Thiên nhiên trong truyện ngắn jack london

  • Số trang: 56 |
  • Loại file: PDF |
  • Lượt xem: 21 |
  • Lượt tải: 0
minhtuan

Đã đăng 15929 tài liệu

Mô tả:

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2 KHOA NGỮ VĂN --------***-------- PHAN THỊ THANH THIÊN NHIÊN TRONG TRUYỆN NGẮN JACK LONDON KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Văn học nƣớc ngoài Ngƣời hƣớng dẫn khoa học Đỗ Thị Thạch HÀ NỘI - 2015 TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2 KHOA NGỮ VĂN --------***-------- PHAN THỊ THANH THIÊN NHIÊN TRONG TRUYỆN NGẮN JACK LONDON KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Văn học nƣớc ngoài Ngƣời hƣớng dẫn khoa học ThS. ĐỖ THỊ THẠCH HÀ NỘI - 2015 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp của mình, tôi đã nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của của các thầy giáo, cô giáo trong khoa Ngữ Văn - Trường ĐHSP Hà Nội 2, trong tổ bộ môn Văn học nước ngoài. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới các thầy, cô giáo trong khoa, tổ, đặc biệt là ThS. Đỗ Thị Thạch - Người đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 21 tháng 4 năm 2015 Sinh viên Phan Thị Thanh LỜI CAM ĐOAN Khóa luận tốt nghiệp này được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của ThS. Đỗ Thị Thạch. Tôi xin cam đoan rằng: - Đây là kết quả nghiên cứu của riêng tôi. - Kết quả này không trùng với kết quả của bất kì tác giả nào đã được công bố. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sinh viên Phan Thị Thanh MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài.......................................................................................... 1 2. Lịch sử vấn đề ............................................................................................. 2 3. Mục đích nghiên cứu................................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 5 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 5 7. Bố cục khóa luận ......................................................................................... 5 NỘI DUNG....................................................................................................... 6 Chƣơng 1. Bức tranh thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London .......... 6 1.1. Thiên nhiên, thiên nhiên trong văn học .................................................... 6 1.1.1. Thiên nhiên .................................................................................................................... 6 1.1.2. Thiên nhiên trong văn học....................................................................................... 6 1.2. Một số biểu hiện của bức tranh thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London .............................................................................................. 8 1.2.1. Bảng khảo sát: Thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London ................... 8 1.2.2. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, yên ả .............................................................. 12 1.2.3. Bức tranh thiên nhiên nghiệt ngã ....................................................................... 17 Chƣơng 2.Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con ngƣời trong truyện ngắn Jack London ................................................................................... 24 2.1. Thiên nhiên là môi trường thử thách con người ...................................... 24 2.1.1. Thiên nhiên thử thách bản lĩnh con người .......................................... 24 2.1.2. Thiên nhiên thử thách tình cảm con người ......................................... 29 2.2. Thiên nhiên là bạn đồng hành, hỗ trợ con người ..................................... 32 2.3. Thiên nhiên ẩn dụ cho cuộc sống, bản chất của con người ..................... 39 2.3.1. Con người lạnh lùng, vô cảm như tuyết trắng .................................... 39 2.3.2. Con người mang tên “sói”.................................................................. 40 2.3.3. Con người hoang dã ........................................................................... 46 KẾT LUẬN .................................................................................................... 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Jack London là một trong những nhà văn Mĩ tiêu biểu nhất giai đoạn cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. Trang văn của ông thể hiện sâu sắc và tuyệt vời những gì con người nghĩ đến và cảm thấy, tạo nguồn cảm hứng say mê cho bao thế hệ độc giả. Những trải nghiệm từ cuộc sống thực tế đã được ông đưa vào văn chương một cách tự nhiên, chân thật. Vì vậy có thể thấy giữa thung lũng mênh mông của nền văn học hiện thực Mĩ, chủ nghĩa hiện thực cảm xúc của ông vẫn có sức hút kì lạ và đôi lúc ông đã nắm giữ được vấn đề tự nhiên một cách sâu sắc. Trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của mình, Jack London đã sáng tạo nên những tiểu thuyết tuyệt vời như Tiếng gọi nơi hoang dã, Nanh trắng, Gót sắt,Mactin Iđơn; bên cạnh đó, ông còn để lại một loạt truyện ngắn có giá trị như Nhóm lửa, Tình yêu cuộc sống, Ngôi nhà của Mapuhi, Sóng lớn Canaca… Các truyện ngắn xuất sắc này của Jack London có thiên nhiên trải rộng từ vùng băng giá gần Bắc cực đến những bờ biển Thái Bình dương ấm áp. Thiên nhiên ấy hiện lên vừa đẹp đẽ, thơ mộng, lại vừa khắc nghiệt, dữ dằn; được đặt trong mối quan hệ với con người. Nó chứa đựng những vấn đề của thời đại, phản ánh bối cảnh nước Mĩ cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. Như vậy, có thể thấy, truyện ngắn Jack London không chỉ mang ý nghĩa thẩm mĩ mà còn chứa đựng những vấn đề xã hội và triết học sâu sắc. Đây là hướng và đồng thời là lí do khiến chúng tôi đi tìm hiểu thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London. Hơn nữa ở Việt Nam, Jack London là một trong số ít tác giả văn học Mĩ được lựa chọn và giảng dạy trong chương trình phổ thông trung học. Các nhà nghiên cứu Việt Nam đã quan tâm đến nhiều vấn đề, nhiều phương diện 1 trong truyện ngắn của ông nhưng chưa thực sự tập trung nghiên cứu vấn đề thiên nhiên như một biểu tượng thẩm mĩ và một khía cạnh phản ánh nội dung tư tưởng. Chính vì thế, việc nghiên cứu vấn đề thiên nhiên trong truyện ngắn của Jack London mang mộtý nghĩa thiết thực - giúp người giáo viên tương lai hiểu hơn về tác giả, có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về những gì nhà văn phản ánh trong tác phẩm. Đây là điều cần thiết trong việc dạy và học ở nhà trường phổ thông, cung cấp cho học sinh những kiến thức về văn học, văn hóa, xã hội Mĩ. Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi đi vào nghiên cứu vấn đề Thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London với hi vọng khám phá được một mảng nội dung vô cùng đặc sắc trong truyện ngắn của nhà văn Mĩ tài hoa. 2. Lịch sử vấn đề Jack London là một trong những nhà văn xuất sắc của nền văn học hiện đại Mĩ. Ở nước ta, Jack London không phải một cái tên xa lạ. Nghiên cứu về văn chương của ông có một số công trình nghiên cứu: Bài tổng thuật Tình hình giới thiệu và nghiên cứu văn học Mĩ ở Việt Nam trong cuốn Văn học Mĩ quá khứ và hiện tại (Nguyễn Thị Khánh chủ biên, 1997) đã giới thiệu Jack London là một trong số những nhà văn Mĩ chiếm được tình cảm của đông đảo quần chúng và có số lượng tác phẩm được dịch nhiều. Trong các tác phẩm của ông, nhân vật mà nhà văn miêu tả là những con người luôn phải đối mặt với thiên nhiên hoặc với cái xấu, cái ác tồn tại trong xã hội loài người. Ông lên tiếng bênh vực những người nghèo khổ bị áp bức, bóc lột và chống lại bọn tư bản. Ngoài ra bài viết còn khẳng định việc giới thiệu khá kĩ lưỡng về Jack London là hoàn toàn hợp lí và thỏa đáng bởi vì Jack London thuộc lớp tác giả đầu tiên của văn học xã hội chủ nghĩa. 2 Lê Huy Bắc trong chuyên luận Văn học Mĩ (2002) đã nhận thấy khi viết về môi trường tự nhiên, Jack London có những truyện về Bắc cực giá rét và những truyện về miền Nam ấm áp. Theo tác giả, trong mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người, Jack London tuy rất đề cao con người nhưng ông không xem thường sức mạnh mù quáng, vô biên của tạo hóa. Qua đó, nhà văn muốn khẳng định một triết lí: thiên nhiên càng vô cảm thì con người cần phải hữu cảm nhiều hơn. Công trình Nghệ thuật truyện ngắn Jack London; Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong truyện ngắn của Jack London và Đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Nhóm lửa của Jack London của Nguyễn Trọng Đức đã tập trung nghiên cứu truyện ngắn Jack London ở phương diện nghệ thuật. Tác giả đã chỉ ra dấu ấn ngụ ngôn trong tác phẩm của Jack London thể hiện qua hình tượng những con sói. Nhà văn đã nhấn mạnh tính chất tự nhiên hoang dã của loài sinh vật này; đồng thời thông qua nó để nói đến cái hung dữ, tàn bạo của một bộ phận người trong xã hội tư bản. Tác giả đi vào khái quát không gian nghệ thuật trong tác phẩm Jack London. Không gian miền Bắc hoang dã chính là hiện thực xã hội ẩn chứa nhiều mối hiểm họa; không gian miền Nam dữ dội đầy mầm mống của sự chết chóc lại biểu trưng choxã hội nước Mĩ đầy chết chóc, khổ đau. Đồng thời, Nguyễn Trọng Đức cũng nêu nên mối xung đột giữa con người và thiên nhiên được thể hiện qua một số truyện ngắn của Jack London như Sự im lặng màu trắng, Nhóm Lửa,… Luận án tiến sĩ của Nguyễn Kim Anh Thiên nhiên đặc trưng trong thi pháp tiểu thuyết của Jack London tập trung nghiên cứu hình ảnh những con sói ở hai thái cực đối lập: từ xiềng xích trở về với tự do và từ tự do quy phục con người. Theo tác giả, Jack London qua hình ảnh những con sói đã nói lên một thực tế là nền văn minh đang hủy diệt cuộc sống hoang dã, và chính nền 3 văn minh đã sản sinh ra một sự hoang dã nguy hiểm hơn. Nguyễn Kim Anh còn rất chú ý đến những con người hoang dã và không gian hoang sơ trong tác phẩm của Jack London. Nhà văn như muốn đề cao cuộc sống và những con người hoang sơ, chưa bị vật chất chi phối. Tuy nhiên, công trình này mới chỉ dừng lại ở góc độ thi pháp chung và nghiêng nhiều về mảng tiểu thuyết. Có thể nói, trong số tài liệu chúng tôi bao quát được chưa có công trình nào thực sự đi sâu vào khảo sát, lí giải vấn đề thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London. Trong khóa luận của mình, chúng tôi sẽ cố gắng đi vào tìm hiểu thiên nhiên ở mảng truyện ngắn Jack London một cách thấu đáo, góp phần tiếp cận tác phẩm của ông toàn diện hơn. 3. Mục đích nghiên cứu Khảo sát vấn đề thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London, chúng tôi hướng tới tìm hiểu một khía cạnh đặc sắc trong hàng loạt truyện ngắn của một nhà văn Mĩ tài hoa. Qua đó, chúng tôi muốn khẳng định những đóng góp lớn lao của Jack London trong nền văn xuôi hiện thực Mĩ; cũng như bổ sung thêm kiến thức cho việc giảng dạy các sáng tác của Jack London trong nhà trường phổ thông sau này. Đây cũng chính là cơ hội để chúng tôi có thể tập dượt nghiên cứu khoa học, nâng cao hiểu biết và trình độ cho bản thân. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, chúng tôi đi vào khảo sát, lí giải vấn đề thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London. Do hạn chế về trình độ ngoại ngữ, chúng tôi giới hạn nghiên cứu vấn đề thiên nhiên trong hai tập truyện ngắn nổi tiếng của Jack London đã được dịch sang tiếng Việt, đó là Sóng lớn Canaca và Sự im lặng màu trắng. Cũng bởi trong hai tập truyện này, thiên nhiên được nhà văn thể hiện rất hoàn chỉnh với đầy đủ những đặc sắc riêng. 4 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, chúng tôi đã sử dụng và kết hợp cùng lúc nhiều phương pháp nghiên cứu. Trong đó có các phương pháp chủ yếu sau: - Phương pháp khảo sát thống kê. - Phương pháp so sánh, đối chiếu. - Phương pháp phân tích – tổng hợp. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Với đề tài này, người nghiên cứu sẽ đi khảo sát để chỉ ra các biểu hiện đa dạng của bức tranh thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London; cũng như chỉ ra mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong truyện ngắn của ông. 7. Bố cục khóa luận Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của khóa luận gồm có hai chương: Chương 1: Bức tranh thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London. Chương 2: Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người trong truyện ngắnJack London. 5 NỘI DUNG Chƣơng 1. BỨC TRANH THIÊN NHIÊN TRONG TRUYỆN NGẮN JACK LONDON 1.1. Thiên nhiên, thiên nhiên trong văn học 1.1.1. Thiên nhiên Khái niệm thiên nhiên vốn chứa nhiều nội dung phong phú. Theo Từ điển tiếng Việt [10] do Văn Tân chủ biên, “thiên nhiên là toàn bộ những vật tồn tại ở xung quanh con người và không phải do sức người tạo nên”. Ngoài ra, ở những từ điển khác, chúng tôi cũng bắt gặp những cách định nghĩa về thiên nhiên như sau: thiên nhiên là tất cả những gì trên thế giới không do con người tạo ra như đất đai, biển cả, cây cỏ, các loài vật; thiên nhiên là mối quan hệ giữa những vật thể sống và môi trường tự nhiên bao quanh như sinh thái, cuộc sống hoang dã; thiên nhiên là tình trạng nguyên sơ của con người trước khi có nền văn minh; thiên nhiên là cả vũ trụ và những gì không do con người làm ra, là cuộc sống hồn nhiên thiếu vắng văn minh, khai hóa… Xuất phát từ nhiều cách định nghĩa trên, chúng tôi dùng từ thiên nhiên theo nghĩa: thiên nhiên là tất cả những gì không phải do con người tạo ra như các loài vật, thời tiết, cỏ cây… 1.1.2. Thiên nhiên trong văn học Trong văn học, khi bước vào tác phẩm, thiên nhiên trở thành một thành tố đặc biệt hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc thường góp phần tạo hiện tượng đa nghĩa. Nói cách khác, trong tác phẩm văn chương, thiên nhiên một mặt đã được nâng lên thành hình tượng không gian – thứ không gian mang nghĩa không gian tâm trạng… Mặt khác trở thành nhữngbiểu hiện cho bản chất của con người. 6 Trong tác phẩm văn chương, thiên nhiên luôn tồn tại như những không gian thực mà ta có thể bắt gặp ở nơi nào đó trong vũ trụ; đồng thời nhiều lúc nó đạt đến mức biểu tượng, chứa đựng những ý nghĩa sâu xa, khái quát. Trong văn chương thế giới từ cổ đại cho đến đương đại, từ phương Đông sang phương Tây, thiên nhiên luôn tồn tại song hành cùng các nhân vật. Những hình ảnh thiên nhiên cụ thể xuất hiện trong các tác phẩm văn chương có vai trò quan trọng trong việc thể hiện hành động, tư tưởng, tình cảm của nhân vật.Việc miêu tả thiên nhiên trong những trường hợp này chính là tạo ra bối cảnh cho câu chuyện diễn tiến. Có thể nói yếu tố thiên nhiên là “vật liệu” không thể thiếu trong quá trình sáng tác văn chương của các tác giả. Tuy nhiên, có thể biến thiên nhiên thành những hình tượng đa chiều, giàu sức biểu hiện hay không thì còn tùy thuộc vào điểm nhìn, cảm quan, năng lực…của từng tác giả, vào cấu trúc văn bản, vào đặc điểm của từng thể loại văn học… Bên cạnh đó, sự song hành của yếu tố thiên nhiên với các nhân vật trong phẩm văn chương còn chứa đựng một nội hàm nữa. Đó chính là sự thể hiện bản chất tự nhiên của con người. Quan điểm duy lí, những tiến bộ của khoa học, sự văn minh của xã hội ngày càng làm cho con người trở nên khô cứng, xa rời bản chất tự nhiên của mình. Khi để nhân vật gần gũi với nhiên nhiên, suy nghĩ và hành động theo trực giác là các tác giả muốn khắc họa bản chất thuần phác của nhân vật. Vì vậy, để các nhân vật quay về với thiên nhiên cũng là một cách mà các nhà văn bày tỏ sự phản đối xã hội. Có thể thấy ý nghĩa này của thiên nhiên trong các tác phẩm văn chương có nguồn gốc từ những đặc điểm lịch sử - xã hội – văn hóa cụ thể. 7 1.2. Một số biểu hiện của bức tranh thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London 1.2.1. Bảng khảo sát: Thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London STT Tên truyện Màu sắc Xôlômông 1 hiểm Không Hình ảnh thiên Không gian nhiên Đảo khí Độc Gió, mặt biển, Những người thích đùa ở chất Nguy quần đảo khủng khiếp 2 Tính Xám Niu - hibbon Hoang dại Đảo con sông, bầu Ẩm trời, đỉnh núi, ướt tia nắng Bầu trời, sóng 3 Ngôi nhà của Mapuhi Trắng, Hung chì, đen dữ Đảo biển, bờ cát, Dính gió, sấm chớp, nháp, mưa, trăng, mặt oi ngột trời, cá mập 4 Alôha Ôe! Rực rỡ Tươi Mặt trời, núi đẹp, lửa, con sóng, yên ả Đảo cây dương xỉ Nóng nực Cây cọ, sóng 5 A! A! A! Yên ả Đảo cồn, đá ngầm, Nóng mặt trời, cành nực san hô, cá thu 6 Đêm trên đảo Đảo Gôbôtô 8 Xanh biếc, xanh lục, xanh 7 Sóng lớn lam, Canaca hồng, kim tuyến, Đẹp đẽ, Sóng, gió, bọt Đảo yên ả biển, bầu trời, sao, Tươi mát trắng đục, vàng 8 Một người Mêhicô Như chàng Agớt của thời 9 10 đại xa xưa Sự im lặng màu trắng vàng vàng Khắc xin xỉn, lờ nghiệt Sông, thác ghềnh, hồ nước, núi đá, mặt trời, nắng, băng Bình tuyết, mưa, gió, nguyên mưa tuyết, vân sam, cây cỏ, rêu, nai sừng tấm… Băng tuyết, bầu Khắc Sa mạc nghiệt tuyết Trắng, nhờ Trắng, chì xám, đỏ nhờ trời, bụi cây, cây thông già, ngọn thông Lạnh lẽo Lạnh lẽo non… 11 12 Một trạm nghỉ Trắng toát Khắc nghiệt Dòng sông băng, ngọn núi phủ tuyết lạnh lẽo Tình yêu Trắng Khắc Dòng suối, mô Lạnh cuộc sống sữa, trắng nghiệt đá, chân trời, lẽo xóa, đen sương mù, 9 băng, vũng xám Bãi nước, gió, đồi, đầm lầy tuyết, mưa, mặt thung trời, rêu, cây, lũng cỏ bấc, gà gô, cáo, cá tuê, tuần lộc caribu, gấu, sói. Dãy núi, dòng 13 Một điều khó Đen tối, u hiểu sông, bầu trời, hòn đảo, vân ám sam, nai 14 15 Con trai của sói Hội những người già Đồi núi, dòng suối, hồ nước, Xanh, da bãi cỏ, vách đá, cam, đỏ ánh nắng, bầu tía, vàng, 16 Khe núi toàn màu kem, vàng màu đỏ thiên Yên ả, thanh bình Đồi núi trời, hươu, Tươi những chú mát, bướm, dây leo, trong nho dại, bụi rậm, lành thảo, màu hồ công anh, ngọc bích. thục quỳ, thông, cây dương, rêu… 10 Rừng thông, 17 Nhóm lửa Trắng Khắc Khu nghiệt rừng băng tuyết, bụi Âm u, cây, dòng sông, giá suối, bầu trời, buốt sườn đồi… Hướng theo 18 những mặt Trắng Dữ dội trời giả tạo Sự khôn 19 ngoan của con đường 20 Tuyết trắng Nước sông, băng tuyết, hồ, gió, bão tuyết, gà gô Lạnh lẽo Khắc Gió, tuyết, băng, Lạnh nghiệt vân sam lẽo Sự ranh ma của lão Pơpotắc Núi, váchđá, 21 Kulau hủi biển, thác, sông, Xanh, ánh trăng, mặt vàng trời, thảm cỏ, hoa rừng, dương xỉ Đẹp 22 Người đàn bà đẽ, sinh ban đêm hoang sơ 11 Bãi cỏ, cánh đồng Thung hoa, những lũng câythông Trong lành Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy có một số điểm đáng lưu ý sau: Ở mảng truyện ngắn, Jack London viết khá nhiều về thiên nhiên. Theo khảo sát của chúng tôi trên 22 truyện ngắn, nhà văn có miêu tả thiên nhiên ở18 truyện chiếm tỉ lệ 81,8%; số truyện không miêu tả thiên nhiên chiếm tỉ lệ rất ít chỉ 18,2%. Thiên nhiên trong truyện ngắn Jack London được chia thành 2 loại tính chất đối lập: tươi đẹp, yên ả và khắc nghiệt, dữ dội. Ở mỗi loại tính chất, nhà văn lại có cách lựa chọn và thể hiện thông qua những gam màu, không khí khác nhau làm nổi bật nên những bức tranh phong cảnh đặc trưng. Không gian nhà văn hướng đến chủ yếu thuộc 2 vùng miền: vùng biển đảo phương Nam và vùng đất hoang sơ, lạnh lẽo phương Bắc với những bình nguyên, sa mạc, đầm lầy, thung lũng, khu rừng… Jack London khi khắc họa bức tranh thiên nhiên thường đi vào miêu tả những hình ảnh như: dòng suối, núi rừng, cỏ cây, ánh nắng, bầu trời, ngọn gió…Ngoài ra, gắn với mỗi vùng miền khác nhau, ông lại có cách lựa chọn những hình ảnh thiên nhiên đặc trưng riêng một cách độc đáo. 1.2.2. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, yên ả Theo khảo sát, chúng tôi nhận thấy Jack London có những trang viết đẹp lung linh về thiên nhiên thơ mộng của vùng đất phương Bắc như: Khe núi toàn vàng; Người đàn bà sinh ban đêm…, cũng có những trang viết về thiên nhiên đẹp đẽ, thanh bình của vùng đất phương Nam như: Alôha Ôe!, A! A! A!, Sóng lớn Canaca…Tuy viết về hai vùng đất khác nhau nhưng khi đi miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên, Jack London chủ yếu khai thác tính chất yên bình, tươi đẹp của nó với những phương thức miêu tả không có sự khác biệt. Chính vì thế ở khóa luận này, chúng tôi xin trình bày tổng thể về bức tranh đẹp đẽ, yên bình trong truyện ngắn Jack London chứ không tách biệt hai vùng đất miền Bắc và miền Nam. 12 Đọc truyện ngắn Jack London, độc giả đặc biệt thích thú khi khám phá những không gian vừa nên thơ, vừa hùng vĩ của một nước Mĩ huyền thoại. Trong sáng tác của ông, bức tranh thiên nhiên tươi đẹp chủ yếu hiện lên chỉ bằng vài nét chấm phá: “Hai bên bờ là những thung lũng tuyệt đẹp, lúc thì mở ra bát ngát, lúc thì bị khép lại bởi các vách đá rất cao - Có những bãi cỏ mọc cao ngút đầu người, với những cánh đồng hoa dại sặc sỡ đủ màu. Đây đó sừng sững những cây thông già cao vút, tán lá xum xuê rất đẹp” [7, tr.133]; “Nhưng ở phía cuối sống núi đó là một thiên đàng nơi hạ giới. Một biển màu xanh tràn ngập thung lũng, những con sóng xanh dập dờn từ bên này đến bên kia vách đá, những thác miên liễu mềm mại chảy dọc từ các chỗ nhô ra trên hai bức tường đá xuống và bắn tung ra trong các khe, vũng vô số bọt sóng xanh dương xỉ và những loài rễ trên không”[8, tr.101]; “Ngọn sóng đã nâng họ lên trên cao, và phía trên nữa, đỉnh sóng mầu trắng đục như sữa bật lên những đám bọt lấp lánh như vàng ngọc. Ngọn gió mát mẻ trong bờ thổi ra, hứng lấy những đám bọt trắng ấy, đưa chúng lên cao rồi tạt chúng về phía sau”[8, tr.172]; “Bốn xung quanh, nơi tầm nhìn của anh với tới, dãy núi này tiếp dãy núi kia vươn cao lên mãi. Về phía đông, cái nhìn của anh chuyển từ dãy núi này qua dãy núi nọ, qua nhiều dãy núi để rồi bắt gặp đỉnh Siêra trắng như tuyết – dãy núi chính tựa lưng vào bầu trời.Ở phía bắc và phía nam, anh còn nhìn rõ hơn một hệ thống núi non đan chéo vào nhau và cùng đổ vào cái đại dương núi bao la này. Về phía tây, những làn sóng núi rơi thấp xuống, làn này tiếp làn kia nhập vào với những dãy đồi tròn trịa. Những dãy đồi đó tựa hồ tan ra, tạo thành một thung lũng lớn bằng phẳng khuất sau tầm mắt”[7, tr.172] …Nhưng cũng có khi tác giả thật đầu tư thời gian và tâm huyết để khắc họa nên bức tranh thiên nhiên làm mê mẩn lòng người. Trong Khe núi toàn vàng, ngay từ đầu tác phẩm nhà văn đã đi vào miêu tả thiên nhiên và ông dường như càng làm cho người đọc mơ màng hơn khi dành đến vài trang viết 13 chỉ đi khắc họa vẻ đẹp của nó: “Đó là đáy xanh của khe núi, nơi những vách đá đẩy lùi cái nền cứng và làm giảm sự khắc nghiệt của các đường nét của mình bằng cách tạo nên một góc kín đáo tròn trịa và mềm mại, đầy ắp hương vị ngọt ngào. Ở đây mọi vật đều yên tĩnh. Ngay cả dòng suối hẹp cũng chảy chậm lại, và tràn ra thành một hồ nước yên lặng. Chú hươu đỏ đứng dưới suối, nước ngập đến đầu gối, cúi cái đầu nhiều nhánh gạc xuống, mắt nửa nhắm nửa mở, như đang ngủ gật[…]Nhưng kìa, đôi tai chú hươu đã dựng đứng lên, căng ra, chăm chú lắng nghe tiếng động. Chú quay đầu nhìn vào chiều sâu khe núi. Hai lỗ mũi nhạy cảm của chú rung rung và khịt khịt hít không khí. Chú không nhìn xuyên qua được bức màn xanh um tùm mà dòng suối chảy khuất phía sau đó, nhưng đôi tai chúđã nghe thấy giọng nói của một người đàn ông - một giọng nói như hát, đều đều, đơn điệu. Sau đó, chú nghe tiếng va chạm rất mạnh của kim loại đập vào đá. Chú khịt khịt mũi và lao vút về phía trước, thoắt một cái đã nhảy ra khỏi suối và đứng ở bãi cỏ bốn chân ngập trong lớp nhung mềm mại của cỏ non. Chú lại căng tai ra lắng nghe và khịt mũi hít không khí. Rồi chú rón rén cất bướcđi qua bãi cỏ, thỉnh thoảng dừng lại, chúý lắng nghe; sau đó chú biến mất vào chiều sâu khe núi như một bóng ma, nhẹ nhàng, không tiếng động”[7, tr.154-tr.157]. Jack London đã dùng ngòi bút của mình khắc họa nên những bức tranh thiên nhiên tươi đẹp. Những bức tranh tươi đẹp ấy hiện hữu nhiều nơi trên đất nước Mĩ, ở những không gian khác nhau. Đó có thể là không gian đảo: đảo Haoai gắn với bầu mặt trời nhiệt đới, những cây dương xỉ cao tốt, những con sóng và đỉnh núi lửa cao ngất; đảo San Hô Ulong với mặt nước lấp lánh như châu ngọc, những cành san hô, “có lưa thưa mấy cây cọ, sóng cồn vỗ ầm ầm vào đá ngầm”… Đó có thể là không gian của rừng núi rậm rạp, bao lavới hương vị ngọt ngào, dòng suối trông như một hồ nước yên lặng, những bãi cỏ xanh tươi êm mịn như nhung đầy những hươu, những bướm… Đó có thể là 14
- Xem thêm -