Quản trị chiến lược công ty dream works
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
Nhóm 3
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Page 1
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
CHƯƠNG I: TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH DREAMWORKS
Giới thiệu công ty:
- Tên đầy đủ: DreamWorks SKG, Inc.
- Lĩnh vực kinh doanh: Sản xuất phim hoạt hình, phim điện ảnh.
- Được thành lập: 12 tháng 10 năm 1994.
- Người sáng lập: Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg, David Geffen.
- Trụ sở chính:Universal City, California, Hoa Kỳ.
Những thập niên đầu của những năm 90 đã chứng kiến sự thống trị của Walt
Disney trong thế giới hoạt hình 2D, khi Disney sở hữu những họa sĩ tài năng,
những nhà biên kịch đầy sáng tạo. Với sự thành công liên tiếp của loạt phim hoạt
hình được sản xuất bởi Walt Disney như Who Framed Roger Rabbit (1988), The
Little Mermaid (1989), Beauty and the Beast (1991).
Nhóm 3
Page 2
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Trong thế giới hoạt hình, quyền lực của Disney là tuyệt đối cho tới khi họ sa
thải nhà sản xuất Jeffrey Katzenberg vào năm 1994. Điều này đã thôi thúc Jeffrey
Katzenberg đã bắt tay hợp tác cùng Steven Spielberg và David Geffen – những
nhân vật kì cựu và đầy tài năng trong lĩnh vực sản xuất phim của Holywood với
tham vọng lật đổ đế chế Walt Disney và mở ra một kỉ nguyên mới mang tên
“DreamWorks”.
Mặc dù mới ra đời, và thế giới vẫn đang bị thống trị với thể loại phim hoạt
hình 2D truyền thống, thì Dreamworks vẫn muốn mở ra một con đường riêng cho
mình, tạo cho mình sự khác biệt để có thể vượt lên trên đối thủ.
Dreamworks đã quyết định sử dụng công nghệ làm phim hoạt hình đồ họa
máy tính ( CGI- Computer generated imagery- Animation) làm cho mỗi sản phẩm
hoạt hình được tạo ra đều mang lại cho khán giả những cảm giác chân thật nhất,
sống động nhất trong từng thước phim. Sự thu hút của loại phim này đến từ tính
giải trí cao, mang lại cho người xem một thế giới ảo đầy cảm hứng, những phút
giây giải trí với những trải nghiệm tuyệt vời.
Nhóm 3
Page 3
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Các giai đoạn phát triển và những dấu ấn mang tên “Dreamworks”:
Tên tuổi của Dreamworks gắn liền với những bộ phim cực kì nổi tiếng, đó là
Shrek, Shark Tale, Madagascar, Over the Hedge , Bee Movie , Kung Fu Panda …
Năm 1994, Dreamworks chính thức được thành lập.
Năm 1996, Dreamworks phối hợp với Pacific Data Image (PDI) để làm bộ
phim hoạt hình theo công nghệ CGI đầu tiên của họ. Dreamworks đã quyết
định chọn công nghệ CGI là hướng đi mới của hãng. Sự ưu việt của công
nghệ CGI đã giúp thực tiễn hóa những ý tưởng táo bạo, tạo hình nhân vật
sống động, lạ mắt và thỏa mãn được sự thăng hoa của những sáng tạo trong
nghệ thuật.Nhưng khán giả cũng chỉ xem Dreamworks như là 1 xưởng phim
loại 2 như các xưởng phim hoạt hình khác. Tuy vậy Dreamworks vẫn chọn
cho mình một con đường riêng , luôn cố gắng đổi mới, vẫn sản xuất phim
2D nhưng tập trung vào 3D.
Kỷ nguyên mới của Dreamworks nói riêng và thế giới hoạt hình nói chung
vĩnh viễn thay đổi vào tháng 5 năm 2001 với sự xuất hiện của Shrek. Shrek
không những tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới mà còn đạt mức doanh thu
Nhóm 3
Page 4
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
cao ngất ngưỡng với gần 500 triệu USD tiền vé thu được trên toàn thế giới,
trụ hơn 29 tuần tại các rạp chiếu phim trong khi kinh phí thực hiện bộ phim
chỉ vỏn vẹn 60 triệu USD. Với thành công của Shrek, không có gì ngạc
nhiên khi Dreamworks Animation cho ra mắt phần 2 của phim vào năm
2004 và Shrek 2 nhanh chóng trở thành bộ phim có doanh thu tuần đầu công
chiếu cao nhất thế giới đối với thể loại hoạt hình và đồng thời chiếm luôn kỷ
lục phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thế giới với gần 920 triệu USD
tiền vé thu được, xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng các bộ phim có doanh thu
cao nhất thế giới. Tiếp tục với hướng đi mới này, năm 2008 Kung Fu
Panda sẽ là 1 phim bom tấn khác nữa của Dreamworksvà quả thật câu
chuyện về chú gấu trúc Po đã hoàn toàn chinh phục khán giả mộ điệu. Với
doanh thu phòng vé thu về hơn 630 triệu USD, Kung Fu Panda trở thành bộ
phim đạt doanh thu cao thứ 4 của Dreamworks, sau seriesShrek. Đồng thời,
Kung Fu Panda còn được đề cử giải thưởng Phim hoạt hình hay nhất tại giải
Oscar & Quả cầu vàng 2009.
Sau thành công của Shrek, Dreamworks hoàn toàn chấm dứt việc sản xuất
phim hoạt hình 2D.2010 là một bước ngoặt, khi trong một năm họ sản xuất tới 3
phim.Từ sau phim hoạt hình 3D Monster vs Aliens của hãng ra mắt vào năm 2009,
DreamWorks đã quyết định rằng từ lúc đó trở đi, mọi phim của hãng sẽ đều được
sản xuất bằng công nghệ 3D.
ð Trong quá trình phát triển của mình, Dreamworks thành công là nhờ
3 yếu tố chính và vô cùng quan trọng:
1. Luôn sử dụng những công nghệ mới nhất và hiện đại nhất
2. Luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt cho tuyến nhân vật và nội
dung câu chuyện của mình, cho dù nó có phá bỏ truyền thống
và có thể bất hợp lý.
3. Coi âm thanh cũng quan trọng không kém gì hình ảnh.
I. Tầm nhìn
“We make movies for adults and the adult that exists in every child”.
Dịch:
“Chúng tôi làm phim cho người lớn và người lớn tồn tại trong mỗi đứa trẻ”
Nhóm 3
Page 5
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
II.
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Sứ Mệnh:
1. Sứ mệnh của Dreamworks
Bản đầy đủ:
“At DreamWorks we believe that the animation we put out into the marketplace
is only as good as the talent within the company that creates it. We are
committed to fostering a culture that embraces innovation, creativity,
collaboration, and a solid dose of fun.
We are constantly searching for experienced leaders and enthusiastic emerging
talent who share a passion for telling stories and making movies to join our
ever growing DreamWorks family. If this sounds like you, we invite you to
introduce yourself.
In this friendly, open and collaborative environment, people of globally diverse
talent and backgrounds push creative boundaries and enjoy an easy
camaraderie. We attract a globally diverse group of artists, technologists,
production and support staff who come together to create wonderful movie
experiences. Our staff comes from over 30 countries and from all different
levels of experience and educational backgrounds.
We have two facilities, one in Glendale and one in Northern California.
Located in the heart of Glendale, our studio is cradled between Hollywood and
the San Gabriel mountains. Italian-inspired architecture, sunny, fountaincentered plazas, and shady courtyards ringed with olive trees provide a serene
yet vibrant environment where our artists can gain inspiration.
Our Northern California facility, PDI/DreamWorks is located in Redwood City,
just south of San Francisco, PDI/DreamWorks is housed in a crisp modern
building that offers expansive views over the adjacent San Francisco Bay and
surrounding mountains. In this down-to-earth studio filled with amazing talent,
artists and technologists can explore creative ideas while enjoying great
amenities
Both locations strive to create and atmosphere where artistry, technology, talent
and skill combine to create a unique movie vision. The work community is
enriched with many special events including movie screenings, art and short
film festivals, artistic development classes, and family get-togethers”.
Nhóm 3
Page 6
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Dịch :
“Tại DreamWorks, chúng tôi tin rằng những bộ phim hoạt hình chúng tôi đem vào
thị trưởng đều là những gì tốt nhất chúng tôi tạo ra được với tài năng của mình.
Chúng tôi cam kết nuôi dưỡng một môi trường văn hóa được bao trùm bởi sự đổi
mới, sáng tạo, hợp tác và một niềm vui vô tận.Chúng tôi không ngừng tìm kiếm
các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và những tài năng tràn đầy năng lực, những
người muốn chia sẻ niềm đam mê sản xuất phim và kể những câu chuyện tuyệt vời
về đại gia đinh DreamWorks ngày càng phát triển của chúng tôi. Nếu bạn tìm thấy
mình trong đó, chúng tôi luôn hoan nghênh đón chào bạn.
Trong môi trường làm việc thân thiện, cởi mở và hợp tác, những con người đầy tài
năng và đến từ nhiều đất nước khác nhau trên toàn cầu sẽ mở rộng ranh giới sáng
tạo và cảm nhận một tình bạn thân thiết một cách dễ dàng. Chúng tôi thu hút một
nhóm các nghệ sĩ, kỹ thuật viên, sản xuất và nhân viên hỗ trợ trên toàn cầu đến với
nhau để tạo ra những trải nghiệm về những bộ phim tuyệt vời. Nhân viên của
chúng tôi đến từ hơn 30 quốc gia và tập hợp tất cả các cấp kinh nghiệm và trình độ
học vấn khác nhau.
Chúng tôi có hai cơ sở, một ở Glendale và một ở miền Bắc California. Nằm ở
trung tâm của Glendale, phòng thu của chúng tôi được nằm giữa Hollywood và dãy
núi San Gabriel. Công trình kiến trúc xung quanh được lấy cảm hứng từ nước Ý,
đài phun nước tại trung tâm quảng trường, và những khoảng sân được bao quanh
bởi bóng mát của những cây ô liu mang đến một môi trường bình yên nhưng sôi
động- nơi các nghệ sĩ của chúng tôi tìm được nguồn cảm hứng trong nghệ thuật.
Cơ sở ở phía Bắc California của chúng tôi, PDI / DreamWorks nằm ở thành phố
Redwood, ngay phía nam của San Francisco, PDI / DreamWorks được đặt trong
một tòa nhà hiện đại, sắc nét, được bao quanh bởi Vịnh San Francisco và các ngọn
núi xung quanh. Trong studio đầy những điều tuyệt vời này, các nghệ sĩ và kỹ thuật
viên có thể tìm thấy những ý tưởng sáng tạo trong khi thưởng thức những tiện
nghi bên trong.
Cả 2 nơi cùng với bầu không khí nghệ thuật, công nghệ, tài năng, và khả năng tập
thể sẽ tạo ra một sự tưởng tượng độc đáo cho bộ phim. Một môi trường làm việc
phong phú với nhiều sự kiện đặc biệt bao gồm chiếu phim, triển lãm nghệ thuật và
những cuộc liên hoan phim ngắn, các lớp học phát triển nghệ thuật, và những buổi
giao lưu gặp mặt gia đình của nhân viên”
Bản tóm tắt:
"DreamWorks creates family entertainment, including animated feature films,
television specials and series, live entertainment properties, online virtual worlds
and related consumer products, meant for audiences around the world."
Nhóm 3
Page 7
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Dịch:
“DreamWorks tạo ra các chương trình giải trí cho gia đình bao gồm cả những bộ
phim hoạt hình, các chương trình truyền hình đặc biệt và dài kỳ trên truyền hình,
các chương trình giải trí trực tiếp, thế giới ảo trực tuyến, và kể cả các sản phẩm có
liên quan dành cho tất cả các khán giả trên toàn thế giới”.
“DreamWorks SKG is a leading producer of live-action motion pictures, animated
feature films, network, and cable television programming, home video and DVD
entertainment and consumer product”
Dịch:
“DreamWorks SKG sẽ là một nhà sản xuất hàng đầu về loại phim điện ảnh hành
động hấp dẫn, các phim hoạt hình, mạng, và chương trình truyền hình cáp, các
chương trình giải trí bằng video và DVD tại nhà và các sản phẩm tiêu dùng”
“DreamWorks SKG is devoted to producing high-quality family entertainment
through the use of computer-generated (CG) animation. With world-class creative
talent and technological capabilities, our goal is to release two CG animated
feature films a year that deliver great stories, breathtaking visual imagery and a
sensibility that appeals to both children and adults.”
Dịch:
“DreamWorks SKG dành trọn vẹn tâm huyết và các nguồn lực của mình để
sản xuất các sản phẩm giải trí chất lượng cao cho mỗi gia đình thông qua việc sử
dụng công nghệ làm hoạt hình CG (computer – generated). Với tài năng sáng tạo
đẳng cấp thế giới và trình độ công nghệ của mình, mục tiêu của chúng tôi là để
phát hành hai bộ phim hoạt hình CG một năm, cung cấp các câu chuyện tuyệt vời,
với những hình ảnh tuyệt đệp và sẽ tạo ra sự lôi cuốn tuyệt vời cho cả người lớn và
trẻ em.”
Bản rút gọn : “ Brings Imagination to life”
Dịch: “Mang lại sự sáng tạo cho cuộc sống”
2. Phân tích
Chúng tôi là ai?
"DreamWorks creates family entertainment, including animated feature films,
television specials and series, live entertainment properties, online virtual worlds and
related consumer products, meant for audiences around the world."
Kinh doanh trong lĩnh vực: Không chi tạo ra các bộ phim hoạt hình, các
chương trình đặc biệt và dài kỳ trên truyền hình, các chương trình giải trí trực
tiếp, thế giới ảo, và kể cả các sản phẩm có liên quan như các chương trình giải
trí bằng video và DVD
Phục vụ nhu cầu: giải trí gia đình bằng những câu chuyệnthú vị vàhài hước,
những cũng cực kì tinh tế và ý nghĩa
Nhóm 3
Page 8
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Phục vụ khách hàng: DreamWorks phục vụ cho tất cả khán giả ở tất cả mọi
lứa tuổi ở trên toàn thế giới
Chúng tôi muốn gì?
“DreamWorks SKG is a leading producer of live-action motion pictures,
animated feature films, network, and cable television programming, home video
and DVD entertainment and consumer product”
Sẽ là một nhà sản xuất hàng đầu trên toàn thế giới về phim hoạt hình, mạng, và
chương trình truyền hình cáp, các chương trình giải trí bằng video và DVD tại nhà
và các sản phẩm tiêu dùng
Giá trị cam kết:
Đây là bản cam kết về giá trị, là những nguyên tắc, giá trị, cam kết xử sự, chuẩn
mực mà công ty cam kết sẽ thực hiện duy trì, trách nhiệm với các bên hữu quan
Nhận thức các bên hữu quan:
Đối với nhân viên:
“We are committed to fostering a culture that embraces innovation, creativity,
collaboration, and a solid dose of fun. ”
“Chúng tôi cam kết nuôi dưỡng một môi trường văn hóa được bao trùm bởi
sự đổi mới, sáng tạo, hợp tác và sự vững chắc trong niềm vui”.
Dreamworks luôn khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của nhân viên.
Dreamworks luôn tạo ra một môi trường làm việc thân thiện cởi mở và hợp tác, để
giúp cho nhân viên của họ (những người đến từ khắp nơi trên thế giới) có thể dễ
dàng hợp tác và thỏa sức sáng tạo trong công việc.
Năm 2009, Dreamworks đã có tên trong danh sách “100 công ty tốt nhất để
làm viê êc” (“100 best companies to work”) của tạp chí Fortune, đứng thứ 47.Và đã
thường xuyên xuất hiê ên trong danh sách này trong những năm sau đó như đứng
thứ 6 năm 2010 (8/2/2010), thứ 10 năm 2011(7/2/2011), và xếp thứ 14 vào năm
2012. Điều này là minh chứng cho việc thực hiện nghiêm túc cam kết của
Dreamworks trong tuyên bố của mình về môi trường làm việc ở Dreamworks rằng:
đó là mô êt môi trường thúc đẩy sự sáng tạo, hợp tác và sự thích thú phát triển.
Đối với khách hàng: Dreamworks cam kết:
“At Dreamworks we believe that the animation we put out into the marketplace
is only as good as the talent within the company that creates it.”
“Tại Dreamworks, chúng tôi tin rằng những bộ phim hoạt hình chúng tôi đem
vào thị trưởng đều là những gì tốt nhất chúng tôi tạo ra được với tài năng của
mình”.
Đó là những cam kết mà Dreamworks đã tuyên bố cho những khán giả của
mình khi thưởng thức những tác phẩm của Dreamworks. Dreamworks cam kết
cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, không ngừng cải
Nhóm 3
Page 9
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
tiến và sáng tạo đem đến sự trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả. DreamWorks cam
kết luôn cố gắng nâng cao công nghệ, năm 2009 hãng đã sử dụng điện toán đám
mây để sản xuất bộ phim hoạt hình nổi, ba chiều đầu tiên trên thế giới 3D, giúp rút
ngắn thời gian làm phim và tạo dựng được các cảnh quay hoành tráng, đem lại cảm
giác sống động và chân thật nhất đến khán giả. Ông Jeffrey Katzenberg, Giám đốc
điều hành của Dreamworks có nói: "Tôi tin rằng đây là cơ hội lớn nhất cho các bộ
phim và cho các doanh nghiệp triển lãm sân khấu đã đi cùng trong 30 năm. Những
tiến bộ trong âm thanh đã cải thiện đáng kể kinh nghiệm giác quan, nhưng đó vẫn
chưa được tương ứng với một bước đột phá trong cách chúng ta xem phim cho đến
bây giờ công nghệ 3D.Công nghệ 3D lập thể cho chúng ta một cơ hội thực sự để
nâng cao đáng kể trải nghiệm tại rạp hát".
Đối với xã hội:
Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội cũng được Dreamworks rất quan tâm và
nghiêm túc thực hiện.Ngoài công việc làm phim của mình, Spielberg cũng đã dành
thời gian và nguồn lực của mình để làm công tác từ thiện.Ông thành lập Righteous
Persons Foundation bằng cách sử dụng lợi nhuận từ các bộ phim của
Dreamworks.Ông cũng thành lập Survivors of the Shoah Visual History
Foundation, sau đó trở thành USC Shoah Foundation Institute for Visual History
and Education.Ngoài ra, Spielberg là Chủ tịch danh dự của Quỹ trẻ em Starlight.
“Whether it's the teams we've assembled for the Elizabeth Glaser Pediatric AIDS
Triathlon and the AIDS Project LA Walk, the children we add to our Christmas
lists for the Salvation Army's Project Angel Tree, or the Thanksgiving Tea spent
with the elderly pioneers of our industry at the Motion Picture and Television
Fund, we're committed to making a positive impact in our larger community. We
organize events both on and off campus in pursuit of these and other endeavors.
Our founders have proud histories of contributing to the community, and at
DreamWorks SKG, we believe it is both our duty and privilege to continue this
legacy of generosity. We believe in giving back. We believe we can make a
difference.”
“Đó có thể là việc đội chúng tôi tham dự vào the Elizabeth Glaser Pediatric AIDS
Triathlon và đi bộ vì bệnh AIDS ở Los Angeles (AIDS Project LA Walk), những
đứa trẻ chúng tôi cho vào danh sách giánh sinh cho dự án cây thiên thần của
Salvation Army (Salvation Army's Project Angel Tree), tiệc trà trong lễ Tạ ơn
cùng với sự hiện diện của những người tiên phong lớn tuổi trong ngành công
nghiệp, tại Quỹ Điện ảnh và Truyền hình, chúng tôi cam kết tạo ra một tác động
tích cực trong cộng đồng lớn hơn của chúng tôi. Chúng tôi tổ chức các sự kiện
nhằm thúc đẩy các nổ lực trong và ngoài trường học.
Những người sáng lập của công ty chúng tôi rất tự hào về những đóng góp cho
cộng đồng, và tại DreamWorks SKG, chúng tôi tin rằng đó không chỉ là nhiệm vụ
Nhóm 3
Page 10
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
mà còn là đặc ân của mình để tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp này. Chúng tôi
tin vào luật nhân quả.Chúng tôi tin rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt.”
3. Mục tiêu
“ Create an artist-friendly studio to develop, produce and distribute superior
film and music entertainment that would inspire and delight audiences
worldwide.“
Dịch :
“Chúng tôi sẽ xây dựng một hãng phim không ngừng phát triển, sản xuất và phân
phối những bộ phim siêu phẩm, những sản phẩm ca nhạc giải trí mà từ đó có thể
mang đến cho khán giả nguồn cảm hứng và niềm vui vô tận trên toàn thế giới.”
Nhóm 3
Page 11
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
CHƯƠNG II: MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
I. Môi trường vĩ mô:
1. Môi trường kinh tế
a. Tăng trưởng kinh tế
Biểu đồ chi tiêu tiêu dùng của Mỹ giai đoạn 2002-2010
(Nguồn: World Bank Group)
Việc chi tiêu liên tục tăng dẫn đến việc nhu cầu đối với ngành cũng tăng đáng kể,
khiến cho ngành trở nên hấp dẫn hơn. Từ đó các hãng có thể tăng doanh thu cũng
như lợi nhuận của mình.
b. Lạm phát và lãi suất:
Biểu đồ về tình hình lạm phát Mỹ 2002-2010
(Nguồn: World Bank Group)
Nhóm 3
Page 12
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Có thể thấy, từ năm 2002 cho đến hết năm 2007, tình hình lạm phát tại Mỹ thay đổi
qua các năm như sau: năm 2002 và năm 2006, tỷ lệ lạm phát đứng ở mức khá cao
3,4%, tỷ lệ lạm phát thấp nhất là 1,6%
Biểu đồ lãi suất của Mỹ giai đoạn 2002 – 2010
( Nguồn: World Bank Group)
Với thực trạng là lãi suất tăng và lạm phát liên tục biến động:
Điều này đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế.
Những tác động chủ yếu bao gồm: Giá cả tăng mạnh sẽ làm tăng chi phí sản
xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và
toàn bộ nền kinh tế. Lạm phát cao làm giảm giá trị đồng tiền trong nước.Khi
các mức giá cả trong tương lai khó dự đoán hơn thì các kế hoạch chi tiêu và tiết
kiệm hợp lý sẽ trở nên khó thực hiện hơn.
Điều này đã gây rất nhiều khó khăn đến tình hình kinh doanh của các doanh
nghiệp, nó dẫn đến việc tăng chi phí sản xuất vốn đã rất cao trong giai đoạn
đầu.
2. Môi trường công nghệ
Trong thị trường phim hoạt hình ,công nghê ê là mô êt trong những yếu tố then
chốt, có thể nói là sống còn đối với những hãng phim hoạt hình.
Một sự thay đổi lớn trong công nghệ trình chiếu phim hoạt hình hiện
nay. Từ những bộ phim được chiếu dưới dạng 2D, nay nó được trang bị thêm
công nghệ Digital nhằm hỗ trợ cho các phim dạng 3D. Nhờ sự hỗ trợ của các
thiết bị kĩ thuâ êt số, giờ đây, sự khác biê tê trong những cảm nhâ ên về hình ảnh của
mắt trái và mắt phải của con người trở nên đồng bô ê hoá mô tê cách hoàn hảo nhất.
Nhóm 3
Page 13
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Xu hướng hiện nay, các bộ phim đều được sản xuất với công nghệ 3D cho nên các
công nghệ trình chiếu cũng thay đổi rất lớn theo xu hướng đó. Từ khi có sự ra đời
của công nghê ê 3-D, phá vỡ các nguyên tắc truyền thống của công nghê ê vẽ tay 2D,
lịch sử phim hoạt hình dường như được lâ êt sang mô êt trang khác. "Trong quá khứ,
3D chỉ là trò vi tính phụ để làm tăng phần đẹp mắt cho phim thôi", Jim
Gianopulos, chủ tịch hãng truyền thông tin tức và nghệ thuật Fox, nhận xét.
"Nhưng ngày nay, 3D hoàn toàn ngược lại. Hình ảnh 3D hoàn toàn nhấn chìm và
khiến khán giả khi xem phim có cảm giác là họ đang được trải qua một môi trường
giống như thật."
Với sự phát triển công nghệ, tỷ lệ người sở hữu máy tính cá nhân và thiết
bị cầm tay tăng chóng mặt, cũng như lượng người truy cập internet gia tăng
mạnh. Điều này cho tạo ra nhiều cơ hội cho việc xem phim hoạt hình trên các thiết
bị công nghệ cao. Lượng người sở hữu các công nghệ cao sẽ còn tăng mạnh và khi
đó nếu biết khai thác để đưa các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng sẽ
mang lại nhiều bước ngoặt cho ngành giải trí phim hoạt hình. Bên cạnh đó sự phát
triển của internet cũng tạo ra đe dọa nghiêm trọng đến doanh thu từ các sản phẩm
từ CD, VCD, DVD….nhưng nếu biết xoay sở nó sẽ tạo ra cơ hội trong việc bán
các sản phẩm bằng phương thức download trực tuyến từ internet.
Ngày nay, các máy tính với tốc độ xử lý nhanh ngày càng tăng, điển
hình dòng chip với hiệu suất cao và mới nhất của Intel cho phép chạy những ứng
dụng mới trên nền tảng xử lý của Intel giúp tăng tốc độ làm việc, giảm thời gian
hoàn thành một bộ phim 1 cách đáng kể và có thể cắt giảm chi phí sản xuất.
3. Môi trường nhân khẩu học
Theo Cơ quan điều tra dân số Mỹ, kể từ năm 1950 trở lại đây, tỷ lệ tăng dân
số trung bình hằng năm của Mỹ là 1%. Gần 40% số trẻ được sinh ra hằng năm đều
là con cái của những người nhập cư vào Mỹ và chính điều này là nguyên nhân chủ
yếu làm trẻ hóa tỷ lệ dân số Mỹ. Tỷ lệ người trên 65 tuổi chỉ chiếm 12% tổng dân
số Mỹ. Cơ cấu dân số hoa kỳ là dân số trẻ, đó chính là đối tượng khách hàng mục
tiêu của ngành, từ đó ta có thể thấy rằng, đối tượng khách hàng của ngành luôn
được đổi mới và gia tăng theo thời gian, tạo cơ hội cho ngành tăng trưởng.
Với dân số trẻ hóa và đa dạng tạo ra nhiều nhu cầu giải trí, từ đó ngành hoạt
hình có thể trọng tâm và sản xuất các phim với tính vui nhộn và hài hước phù hợp
với đối tượng khách hàng trọng tâm của ngành.
Hơn thế, ngày càng nhiều người muốn nhập cư vào Mỹ, tỷ lệ cộng đồng
phân hóa rõ rệt. Mỹ là nơi tập trung nhiều cư dân của các quốc gia trên thế giới
đến để định cư. Đông nhất vẫn là các cư dân đến từ châu Âu, châu Á cũng góp
một lượng lớn cộng đồng ở Mỹ. Việc đa dạng hóa bản sắc dân tộc ở Mỹ gây ra
nhiều đe dọa đối với ngành. Việc quy tụ nhiều tôn giáo sẽ gây ra nhiều vấn đề liên
quan đến sắc tộc. Các bộ phim hoạt hình được sản xuất phải tránh các nội dung
liên quan đến tôn giáo, sắc tộc và dân tộc của các nước khác.
Nhóm 3
Page 14
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Phim ảnh, đặc biệt là truyền hình đóng một vai trò quan trọng với cuộc sống
của trẻ em. Theo một nghiên cứu của Hary Kaiser Foundation được thực hiện tại
Hoa Kỳ, có tới 61% trẻ em Mỹ dưới hai tuổi xem tivi hoặc video, 19% trẻ dưới
một tuổi và 29% trẻ 2-3 tuổi có tivi trong phòng mình, 43% trẻ dưới một tuổi xem
tivi hàng ngày và 59% trẻ dưới hai tuổi xem tivi/video hơn 2 giờ/ngày.
4. Môi trường toàn cầu
Ngành công nghiệp sản xuất phim toàn cầu tăng trưởng 6% trong giai đoạn
2005-2010, vượt 82 triệu USD về giá trị. Doanh thu phòng vé của Mỹ 2010 đạt 10
tỉ USD, theo sau là Nhật Bản với 2.5 tỉ USD và Ấn Độ với 2.2 tỉ USD, Trung Quốc
xấp xỉ 2 tỉ USD.
Lượng người chơi trò chơi điện tử trên thế giới gia tăng mạnh mẽ từ 250
triệu người trong năm 2000 lên đến 1.5 tỉ người năm 2010. Chi tiêu tiêu dùng của
người dân ở Bắc Mỹ vào các trò chơi điện tử tăng trưởng 200%, từ 10 tỉ USD năm
2005 đến hơn 25 tỉ USD năm 2011.
Giá trị ngành công nghiệp âm nhạc trên toàn cầu tăng 27% kể từ năm 2005.
Thị trường âm mua bán các sản phẩm âm nhạc cũng trở nên ngày một năng động
và cho thấy những tiềm năng lớn, số lượng các giao dịch sản phẩm âm nhạc đạt
mức 1.5 tỉ, trong khi đó số lượng này là 845 triệu trong năm 2000.
Nhóm 3
Page 15
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Sách cũng là một hình thức giải trí phổ biến thế giới trong giai đoạn này. Thị
trường bắc Mỹ đã bán được 2.57 tỉ đầu sách vào năm 2010, năm 2008 con số này
là 2.47 tỉ cuốn. Ngành công nghiệp phát hành sách tăng trưởng nhanh chóng, từ
100 triệu USD vào năm 2004 tăng đến 110 triệu USD năm 2010. Một hình thức
khác đó là mua bán sách qua phương thức download trực tuyến, doanh thu của thị
trường này tăng chóng mặt từ 0.5% vào năm 2008 lên hơn 5% chỉ 2 năm sau đó.
Trong giai đoạn này, những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ đã đem hoạt
hình đến gần với mọi người, làm cho ngành trở thành ngành có tốc độ phát triển
nhanh nhất. Nhu cầu giải trí đã đươc mở rộng do sự gia tăng giờ phát sóng của
truyền hình cáp và vệ tinh. Phim hoạt hình giờ đây không chỉ phục vụ cho trẻ em
dưới 9 tuổi, mà giờ đây các sản phẩm của ngành còn hướng đến phục vụ thỏa mãn
nhu cầu giải trí của thanh thiếu niên và người lớn.
Thời kì bùng nổ internet toàn cầu và sự phát triển của mạng không dây
Cơ hội: Việc phân phối thông qua các kênh này sẽ giúp các công ty mở
rộng hơn nữa khả năng tiếp cận tới khách hàng, tăng tốc độ truyền bá hỉnh ảnh của
công ty cũng như những sản phẩm mà họ sắp tung ra thị trường. Đồng thời khản
giả có thể dễ dàng thưởng thức các sản phẩm một cách dễ dàng và tiện lợi mà
không tốn quá nhiều thời gian của họ.
Đe dọa: Nạn ăn cắp trực tuyến bản quyền phim khiến ngành điện ảnh
gặp nhiều khó khăn. Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) cảnh báo tình hình ăn cắp bản
quyền phim trên Internet đã lên đến mức báo động. Mức thiệt hại doanh thu mà tổ
chức này thông báo hiện là 3 tỷ USD. Họ đã thực hiện trên 3.600 người truy cập
mạng cho thấy cứ 4 người được hỏi thì có 1 người tải phim bất hợp pháp và trung
bình mỗi người tải 11 bộ phim. Theo kết quả khảo sát, 24% số người được hỏi cho
biết họ đã download phim từ trên mạng và 69% không nghĩ ăn cắp bản quyền là
một vấn đề đáng lo ngại. Trong khi đó, 17% số người không tải phim trực tuyến lại
cho biết năm tới họ sẽ bắt đầu download. Sở dĩ tình trạng này ngày càng gia tăng là
vì họ cho rằng việc tải phim trước khi được ra mắt ở các rạp chiếu bóng là hoàn
toàn có thể chấp nhận được.
Sự phát triển internet còn kèm theo sự phát triển của các ngành dịch vụ
thay thế như âm nhạc, game..Khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn trong các lựa
chọn giải trí của mình. Nó sẽ tác động đến thị phần cũng như doanh thu của các
hãng làm phim hoạt hình.
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ngành công nghiệp hoạt hình
lớn trên thế giới.
Thị trường hoạt hình thế giới được dẫn dắt bởi các ngành công nghiệp của các
nước Pháp, Canada, Mỹ, Úc,… Trong số 20 công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản
xuất phim hoạt hình toàn cầu, có 6 công ty của Canada, 5 công ty của Mỹ, 3 của
Pháp, 3 của Tây Ban Nha, 2 công ty từ Ý và 1 của Vương quốc Anh.
Nhóm 3
Page 16
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Thị trường Mỹ được coi là thị trường đầu tư nhiều nhất vào việc sản xuất
phim hoạt hình. Tiếp theo sau đó, là Pháp và Canada. Đây là những quốc gia có sự
đầu tư không kém gì so với Mỹ trong việc sản xuất và phát triển ngành công
nghiệp hoạt hình. Bằng các biện pháp cải tiến công nghệ, cắt giảm chi phí sản xuất
và thời gian hoàn thành phim, các hãng phim lớn từ các quốc gia này đã tạo ra sức
ép rất lớn đối với ngành công nghiệp hoạt hình Mỹ trong thời gian này. Những
ngành công nghiệp hoạt hình này rất lớn mạnh, trong thị trường toàn cầu, họ chi
phối các hình thức truyền hình trả tiền, cáp và vệ tinh.
Châu Á có tốc độ phát triển công nghệ cực kì nhanh chóng, và không chỉ có
công nghệ mà rất nhiều mặt khác nữa, điều này làm cho châu Á trở thành
một thị trường cực kì hứa hẹn.
Với sức ép về việc cắt giảm chi phí, cạnh tranh giữa các hãng phim trên thế giới
ngày một gia tăng, điều này đã làm cho các hãng phim lớn tìm đến các hãng
phim châu Á để hợp tác sản xuất. Các hãng phim lớn không chỉ tìm kiếm các
hợp đồng thầu phụ, mà họ còn tìm kiếm một đối tác sản xuất lâu dài, gắn bó về
quyền lợi và nghĩa vụ cùng nhau hợp tác phát triển. Một yếu tố giúp cho các
quốc gia này trở thành điểm đến đầy hứa hẹn đối với các hãng phim lớn trong
việc tìm kiếm cơ hội hợp tác đó là: sự hỗ trợ rất lớn từ chính phủ.
Sự nổi lên của nền kinh tế Trung Quốc
Cơ hội: Việc Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001 và đã chiếm lấy vị
trí thị trường phim lớn thứ nhì thế giới của vượt qua Nhật Bản vào năm 2010 nhờ
vào sự tăng trưởng chóng mặt của ngành công nghiệp điện ảnh nước này đã trở
thành miền đất hứa đối với nhiều công ty điện ảnh toàn cầu. Trung Quốc là một thị
trường mới nổi và đang phát triển nhanh chóng. Sự xâm nhập của các sản phẩm
điện ảnh ở mức thấp chính là tiềm năng lớn cho ngành điện ảnh phát triển.Trong
năm gần đây, Bắc Kinh đã cho phép trình chiếu rộng rãi các bộ phim nhiều tập và
phim kinh dị phương Tây trên truyền hình và rạp chiếu phim Trung Quốc
Đe dọa: Trung Quốc đang có tham vọng đầu tư vào thị trường điện ảnh
Mỹ. Tập đoàn Trung Quốc Dalian Wanda Group cho biết, tập đoàn này sẽ mua hệ
thống rạp chiếu phim của AMC Entertainment với giá 2,6 tỷ USD. Đây là vụ mua
lại lớn nhất của một tập đoàn Trung Quốc trong ngành công nghiệp giải trí Mỹ.
AMC Entertainment Holdings là hệ thống chiếu phim lớn thứ hai tại Mỹ. Nó quản
lý 346 khu vực phức hợp điện ảnh, có hơn 5000 phòng chiếu phim. Gần đây, Tổng
công ty đang gặp khó khăn về tài chính.Chủ sở hữu mới dự định đầu tư them 500
triệu USD để phát triển và giảm gánh nặng nợ nần. Kết quả là, công ty Trung Quốc
sẽ là nhà điều hành hàng đầu thế giới trong ngành kinh doanh phát hành phim và
tăng cường vị thế của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.
Sự phát triển và mở cửa của các quốc gia đã tạo điểu kiện cho việc mở rộng nhưng
cũng mang lại sự cạnh tranh gay gắt hơn cho ngành hoạt hình mỹ.
Nhóm 3
Page 17
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
II.
Môi trường ngành
1. Định nghĩa ngành và mô tả sơ bộ:
Animation ngày nay được định nghĩa là những gì được máy tính tạo ra mang
lại sự thú vị và hào hứng tạo ra thách thức cho các nghệ sĩ đồ họahoạt hình.Từ
quảng cáo truyền hình cho đến bộ phim bom tấn lớn của Hollywood, animation
được sử dụng để tạo ra hình ảnh khác biệt so với hình ảnh thực tế.
Ngành sản xuất phim hoạt hình là ngành bao gồm các doanh nghiệp tạo ra
tác phẩm điện ảnh từ kịch bản văn học đến khi hoàn thành bộ phim bằng cách sử
dụng ảo ảnh quang học về sự chuyển động do nhiều hình ảnh tĩnh (Still image)
được chiếu tiếp diễn liên tục. Trong phim và trong kỹ nghệ dàn dựng, hoạt họa ám
chỉ đến kỹ thuật trong đó từng khung hình của phim (frame) được chế tác riêng rẽ.
Để làm được những phim như vậy đòi hỏi phải tốn rất nhiều công sức và sức chịu
đựng dai dẳng những công việc tẻ nhạt. Hiện nay, nhờ sự phát triển trong hoạt họa
máy tính (computer animation), tốc độ quá trình sản xuất phim đã được tăng lên rất
nhiều.
Ngày nay, phim hoạt hình bên cạnh giá trị nghệ thuật còn mang tính thương
mại.Tính thương mại trong phim hoạt hình càng được bộc lộ rõ khi studio Walt
Disney được thành lập vào những năm đầu của thế kỷ XX tại New York.
2. Các đặc tính của ngành
Animation có những đặc điểm rất đặc trưng như:
1.Cần rất nhiều lao động chuyên môn.
2. Hoạt họa thường ngắn hơn so với thể loại phim khác.
3. Phù hợp hơn với thị trường quốc tế vì thời hạn sử dụng của các chương trình
hoạt hình là rất dài.
4. Chi phí cao hơn trong ngắn hạn, nhưng có tiềm năng lợi nhuận lớn.
Đặc điểm chính của công nghiệp phim hoạt hình Mỹ:
Thông thường, những phần quan trọng của một bộ phim sẽ được làm tại mỹ,
nhưng những phần khác thì có thể được làm ở nước ngoài, nơi có chi phí thấp
hơn như châu Á v.v…
Doanh thu từ hoạt hình chiếm hơn 10% tổng doanh thu từ các phòng vé.
Tại Mỹ, các chương trình hoạt hình chiếm khoảng 30% các chương trình TV
Có nhiều hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới như: Walt Disney, Hanna
Barbera, Warner Brothers, HBO Animation, Nicktoons, Klasky Csupo, Pixar,
Blue Sky, DNA, Dreamworks, Wild Brain,Film Roman ...
Quy mô và tốc độ tăng trưởng:
Tổng doanh thu phòng vé Hoa Kỳ trong năm 2009 là khoảng 10,5 tỷ USD.
Trong số này, các hãng phim lớn ở Mỹ chiếm khoảng 90% của thị trường. Trong
năm 2008, khoảng 520 bộ phim được phát hành tại Hoa Kỳ và khoảng 3% là hoạt
hình. Tuy nhiên, hộp hoạt hình doanh thu phòng chiếm khoảng 11% tổng doanh
Nhóm 3
Page 18
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
thu phòng vé nội địa. Quy mô thị trường hoạt hình được tăng cường bởi các DVD,
truyền hình và internet.
Ngành công nghiệp hoạt hình máy tính đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng giá
trị sản xuất phim hoạt hình toàn cầu là 177 tỷ USD trong năm 2009 và dự kiến đạt
249 tỷ USD vào năm 2012. Hầu hết các phân khúc trong ngành công nghiệp hoạt
hình đang phát triển với tỷ lệ 10% so với cùng kỳ năm trước và một số phân đoạn
được tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 15%. Doanh thu phim đang ngày
càng tăng ở tỷ lệ 4% mỗi năm với doanh thu phòng vé của Mỹ dự kiến sẽ lên tới 11
tỷ USD trong năm 2012.
3. Thách Thức Đối Với Ngành
Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt hình của Mỹ là việc sử dụng
các tài năng ở nước ngoài.
Ngoài ra, cũng có những rào cản lớn ngành phải đối mặt trong việc phát triển và
sản xuất giai đoạnđầu, bởi vì nócần rấtnhiều lao động chuyên môn và rất tốn
kém trong ngắn hạn.
Thị trường ngành rất lớn nên cần chiến lược PR mạnh mẽ trên diện rộng.
III. Phân tích ngành và cạnh tranh
1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh
Sự đe dọa của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng
Sự xuất hiện của một số đối thủ tiềm tàng
Ngành phim hoạt hình là một ngành độc đáo và thú vị, vì thế nó thu hút sự
quan tâm của các nhà đầu tư. Trong năm 2008, khoảng 520 bộ phim được phát
hành tại Hoa Kỳ và khoảng 3% trong đó là phim hoạt hình. Tuy nhiên, doanh thu
phòng vé của hoạt hình lại chiếm tới 11% tổng doanh thu phòng vé nội địa. Điều
này cho thấy một mức sinh lợi hấp dẫn của ngành.
Trong những năm qua, nhu cầu giải trí của con người cũng như số lượng
khán giả đến các rạp phim tăng lên đáng kể.
Tốc độ tăng trưởng tăng lên là dấu hiệu tốt đối với những công ty tiềm năng
muốn gia nhập ngành phim hoạt hình vì họ thấy được tỷ suất sinh lợi cao trong
ngành.. Rất nhiều đối thủ từ các quốc gia khác đang lăm le lật đổ ngành phim hoạt
hình mỹ, cụ thể ở đây phải kể đến các hãng phim hoạt hình Canada, Pháp, Nhật
(nơi hoạt hình đã trở thành một nghệ thuật với tên gọi anime)…
Rào cản nhập cuộc:
Trong ngành hoạt hình, yêu cầu nguồn lực tài chính là rất cao và là điều kiện
đặt lên hàng đầu, do đây là một ngành có chi phí sản xuất lớn.
Các chi phí như chi phí phần mềm (solfware), chi phí nhân công ( Human
Resources – Talented animators and Management staff), chi phí hoạt động…
Chi phí sản xuất trung bình cho 1 giờ phim hoạt hình của mỹ là cao nhất thế
giới và đạt mức gần 800.000 USD (năm 2008).
Nhóm 3
Page 19
Tiểu luận Quản Trị Chiến Lược
GVHD: TS. Hồ Tấn Tuyến
Thậm chí đối với những bộ phim hoạt hình chiếu rạp – đặc biệt là các bộ
phim bom tấn - chi phí sản xuất còn cao hơn rất nhiều, có thể lên đến hàng chục
thậm chí là hàng trăm triệu USD cho một bộ phim. Điển hình như Tangle của Walt
Disney đã tốn tới 260 triệu USD chi phí sản xuất.
Đây là một ngành đòi hỏi công nghệ hiện đại, trình độ lực lượng lao động
cao, nguồn vốn lớn. Vì thế lợi thế của các hãng hiện tại là có sẵn dây chuyền sản
xuất, công nghệ hiện đại; kinh nghiệm làm phim lâu năm của các họa sĩ, biên kịch
đạo diễn, khả năng tổ chức sản xuất phim; ngoài ra họ còn được tiếp cận với nguồn
vốn rẻ hơn. Đặc biệt đó chính là đội ngũ nhân viên, đạo diễn, các chuyên gia trong
lĩnh vực phim ảnh, đây là một yếu tố cực kì quan trọng và khó có thể đạt được với
các doanh nghiệp muốn tham gia vào ngành.
Tuy nhiên giai đoạn này xu hướng gia nhập ngành chủ yếu là mua lại và sát
nhập cho nên rào cản nhập cuộc thấp, các hãng không nhất thiết phải đầu tư mới,
điển hình như Sony Picture.
Rào cản nhập cuộc của ngành là thấp.
Đối thủ cạnh tranh trong ngành
Rào cản chuyển đổi
- Rào cản nội sinh: Nhu cầu khách hàng thường xuyên thay đổi nên việc trung
thành với một hãng phim gần như là không thể. Khách hàng sẽ dễ dàng thay đổi
tùy theo nội dung, hình ảnh và nhân vật của phim.
Rào cản nội sinh thấp Mức độ cạnh tranh cao.
- Rào cản ngoại sinh: Các hãng phim không ngừng tìm hiểu nhu cầu khách hàng,
từ đó đưa ra các chính sách giá, các gói khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, các chiến lược
quảng cáo…..nhằm thu hút khách hàng về phía mình.
Rào cản ngoại sinh thấp Mức độ cạnh tranh cao.
Cấu trúc ngành
Tỷ lệ thị phần về doanh thu của các hãng lớn từ năm 1995-2010
Nhóm 3
Page 20
- Xem thêm -