1
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN MINH CHÂU
NIỀM TIN TÔN GIÁO CỦA TÍN ĐỒ
PHẬT GIÁO HÒA HẢO
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã số: 62310401
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ
HÀ NỘI - 2017
2
Công trình được hoàn thành tại: Học viện Khoa học Xã hội –
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. Vũ Dũng
2. PGS.TS. Nguyễn Khắc Hùng
Phản biện 1: PGS.TS. Phan Trọng Ngọ
Phản biện 2: PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy
Phản biện 3: PGS.TS. Lê Thị Minh Loan
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học
viện họp tại ......................................................................................................
..........................................................................................................................
vào hồi………..….giờ…………phút,
ngày………tháng……….năm………………..
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
......................................................................................................
......................................................................................................
3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thứ nhất, niềm tin tôn giáo là mặt trung tâm trong cấu trúc tâm
lý và chi phối các biểu hiện tâm lý khác của tín đồ tôn giáo.
Thứ hai, Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) là một tôn giáo nội sinh
với khoảng 1.433.252 tín đồ, xếp thứ 4 trong các tôn giáo lớn ở Việt
Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu
nước, người nông dân tín đồ PGHH đã không ngại khó khăn, gian
khổ, đóng góp sức người, sức của cho sự thành công của cách mạng.
Ngày nay, tín đồ PGHH có những đóng góp to lớn cho sự phát triển
kinh tế xã hội của khu vực nói riêng, đất nước nói chung, nổi bật là
các hoạt động xã hội, công ích, và từ thiện. Để có được những kết
quả này đa phần xuất phát từ niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
Thứ ba, nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện về niềm tin
tôn giáo của tín đồ PGHH là vấn đề còn khá mới mẻ và chưa có công
trình nào nghiên cứu ở Việt Nam.
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài:
“Niềm tin tôn giáo của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát niềm tin tôn giáo
cũng như ảnh hưởng của các yếu tố khách quan, chủ quan đến niềm
tin tôn giáo của tín đồ PGHH, đề tài đưa ra một số kiến nghị nhằm
4
phát huy những giá trị tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực trong
niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Xây dựng cơ sở lý luận về niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH.
- Khảo sát, phân tích thực trạng biểu hiện và mức độ niềm tin
tôn giáo của tín đồ PGHH cũng như ảnh hưởng của các yếu tố khách
quan, chủ quan đến niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
- Đề xuất một số kiến nghị nhằm phát huy những giá trị tích
cực và hạn chế những mặt tiêu cực trong niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
Biểu hiện và mức độ niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
+ Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu lý luận và khảo
sát biểu hiện niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH. Luận án cũng khảo
sát ảnh hưởng của các yếu tố khách quan, chủ quan đến niềm tin tôn
giáo của tín đồ PGHH.
+ Về không gian: Địa bàn có đông tín đồ PGHH sinh sống
thuộc các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.
+ Về khách thể: Tổng số khách thể nghiên cứu là 520 người.
Trong đó, tương ứng ở mỗi tỉnh lần lượt là: 150 người trả lời phiếu
khảo sát; 10 chức việc, 10 tín đồ, 03 đến 04 cán bộ quản lý về tôn giáo
trả lời phỏng vấn sâu.
5
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận:
Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Tâm lý học tôn giáo;
Nguyên tắc quyết định luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử;
Nguyên tắc hoạt động.
4.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể:
Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu; Phương pháp điều
tra bằng bảng hỏi; Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp chuyên
gia; Phương pháp quan sát; Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển
hình; Phương pháp thống kê toán học.
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
Về mặt lý luận, luận án đã góp phần làm sáng tỏ khái niệm
niềm tin tôn giáo, các hình thức biểu hiện niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH và các yếu tố ảnh hưởng tới niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH. Về mặt thực tiễn, luận án đã chỉ ra được thực trạng niềm tin
tôn giáo của tín đồ PGHH, và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố
khách quan, chủ quan đến niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH. Luận
án đã đề xuất một số kiến nghị nhằm phát huy giá trị tích cực và hạn
chế những mặt tiêu cực trong niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
Về ý nghĩa lý luận, luận án được sử dụng làm tài liệu tham
khảo phục vụ công tác nghiên cứu, học tập của các nhà khoa học,
giảng viên, sinh viên các trường đại học. Về ý nghĩa thực tiễn, kết
quả nghiên cứu của luận án là tài liệu tham khảo, hỗ trợ các tổ chức
tôn giáo, các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý nhà nước về
6
tôn giáo nâng cao hiệu quả việc triển khai các mặt công tác theo chức
năng, nhiệm vụ.
7. Cơ cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, các công trình công
bố, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận án gồm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu; Chương 2: Cơ sở lý luận
về niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH; Chương 3: Tổ chức và
phương pháp nghiên cứu; Chương 4: Kết quả nghiên cứu thực tiễn về
niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1. Những công trình nghiên cứu về niềm tin tôn giáo
Ở nước ngoài, có nhiều công trình nghiên cứu từ các góc độ
khác nhau về niềm tin tôn giáo như: Quan điểm của K. Marx (18181883) và F.Engels (1820-1895) về niềm tin tôn giáo; Quan điểm của
các nhà thần học về niềm tin tôn giáo của tín đồ đạo Kitô; Tác phẩm
“Các loại kinh nghiệm tôn giáo” (The Varieties of Religious
Experience) của William James (1842 - 1910); Quan điểm của
Sigmund Freud (1856 - 1939) về niềm tin tôn giáo; Tác phẩm “Niềm
tin vào Thiên chúa và sự bất tử” (The belief in God and immortality)
của James Henry Leuba (1867-1946); Tác phẩm “Các giai đoạn của
niềm tin” (Stages of Faith) của James W. Fowler (sinh năm 1940);
Tác phẩm “Tôn giáo, não bộ và hành vi” (Religion, brain and
behavior) của tác giả Michael Inzlicht (1925-2002). Các tác giả đã
7
trình bày về nguồn gốc, bản chất, cơ chế và con đường hình thành
niềm tin tôn giáo.
Ở Việt Nam, nhiều tác giả trong công trình nghiên cứu của
mình đã đề cập đến các khía cạnh khác nhau của niềm tin tôn giáo,
chủ yếu đề cập đến niềm tin tôn giáo của tín đồ một tôn giáo cụ thể.
Chẳng hạn, tác giả Đặng Nghiêm Vạn bàn về niềm tin tôn giáo của
tín đồ đạo Kitô, tác giả Vương Duy Quang bàn về niềm tin tôn giáo
của tín đồ đạo Tin Lành người Hmông, tác giả Vương Thị Kim Oanh
bàn về niềm tin tôn giáo của tín đồ đạo Tin Lành người dân tộc thiểu
số ở Gia Lai... Ngoài ra, sách “Tâm lý học tôn giáo” của tác giả Vũ
Dũng xuất bản năm 1998 là công trình nghiên cứu hoàn chỉnh về tâm
lý học tôn giáo. Trong đó, tác giả cho rằng niềm tin tôn giáo là niềm
tin của con người vào sự tồn tại của lực lượng siêu nhiên, vào thế
giới vô hình. Tác giả cũng đề cập khá chi tiết các đặc điểm của niềm
tin tôn giáo.
1.2. Những công trình nghiên cứu về Phật giáo Hòa Hảo
Các tác giả người nước ngoài tiếp cận PGHH theo góc độ văn
hóa, lịch sử của vùng đất Tây Nam bộ nói riêng và của Việt Nam nói
chung. Một số tác giả tiêu biểu như: Robert L.Mole, Hồ Tài Huệ
Tâm, Philip Taylor, Judith Law...
Những lý luận, nghiên cứu sớm nhất về PGHH thuộc về những
cư sỹ của PGHH như tác giả Vương Kim, Nguyễn Văn Hầu. Các tác
phẩm này chủ yếu bàn về xuất thân của giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, quá
trình hình thành và phát triển của PGHH, giáo lý, giáo luật và các
hình thức sinh hoạt, tu tập của PGHH. Một số tác giả khác như:
8
Phạm Bích Hợp, Nguyễn Hoàng Sa, Bùi Thị Thu Hà, Lâm Quang
Láng, Trương Như Vương, Đỗ Quang Vinh có công trình nghiên cứu
về PGHH từ nhiều góc độ: dân tộc học, lịch sử, triết học, khoa học an
ninh và khoa học quản lý nhà nước.
1.3. Những công trình nghiên cứu về tâm lý tín đồ PGHH
Nghiên cứu tâm lý tín đồ PGHH bước đầu đã được một số nhà
nghiên cứu quan tâm. Tuy nhiên, đa số nghiên cứu được tiếp cận từ
nhiều góc độ khác nhau như dân tộc học, xã hội học, triết học, khoa
học an ninh… Việc nghiên cứu từ góc độ tâm lý học tôn giáo còn khá
khiêm tốn và đặc biệt chưa có công trình nghiên cứu một cách hệ
thống, toàn diện về niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
Chương 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NIỀM TIN TÔN GIÁO CỦA
TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO
2.1. Các khái niệm cơ bản
- Tôn giáo: Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội phản ánh niềm tin
vào một lực lượng siêu nhiên, vô hình mà con người cho là linh thiêng,
được con người sùng bái, thờ cúng để nhờ cậy che chở hoặc ban phát
điều tốt lành.
- Niềm tin: Niềm tin là định hướng giá trị vững chắc, chi phối
nhận thức và hành vi của cá nhân.
- Niềm tin tôn giáo: Niềm tin tôn giáo là niềm tin của con
người vào sự tồn tại của lực lượng siêu nhiên, vào thế giới vô hình.
9
- Phật giáo Hòa Hảo: Phật giáo Hòa Hảo hay còn gọi là đạo
Hòa Hảo ra đời vào năm 1939 tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh
Châu Đốc (nay là huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Phật giáo Hòa
Hảo dựa trên quan niệm của Phật giáo về thời Hạ nguyên mạt pháp
và Hội Long hoa Di Lặc. Giáo lý PGHH được đơn giản hóa chủ yếu
tập trung vào hai nội dung: học phật và tu nhân.
- Tín đồ: Tín đồ là người có niềm tin tôn giáo và được tổ chức
tôn giáo thừa nhận.
- Niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH: Niềm tin tôn giáo của tín
đồ PGHH là niềm tin của các tín đồ vào sự tồn tại của lực lượng siêu
nhiên (Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ), vào thế giới vô hình (Thiên đường,
Địa ngục), vào Sấm giảng giáo lý và đội ngũ chức việc của PGHH.
2.2. Biểu hiện niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH
- Niềm tin đối với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ:
Niềm tin đối với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ được tín đồ PGHH
thể hiện qua thái độ tin tưởng vào sứ mạng và năng lực của Giáo chủ
Huỳnh Phú Sổ , qua hành vi khấn nguyện, chiêm bái chân dung Giáo
chủ, hành hương về Tổ đình, thực hiện lời răn…
- Niềm tin đối với thế giới khác:
Niềm tin đối với thế giới khác của tín đồ PGHH là niềm tin vào
sự tồn tại của ngày Phán xét, “Địa ngục” và “Niết bàn”. Họ tin vào
việc tu nhân tích đức sẽ đem đến cuộc sống nơi Niết bàn và việc làm
gian ác sẽ dẫn đến viễn cảnh của Địa ngục khi Trời, Phật phán xét
trong ngày tận thế.
- Niềm tin đối với Sấm giảng giáo lý:
10
Niềm tin đối với Sấm giảng giáo lý của tín đồ PGHH được biểu
hiện rất rõ ở ba mặt: nhận thức được những nội dung cơ bản trong
Sấm giảng giáo lý; tin Sấm giảng giáo lý là tuyệt đích chân lý; thực
hiện nội dung Sấm giảng giáo lý một cách tích cực và tự giác.
- Niềm tin đối với đội ngũ chức việc:
Niềm tin của tín đồ PGHH đối với đội ngũ chức việc được thể
hiện qua thái độ tin tưởng ở phẩm chất đạo đức, sự uyên thâm về giáo
lý, sự tâm huyết, gần gũi của chức việc. Theo đó, lời nói và việc làm
của chức việc thường có trọng lượng, ảnh hưởng rất lớn đến nhận
thức, hành động của tín đồ PGHH.
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin tôn giáo của tín đồ
Phật giáo Hòa Hảo
2.3.1. Các yếu tố khách quan
- Nội dung Sấm giảng giáo lý
Nội dung Sấm giảng giáo lý đơn giản, gần gũi, dễ hiểu và đặc
biệt là người theo đạo không phải ly gia, cắt ái, không phải tốn nhiều
công phu tu chứng, đồng thời mang nhiều nét văn hóa dân tộc, nên
PGHH được đông đảo nông dân miền Tây Nam bộ chấp nhận.
- Hoàn cảnh kinh tế xã hội
Hoàn cảnh kinh tế xã hội của miền Tây Nam bộ đầu thế kỷ 20
đã góp phần vào việc hình thành niềm tin tôn giáo mới (niềm tin vào
PGHH), có sức ảnh hưởng to lớn đến đời sống quần chúng nhân dân.
Ngày nay, những yếu tố thuộc về hoàn cảnh kinh tế xã hội vẫn tiếp
tục giữ vai trò duy trì và củng cố niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
- Gia đình và cộng đồng
11
Bản chất niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH là một hiện tượng
tâm lý xã hội nên chính cộng đồng tín đồ PGHH sẽ giữ vai trò to lớn
trong việc củng cố, gìn giữ niềm tin tôn giáo của họ. Trong đó, gia
đình, Giáo hội, tâm lý lây lan, bắt chước trong cộng đồng là những
yếu tố có vai trò chủ chốt.
2.3.2. Các yếu tố chủ quan
- Nhu cầu tín ngưỡng
Tín đồ PGHH có nhu cầu tín ngưỡng cao và thỏa mãn nó bằng
niềm tin tôn giáo, các hình thức sinh hoạt tôn giáo, và các hình thức
thờ cúng khác. Tín đồ PGHH luôn cảm thấy hạnh phúc, siêu thoát tinh
thần khi được làm lễ khấn nguyện, thực hiện lời răn, được hành hương
về Tổ đình, được làm việc thiện…
- Nhận thức tôn giáo
Dù tiếp thu, lĩnh hội tri thức và kinh nghiệm tôn giáo dưới hình
thức nào thì nhận thức tôn giáo luôn là điều kiện tiên quyết để hình
thành niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH. Mức độ nhận thức tôn
giáo, kinh nghiệm tôn giáo của tín đồ càng sâu sắc thì niềm tin tôn
giáo của họ càng bền vững.
- Hoạt động tôn giáo
Hoạt động tôn giáo của tín đồ PGHH đã tạo nên một không
gian tôn giáo đặc trưng có tác dụng nuôi dưỡng, củng cố đức tin của
các thế hệ tín đồ PGHH. Điều này lý giải một vấn đề là nhiều tín đồ
có nhận thức giáo lý không sâu sắc nhưng họ có quá trình thực hành,
trải nghiệm hoạt động tôn giáo lâu dài, và do vậy, đã hình thành ở họ
một niềm tin tôn giáo vững bền.
12
Chương 3
TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Nghiên cứu lý luận
3.1.1. Mục đích
Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước, hệ thống hóa
cơ sở lý luận, và xây dựng khung lý thuyết cho vấn đề nghiên cứu.
3.1.2. Nội dung
Phân tích, tổng hợp những công trình nghiên cứu trong và
ngoài nước về PGHH, niềm tin tôn giáo, tâm lý tín đồ PGHH. Xác
định các khái niệm công cụ và các vấn đề có liên quan. Xác định nội
dung nghiên cứu thực tiễn dựa trên kết quả tổng hợp phần lý luận.
3.1.3. Phương pháp
Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu và phương pháp
chuyên gia.
3.2. Nghiên cứu thực tiễn
3.2.1. Mục đích
Khảo sát thực trạng biểu hiện niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH và tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan,
chủ quan đến niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH.
3.2.2. Nội dung
Đề tài tiến hành nghiên cứu định lượng bằng bảng hỏi đối với
tín đồ PGHH, nghiên cứu định tính ở các đối tượng như: tín đồ
PGHH, chức việc PGHH, cán bộ quản lý nhà nước về tôn giáo.
13
3.2.3. Phương pháp
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Phương pháp quan sát;
Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp
thống kê toán học; Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình.
Chương 4
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ NIỀM TIN TÔN GIÁO
CỦA TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO
4.1. Thực trạng niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH
4.1.1. Thực trạng chung
Bảng 4.1. Đánh giá chung về niềm tin tôn giáo của tín đồ
TT
Biểu hiện
ĐTB
ĐLC
Thứ hạng
1
Niềm tin đối với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ
2,97
0,17
1
2
Niềm tin đối với thế giới khác
2,80
0,40
4
3
Niềm tin đối với Sấm giảng giáo lý
2,94
0,24
2
4
Niềm tin đối với đội ngũ chức việc
2,89
0,32
3
Điểm trung bình chung: 2,80
Độ lệch chuẩn chung: 0,30
Chi chú: 1. Mức thấp (ĐTB: 1,0 - 1,67); 2. Mức bình thường (ĐTB: 1,68 2,35); 3. Mức sâu sắc (ĐTB: 2,36 - 3,0).
Niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH được đánh giá chung ở
mức độ sâu sắc. Trong đó, tập trung nhất thể hiện ở niềm tin của tín
đồ đối với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ với điểm trung bình 2,97. Đứng
thứ hai là niềm tin của tín đồ đối với Sấm giảng giáo lý với điểm
trung bình 2,94. Đứng thứ ba là niềm tin của tín đồ vào đội ngũ chức
14
việc với điểm trung bình 2,89 và cuối cùng là niềm tin của tín đồ vào
thế giới khác với điểm trung bình 2,80.
4.1.2. Biểu hiện cụ thể niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH
- Niềm tin vào Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ
Bảng 4.6. Mức độ niềm tin của tín đồ đối với Giáo chủ
TT
Biểu hiện
ĐTB
ĐLC
Thứ hạng
1
Tin Giáo chủ là hiện thân của Đức phật
2,92
0,26
1
2
Tin vào phép màu của Giáo chủ
2,67
0,45
4
3
Tin vào sứ mạng của Giáo chủ
2,72
0,41
3
4
Tin vào sự bất tử của Giáo chủ
2,89
0,28
2
Điểm trung bình chung: 2,80
Chi chú: 1. Mức thấp (ĐTB: 1,0 - 1,67); 2. Mức bình thường (ĐTB: 1,68 2,35); 3. Mức sâu sắc (ĐTB: 2,36 - 3,0).
Mức độ biểu hiện niềm tin của tín đồ PGHH đối với Giáo chủ
Huỳnh Phú Sổ ở mức sâu sắc. Có sự khác biệt về mức độ biểu hiện
niềm tin này giữa tín đồ nam và tín đồ nữ, giữa tín đồ sống ở nông
thôn và tín đồ sống ở thành thị, giữa tín đồ trẻ tuổi và tín đồ cao tuổi.
Tuy nhiên không có sự khác biệt về mức độ biểu hiện niềm tin đối
với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ theo trình độ học vấn của tín đồ PGHH.
Niềm tin vào Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ được tín đồ PGHH thể hiện
một cách thường xuyên, mọi lúc và có tác dụng giúp tín đồ có thêm
sức mạnh tinh thần, thêm động lực làm việc thiện, giúp đỡ người
khác và tham gia sinh hoạt tôn giáo.
- Niềm tin vào thế giới khác
15
Mức độ biểu hiện niềm tin của tín đồ PGHH đối với thế giới
khác ở mức sâu sắc. Có sự khác biệt về mức độ biểu hiện niềm tin
này giữa tín đồ nam và tín đồ nữ, giữa tín đồ sống ở nông thôn và tín
đồ sống ở thành thị, giữa tín đồ trẻ tuổi và tín đồ cao tuổi, giữa các
tín đồ có trình độ học vấn khác nhau. Niềm tin vào TKG được tín đồ
PGHH thể hiện một cách thường xuyên, mọi lúc và có tác dụng giúp
tín đồ có thêm động lực làm việc thiện, giúp đỡ người khác và tham
gia sinh hoạt tôn giáo.
- Niềm tin vào Sấm giảng giáo lý
Bảng 4.20. Mức độ niềm tin của tín đồ đối với Sấm giảng giáo lý
TT
1
2
3
Biểu hiện
Tin Sấm giảng giáo lý là lời phán
truyền của Đức phật
Tin Sấm giảng giáo lý là chân lý,
chuẩn mực làm người
Tin việc tu tập theo Sấm giảng giáo lý
là con đường giải thoát kiếp luân hồi
ĐTB
ĐLC
Thứ hạng
2,79
0,46
2
2,82
0,37
1
2,77
0,41
3
Điểm trung bình chung: 2,79
Chi chú: 1. Mức thấp (ĐTB: 1,0 - 1,67); 2. Mức bình thường (ĐTB: 1,68 2,35); 3. Mức sâu sắc (ĐTB: 2,36 - 3,0).
Mức độ biểu hiện niềm tin của tín đồ PGHH đối với Sấm giảng
giáo lý ở mức sâu sắc. Có sự khác biệt về mức độ biểu hiện niềm tin
này giữa tín đồ nam và tín đồ nữ, giữa tín đồ sống ở nông thôn và tín
đồ sống ở thành thị, giữa tín đồ trẻ tuổi và tín đồ cao tuổi. Tuy nhiên
không có sự khác biệt về mức độ biểu hiện niềm tin đối với Sấm
giảng giáo lý theo trình độ học vấn. Niềm tin vào Sấm giảng giáo lý
16
có tác dụng giúp tín đồ có động lực làm việc thiện, giúp đỡ người
khác và tham gia sinh hoạt tôn giáo.
- Niềm tin vào đội ngũ chức việc
Bảng 4.26. Mức độ niềm tin của tín đồ đối với đội ngũ chức việc
TT
Biểu hiện
ĐTB
ĐLC
Thứ hạng
1
Tin vào phẩm chất đạo đức của chức việc
2,56
0,26
4
2
Tin vào sự am hiểu giáo lý của chức việc
2,97
0,45
1
2,92
0,41
2
2,73
0,28
3
3
4
Tin vào sự tâm huyết trong sự đạo của
chức việc
Tin vào sự gần gũi, giúp đỡ của chức việc
Điểm trung bình chung: 2,80
Chi chú: 1. Mức thấp (ĐTB: 1,0 - 1,67); 2. Mức bình thường (ĐTB: 1,68 2,35); 3. Mức sâu sắc (ĐTB: 2,36 - 3,0).
Mức độ biểu hiện niềm tin của tín đồ PGHH đối với đội ngũ
chức việc ở mức sâu sắc. Có sự khác biệt về mức độ biểu hiện niềm
tin này giữa tín đồ sống ở nông thôn và tín đồ sống ở thành thị. Tuy
nhiên, không có sự khác biệt giữa tín đồ nam và tín đồ nữ. Riêng với
biến số độ tuổi và trình độ học vấn, kết quả nghiên cứu cho thấy có
sự khác biệt ở mức độ biểu hiện niềm tin vào tâm huyết, sự gần gũi,
sự giúp đỡ của chức việc, nhưng không có sự khác biệt về mức độ
biểu hiện niềm tin vào phẩm chất đạo đức và sự am hiểu giáo lý của
đội ngũ chức việc. Niềm tin vào đội ngũ chức việc được tín đồ
PGHH thể hiện một cách thường xuyên, mọi lúc và có tác dụng giúp
tín đồ có thêm động lực tham gia hoạt động tôn giáo.
4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin tôn giáo của tín đồ
17
4.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin vào Giáo chủ
Huỳnh Phú Sổ
Sự ảnh hưởng đến niềm tin của tín đồ PGHH vào Giáo chủ
Huỳnh Phú Sổ là kết quả tác động của nhiều yếu tố khách quan và
chủ quan, trong đó những yếu tố khách quan có ảnh hưởng nhiều
hơn. Tuy vậy, sự khác biệt về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này
là không đáng kể. Yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất là tác động của
thành viên gia đình, họ hàng và yếu tố có tác động ít nhất là tín
ngưỡng truyền thống.
4.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin vào thế giới khác
Các yếu tố được khảo sát có sự ảnh hưởng nhiều đến niềm tin
của tín đồ PGHH đối với thế giới khác. Yếu tố có tác động nhiều nhất
là tín ngưỡng truyền thống và yếu tố có tác động ít nhất là sự lây lan,
bắt chước trong cộng đồng.
4.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin vào Sấm giảng giáo lý
Các yếu tố được khảo sát có sự ảnh hưởng nhiều đến niềm tin
của tín đồ PGHH đối với Sấm giảng giáo lý. Yếu tố có tác động
nhiều nhất xuất phát từ chính nội dung của Sấm giảng giáo lý và yếu
tố có tác động ít nhất là tệ nạn và những suy thoái, mai một về đạo
đức, văn hóa, truyền thống.
4.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin vào đội ngũ chức việc
Các yếu tố được khảo sát có sự ảnh hưởng nhiều đến niềm tin
của tín đồ PGHH vào đội ngũ chức việc. Yếu tố có tác động nhiều nhất
là thái độ và hiệu quả từ hoạt động tôn giáo của đội ngũ chức việc và yếu
tố có tác động ít nhất là sự lây lan, bắt chước trong cộng đồng.
18
4.2.5. Tương quan và dự báo sự ảnh hưởng của hoàn cảnh kinh tế
Có sự tương quan giữa hoàn cảnh kinh tế và mức độ niềm tin
của tín đồ PGHH vào thế giới khác. Mức độ tương quan này chỉ ở
mức thấp và theo chiều nghịch. Phương trình: y = 3,117 - 0,163x mô
tả sự biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào Cõi Niết bàn
(y) theo hoàn cảnh kinh tế (x). Phương trình: y = 3,225 - 0,232x mô
tả sự biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào Địa ngục (y)
theo hoàn cảnh kinh tế (x). Phương trình: y = 3,012 - 0,128x mô tả sự
biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào ngày Phán xét (y)
theo hoàn cảnh kinh tế (x).
4.2.6. Tương quan và dự báo sự ảnh hưởng của trình độ học vấn
Có sự tương quan giữa trình độ học vấn và mức độ niềm tin
của tín đồ PGHH vào thế giới khác. Mức độ tương quan này chỉ ở
mức thấp và theo chiều nghịch. Phương trình: y = 2,870 – 0,077x mô
tả sự biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào Cõi Niết bàn
(y) theo trình độ học vấn (x). Phương trình: y = 2,998 – 0,106x mô tả
sự biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào Địa ngục (y)
theo trình độ học vấn (x). Phương trình: y = 2,866 – 0,064x mô tả sự
biến thiên mức độ niềm tin của tín đồ PGHH vào ngày Phán xét (y)
theo trình độ học vấn (x).
4.3. Phân tích một số chân dung điển hình
4.3.1. Bà Nguyễn Thị Kim H
Bà Nguyễn Thị Kim H, 66 tuổi, là tín đồ PGHH sinh sống tại
phường Trung Nhất, huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Bà có trình
19
độ tú tài và từng làm giáo viên. Bà tham gia sinh hoạt đạo được mười
bốn năm. Trước khi tham gia PGHH, bà theo đạo Phật.
4.3.2. Ông Nguyễn Văn T
Ông Nguyễn Văn T, 42 tuổi là tín đồ có thời gian tham gia
PGHH là 17 năm. Ông sinh sống tại phường Thạnh Hòa, huyện Thốt
Nốt, thành phố Cần Thơ. Ông T có trình độ học vấn 7/12, hiện sống
bằng nghề làm mướn. Cả hai vợ chồng đều theo PGHH, riêng con gái
16 tuổi và con trai 13 tuổi đang đi học và chưa quy y tam bảo.
4.3.3. Ông Nguyễn Văn B
Ông Nguyễn Văn B cư trú tại xã Phú Hưng, huyện Phú Tân,
tỉnh An Giang. Năm nay, ông 57 tuổi và đã tham gia PGHH được 40
năm. Ông có trình độ học vấn 9/12, sinh sống bằng nghề làm ruộng.
4.3.4. Anh Phạm Thanh L
Anh Phạm Thanh L cư trú tại xã Định An, huyện Lấp Vò, tỉnh
Đồng Tháp. Anh L có trình độ học vấn 12/12, hiện làm ruộng để sinh
sống. Anh L năm nay 25 tuổi tham gia PGHH được 10 năm. Ông bà
nội ngoại của anh đã mất nhưng trước đây cũng là tín đồ PGHH.
Hiện tại, gia đình anh bao gồm cha, mẹ và em gái đều theo PGHH.
Anh L đã tự nguyện vào chùa PGHH làm công quả, giúp đỡ Ban Trị
sự trong việc đạo.
Nghiên cứu bốn chân dung điển hình một lần nữa làm rõ thực
trạng niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH. Cả bốn trường hợp được
nghiên cứu đều có sự tin tưởng tuyệt đối vào Giáo chủ Huỳnh Phú
Sổ. Riêng đối với niềm tin vào thế giới khác, Sấm giảng giáo lý và
đội ngũ chức việc, tuy đa số có sự tin tưởng, tin tưởng tuyệt đối
20
nhưng vẫn có trường hợp chỉ tin ở mức trung bình. Về các yếu tố ảnh
hưởng đến niềm tin tôn giáo của bốn trường hợp điển hình chủ yếu là
các yếu tố như: truyền thống gia đình, cộng đồng, nhận thức về Giáo
chủ Huỳnh Phú Sổ, về Sấm giảng giáo lý, hoạt động tôn giáo, hoàn
cảnh sống, nhu cầu tín ngưỡng...
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
1.1. Do tính chất quan trọng nên đã có nhiều nhà khoa học
trong và ngoài nước nghiên cứu về PGHH. Tuy nhiên, các tác giả chủ
yếu tiếp cận PGHH dưới các góc độ khác nhau như: tôn giáo học,
dân tộc học, triết học, khoa học lịch sử, kho học an ninh, khoa học
quản lý nhà nước... Do vậy, nghiên cứu về PGHH dưới góc độ Tâm
lý học là một hướng tiếp cận mới có ý nghĩa cả về mặt lý luận và
thực tiễn.
1.2. Niềm tin tôn giáo của tín đồ PGHH là niềm tin của các tín
đồ vào sự tồn tại của lực lượng siêu nhiên (Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ),
vào thế giới vô hình (Thiên đường, Địa ngục), vào Sấm giảng giáo lý
và đội ngũ chức việc của PGHH.
1.3. Kết quả nghiên cứu cho thấy niềm tin tôn giáo của tín đồ
PGHH được đánh giá chung ở mức độ sâu sắc. Trong đó, tập trung
nhất thể hiện ở niềm tin của tín đồ đối với Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ.
Niềm tin của tín đồ đối với Sấm giảng giáo lý có vị trí thứ hai, vị trí
thứ ba là niềm tin của tín đồ vào đội ngũ chức việc và cuối cùng là
niềm tin của tín đồ vào thế giới khác (thế giới vô hình). Niềm tin tôn
- Xem thêm -