KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
LỜI CẢM ƠN
Đồ án tốt nghiệp trang trí nội thất là một đồ án quan trọng nhất của mọi sinh
viên nội thất, nó là kết quả tổng hợp của nhiều kiến thức mà mỗi sinh viên tích luỹ
được trong quá trình học tập ở trường. Đây cũng là kết quả để đánh giá năng lực của
mỗi sinh viên khi tốt nghiệp. Được các thầy, cô giáo trong khoa Tạo dáng công
nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội tận tình quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ và đóng
góp những ý kiến quý báu em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp cũng như bài luận văn
với đề tài: Phòng Câu lạc bộ cờ tướng – câu lạc bộ Thanh niên”. Em xin chân
thành cám ơn:
-
Thầy Ngô Bá Quang - giảng viên hướng dẫn chuyên môn
-
GS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giảng viên hướng dẫn luận văn.
-
TS. Nguyễn Văn Vĩnh - Giảng viên hướng dẫn kinh tế
Và các thầy cô giáo Khoa tạo Dáng Công Nghiệp - Viện Đại học Mở Hà
Nội.
Em xin chân thành cảm ơn nhà trường, khoa tạo dáng công nghiệp đã quan
tâm dạy dỗ em trong suốt 5 năm học tập và nghiên cứu thị trường, đã tạo điều kiện
cho em cũng như cho các sinh viên khác hoàn thành tốt nhất bài tốt nghiệp.
Một lần nữa, em xin gửi tới nhà trường và các thầy cô lòng biết ơn sâu sắc đã
hướng dẫn và giúp đỡ để em có được như ngày hôm nay.
Sinh viên: Nguyễn Văn Hải
Lớp: K15 Nội thất
SVTH: Nguyễn Văn Hải
0
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
PHẦN 1: XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU............................................
1.1.
Lý do lựa chọn đề tài..................................................................................
1.2.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................
1.3.
Mục đích nghiên cứu .................................................................................
1.4.
Phương pháp nghiên cứu..........................................................................
1.5.
Phương pháp tổ chức nghiên cứu..............................................................
PHẦN 2: KHÁI QUÁT VỀ SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH
MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VÀ CỜ TƯỚNG.....................................
2.1.
Khái quát về sự ra đời và phát triển của nghành Mỹ Thuật Công
Nghiệp.........................................................................................................
2.1.1.
Quá trình hình thành và phát triển của Mỹ Thuật Công Nghiệp..................
2.1.2.
Đặc điểm của nghành Mỹ Thuật Công Nghiệp..........................................
2.1.3.
Ý nghĩa và tầm quan trọng của Mỹ thuật công nghiệp..............................
2.1.4.
Ngành Mỹ thuật công nghiệp ở Việt Nam.................................................
2.2.
Khái quát về sự ra đời và phát triển của Cờ Tướng....................................
2.2.1.
Cờ Tướng ra đời ở đâu? Ở thời đại nào?...............................................
2.2.2.
Lịch sử ra đời của Cờ Tướng...................................................................
2.2.3.
Các thể loại chơi Cờ Tướng khác............................................................
PHẦN 3: THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG CÂU LẠC BỘ CỜ TƯỚNG..........
3.1.
Một số nét về ngành trang trí nội, ngoại thất.........................................
3.1.1.
Quá trình hình thành ngành trang trí nội thất.......................................
3.1.2.
Đặc điểm của ngành trang trí nội, ngoại thất.........................................
3.1.3.
Vai trò của ngành trang trí nội, ngoại thất.............................................
3.1.4.
Các xu hướng trong trang trí nội, ngoại thất.........................................
3.1.5.
Những yếu tố cơ bản hình thành nên không gian nội thất....................
3.1.6.
Thực trạng ngành Mỹ thuật công nghiệp ở Việt Nam...........................
3.2.
Trình bày nội dung ý tưởng.....................................................................
SVTH: Nguyễn Văn Hải
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
3.2.1.
Ý tưởng thiết kế........................................................................................
3.2.2.
Giới thiệu dặc điểm công trình................................................................
3.2.3.
Trang trí nội thất câu lạc bộ....................................................................
PHẦN 4: DỰ TOÁN KINH TẾ............................................................................
4.1.
Cơ sở kinh tế:............................................................................................
4.1.1.
Tính chi phí:..............................................................................................
4.1.2.
Chi phí cố định: C1...................................................................................
4.1.3.
Chi phí nguyên vật liệu C2(VNĐ)...........................................................
3.1.4.
Bảng tính chi phí nhân công: C3 (VNĐ)....................................................
4.1.5.
Các chi phí khác: C4................................................................................
4.1.6.
Chi phí lãi xuất ngân hàng: C5................................................................
4.2.
Xác định: D................................................................................................
4.3.
Tính lợi nhuận..........................................................................................
KẾT LUẬN..............................................................................................................
SVTH: Nguyễn Văn Hải
1
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
PHẦN 1: XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
1.1.
LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay trong cuộc sống hiện đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển
và nhu cầu giao thoa văn hoá giữa các dân tộc ngày càng cao. Con người không cần
phải tốn nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin cho mình, Internet ngày nay trở thành
phương tiện hữu ích giúp con người nâng cao hiểu biết nhất là đối với giới trẻ cũng
như toàn xã hội và đặc biệt giới trẻ của thủ đô. Tuy nhiên khi công nghệ thông tin
ngày càng phải triển thì văn hoá Dân Tộc lại đang dần bị mai một. Chính vì lý do đó
đã thúc đẩy nhiều loại hình văn hoá phát triển phong phú. Câu lạc bộ Thanh Niên –
Phòng câu lạc bộ Cờ tướng là một trong số những loại hình mới mẻ đó và đang
được giới trẻ đón nhận như một món ăn tinh thần.
Câu lạc bộ Cờ Tướng là một loại hình giải trí lành mạnh mà đối tượng phục vụ
chủ yếu là thanh niên và người yêu thích bộ môn trí tuệ này. Loại hình này ngày
một phát triển và đi lên cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Đây là loại
hình giải trí không mới lạ, nhưng rất thu hút tầng lớp thanh niên hiện nay. Đã có rất
nhiều câu lạc bộ Cờ Tướng ra đời nhưng việc sắp đặt bố trí không gian nội thất ở
các Câu Lạc Bộ này còn chưa thích hợp với nhu cầu của giới trẻ.
Bắt nguồn từ những nhu cầu của xã hội nói trên, yêu cầu của nhà thiết kế là
phải nắm bắt được tâm lý của người chơi và tạo ra những không gian hợp lý cho các
loại hình vui chơi giải trí, thi đấu để có thể đáp ứng được nhu cầu chung của xã hội.
Từ thực tế cuộc sống kết hợp với những kiến thức đã được học em đã quyết định
chọn đề tài “Thiết kế nội thất câu lạc bộ Cờ tướng” trong câu lạc bộ thanh niên
Hà Nội làm đề tài tốt nghiệp.
1.2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Một không gian nội thất đẹp không chỉ là một không gian đẹp về hình thức
bên ngoài mà trong đó còn phải chứa đựng tình cả của người thiết kế và tính cách
của chủ nhân. Một không gian có hồn và tình cảm thì mới có thể tồn tại lâu dài với
thời gian và nhà thiết kế cần tìm tòi, sáng tạo để hướng con người tới một tư duy
thẩm mỹ cao. Nghệ thuật trang trí nội thất là rất gần gũi với cuộc sống con người
SVTH: Nguyễn Văn Hải
2
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
nên nhiệm vụ của nhà thiết kế là vô cùng quan trọng, nó có tính chất quyết định cho
một công trình về cả hình dáng bên ngoài lẫn nội dung và công năng tinh thần của
công trình ấy.
Từ những kiến thức được học về Mỹ thuật công nghiệp kết hợp với những
nghiên cứu của bản thân em nhận thấy nhiệm vụ cụ thể đặt ra trong bài thiết kế câu
lạc bộ này là:
- Trước hết phải có khả năng tổ chức, bố trí không gian cho phù hợp và hợp
lý về công năng sử dụng, từ đó đưa ra những thiết kế phù hợp cả về công năng vật
chất lẫn công năng tinh thần và phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho công trình đó.
- Tạo dáng về không gian nội thất, về sự phân bố không gian, về hình khối,
màu sắc sao cho nổi bật chất sáng tạo và cá tính cho từng không gian thiết kế. Tuy
nhiên nhà thiết kế cũng phải chú ý đến từng chi tiết thiết kế sao cho cô đọng tránh
rườm rà và không đồng nhất về phong cách thiết kế.
- Cần phải đi sâu quan sát thực tế để có thể hiểu và nắm bắt được đặc điểm,
tính chất công trình mà mình đang thực hiện. Từ đó đi vào thiết kế cho phù hợp với
đề tài đã chọn.
1.3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Tạo nên không gian nội thất có ý tưởng sáng tạo, có hiệu quả cao và có thể
áp dụng trong thực tế cuộc sống.
- Tổ chức không gian, sắp xếp bố cục, chất liệu, ánh sáng, màu sắc và hình
tượng nghệ thuật hợp lý, hài hoà đặc biệt là phù hợp với nội dung công trình.
- Tổ chức không gian, sắp xếp bố cục, chất liệu, ánh sáng, màu sắc và hình
tượng nghệ thuật hợp lý, hài hoà và đặc biệt là phải phù hợp với nội dung công
trình.
- Giải quyết các vấn đề một cách khoa học, sáng tạo và kinh tế, có sự lôi
cuốn, hấp dẫn nhằm phục vụ đúng mục đích để thoả mãn nhu cầu của xã hội.
- Những ý tưởng đưa ra có hình tượng, chắt lọc và hoàn thiện.
- Tạo được sự đặc sắc, khác biệt giữa không gian mình thiết kế với những
SVTH: Nguyễn Văn Hải
3
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
công trình đã có trong thực tế; ý tưởng rõ ràng, ăn nhập và thống nhất không gian.
- Tạo ra sự cuốn hút về hình khối, ánh sáng, màu sắc và chất liệu làm sao nổi
bật tính hiện đại và sang trọng.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Dựa vào thực tiễn của mặt bằng kiến trúc và chức năng đã có.
- Dựa vào sự thống nhất về kiến trúc và trang trí nội thất để tạo cho đồ án có
sự thống nhất phù hợp giữa bên trong và bên ngoài công trình.
- Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến loại hình vui chơi giải trí để từ đó đưa
ra phương pháp tối ưu cho việc trang trí và thiết kế nội thất.
- Đi khảo sát thực tế.
- Tổng hợp tư liệu đã có và kiến thức được học để đưa ra những giải pháp và
ý tưởng mới lạ, độc đáo, hợp lý trong quy hoạch thẩm mỹ nhằm đạt được mục tiêu
đề ra.
1.5. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
Ngày nay khi đời sống kinh tế xã hội càng phát triển thì đời sống của người
dân ngày càng được cải thiện. Trong cơ chế thị trường sôi động hiện nay, mức sống
của người dân được nâng cao không chỉ về vật chất mà họ còn có nhu cầu nâng cao
về tư duy thẩm mỹ. Chính vì vậy nhu cầu vui chơi giải trí là một nhu cầu không thể
thiếu trong xã hội hiện đại.
Con người trong xã hội hiên đại họ sống năng động hơn, yêu cầu về công việc
cũng nặng nề hơn. Trong hoàn cảnh đó nhu cầu được vui chơi giải trí sau những giờ
làm việc mệt mỏi là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên cũng cần phải có những không
gian giải trí, thư giãn khác nhau để phù hợp với nhiều loại đối tượng khách hàng.
Có thể là những nơi sôi động cho giới trẻ hoặc cũng có thể là những không gian yên
tĩnh dành cho những người muốn được thư giãn nghỉ ngơi. Chính vì vậy mà sự ra
đời hàng loạt của các loại hình vui chơi giải trí là một tất yếu khách quan nhằm thoả
mãn nhu cầu của con người trong xã hội phát triển.
Ở Việt Nam hiện nay mô hình giải trí câu lạc bộ còn rất mới mẻ vì nó ra đời
SVTH: Nguyễn Văn Hải
4
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
sau các loại hình vui chơi giải trí khác. Tuy nhiên loại hình này đang ngày càng
được giới trẻ Việt Nam đón nhận. Bắt nguồn từ nhu cầu nói trên, vai trò của người
thiết kế là phải tạo được những không gian hợp lý cho các loại hình vui chơi giải trí
khác nhau để đáp ứng chung được nhu cầu của xã hội.
1.6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Với sự chỉ dạy và giúp đỡ hết lòng, nhiệt tình và sự cống hiến vì tương lai của
đất nước của Thầy. Cô giáo cùng với quá trình tìm hiểu và nghiên cứu từ các cổng
thông tin, tư liệu, sách tham khảo ... và đặc biệt khảo sát thực tế tại một số Nhà văn
hoá, câu lạc bộ, trên địa bàn Hà Nội và một số công trình tương tụ tại các khu lân
cận. Sau khi tham khảo và nắm bắt được nhu cầu thiết kế cần thiết về công năng,
thẩm mĩ em đã có được giải pháp thiết kế cho Phòng Câu Lạc Bộ Cờ Tướng của Tổ
Hợp Câu Lạc Bộ Thanh Niên Hà Nội đã hoàn thiện. Đồ án nầy cũng đạt được một
số kết quả sáng tạo nhất định. Đó là môt thiết kế mới mẻ mang lại không khi thi đấu
cũng như tái hiện lại đậm nét truyền thống văn hoá của Dân Tộc Việt Nam trong
lịch sử. Không gian sang trọng nhưng không mất đi bản sắc Dân Tộc, mà còn tái
hiện đậm nết nền văn hoá cổ truyền của ông cha ta để lại. Với phong cách và cá tính
cũng như ý tưởng thiết kế, trang hoàng nội thất, phương tiện nội thất và đặc biệt
không gian nội thất ấn tượng đã làm tăng sự thành công của Phòng Câu Lạc Bộ Cờ
Tướng của Tổ Hợp Câu Lạc Bộ Thanh Niên Hà Nội. Làm tăng sự thu hút, thích thú
của giới chơi cờ.
+) Gía trị sử dụng: Ngoài giá trị về thẩm mĩ, gí trị sử dụng là yếu tố quan trọng
nhất để có thể đánh giá được sự đáp ứng nhu cầu của câu lạc bộ. Vì vây, những ý
tưởng thiết kế cũng như công năng và giải pháp cho đồ án fđề được xây dựng trên
cơ sở tính toán phù hợp nhất về công năng phục vụ nhuc cầu được đảm bảo nhất.
Sau sự hợp lí của công năng, công trình còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của câu lạc
bộ, phù hợp với mục đích, đặc điểm của quá trình sử dụng.
+) Giá trị thẩn mĩ: Với ý tưởng thiết kế theo cách trang trí truyền thống của
dân tộc để tạo một không gian thi đấu cho người chơi khi tham gia có thể nhớ về cội
nguồn, nhớ về lịch sử của dân tộc, nhớ về bản sắc văn hoá của ông cha ta để lại.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
5
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
Yếu tố quan trọng nhất là mang lại cho tần lớp Thanh Thiếu Niên biết về truyền
thống của dân tộc. Với tình hình xã hội phát triển như hiện nay không mấy ai quan
tâm tới nhưng gì đã qua thuộc về lịch sử. Với hình thức trang trí đơn giản hình thức
trang trí hiện đại nhưng vần tái hiện được lịch sử văn hoá, nét văn hoá cổ truyền của
dân tộc việt nam. Tạo cho người chơi không khí thi đấu vế sự bền bỉ, đấu trí về các
nước cờ cũng như phá giải các nước cở hiểm.
So với các công trình thiết kế tương tự chưa có sự khai thác về thiết kế, công
năng thẩm mĩ, công năng sinh hoạt nên cũng chưa được sự chú ý của người sinh
hoạt. Với sự khai thác ý tưởng mạnh mẽ triệt để một ý tuongr không phải là mới
nhưng đã tạo được sụ khác biệt gây được sự chú ý của xã hội cũng như sự yêu thích
của giới chơi cờ, đã tạo được tính độc đáo của công trình và được dánh giá rất cao
hơn so với công trình cùng thể loại về công năng cũng như thẩm mĩ.
BỐ CỤC CỦA KHÓA LUẬN
Bố cục của Khóa luận ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu
tham khảo, khóa luận gồm 4 phần chính như sau:
Phần 1: Xây dựng đề cương nghiên cứu
Phần 2: Khái quát về sự ra đời và phát triển của ngành mỹ thuật công nghiệp
và cờ tướng.
Phần 3: Thiết kế nội thất phòng câu lạc bộ cờ tướng.
Phần 4: Dự toán Kinh tế.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
6
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
PHẦN 2: KHÁI QUÁT VỀ SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH MỸ
THUẬT CÔNG NGHIỆP VÀ CỜ TƯỚNG
2.1. Khái quát về sự ra đời và phát triển của nghành Mỹ Thuật Công
Nghiệp.
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Mỹ Thuật Công Nghiệp.
Thiết kế xuât hiện ngay từ khi con người xuất hiện. Khi nói tới thiết kế thì
không loại trừ bất cứ một lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội và giáo dục.
Hầu hết các lĩnh vực chúng ta đều thấy có sự góp mặt của Thiết kế. Con người thời
kì công xã nguyên thủy đã biết chế tọa các công cụ thô xơ để phục vụ cho sự sinh
tồn cũng như phát triển. Qua thời gian phát triên hàng nghìn năm tiến hóa con người
đã thực sự làm chủ giới tự nhiên. Con người ngày càng tiến hóa, nhu cầu ngày càng
cao, tất cả để phục vụ cho con người. Thiết kế cũng vậy, con người cũng đòi hỏi sự
cần thiết không thể thiếu của Thiết kế trong bất kì lĩnh vực nào. Chúng ta không cần
đi đâu để biết tới mà hãy nhìn mọi vật bên cạnh bạn tất cả đều được Thiết kế tạo ra,
tất cả mọi vật đều là sản phẩm của Thiết kế.
Ngay từ buổi đầu sơ khai con người đã biết tạo ra cái đẹp từ những nét vẽ trên
hang động và các đồ trang sức....Sau này là trên gốm, đất nung và dân dần do nhu
cầu mỹ thuật ngày càng cao nên con người đã tạo da các hoa văn trang trí, hoạ tiết
trang trí trên các sản phẩm như: Quần áo, trang sức, đồ đạc nội thất......
Đúng vậy, Sở thích trang hoàng và làm đẹp chính là bản năng của con người
không chỉ cho bản thân mà còn sáng tạo cho mọi vật dụng xung quanh mình. Điều
này xuất hiện từ buổi bình minh của nhân loại khi con người bắt đầu có trí khôn.
Cùng với khả năng sử dụng lửa và công cụ lao động, con người đã từng bước nhận
thức được cái đẹp. Trên cơ sở của sự phát triển tư duy do lao động đem lại con
người đã nhận thức được cái đẹp và được thể hiện rõ nét nhất trên những hình khối,
màu sắc… trên các đồ dùng, đồ trang sức của người nguyên thuỷ. Đây là đặc điểm
ưu việt cho thấy con người có nhận thức hơn hẳn loài vật trên bước đường tiến hoá.
Quá trình sáng tạo nhằm hoàn thiện ngày một cao hơn đời sống vật chất và tinh thần
của con người là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ. Văn minh
SVTH: Nguyễn Văn Hải
7
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
phương Tây và văn hoá phương Đông được thể hiện qua nhiều lăng kính được con
người tạo dựng và thể hiện qua nhiều phong cách đặc trưng riêng rõ ràng và phân
biệt. Đặc biệt phong cách phương Đông với bề dày truyền thống tạo được dấu ấn
đặc sắc ngày càng được phương Tây ngưỡng mộ. Những phong cách lớn của các
thời đại ngày xưa như : Atique cổ đại, Gothic trung cổ, Phục hưng Renaissance,
Baroque cận hiện đại… là minh chứng của lịch sử văn minh, của khả năng sáng tạo
nghệ thuật và cũng là của lý tưởng thời đại đã qua. Phong cách thời đại bao trùm
trên nhiều lãnh thổ, quốc gia nhưng có lẽ cũng xuất phát từ những dấu ấn cá nhân
tạo dần thành trường phái, phong cách để dần hình thành và phát triển rộng khắp
cho đến khi một phong cách khác thay thế và thịnh hành.
Vậy mỹ thuật công nghiệp đã xuất hiện, ngay từ khi con người xuất hiện,
nhưng chúng ta chưa nhận da được điều đó. Mỹ thuật công nghiệp phát triển rất
sớm, từ khi con người sinh da, chinh phục thiên nhiên, đối phó với thiên nhiên và
trong cuộc sống hàng ngày. Con người biết chọn nơi để ở, nơi để sinh sống từ cuộc
sống mỹ thuật công nghiệp đã phát triển mà con người không hề biết. Để đáp ứng
được nhu cầu mạnh mẽ của con người nên mỹ thuật công nghiệp da đời nhằm đáp
ứng nhu cầu và nguyện vọng của con người về cái đẹp, công năng thẩm mĩ. Đó
cũng là động lực thúc đẩy con người phát triển mạnh mẽ để chế ngự thiên nhiên và
vương tới tương lai.
Trải qua nhiều thế kỷ, ngành Mỹ thuật công nghiệp đã tồn tại và phát triển
song song với sự phát triển của cuộc sống con người. Đến những năm đầu của thế
kỷ XX khi hoạ sĩ Walter Gropius sáng lập ra trường Bauhaus (năm 1919) thì ngành
Mỹ thuật công nghiệp (Design) mới được nghiên cứu một cách có phương pháp.
Trường Bauhaus thành lập được coi như trang sử mới của ngành Design công
nghiệp. Lịch sử Design công nghiệp thường được coi như bắt đầu từ khi có trường
Bauhaus bởi từ khi có Bauhaus một phong cách mới của Design coi trọng tính hiệu
quả của sản xuất, coi Design chính là phương tiện để hoàn thiện sản phẩm trước khi
đưa vào sản xuất hàng loạt nhằm mục tiêu phục vụ con người một cách tốt nhất mới
trở thành một phong cách chính thống của Design công nghiệp trong thế kỷ XX.
Chủ nghĩa công năng thắng thế Nghệ thuật mới và Bauhaus trở thành cái nôi của
SVTH: Nguyễn Văn Hải
8
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
phong cách quốc tế công năng chủ nghĩa. Những bậc thầy của trường phái này như
W. Gropius, Ludwig Mies van der Rohe, Marcel Breuer… cùng các tác phẩm của
mình đã khẳng định ưu thế của Design công nghiệp, Design sản phẩm không hoa
văn trang trí.
Lúc này mĩ thuật công nghiệp mới được nghiên cứu một cách có phương pháp
và con người đã ý thức được cái đẹp trong cuộc sống trong thiên nhiên. Cho đến
ngày nay mỹ thuật công nghiệp ddaxhieenj diện ở mọi nơi ừ vật dụng đơn giản nhất
cho đến những công trình kiến trúc hiện đại.
Mỹ thuật công nghiêp không đại diện cho một cái gì gọi là cao sang mà bao
gồm tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày, từ việc sử dụng chất liệu cho đến
các công đoạn tạo dáng sản phẩm. Đây là một công việc phức tạp và đòi hỏi tính
sáng tạo cao. Khi xuất bản bộ sách về design, giám đốc Emilia Terragni giải thích:
Chúng ta ngày càng đòi hỏi cao hơn khi lựa chọn các sản phẩm trên thị trường, và
đôi khi chọn sản phẩm chỉ vì yêu thích thương hiệu đó mà thôi. Từ đó có thể
nghiệm ra rằng đằng sau một chiếc ghế, một chiếc đèn bàn, một chiếc đồng hồ đều
ẩn chứa ý nghĩa chuyển tải rất súc tích và dấu ấn của cả một thời đại, một xã hội và
một tâm hồn.
Như vậy, mỹ thuật công nghiệp có khả năng sáng chế sáng tạo, kích thích
công nghệ phát triển, tạo ra những sản phẩm có giá trị văn hoá thẩm mỹ, giá trị
Khoa học công nghệ, giá trị điều khiển sử dụng mang tính Ergonomie và giá trị kinh
tế cao”. Thẩm mỹ ở đây là hình dáng, bố cục, màu sắc, chất liệu. KHCN đòi hỏi
trình độ hiểu biết thiết kế, chế tạo, công nghệ, vật liệu, chuyên chở... Điều khiển sử
dụng là sáng tạo ra máy móc phù hợp với tầm vóc thể lực, tâm sinh lý lao động để
tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Nếu đẹp mà sản xuất khó, điều khiến sử
dụng bất tiện, giá thành đắt không ai mua.
Mỹ thuật công nghiệp cũng có một số quan điểm khác nhau nhưng tất cả đều
một mục đích là nhằm thâu tóm ý nghĩa của mỹ thuật công nghiệp.
Định nghĩa thứ nhất, do viện trưởng viện mỹ thuật công nghiệp Đức định
nghĩa:
SVTH: Nguyễn Văn Hải
9
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
“Nghệ thuật tạo dáng nằm trong quá trình chuẩn bị và phát triển của sản phẩm
và hệ thống của sản phẩm mà trong đó yếu tố thẩm mĩ là một thành phần thống nhất
gắn bó với nhiều thành phần khác một cách hữu cơ như khoa học công nghệ và thiết
kế nhằm tối ưu về giá trị sử dụng, thỏa mãn các nhu cầu về văn hóa thẩm mĩ của
chế đọ xã hội thích hợp với những điều kiện của một nền công nghiệp phát triển”.
Định nghĩa thứ hai, của Thomas Madonado:
“Design – Thiết kế là một hoạt động sáng tạo nhằm xác định những đặc tính
hình thức của các đồ vật mà người ta muốn sản xuất theo hướng công nghiệp.
Không nên hiểu những đặc tính hình thức là tính bề ngoài cho một đồ vật hay hệ
thống đồ vật có được sự thống nhất chặt chẽ.
Ngoài da còn một số định nghĩa khác: Mỹ thuật công nghiệp là một hoạt động
thiết ké sáng tác nhằm xác định hình thức các nghệ thuật mà người ta muốn sản xuất
theo lối công nghiệp và cũng không nên cho những đặc tính hình thức chỉ là hình
thức bên ngoài của một đò vật, hay một hệ thống đồ vật. Những hình thức đó phải
chặt chẽ, tổng hơp....Và ông Loewy đã viết lên cuốn sách là công luận về thiết kế ..:
Một đồ dùng tốt, Đơn giản và chất lượng thôi chưa đủ, nó còn phải có tính kinh tế
khi sử dụng, dễ bảo dưỡng, dễ dàng khi sửa chữa, nó còn phải ưa chuộng về hình
thức nữa ....Giữa hai sản phẩm có cùng chất lượng và giá cả, nhưng sản phẩm nào
bắt mắt hơn sẽ bán chạy hơn .... Điều này ta có thể nhận biết rõ ràng trong cuộc
sống của chúng ta. Hãy nhìn xung quanh bạn tất cả đều được sự sáng tạo của thiết
kế trong ngành mỹ thuật công nghiệp, mọi thứ từ cái tăm nhỏ bé nhưng cũng có biết
bao hình thức rồi đến các công trình kiến trúc vĩ đại tất cả đều từ hoạt động sáng tác
của mỹ thuật công nghiệp .... tất cả đều không ngừng thay đổi về kiểu dáng và mẫu
mã.
Trong hiến trương mỹ thuật công nghiệp có nói: muốn đưa một sản phẩm lưu
thông trên thị trường cần chú ý:
- Tiết kiệm, quy tắc kĩ thuật, phương tiện và thi công cũng như vật liệu sử
dụng.
- Quy tắc thích ứng, tính chất sử dụng với giá trị chức năng.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
10
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
- Quy tắc về sự thống nhất về bố cục và sự hài hoà giữa hình dáng bên ngoài
với chức năng sử dụng.
- Quy tắc phong cách, phong cách này phù hợp với phong trào cũng như thời
đại hiện tại.
- Quy tắc về sự tiến hoá, mỹ thuật công nghiệp là sự thay đổi thường xuyên,
không mang tính cố định, vẻ đẹp của sản phẩm thực dụng tuỳ thuộc vào trạng thái
- Quy tắc về thị hiếu, tị hiếu cá nhân, thị hiếu dân tộc và thị hiếu thời đại. Mỹ
thuật công nghiệp biểu thị trong cấu trúc, trong hình thể, trong sự cân bằng các tỉ lệ,
trong các đường nét của sản phẩm với sự lựa chọn chất liệu và các biểu thị của nó
về các biểu thị của nó về hình dáng nàu sắc.
- Quy tắc về sự thoả mãn, không chỉ có cái nhìn mà còn có thuộc phạm vi sử
dụng của nó.
- Quy tắc về tính mục đích, tính hệ thống.
- Quy tắc về sực chuyển động.
Xét cho cùng cái đẹp của sản phẩm không phải là sự gia công bề mặt, mà liên
quan tới sự hợp lý của sản phẩm về chức năng sử dụng, liên quan đến sự hoàn thiện
về mặt kỹ thuật.
2.1.2. Đặc điểm của nghành Mỹ Thuật Công Nghiệp.
Nghệ thuật tồn tại như một hệ thống nhiều loại hình có mối quan hệ qua lại
với nhau. Mỗi nghệ thuật riêng biệt thường biểu hiện bằng những quy luật chung
của sáng tạo nghệ thuật vừa mang tính đặc thù có nét độc đáo riêng. Mỗi nghệ thuật
tương đối hạn hẹp về khả năng tái hiện cuộc sống thuộc thẩm quyền của nó. Chẳng
hạn, âm nhạc có sức mạnh phi thường trong việc biểu hiện những trạng thái tâm hồn
nhưng lại rất yếu khi truyền đạt những khía cạnh trực quan của thế giới đồ vật. Như
vậy bằng kinh nghiệm sống nghệ sĩ trong sáng tác gợi lên sự liên tưởng nhằm phản
ánh cuộc sống nghệ thuật có giá trị độc đáo vì các nghệ thuật khác nhau không chỉ
kể về đối tượng theo cách khác nhau và còn kể những điều khác nhau của đối
tượng. Văn học và âm nhạc là hai môn nghệ thuật được cảm nhận qua thính giác,
qua thời gian. Điêu khắc, hội hoạ, Design người xem có thể cảm nhận bằng thị giác,
SVTH: Nguyễn Văn Hải
11
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
qua không gian. Qua thời gian và không gian nghệ thuật sân khấu và điện ảnh là
môn nghệ thuật tổng hợp được người xem cảm nhận bằng mọi giác quan.
Mỹ thuật công nghiệp là một ngành học kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật,
là sự gắn bó hữu cơ chặt chẽ giữa cái đẹp thẩm mỹ và công năng sử dụng của con
người nhằm thoả mãn các nhu cầu của đời sống xã hội một cách tối ưu nhất. Hai
yếu tố này đã góp phần không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống
của con người. Khi đời sống xã hội ngày một nâng cao thì nhu cầu thưởng thức cái
đẹp là nhu cầu tất yếu. Chính vì vậy, ngành Mỹ thuật công nghiệp ngày càng có vị
thế quan trọng trong đời sống xã hội.
2.1.3. Ý nghĩa và tầm quan trọng của Mỹ thuật công nghiệp.
Mỹ thuật công nghiệp được coi là một ngành nghệ thuật mới. Ngày nay,
Design cần được hiểu là một bộ phận cấu thành của văn hoá dân tộc, một bộ phận
bao trùm trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại. Nó quyết định đến sự thành bại,
mức độ cao thấp của công việc kinh doanh. Giá cả của một sản phẩn không bao giờ
chỉ tính bằng chi phí nguyên liệu, tiền lương, thuế … mà nó còn được quyết định
bởi thị hiếu, quy luật cung cầu. Chính vì thế mà vai trò của Design ở đây là số một,
nó làm cho sản phẩm bán ra có giá trị cao hơn, kích thích sự cải tiến và nâng cao
năng lực cạnh tranh. Design luôn nhạy bén để phát triển trên cơ sở những thành tựu
của khoa học và công nghệ, luôn hướng tới sự tương ứng của sản phẩm và yêu cầu
của người tiêu dùng. Ở Mỹ và một số nước phương Tây các hoạ sĩ thiết kế
(designer) được những tập đoàn lớn mời tham gia hoạch định kế hoạch sản xuất của
công ty.
Xét về góc độ văn hoá Design góp phần tạo ra môi trường thẩm mỹ nơi con
người cảm thấy tự hào về quê hương đất nước mình. Design không chỉ đơn thuần là
thiết kế kỹ thuật, cũng không đơn giản là sự hưng phấn nhất thời của hoạ sĩ mà là
việc nối liền sản xuất với thị trường, nối tiêu dùng với phát triển thẩm mỹ làm cho
cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Người thiết kế phải có giác quan về người mua
hàng đại chúng và sáng tạo các mẫu mã theo quy luật của cái đẹp. Người tiêu dùng
và việc mua bán ngày nay không chỉ là hoạt động kinh tế đơn thuần mà còn là một
SVTH: Nguyễn Văn Hải
12
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
hành động thẩm mỹ. Do đó Design là một bộ phận hữu cơ của nền kinh kế, nó hiện
hữu ở mọi nơi trong cuộc sống sinh hoạt của con người.
2.1.4. Ngành Mỹ thuật công nghiệp ở Việt Nam.
Ở Việt Nam Mỹ thuật công nghiệp là một ngành học mới, một nghề nghiệp
mới. Tuy nhiên nó xuất hiện ngay từ cổ xưa gắn với những lao động sáng tạo đầu
tiên của con người được thể hiện qua những kiến trúc đình chùa độc đáo ở Việt
Nam như Chùa Một Cột, trống đồng Đông Sơn hay trong lĩnh vực thời trang mà
biểu trưng là chiếc áo dài truyền thống. Có lẽ Mỹ thuật công nghiệp ở Việt Nam bắt
đầu phát triển từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước. Mặc dù vậy do trình độ sản xuất kém
phát triển chúng ta chưa có nhiều loại sản phẩm tạo được giá trị cao về vật chất và
giá trị tinh thần. Nếu chỉ sản xuất đơn thuần, thô sơ thì sản phẩm làm ra chỉ có giá
trị nhỏ và khó bán. Sự chú ý đầu tư cho Design ở Việt Nam phát triển chính là điều
mà các doanh nghiệp không thể không quan tâm trước yêu cầu cầu của thời đại mới.
2.2. Khái quát về sự ra đời và phát triển của Cờ Tướng.
2.2.1. Cờ Tướng ra đời ở đâu? Ở thời đại nào?
Nguồn gốc cờ Tướng là vấn đề rất thú vị, hiện nay vẫn còn đang tranh luận và
tiếp tục được tìm tòi, khảo cứu. Các nhà nghiên cứu đã bỏ ra nhiều công sức để tìm
ra câu trả lời. Tuy vậy cho tới nay, có một điều phần đông chuyên gia thừa nhận là:
Cờ Tướng xuất xứ từ Trung Quốc.
2.2.2. Lịch sử ra đời của Cờ Tướng.
Cờ Tướng theo Hán văn gọi là Tượng kỳ. Tượng có nghĩa là hình tượng,
tượng trưng chứ không phải là quân voi (Tượng) trên bàn cờ. Theo các văn kiện lịch
sử và các văn vật được phát hiện thì cờ Tướng xuất hiện từ thời Chiến Quốc (từ
năm 403 đến 221 trước công nguyên) mà tiền thân là "Lục bác kỳ", một loại cờ rất
thịnh hành ở thời kì đó. Nếu đúng như vậy thì cờ Tướng đã có trên 2000 năm lịch
sử. Nhưng có thể khẳng định rằng cờ Tướng lúc đó mới có mô hình sơ khai chứ
chưa phải loại cờ Tướng mà chúng ta chơi ngày nay. Đặc biệt cờ Tướng cổ đại
không có quân Pháo. Các nhà nghiên cứu đều nhất trí là quân Pháo được bổ xung từ
thời nhà Đường (sau năm 618) là quân cờ ra đời muộn nhất trên bàn cờ Tướng bởi
SVTH: Nguyễn Văn Hải
13
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
cho tới lúc đó con người mới tìm ra vũ khí "Pháo" sử dụng trong chiến tranh - đó là
các loại máy móc thô sơ dùng để bắn các viên đá to. Trong một thời gian dài, quân
Pháo trong chữ Hán viết với bộ "thạch". Cho tới đời Tống (năm 960 - 1276) khi
phát minh ra loại Pháo mới mang thuốc nổ thì quân Pháo mới được viết lại với bộ
"hoả".
Điều lí thú nhất là theo các tài liệu lịch sử cờ Tướng ở thời Đường được gọi là
Tượng hý (du hý - trò chơi) có đặc điểm là quân cờ lập thể, bàn cờ có 8 ´ 8 = 64 ô
vuông xen kẽ hai mầu trắng đen, giống hệt bàn cờ Vua hiện nay. Loại bàn cờ này đã
được để lại trên các bức tranh dệt "Cầm, Kỳ, Thi, Hoạ" thời Đường. Tại Uyên Ương
trì, Vĩnh Xương, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) người ta cũng phát hiện dạng bàn cờ
này trên các vật dụng bằng sứ cổ đại với 64 ô. Nhiều ý kiến cho rằng loại bàn cờ
này rất hợp với các con số mà nhiều học thuyết thuộc nền văn minh Trung hoa
thường đề cập đến như "Thái Cực, Lưỡng Nghi, Âm dương, Tứ Tượng, Bát quái,
Lục thập tứ ngao"...
Cuốn kỳ phổ đầu tiên về cờ Tướng hiện đại là "Sự Lâm Quảng ký" của Trần
Nguyên Tĩnh ở thời kì cuối đời Tống (cách đây hơn 700 năm) trong khi tác phẩm
đầu tiên về cờ Vua được xuất bản tại Tây Ban Nha vào năm 1495.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
14
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
Quân cờ truyền thống có cái tiện của nó: không cồng kềnh như cờ Vua, rất
giản dị, dễ làm, dễ mang đi, hỏng dễ thay... bình dân và gần gũi với mọi người.
Nhưng cũng có thể đó là sự tự hào sâu xa của một nền văn hoá phương Đông:
muốn có cái gì đó mang dấu ấn của riêng mình, không muốn có sự lai căng bắt
chước từ bên ngoài. Bởi xét cho cùng cờ Tướng cũng hay, cũng hấp dẫn không kém
cờ Vua.(Sưu Tầm)
Đã có rất nhiều bài thơ hay nói về cờ tướng chẳng hạn như:
“Đường dài mới biết ngựa hay
Cao cờ một nước biết ngay có tài”.
(sưu tầm)
“Thoạt mới vào chàng liền nhảy ngựa
Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên…”
(Thơ Hồ Xuân Hương)
“Phải nhìn cho rộng ,suy cho kỹ
Kiên quyết ,không ngừng thế tấn công
Lạc nứoc hai xe đành bỏ phí
Gặp thời một chốt cũng thành công”
( Hồ chí minh )
“Vốn trước hai bên ngang thế lực,
Mà sau thắng lợi một bên giành
SVTH: Nguyễn Văn Hải
15
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
Tấn công phòng thủ không sơ hở,
Đại tướng anh hùng mới xứng danh…”
( Hồ chí minh )
2.2.3. Các thể loại chơi Cờ Tướng khác.
- Cờ Thế: Chơi cờ thế là hình thức chơi cờ mà bàn cờ lúc ban đầu đã có sẵn
các thế cờ, quân cờ đang ở các vị trí như trong một ván cờ dang dở, mức độ thế cờ
từ dễ đến khó và người chơi phải thắng được sau một số nước đi được yêu cầu từ
trước. Cờ thế hay được thấy ở các lễ hội dân gian.
- Cờ Bỏi: Cờ bỏi cũng là một hình thức đánh cờ tướng, nhưng quân cờ là
những thẻ gỗ sơn son thếp vàng, có cán dài chừng 1 m, tên quân cờ được viết ở hai
mặt, cắm vào các ô đã định sẵn trên sân. Người đánh phải tự nhấc quân cờ để đi,
trước khi đi quân, phải có hiệu lệnh bằng trống bỏi. Từng đôi một vào thi đấu ở sân
cờ. Thực chất đây là một bàn cờ lớn và nhiều người có thể cùng xem được.
- Cờ Người: Trong các lễ hội dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ, cờ người là
một trong những cuộc thi đấu thu hút được rất nhiều người đến xem và cổ vũ.
Thông thường, nơi diễn ra trận cờ người là sân đình của làng. Quân cờ là những
nam thanh nữ tú được làng kén chọn, vừa phải đẹp người, vừa phải đẹp nết. Tướng
được phục trang như sau: đội mũ tướng, soái, mặc triều phục bá quan văn võ, chân
đi hài thêu, lọng che. Sĩ đội mũ cánh chuồn có tua vàng. Mỗi người trong đội cờ
cầm một chiếc trượng phía trên có gắn biểu tượng quân cờ được trạm trổ tinh xảo,
sơn son thếp vàng lộng lẫy. Đội nam mặc áo đỏ, đội nữ mặc áo vàng với thắt lưng
theo lối xưa.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
16
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
Nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương có bài thơ vinh cuộc cờ người, có những câu sau:
Chàng với thiếp đêm khuya trằn trọc,
Ðốt đèn lên đánh cuộc cờ người.
Hẹn rằng đấu trí mà chơi,
Cấm ngoại thủy không ai được biết…
… Khi vui nước nước non non,
Khi buồn lại giở bàn son quân ngà.
- Cờ Tưởng (cờ mù): Cờ tưởng là hình thức đánh cờ bằng trí tưởng tượng,
không nhìn bàn cờ thật. Kiểu chơi này thường đòi hỏi người chơi phải có trình độ
cao, nhớ được các nước đi, thế cờ hiện tại. Quốc tế đại sư Liễu Đại Hoa của Trung
Quốc hiện đang giữ kỷ lục thế giới về cờ tưởng.
- Cờ một thế trận: Cờ một thế trận là trong ván cờ, chỉ được chơi một thế trận
như: Thuận Pháo, ... Các ván cờ thường khởi đầu với những chiêu thức cũ, nhưng
sau đó là rất nhiều phương án khác đa dạng độc đáo, biến hoá kỳ ảo. Giải cờ này
hay được tổ chức tại Trung Quốc.
- Cờ Chấp:
Chấp quân: Quân bị chấp sẽ được bỏ ra ngoài bàn cờ ngay từ đầu. Thường là
chấp Xe, Pháo, 2 Mã và 1 Mã.
Chấp nước đi: Người được chấp sẽ được đi một vài nước trước, rồi mới đến
lượt người chấp. Quân đi trước sẽ không được ăn quân hoặc qua sông. Thường là
chấp 1-2-3 nước đi trước. Từ chuyên dùng gọi là chấp 1-2-3 tiên.
- Cờ Úp : Được chơi nhiều gần đây ở Việt Nam. Các quân cờ trừ tướng được
che khuất bằng cách dùng một cái nắp nhựa úp lên. Kiểu chơi này đòi hỏi người
chơi phải nhớ quân tốt hơn. Một biến thể nữa là xáo trộn các quân và đặt chúng ở vị
trí ngẫu nhiên nhưng có lẽ kiểu chơi này đã đi quá xa và không nên coi là cờ tướng.
Một số biến thể khác nửa bao gồm Cờ Rồng, Cờ Xáo Trộn và Cờ Úp... có thể được
tham khảo và chơi trực tuyến tại trang Cờ Tướng Trực Tuyến VietSon.
- Cờ Tam Quốc: Mỗi người tham gia chơi được sở hữu 1 thành trong bản đồ
SVTH: Nguyễn Văn Hải
17
Lớp K15 – Nội thất
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Trang trí nội thất phòng Cờ Tướng
thời Tam Quốc, mỗi lượt chơi có lựa chọn tấn công thành mà từ thành của bạn có
đường đi đến thành đó hoặc phòng thủ khi bạn bị tấn công bởi thành bên cạnh. Trận
đấu sẽ dùng cờ tướng để phân định thắng thua và từ đó ai có thể thống nhất bản đồ
Trung Quốc sẽ là người chiến thắng.
Nói về Cờ Tướng là nói về bộ môn thể thao lành mạnh mà không biết bao
người ham mê, quên ăn, chơi miệt mài …
Ngay từ ngày còn nhỏ
Không một tầng lớp nào không ham mê
Tới các cụ già, thanh niên, sư thầy, rồi các vua chúa ngày sưa. Cờ Tướng
không phân biệt tầng lớp, lứa tuổi, dân tộc hay màu da, tất cả đều vì một lòng ham
mê lành mạnh.
SVTH: Nguyễn Văn Hải
18
Lớp K15 – Nội thất
- Xem thêm -