ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
MAI MINH NHẬT
QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀ TÁC ĐỘNG CỦA
ĐẠO TIN LÀNH ĐẾN ĐỜI SỐNG KINH TẾ, XÃ HỘI,
VĂN HÓA CỦA NGƯỜI CƠHO CHIL
Ở TỈNH LÂM ĐỒNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ DÂN TỘC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
MAI MINH NHẬT
QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀ TÁC ĐỘNG CỦA
ĐẠO TIN LÀNH ĐẾN ĐỜI SỐNG KINH TẾ, XÃ HỘI,
VĂN HÓA CỦA NGƯỜI CƠHO CHIL
Ở TỈNH LÂM ĐỒNG
Chuyên ngành: Dân tộc học
Mã số: 62.22.70.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ DÂN TỘC HỌC
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. Nguyễn Văn Tiệp
PHẢN BIỆN ĐỘC LẬP:
1. PGS.TS. Vương Xuân Tình
2. PGS.TS. Lâm Nhân
PHẢN BIỆN:
1. PGS.TS. Trương Văn Chung
2. PGS.TS. Trần Hồng Liên
3. PGS.TS. Lâm Nhân
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này là của cá nhân tôi, được
thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Văn Tiệp.
Những số liệu, kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực.
Những tham khảo trong luận án được trích dẫn nguồn theo đúng quy định.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2019
Nghiên cứu sinh
Mai Minh Nhật
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy giáo hướng dẫn khoa học
PGS.TS. Nguyễn Văn Tiệp đã tận tâm giúp đỡ, chỉ bảo và hướng dẫn tôi
trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Khoa học xã
hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Phòng Sau đại
học, Khoa Nhân học đã làm việc đầy trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho
tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học Đà Lạt, Khoa Lịch
sử - nơi tôi đang công tác đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá
trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin được cảm ơn quý Thầy giáo, Cô giáo, các nhà khoa học thuộc
trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố
Hồ Chí Minh), trường Đại học Đà Lạt, trường Đại học Văn hóa Thành phố
Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, Viện Dân tộc học đã có
những chia sẻ, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và định hướng để công trình
nghiên cứu của tôi được hoàn thiện.
Tôi xin chân thành cảm ơn các cơ quan chính quyền, người dân ở những
địa bàn tôi nghiên cứu đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ tôi thực hiện công trình
này.
Xin được cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn quan tâm, động
viên, chia sẻ với tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2019
Nghiên cứu sinh
Mai Minh Nhật
MỤC LỤC
DẪN NHẬP
1. Lý do và mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................... 3
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 12
4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .............................................................. 13
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................................. 14
6. Những đóng góp mới của luận án ................................................................................ 16
7. Bố cục của luận án ....................................................................................................... 17
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN
VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................................... 18
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến luận án ..................................................................... 18
1.1.2. Những hƣớng tiếp cận lý thuyết của luận án ......................................................... 24
1.2. TỔNG QUAN VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU ......................................................... 32
1.2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, dân cƣ của tỉnh Lâm Đồng ................................. 32
1.2.2. Khái quát về đạo Tin Lành ở Lâm Đồng .............................................................. 35
1.2.3. Tổng quan về cộng đồng Tin Lành ngƣời Cơho Chil ở Lâm Đồng và
các địa điểm nghiên cứu .......................................................................................... 38
CHƯƠNG 2. QUÁ TRÌNH DU NHẬP CỦA ĐẠO TIN LÀNH
VÀO CỘNG ĐỒNG NGƯỜI CƠHO CHIL
2.1. QUÁ TRÌNH DU NHẬP TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1975 .................................... 53
2.1.1. Các giai đoạn phát triển.......................................................................................... 53
2.1.2. Đặc điểm phƣơng pháp truyền giáo ....................................................................... 64
2.1.3. Nguyên nhân phát triển .......................................................................................... 70
2.2. QUÁ TRÌNH DU NHẬP TỪ NĂM 1975 ĐẾN NĂM 2017.................................... 78
2.2.1. Các giai đoạn khủng hoảng, phục hồi và phát triển ............................................... 78
2.2.2. Đặc điểm phƣơng pháp truyền giáo ....................................................................... 92
2.2.3. Nguyên nhân phục hồi, phát triển .......................................................................... 93
2.3. ĐỜI SỐNG TÔN GIÁO TIN LÀNH CỦA TÍN ĐỒ NGƢỜI CƠ HO CHIL
HIỆN NAY....................................................................................................................... 97
2.3.1. Niềm tin tôn giáo .................................................................................................... 98
2.3.2. Thực hành tôn giáo................................................................................................. 100
2.3.3. Tổ chức tôn giáo ..................................................................................................... 104
CHƯƠNG 3. TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠO TIN LÀNH ĐẾN
KINH TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA CỦA NGƯỜI CƠHO CHIL
3.1. TÁC ĐỘNG ĐẾN KINH TẾ .................................................................................... 111
3.2. TÁC ĐỘNG ĐẾN XÃ HỘI ...................................................................................... 120
3.2.1. Tác động đến thiết chế gia đình ............................................................................. 121
3.2.2. Tác động đến thiết chế dòng họ ............................................................................. 124
3.2.3. Tác động đến thiết chế cộng đồng ......................................................................... 127
3.3. TÁC ĐỘNG ĐẾN VĂN HÓA.................................................................................. 139
3.3.1. Tác động đến quan niệm về thế giới thần linh ...................................................... 140
3.3.2. Tác động đến nghi lễ, phong tục ............................................................................ 147
3.3.3. Tác động đến một số lĩnh vực khác trong đời sống văn hóa.................................. 162
3.3.4. Xung đột và hội nhập của văn hóa Tin Lành với các yếu tố văn hóa
truyền thống ........................................................................................................... 166
KẾT LUẬN ..................................................................................................................... 175
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 180
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 204
Phụ lục 1. Trích biên bản phỏng vấn sâu ......................................................................... 204
Phụ lục 2. Bản đồ ............................................................................................................. 255
Phụ lục 3. Hình ảnh .......................................................................................................... 258
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BTG
:
Ban Tôn giáo
C&MA
:
The Christian and Missionary Alliance
( Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp)
CĐPL
:
Cơ đốc phục lâm
DTTS
:
Dân tộc thiểu số
FULRO
:
Front Unifié pour la Libération des Races Opprimées
(Mặt trận thống nhất đấu tranh của các dân tộc bị áp bức)
KHXH
:
Khoa học xã hội
KHXH&NV :
Khoa học Xã hội và Nhân văn
NXB
:
Nhà xuất bản
PVS
:
Phỏng vấn sâu
TLVNMN
:
Tin Lành Việt Nam (miền Nam)
tr
:
Trang
UBND
:
Ủy ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
STT
NỘI DUNG
SỐ TRANG
1
Bảng 1.1. Bảng dân số và phân bố các nhóm địa phương của
40
người Cơho ở tỉnh Lâm Đồng
2
Bảng 1.2. Dân số người Cơho Chil ở Lâm Đồng
42
3
Bảng 1.3. Tình hình tôn giáo của người Cơho Chil ở Lâm
46
Đồng
4
Bảng 2.1. Tín đồ Tin Lành người Cơho Chil ở Lâm Đồng
90
phân theo huyện/thành phố và hệ phái
5
Bảng 2.2. Số lượng chi hội, điểm nhóm của người Cơho
90
Chil theo đạo Tin Lành ở Lâm Đồng phân theo hệ phái
6
Bảng 2.3. Chức sắc Tin Lành người Cơho Chil ở Lâm Đồng
phân theo hệ phái
91
DANH MỤC SƠ ĐỒ
STT
1
NỘI DUNG
Sơ đồ: 2.1. Mô hình ấp chiến lược Đa Me
SỐ TRANG
60
1
DẪN LUẬN
1. Lý do và mục tiêu nghiên cứu
Hiện nay, trong đời sống tôn giáo của nhiều dân tộc thiểu số (DTTS) ở Việt
Nam, vấn đề truyền đạo và cải đạo sang các hệ phái Tin Lành đang là một hiện
tượng phổ biến, không chỉ tác động đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của các
cộng đồng tộc người, mà còn đặt ra nhiều vấn đề về chính sách quản lý nhà nước và
công tác dân tộc - tôn giáo. Vì vậy, nghiên cứu những nguyên nhân và tác động của
sự chuyển đổi tôn giáo sang đạo Tin Lành trong vùng DTTS là việc làm cần thiết,
có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Từ năm 1929, quá trình truyền đạo Tin Lành vào các DTTS ở Tây Nguyên đã
được bắt đầu với sự kiện vợ chồng giáo sĩ người Mỹ H.A. Jackson thuộc Hội truyền
giáo Phúc âm Liên hiệp C&MA (The Christian and Missionary Alliance) đến Đà
Lạt thiết lập trụ sở truyền giáo đầu tiên ở khu vực này. Trải qua các giai đoạn thăng
trầm, đến năm 2015, đạo Tin Lành đã thu hút được hơn 450.000 tín đồ, chủ yếu là
người DTTS, trở thành một thực thể tôn giáo quan trọng, có ảnh hưởng nhiều mặt
đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của các DTTS ở Tây Nguyên (BTG Chính
phủ, 2015b, tr.1).
Cho đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về đạo Tin Lành ở vùng
DTTS Tây Nguyên trên những phương diện khác nhau. Kết quả nghiên cứu của
những công trình này đã khắc họa được khá toàn diện, nhiều khía cạnh về đạo Tin
Lành ở khu vực Tây Nguyên, cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định và triển
khai thực hiện các chính sách đối với đạo Tin Lành ở địa bàn Tây Nguyên và cả
nước. Tuy vậy, hầu hết các công trình nghiên cứu về Tin Lành ở Tây Nguyên
thường có cách tiếp cận bao quát chung cho cả khu vực, khảo sát rộng trên nhiều
tộc người, còn có ít công trình nghiên cứu sâu về quá trình du nhập và tác động của
đạo Tin Lành vào một cộng đồng tộc người cụ thể. Ngoài ra, xuất phát từ những
nhu cầu cấp bách của thực tiễn, các nghiên cứu đã có chủ yếu tập trung khảo sát các
cộng đồng DTTS mới chuyển đổi từ tôn giáo đa thần truyền thống sang Tin Lành
một cách “nóng và bất thường” trong những thập niên gần đây, chưa có nhiều công
trình nghiên cứu sâu những cộng đồng có lịch sử theo đạo Tin Lành lâu dài, ổn định
2
như người Cơho Chil ở tỉnh Lâm Đồng. Về phương diện lý thuyết và phương pháp,
đa số các công trình này tiếp cận vấn đề nghiên cứu dưới góc độ tôn giáo học, triết
học, khoa học an ninh… ít có công trình nghiên cứu về đạo Tin Lành ở Tây Nguyên
tiếp cận dưới các lý thuyết và phương pháp của chuyên ngành dân tộc học/nhân học.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi đã chọn vấn đề Quá trình du nhập và
tác động của đạo Tin Lành đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của người Cơho
Chil ở tỉnh Lâm Đồng làm đề tài luận án tiến sĩ chuyên ngành dân tộc học của
mình.
Luận án hướng đến các mục tiêu sau đây:
- Nghiên cứu quá trình du nhập của đạo Tin Lành vào cộng đồng người Cơho
Chil ở Lâm Đồng qua các giai đoạn lịch sử. Từ đó, lý giải, làm rõ những nguyên
nhân người Cơho Chil chuyển đổi từ tôn giáo đa thần truyền thống sang đạo Tin
Lành dưới góc nhìn nhân học/dân tộc học.
- Nhận diện, phân tích những tác động, ảnh hưởng của đạo Tin Lành đến
những biến đổi trong đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa của người Cơho Chil, góp
phần tìm hiểu mối quan hệ giữa tôn giáo và tộc người ở khu vực Tây Nguyên.
Với việc nghiên cứu đạo Tin Lành trong cộng đồng người Cơho Chil – một
trong những cộng đồng được truyền giáo đầu tiên và có tỷ lệ theo đạo Tin Lành cao
nhất ở Lâm Đồng dưới góc độ lý thuyết và phương pháp nghiên cứu của ngành dân
tộc học, luận án sẽ có những đóng góp về lý luận và thực tiễn:
- Về mặt khoa học, luận án góp phần cung cấp những luận cứ khoa học trong
việc bổ sung, kiểm chứng cho những lý thuyết mà luận án sử dụng. Đồng thời, luận
án sẽ đóng góp nguồn tư liệu cho việc nghiên cứu đạo Tin Lành ở vùng DTTS nói
riêng và ở Việt Nam nói chung.
- Về mặt thực tiễn, luận án sẽ góp phần cung cấp những luận cứ khoa học cho
các cấp có thẩm quyền hoạch định những chính sách kịp thời, hợp lý, có hiệu quả để
giải quyết tốt vấn đề dân tộc – tôn giáo, một trong những vấn đề có ý nghĩa chiến
lược đối với sự phát triển của một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo như Việt Nam,
đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên, nơi mà vấn đề chuyển đổi từ tôn giáo truyền thống
sang đạo Tin Lành đang nổi lên như một vấn đề thời sự trong những thập niên gần
đây.
3
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
2.1. Tình hình nghiên cứu về đạo Tin Lành trong các tộc người thiểu số ở
Tây Nguyên
Cho đến nay, đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về đạo Tin Lành ở
Tây Nguyên. Căn cứ vào nội dung nghiên cứu của các công trình này, chúng tôi tạm
chia thành 4 nhóm: thứ nhất, nhóm các nghiên cứu về quá trình truyền giáo và phát
triển của đạo Tin Lành; thứ hai, nhóm các nghiên cứu về vai trò và tác động của đạo
Tin Lành; thứ ba, nhóm các nghiên cứu về đặc điểm niềm tin, nhận thức, tâm lý,
nếp sống đạo của cộng đồng tín đồ Tin Lành; thứ tư, nhóm các nghiên cứu về việc
thực hiện chính sách quản lý nhà nước đối với đạo Tin Lành. Tuy vậy, sự phân chia
này chỉ mang tính tương đối. Trên thực tế, có một số công trình đề cập đến nhiều
khía cạnh liên quan đến đạo Tin Lành thuộc 4 nhóm vấn đề trên. Trong trường hợp
này, chúng tôi căn cứ vào nội dung chính yếu nhất được đề cập trong công trình để
phân chia, thuận lợi cho việc tổng quan về tình hình nghiên cứu. Cũng phải nói
rằng, khó có thể liệt kê, điểm luận hết những nghiên cứu về đạo Tin Lành ở Tây
Nguyên, ở đây chỉ điểm luận những công trình tiêu biểu.
- Các nghiên cứu về quá trình truyền bá và nguyên nhân phát triển của đạo
Tin Lành trong vùng DTTS Tây Nguyên
Trước khi có những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thì những
giáo sĩ, mục sư, truyền đạo ngoại quốc và người Việt trực tiếp truyền giáo ở Tây
Nguyên giai đoạn trước năm 1975 là những người đi tiên phong trong việc ghi chép,
nghiên cứu về chủ đề này.
Năm 1972, Mục sư Lê Hoàng Phu đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sử học
Lịch sử Hội thánh Tin Lành Việt Nam (1911 – 1965) tại Đại học New York, Hoa Kỳ
(công trình này được Nxb Tôn giáo xuất bản vào năm 2010). Đây là chuyên khảo
khá hiếm hoi trước năm 1975 trình bày khá đầy đủ về quá trình du nhập và phát
triển của đạo Tin Lành ở Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1965. Để thực hiện luận
án, tác giả Lê Hoàng Phu đã tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, đặc biệt là
các tư liệu lưu trữ của các tổ chức Tin Lành trong và ngoài nước. Trong công trình,
tác giả cũng đã đề cập đến quá trình phát triển của đạo Tin Lành vào các tộc người
4
thiểu số ở Việt Nam, trong đó có sự ra đời và phát triển của trung tâm truyền giáo
Thượng ở Đà Lạt và ở Buôn Ma Thuột (Lê Hoàng Phu, 2010).
Cùng năm này, nhà nghiên cứu Tin Lành Đỗ Hữu Nghiêm đã bảo vệ thành
công luận văn cao học Sử học tại trường Đại học Văn khoa Sài gòn Phương thức
truyền đạo Tin Lành ở Việt Nam (1972). Luận văn đã đi sâu nghiên cứu về các
phương thức truyền giáo của đạo Tin Lành vào Việt Nam, trong đó có vùng DTTS
ở Tây Nguyên. Tiếp đó, vào năm 1995, trong công trình Đạo Tin lành nơi các dân
tộc ít người ở Nam Trường Sơn – Tây Nguyên 1928 – 1975, tác giả đã đi sâu
nghiên cứu quá trình du nhập của đạo Tin Lành vào các tộc người ở Nam Trường
Sơn – Tây Nguyên, trong đó có người Cơho ở Lâm Đồng giai đoạn trước năm 1975.
Ngoài ra, các ký sự truyền giáo của một số mục sư người Việt từng đóng vai
trò nòng cốt trong quá trình truyền bá Tin Lành ở vùng DTTS Tây Nguyên như
Dâng trọn cuộc đời của ông bà mục sư Phạm Văn Năm (2011), Hạt giống – hồi ký
truyền giáo của ông bà mục sư Phạm Xuân Tín - nguyên Trưởng đoàn truyền giáo
Thượng (2011) cũng là những tác phẩm khảo cứu có giá trị. Bên cạnh đó, một số
bài viết in trên các tạp chí truyền giáo như The Call of French – Indochina and East
Siem, Jungle Frontiers của Hội truyền giáo Phúc âm Liên hiệp, Thánh Kinh báo của
Hội thánh Tin Lành Việt Nam cũng có đề cập đến hoạt động truyền giáo trong các
tộc người thiểu số ở Tây Nguyên.
Trong điều kiện hiếm hoi về tư liệu nghiên cứu về đạo Tin Lành ở Tây
Nguyên trước năm 1975, đây là những tài liệu tham khảo quan trọng, giúp tác giả
luận án nghiên cứu về tình hình du nhập và phát triển của đạo Tin Lành vào các
DTTS ở Lâm Đồng trong giai đoạn này.
Từ sau năm 1986, đặc biệt là từ năm 2001, có nhiều tác phẩm nghiên cứu về
chủ đề này: “Thiên chúa giáo và đạo Tin Lành ở vùng các DTTS Tây Nguyên” của
Nguyễn Xuân Nghĩa (1989), Đạo Tin lành trong vùng đồng bào DTTS ở Lâm Đồng
của BTG tỉnh Lâm Đồng (1997), “Kitô giáo đối diện trước buôn làng” (2001) và
“Một số vấn đề về Tin Lành ở Tây Nguyên” của Đỗ Quang Hưng (2011), “Góp một
góc nhìn về vấn đề đạo Tin Lành ở Tây Nguyên” của Phạm Đăng Hiến (2003), “Tại
sao người Tây Nguyên Việt Nam theo đạo Tin Lành” của O. Salemink (2004), “Sự
truyền bá của Kitô giáo đối với cư dân Tây Nguyên - tác động của chế độ thuộc địa
5
và chiến tranh” của nhóm tác giả Mathieu Guerin, Andrew Hardy, Nguyen Van
Chinh, Stan Boon Hwee (2004), “Một số vấn đề về Tin Lành của người DTTS tại
chỗ ở Tây Nguyên hiện nay” của Nguyễn Văn Minh (2006), “Về phương pháp
truyền giáo và phát triển tín đồ của các tôn giáo tại Tây Nguyên” của Ngô Văn
Minh (2011), Đạo Tin Lành ở Miền Trung – Tây Nguyên của Đoàn Triệu Long
(2013), “Đạo Tin Lành ở Tây Nguyên – quá khứ và hiện tại” của Nguyễn Thanh
Xuân (2013), “Nguyên nhân Tin Lành phát triển nhanh trong vùng đồng bào DTTS
ở Tây Nguyên hiện nay” của Vũ Thị Thu Hà (2014), “Truyền giáo Tin Lành vào
các DTTS ở vùng Nam Trường Sơn – Tây Nguyên từ khởi đầu cho đến năm 1975”
(2014) và Quá trình truyền giáo của đạo Tin Lành tại Việt Nam từ năm 1911 đến
năm 1975 của Nguyễn Xuân Hùng (2017)… Những nghiên cứu trên đây không đi
sâu vào một tộc người cụ thể mà trình bày chung về quá trình du nhập của Tin Lành
vào khu vực Tây Nguyên. Do đó, có mức độ khái quát cao, cung cấp bức tranh toàn
cảnh về những chặng đường phát triển của đạo Tin Lành vào khu vực này từ buổi
đầu truyền giáo cho đến nay. Các công trình trên đây cũng đưa ra nhiều phân tích,
lý giải nguyên nhân truyền bá thành công của đạo Tin Lành vào các tộc người thiểu
số Tây Nguyên: nhân tố lịch sử, kinh tế, chính trị, truyền thống văn hóa cộng đồng,
đặc điểm giáo lý tôn giáo…
- Các nghiên cứu về đặc điểm niềm tin, nhận thức, tâm lý, nếp sống đạo của
cộng đồng tín đồ Tin Lành người DTTS ở Tây Nguyên
Đến nay, đã có một số công trình tập trung nghiên cứu về nhận thức, đặc điểm
niềm tin, nếp sống đạo của tín đồ Kitô giáo ở Tây Nguyên: “Nhận thức về đạo Tin
Lành của tín đồ người DTTS Tây Nguyên” (Vương Thị Kim Oanh, 2005), “Vấn đề
theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên hiện nay: nhìn từ góc độ của tâm lý học” (Vũ
Dũng, 2005), “Nhận thức của cộng đồng tín đồ các DTTS Tây Nguyên về đạo Tin
Lành” (Vũ Dũng, 2013), Nghiên cứu các đặc điểm tâm lý cơ bản của cộng đồng tín
đồ Tin Lành các DTTS ở Tây Nguyên hiện nay (Vũ Dũng, 2014)... Các công trình
trên đây đã tập trung nghiên cứu về các đặc điểm tâm lý xã hội của cộng đồng Tin
Lành người DTTS ở Tây Nguyên (về nhận thức tôn giáo, niềm tin tôn giáo, hành vi
tôn giáo). Đồng thời, các công trình cũng chỉ ra mặt tích cực và hạn chế của các đặc
điểm tâm lý xã hội này ở các cộng đồng Tin Lành, sự ảnh hưởng của các đặc điểm
6
tâm lý này đến nhận thức, thái độ và hành vi của các tín đồ Tin Lành trong cuộc
sống thường ngày, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của khu vực Tây
Nguyên.
- Các nghiên cứu về vai trò và tác động của đạo Tin Lành đối với các DTTS
Tây Nguyên
Cùng với việc nghiên cứu về lịch sử truyền giáo Tin Lành, cho đến nay cũng
đã có nhiều công trình tập trung nghiên cứu ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của tôn
giáo này đối với các DTTS ở Tây Nguyên trên các mặt văn hóa, đạo đức, chính trị,
xã hội: “Đạo Tin Lành và ảnh hưởng của nó đối với một số lĩnh vực xã hội ở Tây
Nguyên” (Hồ Tấn Sáng, 2008), “Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với thiết chế xã
hội truyền thống ở đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên” (Nguyễn Văn Nam, 2008);
“Thực trạng đạo Tin Lành ở Tây Nguyên” (Đinh Văn Hạnh, 2010), “Hoạt động của
Tin Lành trên địa bàn tỉnh Kon Tum và một số vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện
nay” (Phạm Thị Trung, Trung Thị Thu Thủy, 2014), “Đa dạng tôn giáo và vấn đề
bảo tồn tín ngưỡng truyền thống các DTTS ở Tây Nguyên hiện nay qua khảo sát tại
hai tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông” (Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Minh Tùng,
2014), Giá trị và chức năng của Tin Lành trong vùng DTTS ở Việt Nam hiện nay
(Vũ Thị Thu Hà chủ biên, 2018)…
Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đến sự phát triển bền vững của các tộc người
thiểu số ở Tây Nguyên cũng là một nội dung nghiên cứu quan trọng trong các công
trình nghiên cứu chung về kinh tế, xã hội, văn hóa của các địa phương ở Tây
Nguyên được xuất bản trong những năm gần đây: Thực trạng phát triển Tây
Nguyên và một số vấn đề phát triển bền vững (Bùi Minh Đạo, 2011), Một số vấn đề
cơ bản của xã hội Tây Nguyên trong phát triển bền vững (Bùi Minh Đạo, 2012),
Một số vấn đề kinh tế - xã hội và quan hệ dân tộc ở tỉnh Đăk Lăk (Nguyễn Văn
Tiệp, 2011), Văn hóa cổ truyền ở Tây Nguyên trong phát triển bền vững (Đỗ Hồng
Kỳ, 2012), Hướng tới phát triển bền vững Tây Nguyên (Lê Văn Khoa, Phạm Quang
Tú, 2014), Vấn đề tôn giáo trong phát triển bền vững Tây Nguyên (Chu Văn Tuấn,
2015). Trong những công trình này, các tác giả nhìn nhận và phân tích một cách
khách quan những đóng góp cũng như ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo này đến đời
sống kinh tế, xã hội, văn hóa của các tộc người tại chỗ Tây Nguyên.
7
Bên cạnh các sách, bài tạp chí, công trình nghiên cứu khoa học, trong những
năm qua, đã có một số luận án tiến sĩ ngành Triết học nghiên cứu ảnh hưởng và vai
trò của đạo Tin Lành trong đời sống kinh tế, xã hội, tinh thần của cộng đồng DTTS
ở Tây Nguyên trong thời kỳ Đổi mới: Đạo Tin Lành và ảnh hưởng của nó đến quá
trình phát triển kinh tế - xã hội trong cộng đồng DTTS ở Tây Nguyên của Nguyễn
Văn Lai (2012), Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với đời sống tinh thần của đồng
bào thiểu số ở Tây Nguyên hiện nay của Lê Hồng Phong (2014).
Đạo Tin Lành có ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội
tại khu vực Tây Nguyên. Vì vậy, đây cũng là vấn đề được các cơ quan an ninh ở các
địa phương và trung ương quan tâm nghiên cứu, với hàng loạt các công trình:
Nguyên nhân, điều kiện phục hồi và phát triển đạo Tin Lành trong vùng đồng bào
dân tộc Ja rai, Bahnar những năm 1989 – 1994 do Công an Gia Lai thực hiện vào
năm 1995, Thực trạng và giải pháp đối với sự phát triển đạo Tin Lành trong đồng
bào DTTS ở Kon Tum do Công an tỉnh Kon Tum thực hiện vào năm 1998, Nghiên
cứu thực chất phát triển đạo Tin Lành trong vùng DTTS ở Đăk Lăk do Công an tỉnh
Đăk Lăk thực hiện năm 1999, Đạo Tin Lành ở Đăk Lăk những vấn đề đặt ra đối với
công tác an ninh, trật tự do Viện Chiến lược và khoa học Bộ công an thực hiện năm
2005, Vấn đề đạo Tin Lành và công tác đấu tranh chống địch lợi dụng đạo Tin
Lành trong vùng đồng bào DTTS ở Lâm Đồng do Bùi Văn Sơn chủ nhiệm năm
2006… Dưới góc độ khoa học an ninh, những công trình này đi sâu đánh giá thực
trạng và tác động của việc phát triển ồ ạt đạo Tin Lành trong vùng DTTS đến an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương Tây Nguyên. Trên cơ sở đó,
đề ra các giải pháp cho công tác an ninh, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu
tranh có hiệu quả với các âm mưu hoạt động lợi dụng việc phát triển đạo Tin Lành
vùng DTTS vì mục đích chính trị phản động, góp phần đấu tranh bảo vệ an ninh
chính trị và giữ gìn trật tự xã hội khu vực Tây Nguyên. Những công trình này chủ
yếu được sử dụng làm tài liệu phục vụ nghiên cứu, học tập, giảng dạy và vận dụng
vào thực tiễn công tác đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự xã hội
trong lực lượng công an nhân dân, vì vậy, những đánh giá về đạo Tin Lành thường
nhấn mạnh đến những khía cạnh tác động tiêu cực về an ninh, chính trị của tôn giáo
này.
8
- Các nghiên cứu về thực hiện chính sách quản lý nhà nước đối với đạo Tin
Lành ở Tây Nguyên
Nghiên cứu về công tác quản lý Nhà nước đối với tôn giáo nói chung, đạo Tin
Lành trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói riêng cũng là một chủ đề được nhiều nhà
khoa học quan tâm. Đến nay, có nhiều công trình khoa học trực tiếp đề cập đến vấn
đề này: Quá trình thực hiện chính sách dân tộc của Đảng đưa đồng bào các dân tộc
Tây Nguyên theo các đạo giáo đi lên Chủ nghĩa xã hội (Trần Quốc Long, 1997),
Đạo Tin Lành ở Tây Nguyên đặc điểm và các giải pháp thực hiện chính sách qua
các khảo sát tại tỉnh Đăk Lăk (Nguyễn Văn Nam, 2001), Quản lý Nhà nước về tôn
giáo ở các tỉnh Tây Nguyên (Ngô Văn Minh, 2010), Quản lý nhà nước đối với hoạt
động tôn giáo ở Lâm Đồng hiện nay - Vấn đề và giải pháp (Lê Minh Quang, 2000),
“Lâm Đồng đối với công tác quản lý nhà nước đối với đạo Tin Lành” (Ngô Văn
Đức, 2010)... Các công trình trên tập trung đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà
nước đối với đạo Tin Lành ở Tây Nguyên, đặc biệt là trong vùng DTTS. Từ đó, đề
xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, góp phần ổn định tình
hình dân tộc, tôn giáo ở khu vực Tây Nguyên.
Tóm lại, cho đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về các khía cạnh khác
nhau của đạo Tin Lành trong vùng DTTS ở Tây Nguyên. Mặc dù các công trình này
không đề cập cụ thể, trực tiếp đến đạo Tin Lành trong cộng đồng người Cơho nói
chung, người Cơho Chil ở Lâm Đồng nói riêng nhưng những công trình trên đây
cùng với những nghiên cứu khác về đạo Tin Lành ở Việt Nam là nguồn tài liệu có
giá trị để nghiên cứu sinh so sánh, đối chiếu, phân tích, rút ra những kết luận khách
quan cho những vấn đề nghiên cứu của đề tài luận án.
2.2. Tình hình nghiên cứu về đạo Tin Lành trong cộng đồng người Cơho
Chil
- Nghiên cứu về người Cơho Chil ở Lâm Đồng
Theo Danh mục các thành phần dân tộc Việt Nam do Tổng cục Thống kê Nhà
nước ban hành năm 1979, người Cơho Chil là một nhóm địa phương của tộc người
Cơho. Hiện nay, người Cơho Chil có số dân đông thứ hai trong các nhóm địa
phương của tộc người Cơho (sau nhóm Cơho Srê), cư trú trải rộng trên địa bàn 6
huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Trong các công trình nghiên cứu về người
9
Cơho ở Lâm Đồng, ít nhiều có đề cập đến một số nội dung liên quan đến các khía
cạnh kinh tế, xã hội, văn hóa của người Cơho Chil (Nguyễn Văn Diệu, 1978; Mạc
Đường, 1983; Phan An, 1983; Phan Ngọc Chiến, 2005; Bùi Minh Đạo chủ biên &
Vũ Thị Hồng, 2003; Linh Nga Niêkđam chủ biên, 2012…). Trong những năm gần
đây, có một số công trình nghiên cứu chuyên sâu về một số lĩnh vực kinh tế, văn
hóa, xã hội của nhóm Cơho Chil ở Lâm Đồng. Đáng chú ý có luận văn thạc sĩ của
Phạm Thanh Thôi Biến đổi trong hôn nhân của người Cơho Chil ở Lâm Đồng
(2009) đã nghiên cứu về truyền thống và biến đổi trong hôn nhân của người Cơho
Chil dưới tác động của các nhân tố khác nhau, trong đó có tôn giáo. Năm 2011, tác
giả này tiếp tục thực hiện đề tài Lịch sử di trú và sự biến đổi văn hóa xã hội của
người Cơho Chil ở Lâm Đồng, khảo sát về sự biến động địa bàn cư trú của người
Cơho Chil ở Lâm Đồng và tác động của yếu tố này đến sự biến đổi văn hóa, xã hội.
Ngoài ra, các bài viết của Nguyễn Thông (2002), Huỳnh Ngọc Thu (2005; 2017),
Honda M. (2010, 2011), Lê Đình Bá (2010, 2011), Võ Tấn Tú (2016), Nguyễn Hữu
Thành (2013)… cũng đã đề cập đến một số yếu tố liên quan đến đời sống kinh tế,
xã hội, văn hóa người Cơho Chil trong truyền thống và những biến đổi hiện nay.
Mặc dù không trực tiếp nghiên cứu về đạo Tin Lành trong cộng đồng người
Cơho Chil nhưng những công trình nghiên cứu về người Cơho Chil kể trên đã cung
cấp những tư liệu khá toàn diện về địa bàn cư trú, dân số, dân cư, thành phần tộc
người, một số đặc điểm truyền thống và biến đổi kinh tế, văn hóa, xã hội của người
Cơho Chil, thuận lợi cho việc nghiên cứu đối tượng chính của luận án là đạo Tin
Lành trong cộng đồng cư dân này.
- Nghiên cứu về đạo Tin Lành trong cộng đồng người Cơho Chil ở Lâm Đồng
Cho đến nay, chưa công trình nghiên cứu toàn diện, chuyên sâu về quá trình
du nhập và tác động của đạo Tin Lành đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của
cộng đồng người Cơho Chil ở Lâm Đồng. Tuy vậy, trong các công trình nghiên cứu
chung về đạo Tin Lành ở Lâm Đồng, các nhà nghiên cứu đều ít nhiều có đề cập đến
đạo Tin Lành trong vùng người Cơho Chil.
Năm 1997, BTG tỉnh Lâm Đồng thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh Đạo Tin
Lành trong vùng đồng bào DTTS ở Lâm Đồng. Công trình này nghiên cứu nhiều
phương diện khác nhau về đạo Tin Lành trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn
10
Lâm Đồng: quá trình du nhập, hiện trạng sinh hoạt đạo, tác động của tôn giáo này.
Với dung lượng 50 trang, lại đề cập đến nhiều vấn đề nên nội dung công trình
không đi sâu vào từng tộc người mà nghiên cứu ở mức độ khái quát. Tuy vậy, đây
là nguồn tư liệu có giá trị để nghiên cứu về đạo Tin Lành ở Lâm Đồng giai đoạn
trước khi được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân.
Năm 2011, trong bài viết “Đạo Tin Lành ở Lâm Đồng giai đoạn 1929 – 1975”
in trên tạp chí Công tác Tôn giáo, tác giả Lê Minh Quang, một cán bộ công tác ở
BTG tỉnh Lâm Đồng đã tổng quan về các giai đoạn phát triển của đạo Tin Lành ở
Lâm Đồng giai đoạn trước năm 1975, trong đó có sự phát triển trong cộng đồng
người Cơho.
Năm 2014, Công an tỉnh Lâm Đồng chủ trì thực hiện đề tài khoa học an ninh
Đạo Tin Lành và việc ổn định phát triển trong vùng đồng bào DTTS ở Lâm Đồng
do Đại tá Nguyễn Đức Hiệp làm chủ nhiệm. Dù công trình không đi sâu nghiên cứu
về đạo Tin Lành trong từng tộc người, nhóm địa phương cụ thể nhưng kết quả
nghiên cứu của đề tài đã cung cấp nhiều tư liệu quan trọng liên quan đến tình hình
đạo Tin Lành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay cũng như quan điểm, biện pháp
quản lý của chính quyền địa phương đối với tôn giáo này.
Ngoài ra, trong những bài viết của các tác giả Trần Hồng Liên (2005), Lê
Minh Quang (2007, 2011a, 2011b), Ngô Văn Đức (2010) cũng đã trình bày một số
nội dung về Công giáo, Tin Lành trong cộng đồng người Cơho ở Lâm Đồng. Trong
một số bài viết về biến đổi xã hội người Cơho Chil ở Lâm Đồng, Phạm Thanh Thôi
(2014), Honda M. (2008, 2010) cũng có đề cập đến vai trò, ảnh hưởng của đạo Tin
Lành đến tổ chức xã hội của người Cơho Chil. Những nội dung có liên quan đến
đạo Tin Lành được trình bày trong các công trình này có dung lượng không nhiều
nhưng cũng là nguồn tài liệu tham khảo giá trị cho luận án.
2.3. Nhận xét về tình hình nghiên cứu những vấn đề liên quan đến luận án
Thông qua việc điểm luận về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận
án, chúng tôi rút ra một số nhận định sau:
- Thứ nhất, trong những thập niên qua, đặc biệt từ năm 2001 đến nay, vấn đề
đạo Tin Lành trong vùng DTTS Tây Nguyên đã được nhiều học giả quan tâm
nghiên cứu trên các khía cạnh khác nhau: quá trình truyền giáo và phát triển của đạo
11
Tin Lành; vai trò và tác động của đạo Tin Lành đối với các lĩnh vực đời sống người
dân; đặc điểm niềm tin, nhận thức, tâm lý, nếp sống đạo của cộng đồng tín đồ Tin
Lành; hiệu quả việc thực hiện chính sách quản lý nhà nước đối với đạo Tin Lành.
Những công trình nghiên cứu trên đây đã cung cấp một bức tranh tổng thể về các
giai đoạn truyền giáo cũng như hiện trạng Tin Lành ở Tây Nguyên hiện nay, cũng
như ảnh hưởng của tôn giáo này đến tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa, đặc biệt là
đối với tình hình an ninh, chính trị ở khu vực chiến lược này. Những công trình
khoa học này là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị, bổ ích, được luận án kế thừa,
tiếp thu trong quá trình so sánh, phân tích và giải quyết các vấn đề nghiên cứu được
đặt ra.
- Thứ hai, các công trình nghiên cứu về đạo Tin Lành trong cộng đồng các dân
tộc thiểu số ở Tây Nguyên chủ yếu được tiếp cận dưới góc độ tôn giáo học, triết
học, chính trị học, khoa học an ninh. Số lượng các công trình nghiên cứu tiếp cận
dưới góc độ lý thuyết và phương pháp nhân học/dân tộc học còn khá khiêm tốn.
Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu đã có chưa quan tâm đầy đủ đến tiếng nói
của chính cộng đồng chức sắc, tín đồ người DTTS và thiên về đánh giá những tác
động tiêu cực của đạo Tin Lành, nhất là trên lĩnh vực an ninh, chính trị. Cho đến
nay, vẫn còn ít những công trình nghiên cứu toàn diện về tác động của đạo Tin Lành
đến các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của các DTTS ở Tây Nguyên.
- Thứ ba, hầu hết các công trình nghiên cứu về đạo Tin Lành ở Tây Nguyên
hoặc có phạm vi nghiên cứu khá rộng, bao quát cả khu vực, bao gồm nhiều tộc
người khác nhau hoặc tập trung cho những tộc người, những khu vực mà hiện tượng
chuyển đổi sang Tin Lành diễn ra một cách nóng và bất thường trong những thập
niên gần đây. Việc nghiên cứu những cộng đồng Tin Lành đã có lịch sử theo đạo
lâu dài, ổn định từ trước năm 1975 chưa được quan tâm thích đáng.
Vì vậy, việc vận dụng các phương pháp và lý thuyết nhân học để nghiên cứu
về quá trình truyền giáo và những tác động của đạo Tin Lành đến đời sống kinh tế,
xã hội, văn hóa của cộng đồng người Cơho Chil – một cộng đồng có lịch sử theo
đạo lâu dài, đã khá định hình về đời sống tôn giáo là một việc làm cần thiết, góp
phần bổ sung, làm phong phú, toàn diện thêm những tri thức khoa học về đạo Tin
Lành ở Tây Nguyên.
- Xem thêm -