Mô tả:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY SẢN NHA TRANG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ĐỒ ÁN
TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành Công nghệ thông tin
Đề tài:
TIẾP CẬN VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG E-STORE THEO CÔNG
NGHỆ J2EE VỚI RATIONAL ROSE VÀ UML
Sinh viên thực hiện:
LÊ QUANG DUNG
Giáo viên hướng dẫn: Thầy NGUYỄN THANH TÙNG
Trang 1
Mục đích của đồ án
Tìm hiểu phương pháp phân tích thiết kế ứng dụng
theo hướng đối tượng bằng ngôn ngữ UML.
Tiếp cận công nghệ J2EE trong việc xây dựng ứng
dụng đa tầng, phân tán.
Tiếp cận đặc tả EJB, công nghệ JSP, Servlet, … của
kiến trúc J2EE.
Xây dựng ứng dụng demo các công nghệ nói trên.
Minh họa cách sử dụng Rational Rose.
Trang 2
Nội dung
Phần I : Giới thiệu công nghệ
Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết kế
hướng đối tượng với UML
Chương 2. Giới thiệu về kiến trúc J2EE
Phần II: Phát triển ứng dụng
Chương 3. Phân tích mô tả yêu cầu trường hợp
người dùng và kịch bản ứng dụng.
Chương 4. Thiết kế thành phần.
Chương 5. thiết kế hiện thực hoá các use case.
Chương 6. Thực hiện cài đặt và triển khai ứng
dụng.
Trang 3
Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết
kế hướng đối tượng với UML
Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng
Đối tượng (Object)
Lớp (Class)
Thuộc tính (Atribute)
Thao tác (Operation)
Giao tiếp–đa hình (Interface - Polymorphimse)
Thành phần (Component)
Đóng gói (Package)
Hệ thống con (Subsystem)
Trang 4
Quan hệ (Relationship)
Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết
kế hướng đối tượng với UML
Phát triển hướng đối tượng
Là cách suy nghĩ mới về phần mềm dựa trên
những khái niệm trừu tượng đang tồn tại trong thế
giới thực.
Lợi ích và sức mạnh của hướng đối tượng.
Giảm chi phí bảo trì
Mô hình thế giới thực
Tính tin cậy cao
khả năng sử dụng lại mã nguồn cao
Trang 5
Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết
kế hướng đối tượng với UML
Tổng quan về UML
UML phát triển trên sự hợp nhất trong các
phương pháp của tác giả Booch, Rumbaugh và
Jacopson, và đã được chuẩn hóa bởi OMG
(Object Management Group).
Trang 6
Chương 1. Giới thiệu về phân tích và thiết
kế hướng đối tượng với UML
Cấu trúc View trong UML
Trang 7
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Giới thiệu sơ lược về kiến trúc J2EE
Một hệ thống J2EE tổng quát có thể gồm ba máy
logic như sau:
- Máy dùng cho Client
- Máy J2EE Server
- Máy dùng cho Database Server
Xét về các lớp để xây dựng ứng dụng thì bao gồm
bốn lớp chính:
-
Client tier
Web tier
Business tier
EIS tier
Trang 8
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Tổng quát các máy logic, các lớp của hệ thống J2EE
Trang 9
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Sơ đồ thể hiện lớp nghiệp vụ (business tier), lớp khách
(client tier), lớp web tier và lớp EIS tier.
Trang 10
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Kiến trúc tổng thể của một hệ thống J2EE
Trang 11
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Giới thiệu dịch vụ JNDI (Java Naming and Directory
Interface)
Trang 12
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống
J2EE
Tổng quan về Enterprise JavaBean(EJB)
Enterprise JavaBean
Container
EJB server
Trang 13
Chương 2. Giới thiệu về hệ thống J2EE
Tổng quan về Enterprise JavaBean(EJB) (tiếp)
Các loại Bean (Type of Beans), có ba loại:
Session Bean (Bean thao tác), gồm hai loại:
Stateful Session Bean
Stateless Session Bean
Entity Bean (Bean thực thể), gồm hai loại:
Bean thực thể tự quản lý(Bean – Managed Persistent
Entity Beans)
Bean thực thể quản lý bởi trình chứa (Container –
Managed Persistent Entity Beans)
Message – driven bean
Trang 14
Chương 3. Phân tích yêu cầu trường hợp
sử dụng và kịch bản ứng dụng.
Giới thiệu ứng dụng.
Mô tả kịch bản ứng dụng.
Phân tích yêu cầu trường hợp người dùng.
Xác định các tác nhân (Actor): khách mua hàng.
Xác định các use case:
- Use case tạo tài khoản (create account)
- Use case cập nhật tài khoản (update account)
- Use case đăng nhập và thoát (signin and off)
- Use case duyệt xem danh mục hàng (browse catalog)
- Use case chọn mua hàng (shopping cart)
Trang 15
Sign On and Off
<>
<>
Search Catalog
Update Account
Create Account
Browse categories
Browse Catalog
Submit Order
customer
Browse Product Details
Order Item
Shoping Cart
Update Quantit y Item
Browse Item Details
Add and Remove It em
Trang 16
Chương 3. Phân tích yêu cầu trường hợp
sử dụng và kịch bản ứng dụng.
Mô tả các use case
Phân tích miền ứng dụng
Tìm các lớp giao diện
Tìm các lớp nghiệp vụ
Nhận diện các kết hợp
Nhận diện các thao tác
Nhận diện các thuộc tính
Trang 17
Chương 3. Lược đồ lớp sign in ở pha phân
tích
M a in F o rm
S ig n In F o rm
s ig n in ( )
b ro w s e c a t al o g ()
0..1
u p d a te a c c o u nt()
d is p la y c a t al o g ()
d is p la y s h o p p in g c a rt ()
s e a rc h ( )
s ig n o u t()
c re a t e a cc o u n t ()
0..1
1 . .*
S ign o n
1
S ig n in H a n d le r
u s e rn a m e
p a s s w o rd
g e t P a s s W o rd ()
u p d a t e P a s s W o rd () 1
c re a t e ()
re m o ve ()
a d d s ig n in ()
s ig n in ()
c re a t e a c c o u n t()
e n t e r u s e r n a m e an d p a s s w or d ()
d is p la y ()
d is p la y u s er in fo rm a t io n ()
d is p la y m e s s a g e ()
(f ro m P e tsto re E J B )
0 . .*
s ig n in u s e r()
c h e c k p a s s w o rd ()
va lid a t e e n t e re d u s e rn a m e a n d p a s s w o rd ()
0..1
re t rie ve s u s e rI d
A d d re s s
(fro m U ti l i t y )
g e t S t re e t N a m e 1 ()
g e t S t re e t N a m e 2 ()
g e t C it y ()
g e t S t a t e ()
g e t Zip C o d e ()
g e t C o u n t ry ()
C o n ta c t In fo rm a t io n
(f ro m U t il it y )
t e le p h o n e
e m a il
a d d re s s
g e t E M a il()
g e t A d d re s s ()
g e t Te le p h o n e ()
0..*
A c c ount
(fro m a c c o u n t )
u s e rId
p a s s w o rd
s ta t u s
C o n ta c t In fo r m a t io n
c re a t e ()
u p d a t e ()
g e t u s e r in fo ()
g e t e m a il a d d res s ()
fi n d a c c o u nt ()
Trang 18
Chương 3. Lược đồ tuần tự của sign in
trong pha phân tích
: c us tom er
: M a in F o rm
: S ig n In F o rm
: S ig n in H a n d le r
: S ig n o n
: A c c ount
1 :/ /s i g n in ( )
2 :/ /d is pl a y ()
3 : / / e n t e r u s e r n a m e a n d p a s s w o rd ( )
4 : / / s ig n in u s e r( )
5 : / / va lid a t e e n t e re d u s e rn a m e a n d p a s s w o rd ( )
6 : / / fin d a c c o u n t ( )
7 : / / g e t P a s sW o rd ( )
8 :/ /c h e c k p a s s w o rd ( )
9 : / / a d d s ig n in ( )
1 0 : / / d is p la y u s e r in fo rm a t io n ( )
Trang 19
Chương 4. Thiết kế thành phần
Thiết kế kiến trúc: theo kiến trúc MVC (Model-ViewController)
Trang 20
- Xem thêm -