Mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn
bằng công nghệ thực tại ảo
Nguyễn Thị Thu Hương
Trường Đại học Công nghệ. Đại học Quốc gia Hà Nội
Luận văn ThS. Luật: 60 38 40
Người hướng dẫn : PGS.TS. Đỗ Năng Toàn
Năm bảo vệ: 2013
59 tr .
Abstract. Khái quát về thực tại ảo và mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của vật rắn. Trình
bày khái quát về thực tại ảo và ứng dụng, những khái niệm cơ bản về sự giãn nở vì
nhiệt của vật rắn và bài toán mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt. Mô phỏng sự giãn nở vì
nhiệt cuả vật rắn bằng kỹ thuật particle. Trình bày các vấn đề cơ bản trong việc mô
phỏng bằng kỹ thuật particle và mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của vật rắn bằng kỹ
thuật này trong thực tại ảo.Tiến hành thử nghiệm. Trình thử nghiệm cho bài toán mô
phỏng sự giãn nở vì nhiệt của vật rắn, kịch bản thí nghiệm và chương trình thử
nghiệm..
Keywords. Hệ thống thông tin; Thực tại ảo; Thí nghiệm mô phỏng; Giãn nở; Chất rắn
Content.
Trong những năm gần đây công nghệ thông tin đã đạt được những bước phát
triển nhảy vọt cả về phần cứng lần phần mềm. Những ứng dụng của nó vào cuộc sống
ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực hơn. Từ các lĩnh vực cơ bản như khoa học
cơ bản, kinh tế kỹ thuật cho đến các lĩnh vực như: giải trí, du lịch, không ứng dụng nào
không có sự ứng dụng thiết thực và hiệu quả của công nghệ thông tin. Sự phát triển
không ngừng của máy tính đã làm cho một số lĩnh vực khó phát triển trước kia nay đã
có khả năng phát triển và đạt được những thành tựu đáng kể. Chúng ta có thể kể đến
các lĩnh vực như: các hệ chuyên gia, các hệ xử lý thời gian thực, thực tại ảo(Virtual
reality) và một lĩnh vực đang được phát triển mạnh mẽ trên thế giới đó là công nghệ
mô phỏng.
Thực tại ảo là một môi trường ba chiều được phát sinh, tổng hợp và điều khiển
thông qua máy vi tính nhằm mục đích mô phỏng lại thế giới thực hoặc một thế giới
theo tưởng tượng của con người. Nó cho phép người dùng thông qua các thiết bị ngoại
vi tương tác với các sự vật, hiện tượng của thế giới ảo giống như tương tác với các sự
vật, hiện tượng trong thế giới thực.
Hiện nay, chúng ta chỉ thấy tin học trong các chương trình quản lý, kế toán, hay
các trang web mà ít thấy tin học có sự phát triển theo chiều sâu, phục vụ các ngành
công nghiệp sản xuất như: Tự động hóa điều khiển, khai thác, thăm dò, hàng không,
quân sự …Đặc biệt là trong giáo dục người ta chỉ chú trọng vào việc phát triển các tư
duy tin học thuần túy, mà không đưa ra một mô hình để áp dụng tin học trong nhà
trường, nhằm phát triển tư duy con người một cách toàn diện và có khả năng sáng tạo.
Bên cạnh sự phát triển của công nghệ mô phỏng trên thế giới, việc xây dựng các
bài giảng điện tử đã và đang được cổ vũ và phát triển mạnh mẽ trong điều kiện thực tế
ở Việt Nam. Yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy đang được chú trọng nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học trong các trường học, nhất là các trường phổ thông hiện nay.
Trong giáo dục phổ thông, sự giãn nở vì nhiệt của các chất mà cụ thể là chất rắn là một
khái niện rất quan trọng, liên quan đến nhiều hiện tượng trong tự nhiên và là cơ sở cho
những ngành công nghiệp, khai thác, thiết kế…Ứng dụng công nghệ thực tại ảo trong
việc mô phỏng các quá trình sinh trưởng hay các thí nghiệm ảo có khả năng tương tác
sẽ giúp học sinh, sinh viên dễ hình dung và nắm bắt vấn đề mà lý thuyết đưa ra.
Đề tài “Mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn bằng công nghệ thực tại ảo”
được xây dựng nhằm mục đích đi sâu vào nghiên cứu về một phương thức đặc biệt sử
dụng trong mô phỏng nói chung cũng như mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn
nói riêng, hiểu rõ kỹ thuật mô hình hóa 3D trong thực tại ảo và mô phỏng sự giản nở vì
nhiệt của chất rắn bằng công nghệ thực tại ảo. Xây dựng một số thí nghiệm ảo có liên
quan tới chất rắn và sự giãn nở vì nhiệt, phục vụ trong nhà trường phổ thông.
Với mục đích đó đề tài gồm các chương cơ bản sau đây:
Chương 1: Khái quát về thực tại ảo và mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất
rắn. Chương này trình bày khái quát về thực tại ảo và ứng dụng, những khái niệm cơ
bản về sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn và bài toán mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt.
Chương 2: Mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn bằng kỹ thuật particle.
Trong chương này luận văn trình bày các vấn đề cơ bản trong việc mô phỏng bằng kỹ
thuật particle và mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn bằng kỹ thuật này trong
thực tại ảo.
Chương 3: Chương trình thử nghiệm. Chương này trình bày chương trình thử
nghiệm cho bài toán mô phỏng sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn, kịch bản thí nghiệm và
chương trình thử nghiệm.
Hy vọng đề tài này sẽ đem lại một số kiến thức và ứng dụng thực tế vào những
thí nghiệm giảng dạy trong nhà trường cũng như trong công nghệ giải trí, nghiên cứu
khoa học.
Vì thời gian và khả năng có hạn, nên nội dung nghiên cứu cũng như chương
trình thử nghiệm không thể tránh được những sai sót. Rất mong nhận được sự quan
tâm, giúp đỡ và đóng góp ý kiến của các thầy cô, bạn bè để tác giả có thể áp dụng được
để tài vào nhiều lĩnh vực thiết thực trong cuộc sống.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1. Lê Khắc Bình, Nguyễn Nhật Khánh, Bài giảng Cơ sơ vật lý chất rắn, ĐH Khoa
học tự nhiên TPHCM.
2. Mai Tiến Dũng (2011), Nghiên cứu một số kỹ thuật biểu diễn trạng thái khuôn
mặt, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Đại học Thái Nguyên.
3.Nguyễn Văn Huân (Chủ biên) – Vũ Đức Thái (2006), Kỹ thuật lập trình mô
phỏng thế giới thực dựa trên Morfit, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.
4.Nguyễn Văn Huân, Tổng quan về mô phỏng nước trong thực tại ảo, Hội nghị
khoa học Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Thái Nguyên, 10/12/2006.
5.Vũ Đức Thông ( 2010), Nghiên cứu kỹ thuật mô phỏng lửa bằng phương pháp
Particle và ứng dụng, Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội.
6. Đỗ Thị Thanh Toàn ( 2008), Mô phỏng nước trong công nghệ thực tại ảo, Luận
văn Thạc sĩ, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội.
Tiếng Anh
1.ASCHER, U., AND BOXERMAN, E. 2002. On the modied conjugate gradient
method in cloth simulation. (submitted to) The Visual Computer.
2.Particle-based Viscoelastic Fluid Simulation. Simon Claves, Philippe Beaudoin,
and Pierre Poulin, LIGUM, Dept.IRO University De Montreal
3.Samuel R. Buss (2003), “3D Computer Graphics: A mathematical approach with
OpenGL”, Cambridge University Press
4. John R.Vacca: VRML Bringing Virtual Reality to the Internet
- Xem thêm -