Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Công nghệ thông tin Kỹ thuật lập trình xây dựng ứng dụng quản lý hành hóa trên thiết bị di động android...

Tài liệu xây dựng ứng dụng quản lý hành hóa trên thiết bị di động android

.PDF
75
489
73

Mô tả:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN BỘ MÔN TIN HỌC ỨNG DỤNG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC XÂY DỰNG ỨNG DỤNG QUẢN LÝ HÀNG HÓA TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG ANDROID Sinh viên thực hiện: Cán bộ hướng dẫn: NGUYỄN THANH HOÀNG MSSV: 1101878 ThS. HỒ VĂN TÚ Cần Thơ, 2014 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN BỘ MÔN TIN HỌC ỨNG DỤNG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC XÂY DỰNG ỨNG DỤNG QUẢN LÝ HÀNG HÓA TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG ANDROID Sinh viên thực hiện: Cán bộ hướng dẫn: NGUYỄN THANH HOÀNG MSSV: 1101878 ThS. HỒ VĂN TÚ Cán bộ phản biện Luận văn được bảo vệ tại: Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp Bộ môn Tin học Ứng dụng Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Cần Thơ vào ngày 12 tháng 12 năm 2014 Mã số đề tài: Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Học liệu, Trường Đại học Cần Thơ - Website: http://www.lrc.ctu.edu.vn/ Cần Thơ, 2014 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android LỜI CẢM ƠN  Trong suốt quá trình học tập, rèn luyện đặc biệt là giai đoạn thực hiện luận văn “Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android”, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại. Tuy nhiên nhờ có sự hướng dẫn từ Thầy, Cô và sự giúp đỡ từ bạn bè cộng với sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, tôi đã hoàn thành luận văn này. Tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến: Quý Thầy, Cô trong bộ môn Tin học Ứng Dụng – Khoa Khoa học Tự Nhiên – Trường Đại học Cần Thơ đã tận tình truyền đạt kiến thức trong 4 năm học tập. Với vốn kiến thức tiếp thu trong quá trình học đã tạo nền tảng giúp tôi thực hiện luận văn này. Xin gởi lời tri ân đến giáo viên hướng dẫn ThS. Hồ Văn Tú đã tận tình hướng dẫn và góp ý cho tôi rất nhiều trong quá trình làm luận văn. Bạn bè trong lớp Tin học Ứng dụng K36 đã kịp thời chia sẻ và đưa ra những góp ý cho đề tài. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn này, nhưng với lượng kiến thức có hạn về một lĩnh vực mới sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Do đó, tôi rất mong nhận được sự nhận xét và góp ý từ quí Thầy, Cô, bạn bè để có thể rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Cần Thơ, ngày 1 tháng 12 năm 2014 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thanh Hoàng i Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN  .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ii Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ PHẢN BIỆN  .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... iii Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android MỤC LỤC MỤC LỤC .....................................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................. viii DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... x TÓM TẮT .....................................................................................................................xi ABSTRACT ................................................................................................................ xii CHƯƠNG 1: CHƯƠNG MỞ ĐẦU.............................................................................. 1 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ ............................................................................... 2 1.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI HỆ THỐNG ............................. 2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.................................................................................. 2 1.3.2 Phạm vi chức năng ...................................................................................... 2 1.3.3 Phạm vi yêu cầu kỹ thuật ............................................................................ 2 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3 1.4.1 Về phương pháp thu thập thông tin ............................................................. 3 1.4.2 Về lý thuyết ................................................................................................. 3 1.4.3 Về công nghệ............................................................................................... 3 1.5 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ỨNG DỤNG ...................................................... 3 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................. 4 2.1 SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA ANDROID [3] ........................ 4 2.1.1 Giới thiệu về Android ................................................................................. 4 2.1.2 Lịch sử phát triển......................................................................................... 4 2.2 DELVING VỚI MÁY ẢO DALVIK [3] ............................................................ 9 2.3 KIẾN TRÚC CỦA ANDROID [3] ...................................................................... 9 2.3.1 Linux kernel .............................................................................................. 10 2.3.2 Library và Android Runtime ..................................................................... 11 2.3.2.1 Library ................................................................................................... 11 2.3.2.2 Android runtime ..................................................................................... 12 2.3.3 Framework ................................................................................................ 12 2.3.4 Aplication .................................................................................................. 13 iv Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android 2.4 CÁC THÀNH PHẦN CỦA ANDROID [3]...................................................... 14 2.4.1 Thành phần của một chương trình Android................................................... 14 2.4.1.1 Activity .................................................................................................. 14 2.4.1.2 Intent ...................................................................................................... 16 2.4.1.3 Service ................................................................................................... 16 2.4.1.4 Broadcast Receiver ................................................................................ 17 2.4.1.5 Content Provider .................................................................................... 18 2.4.1.6 View ....................................................................................................... 18 2.4.1.7 Lưu trữ dữ liệu ....................................................................................... 20 2.4.1.8 SQLite .................................................................................................... 20 2.4.1.9 Manifest File .......................................................................................... 21 2.4.1.10 Giao diện người dùng trong Android ................................................. 21 2.4.2 Bắt sự kiên trong Android ......................................................................... 22 2.4.3 Menu.......................................................................................................... 22 2.5 CÁC THÀNH PHẦN TRONG MỘT ANDROID PROJECT [3] ................. 23 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ ỨNG DỤNG....................................... 27 3.1 ĐẶC TẢ HỆ THỐNG ........................................................................................ 27 3.1.1 Giới thiệu ................................................................................................... 27 3.1.2 Mô tả bài toán............................................................................................ 27 3.2 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................................ 27 3.2.1 Xây dựng các thực thể ............................................................................... 27 3.2.2 Mô hình thực thể mối kết hợp ................................................................... 30 3.2.3 Mô hình dữ liệu vật lý (Physical Data Model - PDM).............................. 32 3.2.4 Lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ .................................................................. 33 3.2.5 Sơ đồ Use Case ......................................................................................... 35 3.2.5.1 Use Case quản lý nhà cung cấp ............................................................. 35 3.2.5.2 Use Case quản lý nhập hàng hóa ........................................................... 36 3.2.5.3 Use Case quản lý khách hàng ................................................................ 36 3.2.5.4 Use Case quản lý hóa đơn bán ............................................................... 37 3.2.6 Sơ đồ tuần tự ............................................................................................. 37 3.2.6.1 Thêm nhà cung cấp ................................................................................ 37 v Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android 3.2.6.2 Thêm hàng hóa....................................................................................... 38 3.2.6.3 Thêm khách hàng ................................................................................... 38 3.2.6.4 Thêm hóa đơn bán ................................................................................. 39 3.3 KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ..................................................................................... 40 3.3.1 Về lý thuyết ............................................................................................... 40 3.3.2 Về chương trình......................................................................................... 40 3.4 ỨNG DỤNG QUẢN LÝ HÀNG HÓA TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG ANDROID ................................................................................................................. 41 3.4.1 Danh sách các màn hình ............................................................................ 41 3.4.2 Mô tả chi tiết mỗi màn hình ...................................................................... 42 3.4.2.1 Màn hình chính của chương trình .......................................................... 42 3.4.2.2 Màn hình thêm nhà cung cấp ................................................................. 43 3.4.2.3 Màn hình danh sách nhà cung cấp ......................................................... 44 3.4.2.4 Màn hình chỉnh sửa nhà cung cấp ......................................................... 45 3.4.2.5 Màn hình thêm hàng hóa ....................................................................... 46 3.4.2.6 Màn hình danh sách hàng hóa ............................................................... 47 3.4.2.7 Màn hình chỉnh sửa hàng hóa ................................................................ 48 3.4.2.8 Thông tin chi tiết hàng hóa .................................................................... 49 3.4.2.9 Màn hình thêm khách hàng.................................................................... 50 3.4.2.10 Màn hình danh sách khách hàng ........................................................ 51 3.4.2.11 Màn hình chỉnh sửa khách hàng ......................................................... 52 3.4.2.12 Màn hình thêm hóa đơn bán ............................................................... 53 3.4.2.13 Màn hình danh sách hóa đơn bán ....................................................... 54 3.4.2.14 Màn hình chỉnh sửa hóa đơn bán ....................................................... 55 3.4.2.15 Màn hình báo cáo ............................................................................... 56 3.4.2.16 Màn hình sao lưu và phục hồi cơ sở dữ liệu ...................................... 57 3.4.2.17 Màn hình tìm kiếm hàng hóa .............................................................. 58 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ................................................................. 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 61 vi Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  API: Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng).  CPU: Central Processing Unit (Đơn vị xử lý trung tâm).  CSDL: Cơ sở dữ liệu.  DTD: Document Type Definition (Định nghĩa kiểu văn bản).  GPS: Global Positioning System (Hệ thống định vị toàn cầu).  HD: High-Definition (Độ nét cao).  HTML: HyperText Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản).  JSON: JavaScript Object Notation (Định dạng trao đổi dữ liệu cực nhẹ).  OOP: Object-Oriented Programming (Lập trình hướng đối tượng).  OHA: Open Handset Alliance (Liên minh thiết bị cầm tay mở rộng).  SDK: Software Development Kit (Bộ công cụ phát triển phần mềm).  XML: eXtensible Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng).  SQLITE: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu.  HĐH: Hệ điều hành. vii Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1. Các thành viên của liên minh di động mở. ...................................................... 5 Hình 2.1: Cấu trúc hệ thống Android. ............................................................................. 9 Hình 2.2: Cấu trúc Linux kernel .................................................................................... 10 Hình 2.3: Cấu trúc Library và Android runtime ............................................................ 11 Hình 2.4: Cấu trúc Framework ...................................................................................... 12 Hình 2.5 Chu kỳ sống của activity ................................................................................ 15 Hình 2.6: Cấu trúc truyền tải dữ liệu giữa các Activity ................................................ 16 Hình 2.7: Cấu trúc của một service ............................................................................... 17 Hình 2.8: Các thành phần trong một Android project ................................................... 23 Hình 3.1: Mối kết hợp hàng hóa với nhà cung cấp ....................................................... 30 Hình 3.2: Mối kết hợp hàng hóa với khách hàng .......................................................... 31 Hình 3.3: Mô hình dữ liệu quan niệm ........................................................................... 32 Hình 3.4: Mô hình dữ liệu vật lý ................................................................................... 32 Hình 3.5: Lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ ...................................................................... 33 Hình 3.6: Sơ đồ Use Case quản lý nhà cung cấp........................................................... 35 Hình 3.7: Use Case quản lý nhập hàng hóa ................................................................... 36 Hình 3.8: Use Case quản lý khách hàng ........................................................................ 36 Hình 3.9: Use Case quản lý hóa đơn bán ...................................................................... 37 Hình 3.10: Sơ đồ tuần tự thêm nhà cung cấp ................................................................ 37 Hình 3.11: Sơ đồ tuần tự thêm hàng hóa ....................................................................... 38 Hình 3.12: Sơ đồ tuần tự thêm khách hàng ................................................................... 38 Hình 3.13: Sơ đồ tuần tự thêm hóa đơn bán .................................................................. 39 Hình 3.14: Màn hình chính của chương trình ............................................................... 42 Hình 3.15: Màn hình thêm nhà cung cấp ...................................................................... 43 Hình 3.16: Màn hình danh sách nhà cung cấp .............................................................. 44 Hình 3.17: Màn hình chỉnh sửa nhà cung cấp ............................................................... 45 Hình 3.18: Màn hình thêm hàng hóa ............................................................................. 46 Hình 3.19: Màn hình danh sách hàng hóa ..................................................................... 47 Hình 3.20: Màn hình chỉnh sửa hàng hóa...................................................................... 48 Hình 3.21: Màn hình thông tin chi tiết hàng hóa........................................................... 49 viii Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android Hình 3.22: Màn hình thêm khách hàng ......................................................................... 50 Hình 3.23: Màn hình danh sách khách hàng ................................................................. 51 Hình 3.24: Màn hình chỉnh sửa khách hàng .................................................................. 52 Hình 3.25: Màn hình thêm hóa đơn bán ........................................................................ 53 Hình 3.26: Màn hình danh sách hóa đơn bán ................................................................ 54 Hình 3.27: Màn hình chỉnh sửa hóa đơn bán ................................................................ 55 Hình 3.28: Màn hình báo cáo ........................................................................................ 56 Hình 3.29: Màn hình backup và restore cơ sở dữ liệu................................................... 57 ix Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1 Thuộc tính của thực thể nhà cung cấp............................................................ 28 Bảng 3.2 Thuộc tính của thực thể khách hàng .............................................................. 28 Bảng 3.3 Thuộc tính của thực thể hàng hóa .................................................................. 28 Bảng 3.4 Thuộc tính của thực thể hóa đơn nhập ........................................................... 29 Bảng 3.5 Thuộc tính của thực thể hóa đơn bán ............................................................. 29 Bảng 3.6 Thuộc tính của thực thể nhân viên ................................................................. 29 x Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android TÓM TẮT Hiện nay, việc kinh doanh của các cửa hàng bách hóa ngày càng phát triển. Điều đó làm cho việc phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng hoặc tiếp thị tại các cửa hàng nhằm mục giới thiệu hàng hóa, sản phẩm cũng không ngừng phát triển theo. Bên cạnh đó là sự phát triển của những chiếc điện thoại thông minh. Do đó, việc phát triển các ứng dụng quản lý các hàng hóa trên điện thoại thông minh là một điều cần thiết. Ứng dụng này giúp cho việc quản lý hàng hóa, sản phẩm của các nhân viên bán hàng hoặc tiếp thị trở nên tiện lợi hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Mục tiêu của luận văn là tìm hiểu công nghệ lập trình ứng dụng Android để hoàn thành ứng dụng quản lý hàng hóa. Luận văn gồm năm phần chính. Phần một giới thiệu lý do chọn đề tài, mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng và phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của ứng dụng. Phần hai khái quát về cơ sở lý thuyết cần cho thiết kế ứng dụng. Phần ba phân tích và thiết kế hệ thống, sơ đồ ứng dụng, xây dựng ứng dụng thực tiễn. Cuối cùng là kết luận và hướng phát triển cho ứng dụng. Ứng dụng quản lý hàng hóa được viết bằng ngôn ngữ Java trên nền tảng Android và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQLite. Sau khi hoàn thành, ứng dụng có thể xử lý được các yêu cầu cơ bản như lưu trữ, cập nhật thông tin hàng hóa, tìm kiếm, báo cáo thông tin theo yêu cầu. Đồng thời cũng cho phép nhập và xuất thông tin hàng hóa. Về mặt ý nghĩa, ứng dụng này sẽ nâng cao hiệu quả quản lý hàng hóa cho các nhân viên bán hàng trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Từ khóa: hàng hóa, hệ điều hành, Android, cơ sở dữ liệu, quản lý. xi Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android ABSTRACT Nowadays, the business of the grocery stores more and more develop. That makes the development of the sale staff or market staff at the stores in order to introduce goods, products, which also develop. Besides that, this is the development of smartphones. Therefore, it is necessary to develop the management application of goods in smartphones. This application is going to help the management of goods, products of the sale staff or market staff, which becomes more and more convenient and time-saving. The purpose of the dissertation is finding out the technology programming of Android application to complete the grocery store’s management application. The dissertation has 5 main parts. Part 1 the introduction of reasons for selecting the topic, aims, mission, objects and research methods, practical significance of the application. Part 2 the overview of the theoretical bases needed for designing of application. Part 3 analysis and designing of system, application diagrams, construction for practical applications. Finally is that, the conclusion and the tendency for development of application. This application written in Java and management system use SQLite database on the Android. After conplete the construction, this aplication can handle the basic re quirements, such as storage, update information goods, search and statistical information as required. In addition, it also allow import and export goods. In terms of significance, this application will enhance effective management of goods for the salesperson becomes more quickly and accurately. Key words: goods, management system, Android, database, management. xii Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android CHƢƠNG 1: CHƢƠNG MỞ ĐẦU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là lĩnh lực công nghệ thông tin đã đem lại nhiều thành tựu phục vụ nhu cầu của con người như văn hóa, giáo dục, an ninh quốc phòng…. Trong đó lĩnh vực di động đã góp phần mang lại nhiều lợi ích cho con người, như dễ dàng và thuận tiện liên lạc với nhau dù ở rất xa nhau, làm giảm chi phí đi lại.... Điện thoại bây giờ không chỉ đơn thuần là để nghe và gọi, mà còn có rất nhiều ứng dụng và tiện ích. Từ một chiếc điện thoại chỉ với mục đích phục vụ nhu cầu liên lạc của con người, các nhà phát triển đã ứng dụng công nghệ thông tin để cài đặt hệ điều hành cho chúng, nhằm tạo ra những chiếc điện thoại thông minh có thể đáp ứng tốt hơn không chỉ những nhu cầu về liên lạc mà còn những nhu cầu liên quan đến công việc, học tập và giải trí theo xu hướng ứng dụng di động ngày nay. Từ sự phát triển đó, hệ điều hành Android được ra đời và đã tạo ra một dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghệ di động. Kèm theo sự phát triển nhanh chóng đó của hệ điều hành Android thì những ứng dụng quản lý cũng đang phát triển hết sức mạnh mẽ nhằm phục vụ tốt hơn cho những nhu cầu thiết yếu cho con người. Lập trình ứng dụng, lập trình quản lý trên di động cũng là tiềm năng trong sự phát triển của công nghệ di động. Và từ đó các ứng dụng quản lý trên di động xuất hiện ngày càng nhiều, trên các hệ điều hành khác nhau như Android, iOS, RIM Blackberry OS, Symbian…. Và Android là hệ điều hành do Google mua về và cho ra đời vào năm 2007, đây là hệ điều hành tương đối mới và đang rất được ưa chuộng trên thị trường từ khi nó ra đời, nên tôi đã chọn đề tài “Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android”. Trang 1 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android 1.2 MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ Mục tiêu: Tìm hiểu được các công nghệ lập trình cần thiết trên nền Android để hoàn thành ứng dụng quản lý một cách hiệu quả. - Hiểu về nguyên lý hoạt động của Android, các thành phần của hệ thống cũng như của một ứng dụng thực thi trên nền Android. - Tìm hiểu và áp dụng được các công nghệ lập trình trên nền Android như ngôn ngữ JAVA, cơ sở dữ liệu SQLite. Nhiệm vụ: Nghiên cứu về Android và bộ thư viện lập trình trên nền Android. Tìm hiểu các dịch vụ liên quan và xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa. 1.3 ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI HỆ THỐNG 1.3.1 Đối tƣợng nghiên cứu - Ngôn ngữ JAVA, PHP, JSON, XML. - Cơ sở dữ liệu SQLite. - Công cụ Android SDK & Eclipse. - Hệ điều hành và tài nguyên hệ thống Android. 1.3.2 Phạm vi chức năng Đề tài xây dựng một chương trình để quản lý thông tin hàng hóa. Cụ thể là thông tin về tên hàng hóa, ngày nhập hàng hóa, giá nhập, giá bán của hàng hóa, quản lý về số lượng, các hóa đơn bán cho khách hàng,… đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho người sử dụng như: xem, cập nhật, tìm kiếm, thống kê thông tin. Ứng dụng được thiết kế nhằm phục vụ cho các nhân viên tiếp thị, các đại lý vừa và nhỏ. 1.3.3 Phạm vi yêu cầu kỹ thuật Trong quá trình sử dụng, ứng dụng phải đảm bảo các yêu cầu như:  Giao diện trực quan, thân thiện, giúp người dùng thao tác dễ dàng, nhanh chóng.  Tốc độ truy xuất nhanh, linh hoạt.  An toàn và bảo mật thông tin của dữ liệu. Trang 2 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android 1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.4.1 Về phƣơng pháp thu thập thông tin Tìm hiểu quy trình quản lý thông tin hàng hóa thông qua quan sát thực tế và từ giáo viên hướng dẫn. Dựa trên những thông tin đó, tiến hành phân tích, thiết kế và xây dựng ứng dụng cho đầy đủ, phù hợp với quy trình hoạt động trong thực tế. 1.4.2 Về lý thuyết Vận dụng những kiến thức từ những học phần đã học, đặc biệt là môn học phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, Lập trình hướng đối tượng với ngôn ngữ Java để xây dựng mô hình cơ sở dữ liệu và lập trình. Đồng thời, tìm hiểu về hệ điều hành Android thông qua sách, tài liệu, thông qua các diễn đàn về Android. 1.4.3 Về công nghệ Những công cụ được sử dụng để phát triển ứng dụng trong phạm vi đề tài này gồm có:  Công cụ mô hình hóa: Power Designer 15.1  Công cụ lập trình: Eclipse  Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: SQLite 1.5 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ỨNG DỤNG Chương trình có thể áp dụng vào công việc hàng ngày khi người bán hàng có nhu cầu sử dụng đến, ứng dụng rất dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Trang 3 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 SƠ LƢỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA ANDROID [3] 2.1.1 Giới thiệu về Android - Là một hệ thống điều hành, middleware và các ứng dụng di động chủ chốt. - Android là hệ điều hành trên điện thoại di động (và hiện nay là cả trên một số đầu phát HD, HD Player, TV) phát triển bởi Google và dựa trên nền tảng Linux. 2.1.2 Lịch sử phát triển Cách các nhà sản xuất điện thoại dùng Android họ cho ra một dòng điện thoại, lấy bản open source của Android về, chỉnh sửa lại cho phù hợp với dòng điện thoại đó, rồi cài vào và tung ra thị trường. Do đó các bản Android khác nhau được gọi là các bản Room khác nhau của Android. Thiết bị chuẩn của Android bao gồm bốn phím chính (cứng hoặc mềm) là home, back, search và menu (iPhone chỉ có duy nhất phím Home). - Phím Home sẽ quay trở về màn hình home - Phím back quay lại màn hình trước đó - Phím search và menu sẽ tùy từng ứng dụng mà chúng sẽ có action tương ứng. Android được xây dựng trên nhân Linux và được phân phối miễn phí. Không giống như Windows mobile và Apple iPhone, tuy cả hai đều cung cấp môi trường phát triển ứng dụng phong phú và đơn giản dễ tiếp cận nhưng luôn có sự ưu tiên cho các ứng dụng mặc định có sẵn của hệ điều hành (native applications). Với Android mọi ứng dụng đều được viết trên cùng một tập API, thế nên không có sự phân biệt giữa các ứng dụng mặc định và các ứng dụng của bên thứ ba. Người dùng hoàn toàn có thể thay thế mọi ứng dụng mặc định bằng các ứng dụng yêu thích của mình, thậm chí ngay cả màn hình thực hiện cuộc gọi và màn hình chính (home scream). Sự ra mắt của Android vào ngày 5 tháng 11 năm 2007 gắn với sự thành lập của liên minh thiết bị cầm tay mã nguồn mở, bao gồm 78 công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông nhằm mục đính tạo nên một chuẩn mở cho điện thoại di động trong tương lai. Google công bố hầu hết các mã nguồn Android theo bản cấp phép Apache. Trang 4 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android Hình 1.1. Các thành viên của liên minh di động mở. Các ứng dụng có sẵn trên Android Một điện thoại Android thông thường sẽ đi kèm với một vài ứng dụng có sẵn, bao gồm:  Một trình email tương thích với Gmail.  Chương trình quản lý tin nhắn SMS.  Chương trình quản lý thông tin cá nhân, bao gồm cả lịch làm việc, danh bạ và được đồng bộ hóa với dịch vụ Google.  Phiên bản thu gọn của Google Map cho điện thoại, bao gồm StreetView, tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, tình trạng giao thông…  Trình duyệt Web dựa trên nhân Webkit.  Chương trình tán gẫu (Chat).  Trình đa phương tiện ( chơi nhạc, xem phim…).  Android MarketPlace cho phép người dùng tải về và cài đặt các ứng dụng mới. Trang 5 Xây dựng ứng dụng quản lý hàng hóa trên thiết bị di động Android Tất cả các ứng dụng có sẵn đều được viết bằng ngôn ngữ Java và sử dụng Android SDK. Các dữ liệu về thông tin người dùng được các ứng dụng có sẵn sử dụng như thông tin về danh bạ vẫn hoàn toàn có thể được sử dụng bởi các ứng dụng của bên thứ ba. Tương tự vậy, ứng dụng của bạn hoàn toàn có thể xử lý các sự kiện như các cuộc gọi đến, nhận một tin nhắn mới… thay cho các ứng dụng có sẵn.  Truy cập phần cứng Android bao gồm các thư viện API giúp đơn giản hóa tối đa việc sử dụng phần cứng của thiết bị. Điều đó đảm bảo rằng bạn không cần phải bận tâm nhiều đến việc ứng dụng của mình có thể chạy như mong đợi trên nhiều thiết bị khác nhau hay không, miễn là thiết bị đó có hỗ trợ Android. Android SDK bao gồm các API cho phần cứng :GPS, Camera, kết nối mạng, WIFI, Bluetooth, con quay gia tốc, màn hình cảm ứng, quản lý năng lượng…  Dịch vụ chạy nền Android hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ được thiết kế chạy ẩn. Do kích thước nhỏ của màn hình điện thoại nên tại một thời điểm chỉ có thể thấy một ứng dụng. Dịch vụ chạy nền giúp tạo ra các thành phần ứng dụng “vô hình” để thực hiện tự động một tác vụ nào đó mà không cần phải có sự tương tác của người dùng. Ví dụ như một dịch vụ chạy nền có chức năng chặn cuộc gọi đến đối với các số điện thoại có trong “black list” chẳng hạn.  SQLite Database Bởi vì tính chất nhỏ gọn và bị hạn chế về phần cứng của điện thoại di động, cho nên đòi hỏi việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu phải nhanh chóng và hiệu quả. Android hỗ trợ hệ quản trị nhỏ gọn SQLite, và cung cấp cho ứng dụng các API để thao tác. Mặc định mỗi ứng dụng đều được chạy trong SandBox (hộp cát) điều này có nghĩa là nội dung của từng database ứng với từng ứng dụng chỉ có thể truy cập bằng chính ứng dụng đó. Tuy nhiên cũng có các cơ chế để các ứng dụng chia sẽ, trao đổi các database với nhau.  Hệ thống thông báo Thông báo là cách thức tiêu chuẩn mà ở đó thiết bị báo cho người dùng đã có một sự kiện nào đó đã xảy ra. Chẳng hạn như có cuộc gọi tới, máy sắp hết pin… Sử dụng các API bạn có thể cho ứng dụng của mình thông báo tới người dùng bằng âm thanh, rung, hoặc thậm chí cả đèn LED của thiết bị. Trang 6
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan