Mô tả:
...
Chương 2
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
1
Nội dung
• Lập trình thông thường.
• Lập trình hướng đối tượng.
• Unified Modeling Language - UML.
2
Lập trình thông thường
• Lập trình tuyến tính
– Tư duy theo lối tuần tự, đơn giản.
– Đơn luồng và các công việc được thực hiện tuần
tự trong luồng đó.
– Tồn tại trong modul nhỏ của phương pháp lập
trình khác.
– Không giải quyết được các yêu cầu phức tạp.
3
Lập trình thông thường (tt)
• Lập trình cấu trúc
Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật = Chương trình
– Cấu trúc dữ liệu: cách tổ chức dữ liệu, mô tả bài
toán dưới dạng ngôn ngữ lập trình.
– Giải thuật: một quy trình để thực hiện một công
việc xác định.
4
Lập trình thông thường (tt)
• Lập trình cấu trúc (tt)
– Phân chia chương trình chính thành các chương
trình con cho phù hợp với yêu cầu, chức năng và
mục đích của mỗi bài toán
– Giải thuật luôn phụ thuộc chặt chẽ vào cấu trúc
dữ liệu
5
Lập trình hướng đối tượng
• Một số khái niệm cơ bản
• Lập trình hướng đối tượng
Object Oriented Programming – OOP
• Các đặc điểm của OOP
6
Một số khái niệm cơ bản
• Đối tượng (Object)
– Trong thế giới thực:
• đối tượng là một thực thể (entity) cụ thể mà thông
thường ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được.
– Trong lập trình:
• Dùng để mô tả 1 người, sự vật hay khái niệm.
• Đối tượng là cái mà ứng dụng muốn đề cập đến.
• Trong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối
tượng.
7
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong thế giới thực
xe hơi
Trạng thái:
• màu
• hãng sản xuất
• model
• giá
•…
Hành động:
• Dừng
• Chạy
• Tăng tốc
•Thắng
•…
8
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong thế giới thực (tt)
– Mọi đối tượng đều có trạng thái (state) và hành
động (behavior)
9
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Đối tượng trong lập trình
– Thuộc tính, đặc tính, dữ liệu (attribute,
property, data):
• Trình bày, mô tả các đặc điểm của đối tượng.
– Phương thức, ứng xử, hàm (method,
behavior, function):
• Liên quan đến những thứ đối tượng làm.
• Tác động lên dữ liệu của đối tượng.
10
Một số khái niệm cơ bản (tt)
Thuộc tính:
•tiêu đề
•nội dung
•kích thước
•màu…
Phương thức:
•vẽ
•di chuyển
•đổi kích thước
•đóng, …
11
12
Một số khái niệm cơ bản (tt)
Thuộc tính:
•Màu lá
•Màu thân
•Chiều cao
•Tọa độ
Phương thức:
•vẽ
13
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Thể hiện (instance)
– Thuộc tính được xác định giá trị cụ thể.
– Đối tượng cụ thể gọi là một thể hiện.
Đối tượng (object) là một thực thể
phần mềm bao bọc các thuộc tính
bởi các phương thức liên quan.
Đối tượng Xe đạp
(là 1 thể hiện)
14
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Lớp (class)
– Là mẫu (prototype) của các đối tượng cùng
kiểu.
– Là khuôn để đổ ra các đối tượng.
– Định nghĩa các thuộc tính và phương thức
chung cho các đối tượng có cùng loại.
VD: Lớp XeDap là thiết kế chung cho các đối
tượng xe mini, xe đòn, xe đầm, xe đua, xe leo
núi, …
15
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Lớp (class)
– Lớp tạo ra đối tượng: bằng cách gán giá trị cụ
thể cho các thuộc tính.
• Lớp được tạo ra khi biên dịch
• Đối tượng tạo ra khi thực thi chương trình.
Đối tượng là một thể hiện (instance) của 1 lớp
16
NhanVien
Mã nhân viên
– Họ và tên
– Năm sinh
– Nghề nghiệp
– Địa chỉ
– Hệ số lương
– Chức vụ
–
Làm việc ()
+ Nghỉ phép ()
+ Lãnh lương ()
+
Ông NVA
Bà TTB
Ông LVC
17
Một số khái niệm cơ bản (tt)
• Truyền thông báo
– Thông báo (message): là 1 lời yêu cầu 1 hoạt
động.
– Thông báo bao gồm:
• Đối tượng nhận thông điệp.
• Hoạt động (tên của phương thức thực hiện).
• Chi tiết thực hiện (giá trị các tham số).
– Truyền thông báo: kích hoạt hàm cùng tên
trên 1 đối tượng để yêu cầu thông tin.
18
NhanVien
NhanVien
Mã nhân viên
– Họ và tên
– Năm sinh
– Nghề nghiệp
– Địa chỉ
– Hệ số lương
– Chức vụ
8494
– NVA
– 1970
– Ths Tin học
– ĐH Tây Đô
– 3.04
– Giảng viên
–
Làm việc ()
+ Nghỉ phép ()
+ Lãnh lương ()
+
–
Ông NVA
NVA.nghỉ phép
(22/9/2009)
19
Lập trình hướng đối tượng
• Một số khái niệm cơ bản
Lập trình hướng đối tượng
(Object Oriented Programming – OOP)
• Các đặc điểm của OOP
20
- Xem thêm -