Bài viết số 2 - Ngữ Văn 12
Đêê bai: Suy nghi cua em vêê hiêên tương sôông thơ ơ vô cam cua thêô hêê tre hi êên
nay
1. Dan ý chi tiêôt
2. Văn ban hoan chii
Xa Hôêi bây giơ đa bước vao môêt kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên với những
phát minh vi đại của con người, ki nguyên của khoa hoc công nghê . Có được
một xa hội văn minh, hiên đại như thêô con người đa tâôt bân lam vi êc quên đi
thời gian , không biêôt mêt moi, bơi vây đôi khi chung ta câên d ưng l ại , gác
những công viêc khó nhoc, bộn bêê của cuộc sôông va nhin moi thư xung quanh
minh , nhin vêê cuộc sôông đâêy mau săôc. Va rôêi nh ân ra răêng con ng ười ngay cang
thờ ơ vô cam với những mau săôc ơ xung quanh,. Đó chính la căn bênh nan y
đang hoanh hanh rộng lớn không những chi dừng lại ơ một cá nhân ma đang
len loi vao moi tâêng lớp xa hội – đăc biêt la thêô hê tre hiên nay.
I.Bênh vô cam là gì ?
Lôôi sôông vô cam đa va đang trơ thanh một vâôn đêê xa hội ma m oi ng ười quan
tâm va suy nghi. Nó dường như trơ nên phổ biêôn va cang nhanh chóng phát
triển. Vây, chung ta hiểu gi vêê hai từ “vô cam”?
Vô cam” hay nói một cách nôm na là không có cam xúc. Đây la một trạng
thái tinh thâên, ma khi đó, con người không có một tinh c am mang tính nhân
ban nao đôôi với những sự vât, sự viêc diêễn ra xung quanh. H o thờ ơ, th an
nhiên trước nôễi đau, nôễi bâôt hạnh của những manh đời. Vô cam còn la con
đường trực tiêôp dâễn đêôn những cái xâôu, cái ác. Nó la m ột căn b ênh lâm sang
ma trong đó, nao của người bênh vâễn hoạt động nhưng trái tim l ại hoan toan
băng giá. Người ta đa vô cam thi lam sao có th ể thâôu hi ểu đ ược nôễi đau, tinh
cam của người khác
Những người sôống vô cam thường chi bo bo nghĩ đếốn lợi ích c ủa riếng
mình, ngại va chạm, sợ phiêên toái, liên lụy với tâm niêm “đèn nha ai nha nâôy
rạng”. Những ke sôông vô cam thâm chí còn lạnh lùng, nhâễn tâm gieo răôc nôễi
đau cho người khác ma không may may động lòng trăôc ẩn.
II. Thực trạng vô cam của giới tre:
Ngay nay, giới tre có nhiêêu cơ hội hoc hoi, trau dôêi kiêôn th ưc h ơn các thêô h ê đi
trước, nhiêêu trường công va trường tư mơ ra để đao tạo những con người có
tri thưc, có đạo đưc, hâêu phục vụ cho nhân quâên xa hội, dâễn đưa đâôt n ước đêôn
một nêên văn minh tiên tiêôn, theo kịp đa tiêôn bộ của các n ước trên thêô giới.
Nhưng thât đau lòng môễi khi những hinh anh thờ ơ va vô c am đ ưc c ủa gi ới
tre được các phương tiên truyêên thông đưa lên măt báo hay chung ta t ân măôt
chưng kiêôn những canh đau lòng. Sự vô cam đó được biểu hiên trong xá
hội trong hoc đường và thâm chí trong gia đình,
Trong mâôy năm qua, tinh trạng hoc sinh bị đánh hội đôêng x ay ra khá phổ biêôn
một sôô hoc sinh đánh va căng thẳng tâm lý đêôn mưc mâôt đi gi ong nói Điêêu
đáng nói la các em tham gia vao các vụ bạo lực âôy không bao gi ờ nghi đêôn h âu
qua. Nhiêêu hoc sinh măc nhiên quay lại canh xử bạn, sau đó đ ưa lên m ạng đ ể
chưng to sưc mạnh của một tâp thể, phe phái.... Phai chăng tâm lý “b ạo lực
đám đông, a dua” đa khiêôn hoc trò trơ nên vô cam trước r ủi ro c ủa b ạn?”.
Vô cam từ thếố giới mạng Sự vô cam còn được thể hiên rõ nhâôt ơ thời điểm
hiên tại khi mạng xa hội ngay cang phát triển, người ta có thể “ ném đá”
không thương tiêôc bâôt cư ai. Chính những lời nói xuc ph ạm của m ột b ộ ph ân
cư dân mạng đa “gián tiêôp”gây ra hâu qua nghiêm trong đa t ừng có râôt nhiêêu
người rơi vao trâêm cam, bêô tăôc, tuyêt vong khi đột nhiên b ị công kích b ơi m ột
nhóm người trên mạng xa hội. Có leễ trong xa hội seễ còn râôt nhiêêu câu chuy ên vêê
“văn hóa” vô cam của con người. Cuộc sôông xô bôê, có nhiêêu hanh đ ộng l ừa đ ao,
cướp bóc, giêôt người,... khiêôn nhiêêu người luôn sôông trong s ự nghi ng ờ, dè
chừng. Ra đường, ho không băôt chuyên, không lam quen ch ư ch ưa nghi đêôn
chuyên giup đỡ người khác. Nhiêêu người lại biên minh răêng người khác không
giup đỡ, minh không giup cũng không sao hêôt. Tâm lí “ng ại” giup đ ỡ c ư thêô l ớn
dâên trong môễi người va nhiêêu người. Thêô nên các vi êc tôôt có khi l ại tr ơ thanh
hiên tượng “lạ” khiêôn người ta không tin đó la... sự thât.
Vô cam trong gia đình đang nhen nhóm ơ một bộ phân giới tre hiên nay, Vô
tâm khi dêễ dang quên đi những năm tháng được bôô mẹ nuôi nâông, đ ược ông ba
chăm sóc. Vô cam khi săễn sang dùng những lời leễ thô tục để ch ửi bới, nh ững
hanh động lam tổn thương ca tinh thâên va thể xác, thâm chí la cướp đi m ạng
sôông của những người đa sinh thanh, dưỡng dục nên minh như ngay hôm nay.
Có phai căn bênh “vô tâm, vô cam” đa quá “lâôn sâu” va đang h ủy ho ại m ột b ộ
phân giới tre hiên nay hay không?
tội lôễi ghe gớm nhâôt đôôi với dôêng loại chưa hẳn la lòng h ân thù ma la s ự vô
cam - gearge bernard shaw ,Đại văn hào Nga Marsim Gorky đa từng quan
niêm: "Nơi lạnh nhâôt không phai la Băôc Cực ma la nơi thiêôu văông tinh
thương” .Tinh thương chính la nêên tang để xây dựng những chu ẩn mực đạo
đưc trong xa hội, phân biêt giữa người va ác thu. Thêô nhưng, có m ột m ăt trái
đáng buôên trong xa hội chung ta hiên nay la con người đang dâên mâôt đi tinh
thương âôy để sôông với lòng ích ki, chi nghi cho ban thân minh. Đó chính la thái
độ sôông vô cam ma moi người cho đó la “căn bênh lâm sang”.
III. Nguyến nhân dâẫn giới tre đếốn vô cam
"Bênh vô cam" không phai là tội ác, nhưng chính nó là con đ ường dâẫn
đếốn tội ác.
Có râôt nhiêêu nguyên nhân dâễn đêôn tinh trạng vô c am va tha hoá đ ạo đ ưc c ủa
giới tre, nhưng tựu chung, cái gôôc chính la cách sôông của gi ới tr e ngay nay, va
cách giáo dục nhân ban từ trong gia đinh cho đêôn nha trường va ngoai xa h ội
còn quá thờ ơ, hời hợt.
1. Nguyến nhân ban thân
Do ban thân ho thiếốu tình yếu thương, ho sôống băằng thư lý trí săốt đá, tình
cam khô căằn của mình. Thêm vao đó, do ngoại canh tác động: khi một con
người bị chính cái xâôu ham hại, khi ma những điêêu tôôt đ ẹp không x ay đêôn v ới
ban thân, thi ho seễ trơ nên hân đời va vô cam trước cuộc đời. Đôôi với h o Trên
đường đi, găp người bị nạn, ho bo đi, chẳng thèm quan tâm sôông chêôt ra sao,
hoăc có ghé lại thi cũng chi để thoa man tính hiêôu kỳ, giương đôi măôt êôch nhin
chung quanh, không hêê giup đỡ nạn nhân vi ho sợ phai gánh trách nhiêm. G ăp
ke bâôt hạnh, tan tât năêm bên vê đường, ho chẳng những không thương xót
ma còn khinh bi, re rung những con người kém may măôn đó. Qu a th ât, đó la
những hanh động đáng lên án
2. Nguyến nhân từ gia đình
"Gia đinh chính la têô bao của xa hội, gia đinh ma tôôt đ ẹp thi xa h ội m ới tôôt đ ẹp
được".. Thêô ma ngay nay, trong nhiếằu gia đình, cha mẹ râốt ít dạy con có sự
đôằng cam với người khác, với những người chung quanh ,dường như nhiêêu
gia đinh ngay nay không quan tâm đêôn viêc dạy con phai có sự đôêng c am, yêu
thương, giup đỡ va biêôt tha thư cho người khác. Bơi leễ, cha m ẹ thiêôu g ương
mâễu vêê đạo đưc, vêê lôôi sôông, cũng không quan tâm d ạy b ao con cái. Hi ên nay, có
bao nhiêu bâc cha mẹ chịu bo thời gian dạy con cái biêôt cách đôôi nhân x ử thêô,
biêôt tôn trong minh va tôn trong người khác, tha Thêô nhưng, h o l ại không d ạy
con phai biêôt chia se, quan tâm va có trách nhiêm với ng ười thân, với b ạn bè.
Một đưa tre chi biêôt "nhân" chư không biêôt "cho" seễ nghèo nan vêê cam xuc, vô
tâm trước đòi hoi của tinh người, va bang quan trước nôễi đau của k e khác.
3. Nguyến nhân từ nhà trường:
Nha trường la nơi đao tạo ra những con người có tai đưc, biêôt quan tâm đêôn
moi người va tích cực phục vụ cho nhân quâên xa hội. Thêô ma ngay nay, trong
một sôô trường hoc, người ta chi chú tâm đếốn viêc nhôằi nhét tri thưc, còn
vâốn đếằ đạo đưc dường như đang bị bo ngo, thâm chí có những trường chi
dạy môn giáo dục công dân cho qua lâên chiêôu l ê. Sự vô c am leễ nao ch ẳng băôt
nguôên từ đó? Thâêy cô được xem như cha mẹ thư hai c ủa hoc sinh. Nêôu h o vô
cam thi seễ thiêôu tinh thương danh cho những đưa con của minh, thiêôu nhi êt
tinh va trách nhiêm trong viêc giang dạy, truyêên đạt kiêôn thưc cho h oc sinh. Vi
"vô cam" ho cũng seễ "đao tạo" ra những hoc trò vô cam nh ư h o. Nh ư thêô, ta
phai nói sao vêê những chủ nhân tương lai của đâôt n ước? Đây chính la m ột môôi
hoa lớn cho xa hội.
4. Nguyến nhân từ xã hội:
Do anh hương của cuộc cách mạng khoa hoc và công nghê, v ới những
ưng dụng hiên đại của công nghê thông tin đa anh hương đăc bi êt đêôn thêô hê
tre, lam thay đổi cách thưc lam viêc, giao tiêôp va tư duy, dâễn đêôn gi ới tr e sôông
vô cam không quan tâm đêôn những viêc xung quanh.. Bên cạnh đó, do sự gia
tăng những bâốt công xã hội, la tinh trạng quan liêu, tham nhũng, lôôi sôông
"phong bi", người lớn không còn la tâôm gương đạo đưc cho gi ới tr e, khiêôn đ ạo
đưc bị suy giam.
IV. Tác hại của căn bênh vô cam:
Căn bênh vô cam seẫ gây nến hâu qua thât khủng khiếốp cho xã h ội, c ộng
đôằng, đâôt nước. Nó biêôn con người thanh ke vô trách nhiêm, vô lương tâm va
vô văn hóa, thâm chí la ke tội đôê. Có thể nói đó la căn b ênh c ủa nh ững k e
không có trái tim con người. Nó seễ lam cho một ng ười cán b ộ, ng ười công dân
trong xa hội ta trơ nên xa rời quâên chung, thiêôu trách nhiêm trong công vi êc.
Cũng vi vô cam ma nhiêêu bác si đa để cho nhiêêu b ênh nhân câên ph ai câôp c ưu
ma phai năêm chờ hang nửa tiêông đôêng hôê nên đa dâễn đêôn h âu qu a b ênh nhân
bị chêôt một cách oan khuâôt. Cũng vi vô cam ma nhiêêu thâêy giáo không hêê quan
tâm đêôn hoan canh éo le của hoc sinh, ma cư măông m o quát n ạt các em dâễn
đêôn hâu qua nhiêêu em bị bênh trâêm cam, thâm chí la nhay lâêu t ự t ử.
Căn bênh vô cam là căn bênh của những người săẫn sàng quay l ưng l ại
với những nôẫi đau khổ, bâốt hạnh của đôằng loại , săễn sang lam ngơ trước cái
xâôu, cái ác, nên lam cho cái xâôu, cái ác có m anh đâôt mâêu m ỡ đ ể sinh sôi n ẩy n ơ
như “co moc hoang” va đang đâêu độc, chêô ngự cuộc sôông tôôt đẹp c ủa con
người trong xa hội mới của chung ta hôm nay.
V. Để giới tre bớt vô cam:
Rõ rang, thái độ sôông vô cam trong xa hội hiên nay phai bai tr ừ va lo ại b o. Câên
lăôm một “phương thuôôc” Để chữa trị “căn bênh ung thư tâm hôên” nay, câên
phai kêôt hợp đôêng bộ nhiêêu giai pháp. Phai tạo cho xa hội m ột “sưc đêê kháng”
cao với bênh vô cam.
1. Vếằ phía ban thân:
Môễi bạn tre hãy sôống đúng chuẩn mực đạo đưc của con người, biêôt đôêng
cam với moi người, biêôt trau dôêi, hoc hoi những bai hoc trong cu ộc sôông vêê s ự
công băêng, bác ái, yêu thương những người xung quanh va ph ai có quyêôt tâm
muôôn thay đổi chính ban thân minh. Ngoai ra, câên phai hoc hoi nh ững tâôm
gương của những người đạo đưc, đôêng cam trong xa hội.
2. Vếằ phía gia đình:
Gia đình đóng một vai trò râốt quan trong trong vi êc hình thành nhân
cách con người. Gia đinh la ngôi trường đâêu tiên của con người, từ đó những
đưa tre hoc được nhân cách lam người. Vi thêô, muôôn cho con cái trơ nên tôôt,
gia đinh phai la nơi moi người sôông yêu thương, nâng đỡ va đùm b oc lâễn
nhau
3. Vếằ phía nhà trường: `
Môi trường giáo dục ơ nha trường không chi la nơi trang bị kiêôn thưc ma còn
phai quan tâm đêôn viêc giáo dục nhân cách, đạo đưc và đôằng cam với các
bạn tre. Một khi nha trường biêôt quan tâm đung mưc vêê giáo d ục đ ạo đ ưc cho
giới tre thi kêôt qua seễ kha quan hơnĐây cũng la cơ sơ để xây dựng thêô hê tre
Viêt Nam giau tinh nghia, yêu thương nhưng lại mạnh meễ, không khoan
nhượng trước cái xâôu, cái ác thường nay sinh, ẩn nâôp dưới nhiêêu hinh, nhiêêu
dángve trong cuộc sôông.
4. Vếằ phía xã hội:
Xa hội nên quan tâm đêôn giới tre, tạo những cơ hội cho ho, giúp ho sôống
theo chuẩn mực đạo đưc của xã hội, nhâôt la giup ho biêôt quan tâm, yêu
thương, hy sinh va biêôt giup đỡ moi người.
Chính vi thêô, từ cá nhân đêôn gia đinh, từ trong nha tr ường ra ngoai xa h ội, ph ai
chung tay góp sưc, tích cực đẩy lùi căn "bênh vô cam" nay ra kh oi đâôt n ước
Viêt Nam thân yêu của chung ta.
KẾẾT LUẬN
Cuộc sôông xung quanh i vâễn thêô, lao vun vut như một mũi tên khổng lôê, đôi luc
ham phanh lại.: dùng thời gian để hít thơ không khí trong lanh, th ời gian đ ể
đoc cuôôn sách bôêi bổ tâm hôên để lăông nghe những tâm sự của người thân va
quan tâm hơn đêôn moi người. Những giây phut thanh thơi âôy la nh ững điêêu
đáng quý trong cuộc sôôngdo ; Hãy trao đi thât nhiếằu yếu thương, quan tâm
và se chia, chúng ta seẫ không phai hôối hân, vì sớm hay mu ộn chúng ta
cũng seẫ nhân được sự trìu mếốn ân câằn của những người khác
- Xem thêm -