Lập trình Java cơ bản 2013
JAVA BASIC
Cloud
Page 1
Lập trình Java cơ bản 2013
Contents
1
CHƢƠNG 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ....................................................... 10
1.1
LÀM QUEN VỚI JAVA............................................................................ 10
1.1.1
Lịch sử java ......................................................................................... 10
1.1.2
Java em là ai? ....................................................................................... 10
1.1.3
Một số đặc trƣng của java.................................................................... 11
1.1.4
Các kiểu ứng dụng Java ....................................................................... 13
1.1.5
Máy ảo Java (JVM-Java Virtual Machine) ......................................... 14
1.2
NỀN TẢNG CỦA JAVA ........................................................................... 15
1.2.1
Tập ký tự dùng trong java.................................................................... 15
1.2.2
Từ khoá của Java ................................................................................. 15
1.2.3
Định danh (tên) trong java ................................................................... 17
1.2.4
Cấu trúc một chƣơng trình java ........................................................... 18
1.2.5
Chƣơng trình JAVA đầu tiên............................................................... 20
1.2.6
Chú thích trong chƣơng trình .............................................................. 22
1.2.7
Kiểu dữ liệu ......................................................................................... 22
1.2.7.1
Các kiểu dữ liệu nguyên thuỷ ....................................................... 22
1.2.7.2
Kiểu tham chiếu ............................................................................ 23
1.2.8
Khai báo biến ....................................................................................... 23
1.2.9
Phạm vi biến ........................................................................................ 24
1.2.10 Một số phép toán trên kiểu dữ liệu nguyên thuỷ ................................. 25
1.2.10.1 Phép gán ....................................................................................... 25
1.2.10.2 Toán tử toán học .......................................................................... 26
1.2.10.3 Toán tử tăng, giảm ........................................................................ 26
1.2.10.4 Phép toán quan hệ........................................................................ 27
1.2.10.5 Phép toán logic ............................................................................. 29
1.2.10.6 Phép toán thao tác trên bit .......................................................... 30
1.2.10.7 Toán tử gán tắt ............................................................................. 32
1.2.10.8 Toán tử dẫy ................................................................................... 32
1.2.11 Thứ tự ƣu tiên của các phép toán ........................................................ 32
Cloud
Page 2
Lập trình Java cơ bản 2013
1.2.12 Toán tử chuyển kiểu ............................................................................ 33
1.2.12.1 Chuyển đổi kiểu không tường minh ............................................. 33
1.2.12.2 Chuyển đổi kiểu tường minh ........................................................ 34
1.2.13 Các hàm toán học ................................................................................ 35
1.2.14 Các phép toán trên kiểu kí tự ............................................................... 37
1.3
ĐIỀU KHIỂN LUỒNG CHƢƠNG TRÌNH .............................................. 37
1.3.1
1.3.1.1
Phát biểu if .................................................................................... 37
1.3.1.2
Biểu thức điều kiện ....................................................................... 38
1.3.1.3
Cấu trúc switch.............................................................................. 38
1.3.1.4
Toán tử điều kiện .......................................................................... 40
1.3.2
2
Cấu trúc rẽ nhánh................................................................................. 37
Cấu trúc lặp .......................................................................................... 40
1.3.2.1
Lặp kiểm tra điều kiện trước - while ............................................ 40
1.3.2.2
Lặp kiểm tra điều kiện sau - do...while ......................................... 41
1.3.3
Cấu trúc for .......................................................................................... 42
1.3.4
Lệnh break và continue ....................................................................... 44
CHƢƠNG 2 LẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG .......................................... 48
2.1
ĐỊNH NGHĨA LỚP ................................................................................... 48
2.1.1
Khai báo lớp ........................................................................................ 48
2.1.1.1
Khai báo thuộc tính ....................................................................... 50
2.1.1.2
Khai báo phương thức .................................................................. 51
2.1.2
Chi tiết về khai báo một phƣơng thức ................................................. 52
2.1.2.1
Tổng quát ...................................................................................... 52
2.1.2.2
Nhận giá trị trả về từ phương thức .............................................. 53
2.1.2.3
Truyền tham số cho phương thức ................................................ 53
2.1.2.3.1 Kiểu tham số ............................................................................. 54
2.1.2.3.2 Tên tham số .............................................................................. 54
2.1.2.3.3 Truyền tham số theo trị ............................................................ 54
2.1.2.4
2.1.3
Cloud
Thân của phương thức ................................................................. 55
Từ khoá this ......................................................................................... 55
Page 3
Lập trình Java cơ bản 2013
2.1.4
Từ khoá super ...................................................................................... 56
2.1.5
Sử dụng lớp.......................................................................................... 57
2.1.6
Điều khiển việc truy cập đến các thành viên của một lớp ................... 57
2.2
2.1.6.1
Các thành phần private ................................................................. 57
2.1.6.2
Các thành phần protected ............................................................ 58
2.1.6.3
Các thành phần public .................................................................. 58
2.1.6.4
Các thành phần có mức truy xuất gói ........................................... 59
KHỞI ĐẦU VÀ DỌN DẸP ....................................................................... 59
2.2.1
2.2.1.1
Công dụng ..................................................................................... 59
2.2.1.2
Cách viết hàm tạo ......................................................................... 59
2.2.1.3
Hàm tạo mặc định......................................................................... 60
2.2.1.4
Gọi hàm tạo từ hàm tạo ............................................................... 61
2.2.2
Khối khởi đầu vô danh và khối khởi đầu tĩnh ..................................... 62
2.2.2.1
Khối vô danh ................................................................................. 62
2.2.2.2
Khối khởi đầu tĩnh ......................................................................... 64
2.2.3
2.3
Phƣơng thức tạo dựng (constructor) .................................................... 59
Dọn dẹp kết thúc và thu rác ................................................................. 65
2.2.3.1
Phương thức finalize ..................................................................... 65
2.2.3.2
Cơ chế gom rác của java ............................................................... 65
CÁC THÀNH PHẦN TĨNH ...................................................................... 66
2.3.1
Thuộc tính tĩnh .................................................................................... 66
2.3.2
Phƣơng thức tĩnh ................................................................................. 66
2.4
NẠP CHỒNG PHƢƠNG THỨC ............................................................... 67
2.4.1
Khái niệm về phƣơng thức bội tải ....................................................... 67
2.4.2
Yêu cầu của các phƣơng thức bội tải................................................... 67
2.5
KẾ THỪA (INHERITANCE) .................................................................... 68
2.5.1
Lớp cơ sở và lớp dẫn xuất ................................................................... 68
2.5.2
Cách xây dựng lớp dẫn xuất ................................................................ 68
2.5.3
Thừa kế các thuộc tính......................................................................... 69
2.5.4
Thừa kế phƣơng thức ........................................................................... 69
Cloud
Page 4
Lập trình Java cơ bản 2013
2.5.5
Khởi đầu lớp cơ sở............................................................................... 69
2.5.5.1
Trật tự khởi đầu ............................................................................ 72
2.5.5.2
Trật tự dọn dẹp ............................................................................. 72
2.5.6
Ghi đè phƣơng thức (Override) ........................................................... 72
2.5.7
Thành phần protected .......................................................................... 72
2.5.8
Từ khoá final ....................................................................................... 72
2.5.8.1
Thuộc tính final ............................................................................. 73
2.5.8.2
Đối số final .................................................................................... 73
2.5.8.3
Phương thức final ......................................................................... 74
2.5.8.4
Lớp final ........................................................................................ 74
2.6
LỚP CƠ SỞ TRỪU TƢỢNG .................................................................... 74
2.7
ĐA HÌNH THÁI ......................................................................................... 75
2.7.1
Các bƣớc để tạo đa hình thái ............................................................... 75
2.7.2
Khái niệm về tạo khuôn lên, tạo khuôn xuống .................................... 75
2.8
GIAO DIỆN, LỚP TRONG, GÓI .............................................................. 76
2.8.1
2.8.1.1
Phần khai báo của giao diện ......................................................... 77
2.8.1.2
Phần thân ...................................................................................... 77
2.8.1.3
Triển khai giao diện....................................................................... 78
2.8.2
2.9
Giao diện.............................................................................................. 76
Lớp trong ............................................................................................. 79
MẢNG, XÂU KÝ TỰ VÀ TẬP HỢP ....................................................... 80
2.9.1
Mảng .................................................................................................... 80
2.9.1.1
Mảng 1 chiều ................................................................................ 80
2.9.1.1.1 Khai báo .................................................................................... 80
2.9.1.1.2 Truy xất đến các phần tử của mảng một chiều ........................ 82
2.9.1.1.3 Lấy về số phần tử hiện tại của mảng ........................................ 82
2.9.1.2
Mảng nhiều chiều ......................................................................... 84
2.9.1.2.1 Khai báo .................................................................................... 84
2.9.1.2.2 Truy xuất đến phần tử mảng nhiều chiều ................................ 85
2.9.2
Cloud
Xâu ký tự ............................................................................................. 85
Page 5
Lập trình Java cơ bản 2013
2.9.2.1
Lớp String ...................................................................................... 86
2.9.2.1.1 Các phương thức của lớp String ............................................... 86
2.9.2.2
Lớp StringBuffer ............................................................................ 89
2.9.2.2.1 Các phương thức lớp StringBuffer ........................................... 91
2.9.2.3
2.9.3
Lớp StringTokenizer ...................................................................... 93
Một số lớp cơ bản của Java ................................................................. 95
2.9.3.1
Lớp Object ..................................................................................... 96
2.9.3.2
Các lớp bao kiểu nguyên thủy (Wrapper class) ............................ 97
2.9.3.2.1 Các toán tử tạo lập chung ..................................................... 97
2.9.3.2.2 Các hàm valueOf(String s)......................................................... 97
2.9.3.2.3 Hàm toString() .......................................................................... 98
2.9.3.2.4 Hàm equals() ............................................................................. 98
2.9.3.3
Lớp Boolean .................................................................................. 99
2.9.3.4
Lớp Character................................................................................ 99
2.9.3.5
Các lớp bao kiểu số ....................................................................... 99
2.9.3.5.1 Các hàm typeValue() ............................................................... 100
2.9.3.5.2 Các hàm parseType(String s) .................................................. 100
2.9.3.6
Lớp Void ...................................................................................... 102
2.9.3.7
Lớp Math ..................................................................................... 102
2.9.3.7.1 Hàm abs() ................................................................................ 102
2.9.3.7.2 Các hàm làm tròn .................................................................... 102
2.9.3.7.3 Hàm max(); min() .................................................................... 102
2.9.3.7.4 Các hàm lũy thừa .................................................................... 103
2.9.3.7.5 Các hàm lượng giác ................................................................. 103
2.9.4
Các lớp tập hợp .................................................................................. 104
Phần giao diện ............................................................................................. 104
Phần cài đặt ................................................................................................. 104
Phần thuật toán ........................................................................................... 105
Cloud
2.9.4.1
Collection .................................................................................... 106
2.9.4.2
Set (tập hợp) ............................................................................... 107
Page 6
Lập trình Java cơ bản 2013
2.9.4.2.1 HashSet ................................................................................... 107
2.9.4.2.2 SortedSet ................................................................................ 109
2.9.4.3
List (danh sách) ........................................................................... 109
2.9.4.4
Map (ánh xạ) ............................................................................... 111
2.9.4.5
Các lớp HashMap và HashTable ................................................. 112
2.9.4.6
SortedSet và SortedMap ............................................................. 113
2.9.4.6.1 Giao diện SortedSet ................................................................ 114
2.9.4.6.2 Giao diện SortedMap .............................................................. 114
2.9.4.7
3
4
Lớp TreeSet và TreeMap............................................................. 115
CHƢƠNG 3 XỬ LÝ NGOẠI LỆ ................................................................... 116
3.1
Mục đích của việc xử lý ngoại lệ ............................................................. 116
3.2
Mô hình xử lý ngoại lệ của java ............................................................... 117
3.3
Đặc tả ngoại lệ .......................................................................................... 117
3.4
Ném ra ngoại lệ ........................................................................................ 118
3.5
Bắt ngoại lệ ............................................................................................... 118
3.6
Khối „finally‟ ............................................................................................ 120
3.7
Một số lớp ngoại lệ chuẩn của Java ......................................................... 121
CHƢƠNG 4 LẬP TRÌNH ĐA TUYẾN ....................................................... 123
4.1
Các kiến thức liên quan ............................................................................ 123
4.1.1
Tiến trình ( process)........................................................................... 123
4.1.2
Tiểu trình (thread) .............................................................................. 123
4.1.3
Hệ điều hành đơn nhiệm, đa nhiệm ................................................... 123
4.1.4
Các trạng thái của tiến trình ............................................................... 124
4.1.5
Miền găng (Critical Section) ............................................................. 124
4.1.5.1
Vấn đề tranh chấp tài nguyên .................................................... 124
4.1.5.2
Miền găng (Critical Section) ........................................................ 125
4.1.6
4.2
Khoá chết (deadlock) ......................................................................... 125
Lập trình đa tuyến trong Java ................................................................... 125
4.2.1
Lớp Thread ........................................................................................ 126
4.2.2
Vòng đời của Thread ......................................................................... 128
Cloud
Page 7
Lập trình Java cơ bản 2013
5
4.2.3
Luồng chạy ngầm (deamon) .............................................................. 129
4.2.4
Giao diện Runnable ........................................................................... 129
4.2.5
Thiết lập độ ƣu tiên cho tuyến ........................................................... 130
4.2.6
Nhóm tuyến (Thread Group) ............................................................. 131
4.2.7
Đồng bộ các tuyến thi hành ............................................................... 131
CHƢƠNG 5 NHẬP XUẤT ........................................................................... 133
5.1
Lớp luồng ................................................................................................. 134
5.2
Lớp nhập, xuất hƣớng kí tự ...................................................................... 134
5.3
Luồng hƣớng byte .................................................................................... 135
5.4
Sự tƣơng tự giữa hai luồng hƣớng byte và hƣớng kí tự ........................... 136
5.5
Xử lý tệp tin .............................................................................................. 136
5.6
Luồng dữ liệu ........................................................................................... 138
5.7
Luồng in ấn ............................................................................................... 140
5.7.1
Một số phƣơng thức của lớp PrintStream: ........................................ 140
5.7.2
Hàm tạo của lớp PrintStream............................................................. 141
5.7.3
Một số phƣơng thức của lớp PrintWriter .......................................... 142
5.7.4
Các hàm tạo của lớp PrintWriter ....................................................... 143
5.8
Luồng đệm................................................................................................ 143
5.9
Tệp tin truy cập ngẫu nhiên ...................................................................... 144
Lớp File ................................................................................................. 146
5.10
6
CHƢƠNG 6 LẬP TRÌNH ĐỒ HOẠ .............................................................. 150
6.1
Giới thiệu về hệ thống đồ hoạ của Java.................................................... 150
6.1.1
Giới thiệu chung ................................................................................ 150
6.1.2
Một số phƣơng thức của lớp Component .......................................... 152
6.1.3
Lớp Container .................................................................................... 153
6.1.4
Tạo ra Frame ...................................................................................... 153
6.2
Trình quản lý hiển thị trong Java ............................................................. 154
6.2.1
Lớp FlowLayout ................................................................................ 156
6.2.2
Lớp GridLayout ................................................................................. 156
6.2.3
Lớp BorderLayout ............................................................................. 157
6.3
Cloud
Xử lý sự kiện trong Java........................................................................... 157
Page 8
Lập trình Java cơ bản 2013
6.3.1
Ý nghĩa của các lớp ........................................................................... 158
6.3.1.1
ActionEvent ................................................................................. 158
6.3.1.2
AdjustmentEvent ........................................................................ 158
6.3.1.3
ItemEvent .................................................................................... 158
6.3.1.4
TextEvent .................................................................................... 158
6.3.1.5
ComponentEvent ........................................................................ 160
6.3.1.6
ContainerEvent ........................................................................... 160
6.3.1.7
FocusEvent .................................................................................. 160
6.3.1.8
KeyEvent ..................................................................................... 160
6.3.1.9
MouseEvent ................................................................................ 160
6.3.1.10 PaintEvent ................................................................................... 161
6.3.1.11 WindowEvent.............................................................................. 161
6.3.2
Cloud
Một số lớp điều hợp ........................................................................... 162
Page 9
Lập trình Java cơ bản 2013
1 CHƢƠNG 1
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1.1 LÀM QUEN VỚI JAVA
1.1.1 Lịch sử java
Java là một ngôn ngữ lập trình đƣợc Sun Microsystems giới thiệu vào tháng 6
năm 1995. Từ đó, nó đã trở thành một công cụ lập trình của các lập trình viên
chuyên nghiệp. Java đƣợc xây dựng trên nền tảng của C và C++. Do vậy nó sử
dụng các cú pháp của C và các đặc trƣng hƣớng đối tƣợng của C++.
Ban đầu Java đƣợc thiết kế để làm ngôn ngữ viết chƣơng trình cho các sản
phẩm điện tử dân dụng nhƣ đầu video, tivi, điện thoại, máy nhắn tin.. . Tuy nhiên
với sự mãnh mẽ của Java đã khiến nó nổi tiếng đến mức vƣợt ra ngoài sự tƣởng
tƣợng của các nhà thiết kế ra nó.
Java khởi thuỷ tên là Oak- là cây sồi mọc ở phía sau văn phòng của nhà
thiết kế chính ông Jame Gosling, sau này ông thấy rằng đã có ngôn ngữ lập trình
tên Oak rồi, do vậy nhóm thiết kế quyết định đổi tên, “Java” là cái tên đƣợc chọn,
Java là tên của một quán cafe mà nhóm thiết kế java hay đến đó uống.
1.1.2 Java em là ai?
Java là ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng, do vậy không thể dùng Java để
viết một chƣơng trình hƣớng chức năng. Java có thể giải quyết hầu hết các công
việc mà các ngôn ngữ khác có thể làm đƣợc.
Java là ngôn ngữ vừa biên dịch vừa thông dịch. Đầu tiên mã nguồn đƣợc biên
dịch bằng công cụ JAVAC để chuyển thành dạng ByteCode. Sau đó đƣợc thực
thi trên từng loại máy cụ thể nhờ chƣơng trình thông dịch JAVA. Mục tiêu của
các nhà thiết kế Java là cho phép ngƣời lập trình viết chƣơng trình một lần nhƣng
có thể chạy trên bất cứ phần cứng cụ thể, thế nên khẩu hiệu của các nhà thiết kế
Java là “Write One, Run Any Where”.
Ngày nay, Java đƣợc sử dụng rộng rãi để viết chƣơng trình chạy trên Internet.
Nó là ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng độc lập thiết bị, không phụ thuộc vào hệ
Cloud
Page 10
Lập trình Java cơ bản 2013
điều hành. Java không chỉ dùng để viết các ứng dụng chạy đơn lẻ hay trong mạng
mà còn để xây dựng các trình điều khiển thiết bị cho điện thoại di động, PDA,
…
1.1.3 Một số đặc trƣng của java
1. Đơn giản
Những ngƣời thiết kế mong muốn phát triển một ngôn ngữ dễ học và quen
thuộc với đa số ngƣời lập trình. Java tựa nhƣ C++, nhƣng đã lƣợc bỏ đi các đặc
trƣng phức tạp, không cần thiết của C và C++ nhƣ: thao tác con trỏ, thao tác định
nghĩa chồng toán tử (operator overloading),… Java không sử dụng lệnh goto cũng
nhƣ file header (.h). Cấu trúc struct và union cũng đƣợc loại bỏ khỏi Java. Nên có
ngƣời bảo Java là “C++--“, ngụ ý bảo java là C++ nhƣng đã bỏ đi những thứ phức
tạp, không cần thiết.
2. Hƣớng đối tƣợng
Có thể nói java là ngôn ngữ lập trình hoàn toàn hƣớng đối tƣợng, tất cảc trong
java đều là sự vật, đâu đâu cũng là sự vật.
3. Độc lập với hệ nền
Mục tiêu chính của các nhà thiết kế java là độc lập với hệ nền hay còn gọi là
độc lập phần cứng và hệ điều hành. Đây là khả năng một chƣơng trình đƣợc viết tại
một máy nhƣng có thể chạy đƣợc bất kỳ đâu.
Tính độc lập với phần cứng đƣợc hiểu theo nghĩa một chƣơng trình Java
nếu chạy đúng trên phần cứng của một họ máy nào đó thì nó cũng chạy đúng trên
tất cả các họ máy khác. Một chƣơng trình chỉ chạy đúng trên một số họ máy cụ thể
đƣợc gọi là phụ thuộc vào phần cứng.
Tính độc lập với hệ điều hành đƣợc hiểu theo nghĩa một chƣơng trình Java có
thể chạy đƣợc trên tất cả các hệ điều hành. Một chƣơng trình chỉ chạy đƣợc trên
một số hệ điều hành đƣợc gọi là phụ thuộc vào hệ điều hành.
Các chƣơng trình viết bằng java có thể chạy trên hầu hết các hệ nền mà không cần
phải thay đổi gì, điều này đã đƣợc những ngƣời lập trình đặt cho nó một khẩu
hiệu ‘viết một lần, chạy mọi nơi’, điều này là không thể có với các ngôn ngữ lập
Cloud
Page 11
Lập trình Java cơ bản 2013
trình khác.
Đối với các chƣơng trình viết bằng C, C++ hoặc một ngôn ngữ nào khác, trình
biên dịch sẽ chuyển tập lệnh thành mã máy (machine code), hay lệnh của bộ vi xử
lý. Những lệnh này phụ thuộc vào CPU hiện tại trên máy bạn. Nên khi muốn chạy
trên loại CPU khác, chúng ta phải biên dịch lại chƣơng trình.
4. Mạnh mẽ
Java là ngôn ngữ yêu cầu chặt chẽ về kiểu dữ liệu, việc ép kiểu tự động bừa
bãi của C, C++ nay đƣợc hạn chế trong Java, điều này làm chƣơng trình rõ ràng,
sáng sủa, ít lỗi hơn. Java kiểm tra lúc biên dịch và cả trong thời gian thông dịch vì
vậy Java loại bỏ một một số loại lỗi lập trình nhất định.Java không sử dụng con
trỏ và các phép toán con trỏ. Java kiểm tra tất cả các truy nhập đến mảng, chuỗi
khi thực thi để đảm bảo rằng các truy nhập đó không ra ngoài giới hạn kích thƣớc.
Trong các môi trƣờng lập trình truyền thống, lập trình viên phải tự mình cấp
phát bộ nhớ. Trƣớc khi chƣơng trình kết thúc thì phải tự giải phóng bộ nhớ đã cấp.
Vấn đề nảy sinh khi lập trình viên quên giải phóng bộ nhớ đã xin cấp trƣớc đó.
Trong chƣơng trình Java, lập trình viên không phải bận tâm đến việc cấp phát bộ
nhớ. Qúa trình cấp phát, giải phóng đƣợc thực hiện tự động, nhờ dịch vụ thu
nhặt những đối tƣợng không còn sử dụng nữa (garbage collection).
Cơ chế bẫy lỗi của Java giúp đơn giản hóa qúa trình xử lý lỗi và hồi phục sau lỗi.
5. Hỗ trợ lập trình đa tuyến
Đây là tính năng cho phép viết một chƣơng trình có nhiều đoạn mã lệnh đƣợc
chạy song song với nhau. Với java ta có thể viết các chƣơng trình có khả năng
chạy song song một cách dễ dàng, hơn thế nữa việc đồng bộ tài nguyên dùng chung
trong Java cũng rất đơng giản. Điều này là không thể có đối với một số ngôn
ngữ lập trình khác nhƣ C/C++, pascal …
6. Phân tán
Java hỗ trợ đầy đủ các mô hình tính toán phân tán: mô hình client/server,
gọi thủ tục từ xa…
7. Hỗ trợ internet
Mục tiêu quan trọng của các nhà thiết kế java là tạo điều kiện cho các nhà phát
Cloud
Page 12
Lập trình Java cơ bản 2013
triển ứng dụng có thể viết các chƣơng trình ứng dụng internet và web một cách
dễ dàng, với java ta có thể viết các chƣơng trình sử dụng các giao thức TCP, UDP
một cách dễ dàng, về lập trình web phía máy khách java có công nghệ java applet,
về lập trình web phía máy khách java có công nghệ servlet/JSP, về lập trình
phân tán java có công nghệ RMI, CORBA, EJB, Web Service.
8. Thông dịch
Các chƣơng trình java cần đƣợc thông dịch trƣớc khi chạy, một chƣơng
trình java đƣợc biên dịch thành mã bytecode mã độc lập với hệ nền, chƣơng trình
thông dịch java sẽ ánh xạ mã bytecode này lên mỗi nền cụ thể, điều này khiến
java chậm chạp đi phần nào.
1.1.4 Các kiểu ứng dụng Java
Với Java ta có thể xây dựng các kiểu ứng dụng sau:
1. Ứng dụng Applets
Applet là chƣơng trình Java đƣợc tạo ra để sử dụng trên Internet thông qua các
trình duyệt hỗ trợ Java nhƣ IE hay Netscape. Applet đƣợc nhúng bên trong trang
Web. Khi trang Web hiển thị trong trình duyệt, Applet sẽ đƣợc tải về và thực thi tại
trình duyệt.
2. Ứng dụng dòng lệnh (console)
Các chƣơng trình này chạy từ dấu nhắc lệnh và không sử dụng giao diện đồ họa.
Các thông tin nhập xuất đƣợc thể hiện tại dấu nhắc lệnh.
3. Ứng dụng đồ họa
Đây là các chƣơng trình Java chạy độc lập cho phép ngƣời dùng tƣơng tác qua
giao diện đồ họa.
4. JSP/Servlet
Java thích hợp để phát triển ứng dụng nhiều lớp. Applet là chƣơng trình đồ họa
chạy trên trình duyệt tại máy trạm. Ở các ứng dụng Web, máy trạm gửi yêu cầu
tới máy chủ. Máy chủ xử lý và gửi kết quả trở lại máy trạm. Các Java API
chạy trên máy chủ chịu trách nhiệm xử lý tại máy chủ và trả lời các yêu cầu của
máy trạm. Các Java API chạy trên máy chủ này mở rộng khả năng của các ứng
Cloud
Page 13
Lập trình Java cơ bản 2013
dụng Java API chuẩn. Các ứng dụng trên máy chủ này đƣợc gọi là các
JSP/Servlet. hoặc Applet tại máy chủ. Xử lý Form của HTML là cách sử dụng đơn
giản nhất của JSP/Servlet. Chúng còn có thể đƣợc dùng để xử lý dữ liệu, thực thi
các giao dịch và thƣờng đƣợc thực thi thông qua máy chủ Web.
5. Ứng dụng cơ sở dữ liệu
Các ứng dụng này sử dụng JDBC API để kết nối tới cơ sở dữ liệu. Chúng có thể
là Applet hay ứng dụng, nhƣng Applet bị giới hạn bởi tính bảo mật.
6. Ứng dụng mạng
Java là một ngôn ngữ rất thích hợp cho việc xây dựng các ứng dụng mạng. Với
thƣ viện Socket bạn có thể lập trình với hai giao thức: UDP và TCP.
7. Ứng dụng nhiều tầng
Với Java bạn có thể xây dựng phân tán nhiều tầng với nhiều hỗ trợ khác nhau
nhƣ: RMI, CORBA, EJB, Web Service
8. Ứng dụng cho các thiết bị di động
Hiện nay phần lớn các thiết bị di động nhƣ: Điện thoại di động, máy trợ
giúp cá nhân… đều hỗ trợ Java. Thế nên bạn có thể xây dựng các ứng dụng chạy
trên các thiết bị di động này. Đây là một kiểu ứng dụng khá hấp dãn, bởi vì các
thiết bị di động này ngày càng phổ biến và nhu cầu có các ứng dụng chạy trên đó,
đặc biệt là các ứng dụng mang tính chất giải trí nhƣ game…
1.1.5 Máy ảo Java (JVM-Java Virtual Machine)
Máy ảo là một phần mềm mô phỏng một máy tính thật (máy tính ảo). Nó có tập
hợp các lệnh logic để xác định các hoạt động của máy tính và có một hệ điều hành
ảo. Ngƣời ta có thể xem nó nhƣ một máy tính thật (máy tính có phần cứng ảo, hệ
điều hành ảo). Nó thiết lập các lớp trừu tƣợng cho: Phần cứng bên dƣới, hệ điều
hành, mã đã biên dịch.
Trình biên dịch chuyển mã nguồn thành tập các lệnh của máy ảo mà không phụ
thuộc vào phần cứng và hệ điều hành cụ thể. Trình thông dịch trên mỗi máy sẽ
chuyển tập lệnh này thành chƣơng trình thực thi. Máy ảo tạo ra một môi trƣờng
bên trong để thực thi các lệnh bằng cách:
Cloud
Page 14
Lập trình Java cơ bản 2013
Nạp các file.class
Quản lý bộ nhớ
Dọn “rác”
Việc không nhất quán của phần cứng làm cho máy ảo phải sử dụng ngăn xếp
để lƣu trữ các thông tin sau:
Các Frame chứa các trạng thái của các phƣơng thức.
Các toán hạng của mã bytecode.
Các tham số truyền cho phƣơng thức.
Các biến cục bộ.
Khi JVM thực thi mã, một thanh ghi cục bộ có tên Program Counter đƣợc sử
dụng. Thanh ghi này trỏ tới lệnh đang thực hiện. Khi cần thiết, có thể thay đổi nội
dung thanh ghi để đổi hƣớng thực thi của chƣơng trình. Trong trƣờng hợp
thông thƣờng thì từng lệnh một nối tiếp nhau sẽ đƣợc thực thi.
Một khái niệm thông dụng khác trong Java là trình biên dịch Just In TimeJIT. Các trình duyệt thông dụng nhƣ Netscape hay IE đều có JIT bên trong để tăng
tốc độ thực thi chƣơng trình Java. Mục đích chính của JIT là chuyển tập lệnh
bytecode thành mã máy cụ thể cho từng loại CPU. Các lệnh này sẽ đƣợc lƣu trữ và
sử dụng mỗi khi gọi đến.
1.2 NỀN TẢNG CỦA JAVA
1.2.1 Tập ký tự dùng trong java
Mọi ngôn ngữ nói chung, ngôn ngữ lập trình nói riêng đều phải xây dựng trên
một tập hợp chữ cái (hay còn gọi là bảng chữ cái), các kí tự đƣợc nhóm lại theo
một cách nào đó để tạo thành các từ, các từ lại đƣợc nhóm lại thành các câu (trong
ngôn ngữ lập trình gọi là câu lệnh), một chƣơng trình máy tính tính là một tập các
câu lệnh đƣợc bố trí theo một trật tự mà ngƣời viết ra chúng sắp đặt.
Ngôn ngữ java đƣợc đƣợc xây dựng trên bảng chữ cái unicode, do vậy ta có thể
dùng các kí tự unicode để đặt tên cho các định danh.
1.2.2 Từ khoá của Java
Mỗi ngôn ngữ lập trình có một tập các từ khoá, ngƣời lập trình phải sử
Cloud
Page 15
Lập trình Java cơ bản 2013
dụng từ khoá theo đúng nghĩa mà ngƣời thiết kế ngôn ngữ đã đề ra, ta không thể
định nghĩa lại nghĩa của các từ khoá, nhƣ sử dụng nó để đặt tên biến, hàm..
Sau đây là một số từ khoá thƣờng gặp:
Từ khóa
Mô tả
abstract
Sử dụng để khai báo lớp, phƣơng thức trừu tƣợng
boolean
Kiểu dữ liệu logic
break
Đƣợc sử dụng để kết thúc vòng lặp hoặc cấu trúc switch
byte
kiểu dữ liệu số nguyên
case
đƣợc sử dụng trong lện switch
cast
Chƣa đƣợc sử dụng (để dành cho tƣơng lai)
catch
đƣợc sử dụng trong xử lý ngoại lệ
char
kiểu dữ liệu ký tự
class
Dùng để khai báo lớp
const
Chƣa đƣợc dùng
continue
default
do
double
else
extends
Đƣợc dùng trong vòng lặp để bắt đầu một vòng lặp mới
Đƣợc sử dụng trong lệnh switch
Đƣợc dùng trong vòng lặp điều kiện sau
Kiểu dữ liệu số thực
Khả năng lựa chọn thứ hai trong câu lệnh if
Chỉ rằng một lớp đựơc kế thừa từ một lớp khác
false
Giá trị logic
final
Dùng để khai báo hằng số, phƣơng thức không thể ghi đè, hoặc
lớp
finally
float
for
goto
if
implements
Cloud
Phần cuối của khối xử lý ngoại lệ
khôngsốthể
kế thừa
Kiểu
thực
Câu lệnh lặp
Chƣa đƣợc dùng
Câu lệnh lựa chọn
Chỉ rằng một lớp triển khai từ một giao diện
Page 16
Lập trình Java cơ bản 2013
import
instanceof
interface
int
long
native
Khai báo sử dụng thƣ viện
Kiểm tra một đối tƣợng có phải là một thể hiện của lớp hay không
Sử dụng để khai báo giao diện
Kiểu dữ liệu số nguyên
Kiểu số nguyên
Khai báo phƣơng thức đƣợc viết bằng ngông ngữ biên dịch C++
new
Tạo một đối tƣợng mới
null
một đối tƣợng không tồn tại
package
Dùng để khai báo một gói
private
Đặc tả truy xuất
protected
Đặc tả truy xuất
public
Đặc tả truy xuất
return
Quay từ phƣơng thức về chỗ gọi nó
short
kiểu số nguyên
static
Dùng để khai báo biến, thuộc tính tĩnh
super
Truy xuất đến lớp cha
switch
Lệnh lựa chọn
synchronized
this
Một phƣơng thức độc quyền truy xuất trên một đối tƣợng
Ám chỉ chính lớp đó
throw
Ném ra ngoại lệ
throws
Khai báo phƣơng thức ném ra ngoại lệ
true
Giá trị logic
try
Sử dụng để bắt ngoại lệ
void
Dùng để khai báo một phƣơng thức không trả về giá trị
while
Dùng trong cấu trúc lặp
1.2.3 Định danh (tên) trong java
Quy tắc đặt tên trong java
Tên dùng để xác định duy nhất một đại lƣợng trong chƣơng trình. Trong java
Cloud
Page 17
Lập trình Java cơ bản 2013
tên đƣợc đặt theo quy tắc sau:
Không trùng với từ khoá.
Không bắt đầu bằng một số, tên phải bắt đầu bằng kí tự hoặc bắt đầu bằng
kí tự tự đô la „$‟ hay dấu gạch dƣới „_‟.
Không chứa dấu cách, các kí tự toán học nhƣ +, -, *,/, %...
Không trùng với một định danh khác trong cùng một phạm vi.
Chú ý:
Tên nên đặt sao cho có thể mô tả đƣợc đối tƣợng trong thực tế
Giống nhƣ C/C++, java có phân biệt chữ hoa chữ thƣờng
Trong java ta có thể đặt tên với độ dài tuỳ ý
Ta có thể sử dụng các kí tự tiếng việt để đặt tên
Quy ƣớc đặt tên trong java
Ta nên đặt tên biến, hằng, lớp, phƣơng thức sao cho nghĩa của chúng rõ ràng,
dễ hiểu, khoa học và mang tính ƣớc lệ quốc tế. Do java có phân biệt chữ hoa, chữ
thƣờng nên ta phải cẩn thận và chú ý.
Sau đây là quy ƣớc đặt tên trong java (chú ý đây chỉ là quy ƣớc do vậy không bắt
buộc phải tuân theo quy ƣớc này):
Đối với biến và phƣơng thức thì tên bao giờ cũng bắt đầu bằng ký tự
thƣờng, nếu tên có nhiều từ thì ghép lại thì: ghép tất cả các từ thành một, ghi
từ đầu tiên chữ thƣờng, viết hoa kí tự đầu tiên của mỗi từ theo sau trong tên,
ví dụ area, radius, readInteger…
Đối với tên lớp, giao diện ta viết hoa các kí tự đầu tiên của mỗi từ trong tên,
ví dụ lớp WhileTest, Circle...
Tên hằng bao giờ cũng viết hoa, nếu tên gồm nhiều từ thì chúng đƣợc nối
với nhau bởi kí tự ghạch dƣới „_‟, ví dụ PI, MAX_VALUE,...
1.2.4 Cấu trúc một chƣơng trình java
Mỗi ứng dụng Java bao gồm một hoặc nhiều đơn vị biên dịch (mỗi đơn
vị biên dịch là một tệp tin có phần mở rộng Java)
Mỗi đơn vị biên dịch bao gồm một hoặc nhiều lớp
Mỗi ứng dụng độc lập phải có duy nhất một phƣơng thức main (điểm bắt
Cloud
Page 18
Lập trình Java cơ bản 2013
đầu của ứng dụng)
Mỗi đơn vị biên dịch có nhiều nhất một lớp đƣợc khai báo là public, nếu
nhƣ trong đơn vị biên dịch có lớp public thì tên của đơn vị biên dịch phải
trùng với tên của lớp public (giống hệt nhau cả ký tự hoa lẫn ký tự thƣờng)
Bên trong thân của mối lớp ta khai báo các thuộc tính, phƣơng thức của lớp
đó, Java là ngôn ngữ hƣớng đối tƣợng, do vậy mã lệnh phải nằm trong lớp
nào đó. Mỗi lệnh đều đƣợc kết thúc bằng dấu chấm phảy “;”.
Trong ngôn ngữ Java, lớp là một đơn vị mẫu có chứa dữ liệu và mã lệnh liên
quan đến một thực thể nào đó. Khi xây dựng một lớp, thực chất bạn đang tạo ra
một một kiểu dữ liệu. Kiểu dữ liệu mới này đƣợc sử dụng để xác định các biến mà
ta thƣơng gọi là đối tƣợng. Đối tƣợng là các thể hiện (instance) của lớp. Tất cả các
đối tƣợng đều thuộc về một lớp có chung đặc tính và hành vi. Mỗi lớp xác định
một thực thể, trong khi đó mỗi đối tƣợng là một thể hiện thực sự.
Khi bạn khai báo một lớp, bạn cần xác định dữ liệu và các phƣơng thức của lớp
đó. Về cơ bản một lớp đƣợc khai báo nhƣ sau:
Cú pháp:
class classname{
var_datatype variablename;
:
met_datatype methodname(parameter_list)
:
}
Trong đó:
class - Từ khoá xác định lớp
classname - Tên của lớp
var_datatype - kiểu dữ liệu của biến
variablename - Tên của biến
met_datatype - Kiểu dữ liệu trả về của phương thức
methodname - Tên của phương thức
parameter_list – Các tham số được của phương thức
Bạn còn có thể định nghĩa một lớp bên trong một lớp khác. Đây là lớp xếp lồng
Cloud
Page 19
Lập trình Java cơ bản 2013
nhau, các thể hiện (instance) của lớp này tồn tại bên trong thể hiện của một lớp che
phủ chúng. Nó chi phối việc truy nhập đến các thành phần của lớp bao phủ chúng.
Có hai loại lớp trong đó là lớp trong tĩnh static và lớp trong không tĩnh non static:
Lớp trong tĩnh (static):
Lớp trong tĩnh đƣợc định nghĩa với từ khoá static. Lớp trong tĩnh có thể truy
nhập vào các thành phần tĩnh của lớp phủ nó.
Lớp trong không tĩnh (non static):
Lớp bên trong (không phải là lớp trong tĩnh) có thể truy nhập tất cả các thành
phần của lớp bao nó, song không thể ngƣợc lại.
1.2.5 Chƣơng trình JAVA đầu tiên
Để có thể biên dịch và chạy các chƣơng trình java ta phải cài
JRE (Java Runtime Enviroment) môi trƣờng thực thi của java, nó bao
gồm: JVM (Java Virtual Machine) máy ảo java vì các chƣơng trình java
đƣợc thông dịch và chạy trên máy ảo java và tập các thƣ viện cần thiết
để chạy các ứng dụng java.
Bộ công cụ biên dịch và thông dịch JDK của Sun Microsystem (nay là
Oracle)
Sau khi cài đặt JDK (giả sử thƣ mục cài đặt là C:\JDK1.4) ta sẽ nhận đƣợc một
cấu trúc thƣ mục nhƣ sau:
Để biên dịch một chƣơng trình java sang mã bytecode ta dùng lệnh javac:
javac TênTệp.java
Để thông dịch và chạy chƣơng trình ta sử dụng lệnh java:
java TênTệp
Cloud
Page 20
- Xem thêm -