BÀI LUẬN
ĐỀ TÀI:
Quản Trị Kinh doanh Dịch Vụ Game
Online của VinaGame
NGUYỄN CÔNG DŨNG
Phần I
Tổng Quan về VINAGAME
1.1 Giới thiệu:
Quá trình ra đời và phát triển ngành giải trí game online cùng với sự phát triển nhảy
vọt của ngành công nghệ thông tin trong thời gian gần đây, đặc biệt là internet đã tạo ra
một luồng gió mới trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Những nhu cầu mới xuất hiện cùng
với những dịch vụ mới được cung cấp thông qua internet. Điển hình là dịch vụ giải trí
trực tuyến, tuy rằng nó chỉ ra đời và phát triển thực sự trong vài năm gần đây, nhưng đã
thu hút được một số lượng lớn người sử dụng thông qua các thể loại được cung cấp như:
game online, nhạc online, video, thương mại điện tử, các mạng xã hội… rõ ràng thị
trường dịch vụ trực tuyến đang ngày càng thu hút rất đông số lượng người sử dụng và
trong thời gian tới sẽ vô cùng sôi nổi và cạnh tranh quyết liệt, nhiều nhà đầu tư sẽ nhảy
vào thị trường này và họ sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, phục vụ tốt hơn và nhiều
tiện ích hơn. Người sử dụng chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất, với nhiều dịch vụ
để lựa chọn hơn, được chăm sóc tốt hơn…
Hiện nay tại việt nam có khoản 14 nhà cung cấp dịch vụ game trực tuyến như FPT
online, VTC game, trung tâm kỹ thuật truyền số liệu VDC, Vinagame.v.v… với khoản 60
trò chơi trực tuyến. Vậy đâu là những yếu tố giúp cho loại hình dịch vụ này phát triển
một cách mạnh mẽ ? đâu là những yếu tố làm thỏa mãn tất cả những người đã từng sử
dụng nó? Làm thế nào để chúng ta đo lường được sự thỏa mãn này? Để trả lời cho câu
hỏi trên,nhiều công ty, doanh nghiệp, viện nguyên cứu đã tập trung nghiên cứu sự thỏa
mãn khách hàng, nguyên cứu về chất lượng dịch vụ và tìm ra những thang đo, những chỉ
số để giúp cho các công ty đo lường và đáp ứng tốt những nhu cầu của khách hàng.
Thông thường đối với những sản phẩm hữu hình thì người tiêu dùng dễ dàng đo
lường và đánh giá chất lượng của sản phẩm vì căn cứ vào hình dáng thiết kế sản phẩm,
màu sắc bao bì,… nhưng đối với dịch vụ thì việc đánh giá chất lượng của nó khó khăn
hơn nhiều, vì quá trình sản xuất và tiêu dùng sản phẩm dịch vụ diễn ra đồng thời. Theo lý
thuyết về tiếp thị dịch vụ thì dịch vụ có một số đặc thù và tính chất giúp chúng ta phân
biệt với sản phẩm hữu hình. Đó là:
Tính vô hình: phần lớn dịch vụ được xem là sản phẩm vô hình. Dịch vụ không thể sờ
nắm bắt được, không có hình dáng như một sản phẩm cụ thể.
Tính không đồng nhất: các dịch vụ không ổn định, vì nó phụ thuộc vào người thực
hiện dịch vụ, thời gian và địa điểm thực hiện dịch vụ đó.
Tình không thể tách rời : dịch vụ thường được sản xuất ra và tiêu dùng đi đồng thời.
nếu dịch vụ do một người thực hiện, thì người cung ứng là một bộ phận của dịch vụ đó.
Cả người cung ứng lẫn khách hàng đều ảnh hưởng đến kết quả của dịch vụ. Để đo mức
độ thành công của một công ty cung ứng dịch vụ chúng ta thường đánh giá qua các bước
sau:
+ Khả năng đáp ứng
+ Mức độ tin cậy
+ Năng lực phục vụ
+ Mức độ đồng cảm
+ Phương tiện hữu hình
Chúng ta cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh dịch vụ của công ty Vinagame một trong
những công ty thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trực tuyến này.
1.2 Quá trình hình thành và phát triển công ty cổ phần Vinagame:
Được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina - VNG
(trước đây là VinaGame). Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên
thành Công ty cổ phần tập đoàn Vina (VNG), việc đổi tên thành VNG cũng có thể coi là
một chiến lược muốn phát triển xa hơn trong thị trường giải trí trực tuyến. Tháng 2/2008,
Zing Ads được thành lập để cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên cổng thông tin
điện tử Zing. Zing Ads hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo theo chuẩn IAB, Rich Media, hệ
thống tracking. Bên cạnh dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Zing Ads còn cung cấp thêm dịch
vụ tư vấn và thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến trên cổng thông tin Zing.
Mạng xã hội Zing Me sau gần 1 năm thử nghiệm (bắt đầu từ 1/8/2009) đã chính thức đi
vào hoạt động và trở thành mạng xã hội thông dụng nhất ở Việt Nam.
Trụ sở : 268 Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM . Hiện đã có thêm một phần của tầng
1 là Trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng Vinagame. Vinagame cũng lập văn phòng ở
một số thành phố, tỉnh thành lớn khác của Việt Nam trong đó có Hà Nội và Đà Nẵng.
Phần II : Chiến lược phát triển của công ty Vinagame
A .Quản Trị Marketing
I . SẢN PHẨM
1.1.Võ Lâm Truyền Kỳ 1&2
Võ Lâm Truyền Kỳ là trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi thành công nhất tại
Việt Nam từ trước đến nay. Được phát triển bởi công ty Kingsoft (Trung Quốc), nội dung
của trò chơi xoay quanh những nét tinh túy của võ thuật Trung Hoa và văn hóa Phương
Đông. Hiện tại, Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn là một trong những trò chơi được yêu thích nhất
tại Việt Nam.
1.2 Thuận Thiên Kiếm
Thuận Thiên Kiếm là trò chơi trực tuyến thuần việt đầu tiên do VNG sản xuất và phát
hành tại Việt Nam.
1.3.Zing Play
Zing Play là một thử nghiệm mới và độc đáo của VNG khi tạo ra một “nhà game” (game
hall) hay còn gọi là cổng game đối kháng.
1.4.Gunny
Gunny là trò chơi thuộc thể loại casual bắn súng 2D Arcade trên nền web browser. 1.5
Zing News
Zing News là một trong những trang tin tức điện tử hàng đầu Việt Nam. Với nội dung tin
tức phong phú, đa dạng, độ bao phủ rộng, được cập nhật một cách liên tục, thường xuyên,
bao gồm từ đời sống, xã hội, giải trí tới nhịp sống trẻ hay thời trang…
Zing News thu hút lượng độc giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó độ tuổi từ 18
tới 25 tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất.
1.6 Zing Mp3
Được khai sinh năm 2007, Zing MP3 là một trong những trang web tìm kiếm âm nhạc
được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. Sử dụng hệ thống tìm kiếm thông minh,
Zing MP3 cho phép người sử dụng tiếp cận được với thư viện khổng lồ các bài hát và
bản nhạc các loại được tập hợp tự động từ các nguồn khác nhau. Đồng thời Zing MP3
còn cho phép người nghe tải, nhúng vào blog hay gửi cho bạn bè những bài hát mình yêu
thích nhằm mở rộng kết nối âm nhạc tới mọi người
1.7 Boom Online
Boom Online được coi là trò chơi dành cho các game thủ nhí, xây dựng dựa trên trò chơi
Bomberman. Thiết kế đồ họa sống động, dễ thương là ưu điểm khiến boom online dễ
chơi và gần gũi Phát triển bởi Nexon (Hàn Quốc), VNG phát hành Boom Online tại Việt
Nam vào tháng 4/2006 với lượng game thủ truy cập cùng 1 thời điểm đạt tới 60.000.
1.8 Kiếm Thế
Kiếm Thế là trò chơi nhập vai trực tuyền nhiều người chơi, đồ họa 2.5D, được Kingsoft
với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm phát triển trong thời gian 3 năm.
Bên cạnh sự kế thừa hệ thống thập đại môn phái và hệ thống ngũ hành tương khắc từ loạt
sản phẩm Võ Lâm Truyền Kỳ đã đạt được nhiều thành công trước đó, Kiếm Thế còn
được phát triển thêm nhiều tính năng mới, nổi trội hơn và hấp dẫn hơn.
Ngay sau khi ra mắt, Kiếm Thế đã trở thành một “cơn bão” của làng game Việt Nam.
Với lượng người truy cập tại một thời điểm (PCU) lên tới 200.000 chỉ sau 3 tháng, đây
thực sự là con số mơ ước của các game đã và đang phát hành tại thị trường Việt Nam.
1.9 Phong Thần
Mang phong cách thần thoại Trung Quốc, Phong Thần, trò chơi nhập vai trực tuyến
nhiều người chơi, đồ họa 2D được VNG phát hành từ tháng 2/2007.
Trò chơi tuy đòi hỏi cấu hình thấp nhưng đồ họa đẹp nên Phong Thần rất phù hợp với thị
trường game Việt Nam, kể cả các thành phố nhỏ Sau hơn 3 năm ra mắt giới game thủ,
Phong Thần vẫn nằm trong top 15 game được đông đảo người chơi ưa chuộng nhất tại
Việt Nam.
1.10 Ching Đồ
Chinh Đồ, trò chơi thuộc thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, đồ họa 2D, do
công ty Giant Interactive phát triển. Chinh Đồ từng được bình chọn là “Trò chơi được
mong đợi nhất” tại hội chợ China Joy 2006. 1 triệu người truy cập tại một thời điểm
(PCU) là con số mà Chinh Đồ đạt được sau 1 năm phát hành tại thị trường Trung Quốc.
Cuối năm 2008, game hot này đã được VNG phát hành tại Việt Nam với quyết tâm cao
cùng những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Đạt mức kỷ lục PCU tới 36,000 trong vòng 12
tiếng sau khi ra mắt, Chinh Đồ cũng được coi là 1 trong những “cơn sốt” trong cộng
đồng game thủ Việt Nam.
1.11 Zing Speed
Zing Speed được VNG phát hành tại Viêt Nam từ tháng 6/2009. Thuộc thể loại casual
game đua xe do công ty Tencent (Trung Quốc) phát triển, Zing Speed đã được bình chọn
là game được download nhiều nhất năm 2010 tại Trung Quốc.
1.12 Kiếm Tiên
Là game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, mang phong cách đồ họa 2.5D, Kiếm
Tiên được Perfect World (Trung Quốc) phát triển dựa trên nền tảng đồ họa “Cube”. Nội
dung trò chơi là sự đan xen kết hợp giữa văn hóa Phương Đông và Phương Tây
1.13 Tinh Võ
Tinh Võ là thể loại “game thùng” đầu tiên tại Việt Nam dựa trên cốt truyện Tam Quốc
Diễn Nghĩa của Trung Quốc.
1.14.HotStep
HotStep là game nhảy được phát triển bởi công ty Snail Game (Trung Quốc).
Hotstep sử dụng đồ họa 3D, có lượng bài hát phong phú, giúp người chơi thỏa sức thay
đổi nhân vật và tạo dựng cộng đồng phong phú trong game.
HotStep là sân chơi cho những người yêu âm nhạc biến hóa cùng những vũ điệu sôi
động.
1.15 CSM
Cyber Station Manager (CSM) là giải pháp lý tưởng để quản lý và điều hành các IC
(Internet Café). Nó hỗ trợ cho các chủ IC quản lý một cách hiệu quả và khoa học, tiết
kiệm thời gian cũng như chi phí. CSM lưu trữ tất cả các thông tin về doanh số của quán
IC, báo cáo chi tiết tất các thay đổi và giao dịch, ngăn chặn các trang web bị cấm và
nhiều tính năng khác. Những chức năng này đủ để tuân thủ theo Pháp luật hiện hành của
Việt Nam và những quy định có liên quan về quản lý các quán Internet Cafe.
II. GIÁ
2.1.Đối tượng khách hàng
Được xếp thứ nhì châu Á về tỉ lệ dân số trẻ, Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi
để phát triển các kênh truyền thông. Năm 2006, có 82% thanh thiếu niên Việt Nam sử
dụng thành thạo Internet. Phần lớn số này nằm trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ đối với nhóm
tuổi 20-24 là 74%, còn số người biết cách lướt web ở VN nói chung chiếm 45%. Phân
khúc người dùng giới trẻ mà Zing nhắm tới cũng là phân khúc đang được tranh giành bởi
hầu hết các dịch vụ trực tuyến.
Những đối tác đã đi cùng VNG trên con đường phát triển đó là: FPT, VDC,
Mobifone, Vinaphone,..,.
2.2.Thẻ trò chơi trả trước của VNG
Thẻ Vinagame : Bạn có thể sử dụng loại thẻ này cho tất cả các game do VinaGame phát
hành bao gồm: Võ Lâm Truyền Kỳ, Phong Thần, Cửu Long Tranh Bá,…. . Giá trị của thẻ
sẽ được chuyển đổi thành "ngân lượng" dùng trong game.
Thẻ
Vinagame
20.000VNĐ
18.520
VNĐ
Thẻ
Vinagame 60.000VNĐ
55.560
VNĐ
Thẻ
Vinagame
120.000VNĐ
111.120
VNĐ
Vinacardgameca
rd
20.000VNĐ
III. Hệ thống phân phối:
Tháng 4/2007 –VNG khánh thành trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam,
chính thức làm chủ việc lưu trữ thông tin cho toàn bộ sản phẩm của mình.
VinaGame đang quản lý hệ thống phân phối thẻ trò chơi trả trước cực lớn. Thẻ này do
VinaGame phát hành và phân phối cho các cơ sở kinh doanh Internet, nơi 90% game thủ
thường chơi.Hệ thống cơ sở kinh doanh thẻ game trả trước của VinaGame hiện bao bao
gồm 15.000 phòng Net phân bổ khắp cả nước.
Các sản phẩm phần mềm của VinaGame đang được đến trên 7000 phòng Net sử dụng.
Mục đích mang đến cho khách hàng hệ thống mạng không ngừng nâng cấp, chất lượng
dịch vụ khách hàng chu đáo, phương thức thanh toán tiện lợi, nhiều chương trình khuyến
mãi hấp dẫn và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, VinaGame mong muốn trở
thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và giao lưu cộng đồng trực truyến Việt Nam.
VNG ngoài trụ sở chính tại Tp.HCM còn có thêm chi nhánh ở hai thành phố lớn là Hà
Nội, Đà Nẵng và các hệ thống chăm sóc khách hàng như:
- Tổng đài CSKH: 1900 561558
- Email CSKH:
Trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ:
[email protected]
Trò chơi Cửu Long Tranh Bá:
[email protected]
Trò chơi Ragnarok VN:
[email protected]
Trung tâm CKSH tại TP.HCM: 557 Sư Vạn Hạnh (nối dài), Q.10.
Trung tâm CKSH tại Hà Nội: 27 Huỳnh Thúc Kháng, P.Láng Hạ, Q.Hai Bà Trưng
Trạm Hỗ trợ Khách hàng tại Đồng Nai: 49/242, Quốc lộ 15, P.Tân Mai, TP. Biên Hòa
IV. CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN CỦA VINAGAME
1 Quảng cáo
Dựa trên khảo sát của ACNielsen Việt Nam, tỉ lệ người truy cập internet cho các mục
đích: đọc tin tức 75%, chơi game trực tuyến 50%, chat và email 30%, nghiên cứu và học
tập 20%… mua bán và kiếm việc qua mạng chỉ 7%. Với việc trau chuốt mười ba sản
phẩm còn tồn tại sau giai đoạn một và sự bắt đầu của dịch vụ quảng cáo trên Zing,
VinaGame thể hiện tham vọng thu phí từ loại hình quảng cáo hiển thị khá rõ nét. Cũng
như Zing đã tạo ra những mối quan hệ trực tuyến và nó có thể bán quảng cáo dựa trên
lòng tin vào nhãn trong mạng lưới người dùng. Tuy nhiên người dùng trẻ
Việt Nam đại đa số vẫn đồng ý với hình thức quảng cáo cho họ quyền chấp nhận nên
Zing có thể ứng dụng hai hình thức quảng cáo:
Quảng cáo tự phục vụ. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tự tạo tài khoản trên Zing, Zing
sẽ cung cấp một tài khoản tương tự như tài khoản của người dùng bình thường nhưng họ
sẽ có khả năng nâng cấp tài khoản để sử dụng các công cụ hỗ trợ marketing tới mạng lưới
khách hàng trong mạng lưới của họ. Với hình thức quảng cáo này, đơn vị quảng cáo sẽ
không cần tới nhà môi giới, tự họ sử dụng các công cụ hỗ trợ quảng cáo của Zing để phục
vụ công việc của họ.
Xa hơn hình thức này, Zing nên cho phép người dùng tự tạo Nhóm để phục vụ một tôn
chỉ của họ và hình thức này có công cụ cho phép quảng cáo theo hình thức tài trợ cho sở
thích chung của nhóm.
Quảng cáo dựa trên lòng tin. Khi 123mua được tích hợp vào Nhóm cổng thông tin,
mạng xã hội hoặc Nhóm giao tiếp, công việc, điều này có nghĩa hành vi xem hàng hoá
của thành viên Zing được theo dõi và thống kê. Bằng việc sử dụng tính năng hiển thị
nhãn hoặc sản phẩm/ dịch vụ mà thành viên đã xem trong Trang cá nhân, Tình trạng, Cập
nhật và gửi đến những người trong cùng mạng lưới. Hình thức này hiệu quả hơn quảng
cáo thông thường do các nhãn/ sản phẩm/ dịch vụ được người thân quen của người tiêu
dùng trẻ giới thiệu. Độ tin cậy cao dẫn đến quyết định mua hàng được đưa ra dễ dàng
hơn, đồng thời hình thức quảng cáo này cũng dễ dàng kích thích người nhận quảng cáo
kể với bạn bè. Điều này giúp tăng doanh thu của 123mua và hiệu quả quảng cáo trên
Zing. Cách tính giá quảng cáo dựa trên hình thức CPM, CPC. Hình thức này cũng có thể
gia tăng thêm doanh thu bằng việc cho phép bán gói quảng cáo theo nhân khẩu học hoặc
Trang cá nhân cho các Doanh nghiệp sở hữu nhãn/ sản phẩm/ dịch vụ. Phần đông, người
tiêu thụ quảng cáo tại Việt Nam nhận thức còn thấp, mua bán theo tâm lý bầy đàn nên
hình thức quảng cáo này có đất dụng võ.
Với việc tham gia, tổ chức các chương trình ngày hội việc làm hay tài trợ cho các
chương trình lớn như: 15/06/2008 VNG đã tổ chức thành công ngày hội Vinagame với
hơn 3.500 khách mời là chủ các phòng máy cùng với hơn 10.000 lượt khách tham quan
tại Sân vận động Quân khu 7 – Quận Tân Bình. VNG đã và đang từng bước xây dựng,
quảng bá thương hiệu, hình ảnh của Công ty đến từng đối tượng khách hàng.
2 Khuyến mãi
Mở thẻ miễn phí cho khách hàng mua ZingXu. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách
hàng dễ dàng thanh toán khi mua ZingXu trực tuyến, các ngân hàng trong hệ thống Công
ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink bao gồm VIB, MB, Vietinbank, Eximbank và Công ty
Cổ phần Tập đoàn Vi Na (VNG) cùng phối hợp tổ chức tặng thẻ miễn phí cho tất cả các
gamer. Đây là cơ hội duy nhất trong năm dành cho gamer của VNG. Cụ thể là miễn phí
mở thẻ nội địa các của ngân hàng VIB, MB, Vietinbank và Eximbank; thẻ được chấp nhận
thanh toán ZingXu trực tuyến tại https://pay.zing.vn/zingxuonline/index.html. Công ty
Vinagame và Ngân hàng VIBank phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại “Chiết
khấu ZingXu từ VIB” dành cho khách hàng mua Zingxu trực tuyến bằng thẻ ATM qua hệ
thống thanh toán điện tử Smartlink.
Cụ thể, chiết khấu 3% với mỗi giao dịch mua ZingXu trực tuyến có giá trị từ 200.000
VNĐ trở lên. Ví dụ: Với giao dịch mua 2.000 ZingXu trực tuyến (giá trị bình thường phải
thanh toán là 200.000 VNĐ), khách hàng được chiết khấu 3% và chỉ phải thanh toán
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
194.000 VNĐ. Các Đại Lý dịch vụ Internet Game được chứng nhận đạt chuẩn VinaGame
sẽ nhận được hỗ trợ những quyền lợi từ VinaGame
( được gắn bảng hiệu, gắn tủ trưng bày, hỗ trợ áo đồng phục,hỗ trợ kĩ thuật …) và sự tin
cậy từ phía khách hàng.
VNG thường có chương trình khuyến mãi khi nạp thẻ game được tặng thêm 50% hoặc 100%
giá trị nap thẻ tùy theo chương trình mà công ty đề ra. Ngoài các chương trình trên VNG còn có
chương trình khuyến mãi ngay trong game như: Vào các ngày lễ hoặc các chương trình đặc
biệt: giá các vật phẩm trong game được giảm từ 30%-70% so với giá thông thường. Game mới
thường được hỗ trợ một số vật phẩm cho gamer thay vì họ phải nạp thẻ để có tiền mua chúng.
3 Quan hệ công chúng
Như vậy trong khoảng thời gian đầu năm 2010, VinaGame đã cho ra hàng loạt game mới . Tuy
nhiên chắc rằng đó chưa phải là “điểm dừng” của một công ty phát hành game online lớn tại thị
trường Việt Nam. Và dường như mọi kế hoạch “tuyệt mật” của VinaGame đang khiến cộng
đồng game thủ trở nên háo hức hơn rất nhiều. Điều này đã dồn mọi sự chú ý của cộng đồng
game thủ trong nước vào 2 tựa game kiếm hiệp “thế hệ mới” của Trung Quốc là Võ Lâm
Truyền Kỳ 3 và Cửu Âm Chân Kinh Online cũng như tin vào việc 2 sản phẩm trên có thể
được VinaGame phát hành trong năm 2010 - 2011.
Các chương trình tiêu biểu:
Với tư cách là nhà tài trợ Bạch Kim, VNG và Zing Me sẽ đồng hành cùng cuộc đua xích lô từ
thiện có một không hai tại TP Hồ Chí Minh ngày 12 tháng 3 tới.
Saigon Cyclo Challenge là một cuộc đua xích lô từ thiện hàng năm do Hội Từ thiện Trẻ em Sài
Gòn tổ chức từ năm 2001. Sau 10 năm hoạt động, Saigon Cyclo Challenge đã thu hút được hàng
ngàn người tham dự và quyên góp được hàng trăm ngàn đô la giúp các trẻ em nghèo vượt khó
thông qua giáo dục.
Với tên gọi Cuộc đua Xích lô Phiên bản 2.0, cuộc đua năm nay sẽ được thiết kế hoàn toàn mới
và chính thức diễn ra vào sáng thứ Bảy ngày 12 tháng 03 năm 2011 tại The Crescent – Hồ Bán
Nguyệt, Phú Mỹ Hưng. Ngoài mục đích gây quỹ, Cuộc đua Xích lô Phiên bản 2.0 với chiến
dịch truyền thông kỹ thuật số sẽ giới thiệu những hoạt động của Hội Từ Thiện Trẻ Em Sài Gòn
đến cộng đồng và khuyến khích giới trẻ tham gia vào các công tác từ thiện để tạo nên những
thay đổi tích cực cho xã hội.
Đại diện nhà tài trợ Bạch Kim đồng thời cũng là đối tác tổ chức chương trình, VNG, cùng các
đại diện đến từ các công ty tài trợ Vàng sẽ đối đầu nhau trong các vòng đua để tìm ra đội nhanh
nhất và giỏi nhất. Vòng chung kết sẽ là cuộc tranh tài giữa 3 đội có thời gian đua ngắn nhất.
Cuộc đua Xích lô Phiên bản 2.0 còn tạo điểm nhấn bằng một chiến dịch truyền thông kỹ thuật
số được tung vào ngày 17 tháng 02 và sẽ kéo dài hơn 3 tuần cho đến trước ngày đua. Để quảng
bá cho Cuộc đua Xích lô Phiên bản 2.0, SCC đã phối hợp cùng Zing Me, mạng xã hội lớn nhất
ở Việt Nam, cho ra mắt phiên bản hoàn toàn mới của trò chơi “Cuộc Chiến Đỗ Xe” – một trong
NHÓM 10
TRANG 10
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
những trò chơi trực tuyến phổ biến nhất trên Zing Me. Thông qua việc giới thiệu Cuộc đua Xích
lô Phiên bản 2.0 đến với cộng đồng Zing Me, Hội Từ Thiện Trẻ Em Sài Gòn mong muốn có thể
tiếp cận và kêu gọi giới trẻ hành động tích cực vì cộng đồng.
Hội Từ Thiện Trẻ Em Sài Gòn đặt mục tiêu gây quỹ 30.000USD thông qua sự kiện Cuộc đua
Xích lô Phiên bản 2.0. Tất cả số quỹ này sẽ được sử dụng cho các dự án giáo dục của Hội Từ
Thiện Trẻ Em Sài Gòn nhằm hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền nam
Việt Nam. Những Cánh én thầm lặng của “ như chưa hề có cuộc chia ly…”
Đội Tương tác của Chương trình truyền hình Như chưa hề có cuộc chia ly (NCHCCCL) gồm 7
người, họ gồm những nhân viên VNG đến từ team Hỗ trợ khách hàng (CS). Mỗi ngày họ tiếp
nhận khoảng 70 cuộc gọi nhờ tìm giúp người thân bị thất lạc, hướng dẫn cách viết thư hoặc cách
làm hồ sơ gửi NCHCCCL, trả lời những câu hỏi tìm hiểu Chương trình và tiếp nhận thông tin
phản hồi từ khán giả truyền hình. Đôi khi bị khán giả trách oan vì vẫn chưa tìm được người
thân, đội tương tác vẫn luôn nhiệt tình và nhẹ nhàng giải thích bởi đội hiểu họ nóng lòng tìm
kiếm người thân.
• Zing Me đồng hành cùng Sinh viên 2010
Chia sẻ để thành công” là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Đồng hành cùng sinh viên năm
2010” do Zing Me phối hợp cùng Nhà văn hóa sinh viên tổ chức tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kỹ
năng sống cho sinh viên 10 trường đại học lớn trên địa bàn TPHCM. Buổi giao lưu diễn ra tại
10 trường đại học trong thành phố như: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn (28/10), ĐH Hoa
Sen (30/10), Học viện Hành chính Quốc gia (5/11), ĐH Sài Gòn (9/11), ĐH Ngoại ngữ Tin học
(12/11), ĐH Khoa học Tự nhiên (15/11), ĐH Nông lâm (21/11), ĐH Kiến trúc (26/11), ĐH
Kinh tế TP.HCM (30/11), ĐH Sư phạm kỹ thuật (4/12).
Ngoài chương trình giao lưu, trong chiến dịch “Đồng hành cùng sinh viên” Zing Me còn tổ chức
cuộc thi “Chia sẻ yêu thương” – viết về những người bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn
biết phấn đấu vươn lên.
V . CON NGƯỜI
VinaGame là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chuyên kinh doanh loại hình Trò chơi trực
tuyến.VinaGame tự hào sở hữu nhiều tài năng mang tầm vóc quốc tế. VinaGame có hệ thống
nhân viên luôn theo sát, cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường Đội ngũ nhân viên
VinaGame hiện nay có hơn 1.000 thành viên làm việc tại 3 thành phố lớn nhất Việt Nam. Chúng
tôi phục vụ 15 triệu khách hàng.
• Môi trường làm việc
Không com-lê, không cà-vạt ở đây không có nhiều qui định, vì tôn trọng mọi người, và muốn
mọi người tận dụng tốt nhất tự do của mình.
NHÓM 10
TRANG 11
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
Không tường rào
Văn phòng VNG là một không gian mở, vì họ luôn cố gắng xóa bỏ mọi rào cản để mọi người dễ
dàng chia sẻ với nhau hơn.
Không cấp bậc
Ở VNG, mọi người đều được đóng góp ý kiến. Tranh luận với sếp là chuyện rất bình thường.
Không “office”
Văn phòng cũng là nhà. Mọi người có thể treo tranh, trồng cây, thậm chí nuôi cá cảnh ngay trên
bàn làm việc.
Được chơi game
Kể cả khi không làm game, hái trộm cà trong vườn của sếp hay tỉ thí kiếm thuật với đồng
nghiệp online cũng là cách thú vị để giải lao.
Được công ty “bao”
Khi ăn trưa, gửi xe, đi bơi, học Anh văn, hay tập gym miễn phí, nhân viên của họ biết mình thực
sự được quan tâm.
Được một gia đình lớn
Quà ngày Tết, tiệc buffet cho các phụ huynh, hội Trung thu cho con trẻ. Gia đình của nhân viên
cũng vui khi họ là người của VNG.
Được khám phá
Tiến sĩ khoa học, kẻ không học vị, cô nàng mọt sách, nhà thiết kế thời trang… Người VNG
không ai giống ai, và điều đó làm cuộc sống thêm màu sắc.
Được hết mình
Người VNG thích “hành xác” với các trò chơi tập thể. Leo Fanxipan, chèo thuyền vượt thác, đi
qua thảm lửa vừa là cách thắt chặt tình đồng đội, vừa để rèn luyện bản lĩnh của mỗi người.
Được thay đổi thế giới
Tạo ra một kênh giải trí, xây dựng mạng xã hội, hay phát triển một trò chơi. Với Internet, mỗi
việc nhân viên làm đều có thể mang lại thay đổi cho cuộc sống của rất nhiều người.
VI. YẾU TỐ HỮU HÌNH
VinaGame đang hợp tác với 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất Việt Nam để cung
cấp băng thông cho game thủ. Trung tâm dữ liệu của VinaGame được thành lập năm 2007 là
trung tâm dữ liệu lớn nhất, tiên tiến nhất ở thị trường trong nước và là trung tâm duy nhất ở Việt
Nam có kết nối với hơn 1 ISP.
Tốc độ đường truyền ổn định là 16 Gbps.
VII. Qui Trình Cung Cấp Dịch Vụ:
Để có một game mới được
đưa đến người tiêu dùng
phải trải qua nhiều công
đoạn thực hiện ,kiểm tra
NHÓM 10
TRANG 12
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
gắt gao để phát hành game mới.
Song song quá trình lập kế hoạch đến khi thực hiện và quảng cáo game mới đến khách hàng
bằng cách tổ chức sự kiện để củng cố game hiện tại và giới thiệu game mới, hỗ trợ các chương
trình mới thu hút nhiều người quan tâm (trong đó tổ chức cuộc biểu diễn :nhảy múa, tặng quà
cho khách hàng…)
Thu thập thông tin từ các sự kiện trên và từ sự phản hồi từ phía khách hàng, mạng online. Tổng
kết kết quả về sự chấp nhận của khách hàng đối với game mới để có hướng xem xét ,điều
chỉnh,, chỉnh sữa cho phù hợp với số đông nhu cầu của khách hàng. Hoàn thành sản phẩm mới
đưa đến người tiêu dùng.Phát hàng thẻ game cung cấp cho khách hàng để tạo điều kiện nâng
cao cấp độ trong game đồng thời mang lại lợi nhuận cho công ty.Tiếp tục thu thập thông tin, ý
kiến từ khách hàng điều chỉnh, nâng cấp game ngày càng phù hợp hơn.
B. Quản trị tài chính
1/Quản trị doanh số bán
Với doanh thu trong năm 2009 đạt tới 50 triệu USD và tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt tới
50%, VinaGame là hình mẫu cho một nền kinh tế với phương thức giao tiếp số theo chủ nghĩa
tiêu dùng đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.
Bảng doanh thu của Vinagame qua các năm kinh doanh:
ĐVT: Triệu đồng
NĂM
2007
2008
TỶ TRỌNG
2009
406,048.50 824,401.50 1,341,190.50
2008/2007 2009/2008
2.0303
1.6269
BIỂU ĐỒ DOANH THU BÁN HÀNG
1,600,000
1,341,190.50
1,400,000
1,200,000
1,000,000
824,401.50
800,000
600,000
406,048.50
400,000
200,000
0
2007
2008
2009
Nhận xét:
- Doanh thu từ năm 2007 – 2009 của Công ty Vinagame tăng vọt. Cụ thể là:
+ Doanh thu bán hàng năm 2008 so với doanh thu bán hàng năm 2007 tăng đến 103.03%
tương ứng với 418,353( triệu đồng ).
NHÓM 10
TRANG 13
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
+ Tốc độ tăng doanh thu bán hàng năm 2009 so với doanh thu bán hàng năm 2008 tăng
chậm hơn, cụ thể là tăng 62.69% tương ứng với 516,789( triệu đồng)
- Doanh thu bán hàng của Công ty Vinagame tăng nhanh qua các năm kinh doanh là một
tín hiệu đáng mừng cho tình hình hoạt động kinh doanh của công ty .Tuy nhiên,
Vinagame cũng cần phải xem xét lại về tốc độ tăng trưởng về doanh thu của mình trong
năm 2009.
2/ Quản trị tài sản và quản trị nguồn vốn:
ĐVT: Triệu đồng
STT
CHỈ TIÊU
MÃ
A- TÀI SẢN NGẮN HẠN
I.Tiền và các khoản tương đương
tiền
100
1.Tiền
2. Các khoản tương đương tiền
II. Các khoản đầu tư tài chính
ngắn hạn
111
112
THUYẾT
MINH
NĂM 2008
NĂM 2009
TÀI SẢN
A
I
1
2
II
1
685,117.49 1,105,529.89
110
V.I
V.I
120
327,234
207,960
327,234
228,279.88
429,516.70
228,279.88
429,516.70
167,666
218,127
79,197.83
96,093.06
1. Đầu tư ngắn hạn
2. Dự phòng giảm giá đầu tư ngắn
hạn
III- Các khoản phải thu ngắn
hạn
121
1
1. Phải thu khách hàng
131
2
2. Trả trước cho người bán
132
87,000
120,012
3
3. Phải thu nội bộ ngắn hạn
4. Phải thu theo tiến độ kế hoạch
hợp đồng xây dựng
133
623
725
5. Các khoản phải thu khác
6. Dự phòng phải thu ngắn hạn khó
đòi
135
V.II
312
572.6
139
V.II
532.98
723.89
IV. Hàng tồn kho
1. Hàng tồn kho
140
141
28,533
42,784
V.III
2
III
4
5
6
IV
1
NHÓM 10
V.XI
207,960
129
130
V.II
134
TRANG 14
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
2
2. Dự phòng giảm giá hàng tồn kho
149
28,023
510
V
V. Tài sản ngắn hạn khác
150
52,678.35
87,868.76
1
1. Chi phí trả trước ngắn hạn
151
1,893
2,450
2
152
50,020.35
84,432.76
3
5
2. Thuế GTGT được khấu trừ
3. Thuế và các khoản phải thu nhà
nước
5. Tài sản ngắn hạn khác
153
154
765
986
B
B- TÀI SẢN DÀI HẠN
200
466,664.41
738,056.42
I
I- Các khoản phải thu dài hạn
210
152,424
263,379
1
211
32,000
56,743
212
213
218
120,000
206,000
5
II
1. Phải thu dài hạn của khách hàng
2.Vốn kinh doanh ở đơn vị trực
thuộc
3. Phải thu dài hạn nội bộ
4. Phải thu dài hạn khác
5. Dự phòng phải thu dài hạn khó
đòi
II. Tài sản cố định
219
220
423.67
635.56
1
1. Tài sản cố định hữu hình
221
17,431.20
20,498.40
Nguyên giá
222
21,789.00
25,623
Giá trị hao mòn lũy kế
223
(4,357.80)
(5,124.60)
2. Tài sản cố định thuê tài chính
224
13,037
17,191
Nguyên giá
225
15,210
20,056
Giá trị hao mòn lũy kế
226
(2,172.86)
(2,865.14)
3. Tài sản cố định vô hình
227
160,027.20
227,189.60
Nguyên giá
228
200,034
283,987
Giá trị hao mòn lũy kế
4. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang
229
230
(40,006.80)
(56,797.40)
III- Bất động sản đầu tư
Nguyên giá
240
241
2
3
4
2
3
4
III
NHÓM 10
V.IV
V.VI
V.VII
V.III
41,964
820
V.IX
V.X
5,677
7,708
8,564
TRANG 15
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
6,308
Giá trị hao mòn lũy kế
242
IV
1
IV- Các khoản đầu tư tài chính dài hạn
1. Đầu tư vào công ty con
250
251
2
2. Đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh
252
94,579
3
4
V
1
2
3
3. Đầu tư dài hạn khác
4. Dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn
V- Tài sản dài hạn khác
1. Chi phí trả trước dài hạn
2. Tài sản thuế thu nhập hoãn lại
3. Tài sản dài hạn khác
TỔNG CỘNG TÀI SẢN
NGUỒN VỐN
258
259
260
261
262
268
23,489
A
A- NỢ PHẢI TRẢ
300
600,084
I
I- Nợ ngắn hạn
310
343,628
1
1. Vay và nợ ngắn hạn
311
V.XIV
2
2. Phải trả người bán
312
V.XV
3
3. Người mua trả tiền trước
313
V.XVI
4
5
6
7
314
315
316
317
8
9
10
4. Thuế và các khoản phải nộp nhà nước
5. Phải trả người lao động
6. Chi phí phải trả
7. Phải trả nội bộ
8. Phải trả theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây
dựng
9. Các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn khác
10. Dự phòng phải trả ngắn hạn
318
319
320
V.XVIII
II
II- Nợ dài hạn
330
V.XXI
1
2
3
4
5
6
7
B
1. Phải trả dài hạn người bán
2. Phải trả dài hạn nội bộ
3. Phải trả dài hạn khác
4. Vay và nợ dài hạn
5. Thuế thu nhập hoãn lại phải trả
6. Dự phòng trợ cấp mất việc làm
7. Dự phòng phải trả dài hạn
B- VỐN CHỦ SỞ HỮU
331
332
333
334
335
336
337
400
551,698.27
I
I. Vốn chủ sở hữu
410
549,289
1
2
3
1. Vốn đầu tư của chủ sở hữu
2. Thặng dư vốn cổ phần
3. Vốn khác của chủ sở hữu
411
412
413
4
5
6
4. Cổ phiếu quỹ
5. Chênh lệch đánh giá lại tài sản
6. Chênh lệch tỷ giá hối đoái
414
415
416
13,562
7
7. Quỹ đầu tư phát triển
417
56,231
NHÓM 10
(630.80)
V.XI
118,068
(856.40)
202,091
151,326
50,765
V.XII
V.XIII
1,151,781.90
23,453.60
256.00
237,476.38
82,441.65
1,843,586.31
1,071,134
672,567
30,378.90
376.00
507,692
134,120.55
V.XVII
256,456
256,456
V.XXI
300,087
32.98
398,567
398,567
772,451.84
768,157
400,450
17,321
50.04
70,378
TRANG 16
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
65,239
8
9
8. Quỹ dự phòng tài chính
9. Quỹ khác thuộc vốn sở hữu
418
419
58,906
10
11
II
1
2
3
10. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối
11. Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản
II- Nguồn kinh phí và quỹ khác
1. Quỹ khen thưởng, phúc lợi
2. Nguồn kinh phí
3. Nguồn kinh phí đó hoàn thành
TỔNG CỘNG NGUỒN VỐN
420
421
430
431
432
433
120,469.892
214,719.412
2,409.40
2,409.40
4,294.39
4,294.39
1,151,781.90
1,843,586.31
3/ Hoạch toán kết quả kinh doanh:
ĐVT: Triệu đồng
STT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
CHỈ TIÊU
TỶ TRỌNG
2009/2008
NĂM 2008
NĂM 2009
824,401.500
1,341,190.500
0.615
24,732.045
53,647.620
0.461
Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
799,669.455
1,287,542.880
0.621
Gía vốn hàng bán
400,203.467
644,327.582
0.621
Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ
399,465.988
643,215.298
0.621
Doanh thu hoạt động tài chính
54.341
63.894
0.850
Chi phí tài chính
35.676
31.861
1.120
Chi phí bán hàng
121,420.534
195,932.672
0.620
Chi phí quản lý doanh nghiệp
117,453.745
161,023.130
0.729
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
160,610.374
286,291.529
0.561
Thu nhập khác
189.387
200.340
0.945
Chi phí khác
173.239
199.320
0.869
16.148
1.020
15.831
160,626.522
286,292.549
0.561
40,156.631
71,573.137
0.561
120,469.892
214,719.412
0.561
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Các khoản giảm trừ doanh thu
Lợi nhuận khác
Tổng lợi nhuận trước thuế
Thuế thu nhập doanh nghiệp
Lợi nhuận sau thuế
NHÓM 10
TRANG 17
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
BIỂU ĐỒ LỢI NHUẬN SAU THUẾ
250,000
200,000
214,719.412
150,000
100,000
120,469.892
50,000
0
NĂM 2008
NĂM 2009
Nhận xét:
- Từ bảng số liệu và biểu đồ trên ta thấy, tốc độ phát triển về Doanh thu cũng
như lợi nhuận của Công ty Vinagame có tăng cụ thể như:
+ Doanh thu năm 2009 tăng 61.5% so với năm 2008, tương ứng với 516,789 (
triệu đồng )
+ Các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và các chi phí
khác nhìn chung cũng tăng đều theo các năm.
+ Lợi nhuận sau thuế năm 2009 tăng 56.1% tương ứng với 94,249.520 (triệu
đồng ). Điều này chứng tỏ, Công ty Vinagame hoạt động kinh doanh có hiệu
quả, tăng nhanh rõ rệt. Doanh thu bán hàng năm 2009 tăng, lợi nhuận cũng
tăng theo tỷ lệ tương ứng, chứng tỏ Công ty VNG cũng có những biện pháp
quản lý và kiểm soát chi phí hiệu quả.
+ Nhìn trên bảng số liệu cân đối kế toán ta thấy: VNG cũng chú trọng đầu tư
vốn kinh doanh vào các Công ty liên kết, chi nhánh để phát triển thị trường.
+ Năm 2009, VNG có lợi nhuận sau thuế tăng nhanh so với năm 2008 cũng
một phần là do việc đầu tư tài chính có hiệu quả ( năm 2009 có doanh thu hoạt
động tài chính cao hơn so với năm 2008 nhưng lại có chi phí hoạt động tài
chính ít hơn năm 2008).
+ Nhìn biểu đồ về doanh thu và lợi nhuận của VNG, một phần ta cũng thấy
được tốc độ tăng trưởng của VNG. Hơn thế nữa là hiệu quả của việc kiểm soát
chi phí, cân đối một cách hợp lý giữa chi phí bán hàng với chi phí quản lý
doanh nghiệp, biết cách luân chuyển và sử dụng vốn một cách hiệu quả, chiếm
dụng vốn của người khác để đầu tư hoạt động tài chính, mở rộng kinh doanh.
C. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC:
1) Mô hình công ty Vinagame:
Hiện đội ngũ nhân viên VNG đã là 1100 người, trong số đó có 50 nhân viên chủ
chốt. Tại lễ trao giải CNTT-TT Việt Nam 2009 do Bộ Thông tin truyền thông tổ
NHÓM 10
TRANG 18
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
chức vào tháng 3/2010, VNG đã được vinh danh với 3 giải thưởng: Doanh nghiệp
nội dung số xuất sắc nhất, doanh nghiệp trẻ có tiềm năng phát triển tốt nhất, doanh
nghiệp có sản phẩm, nội dung số thương hiệu Việt Nam thành công nhất.
Năm 2006, VinaGame đã nhận được giải thưởng "Top 50 nhà tuyển dụng tốt nhất
Việt Nam" do Tập đoàn Navigos và AC Nielsen phối hợp cùng báo thanh niên
trao tặng.
Cũng như các công ty ở các ngành khác công ty phát hành game được cấu thành
từ nhiều bộ phận khác nhau phụ thuộc vào cơ cấu và qui mô của công ty . Tuy
nhiên dù khác biệt như thế nào thì công ty phát hành game cũng được xây dựng
dưa trên các bộ phận chính sau:
+ Ban giám đốc: Đứng đầu là Tổng Giám Đốc công ty, có chức năng điều hành
công ty đưa ra các phương hướng ở tầm vĩ mô cho sự phát triển của công ty.
+ Bộ phận hành chánh, nhân sự : Quản lý về các vấn đề hành chính nhân sự của
công ty .
+ Bộ phận kế toán : Thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin
kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.
+ Bộ phận Marketting/PR : Đối với một công ty phát hành game có thể nói bộ
phận Marketting là quan trọng nhất ,vì sự thành công của một game không hẳn
phụ thuộc vào mức độ hay dỡ của game mà còn phụ thuộc rất lớn vào các chiến
lược Marketting , thực tế cho thấy với chiến lược Marketting đúng đắn hiện nay
VinaGame vẫn là số một tại thị trường Việt Nam.
+ Bộ phận kinh doanh (Sale): Có chức năng tạo nên hệ thống phân phối thẻ cào (
chủ yếu hiện nay ở Việt Nam đều xử dụng thẻ cào ) rộng rãi ,chịu trách nhiệm về
doanh thu của công ty.
+ Bộ phận điều hành game GOM ( Game Operation Manager ) : Đây là bộ phận
mà rất nhiều bạn yêu game quan tâm vì nó chính là công việc trực tiếp trong game
, những người làm trong bộ phận này được gọi là Game Master (cái tên quá quên
thuộc với dân chơi game Online ). Chức năng chính của bộ phận này là điều hành
một game cho nó hoạt động thật tốt, tạo sự công bằng cho tất cả người chơi ,
hoạch định các chiến lược về event game….
+ Bộ phận kỹ thuật : Đối với các công ty ở Hàn Quốc bộ phận kỹ thuật và điều
hành game là một, tuy nhiên ở Việt Nam do có cơ cấu khác nên chia làm 2 bộ
NHÓM 10
TRANG 19
Qu n Tr KD D ch V Game Online GVHD: Nguy n Công
Dũng
phận khác nhau . Bộ phận này phụ trách về kỹ thuật và chất lượng hoạt động của
hệ thống server game.
+ Thiết kế quản trị website /forum ( software ) : Mỗi một công ty đều có một trang
web riêng ,mỗi một game lại có một forum riêng , đây chính là bộ phận phụ trách
về các chức năng như vậy.
+ Bộ phận quan hệ cộng đồng : Xây dựng công đồng game là vấn đề căn bản để
phát triển một game. Do đó, Công ty phát hành game không thể thiếu bộ phận này.
+ Đội ngũ cộng tác viên : Không trực tiếp là nhân viên của công ty nhưng cộng tác
viên có chức năng rất quan trọng trong quá trình quảng bá thương hiệu của game
đến với người chơi.
2) Tuyển dụng:
a) Quy trình tuyển dụng ở Vinagame:
VNG đang áp dụng một quy trình tuyển dụng công bằng, minh bạch:
• Tiếp nhận hồ sơ và sàng lọc: Chúng tôi tiếp nhận và sàng lọc tất cả hồ sơ
ứng viên ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng căn cứ vào hồ sơ (CV, và thư
giới thiệu bản thân), yêu cầu công việc và thời gian ứng tuyển. Những hồ sơ
phù hợp, chúng tôi sẽ liên hệ để thực hiện bước tiếp theo.
• Phỏng vấn: Thông thường sẽ gồm 2 vòng, vòng phỏng vấn chuyên môn và
phỏng vấn kỹ năng mềm. Sau khi làm bài Test kỹ thuật liên quan đến từng
lĩnh vực, nếu đạt yêu cầu thì sẽ sang phòng phỏng vấn. Tuy nhiên, đối với
một số vị trí quản lý và/hoặc quan trọng, vòng thứ 3 sẽ được tiến hành.
Vòng này sẽ được dành để trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến
quản lý con người, chiến lược kinh doanh... Thời gian trung bình cho mỗi
vòng phỏng vấn: 45 – 90 phút.
• Tuyển dụng: Nếu bạn vượt qua vòng phỏng vấn cuối cùng bạn sẽ nhận
được Thư tuyển dụng của Công ty trong vòng 5 ngày làm việc. VNG
thường sử dụng hình thức phỏng vấn hội đồng để có kết quả đánh giá chính
xác, đầy đủ, khách quan về chuyên môn, kinh nghiệm và các kỹ năng của
ứng viên.
VNG luôn cam kết tôn trọng và bảo mật bất cứ thông tin nào ứng viên cung cấp
trong suốt quá trình phỏng vấn.
NHÓM 10
TRANG 20