và nhận dữ liệu khi đặt cấu hình là Slave. MISO của Master và các Slaves được nối trực tiếp với nhau. c. SCK – Serial Clock Xung giữ nhịp cho giao tiếp SPI, vì SPI là chuẩn truyền thông đồng bộ nên cần một đường giữ nhịp, mỗi nhịp trên chân SCK báo 1 bit dữ liệu đến hoặc đi. Sự tồn tại của chân SCK giúp quá trình truyền ít bị lỗi và vì thế tốc độ truyền của SPI có thể đạt hiệu quả cao. Xung nhịp chỉ được tạo ra bởi chip Master. d. SS – Slave Select SS là đường chọn Slave cần giao tiếp, trên các chip Slave đường SS sẽ ở mức cao khi không làm việc. Nếu chip Master kéo đường SS của một Slave nào đó xuống mức thấp thì việc giao tiếp sẽ xảy ra giữa Master và Slave đó. Chỉ có một đường SS trên mỗi Slave nhưng có thể có nhiều đường điều khiển trên Master tùy thuộc vào thiết kế của người dùng. Hình 1: Giao diện SPI 9  Có thể mô tả tóm tắt các tín hiệu của giao diện SPI bằng bảng sau: Tên tín hiệu Chiều Mô tả SCK Master: đầu ra Slave: đầu vào Clock đồng bộ truyền/nhận dữ liệu luôn được cung cấp bởi Master SS Master: đầu ra Slave: đầu vào Tín hiệu kết nối với Slave. Master kích hoạt tín hiệu này nếu muốn truyền/nhận dữ liệu với Slave. Đầu ra Đầu ra dữ liệu nối tiếp - Với Master tín hiệu có tên Master Out Slave In - Với Slave tín hiệu có tên Slave Data Out Đầu vào Đầu vào dữ liệu nối tiếp - Với Master tín hiệu có tên Master In Slave Out - Với Slave tín hiệu có tên Slave Data In Master: MOSI Slave: SDO hoặc SO Master: MISO Slave: SDI hoặc SI Bảng 1: Các tín hiệu của giao diện SPI 1.2.2. SPI truyền thông như thế nào?  Mô tả cơ chế Hình dưới đây mô tả quá trình truyền một gói dữ liệu thực hiện bởi module SPI trong AVR, bên trái là chip Master và bên phải là Slave. Hình 2: Truyền dữ liệu SPI 10  Giản đồ định thời giao tiếp SPI – Motorola Khi Master muốn truyền/nhận dữ liệu, nó kéo tín hiệu chọn chip SS xuống mức thấp. Sau đó, Master cung cấp Clock đồng bộ việc truyền/nhận dữ liệu trên đường SCK. Vị trí lấy mẫu dữ liệu và dịch dữ liệu theo xung SCK phụ thuộc vào hai thông số cấu hình được quy định bởi chuẩn SPI là pha của Clock (CPHS – Clock Phase) và cực của Clock (CPOL – Clock Polarity) Hình 3: Giản đồ timing của giao tiếp SPI theo Motorola Cực của Clock quyết định trạng thái rảnh (idle) của tín hiệu SCK. Nếu CPOL = 0 thì mức logic khi idle của SCK là mức 0. Nếu CPOL = 1 thì ngược lại. Dựa vào pha của Clock chúng ta sẽ biết lấy điểm mẫu ở đâu: Nếu pha Clock bằng 0 thì dữ liệu được lấy mẫu khi SCK chuyển từ trạng thái idle sang active, có thể là cạnh lên hoặc cạnh xuống tùy vào giá trị CPOL.  Nếu pha Clock bằng 1 thì dữ liệu được lấy mẫu khi SCK chuyển từ trạng thái active sang idle.  1.2.3. SPI là giao thức đồng bộ Module SPI cho phép giao tiếp nối tiếp đồng bộ kép giữa vi xử lý với thiết bị ngoại vi: - Tín hiệu SCK được cung cấp bởi Master nhằm tạo xung đồng bộ cho phép dữ liệu được truyền đi hoặc khi đọc dữ liệu nhận được. 11 - Khi tín hiệu SCK được phát ra thì tín hiệu này có thể thay đổi nhưng không làm hỏng dữ liệu. Lí do là trong giao thức SPI, tốc độ của dữ liệu truyền đi sẽ thay đổi theo sự thay đổi của SCK. Điều này rất có lợi nếu như vi xử lý bị cấp xung đồng hồ không chính xác (VD: bộ dao động RC). 1.2.4. SPI là giao thức trao đổi dữ liệu Dữ liệu lúc nào cũng được truyền qua lại giữa các thiết bị SPI. Thật ra, không có khái niệm thiết bị phát hay thiết bị nhận trong giao thức SPI mà mỗi thiết bị có 2 đường dữ liệu, một đường dữ liệu vào và một đường dữ liệu ra. Dữ liệu truyền đi được điều khiển bởi xung SCK từ Master. Khi được truyền đi, dữ liệu vào cần phải được đọc ngay nếu không sẽ bị mất đi và khi đó, giao thức SPI có thể sẽ ngưng hoạt động. Để tránh tình trạng này, lúc nào ta cũng phải đọc dữ liệu về ngay sau khi truyền đi cho dù dữ liệu đó không thực sự cần thiết. Thường thì một tín hiệu chọn Slave sẽ tác động mức thấp để chỉ ra Slave nào được truy cập. Tín hiệu này phải được sử dụng khi có nhiều hơn một Slave trong cùng hệ thống và thường không sử dụng đến khi trong mạch chỉ có một Slave. Tuy nhiên, theo nguyên tắc thì ta nên sử dụng tín hiệu này trong cả hai trường hợp trên. Tín hiệu SS sẽ chỉ ra Slave nào mà Master muốn bắt đầu một quá trình trao đổi dữ liệu bằng giao thức SPI giữa thiết bị Slave đó và chính nó. Nếu tín hiệu trên đường SS là 0 thì chứng tỏ giao thức SPI đang hoạt động. Ngược lại là mức 1 thì giao thức SPI sẽ không hoạt động. Một đặc điểm khá quan trọng của tín hiệu SS là nó có tác dụng làm tăng cường khả năng miễn nhiễm cho hệ thống. Lí do là SS sẽ Reset Slave để nó có thể nhận Byte dữ liệu tiếp theo. SPI có 4 mode hoạt động, phụ thuộc vào cực tính và pha của xung đồng hồ. Trong trường hợp cực âm của xung đồng hồ, tín hiệu SCK sẽ ở mức thấp trong quá trình nghỉ và chuyển sang mức cao trong quá trình truyền dữ liệu. Ngược lại, đối với trường hợp cực dương của xung đồng hồ, tín hiệu SCK ở mức cao trong quá trình nghỉ và chuyển sang mức thấp khi truyền dữ liệu: 12 SPI Mode CPOL CPHS 0 0 0 1 0 1 2 1 0 3 1 1 Bảng 2: Các chế độ truyền thông trong giao thức SPI  SPI Mode 0: Mô tả: Xung dương, dữ liệu được chốt trước khi dịch Giản đồ thời gian: Hình 4: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 0  SPI Mode 1: Mô tả: Xung dương, dữ liệu được dịch đi trước khi chốt Giản đồ thời gian Hình 5: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 1  SPI Mode 2: 13 Mô tả: Xung âm, dữ liệu được chốt lại trước khi dịch Giản đồ thời gian Hình 6: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 2  SPI Mode 3: Mô tả: Xung âm, dữ liệu bị dịch đi trước khi chốt lại Giản đồ thời gian Hình 7: Giản đồ thời gian của SPI ở Mode 3 1.3. Các kiểu kết nối SPI 1.3.1. Kết nối điểm – điểm ( point-to-point ) Đây là kiểu kết nối cơ bản nhất của giao thức SPI là một master kết nối với một slave. 14 Hình 8: Kết nối point-to-point, một master nối với một slave Cả Master và Slave đều có thanh ghi dịch nối tiếp (thanh ghi dữ liệu 8 bits) ở bên trong. Thiết bị Master bắt đầu việc trao đổi dữ liệu bằng cách truyền đi một bit vào thanh ghi dịch của nó, sau đó bit dữ liệu sẽ được đưa sang Slave theo đường tín hiệu MOSI (SDI), Slave sẽ truyền dữ liệu nằm trong thanh ghi dịch của chính nó ngược trở về Master thông qua đường tín hiệu MISO (SDO). Bằng cách này, dữ liệu của hai thanh ghi sẽ được trao đổi với nhau. Việc đọc và ghi dữ liệu vào Slave diễn ra cùng một lúc nên tốc độ trao đổi dữ liệu diễn ra rất nhanh. Do đó, giao thức SPI là một giao thức rất có hiệu quả. Trong kiểu kết nối này, chỉ có thiết bị Master mới có thể điều khiển (phát ra) xung SCK. Dữ liệu sẽ không được truyền đi nếu như Master không cung cấp xung SCK và tất cả các thiết bị Slave đều được điều khiển bởi xung nhịp phát ra từ Master trong khi đó, Slave lại không có khả năng phát xung. 1.3.2. Kết nối Multi-slave  Kết nối nhiều slave độc lập (Independent slaves) hay kết nối song song: Trong cách kết nối này, tín hiệu SCK và SDO từ Master được cung cấp đến từng Slave. Đường tín hiệu SDO của các Slave nối chung lại với nhau và truyền về Master. Lúc này, Master sẽ lựa chọn Slave nào để trao đổi dữ liệu thông qua các chân SS riêng lẻ. 15 Hình 9: Kết nối nhiều slave song song  Kết nối nối tiếp hay kết nối Daisy-Chained Trong kết nối này, chân SS và SCK của master nối song song đến tất cả các slave. Chân SDO của slave trước nối đến SDI của slave sau. Chân MOSI của master nối đến SDI của slave đầu tiên trong chuỗi và MISO được nối đến SDO của slave cuối cùng trong chuỗi. Việc truyền dữ liệu từ master đến các slave và dữ liệu master nhận từ slave cuối cùng được minh họa với các slave như sau: Hình 10: Kết nối nối tiếp (Daisy-Chained) 1.3.3. Kết nối Multi-master Kết nối nhiều master độc lập (Independent masters hay Multi-master). Đối với kiểu kết nối này có nhiều cách kết nối và nhiều vấn đề hơn.  Kết nối nhiều master song song đến một slave 16 Với cách kết nối này, phần cứng ngoại vi phải hỗ trợ thêm các tín hiệu điều khiển khác để tránh xung đột khi hai master cùng truy xuất đến slave. Ví dụ một trong các cách hỗ trợ multi-master như trong hình sau: Hình 11: Kết nối hai master song song đến một slave Giải pháp ở đây là ngoài các tín hiệu SPI thông thường, phần cứng của hai master SPI hỗ trợ thêm tín hiệu SS_IN để master này biết master kia có đang chọn slave hay không. Đồng thời tín hiệu SS nối đến slave được mắc qua một cổng XNOR để nếu hai master cùng chọn thì tín hiệu SS của slave vẫn không tích cực. Bên cạnh đó, trong mạch trên, ngoài txd (chính là tín hiệu MOSI) thì đường SCK cũng phải Hi-Z khi master không chọn slave.  Kết nối hai master với nhau Đây là một dạng khác của multi-master. Trong đó hai master nối trực tiếp với nhau, giao tiếp qua 5 đường. 17 Hình 12: Kết nối hai master với nhau 18 CHƯƠNG II: GIAO DIỆN SPI TRÊN VI ĐIỀU KHIỂN STM32F4 VỚI LÕI ARM CORTEX-M4 1.1. Tổng quan về ARM và Cortex-M Kiến trúc ARM là một tập hợp các chỉ thị thiết lập kiến trúc (ISA) vi xử lý máy tính 32-bit kiểu RISC, được phát triển bởi công ty ARM Holdings. STT Architecture Bit width Cores designed by ARM Holdings Cortex profile 1 ARM1 32/26 ARM1 2 ARM2 32/26 ARM2, ARM3 3 ARM3 32/26 ARM6, ARM7 4 ARM4 32/26 ARM8 5 ARM4T 32 ARM7TDMI, ARM9TDMI 6 ARM5 32 ARM7EJ, ARM9E, ARM10E 7 ARM6 32 ARM11 Microcontroller Microcontroller 8 ARM6-M 32 ARM Cortex-M0, ARM Cortex-M0+, ARM CortexM1 9 ARM7-M 32 ARM Cortex-M3 10 ARM7E-M 32 11 ARM7-R 32 12 ARM7-A 32 13 ARM8-A 64/32 14 ARM8-R 32 ARM Cortex-M4, ARM Microcontroller Cortex-M7 ARM Cortex-R4, ARM Real time Cortex-R5, ARM Cortex-R7 ARM Cortex-A5, ARM Cortex-A7, ARM CortexA8, ARM Cortex-A9, ARM Application Cortex-A12, ARM CortexA15, ARM Cortex-A17 ARM Cortex-A53, ARM Application Cortex-A57 No announcements yet Real time Bảng 3: Danh sách các kiến trúc và lõi vi xử lý mà ARM đã thiết kế 19 Vi xử lý (Processor hay Microprocessor) là một linh kiện điện tử được chế tạo từ các tranzito thu nhỏ tích hợp lên trên một vi mạch cùng với một số thiết bị giao tiếp cơ bản. CPU chính là một vi xử lý. Vi điều khiển (Microcontrller) là một vi mạch tích hợp bao gồm bộ vi xử lý kết hợp cùng các thiết bị ngoại vi (RAM, Timer, cổng I/O, bộ chuyển đổi, …). Vi điều khiển có thể hoạt động chỉ với vài vi mạch hỗ trợ bên ngoài. Hình 13: Vi mạch tích hợp của một vi điều khiển Cortex là một thế hệ lõi vi xử lý thuộc kiến trúc ARM, được thiết kế theo kiến trúc Harvard. Nó là một lõi hoàn chỉnh bao gồm bộ vi xử lý Cortex và một hệ thống các thiết bị ngoại vi được thiết kế theo giải pháp SoC. Cortex có nhiều bus, cho phép truy cập dữ liệu không thẳng hàng, hỗ trợ đặt xóa các bit bên trong hai vùng 1Mbyte của bộ nhớ mà không cần xử lý luận lý (Boolean processor). Cortex gồm 3 dòng:  ARM Cortex - A: bộ vi xử lý dành cho hệ điều hành và các ứng dụng của người dùng phức hợp. Cortex-A hỗ trợ các tập lệnh ARM, Thumb và Thumb-2. Cortex-A là sự cải tiến của ARM11.  ARM Cortex - R: bộ vi xử lý dành cho hệ thống đòi hỏi về tính thời gian thực (Real Time Control). Cortex-R hỗ trợ các tập lệnh ARM, Thumb và Thumb-2. Cortex-R là sự cải tiến của ARM9. 20
- Xem thêm -