ứng dụng phần mềm tương tác (activinspire) trong dạy học âm nhạc-lớp 6

  • Số trang: 32 |
  • Loại file: DOC |
  • Lượt xem: 33 |
  • Lượt tải: 0
dinhthithuyha

Đã đăng 3355 tài liệu

Mô tả:

ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG MỤC LỤC ĐỀ TÀI TT 1 2 3 Phần mục- Nội dung I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI: II. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI: III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 6 2.Thiết kế nghiên cứu 6 3. Qui trình nghiên cứu 7 4. Đo lường và thu thập dự liệu 19 6 7 19 1. Bàn luận 20 2. Hạn chế: 21 V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 5 4 6 1. Khách thể nghiên cứu IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ: 4 Trang 2 21 1. Kết luận: 21 2. Khuyến nghị 22 VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO: VII. PHỤ LỤC ĐỀ TÀI: 24 25 1. Đề kiểm tra sau tác động 25 2. Đáp án sau tác động: 26 3. Bảng điểm: 27 I. TÓM TẮT: 1 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc đã phần nào giúp cho giáo viên dễ dàng hơn trong việc thiết kế bài giảng sinh động và thu hút được sự chú ý của học sinh. Các chương trình tập huấn trước đây thường hướng giáo viên sử dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế bài giảng. Tuy nhiên, phần mềm này có một nhược điểm đó là không có được sự tương tác giữa học sinh, giáo viên với nội dung bài giảng. Nội dung bài học được xây dựng mang tính chất trình chiếu, chính vì vậy trong thời gian qua đã có khá nhiều những phần mềm được tạo ra nhằm khắc phục nhược điểm đó như: PowerPoin; Violet (Bạch Kim–Việt Nam); Adobe Presenter; Lecture Maker & Teaching Mate(Hàn Quốc); ActivInspire (gọi là tương tác). Trong số các phần mềm trên, có lẽ phần mềm ActivInspire, là 1 cái tên khá xa lạ đối với các giáo viên. Tuy nhiên, theo cảm nhận chủ quan của tôi, thì đây là phần mềm hỗ trợ tối đa cho giáo viên về công nghệ, kỹ năng dạy học tương tác, đồng thời, tạo ra một môi trường học tập mang tính liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, giữa người dạy và người học; cùng nhau chia sẻ dữ liệu, tài nguyên, chuyên môn cũng như các công cụ, thiết bị hỗ trợ để phát huy tối đa trong việc dạy và học. Giao diện được thiết kế đẹp mắt, cuốn hút cả người dạy và học, mang lại cho giáo viên khả năng tiếp cận nhiều hoạt động giảng dạy, công cụ, hình ảnh, âm thanh và mẫu, với cả một thế giới các tài nguyên bổ sung có trên hệ thống Promethean Planet. Chương trình này tạo bài giảng với bút chạm cảm ứng và tích hợp các công cụ nâng cao trong hiệu chỉnh Giáo viên(GV), Học sinh(HS) có thể chủ động tương tác trực tiếp trên bài giảng của mình mà không phải theo một lịch trình có sẵn trong powerpoint, từ đó người GV có thể tạo ra những hoạt động học tập ngay trên bài giảng của mình. Còn có một chế độ nữa gọi là "chế độ ghi chú màn hình nền", khi GV chọn chế độ này thì các thầy cô sẽ tương tác được trên bất cứ phần mềm nào cũng được mà vẫn tận dụng được công cụ của phần mềm để tương tác trên phần mềm đó. Phần mềm này còn có một hệ thống kiểm tra đánh giá đó là: Activote và Expresstion, với hệ thống này GV ra 1 câu hỏi bất kỳ sau 1 thời gian quy định trước GV có thể biết được em đó trả lời sai hay đúng, không trả lời hay trả lời, và trả lời trong giây thứ bao nhiêu 2 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG (Giống đấu trường 100, Ai là triệu Phú). Cuối cùng GV có thể xuất ra Excel để tông kết lại. Cụ thể như: -ACtivote: hệ thống trả lời trắc nghiệm: trả lời được 2 dạng câu hỏi đó là: dạng câu hỏi đúng sai, và dạng câu hỏi trắc nghiệm có nhiều lựa chọn - ACtivExpresstion: Dùng để trả lời tất cả các loại câu hỏi như: trả lời bằng chữ, bằng số, dạng câu hỏi sắp xếp, trắc nghiệm,… Thấy được lợi ích của phần mềm này, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Ứng dụng phần mềm tương tác (ActivInspire) trong dạy học Âm nhạc” trường THCS Nguyễn Tự Tân. Qua nghiên cứu bước đầu thấy hiệu quả học tập rất cao, HS hứng thú học tập hơn so với cách học thông thường. Nghiên cứu được tiến hành ở hai nhóm tương đương: hai lớp 6 trường THCS Nguyễn Tự Tân. Lớp 6A là lớp thực nghiệm, lớp 6B là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các tiết học từ 10 đến tiết 15 (theo phân phối chương trình-Âm nhạc lớp 6). Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của HS: Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,9; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7,5. Kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p< 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc đổi mới phương pháp dạy học bằng “Ứng dụng phần mềm tương tác (ActivInspire) trong dạy học Âm nhạc-Lớp 6” đã làm nâng cao chất lượng học tập và làm HS thích thú hơn khi học bộ môn này. II. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI: 3 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Hiện nay, sự bùng nổ của Công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội. Việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học là yêu cầu bức thiết của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Cũng như các môn học khác, việc áp dụng CNTT trong việc dạy học Âm nhạc góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy và học. Càng được quan tâm hơn bao giờ hết nhờ ứng dụng CNTT mà các bài giảng trở nên sinh động, cuốn hút người học hơn, giúp cho người học mạnh dạn tham gia vào các hoạt động trong giờ học. Với đặc thù là một môn học luôn cần có sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học như tranh ảnh, âm thanh, nhạc, video...v.v thì việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học bộ môn Âm nhạc không những giúp cho người dạy phần nào tiết kiệm được thời gian chuẩn bị đồ dùng dạy học cho các tiết học mà còn giúp cho người học tiếp cận được bài giảng một cách dễ dàng. Ứng dụng CNTT nhằm giúp cho học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất và giúp cho quá trình dạy học có hiệu quả hơn, có rất nhiều các phương pháp dạy học được áp dụng vào quá trình giảng dạy như: phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, phương pháp dạy học trong hoạt động và bằng hoạt động, phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học tương tác. Trong đó, phương pháp dạy học tương tác (hay còn gọi là sư phạm tương tác) là một phương pháp dạy học tương đối mới hiện nay, nó vẫn chưa được áp dụng nhiều vào quá trình dạy học trong các trường phổ thông cũng như các giảng đường đại học. Để có thể phát huy tốt phương pháp dạy học tương tác thì yếu tố công nghệ thông tin, các thiết bị công nghệ được sử dụng trong quá trình giảng dạy là không thể thiếu và một trong những phần mềm công cụ mới hỗ trợ rất tốt cho quá trình dạy học theo phương pháp tương tác đó là phần mềm ActivInspire- Đây là phần mềm soạn bài giảng nằm trong hệ thống dạy và học tương tác(Digital Interative Classroom) của tập đoàn Giáo dục quốc tế Promethean (Vương quốc Anh). Hệ thống này bao gồm: ActivBoard - bảng từ tương tác; ActivPen - bút từ tương tác, vừa có tính năng như bút viết bảng, vừa hoạt động như một con chuột máy tính; ActivSlate - có tính năng như bảng con của HS và có thể tương tác với 4 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG bảng ActivBoard ở bất cứ nơi nào trong lớp; ActivVote– hệ thống phản hồi trắc nghiệm của HS (giống trò chơi truyền hình đấu trường 100)… tạo thành một hệ thống kết nối hỗ trợ tốt việc dạy học tương tác giữa học sinh và giáo viên. Đặc biệt, chương trình đã được Việt hóa hoàn toàn giúp giáo viên có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ giáo dục này. Vốn đã quen với các hiệu ứng trình chiếu của PowerPoint nên khi tiếp cận với ActivInspire, ban đầu, nghĩ rằng phần mềm này cũng khá bình thường (do không có những hiệu ứng như PowerPoint). Tuy vậy, khi được trực tiếp khám phá phần mềm với các chuyên gia Kate Bonana và Stewart Hargreaves của chính tập đoàn Promethean, đã thật sự bất ngờ, những ý tưởng vốn không thể thực hiện hoặc phải lập trình tương đối phức tạp trên các phần mềm khác, thì giờ đây, giáo viên dễ dàng thực hiện các ý tưởng đó với ActivInspire. Xuất phát từ những thực tế đã trình bày trên đây, tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu của mình là “Ứng dụng phần mềm tương tác (Activinspire) trong dạy học Âm nhạc-Lớp 6” Trường THCS Nguyễn Tự Tân. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 1. Khách thể nghiên cứu: 5 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Tôi lựa chọn và đưa ra “Ứng dụng phần mềm tương tác (Activinspire) trong dạy học Âm nhạc-Lớp 6” Trường THCS Nguyễn Tự Tân, vì đây là trường nơi tôi công tác nên có điều kiện thuận lợi hơn cho việc nghiên cứu đề tài khoa học sư phạm của tôi.. a. Giáo viên: Hai lớp 6A và 6B trường THCS Nguyễn Tự Tân do tôi trực tiếp giảng dạy. b. Học sinh: Hai lớp được chọn nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về tỉ lệ cũng như học lực. Cụ thể như sau: Bảng 1: Giới tính và tình hình HS ở các xã của 2 lớp 6A và 6B. Trường THCS Nguyễn Tự Tân. Năm học 2013-2014 Lớp Số HS các nhóm Số HS ở các xã khác Tổng số Nam Nữ Nam Nữ 6A 25 13 12 5 3 6B 25 14 11 4 4 - Về ý thức học tập, tất cả các em ở hai lớp này đều tích cực, chủ động. - Về thành tích học tập của năm học trước, hai lớp tương đương nhau về điểm số của tất cả các môn học. 2. Thiết kế nghiên cứu: Chọn hai lớp nguyên vẹn: lớp 6A là nhóm thực nghiệm và lớp 6B là nhóm đối chứng. Tôi dựa vào kết quả kiểm tra 1 tiết trong học kì I môn Âm nhạc lớp 6 năm học 2013-2014 làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả kiểm tra cho thấy điểm trung bình của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-Test để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của 2 nhóm trước khi tác động. Vì đặc thù bộ môn Âm nhạc là xếp loại đạt(Đ) và chưa đạt(CĐ) nên tôi dùng hình thức ghi điểm để so sánh độ chênh lệch của 2 nhóm. *Kết quả sau: Bảng 2: Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương. Đối chứng TBC Thực nghiệm 6,9 7,2 6 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG P= 1,9 p=1,9>0,05, từ đó kết luận sự chênh lệch của điểm số trung bình của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương đương. Sử dụng thiết kế 2: Kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm tương đương (được mô tả ở bảng 2) Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu. Nhóm Thực Nghiệm Kiểm tra Tác động Kiểm tra trước tác sau tác động 01 động 03 Đối chứng Dạy 02 bình học Dạy học có tác động 04 thường Ở thiết kế này, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc lập. 3. Quy trình nghiên cứu: a. Thực trạng vấn đề: Môn Âm nhạc là môn học đòi hỏi nhiều trực quan. Theo tiết dạy truyền thống, muốn đạt hiệu quả, giáo viên phải chuẩn bị nhiều thứ như tranh ảnh, đàn organ, máy cassette, bảng phụ tổ chức trò chơi… Khi đã ứng dụng CNTT vào bài giảng hay còn gọi là giáo án điện tử, giáo viên đỡ phải vất vả chỉ cần dùng bút chọn là có ngay những thứ mà thay vì giáo viên phải khệ nệ mang lên lớp rồi treo lên gở xuống. Vì vậy việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy bộ môn thì không ai có thể phủ nhận ưu điểm của nó. Khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy đa số các em rất thích học môn Âm nhạc bằng bài giảng tương tác. Tuy nhiên nhiều giáo viên ngại ứng dụng công nghê thông tin vào giảng dạy vì họ cho rằng sẽ tốn nhiều thời gian để chuẩn bị. Thực ra, để soạn một tiết dạy bằng giáo án điện tử, ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm ActivInspire, giáo viên cần phải có niềm đam mê, sự sáng tạo, nhạy bén, tính thẩm mỹ để có thể thiết kế được một giáo án hay. Hơn nữa, trong quá trình thiết kế, giáo viên còn gặp không ít khó khăn 7 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG trong việc đi tìm hình ảnh minh họa, âm thanh, tư liệu phim ảnh dẫn chứng phù hợp… b. Chuẩn bị bài của giáo viên: - Thiết kế một kế hoạch bài học ở lớp 6B không sử dụng “Ứng dụng phần mềm tương tác (Activinspire) trong dạy học” quy trình chuẩn bị bài học như bình thường. - Thiết kế một kế hoạch bài học ở lớp 6A có sử dụng “Ứng dụng phần mềm tương tác (Activinspire) trong dạy học” và có sử dụng các phần mềm Microsoft PowerPoint, Video, hình ảnh..; sưu tầm, lựa chọn thông tin tại các website. c. Tiến hành thực nghiệm: Thời gian tiến hành vẫn tuân thủ theo kế hoạch dạy học của nhà trường và theo thời khoá biểu để đảm bảo tính khách quan. Cụ thể: Bảng 4: Thời gian nghiên cứu Thứ ngày Môn/lớp Tiết theo PPCT Tên bài dạy 4 Âm nhạc 10 HỌC HÁT: 16/10/2013 HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG Nhạc Pháp Lời Việt: Phan Trần Bảng Lê Minh Châu 4 Âm nhạc 11 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 23/10/2013 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG” 4 Âm nhạc 12 - ÔN TẬP BÀI HÁT 23/10/2013 - ÔN TẬP TĐN SỐ 4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM 6 Âm nhạc 13 HỌC HÁT: ĐI CẤY 08/11/2013 Dân ca Thanh Hoá 6 Âm nhạc 14 - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY 15/11/2013 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 6 Âm nhạc 15 - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY 22/11/2013 - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN d. Giải pháp thay thế: 8 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Hiện nay có rất nhiều phần mềm phục vụ giảng dạy như PowerPoin; Violet Adobe Presenter; Lecture Maker & Teaching Mate, encor, Buzan's iMindMap V4,...Việc nghiên cứu và ứng dụng Activinspire và một chức năng nhỏ trong các phần mềm ấy đưa vào trong dạy học bộ môn Âm nhạc thì rất thuận tiện bởi tính năng chung của các phần mềm này. I. Sau đây tôi xin giới thiệu sơ lược về hệ thống bảng điện tử tương tác HỆ THỐNG BẢNG ĐIỆN TỬ TƯƠNG TÁC GỒM: 1. ACTIVBOARD - Bảng trắng tương tác trong lớp học: Kích cỡ 95’’, 78’’, 64’’ và 50’’ (inch). Được thiết kế dành cho lớp học, Activboard rất bền ngay cả khi học sinh ném bất kỳ vật gì vào bảng . Không như các loại bảng khác, hệ thống lưới điện từ của bảng không bị ảnh hưởng bởi những 9 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG tác động hư hại trên bề mặt và cho phép bạn điều khiển với sự chính xác lạ thường. Kết hợp máy chiếu với bảng điện tử Activboard tạo ra khả năng điều chỉnh độ cao của bảng trắng, giảm hiệu ứng đổ bóng và tăng cường độ an toàn cho máy chiếu. 2. ACTIVSTUDIO AND ACTIVPRIMARY SOFTWARE PHẦN MỀM THIẾT KẾ BÀI GIẢNG Bao gồm các giáo cụ điện tử, ghi hình và âm thanh, và trên 14,000 tài nguyên quốc tế để cung cấp một bộ công cụ giảng dạy hoàn chỉnh dành cho mọi lứa tuổi, hỗ trợ giáo viên chuẩn bị bài giảng, soạn giáo án một cách nhanh chóng, dễ dàng, trình bày bài giảng sinh động, thực tế đến với các môn học, lôi cuốn giúp nâng cao năng lực của trẻ và trình độ chuyên môn của giáo viên. Bức ảnh sau sẽ hiển thị một hình ảnh thu nhỏ của của sổ phiên bản ActivInspire Professional. Danh sách bên tay trái sẽ chỉ cho bạn thấy những thành phần được đánh số: 10 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG 1/ Hộp công cụ chính 2/ Trình duyệt 3 / Thanh Menu 4 / Tên Flipchart 5 / Chi tiết các kích cỡ 6 / Trang Flipchart 7 / Thùng rác Flipchart Tạo 1 Flipchart mới: Tập tin (File)  Mới (New)  Chọn độ phân giải phù hợp. Tuy nhiên, nên chọn Bảng lật kích cỡ màn hình (Screen size Flipchart). Mở một Flipchart đã soạn sẵn: Tập tin (File)  Mở … (Open)  Xuất hiện cửa sổ  Chỉ đường dẫn đến nơi lưu trữ Flipchart cần mở  Chọn Flipchart cần mở  Nhấp Open. Lưu trữ một Flipchart: Vào Trình đơn chính / Tập tin (Menu File)  Lưu (Save)  Xuất hiện cửa sổ  Chỉ đường dẫn đến nơi cần lưu trữ Flipchart  Đặt tên Flipchart trong mục File name  Nhấp Save. Nhấp vào mũi tên để di chuyển tới lui giữa các trang trình bày. 3. ACTIVOTE HỆ THỐNG PHẢN HỒI CỦA HỌC SINH. Không dây và dễ sử dụng với người dùng, thiết bị Activote có hình quả trứng. 11 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Đó là phương pháp hiệu quả, nhanh chóng để nhận các ý kiến phản hồi từ toàn thể lớp học, thậm chí tạo động lực cho cả những học sinh e ngại nhất. Giáo viên có thể ngay lập tức đánh giá năng lực học sinh qua kết quả trả lời và biểu đồ kết quả. 4. ACTIVSLATE KHI BẠN MUỐN GIẢNG DẠY TỪ BẤT CỨ NƠI NÀO TRONG PHÒNG HỌC. Cho phép giáo viên có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào trong lớp học mà vẫn có thể điều khiển, kiểm soát được bài giảng. Bạn có thể trang bị bao nhiêu bảng điều khiển Activslate cũng được, và cho phép bạn kiểm soát xem cái nào đang hoạt động vào bất kì lúc nào. Activslate làm cho việc tham dự của học sinh dễ hơn bao giờ hết. Vì bạn có thể chuyển Activslate từ người này sang người khác cho nên không ai cần phải rời khỏi chỗ ngồi. 5. ACTIVTABLET BẢNG ĐỒ HỌA CHO PHÉP BẠN SOẠN GIÁO ÁN BẤT KỲ ĐÂU VÀ BẤT KỲ LÚC NÀO. Thiết bị không dây hỗ trợ giáo viên soạn giáo án, không cần sử dụng chuột hay bảng điện tử. Tạo cho giáo viên sự linh hoạt hơn để chuẩn bị bài giảng thậm chí khi đang ở xa Activboard của mình. Chỉ việc gắn nó vào cổng USB của máy vi 12 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG tính cá nhân của mình và bạn có thể vẽ, thiết kế và tạo ra các bảng giấy lật (trang trình bày) bất kì đâu và bất kì lúc nào 6. ACTIVPEN BÚT KHÔNG PIN ĐẶC BIỆT ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO MỌI BẢNG ĐIỆN TỬ ACTIVBOARD Chúng tôi biết rằng dùng bút từ lúc nhỏ là cách tốt nhất để trẻ phát triển kỹ năng viết của mình. Đó là lý do vì sao chúng tôi thiết kế Activpen. Activpen dùng để viết như những cây bút thông thường, ngoài ra nó đóng vai trò như một con chuột: Bạn có thể kích hoạt các đối tượng, kéo và thả, tô sáng, mở các công cụ, các trang trình bày, đoạn phim. Con trỏ chuột cho bạn biết đang ở chỗ nào, chính xác đến từng milimet. Activpen cho phép bạn và học sinh của bạn sự điều khiển và kiểm soát chính xác. II. Sử dụng phần mềm ActivInspire trong thiết kế bài giảng Âm nhạc: Sau đây tôi xin trình bày một bài giảng tương tác trong chương trình lớp 6: Bài 3 - tiết 12 (Theo phân phối chương trình) - Ôn tập bài hát: HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 4 - Âm nhạc thường thức: SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM 13 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG * Khởi động giọng *Trò chơi nghe giai điệu đoán câu hát nào? - Chọn câu trả lời đúng có trong bài hát “Hành khúc tới trường” Giáo viên(GV) cho HS bằng thiết bị thiết bị Activote có hình quả trứng đã chuẩn bị - Nghe đáp án: 14 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG I. ÔN TẬP BÀI HÁT: HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG *Hát ôn lại bài hát trên video Karaoke được xây dưng trên phần mềm ProShow: II. ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHAC: TĐN số 4 * Tập đọc nhạc: 15 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG * Ghếp lời ca trên Karaoke: III. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM - Chia lớp học làm 3 nhóm: +Nhóm 1: câu 1,2 + Nhóm 1: câu 3,4 + Nhóm 1: câu 5,6 -Thảo luận trong 3 phút 16 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Giáo viên cho cả lớp cùng trả lời bằng câu hỏi đúng, sai bằng thiết bị Activote có hình quả trứng đã chuẩn bị GV cho HS trình bày lại đáp án -Dân ca là gì? 17 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG - Nghe một số bài hát về dân ca Việt Nam như Trống cơm, Hò giả gạo, Lý con cua -Sự phong phú của dân ca Việt Nam. - Nghể thể loại hát Tuồng, chèo, cải lương 18 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG * Củng cố bài học bằng bài tập trắc nghiệm * Sơ đồ tư duy bài học * Tích hợp nội dung bài học 19 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM VÀ ỨNG DỤNG Sau một thời gian ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tôi nhận thấy việc ứng dụng phần mềm Activinspire vào bài giảng đã tạo sự hứng thú, tích cực học tập của học sinh đồng thời giáo viên rất nhẹ nhàng khi lên lớp. Như vậy hiệu quả đạt được của nhóm thực nghiệm là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động . 4. Đo lường và thu thập dữ liệu: Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra 1 tiết trong học kì I năm 2013-2014. Đề kiểm tra do chính tôi trực tiếp nghiên cứu thiết kế. Bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm tra học kì I năm 2013-2014. Sau khi thực hiện dạy xong các bài học trên môn Âm nhạc 6. Đề kiểm tra do tôi trực tiếp nghiên cứu thiết kế (Đề kiểm tra trước và sau tác động có trinh bày ở phần phụ lục) Nội dung trong chủ đề là “Âm nhạc lớp 6”. Giáo viên chấm bài trực tiếp theo đáp án đã xây dựng. IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ: Bảng 5: So sánh điểm trung bình và kết quả. Đối chứng Thực nghiệm Điểm trung bình 7,5 8,9 Độ lệch chuẩn 1,4 1,2 Gía trị p của T-test 0,0002 Chênh lệch giá trị TB chuẩn (SMD) 1,0 Như trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động qua kiểm chứng cho ta thấy sự chênh lệch giửa điểm trung bình bằng T-Test cho kết quả p=0,0002, cho thấy sự chênh lệch giữa điểm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình nhóm thực nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. 8,9-7,5 =1,0 1,4 Theo bảng tiêu chí Cohen, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD=1,0 cho Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD= thấy mức độ ảnh hưởng của dạy học có “Ứng dụng phần mềm tương tác (ActivInspire) trong dạy học Âm nhạc-Lớp 6” nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh là rất lớn. 20
- Xem thêm -