Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
C
.................................................................................. 2
............... 4
II. T
...................................................... 14
III
... 21
IV.
........ 29
1
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
Tư tưởng thân dân là tư tưởng "lấy dân làm gốc". Điều này được
thể hiện rõ trong Quan điểm của Khổng Tử và các thế hệ học trò về
sau qua câu nói: "Quân vi khinh, xã tắc thứ chi, dân vi bản", nghĩa
là: vua không quan trọng, xã tắc cũng chỉ là thứ yếu, quan trọng và
cơ bản là dân. Thật vậy, một đất nước thì phải có dân. Dân là người
đã xây dựng nên đất nước, là người đã dùng mồ hôi nước mắt, thậm
chí là bằng xương máu của mình để đấu tranh bảo vệ nó mỗi khi tổ
quốc bị xâm lăng. Và trong thời bình, dân chính là người lao động
sản xuất, phát triển kinh tế cho đất nước. Từ xưa đến nay, bất kỳ
một triều đại nào mà khinh nhờn, bạc đãi dân chúng thì đều có
những kết cục thảm bại. Dựa trên lý lẽ này Nguyễn Trãi đã cùng với
Lê Lợi xây dựng lên đỉnh cao của các triều đại Phong kiến việt Nam
và ông đã từng phát biểu: "Có lật thuyền mới biết sức dân như
nước". Các thế hệ đời sau đã tiếp thu những giá trị tư tưởng của cha
ông ta và qua từng thời kì tư tưởng thân dân ngày càng phổ biến và
lớn mạnh trong nhân dân cũng như những người lãnh đạo đất nước
2
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
với mục đích dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn
minh. Và trong thời đại ngày nay tư tưởng thân dân vẫn vẹn nguyên
giá trị.
3
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
Trên con đường đi tìm con đường đúng đắn cho dân tộc Việt
Nam, Hồ Chí Minh tiếp thu nhiều tinh hoa văn hóa của cả phương
Đông và phương Tây. Những tinh hoa đó đã dần hình thành nên tư
tưởng Hồ Chí Minh mà đến ngày nay nó vẫn còn có giá trị rất to lớn
đối với dân tộc Việt Nam ta. Người đã tiếp thu những mặt tích cực
của nền văn hóa phương Đông trong: Nho giáo, Phật giáo, chủ
nghĩa Tam Dân của Tôn Trung Sơn…, và nền văn minh phương
Tây như: thiên chúa giáo, và đạc biệt người đã tìm thấy chủ nghĩa
Mác- Lênin làm tư tưởng, kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam
giàn thắng lợi và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
hiện nay.
Xuất phát từ những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, xuất
phát từ kinh nghiệm của thế giới và từ thực tiễn đất nước ta, Hồ Chí
Minh đã có những quan điểm sáng tạo về Dân và về Đảng - tổ chức
tiên phong của giai cấp công nhân, của dân tộc và của toàn dân Việt
Nam trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ
quốc và tiến lên chủ nghĩa xã hội của nhân dân ta, dân tộc ta. Theo
4
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
quan niệm về dân của Hồ Chí Minh, Người cho rằng dân là quý
nhất, là quan trọng hơn hết. Người nói: “Trong bầu trời không gì
quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng
đoàn kết của nhân dân . Người còn nói: “dân là gốc của nước, của
cách mạng. Trong tác phẩm Đường cách mệnh, Hồ Chí Minh chỉ ra
rằng: công nông là gốc của cách mệnh". Trong quá trình phát triển
của cách mạng, Người thường nhắc nhủ: “dân chúng đồng lòng,
việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì cũng
không làm nên . "Nước lấy dân làm gốc . "Gốc có vững, cây mới
bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân. Nhân dân là người giữ vai
trò quyết định trên tất cả các lĩnh vực: từ kinh tế, chính trị đến văn
hóa, xã hội, từ những chuyện nhỏ có liên quan đến lợi ích của mỗi
cá nhân đến những chuyện lớn như lựa chọn thể chế, lựa chọn người
đứng đầu Nhà nước. Cán bộ, đảng viên phải thật gần gũi dân chúng.
Nhưng muốn gần dân thì phải hiểu dân, nghe được dân nói, nói
được cho dân nghe, làm được cho dân tin, là nhận biết được những
nhu cầu của họ, biết được họ đang suy nghĩ gì, trăn trở cái gì? Họ
mong muốn những gì? Và họ đang mong đợi gì ở người khác, nhất
là ở người lãnh đạo, quản lý; phải biết phát hiện và đáp ứng kịp thời
5
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
những nhu cầu và lợi ích thiết thực của dân; là nhìn thấy cả cái thực
tại và vạch ra được viễn cảnh (tương lai) đúng đắn cho dân phát
triển; là biết chia sẻ, đồng cảm và gần gũi với cuộc sống của dân,
mọi suy nghĩ và hành động đều xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của
dân, phản ánh đúng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của dân.
Trong thư gửi Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng, Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã viết: “...Nếu nước độc lập mà dân không
hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì...
Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc
cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc
chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ
dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết
sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải
yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta .
Người yêu cầu cán bộ từ Chủ tịch nước trở xuống đều phải là
đày tớ trung thành của nhân dân. Theo Người: “Dân làm chủ thì
Chủ tịch, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Ủy viên này khác là làm gì? Làm
đày tớ. Làm đày tớ cho nhân dân, chứ không phải là làm quan cách
6
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
mạng . Từ thực tế, Bác đã thẳng thắn phê phán nhiều cán bộ, kể cả
cán bộ cấp cao, khi xuống cấp dưới triển khai công việc thì khệnh
khạng như “ông quan và nội dung truyền đạt thì rất đại khái, hình
thức, vì vậy mà quần chúng không hiểu và rất sợ đi họp. Đó là bệnh
xa quần chúng, bệnh hình thức, không phải vì lợi ích của quần
chúng. Việc đặt ra chương trình làm việc, kế hoạch hành động,
tuyên truyền, nhiều cán bộ cũng không hỏi xem quần chúng cần cái
gì, muốn nghe, muốn biết cái gì, “chỉ mấy ông cán bộ đóng cửa lại
mà làm, ngồi ỳ trong phòng giấy mà viết, cứ tưởng những cái mình
làm ra là đúng, mình viết là hay. Nào có biết, cách làm chủ quan đó,
kết quả là “đem râu ông nọ chắp cằm bà kia , không ăn thua, không
thấm thía, không lợi ích gì cả .
Người cán bộ phải thể hiện được đầy đủ đức tính cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư. Về nhận thức: phải lấy dân làm gốc "ở
đời không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng, không sợ nghèo chỉ sợ
lòng
dân
không
yên".
- Về hành động: phải hòa mình vào quần chúng nhân dân để
hiểu tâm tư nguyện vọng của dân, tránh thói quan liêu, xa dân.
7
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
- Về tổ chức: phải lấy lợi ích của dân làm tiêu chí cho việc lãnh
đạo, tổ chức nhân dân.
- Về phong cách: phải có tác phong quần chúng, tránh lối quan
cách mạng phải gần dân, làm sao để dân tin tưởng, yêu mến và
thương yêu, xem ta là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành
của nhân dân. Giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân hoàn toàn không
có khoảng cách, phân biệt.
Theo Bác Hồ, Đảng phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn
trọng nhân dân và hướng dẫn nhân dân, tổ chức thành lực lượng,
thành phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng, có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh
tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.
Còn các tầng lớp của nhân dân phải tham gia xây dựng Đảng trong
sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức. Nhân dân là
nguồn bổ sung vô tận cho Đảng và luôn luôn tràn trề sức xuân.
Trọng dân là thương dân, vì nhân dân mà phục vụ và biết coi trọng
sức mạnh vĩ đại của nhân dân. Biết bao những phần tử ưu tú trong
giai cấp công nhân, giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và các tầng
8
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
lớp nhân dân lao động khác, đã trở thành đảng viên của Đảng. Quần
chúng còn tham gia góp ý, phê bình sự lãnh đạo của Đảng với mong
muốn Đảng luôn luôn trong sạch và vững mạnh để lãnh đạo sự
nghiệp cách mạng đến đích cuối cùng. Cán bộ, đảng viên là người
phục vụ nhân dân, cán bộ Đảng, Nhà nước, đoàn thể đồng thời là
người lãnh đạo, người hướng dẫn của nhân dân. Theo Người: Nếu
không có nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng, nếu không có
Chính phủ, thì nhân dân không ai dẫn đường. Cán bộ, đảng viên
phải làm thế nào để xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người
đày tớ thật trung thành của nhân dân. Điều này cho thấy, Hồ Chí
Minh không bao giờ đối lập vai trò người lãnh đạo với người đày tớ
của nhân dân trong bản thân người cán bộ của Đảng và Nhà nước,
mà trái lại Người yêu cầu phải làm thế nào để xứng đáng vừa là
người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân.
Là lãnh đạo không có nghĩa là đè đầu cưỡi cổ nhân dân. Bởi vì:
“Chế độ ta là chế độ dân chủ, nghĩa là nhân dân làm chủ. Đảng ta là
Đảng lãnh đạo, nghĩa là tất cả các cán bộ, từ trung ương đến khu,
đến tỉnh, đến huyện, đến xã, bất kỳ cấp nào và ngành nào đều phải
là người đày tớ trung thành của nhân dân . Trong Nhà nước của dân
9
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
thì dân là chủ, người dân được hưởng mọi quyền dân chủ, nghĩa là
có quyền làm bất cứ việc gì mà pháp luật không cấm và có nghĩa vụ
tuân theo pháp luật. Nhà nước của dân phải bằng mọi nỗ lực, hình
thành được các thiết chế dân chủ để thực thi quyền làm chủ của
người dân. Cũng trên ý nghĩa đó, các vị đại diện của dân, do dân cử
ra, chỉ là thừa ủy quyền của dân, chỉ là “công bộc của dân theo ý
nghĩa đúng đắn của từ này.
Chính những tư tưởng của Người về vấn đề thân dân đã chỉ đạo
cho hoạt động cách mạng của chúng ta trong việc huy động sức
mạnh vật chất và tinh thần phục vụ cho cách mạng giải phóng dân
tộc, xây dựng mối quan hệ đoàn kết toàn dân. Thời đại Hồ Chí
Minh, những giá trị văn hóa chính trị yêu nước, thương dân, lấy dân
là gốc được soi sáng và phát triển rực rỡ, trở thành chân lý khoa
học, kim chỉ nam cho hành động. Thân dân là luôn coi dân là gốc là
đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên
phải tự đặt mình vào địa vị của người dân mà mình đại diện để
hiểu, suy xét, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất ,
mong muốn của họ. Có lắng nghe, thấu hiểu nguyện vọng chính
đáng của dân thì đại biểu dân cử mới thực hiện tốt việc “Việc gì có
10
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến cho dân ta phải hết
sức tránh . Bởi, ta có yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta.
Người dân phải có quyền làm chủ bản thân, nghĩa là có quyền
được bảo vệ về thân thể, được tự do đi lại, tự do hành nghề, tự do
ngôn luận, tự do học tập... trong khuôn khổ luật pháp cho phép.
Người dân có quyền làm chủ tập thể, làm chủ địa phương, làm chủ
cơ quan nơi mình sống và làm việc. Người dân có quyền làm chủ
các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội thông qua bầu cử và bãi
miễn. Đúng như Hồ Chí Minh nói: "Mọi quyền hạn đều của dân".
Cán bộ từ Trung ương đến cán bộ ở các cấp các ngành đều là "đầy
tớ" của dân, do dân cử ra và do dân bãi miễn. Nhân dân là lực lượng
dựng xây đất nước, là lực lượng hợp thành, nuôi dưỡng, bảo vệ các
tổ chức chính trị, do vậy nhân dân có quyền làm chủ đất nước, làm
chủ chế độ, làm chủ tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Vì sao dân có quyền hạn to lớn như vậy? Người giải thích: dân
là gốc của nước. Dân là người đã không tiếc máu xương để xây
dựng và bảo vệ đất nước. Nước không có dân thì không thành nước.
Nước do dân xây dựng nên, do dân đem xương máu ra bảo vệ, do
11
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
vậy dân là chủ của nước. Dân chủ là khát vọng muôn đời của con
người. Dân chủ chính là “dân là chủ khác với quan niệm “quan
chủ trước đây. Hồ Chí Minh cho rằng: “nước ta là dân chủ tức là
do dân làm chủ, chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân làm
chủ, nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ .
Trong tác phẩm “thường thức chính trị Hồ Chí Minh chỉ rõ: “ở
nước ta chính quyền là của dân, do dân làm chủ… nhân dân là ông
chủ nắm chính quyền, nhân dân bầu ra đại biểu thay mặt mình thi
hành chính quyền ấy, thế là dân chủ . Các cán bộ ưu tú trong Đảng
chính là từ dân mà ra. Có dân thì mới có Đảng. Dân là người xây
dựng Đảng và cũng là người bảo vệ Đảng. Dân như nước, cán bộ
như cá. Cá không thể sinh tồn và phát triển được nếu như không có
nước. Nhân dân là lực lượng biến chủ trương, đường lối của Đảng
thành hiện thực. Do vậy, nếu không có dân, sự tồn tại của Đảng
cũng chẳng có ý nghĩa gì. Đối với Chính phủ và các tổ chức quần
chúng cũng vậy.
Vậy làm thế nào để dân thực hiện được quyền làm chủ của
mình? Đây là vấn đề được Hồ Chí Minh hết sức quan tâm. Theo Hồ
Chí Minh, từ xưa đến nay, nhân dân bao giờ cũng là lực lượng chính
12
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
trong tất cả các xã hội, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Nhưng trước Cách mạng Tháng Mười Nga, trước học thuyết
Mác- Lênin, chưa có cuộc cách mạng nào giải phóng triệt để cho
nhân dân, chưa có học thuyết nào đánh giá đúng đắn về nhân dân.
Theo Hồ Chí Minh, người dân chỉ thực sự trở thành người làm chủ
khi họ được giáo dục, khi họ nhận thức được rõ ràng đâu là quyền
lợi họ được hưởng, đâu là nghĩa vụ họ phải thực hiện. Để thực hiện
được điều này, một mặt, bản thân người dân phải có ý chí vươn lên,
mặt khác, các tổ chức đoàn thể phải giúp đỡ họ, động viên khuyến
khích họ. “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu và nếu nhân dân
không được giáo dục để thoát khỏi nạn dốt thì mãi mãi họ không thể
thực hiện được vai trò làm chủ.Người dân chỉ có thể thực hiện được
quyền làm chủ khi có một cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của họ.
Đảng phải lãnh đạo xây dựng được một Nhà nước của dân, do dân,
vì dân; với hệ thống luật pháp, lấy việc bảo vệ quyền lợi của dân
làm mục tiêu hàng đầu, xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên
xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của
nhân dân.
13
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
II
1.
Khi nói đến Nguyễn Trãi chúng ta ko thể không nhắc đến tấm
lòng nhân nghĩa của ông, nhân nghĩa với nhân dân, nhân nghĩa ngay
với kể thù khi chúng đã đầu hàng, nó được thể hiện trong các tác
phẩm như: Bình ngô đại cáo, ức trai thi tập, … Cuộc đời Nguyễn
Trãi, trừ những năm ông sống ở Thăng Long và Côn Sơn, là cuộc
sống của một Nho sĩ nghèo, thiếu thốn, mười năm cùng Lê Lợi
chống quân Minh là mười năm cực kỳ gian khổ. Nguyễn Trãi đã có
cuộc sống gần gũi với nhân dân, hòa mình vào nhân dân, nên ông đã
nhìn thấy những đức tính cao quý của nhân dân, hiểu được nguyện
vọng tha thiết của nhân dân và tin vào sức mạnh vĩ đại của nhân
dân. Chính từ đó Ông đã phát hiện ra rằng, sức mạnh của “dân
chúng là sức mạnh kháng chiến cơ bản: “mến người có nhân là
dân, mà chở thuyền và lật thuyền cũng là dân , “chìm thuyền mới
biết dân như nước . Phải chăng từ những bài học xương máu trong
lịch sử, mà gần nhất là bài học lịch sử ở đời Trần - Hồ, Nguyễn Trãi
14
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu về vai trò của dân?
Tâm Nguyễn Trãi “ở nơi nhân dân không phải chỉ khi ông còn
nghèo khổ hay khi ông đang chiến đấu gian khổ chống giặc Minh,
mà cả khi đất nước đã hòa bình và bước vào xây dựng cuộc sống
mới, Nguyễn Trãi vẫn luôn nghĩ tới nhân dân. Ông thấy rõ rằng,
cơm ăn, áo mặc có được là do nhân dân, điện ngọc cung vàng của
vua chúa cũng do mồ hôi nước mắt của nhân dân mà có: “Thường
nghĩ quy mô lớn lao lộng lẫy đều là sức lao khổ của quân dân .
Chính vì vậy, mỗi khi được hưởng lộc vua ban, ông luôn đến nhân
dân, đến những người dãi nắng dầm mưa, lao động cực nhọc để tạo
ra những lộc ấy: “Ăn lộc đền ơn kẻ cấy cày . Tư tưởng nhân nghĩa
của Nguyễn Trãi đậm đà, sâu sắc, mang nhiều nét độc đáo, rất gần
gũi với nhân dân. Đối với Nguyễn Trãi, “yêu nước là thương dân,
để cứu nước phải dựa vào dân, và cứu nước là để cứu dân, đem lại
thái bình cho dân, cho mọi người . Cho nên không có gì là lạ khi
chúng ta thấy Nguyễn Trãi nhắc đến dân rất nhiều lần trong các tác
phẩm của ông. Nguyễn Trãi là người đầu tiên trong lịch sử Việt
Nam nói đến “dân đen con đỏ một cách tha thiết, cảm động và
chân thành. Ông viết: “… Bọn có phận sự chăn dắt dân, thì không
15
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
lấy chữ (phủ dân) làm cốt yếu, mà chỉ vụ lợi tham nhũng. Bọn
tướng s thì không lấy chữ (vệ dân) làm cốt yếu, lại đi lộng hành
lăng ngược. Cho đến cả bọn hoạn quan, cũng tha hồ đi vơ vét áp
bức lương dân, thu nhặt vàng ngọc.
Chiến lược đánh giặc cứu nước, cứu dân, “mở nền thái bình
muôn thuở bằng tấm lòng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi có ý nghĩa
rất to lớn cả về lý luận và thực tiễn ở chỗ, nó không chỉ kết thúc một
cuộc chiến tranh tàn khốc do quân xâm lược gây ra, mà quan trọng
hơn, nó dập tắt được ngọn lửa hận thù dân tộc - nguồn gốc gây nên
những cuộc chiến tranh báo thù không bao giờ chấm dứt và do đó,
chẳng bao giờ đạt tới cái đích “an dân . Nguyễn Trãi và Lê Lợi
cùng với quân dân Đại Việt đã kiên quyết thi hành một đường lối
kết thúc chiến tranh rất sáng tạo, rất nhân nghĩa: “nghĩ kế nước nhà
trường cửu, tha cho mười vạn hàng binh. Gây lại hòa hảo cho hai
nước, dập tắt chiến tranh cho muôn đời . Nguyễn Trãi thực là một
con người “kinh bang tế thế , tư tưởng “vang đến muôn đời . Qua
đó ta thấy, tuy Nguyễn Trãi sinh ra trong thời kỳ phong kiến nhưng
tư tưởng của ông lại không mang nặng phong kiến bảo thủ, gia
16
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
trưởng về dân, mà còn khiến cho tư tưởng, triết lý nhân sinh của ông
mang đậm tính nhân văn sâu sắc.
2.
Sinh thời, C. Mác và Ph. Ăngghen là những người trực tiếp
chứng kiến các cuộc cách mạng dân chủ tư sản ở nhiều nước châu
Âu và đứng trước vấn đề cần phải giải quyết: đó là những người
cộng sản có nên tham gia vào cuộc cách mạng dân chủ tư sản hay
không? Và câu trả lời là có. Hai ông cho rằng phải lấy chính quyền
từ tay giai cấp tư sản vào tay giai cấp vô sản. Giai cấp vô sản phải là
người quản lý xã hội vì họ là những người phải lao động vất vả nhất
để tạo nên của cải vật chất cho xã hội. Cũng giống như Hồ Chí
Minh, suốt đời Mác và Ăngghen đấu tranhcho một xã hội mới mà ở
đó con người, đặc biệt là những người lao động được tự do, được
hưởng ấm no và hạnh phúc. Cũng xuất thân từ gia đình nghèo, Mác
hiểu rõ được nỗi thống khổ của nhân dân. Vì thế ông là người trực
tiếp ở trong nhân dân. Ông không mong muốn gì hơn là một xã hội
hiểu được nỗi khổ của người lao động chứ không phải là xã hội áp
bức bóc lột nhân dân như chế độ phong kiến hay tư sản. Chính
17
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
những tư tưởng đó mà cho đến ngày nay nó vẫn là luận điểm chính
cho những chính sách của đất nước ta. Phải hiểu được nhân dân cần
gì, muốn gì từ xã hội. Muốn vậy thì chính từ những người cán bộ
phải gần dân, thân dân.
Kế tục tư tưởng Mác- Ăngghen, Lênin đã hoàn chỉnh thêm
đường lối để tiến tới một nền xã hội mà ở đó người lao động là
người làm chủ, tự do- đó chính là xã hội chủ nghĩa.Trong tư tưởng
của Lênin cũng như bất kỳ một nhà mácxit nào đều quan niệm: dân
là người làm nên lịch sử chứ không phải cá nhân anh hùng hoặc
thần thánh nào. Chính vì thế sau này khi Lênin thành lập nên nước
Nga Xô Viết tựu trung là một hình thức và một kiểu chế độ dân chủ
vô cùng cao hơn, chính là vì do chỗ nó tập hợp được quần chúng
công nông và lôi cuốn họ tham gia sinh hoạt chính trị, nên đó là cơ
quan gần dân nhất. Vì thế Lênin mong muốn xây dựng được một
nhà nước thật gần gũi với dân. Hiểu được tâm tư của dân để xây
dựng nên một nền xã hội chủ nghĩa đúng với nghĩa của nó.
3. ô
Sơ
18
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
Tôn Trung Sơn một anh hùng của nhân dân Trung Quốc. Chính
ông đã đưa ra thuyết tam dân, và sau này khi xây dưng đát nước các
nhà lãnh đạo Trung Quốc đã áp dụng để xây dựng đất nước Trung
Quốc lớn mạnh như ngày hôm nay. Và cũng chính học thuyết này
cũng để lại cho dân tộc ta những kinh nghiệm quý báu trên con
đường xây dựng đất nước. Chủ nghĩa tam dân lấy nhân sinh là trọng
tâm, coi dân sinh là phạm trù trung tâm của triết học về lịch sử. Tôn
Trung Sơn luôn chú ý đến đời sống vật chất, miếng cơm manh áo
của người dân. Theo ông muốn giải quyết vấn đề dân sinh phải tiến
hành cuộc cách mạng kinh tế -cuộc cách mạng xã hội. Nhưng ông
cũng chưa đạt tới quan điểm của CNDV lịch sử cho rằng phương
thức sản xuất là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội
loài người - sự nhận thức như vậy đã chứng tỏ ông đã từ bỏ quan
điểm của Thái bình thiên quốc, quan điểm của nông dân chỉ chờ đợi
ở sự ban ơn cửa Hoàng đế và những tình cảm tôn giáo. Ông tin ở sự
tiến hóa của lịch sử, cái xu thế phát triển đã không thể nào ngăn lại
được. Ông nói: "xu thế của các trào lưu trên thế giới cũng như dông
chảy của Trường giang và Hoàng hà, phương hướng của dòng chảy
có thể gặp những chỗ quanh co lên phía Bắc hay xuống phía Nam,
19
Website: http://www.docs.vn Email :
[email protected] Tel : 0918.775.368
nhưng cuối cùng nhất định phải chảy về phía Đông, dù thế nào cũng
không thể ngăn chặn được. Cũng giống như C.Mác, Ăngghen,
Lênin Tôn Trung Sơn quan tâm tới nhân dân sống như thế nào? Phải
làm gì để cho nhân dân ngày càng phát triển và xây dựng nên một
xã hội như thế nào để nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Chinh vì
gần dân hiểu dân mà ông xác định đúng hướng đi cho dân tộc Trung
Quốc. Đó là tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa.
4. P
Hai cụ Phan cùng sinh ra một thời, lúc mà nhân dân ta đang chịu
đựng xiềng xích của bọn thực dân cũng như chế độ phong kiến thối
nát. Xuất thân từ nhân dân, trực tiếp gần gũi với dân chúng, hai cụ
hiểu được nối thống khổ của nhân dân. Chính vì thế hai cụ đã tìm
đường để mong giải phong được cho dân tộc ta. Hai cụ đi theo hai
con đường khác nhau nhưng lại cùng một mục đích đó là xây dựng
một xã hội mà nhân dân lao động là chủ. Một xã hội gần gũi thân
thiết với dân chúng. Tuy con đường của hai cụ sai lầm và đã nhanh
chóng thất bại nhưng đã góp phần thức tỉnh lòng yêu nước của nhân
dân Việt Nam.
20