Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
MỤC LỤC
Trang
Lời giới thiệu
Nào có ra đi
Biểu hiện tinh thần khí chất
Lời giao cảm
Mộng Bình Sơn
Kiên Giang
01.
05.
10.
15.
20.
Hồ Bảo Quốc
Tác giả
Xin nguyện làm người Nước Việt Nam
Việt Nam non nước tôi
Miền Bắc quê hương tôi
Miền Trung quê hương tôi
Miền Nam quê hương tôi
Cao Nguyên quê hương tôi
Trung Du quê hương tôi
Đảo Hòn quê hương tôi
Sắc thân tam thể Việt Nam
Việt Nam quê hương tôi
Ba chị em
Ba anh em
Quê hương tồn sinh bất diệt
Tiếng hát Việt Nam muôn đời
Quê hương nguồn cội
Tình ca muôn thuở của người Việt Nam
Việt Nam còn đó muôn đời
Dòng thơ gọi tình người
Trọn chưa nửa kiếp con người
Ta đi trên nước non mình
1
Maëc Giang
25.
30.
35.
40.
45.
Queâ höông nguoàn coäi
Ta còn Việt Nam sông núi hồn thiêng
Tiếng gọi quê hương
Bài ca sỏi đá
Con chim nho nhỏ bay quanh lối về
Reo bình minh thức dậy
Bước đi rơi rụng mây ngàn
Vương hình cát bụi lang thang
Con người phiêu bạt
Nghe rừng khua gió núi
Đi đâu cũng nhớ quê mình người ơi
Đỡ nét mây ngàn
Ta đưa nhau đi trên quê huơng ta đó
Đường lên viễn xứ
Em bé mồ côi
Đi đâu cũng nhớ trở về
Không biết ngày mai tôi trở về
Tôi gọi tên tôi
Mái tranh nghèo xa xưa ấy
Nhớ thương về Mẹ
Mỉm cười tôi vẫn là tôi
Mơ màng ôm vũ trụ
Một ngày mai sẽ mới
Nắng đổ ngày về
Người về, tôi đi
Nhắc những em tôi
Nhớ thương ngày về
Ta nhủ mình nghe
2
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Ta xin góp mặt cuộc đời
Thuyền về bến cũ
50
Bên bờ lau biển động
Tình núi nghĩa rừng
Tình thương của Mẹ đong đầy trần gian
Tình Cha còn đó đẹp thay
Bóng hình Cha muôn thuở
55. Tình Mẹ muôn đời
Trẻ thơ bên cạnh cuộc đời
Tôi là một con tàu
Những em bé cơ cùng
Một cành hoa dâng Mẹ
60
Công đức sinh thành
Đừng có mãi hoàng hôn và đêm tối
Ta đây, hiện hữu vô cùng !
Xin chắp đôi bàn tay
Từ ly ngày tàn
65. Những đứa em ôi
Tuổi thơ em học đánh vần
Tình quê hong giọt nắng
Đã đến ngày mai
Hoa nở giữa rừng hoang
70. Là của Việt Nam
*****
Lời Giới Thiệu
3
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Qua năm mƣơi năm, tiếp bƣớc tiền nhân tôi trót vào
con đƣờng khảo cứu lịch sử văn học dân tộc. Tôi đã
đọc rất nhiều thơ và cũng làm đƣợc một số việc cho
các thế hệ thơ ca.
Nhƣng khi may mắn đƣợc đọc tập thơ Quê Hƣơng
Nguồn Cội (và khoảng 650 bài khác nữa) của nhà thơ
Mặc Giang, một tập thơ chan chứa tình quê hƣơng dân
tộc, với tâm hồn bao la, sâu rộng bằng trái tim và dòng
máu của ngƣời Việt Nam, tập thơ đã làm cho tôi hòa
đồng trong tác phẩm không còn phân biệt đƣợc tâm tƣ
và cảm giác của mình và chỉ còn là một con tim, một
dòng máu chung của dân tộc trộn lẫn vào sự cấu tạo
chung trải qua mấy ngàn năm lịch sử của núi sông.
Hỡi các thế hệ con cháu Lạc Hồng ! Đã bao ngƣời ví
quê hƣơng nhƣ một chiếc nôi nuôi dƣỡng những dòng
máu của Tổ Tiên sinh ra để lớn lên dù sống nơi đâu, dù
làm gì nơi đâu cũng không thể quên nổi chiếc nôi ấy.
Đọc thơ Mặc Giang, tôi tự cảm giác nhƣ cùng nhà thơ
đang nằm chung trong chiếc nôi muôn thuở đó, mà reo
lên tình tự quê hƣơng, rung lên tình ca dân tộc, và bƣớc
đi theo dòng lịch sử của tổ quốc.
4
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Gần quê nhà hay xa quê nhà, sống nơi chôn nhau cắt
rốn hay xa mái tranh nghèo mới cảm hoài nhớ nhung
trăn trở ?
Không phải thế !
Tình quê hƣơng đến với dân tộc Việt Nam là một tình
cảm thiêng liêng chất chứa trong con tim chúng ta ngàn
đời, từ thế hệ này đến thế hệ khác, vì chúng ta cùng
chung một dòng máu.
Điều tôi muốn nói ở đây là tâm tƣ và nghệ thuật của
Mặc Giang đã gợi mở trong một tác phẩm thi ca, một
tác phẩm xứng đáng để phổ biến và lƣu giữ trong văn
học Việt Nam.
Tôi chân thành giới thiệu với bạn đọc hãy cùng vào
đây, bằng tình cảm và con tim qua những vần thơ của
Mặc Giang để mà rung động, say sƣa hòa nhập với thời
gian trên quê hƣơng đất Tổ từ thuở ngàn xƣa, đến hôm
nay và mãi mãi mai sau.
Ngày 01 tháng 3 năm 2007
Mộng Bình Sơn
Nào Có Ra Đi
5
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
“Dù xa cách mấy trùng dương
Ở đâu cũng có quê hương trong lòng”
Tháng 3/2007, có ngƣời trao cho tôi Tuyển tập nhạc
Dòng Thơ Gọi Tình Người và Tập thơ Quê Hương
Nguồn Cội của cùng tác giả Mặc Giang. Tôi nay đã 80,
đang tập trung viết hồi ký, từ bỏ mọi sinh hoạt thù tạc,
nhƣng khi nhìn tựa đề 2 cuốn sách, tự dƣng có thiện
cảm nên gác lại mọi việc để đọc trong nhiều đêm, suy
tƣ chìm lắng… thẳm sâu… ƣu tƣ… với
hồn thơ Mặc Giang.
Qua các bài : Quê hương còn đó, Ta đi trên quê hương,
Ta đi trên nước non mình, Đưa nhau đi trên quê
hương, Về thăm quê cũ, Việt Nam còn đó muôn đời,
Sông núi hồn thiêng, . . . tôi liền bị cuốn hút theo Mặc
Giang vào dòng chảy tình tự về kỷ niệm tuổi thơ, gia
đình, bè bạn, và danh lam, thắng cảnh, gấm vóc, sử
tích, cội nguồn v.v…
Mỗi nhà thơ là một vũ trụ thu hẹp. Vũ trụ của nhà thơ
Mặc Giang không những đậm đà, sâu lắng, dịu vợi, bao
trùm cả quê hƣơng ba miền Trung Nam Bắc, mà còn
lan tỏa đến tình thƣơng nhân loại. Vũ trụ tâm hồn của
Mặc Giang thật là cao rộng.
6
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Không hề biết mặt, không hề một lần giao tiếp, với mối
đồng cảm của nhà thơ cao tuổi, tôi xin đón nhận và vẫy
chào.
Theo tôi, không nên chẻ sợi tóc làm ba đánh giá so le
khi chƣa thấu triệt ý nghĩa trầm tích trong từng bài thơ
: Tình cha muôn thuở, Tình mẹ muôn đời, Reo binh
minh thức dậy, Nghe rừng khua gió núi, Con người
phiêu bạt, Lời thùy dương, Chiếc bóng thời gian, Miền
Bắc quê hương tôi, Miền Trung quê hương tôi, Miền
Nam quê hương tôi … Chúng vừa là ấn tƣợng, vừa là
tiếng nói con tim của tâm linh tiềm tàng tình quê, hồn
nƣớc, sâu lắng trong hơi thở, cô đọng trong huyết
thống của mỗi ngƣời Việt Nam đối với quê hƣơng cố
thổ.
Mỗi ngƣời đều ôm ấp quê hƣơng trong lòng, bởi Tình
quê hong giọt nắng, Thuyền về bến cũ, Mơ màng ôm vũ
trụ, dù sống ở đâu, vẫn có đôi mắt trong trái tim, trái
tim trong ánh mắt, để nhớ để thƣơng từng tên sông tên
núi, từng ngọn cỏ lá rau, từng bóng dáng thân quen trên
mọi nẻo đƣờng. Từ niềm vui lẫn nỗi buồn cũng nhƣ từ
hy vọng lẫn đau thƣơng, Mặc Giang viết rất thật, cảm
thụ rất sâu, nên ngƣời đọc không riêng gì thân nhân mà
độc giả mỗi miền đều có sự đồng cảm với tác giả.
7
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Tâm hồn Mặc Giang tuy bay bổng nhƣng biết đáp
xuống trên từng phần đất mà tổ tiên dày công khai phá,
gìn giữ, bảo tồn, và tứ thơ Mặc Giang khơi dậy nỗi
niềm, tâm tƣ, chất chứa niềm tự hào, khí tiết của dòng
chảy truyền lƣu qua từng thế hệ.
Thi sĩ chân chính phải có khí tiết của bậc cao sĩ vô
danh, là biết siêu việt và viên dung mọi giá trị đối lập.
Giá trị này hẳn nhiên đã đƣợc gợi mở bằng giáo lý Bồtát đạo-- một giáo lý đề xƣớng tinh thần cứu độ chúng
sinh của nhà Phật. Biết nghĩ và làm nhƣ thế, nên nhà
thơ Mặc Giang có thể đánh động và xoáy động tình
ngƣời, và hơn thế nữa là kêu gọi thiết lập tình nhân
loại, để ai cũng tập nhìn về mối quan hệ “bốn biển đều
là anh em”, để lúc nào cũng thấy rằng, “anh với tôi đâu
phải người xa lạ, dù không quen cũng gợi cảm tình
người ”. Là cái nhìn vƣợt lên mọi phân định về ý thức
hệ, mở ra một chân trời sáng lạn của thông điệp tình
thƣơng.
Đọc kỹ, nghĩ sâu, phân tích, phân đoạn trong Lời giao
cảm của tác giả, chúng ta đã thấu hiểu và khám phá
đƣợc Mặc Giang một phần lớn rồi. Tin tƣởng Mặc
Giang và mỗi chúng ta còn giữ mãi quê hƣơng trong
lòng đến cuối đời, để muôn kiếp Ta còn Việt Nam,
sông núi hồn thiêng.
8
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
QUÊ HƢƠNG : mãi mãi trƣờng tồn
NGUỒN CỘI : có căn nguyên vẫn là giá trị trầm tích
mà con ngƣời cần ôm ấp trong lòng, cần đào xới và gìn
giữ.
Hy vọng Quê Hương Nguồn Cội của Mặc Giang sẽ
đƣợc đa số ngƣời Việt Nam ở quê nhà cũng nhƣ ở
phƣơng xa đón nhận bằng cả tấm lòng.
Phú Lạc 04-04-2007
Kiên Giang
Biểu hiện tinh thần khí chất
Việt Nam
trong sáng tác của Mặc Giang
(Tất cả những chữ xiên hoặc trong ngoặt kép là thơ Mặc Giang)
Tháng 12 – 2006
Hồ Bảo Quốc
Thơ Mặc Giang đề cập nhiều nội dung, trong đó không chỉ
là triết lý sắc- không, là hoa lá cỏ cây, nghệ thuật ngôn ngữ, mà
chủ yếu còn là một mạch tƣơng thông với mộng cảnh nội tâm
thâm sâu của tinh thần, tiết tháo, phẩm chất vốn có của ngƣời
Việt Nam qua bao thời đại. Tuy nhiên, đôi khi lại trực tiếp viết
về tinh thần ấy của của ngƣời Việt Nam biểu hiện qua lời nói,
9
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
hành động; nhƣng đôi khi cũng một cách nghệ thuật, biểu hiện
chúng bằng cách thông qua miêu tả cái đẹp, cái hồn của vạn vật,
thiên nhiên. Thơ Mặc Giang cũng bao gồm những từ ngữ hay
đẹp nhƣ Trƣờng Sơn, Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu, sông
Hồng Hà, sông Thu Bồn, sông Gianh, Bến Hải, Bắc Ninh,
Thăng Long, Hồ Gƣơm…. Có thể nói rằng, thơ Mặc Giang là
một trong những từ ngữ đẹp của Việt Nam. Nhắc đến thơ Mặc
Giang, chúng ta có cảm giác gần gũi, đẹp, thanh thoát và dễ
chịu. Chúng ta có thể từ trong nghệ thuật ngôn ngữ, di sản văn
hóa và non nƣớc hữu tình để xem thơ ông, thì sẽ thấy thật đặc
biệt, cao xa nhƣng dung dị; thật bình thƣờng dân dã, nhƣng
không tầm thƣờng.
Thơ ông mang một tinh thần văn hóa khiêm dung: nông
nghiệp lúa nƣớc, lấy đời sống ngƣời dân lao khổ làm trung tâm.
Ông thƣờng mô tả cái cảnh dân quê lam lũ với ruộng quắn khô
cằn, mái tranh nghèo, vƣờn rau xanh ngát, khói lam chiều phủ
kín quê mẹ; xem cả thành thị miền quê đều là trung tâm. Mặc
Giang còn đề cập đến những vấn đề nhƣ : tôn giáo, sức lực
nguyên khí tràn đầy, sắc màu cổ kính, một tinh thần văn hóa vừa
kế thừa, vừa sáng tạo. Vậy, thi ca Mặc Giang cuối cùng vẫn liên
quan đến những gì thuộc tâm linh, tính chất tâm linh của ngƣời
Việt Nam, đó chính là văn hóa tinh thần thâm sâu của thơ Mặc
Giang.
Vậy, thơ là gì, là sinh mạng của con ngƣời. Nó “nhƣ mê bỗng
giác, nhƣ ngƣời nô lệ thoát kiếp, nhƣ bệnh đƣợc lành”. Cho
thấy, thơ là tất cả những giá trị băng vƣợt thời gian. Thơ chính là
thức tỉnh lòng ngƣời, là cái gì đó rất gần gũi với thế giới tâm
linh và bản thân cơ thể vật lý của chúng ta, là từ trong khốn khổ
đau thƣơng, phù phiếm hoa lệ, mà thức tỉnh và thấy đƣợc chân
thân của chính mình.
10
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Có hay không có chân thân, thiết nghĩ, trƣớc nên thêm một
bƣớc luận chứng điều này. Nhƣ nhân sanh có huyễn thân và hóa
thân, cũng vậy, thơ chính là tự ngã của lòng thƣơng có sức mạnh
và tự bản thân thơ cũng rất đáng yêu, vì là cái đẹp trực giác.
Ngày xƣa có hai vị thiền sƣ, hôm nọ thảo luận một vấn đề, vị
thứ nhất nói nhiều đến vấn đề liên quan trời đất vũ trụ. Khi đến
lƣợt vị thứ hai, ông ta bỗng nhiên thấy trong hồ có một đóa hoa
sen đã nở, bèn nói : “khi thấy đóa hoa này, rõ biết đời huyễn
mộng”. Một ví dụ khác: có một Đại sƣ đêm nọ ngủ trong một
khu rừng. Bấy giờ có một ngƣời hái trộm dƣa bên rừng, thấy
trăng sáng hiện ra, ông ta lập tức ứng khẩu làm bài thơ:“trăng
sáng mày chớ ra, đợi ta hái xong dƣa, ta đem dƣa đi rồi, mạêc
tình mày ẩn hiện.”Vị Đại sƣ nghe rồi nghĩ rằng, ngay đứa trộm
cũng biết làm thơ, ta lẽ nào không biết sao? liền ứng khẩu một
bài :“ác Ma! mày chớ xuất hiện, đợi ta đoạn phiền não, phiền
não đoạn xong rồi, mặc tình mày ẩn hiện.”Sau khi đọc xong bài
thơ, Đại sƣ lặng lẽ đi sâu vào thiền định. Đây cũng là câu
chuyện về sự tùy cơ dụng công, là trí huệ, và kết qủa cuối cùng
đƣợc đánh dấu thông qua trực giác của tâm. Do đây, có thể nói,
thơ là biểu hiện của trí tuệ, tầm quan trọng của thơ ca chính là
tầm quan trọng của trí tuệ; còn đọc thơ là tiếp xúc với kinh
nghiệm cảm tính mới mẻ; đọc nhiều thơ, càng tiếp xúc thƣ giản
với những kinh nghiệm cảm tính càng nhiều hơn, cũng nhƣ xem
hoa, nhƣ nhìn trăng. Do vậy, đọc thơ đọc đến nhập tâm, đột
nhiên cảm thấy, dƣờng nhƣ ngƣời xƣa là ngƣời trong mộng của
chúng ta, chúng ta lại cũng là thân đời trƣớc của ngƣời xƣa. Đôi
lúc thơ là chắt lọc của những hồi tƣởng rất ý vị, những nhận
thức sâu sắc trong trần thế, những cái nhìn nhạy bén từ góc cạnh
thâm sâu trong cuộc sống, nhƣng cuối cùng thơ vẫn là những
cảm tính luôn mới mẽ, vực dậy từ hố sâu của nhận thức lý tính.
11
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Thơ Mặc Giang là những ý thơ, hồn thơ tiêu biểu đại diện cho
sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố cảm tính và lý tính nhƣ
vừa nêu trên, nên khi viết về đất nƣớc và con ngƣời Việt Nam
bằng nhiều hình ảnh và thơ phong khác nhau, thơ ông hoàn toàn
đủ tƣ cách đại diện cho sự tài hoa trong việc lột tả tinh thần, khí
chất, cốt cách của ngƣời Việt Nam, con ngƣời của sự hƣớng nội
với đời sống tâm linh phong phú, của sự kế thừa nền văn hiến
mấy ngàn năm, của kiên trung nghĩa khí, cũng là con ngƣời của
sự hội tụ chọn lọc của những gì thâm sâu, huyền bí, nhƣng cũng
thực tế nhất, hiện thực nhất.
12
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Vì vậy, nếu khi chúng ta xa quê, mà đọc mấy câu sau trong
trong bài Chùa tôi của Mặc Giang, chắc ai cũng ngậm ngùi, nhƣ
đang đƣa hồn mình về với cội nguồn Tiên Tổ :
Chùa tôi nho nhỏ bên làng.
Bên dòng sông quyện, bên hàng thông xanh,
…Chùa tôi cửa trước cửa sau,
Mỗi lần Hội lớn kéo nhau ra vào,
Lời kinh tiếng mõ thanh tao,
Tiếng chuông ngân vọng rạt rào hồn quê
…Chùa tôi còn có quê tôi,
Quê tôi còn có chùa tôi muôn đời.
Trong quê đã có chùa, và trong chùa cũng vốn có quê.
Chùa là là một biểu tƣợng văn hóa không thể thiếu trong quần
thể văn hóa vật chất, tƣợng trƣng văn hóa Việt Nam, là nơi kí
thác tâm linh và nỗi niềm thầm kín nhất của đa số ngƣời Việt
Nam. Hễ nói đến văn hóa Việt Nam, thì hình ảnh ngôi chùa
bỗng hiện lên trong tâm hồn sâu lắng của hầu hết ngƣời dân quê
Việt Nam. Hình ảnh ngôi chùa ăn sâu vào tâm hồn ngƣời Việt
một cách tự nhiên, không gƣợng ép, không giáo điều, không
quyền thế. Bởi trong dòng máu của mỗi ngƣời nhƣ đeo mang nó
từ lúc cất tiếng chào đời. Do đó, Chùa là một hình ảnh sinh động
nhất trong văn hóa tinh thần và văn hóa phi tinh thần của Việt
13
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Nam bởi tính thân thiết, hài hòa, thanh đạm, tự nhiên. Chính vì
hình ảnh mái Chùa là một giá trị văn hóa quan trọng không thể
thiếu trong mạch nguồn văn hóa Việt Nam nhƣ thế, nên ngay từ
xa xƣa, dân tộc ta đã có câu ca dao :
Mai này tôi bỏ quê tôi
Bỏ trăng bỏ gió, chao ôi ! bỏ Chùa
Ngƣời ra đi xa xứ xa quê đó đã sớm xác định đƣợc rằng,
“mái chùa che chở hồn dân tộc”, là “nếp sống muôn đời của Tổ
tông”. Nên nếu phải ra đi, bỏ quên tất cả những kỉ niệm đẹp đẽ
thanh tao của quê hƣơng, là đã đau lòng lắm rồi, nhƣng cũng có
thể nguôi dần theo năm tháng. Nhƣng Chùa, thì làm sao lại
quên, làm sao lại không đau lòng xót ruột, không vấn vƣơng
quyến luyến, bịn rịn lúc biệt ly, nên cảm động và than van não
nuột: “chao ôi ! bỏ Chùa”. Cho thấy, đời sống tâm linh hay tinh
thần của ngƣời Việt Nam nói chung ngay từ xa xƣa đã gắn liền
với “đất vua, Chùa làng, phong cảnh Bụt”, là đời sống tâm linh
linh thiêng phong phú nhất, mà hình nhƣ hiếm tìm thấy ở một
quốc gia nào.
Đời sống tâm linh gắn liền với ngôi Chùa, chính là đời
sống đạo đức tinh thần đƣợc thiết lập trên những đạo lý căn bản
về hoàn thiện nhân cách, trong sạch từ lời nói đến hành động.
Vậy, nếp sống tâm linh hay xu hƣớng hoàn thiện chuẩn mực đạo
đức của ngƣời Việt Nam xuyên qua hình ảnh hòa vang thân
thiện của ngôi Chùa, cho ta thấy thi sĩ Mặc Giang đã xác định và
cũng nâng cao tầm mức chiều sâu tâm hồn Việt Nam, tâm hồn
biết xúc cảm và rung động sâu xa trƣớc bao nỗi khổ niềm đau
của cuộc đời. Đó mới chính là tâm hồn chính thống Việt Nam, là
14
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
trái tim Việt Nam, là suối nguồn đi về vô biên của tình thƣơng
và sự thức tỉnh.
Cũng chính suối nguồn ấy nhƣ là“định hƣớng cho thuyền
đời và nảy hoa cho cuộc sống”, để con ngƣời Việt Nam mang nó
đi khắp trên mọi nẻo quê hƣơng bằng nhiều hình thái không
giống nhau. Và đó là mạch nƣớc đầu nguồn để dân tộc Việt
Nam cảm thấy mình nhƣ đang đi xuôi thuận về miền quê hƣơng
tiền bối, nên trong hoàn cảnh chênh vênh nào đó của thời cuộc,
khi mà thời gian nhƣ vẽ ra vết hằn uất hận nào đó trong chiều
dài lịch sử tổ quốc, con ngƣời Việt Nam sẽ thốt lên :
Tiếng khóc quê hương tê tỉ ruộng đồng
Tóc mẹ trắng xỏa chiều dài lịch sử
Bàn tay mẹ đưa con về tình tự,
Mái lều tranh ấp ủ những ngọt bùi
(Cuốn một bờ lau)
Con ngƣời Việt Nam là con ngƣời của dân tộc thuần hậu,
hiểu biết, biết lắng nghe, lắng nghe đƣợc những đau thƣơng đã
qua hay hiện tại của đất nƣớc, hay những niềm đau thầm lặng
tím ruột bầm gan của giang sơn, nghe rõ từng tiếng khóc tê tỉ,
nghe tận cùng nỗi niềm của dân tộc. Khi đọc dòng thơ trên,
chúng ta sẽ cảm thấy, trong tiếng khóc quê hƣơng, trong nỗi
buồn của mẹ, ngƣời con đƣợc đƣa về trong tình cảm ngọt bùi,
chính là bối ảnh của mình, lòng bỗng nhiên cảm thấy cảm động
và ấm áp khó tả. Cho thấy, vì thơ Mặc Giang đã biểu đạt nhân
15
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
tính tƣơng thông kim cổ, là dùng kinh nghiệm cảm tính vĩnh
viễn mới mẻ để biểu đạt. Vì vậy nên nói rằng, thơ Mặc Giang,
một mặt là nhân tính vĩnh hằng, còn mặt kia là sự mới mẻ, là
cảm tính vĩnh viễn. Mà nhân tính cổ kim tƣơng thông này chính
là niềm mơ ƣớc trong nội tâm thầm kín của văn hóa Việt Nam.
Ngƣời viết nghĩ, văn hóa Việt Nam của chúng ta, nằm mộng
cũng mộng đến chỗ đẹp nhất, sâu sắc nhất, chính là tinh thần
nhân tính tƣơng thông cổ kim. Vĩnh viễn của ruộng đồng, của
mái nhà tranh, sau lƣng nó là thế giới nhân tính vĩnh viễn.
Chính cái nhân tính vĩnh viễn này đã tạo cho con ngƣời Việt
Nam một hƣớng đi theo chiều tích cực khác, càng chứng tỏ đất
nƣớc Việt Nam là đất nƣớc của những con ngƣời làm nên lịch
sử. Và làm sao mà con ngƣời Việt Nam đã thực hiện đƣợc điều
đó, chúng ta thử xem Mặc Giang viết : nhƣ “Noi chí khí là con
đƣờng phía trƣớc. Chớ không trùm mền, nằm đợi phía sau, Băng
tang hải đạp biển dâu, Sống hiên ngang, đứng ngẩng đầu”, như
“Nhớ Trưng Vương cỡi voi dẹp giặc đất Mê Linh. Nhớ Triệu
Trinh ra khơi vỗ sóng cỡi cá kình. Nhớ Đống Đa, tuyệt thế
Quang Trung” hay như“tôi mạnh bước ra biên thùy dậy sóng”,
rồi “thời tao loạn, nhuộm mình trong khói lửa”. Đất nước Việt
nam là đất nước sinh ra những con người bất khuất như thế đó.
Con ngƣời Việt Nam là anh hùng nhƣ thế đó, và sẽ hiên ngang
nhƣ vậy đó. Đây cũng là khí tiết tự quyết của Trần Quốc Tuấn,
dõng dạc dứt khoát của Trần Bình Trọng, quyết đoán của Quang
Trung Nguyễn Huệ…. Thời đại nào, Việt Nam cũng sẽ có
những con ngƣời nhƣ thế ấy, sẽ tiếp tục trên con đƣờng đó, nếu
cần thì sẵn sàng làm ngƣời lính tiên phong, xông pha ngẩng đầu
đối diện sống chết nhƣ cha ông đã băng mình trên sa trƣờng, mà
máu hồng mãi nhƣ tắm nhuộm cho non sông thêm gấm lệ kiêu
hùng.
16
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
Đề cập những tên tuổi vàng son của những anh hùng bất
khuất sáng ngời lịch sử, thi nhân Mặc Giang nhƣ cảm thấy ấm
lòng, ngòi bút nhƣ thần tiên chắp cánh, bởi đã thấy trong con
ngƣời Việt Nam của mấy ngàn năm văn hiến là sức mạnh Phù
Đổng vƣơn mây, là sự tuôn chảy ồ ạt của sông Hồng, là chiều
cao của ngọn Ba Vì, và luôn là trong chiều hƣớng hội tụ đoàn
kết nhân tâm của Hội nghị Diên Hồng. Đó cũng là mở đƣờng
cho sức mạnh của thời đại Đinh, Lý, Trần, Lê, là thời đại đại
diện cho cái nôi tinh thần làm nên chiến thắng vẻ vang sống
động sông núi hồn thiêng, biến Việt Nam trở thành tên gọi đất
nƣớc của những anh hùng làm nên lịch sử, đất nuớc của sông
Hồng xuôi mãi về biển Đông, bồi đắp phù sa cho ruộng đồng cò
bay thẳng cánh, là quê hƣơng của muôn đời đi về trong suối mát
sực nức hƣơng hoa, để Việt Nam còn mãi là Việt Nam vùng vẫy
dọc ngang, đội trời đạp đất vẻ vang giống nòi.
Ngoài ra, đề cập đến tinh anh của tinh thần, mặn mà của nhân
cách khí chất con ngƣời Việt Nam, Ngƣời thơ Mặc Giang còn
thƣờng thƣờng nhắc đến biển rộng sông dài, núi cao bình
nguyên, cảnh quê nghèo dân dã, đồng ruộng khô cằn. Thơ ông
có mấy câu nhƣ : “biển dâu xanh ngắt một màu”, như “gom
ngàn vạn bóng phù vân, Vén mây trùng điệp tỏa vầng thiều
quang”, nhƣ “tỏ soi nhƣ ánh trăng rằm, ngàn sao lấp lành ngàn
năm vẫn còn”, nhƣ “đứng trên bèo bọt ba đào. Xô tan dòng
nước vẫy chào trùng khơi” và “ Trường Sơn lan tỏa câu thề,
Thái Bình loáng bạc, sóng kề nước reo”, đều là những câu thơ
nói lên sức mạnh sung mãn ào ạt, sức sống vƣơn lên cuồn cuộn,
hùng hậu, là những đức hạnh, những đức tính thanh cao trong
sạch, là tinh thần tiết khí “thà làm cây cỏ xanh ngát bên đƣờng,
hơn hoa mỹ thêu thùa bên bờ lau gió bụi”. Sông Thái Bình, núi
cao vách lớn, mặt trời, mặt trăng trong thơ Mặc Giang đều
chính là cái khí quán thông sanh mạng vũ trụ, là những cái đẹp
17
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
mạnh mẽ nhƣng lại mềm mại dẻo dai bền bĩ kinh trời động đất,
hào sảng, tình tiết và hùng tráng. Cũng nhƣ câu thơ : “trắng vàng
rơi rụng bao màu đã. Vàng bạt Trường Sơn trắng biển Đông”,
là sức sống mạnh mẽ, hùng hồn, khí thế. Đây chính là đại biểu
thẩm mỹ ý thức của thơ Mặc Giang: cái đẹp của trời đất, hùng vĩ
cảnh quan của tự nhiên -----đêm trăng, mây, sóng, ánh thiều
quang… một khi cùng xuất hiện trong nhân gian, khiến nhân
gian trở thành cái đẹp tồn hằng trong các cái đẹp, chúng là đại tự
nhiên của sinh mạng hóa, là khuynh hƣớng mở ra một chân trời
hứa hẹn lên màu.
Tổng quan ý nghĩa của những câu thơ trên, cho thấy thi nhân
Mặc Giang đã khẳng định, cốt cách nòi giống Rồng Tiên là cốt
cách của những ngƣời sống trên thế gian này mà biết thiện đãi
chính mình, nếu không thì phụ đời này, luống uổng đời này.
Thiện đãi chính mình là thiện đãi quê hƣơng giống nòi, thiện đãi
quê hƣơng giống nòi là phụng hiến tâm huyết cho non sông, cho
hƣơng hồn liệt vị tiền bối đã không tiếc máu xƣơng của mình, đã
nằm xuống cho Việt Nam trời quê thêm xanh ngát ruộng đồng,
cho Việt Nam biển Đông thêm ấm gội nắng hồng.
Có một số thơ của Mặc Giang, đọc lên nghe rất
bình thƣờng an định, trầm tĩnh, nhƣng cũng mang cái đẹp
nguyên khí quán thông vũ trụ, có trời có đất, trong cái
nhiêu khê chật vật chìm nổi, là cái đẹp thƣờng nhiên.
Nhƣ “Cây đa còn đứng đầu đình, cành mai trƣớc ngõ
nghiêng mình trổ bông”, như “thác róc rách trên đèo
heo hốc núi, nước khơi nguồn chìm nổi giữa dòng khe”
đều là khí mạch tràn trề không gián đoạn của con người
và vũ trụ. Như “đi về thăm hỏi mùa đông, giá băng đâu
mất bếp hồng ấm êm. Mùa thu còn ngủ bên thềm, rụng
rơi lá úa đâm chồi lá non”, “bếp hồng ấm êm” “đâm
18
Maëc Giang
Queâ höông nguoàn coäi
chồi lá non”, chẳng phải là cái đẹp trôi chảy tiềm tàng
vô biên tế, sinh đôïng không dừng nghỉ của không gian,
thời gian, của đất trời, của con ngƣời đó sao. Những câu
thơ này đều là tiết tấu sinh mạng của thi nhân, tiết tấu
sinh mạng cảm thông cả vũ trụ.
Rồi nhƣ khi viết về các tỉnh của Việt Nam dấu yêu,
Ngƣời thơ Mặc Giang có mấy câu nhƣ : “đi ra tận cửa
Hải Phòng, trùng dương sóng vỗ, Hạ Long tuyệt vời”,
“Cam Ranh mây nước xanh lam, Đà lạt mơ mộng suối
vàng Cam Ly”, “Sài Gòn nói thiệt nào hơn, viễn Đông
hòn ngọc dễ sờn mấy ai”. Mặc Giang cho ta thấy, cái
đẹp nổi bật của tỉnh vùng, cũng là cái đẹp tinh khiết, cái
đẹp nhƣ đã đƣợc tôi luyện giồi mài trong truyền thống
đậm màu tâm linh của trong tâm hồn con ngƣời xứ ấy
nói riêng, của ngƣời Việt Nam nói chung. Chƣa dừng lại
ở đây, thi nhân còn đƣa chúng ta đi thƣởng thức cái đẹp
thanh tao nhƣ chƣa từng vƣớng lụy của đất trời :“đi vào
sợi nắng long lanh, trời xanh loáng bạc rơi nhành thùy
dƣơng”. Văn tự ở đây rất dễ hiểu, đơn giản, rất bình
thƣờng dung dị, nhƣng đọc lên, cho ta có cảm giác thật
dễ chịu, thật thông thấu. Mặc Giang còn có một câu thơ
nghe rất hay trong hình tƣợng tƣ duy, đẹp trong cái đẹp
vần vũ hài hòa của đất trời : “suối vắng ven đồi reo róc
rách. Đêm thanh gió lộng nhạc thần tiên”, là cái đẹp
đặc biệt, mặn mà, đầy nội lực, cái đẹp không biến hoại
đổi thay theo ngoại cảnh. Đọc rồi, cho ngƣời ta cảm thấy
cuộc sống rất đẹp, rất mới mẻ hoạt bát, hoạt lực, có sức
mạnh tiềm tàng.
Ngoài ra, còn có một số thơ vừa đọc, ta thấy có chút
thƣơng cảm, khiến thƣơng hoa tiếc ngọc, nhƣng thực tế nội lực
19
- Xem thêm -