Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Nghệ thuật trang trí gốm biên hòa tỉnh đồng nai giai đoạn đầu thế kỷ xx đến năm ...

Tài liệu Nghệ thuật trang trí gốm biên hòa tỉnh đồng nai giai đoạn đầu thế kỷ xx đến năm 2015

.PDF
142
366
124

Mô tả:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM ------------------------------------- Trần Đình Quả NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NĂM 2015 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội – 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM ------------------------------------- Trần Đình Quả NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NĂM 2015 Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 62 21 01 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn xuân Tiên Hà Nội – 2017 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa tỉnh Đồng Nai giai đoạn đầu thế kỷ XX đến năm 2015 là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các trích dẫn, số liệu, ý kiến, nhận định khoa học của các tác giả khác, hình ảnh minh họa và kết quả nêu trong luận án là trung thực, có xuất xứ rõ ràng. Tác giả luận án Trần Đình Quả 2 MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. 1 MỤC LỤC ......................................................................................................... 2 MỞ ĐẦU............................................................................................................ 3 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI 1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 13 1.2. Sự hình thành và phát triển của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa tỉnh Đồng Nai ........................................................................................... 36 Tiểu kết ........................................................................................................... 49 Chương 2. ĐẶC TRƯNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN 2015 2.1. Yếu tố truyền thống trong nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa ................ 51 2.2. Yếu tố đặc trưng vùng miền trong nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa ... 63 2.3. Những yếu tố sáng tạo mới của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa ....... 85 Tiểu kết ........................................................................................................... 89 Chương 3. GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT VÀ NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT TRONG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI HIỆN NAY 3.1. Những giá trị của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa.............................. 92 3.2. Vị trí nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa trong tiến trình mỹ thuật ứng dụng Việt Nam ................................................................................ 104 3.3. Những yếu tố cần thiết trong nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa hiện nay .................................................................................................. 107 Tiểu kết .......................................................................................................... 122 KẾT LUẬN .................................................................................................... 124 DANH MỤC CÔNG TRÌNH TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ............................... 129 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 130 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 141 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Nghệ thuật trang trí gốm luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc làm tăng giá trị thẩm mỹ của sản phẩm gốm. Nghệ thuật trang trí luôn thể hiện bản sắc và quan niệm về cuộc sống của một dân tộc hay một vùng miền nào đó. Khi nhìn vào các họa tiết trang trí hay màu sắc của sản phẩm, người xem có thể phán đoán hoặc khẳng định nó được sản xuất ở đâu, vào thời điểm nào. Men màu và họa tiết trang trí là hai yếu tố luôn hòa quyện để làm nên cái đẹp về hình thức của trang trí, song sự sáng tạo mà người nghệ sĩ thể hiện, sắp đặt trên sản phẩm mới là yếu tố quyết định. Từng đồ án trang trí đòi hỏi người sáng tác phải có một trình độ am hiểu về mỹ thuật và đối tượng mà sản phẩm nhắm đến. Đồ gốm thuộc loại sản phẩm mỹ thuật ứng dụng nên tính hàng hóa, tính thích dụng, tính thẩm mỹ…, phù hợp với mỗi môi trường sử dụng của nó phải được tôn trọng và nghiên cứu sâu nhằm thỏa mãn được yêu cầu của người tiêu dùng và mục đích mà nhà sản xuất đặt ra. Gốm Biên Hòa ở tỉnh Đồng Nai, từ xưa đến nay đã có những phong cách trang trí rất độc đáo trên từng thể loại sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng trong đời sống thường ngày của xã hội. Mỗi dòng gốm, từ gốm Cây Mai của người Hoa đến gốm Biên Hòa và gốm Bình Dương đều có những giá trị nghệ thuật riêng, song vì có vị trí gần nhau nên sự liên hệ, giao thoa lẫn nhau là điều không thể tránh khỏi. Chính sự giao thoa này, đã bổ sung cho nhau để tạo ra những sản phẩm gốm Biên Hòa ngày nay có được một nghệ thuật trang trí đa dạng, mang tính hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống hơn 100 năm hình thành và phát triển. Ngày nay, các nhà nghiên cứu, chuyên môn đều có những khẳng định về giá trị của “Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa”, song giá trị đó là gì? Cụ thể: Cái đẹp của gốm Biên Hòa được thể hiện ra sao, trên từng dòng gốm, sản 4 phẩm gốm? Tính dân tộc được biểu hiện thông qua phong cách trang trí, họa tiết trang trí ra sao? Sự sáng tạo và khẳng định bản sắc riêng của từng dòng gốm thế nào? Gốm là sản phẩm được phân loại theo công năng sử dụng, vậy người thiết kế lựa chọn phong cách trang trí nào cho từng loại sản phẩm? Sự thiết lập đồ án trang trí cho phù hợp với kiểu dáng và công năng sử dụng của từng dòng gốm ra sao? Việc sáng tạo men màu và sử dụng men màu trong từng đồ án trang trí thế nào? Sự giao thoa và ảnh hưởng văn hóa giữa các vùng miền thông qua hoa văn, họa tiết, màu sắc và chất men trên các sản phẩm gốm theo vùng, miền?... Đó chính là những câu hỏi cần có sự trả lời sâu và cụ thể gắn với từng dòng gốm, sản phẩm để nêu rõ đặc trưng của vùng miền; Đó cũng chính là cái cần để trang bị những kiến thức tốt về lý luận mỹ thuật và thực tiễn đối với sinh viên các trường mỹ thuật ứng dụng, làm tài liệu tham khảo hữu ích cho những người quan tâm. Trang trí gốm Biên Hòa ngày nay đang được các cơ sở, công ty tìm tòi trong sáng tác để đáp ứng những yêu cầu mới. Nhiều họa sĩ và sinh viên mỹ thuật đã đưa những môtip hiện đại và cách trang trí mới để áp dụng vào sản phẩm gốm. Nhằm nâng cao giá trị mỹ thuật được kết tinh trong sản phẩm, trang trí gốm phải mang tính nghệ thuật và sâu sắc hơn nữa. Công việc đó, đòi hỏi cần có đội ngũ giỏi về chuyên môn và được trang bị những kiến thức tốt về lý luận mỹ thuật đi đôi với thực tiễn. Trong thời kinh tế thị trường, sự hội nhập quốc tế và sức cạnh tranh khốc liệt về hàng hóa đang đặt ra cho nền sản xuất nói chung và nghề gốm nói riêng những thách thức lẫn cơ hội. Đó chính là thách thức về chất lượng sản phẩm mà trong đó yếu tố thẩm mỹ được đặt lên hàng đầu. Phải kết hợp hài hòa giữa tạo dáng và trang trí sản phẩm. Ngày nay, nghề gốm Việt Nam đang đón nhận nhiều công nghệ mới ở cả lĩnh vực tạo hình và trang trí sản phẩm. Kiến thức thẩm mỹ của người thiết kế gốm cũng được trang bị những lý luận 5 có tính khoa học gắn liền với sự phát triển của mỹ thuật hiện đại. Những nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng quốc tế ngày càng đòi hỏi sản phẩm gốm phải có sự đột phá về phương pháp tạo hình lẫn trang trí để vừa giữ gìn được bản sắc nhưng bảo đảm tính mới mẻ của nghệ thuật hiện đại. Sự đặc trưng riêng của vùng miền, của từng đồ án trang trí, tính tổng hợp, giao thoa giữa các dòng gốm và nghệ thuật trang trí phương Đông phương Tây sẽ là cơ sở lý luận để luận án đi sâu vào nghiên cứu. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về gốm Biên Hòa, nghiên cứu sinh nhận thấy có những đặc trưng từ thực tiễn là: Đặc trưng vùng miền trong hoa văn trang trí Trang trí gốm Biên Hòa thật sự phong phú về hoa văn, mỗi một loại gốm đều áp dụng những họa tiết trang trí có tính chung và riêng của vùng miền. Điều này là đương nhiên bởi thế giới quan của người thiết kế trang trí khác nhau. Trên sản phẩm gốm, hoa văn dân gian luôn được dùng làm họa tiết để bố cục trang trí, vì vậy, mỗi dân tộc từ người Việt tới người Hoa và bản địa đều có những sắc thái riêng của mình. Tuy nhiên, ngoài những cái riêng, người thiết kế trang trí gốm không thể thoát khỏi cái chung của vùng miền, của cơ chế quản lý xã hội và sự tiếp biến, giao lưu văn hóa. Tất cả những cái chung và cái riêng đó tạo cho nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa thật đa dạng về kiểu dáng, hoa văn và bố cục trang trí. Đặc trưng về thủ pháp trang trí Gốm Biên Hòa còn áp dụng nhiều thủ pháp để truyền tải ý đồ trang trí của mình lên bề mặt sản phẩm. Qua những phương pháp thể hiện đó, tính đặc trưng riêng của mỗi dòng sản phẩm được khẳng định. Tùy vào từng công năng của sản phẩm để áp dụng thủ pháp trang trí nào cho phù hợp nhất đã tạo ra sự phân loại ngay từ bước đầu thiết kế. Mỗi thủ pháp cho ra những hiệu ứng khác nhau và đều đem lại vẻ đẹp riêng, nó mang đậm chất vùng miền 6 trong toàn cảnh gốm Việt. Đặc trưng về các màu men Men là yếu tố quan trọng, nó thể hiện trình độ phát triển của nghệ thuật gốm truyền thống Biên Hòa nói riêng và gốm Việt nói chung. Trong các loại hình gốm: sản phẩm đất nung không phủ men, gốm sành nâu chủ yếu là men màu da lươn và men đen, đến gốm sành xốp thì đã có sự đa dạng về màu sắc của men. Tùy theo từng độ lửa mà người thợ có thể chế ra nhiều màu cho phù hợp với tính chất trang trí của từng sản phẩm. Men màu tạo nên màu sắc, độ đậm nhạt cho các đồ án trang trí cũng như toàn bộ các sản phẩm một màu của gốm Biên Hòa. Men của gốm Biên Hòa được chia ra hai xu hướng khác nhau về nhiệt độ chảy và hệ màu sắc: Đó là dòng men cao độ cho ra những màu sắc trầm và quý, dòng men trung độ chuyên sử dụng những sắc màu tươi sáng hơn, rực rỡ hơn với các màu nóng như màu vàng, hồng, cam, đỏ, xanh lam… Tóm lại, việc tạo ra nhiều màu men phong phú, đã giúp nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa càng khẳng định tính đặc trưng vùng miền và lý giải được sự nổi tiếng về thương hiệu đã có từ trước đến nay. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu chính của luận án bao gồm: - Nghiên cứu lịch sử hình thành, chủ thể sáng tạo và các giai đoạn phát triển của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa; - Nghiên cứu tổng hợp các phong cách, đặc điểm và những thành tựu sáng tạo của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa trải qua từng thời kỳ từ đầu thế kỷ XX đến năm 2015; - Làm rõ hơn tính chất giao thoa và tiếp biến văn hóa giữa các vùng miền thông qua hoa văn, màu sắc và chất men trên sản phẩm gốm; - Khẳng định và làm rõ những giá trị nghệ thuật trong các đồ án trang 7 trí của gốm Biên Hòa, vị trí của nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa trong tiến trình mỹ thuật ứng dụng Việt Nam. - Trang bị những kiến thức về lý luận mỹ thuật và thực tiễn về nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa với sinh viên các trường mỹ thuật ứng dụng, làm tài liệu tham khảo hữu ích cho những người quan tâm. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa ở tỉnh Đồng Nai từ đầu thế kỷ XX đến năm 2015. Tuy nhiên, gốm Biên Hòa ra đời muộn nên nó được thừa hưởng những giá trị của nghệ thuật truyền thống dân tộc và ảnh hưởng của sự tiếp biến giữa phương Đông - phương Tây. Vì vậy, khi nghiên cứu, cần đặt đối tượng trong sự giao thoa, tiếp biến đó. Luận án sẽ đi sâu vào từng đối tượng cụ thể với những đề tài, tư liệu và phong cách trang trí khác nhau để nêu bật được giá trị nghệ thuật trang trí của chúng. Đồng thời qua đó rút ra những luận điểm chung của đề tài luận án. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian Luận án nghiên cứu nghệ thuật trang trí trên sản phẩm gốm chế tác tại Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, với hai yếu tố góp phần tạo nên nó, đó chính là hoa văn và men màu. Phạm vi về thời gian Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa thực sự phát triển khi bước vào thế kỷ XX, vì vậy thời gian nghiên cứu của luận án là giai đoạn đầu thế kỷ XX đến năm 2015. 4. Giả thuyết nghiên cứu Giả thuyết 1: Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa kế thừa phong cách và hoa văn truyền thống của dân tộc Việt Nam 8 Trong trang trí gốm Biên Hòa, những mô típ truyền thống như hoa sen, hoa cúc, hoa mai.. dây leo thường được sử dụng. Phong cách trang trí của gốm Men Ngọc hay gốm Hoa Nâu được kế thừa và phát triển hơn qua những tai sen trên vai sản phẩm, những lằn khắc sâu họa tiết rồi mới phủ men, các mảng màu men trang trí được phân định rõ ràng… Tất cả các phong cách trang trí ấy đều được gốm Biên Hòa sử dụng và sáng tạo cho hoàn thiện hơn. Giả thuyết 2: Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa có những đặc trưng của vùng miền Đông Nam Bộ rõ nét Miền Đông Nam Bộ giai đoạn đầu thế kỷ XX đến 2015, là một xã hội văn hóa pha trộn giữa người Việt - Hoa và các tộc người bản địa. Cả người Việt và người Hoa đều có những kỹ thuật làm gốm riêng của họ như: làm đồ đất nung của người miền Trung, làm gốm có men của người Minh Hương… Tuy nhiên, sự giao thoa về văn hóa của những con người cùng sống trên một mảnh đất đã thúc đẩy nghề gốm phát triển với một nghệ thuật trang trí rất đặc trưng mang trong mình đầy đủ thế giới quan, nhân sinh quan của xã hội thu nhỏ đó. Giả thuyết 3: Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa được tiếp nhận và sáng tác trên nền tảng của khoa học và kỹ thuật Đông - Tây Đầu thế kỷ XX, người Pháp đã thành lập các trường đào tạo kỹ thuật, mỹ thuật ở Việt Nam. Thông qua các trường này, các kiến thức khoa học Phương Tây về lĩnh vực mỹ thuật đã được giảng dạy và truyền thụ cho người Việt. Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa, cái nôi của gốm Đông Nam Bộ trong thế kỷ XX đã được các nghệ sĩ người Pháp trực tiếp giảng dạy. Như vậy, nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa có sự cộng hưởng văn hóa của phương Đông và phương Tây. 5. Ý nghĩa khoa học Nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa đã có quá trình hình thành, phát 9 triển và để lại nhiều giá trị trong khoảng hơn 100 năm qua… Các giá trị nghệ thuật đó luôn gắn liền với từng biến cố lịch sử của mỗi thời điểm nhất định và những con người sáng tạo ra nó. Trong tiến trình phát triển, nghệ thuật trang trí cũng dần có những biến chuyển theo mỗi sự kiện, điều đó tạo nên sự phong phú và đa dạng về hình thức lẫn nội dung. Luận án sẽ đóng góp vào việc lưu truyền những thành quả của mỹ thuật ứng dụng trong một giai đoạn lịch sử. Các yếu tố cấu thành nên nghệ thuật trang trí của từng thời kỳ khác nhau, tư duy, phương pháp, kỹ thuật sáng tác cũng khác nhau. Vì thế, mà mỗi một sản phẩm gốm đều có những đặc điểm riêng biệt, làm nên cái (hồn) cho riêng mình… Đó chính là những giá trị cần nghiên cứu để gìn giữ, bảo tồn và phát huy vào thực tiễn. Luận án đi sâu vào những yếu tố tạo nên vẻ đẹp, tìm hiểu và phân tích những giá trị thẩm mỹ, nhằm đưa ra một cái nhìn toàn diện về nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa. Đó chính là những tài liệu quan trọng cho việc giảng dạy và sáng tác trong lĩnh vực gốm. Những năm qua, nhiều họa sĩ tham gia sáng tác trong lĩnh vực gốm, tác phẩm của họ trở thành vật mẫu cho người thợ học tập. Vì vậy, việc phát hành những tài liệu mang tính tổng hợp về kiến thức mỹ thuật và khoa học riêng cho lĩnh vực gốm như luận án là rất cần thiết. Luận án khi hoàn thành, sẽ đóng góp vào nguồn tư liệu tham khảo, nghiên cứu chung cho chuyên ngành. Nó cũng sẽ là tài liệu quan trọng cho việc biên soạn giáo án, giáo trình phục vụ đào tạo về lĩnh vực nghệ thuật trang trí gốm. 6. Phương pháp nghiên cứu Gốm là sản phẩm đã gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của “loài người”. Trong môn Lịch sử mỹ thuật, thành tựu về gốm qua các thời kỳ luôn là một yếu tố quan trọng để nhận biết trình độ phát triển của con người 10 trong thời đại đó. “Gốm luôn thay đổi theo không gian và thời gian”, vì vậy, khi nghiên cứu về gốm cần áp dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành để tiếp cận và phân tích vấn đề. Việc nghiên cứu các tác phẩm với các phong cách trang trí khác nhau sẽ giúp tác giả đưa ra những nhận định tổng hợp. Bên cạnh đó, còn có các môn khoa học khác hỗ trợ là Xã hội học, Mỹ thuật học, Nhân học nghệ thuật. Trong nghiên cứu cũng không thể thiếu phương pháp thu thập tài liệu, phân tích, so sánh đối chiếu, điền dã thực địa. Tiếp cận nghiên cứu theo hướng Xã hội học Xã hội học là khoa học về các quy luật và tính quy luật xã hội chung, và đặc thù của sự phát triển và vận hành của hệ thống xã hội xác định về mặt lịch sử. Chính bối cảnh và sự vận động xã hội hẹp của một vùng miền trong khoảng thời gian nhất định đã sinh ra những dòng gốm mang tính đặc trưng riêng của thời đại. Giai đoạn lịch sử 300 năm hình thành và phát triển của mảnh đất Biên Hòa đã cho ra đời những dòng gốm có đặc điểm riêng mà trước và sau thời kỳ này không có. Đó cũng chính là lý do để nghiên cứu và đúc kết những giá trị của nghệ thuật trang trí, những đóng góp đối với nền mỹ thuật ứng dụng Việt Nam. Với quan điểm, lý thuyết luôn gắn chặt và được đúc kết, hoàn thiện từ thực tiễn, tác giả luận án đặt ra cho mình nhiệm vụ phải nghiên cứu, khảo sát sâu các vấn đề đã và đang tồn tại của thực tiễn. Hiện nay, tại mảnh đất Biên Hòa, đang hoạt động nhiều cơ sở sản xuất gốm với những phong cách nghệ thuật khác nhau. Đội ngũ các nhà thiết kế phục vụ cho công tác sáng tác mẫu đã được hình thành một cách chuyên nghiệp với nhiều trình độ và quan điểm khác nhau. Đó là một thực tiễn phong phú cần nghiên cứu, phân tích để thống nhất và đưa ra một quan điểm nhất quán phù hợp với nghệ thuật trang trí của thời đại. 11 Tiếp cận nghiên cứu theo hướng Mỹ thuật học Là hệ thống lý luận và kiến thức về các lĩnh vực mỹ thuật, Mỹ thuật học sẽ là hướng tiếp cận nghiên cứu, phân tích những sáng tạo trong từng đồ án trang trí của các loại sản phẩm. Gốm Biên Hòa có nhiều loại hình và lựa chọn các phương pháp trang trí rất đa dạng dẫn tới những kết quả phong phú. Đây là cơ hội để vận dụng và chứng minh những lý luận thông qua thực tiễn. Tiếp cận nghiên cứu theo hướng Nhân học nghệ thuật Nhân học nghệ thuật nghiên cứu quá trình sáng tạo và thưởng thức, mục đích hiểu biết tính dân tộc, những cộng đồng đã sản sinh, nuôi dưỡng, là môi trường hoạt động của các nền nghệ thuật. Chủ nhân của gốm Biên Hòa không phải chỉ có một mà nhiều tộc người khác nhau là người Việt - Hoa - bản địa, trong đó người Việt là chủ yếu. Vì vậy, các sáng tác sẽ mang đặc điểm và nhân sinh quan của từng tộc người khác nhau. Song, ngoài cái riêng của từng tộc người ra thì chính môi trường nghệ thuật Biên Hòa lại đem đến những cái chung về trang trí gốm. Áp dụng phương pháp tiếp cận liên ngành “Nghiên cứu liên ngành là nghiên cứu liên khoa học, là sự kết hợp các môn học, các ngành học với nhau”. Đó là sự tổng hợp tri thức của nhiều lĩnh vực và nhiều ngành học, là quá trình liên kết, thiết lập các mối quan hệ qua lại, quy định và ảnh hưởng lẫn nhau giữa những phương pháp và quy trình của nhiều chuyên gia khác nhau. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận liên ngành sẽ cho phép nghiên cứu sinh có cái nhìn toàn diện hơn về đối tượng. 7. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu 11 trang, kết luận 05 trang, tài liệu tham khảo 10 trang và phụ lục hình ảnh minh họa 33 trang, nội dung luận án được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và sự hình thành, phát triển của nghệ thuật 12 trang trí gốm Biên Hòa tỉnh Đồng Nai (38 trang). Chương 2: Đặc trưng nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa tỉnh Đồng Nai giai đoạn đầu thế kỷ XX đến năm 2015 (41 trang). Chương 3: Giá trị nghệ thuật và những yếu tố cần thiết trong nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa tỉnh Đồng Nai hiện nay (32 trang). 13 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ GỐM BIÊN HÒA TỈNH ĐỒNG NAI 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài 1.1.1.1. Hướng nghiên cứu về lịch sử hình thành và phát triển gốm Biên Hòa Vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai từ lâu đã có cư dân sinh sống và hình thành nghề làm gốm. Theo Báo cáo Đồ gốm tiền, sơ sử trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai qua kết quả khảo cổ học [27], [30] của Phan Đình Dũng cho biết vùng đất Đồng Nai là một trong những địa bàn hình thành và phát triển của những cộng đồng dân cư cổ… Cư dân cổ Đông Nam Bộ đã biết đến những nghề thủ công mà trong đó có nghề làm gốm với một trình độ nhất định để thích ứng trong những điều kiện phát triển theo chiều hướng tích cực. Những di chỉ khảo cổ với số lượng hiện vật gốm được phát hiện trên các tiểu vùng địa lý đặc trưng, đã cho thấy một sự phát triển về nghề gốm rất hưng thịnh, nhằm phục vụ cho đời sống kinh tế xã hội nguyên thủy kể từ khi con người biết đến chăn nuôi và trồng trọt. Tuy nhiên, lịch sử hình thành và phát triển quan trọng của gốm Biên Hòa thực sự bắt đầu từ khi người Việt vào khai phá vùng đất Trấn Biên và người Hoa được Chúa Nguyễn cho phép định cư tại nơi đây. Sự kiện này gắn liền với địa danh Cù Lao Phố. Trong nghiên cứu của Nguyễn Hồng Ân về Cù Lao Phố vùng đất lịch sử và văn hóa [2], đã chỉ rõ Cù Lao Phố là nơi dừng chân của Nguyễn Hữu Cảnh, cũng là thị cảng sầm uất vào bậc nhất phía nam ngày trước, nơi đây đã sản sinh ra những làng gốm bên sông Đồng Nai. Cù Lao Phố cũng là nơi có đông đảo người Hoa (Minh Hương) định cư, theo nghiên cứu của Huỳnh Lứa 14 Góp phần tìm hiểu vùng đất Nam Bộ các thế kỷ XVII, XVIII, XIX “Lại lấy người Thanh đến buôn bán ở Trấn Biên lập làm xã Thanh Hà, ở Phiên Trấn lập làm xã Minh Hương. Từ đó người Thanh mua bán đều thành dân tộc ta vậy” [52]. Chính nơi đây, hình thành nên những làng gốm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và thương mại của cả vùng miền. Khảo sát của T.S Trần Anh Dũng và T.S Hà Văn Cẩn (Viện Khảo cổ học) trong Báo cáo Điều tra thám sát khảo cổ học ở một số tỉnh miền Đông Nam Bộ, năm 2001 đã tìm thấy dấu vết nền lò nung gốm của người Việt cùng những sản phẩm gốm nguyên vẹn như ghè đứng, bình vôi và cả mảnh bao nung sành, chúng hoàn toàn tương ứng với kiểu lò và sản phẩm của một số khu lò gốm ở Miền Trung, có niên đại ở thế kỷ XVII- XVIII. “Rạch Lò Gốm chỉ sản xuất gốm da nâu, xám nhạt, xám đen với chất liệu sét tạp có pha lẫn cát nhỏ” [31]. Như vậy qua bộ sưu tập gốm lòng sông Đồng Nai cho thấy những người thợ gốm miền Trung đến lập nghiệp và sản xuất gốm tại Cù Lao Phố đã từ rất lâu. Nghiên cứu về lịch sử và đặc điểm của gốm Biên Hòa qua những sản phẩm sưu tập tại sông Đồng Nai, có nhiều tác giả đã nêu lên những quan điểm của mình. Đó là các bài: Sưu tập gốm lòng sông Đồng Nai [83] Lâm Thị Vân Thoa, Nguyễn Thị Nguyệt; bài Về sưu tập gốm sông Đồng Nai Nguyễn Thị Hậu, Đỗ Như Kiếm đã khẳng định “Trong bộ sưu tập gốm lòng sông Đồng Nai, có nhiều loại hình thuộc gốm Việt, Hoa, Chăm niên đại tương đương với sự phát triển của Cù Lao Phố” [41]. Song những dấu tích gốm còn sót lại ở Rạch Lò Gốm (Cù Lao Phố) cho tới nay qua nhiều đợt nghiên cứu, điều tra, khảo sát của các nhà khảo cổ học cho thấy có nhiều cứ liệu nhất về truyền thống gốm Đại Việt (Trung Bộ) và gốm Việt gốc Hoa đã được sản xuất nơi đây. Khởi đầu gốm Biên Hòa xưa thường sản xuất các đồ để chứa đựng như lu, khạp. Bên cạnh đó là những đồ sinh hoạt hàng ngày như nồi, niêu, ấm… 15 Một số đồ có giá trị nghệ thuật là vò, bình rượu, chóe… Tất cả chúng đều được làm bằng đất nung hoặc tráng men nâu, da lươn, đó là loại men đơn giản dễ chế biến bằng các nguyên liệu có sẵn như bùn, tro, vôi... Dần dần, các lò gốm Biên Hòa sản xuất những sản phẩm gốm men như bát, dĩa, bình, đèn, đôn, gốm trang trí, đặc biệt là tượng gốm phục vụ cho xây dựng đền chùa. Hai nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, Nguyễn Đại Phúc đã có nhiều công trình viết về gốm Đông Nam Bộ. Trong cuốn sách: Gốm Cây Mai - Sài Gòn Xưa [93] và Tượng gốm Đồng Nai - Gia Định [94] đã bàn luận cụ thể hơn về việc hình thành và phát triển của gốm Biên Hòa. Đó là: Năm 1679, một số thợ gốm người Hoa theo Trần Thượng Xuyên vào Biên Hòa, họ lập ra lò sản xuất gốm ở Cù Lao Phố để phục vụ cho việc sử dụng, trao đổi và buôn bán với các vùng lân cận. Tại Rạch lò gốm (Cù Lao Phố) hiện còn rất nhiều mảnh gốm sành da nâu, xám nhạt cùng dấu vết của xỉ lò được các nhà khảo cổ đoán định là nơi sản xuất gốm có nguồn gốc của cư dân Trung Bộ và gốm của người Hoa ở Việt Nam (phỏng theo Trung Quốc) có niên đại thế kỷ XVII XVIII. Như vậy, Cù Lao phố là nơi xuất phát nghề thủ công làm gốm ở Biên Hòa được những lưu dân Việt và Hoa tạo lập thời kỳ khai phá vùng đất này. Đặc biệt trong Gốm Cây Mai - Sài gòn xưa, tác giả đã phân tích mối giao thoa giữa gốm Cây Mai và gốm Biên Hòa là: Trong địa phương chí Biên Hòa cũng như trong Địa phương chí tỉnh Biên Hòa các tác giả đều cho biết đầu thế kỷ XX ở Biên Hòa chủ yếu sản xuất lu hũ và chén bát… “Chúng ta có nhiều bằng chứng cho thấy rằng các nghệ nhân gốm, sành, gốm Cây Mai là những thầy giáo dạy về gốm đầu tiên của trường Mỹ thuật Biên Hòa lập năm 1903” [93]. Như vậy, trong giai đoạn đầu thế kỷ XX, gốm Biên Hòa đã chịu ảnh hưởng lớn từ gốm Cây Mai trong sản xuất đồ sành với kỹ thuật tạo hình và trang trí sản phẩm. 16 Một số bài báo trên tạp chí thông tin khoa học của các nhà khảo cổ học viết về gốm Đồng Nai, nhưng chỉ dừng lại ở lịch sử ra đời chưa đề cập sâu tới giá trị thẩm mỹ của gốm Đồng Nai. Đó là một loạt bài nghiên cứu như: Gốm mỹ nghệ Biên Hòa - thành tựu của văn hóa Đồng Nai [62]; Nghề gốm mỹ nghệ Biên Hòa [63]; Gốm Biên Hòa trong tiến trình giao lưu văn hóa với các dân tộc ở Đồng Nai [64]; Nghề gốm ở Biên Hòa - Đồng Nai [65], của tác giả Lâm Thị Nguyệt đã phác họa rõ bức tranh hình thành và hoạt động của nghề gốm ở Biên Hòa. Các phương pháp tạo hình thủ công loại hình gốm như nắn lu, xoay nồi đất được tác giả miêu tả rất kỹ từ công đoạn làm đất đến khi hoàn thành sản phẩm. Tuy nhiên, nghệ thuật trang trí gốm lại không được nghiên cứu sâu, tác giả chỉ thống kê có một số đề tài và màu men trên gốm. Điều này cũng không phải là lạ khi mục đích nghiên cứu nghiêng về góc nhìn văn hóa. Trong bài viết Bảo tồn và phát triển nghề gốm Biên Hòa ở Đồng Nai [62] Nguyễn Thị Nguyệt đã có cái nhìn bao quát đối với thực trạng sản xuất và các nghệ nhân giàu kinh nghiệm của gốm Biên Hòa trong những năm gần đây. Tác giả cũng có những đề cập tới nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa và kỹ thuật thể hiện trên gốm. Tuy nhiên, những đề cập này còn mang tính tổng quát cần triển khai cụ thể nhiều hơn. Tài liệu Loại hình gốm mỹ nghệ trong gốm Đông Nam Bộ: Sắc thái văn hóa và ý nghĩa kinh tế [61] của Võ Công Nguyện lại cho thấy một cách đánh giá, phân tích những ưu điểm của vùng miền trong sự phát triển ngành gốm. Đó là những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã sản sinh ra các dòng gốm Đông Nam Bộ. Sự kết hợp của các dòng gốm quây tụ trên một vùng đã tạo thành một tổng thể phong cách và sự hội nhập một cách khá thuận lợi và gần như trọn vẹn. Các yếu tố nghệ thuật chế tác, nghệ thuật tạo hình và trang trí sản phẩm, kỹ thuật và phong cách thể hiện, chất liệu, đã làm nên tính đặc trưng của một dòng gốm nổi tiếng. 17 1.1.1.2. Hướng nghiên cứu về nghệ thuật trang trí trên gốm Biên Hòa Qua quá trình nghiên cứu, thu thập tài liệu, nghiên cứu sinh nhận thấy đã có những bài viết ngắn, đề cập đến nghệ thuật trang trí của các dòng gốm Biên Hòa, nhưng chưa có công trình nghiên cứu sâu và giải quyết triệt để về giá trị nghệ thuật trang trí của dòng gốm này. So với lịch sử phát triển và những thành tựu về gốm của người Việt, thì gốm Biên Hòa thật nhỏ và hạn hẹp. Điều đó lý giải sự thiếu vắng những công trình nghiên cứu thật tổng hợp về nghệ thuật trang trí gốm Biên Hòa. Trong bài Nghệ thuật gốm Việt Nam từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, Nguyễn Văn Y cũng chỉ giới thiệu: Gốm Biên Hòa cũng tạo nên phong cách tiêu biểu của nghệ thuật gốm Việt Nam miền Nam Bộ... nhưng rõ ràng cái chất khỏe, cái chất gãy gọn, dứt khoát về hình dáng, vẻ trang trí của gốm Biên Hòa không thể lẫn lộn với gốm Thạch Loan. Gốm Biên Hòa giai đoạn đầu đã tự tạo chỗ đứng hấp dẫn trong nghệ thuật gốm Việt Nam [67, tr 287]. Sách Gốm Biên Hòa [30] của các tác giả Phan Đình Dũng, Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Yên Tri là công trình nghiên cứu khá đầy đủ về hoạt động của nghề gốm ở Biên Hòa trong giai đoạn nửa cuối thế kỷ XX. Các vấn đề mà sách Gốm Biên Hòa lần lượt đề cập tới như sau: Tình hình sản xuất của các cơ sở gốm Biên Hòa giai đoạn năm 19542000, đây là thời gian mà gốm Biên Hòa phát triển mạnh với nhiều nghệ nhân trưởng thành từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Nhiều chủng loại sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn như: bình hoa, đôn tròn, đôn voi, chóe, lu, đĩa, tượng người, tượng thú… Quy trình sản xuất và kỹ thuật thực hiện của sản phẩm gốm Biên Hòa, các tác giả đã tổng hợp và miêu tả khá kỹ lưỡng, chính xác quy trình sản xuất 18 từ lúc còn là đất khai thác ở mỏ - lọc luyện đất - tạo hình - trang trí nét - trang trí men - nung lò - hoàn tất đóng gói. Trong mỗi công đoạn đều có những kỹ thuật khác nhau để áp dụng cho từng loại sản phẩm. Tóm lại, sách Gốm Biên Hòa có giá trị như một giáo trình giảng dạy nghề làm gốm, nó là tài liệu tổng hợp cả về lịch sử phát triển, thực trạng sản xuất đến các mô tả kỹ thuật của Gốm Biên Hòa trong nửa cuối thế kỷ XX. Tuy nhiên, các tác giả không nghiên cứu và bàn luận về yếu tố thẩm mỹ của sản phẩm, không có những phân tích về nghệ thuật trang trí của Gốm Biên Hòa, ngay cả khi tài liệu liệt kê một số màu men song không đánh giá cái đẹp của màu men đó. Những tài liệu viết về tạo hình sản phẩm của Gốm Biên Hòa có Trần Đình Sơn với Đề tài Phật giáo trên đồ gốm cổ Việt Nam [74]; Nguyễn Thanh Chương với Tượng Phật gốm Biên Hòa [18], Các tác giả thống kê và bình luận về các tượng gốm Biên Hòa mang đề tài phật giáo. Là một nhà sưu tầm, tác giả Nguyễn Thanh Chương đã tiếp xúc với nhiều sản phẩm của các dòng gốm trong và ngoài nước, nên việc đánh giá yếu tố nghệ thuật tương đối chính xác và khách quan. Với Luận án tiến sĩ Lịch sử Nghề gốm ở TP. Hồ Chí Minh từ thế kỷ XVIII đến nay [100] và bài viết Nghệ thuật tạo dáng gốm Sài Gòn xưa [101], Phí Ngọc Tuyến cũng giới thiệu một nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, có nguồn gốc xa xưa và những thành tựu của nó thông qua một số sản phẩm nổi tiếng. Tác giả chứng minh mối liên hệ của gốm Biên Hòa và gốm Cây Mai trong dòng gốm miền Đông Nam Bộ. Kerry Nguyễn Long với Gốm Biên Hòa trong giai đoạn đầu qua bối cảnh các trào lưu ở nước Pháp [51] khái quát các ảnh hưởng mà gốm Biên Hòa đã chịu từ định hướng làm gốm mà người Pháp du nhập vào Việt Nam. Trong sách Biên Hòa sử lược, tác giả Lương Văn Lựu đã giới thiệu
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan