Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chän ®Ò tµi
Giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong
mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người
phát triển toàn diện.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ
giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến
thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động
mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức
cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường
giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các
môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.
Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ,
đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các
em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt
là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các
em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học
khác.
Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi
nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại tập đọc nhạc.
Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng
trước một bài tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được
và thực hiện tốt yêu cầu của bài người giáo viên cần có một phương
pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt , đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất,
để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học.
1
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
HiÖn nay việc giảng dạy bộ môn này hÇu hÕt ®· cã gi¸o viªn
chuyªn, cã nh¹c cô phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y, cùng với viÖc ®æi míi
phương pháp giảng dạy. Từ thực tế đó, tôi xin đưa ra một vài gi¶i pháp
dạy tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học. Đây là những kinh nghiệm mà
tôi đã đúc kết được trong những năm giảng dạy tại trường.
II. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt
phân môn này.
III. Phạm vi và ®èi tượng nghiên cứu
Ph¹m vi nghiªn cøu: Học sinh khối 3, 4, 5 trường TH CÈm §µn.
§èi tîng nghiªn cøu: Häc sinh khèi 3, 4, 5 trêng TH CÈm §µn.
IV. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu
- Ph¬ng ph¸p quan s¸t.
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p.
- Ph¬ng ph¸p thùc hµnh.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học
tập đọc nhạc thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo
hướng tích cực. Âm nhạc đã làm cho các em có một tinh thần thoải mái
hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn và các em hứng thú hơn để
học tốt các môn học khác.
2
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh ở lứa
tuổi Tiểu học. Vấn đề học và kết quả học tập của các em là hết sức quan
trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp
mà còn phụ thuộc vào phương pháp truyền thụ của người thầy. Hơn nữa
còn phụ thuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm
chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn thể xã hội.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ
thuật cao, nó khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi
sự chính xác một cách tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi
người học phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi
là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học
Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái,
học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu nhạc, những lời ca,
Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu,
kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu
qua từng bài nhạc, từng câu nhạc.
Vậy làm thế nào để các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc?
Trước tiên các em phải nắm vững kiến thức về Âm nhạc, vị trí các nốt
nhạc trên khuông nhạc tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt
nhạc tương ứng độ dài, giúp các em hiểu và phân biệt được những âm
thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ khác nhau, tốc độ thể hiện khác
nhau. Để các em có hứng thú trong học tập, người giáo viên cần tạo cho
các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú tràn đầy khi học âm
3
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
nhạc. Để làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan trọng là người
giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức về Âm nhạc.
Là giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiểu học,
qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết
được những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học
tập và tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và
ghi chép nhạc của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng.
Trước những hạn chế thực tại, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm hướng
dẫn các em học tập đọc nhạc khá hiệu quả mà tôi đã tiến hành mấy năm
nay.
II. C¬ së thùc tÕ
Đa số các em học sinh Trường Tiểu học CÈm §µn người d©n téc
thiểu số, tr×nh ®é nhËn thøc kh«ng ®ång ®Òu do ít được tiếp xúc với loại
hình này nên còn thể hiện nhiều nhược điểm khi học tập. Vì vậy người
giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự tự tin, nắm được các
kiến thức, các kỹ năng cơ bản từ đó giúp các em phát triển tai nghe và
khả năng thể hiện tốt các bài tập đọc nhạc.
Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn
hạn chế. Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức Âm
nhạc là hết sức khó khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em
hết sức trừu tượng. Việc truyền thụ các kiến thức âm nhạc chỉ qua
phương pháp truyền khẩu thuần tuý, ít phát triển khả năng tư duy của
các em. Do đó không tạo được sự thu hút, ít gây hứng thú học tập cho
các em.
4
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
Dựa vào cơ sở lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại
trường, tôi đã tìm hiểu khả năng học nhạc của học sinh. Bằng việc quan
sát thực tế các giờ học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức Âm
nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có
năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo bản năng phải học nên ít
có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.
Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc thì số lượng các em đọc tốt
còn rất khiêm tốn. Thực tế khi nghe các em thực hiện bài tập, bên cạnh
những em trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn một số em chưa thực
sự mạnh dạn, tự tin, chỉ đọc với tính chất thuộc lòng, đọc nhạc thì chỉ
đúng tên nốt mà chưa đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng
tiết tấu của bài nhạc.
V× vËy ®Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng trªn t«i xin m¹nh d¹n tr×nh bµy
kinh nghiÖm cña m×nh vÒ vÊn ®Ò nµy.
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
Để có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh
trước tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học
đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm
nhạc. Ở lớp 3, các em đã được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các
hình nốt, khuông nhạc, khóa Son, đọc 8 bài tập đọc nhạc ở lớp 4, sang
lớp 5, các kỹ thuật đó được duy trì và nâng cao hơn một bước. Vì vậy,
giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy
để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như phát
triển các kỹ năng đã có của các em một cách tốt nhất.
1. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc:
Ở lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa
Son, khuông nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông
5
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
nhạc, … đặc biệt vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó
quyết định cho việc đọc nhạc của học sinh ở các lớp trên, vì vậy để cho
dễ nhớ tôi đã cho học sinh ghi nhớ bằng các câu văn như sau:
Nốt Đô: ở dòng kẻ phụ dưới
Nốt Rê: sát dưới dòng kẻ thứ nhất
Nốt Mi: ở dòng kẻ thứ nhất
Nốt Pha: ở khe thứ nhất
Nốt Son: ở dòng kẻ thứ hai
Nốt La: ở khe thứ hai
Nốt Si: ở dòng kẻ thứ ba.
Ta thường xuyên ôn tập củng cố cho học sinh ghi nhớ vị trí các
nốt nhạc trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử dụng
khuông nhạc bàn tay trái để khắc sâu kiến thức cho học sinh.
Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc
nhạc đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu
tiếp cận với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao
độ, về tiết tấu, người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh
cao, thấp tương ứng với vị trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1
quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với thang 5 âm: Đô - Rê - Mi –
Son – La và tiến tới thang 7 âm: Đô - Rê - Mi – Pha – Son La – Si.
Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến
thức đã học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8
bài tập đọc nhạc đều viết ở nhịp
;
dựa trên cao độ của thang 5 âm:
Đô, Rê, Mi, Son, La hoặc thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
6
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các
hình móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực
hành các hình nốt có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học
sinh tập đọc bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay
bằng tiếng trống: Tùng, rinh...
Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết
quả cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất
định. Sau khi giới thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu
tiên là luyện thanh thì ở tập đọc nhạc sẽ phải là luyện tập cao độ. Cho
các em đọc lại cao độ của các nốt nhạc không chỉ giúp các em khởi
động giọng mà còn giúp các em nhớ vị trí các nốt trên khuông nhạc và
cảm nhận cao độ các nốt so với nhau. Muốn các em thực hiện tốt bài
tập, giáo viên phải đưa ra yêu cầu để các em tìm hiểu, nhận xét bài
nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt gì? Rút ra thang âm cho
học sinh đọc, có thể hoán đổi vị trí các nốt nhạc để học sinh tìm tòi
ở mức độ cao hơn nhằm kiểm tra tai nghe của các em. Về trường độ
gồm những hình nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung của bài tập cho
học sinh đọc tiết tấu. Trong bài có sử dụng các ký hiệu Âm nhạc
nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm thế nào để các em nắm và
thể hiện được hình tiết tấu chủ đạo của bài. Việc thể hiện tiết tấu
phải được kết hợp theo nhiều hình thức, có thể là vừa đọc vừa vỗ
tay, vừa đọc vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể hiện cũng có thể là
cả lớp, theo tổ nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt
tiết tấu của bài, giáo viên đàn để các em nghe và cảm nhận giai điệu
theo tiết tấu, Đây là lúc bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọc từng câu
theo đàn, giáo viên sửa lỗi truyền miệng. Luyện tập củng cố theo
nhóm, tổ hoặc cá nhân. Khi các em đọc đúng cao độ, trường độ của
7
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
bài, mới chuyển sang ghép lời ca. Để các em có cảm nhận tốt hơn
trong việc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên cho các em tự ghép
lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca để các em nghe,
so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép lời ca.
Giáo viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi
hỏi sự kết hợp luyện tập nhịp nhàng giữa đọc nhạc, hát lời và gõ
đệm nhạc cụ. Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên
khích lệ các em học tập. Phải thường xuyên động viên học sinh, việc
động viên giúp cho các em chưa thể hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố
gắng học tập hơn.
2. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc:
Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị trí các
nốt trên khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như
tập đọc nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ thuộc vào
tai nghe của từng em thì ghi chép nhạc mang tính cụ thể hơn, hiện thực
hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ thực hiện.
Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập
ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và tập đọc nhạc để
khắc sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối từng vị
trí nốt trên khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em
phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì, nằm ở vị trí nào, cách viết các
hình nốt ra sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và phải thể hiện thế nào.
Việc ghi chép nhạc còn giúp các em ghi nhớ các ký hiệu khác về âm
nhạc. Các kiến thức đó hổ trợ cho việc tập đọc nhạc hoặc thực hiện các
bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay
lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt câu…
8
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em
thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào
cũng phải thực hiện ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Ở
lớp chỉ hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách
trình bày thế nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho
các em thực hiện ở nhà.
IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Từ đầu năm học tôi đã áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc
với các phương pháp và biện pháp như đã trình bày ở trên và thấy các
em rất say mê hứng thú học tập, do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt: Kết
quả đánh giá học lực môn Âm nhạc học kì I năm học 2011-2012 của cả
3 khối 3, 4, 5 không có học sinh xếp loại B, học sinh hoàn thành tốt vµ
hoµn thµnh ®· ®îc t¨ng lªn, trong đó phần tập đọc nhạc các em thể hiện
được tốt hơn cụ thể ở khối lớp 5 như sau:
Phân loại học sinh đọc bài tập đọc nhạc
Đầu
Cuối học
năm
Tỉ lệ học sinh đọc bài tập đọc nhạc tốt, trôi chảy
10%
Tỉ lệ học sinh đọc được bài tập đọc nhạc
65%
Tỉ lệ học sinh chưa đọc được bài tập đọc nhạc
25%
Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho
kỳ I
20%
75%
5%
học sinh
cấp Tiểu học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù
riêng. Hơn nữa người giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các
phương pháp, biện pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Về phía bản thân, với một số phương pháp, biện pháp nêu trên, qua
thực tế giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy hiệu quả của các phương
pháp, biện pháp này là khá cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những phương
pháp, biện pháp này, giáo viên có thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp
với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để thu được kết quả tốt nhất.
9
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương
pháp, biện pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với phân môn tập
đọc nhạc để kết quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn.
Qua đề tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề
học Âm nhạc, học Âm nhạc sẽ làm cho con người thoải mái, hứng thú
hơn khi học tập môn học cũng như học các môn học khác, giáo dục Âm
nhạc cùng với giáo dục các môn học khác lập nên một nền giáo dục
toàn diện để đào tạo một thế hệ trẻ đủ năng lực, đầy tự tin trở thành
người chủ tương lai của đất nước.
PHẦN KẾT LUẬN
10
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
I. Những bài học kinh nghiệm
Khả năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu
học nói riêng là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng
dạy phải nắm được đối tượng, tìm hiểu cụ thể những sở thích của các
em để tìm ra phương pháp, biện pháp giảng dạy thích hợp nhất giúp các
em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và tạo sự say mê trong việc vận
dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm
Trên cơ sở từ thực tiễn giảng dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học,
xuất phát từ thực trạng khả năng nhận thức tiếp thu những kiến thức đặc
thù của phân môn, người giáo viên phải có vai trò chủ đạo trong việc tổ
chức dạy học, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức chính xác còn phải
lựa chọn và đưa vào thực tế những phương pháp, biện pháp giảng dạy
phù hợp thì ta mới thu được những kết quả như mong muốn. Qua quan
sát thực tế tôi nhận thấy các em yêu thích phân môn hơn, hào hứng học
tập hơn. Đặc biệt là kết quả học tập đã nâng lên, các em mạnh dạn hơn,
tự tin hơn trong khi thực hiện bài tập.
III. Khả năng ứng dụng, triển khai
Có thể ứng dụng đối với những giáo viên giảng dạy Âm nhạc
trong các trường Tiểu học cho khối lớp 3, 4, 5.
IV. Những kiến nghị, đề xuất
Để nâng cao chất lượng học tập phân môn tập đọc nhạc cho học
sinh Tiểu học tôi xin có ý kiến đề xuất như sau:
Bổ sung thêm những đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ
môn để đáp ứng nhu cầu học tập của các em.
11
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
Đề tài này nghiên cứu dựa trên thực tế tôi đã giảng dạy trong
những năm qua tại trường Tiểu học CÈm §µn, đúc kết những kinh
nghiệm xin trình bày với quý đồng nghiệp. Rất mong được sự đóng góp
nhiệt tình của quý đồng nghiệp, của Hội đồng gi¸m kh¶o.
T«i xin tr©n thµnh c¶m ¬n Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng, c¸c ®ång
nghiÖp cïng toµn thÓ c¸c em häc sinh khèi 3, 4, 5 Trêng TiÓu häc CÈm
§µn ®· gióp ®ì t«i hoµn thµnh s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy.
Cẩm Đàn, tháng 12 năm 2011
NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN
Nông Thị Mỹ Hạnh
TÀI LIỆU THAM KHẢO
S¸ch nghÖ thuËt 3
¢m nh¹c 4 ( s¸ch gi¸o viªn )
12
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
¢m nh¹c 5 ( s¸ch gi¸o viªn )
B¸o c¸o chÊt lîng gi¸o dôc häc k× I n¨m häc 2011-2012
Môc lôc
PhÇn më ®Çu
I. Lý do chän ®Ò tµi
II. Môc ®Ých nghiªn cøu.
III. Ph¹m vi vµ ®èi tîng nghiªn cøu.
13
Mét sè gi¶i ph¸p d¹y TËp ®äc nh¹c cho häc sinh TiÓu häc
IV. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu.
V. §iÓm míi trong kÕt qu¶ nghiªn cøu.
PhÇn néi dung
I.C¬ së lý luËn.
II C¬ së thùc tÕ
III.C¸c biÖn ph¸p ®· tiÕn hµnh ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
IV.HiÖu qu¶ cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm.
PhÇn kÕt thóc
I. Nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm.
II. ý nghÜa cña s¸ng kiÒn kinh nghiÖm
III. Kh¶ n¨ng øng dông.
IV. Nh÷ng kiÕn nghÞ ®Õ xuÊt.
Tµi liÖu tham kh¶o
14
- Xem thêm -