ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
--------------------
VŨ THU HIỀN
KHAI THÁC VĂN HÓA CHĂM ISLAM
Ở AN GIANG TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
--------------------
VŨ THU HIỀN
KHAI THÁC VĂN HÓA CHĂM ISLAM
Ở AN GIANG TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
Ngành: VĂN HÓA HỌC
Mã số: 9229040
LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN QUỐC LỘC
TS. PHÚ VĂN HẲN
PHẢN BIỆN ĐỘC LẬP:
PGS. TS. TRẦN VĂN ÁNH
PGS. TS. PHẠM HỒNG LONG
PHẢN BIỆN:
TS. NGÔ THANH LOAN
PGS. TS. PHAN AN
PGS. TS. LÂM NHÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án “Khai thác văn hóa Chăm Islam
ở An Giang trong phát triển du lịch” là công trình nghiên cứu của
riêng tôi, không có sự trùng lắp, sao chép của bất kỳ đề tài luận án
hay công trình nghiên cứu khoa học nào của các tác giả khác.
Tác giả luận án
ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin chân thành cảm ơn Khoa Văn hoá học, Trường đại học Khoa học
Xã hội & Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, các thầy cô giáo
tham gia giảng dạy chương trình đào tạo nghiên cứu sinh và tham gia chấm các
chuyên đề, tiểu luận và luận án. Chính những kiến thức và phương pháp tiếp thu được
trong quá trình học tập và qua các buổi bảo vệ đã giúp tác giả hoàn thành luận án của
mình.
Tác giả xin trân trọng cám ơn trường đại học Tài chính – Marketing đã giúp đỡ
và tạo điều kiện công tác, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho tác giả trong suốt thời gian
thực hiện luận án.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS. TS. Nguyễn Quốc Lộc và TS.
Phú Văn Hẳn đã hướng dẫn, giúp đỡ, động viên, khích lệ và bao dung tác giả trong
suốt quá trình thực hiện luận án này.
Tác giả chân thành cám ơn tới chị Tuyết Minh, Mohamad Aly Khang đã hỗ trợ
tác giả trong việc điều tra, khảo sát dữ liệu cho luận án.
Tác giả xin gửi tới đồng nghiệp, đặc biệt TS. Đoàn Liêng Diễm, bạn bè, đồng
môn lời biết ơn sâu sắc đã luôn tạo mọi điều kiện, khích lệ, động viên tác giả trong
suốt quá trình học tập và thực hiện luận án.
Cuối cùng, tác giả xin gửi kết quả luận án này đến bố mẹ, chồng, con trai và
những người thân trong gia đình. Tình yêu thương và sự quan tâm của gia đình là
động lực để tác giả hoàn thành luận án này.
Xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2020
Tác giả
VŨ THU HIỀN
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. I
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. II
MỤC LỤC ..................................................................................................... III
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... VII
DANH MỤC BẢNG, BẢN ĐỒ, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................... VIII
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................ IX
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1.Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2.Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................. 3
3.Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .............................................. 4
4.Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 5
5.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 20
6.Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu ................................................ 21
7.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................... 25
8.Bố cục luận án ............................................................................................. 26
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ...................................... 28
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 28
1.1.1. Một số khái niệm liên quan của đề tài .......................................... 28
1.1.2. Mối quan hệ giữa văn hóa và du lịch ........................................... 37
1.1.3. Lý thuyết tiếp cận .......................................................................... 40
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................... 51
1.2.1. Không gian văn hóa Chăm Islam ở An Giang ............................. 51
1.2.2. Chủ thể văn hóa Chăm Islam ở An Giang ................................... 54
1.2.3. Thời gian văn hóa Chăm Islam ở An Giang................................. 56
1.3. Văn hóa Chăm Islam ở An Giang so sánh với văn hóa Chăm ở Ninh
Thuận được khai thác trong phát triển du lịch ............................................ 58
iv
1.3.1. Đặc điểm văn hóa Chăm Islam ở An Giang ................................. 59
1.3.2. Văn hóa Chăm ở Ninh Thuận được khai thác trong phát triển du
lịch
....................................................................................................... 63
1.3.3. Văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong so sánh với văn hóa Chăm
ở Ninh Thuận trong khai thác phát triển du lịch ..................................... 67
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 69
CHƯƠNG 2: VĂN HÓA CHĂM ISLAM Ở AN GIANG TRONG VIỆC
KHAI THÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH ........................................................ 71
2.1. Tài nguyên du lịch văn hóa Chăm Islam ở An Giang ......................... 71
2.1.1
Tổ chức cộng đồng ........................................................................ 71
2.1.2
Hoạt động kinh tế.......................................................................... 72
2.1.3
Kiến trúc thánh đường .................................................................. 76
2.1.4
Nhà sàn ......................................................................................... 79
2.1.5
Văn hóa ẩm thực ........................................................................... 81
2.1.6
Trang phục .................................................................................... 85
2.1.7
Lễ hội ............................................................................................ 89
2.1.8
Lễ cưới .......................................................................................... 91
2.1.9
Nghệ thuật diễn xướng ................................................................. 94
2.2. Sản phẩm và loại hình du lịch văn hóa Chăm Islam ở An Giang ....... 96
2.2.1
Du lịch cộng đồng Chăm Islam .................................................... 96
2.2.2
Tham quan và mua sắm tại làng nghề dệt .................................. 100
2.2.3
Tham quan kiến trúc thánh đường ............................................. 104
2.2.4
Tham quan nhà sàn .................................................................... 108
2.2.5
Ẩm thực trong hoạt động du lịch ................................................ 110
2.2.6
Du lịch lễ hội ............................................................................... 114
2.2.7
Du lịch gắn với môi trường sông nước ....................................... 116
2.2.8
Các sản phẩm du lịch văn hóa khác ........................................... 118
2.3. Đánh giá việc khai thác văn hóa Chăm Islam trong phát triển du lịch..
.............................................................................................................. 119
v
2.3.1
Điểm mạnh (Strength) ................................................................ 120
2.3.2
Điểm yếu (Weakness) .................................................................. 122
2.3.3
Cơ hội (Opportunity) ................................................................... 123
2.3.4
Thách thức (Threatness) ............................................................. 125
2.3.5 Xây dựng ma trận SWOT trong khai thác văn hoá Chăm Islam ở
An Giang trong phát triển du lịch ........................................................... 127
Tiểu kết chương 2.......................................................................................... 129
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG KHAI THÁC VĂN HÓA CHĂM ISLAM
Ở AN GIANG TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH ..................................... 131
3.1
Một số chính sách và quan điểm khai thác văn hóa Chăm Islam trong
phát triển du lịch .......................................................................................... 131
3.1.1
Một số chính sách về văn hóa Chăm Islam và phát triển du lịch .....
..................................................................................................... 131
3.1.2 Một số quan điểm về khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang
trong phát triển du lịch ........................................................................... 135
3.2
Một số cách thức khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát
triển du lịch ................................................................................................... 141
3.2.1. Duy trì và triển khai một số loại hình du lịch trong cộng đồng Chăm
Islam ..................................................................................................... 141
3.2.2. Xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa Chăm Islam ...................... 149
3.3
Một số kiến nghị .................................................................................. 168
3.3.1. Đối với chính quyền tỉnh An Giang ............................................ 169
3.3.2. Đối với nhà cung ứng dịch vụ du lịch ........................................ 171
3.3.3. Đối với cộng đồng Chăm Islam .................................................. 173
Tiểu kết chương 3.......................................................................................... 174
KẾT LUẬN ................................................................................................... 175
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN NỘI DUNG LUẬN ÁN ........................................................... 180
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 181
vi
PHỤ LỤC.......................................................................................................... 1
Phụ lục 1: Một số hình ảnh văn hóa Chăm Islam ở An Giang và du khách
đến tham quan làng Chăm ............................................................................... 1
Phụ lục 2: Bản đồ du lịch An Giang ................................................................ 7
Phụ lục 3: Biên bản phỏng vấn sâu ................................................................. 8
Phụ lục 4: Bảng danh sách cá nhân được phỏng vấn ................................... 35
Phụ lục 5: Mẫu phiếu khảo sát ...................................................................... 36
Phụ lục 6: Thông tin chung về các đối tượng khảo sát ................................. 49
Phụ lục 7: Kết quả thống kê khảo sát ............................................................ 58
Phụ lục 8: Một số bảng thống kê tình hình hoạt động du lịch ở An Giang . 88
vii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chú thích đầy đủ
1. ADB
Asian Development Bank
(Ngân hàng Phát triển Châu Á)
2. APA
American Psychological Association
(Hội Tâm lý học Hoa Kỳ)
3. HDV
hướng dẫn viên
4. HĐND
Hội đồng Nhân dân
5. KHKT
Khoa học Kỹ thuật
6. NSND
nghệ sĩ nhân dân
7. Nxb
nhà xuất bản
8. OECD
Organization for Economic Cooperation and Development
(Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế)
9. TNDL
tài nguyên du lịch
10. Tp. HCM
thành phố Hồ Chí Minh
11. tr.
trang
12. TTĐT
thông tin điện tử
13. SPDL
sản phẩm du lịch
14. UBND
Ủy ban Nhân dân
15. UBNDTAG Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang
16. UNCTAD
United Nation Conference on Trade and Development
(Hội nghị của Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển)
17. VHTT và DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch
18. WTO
World Trade Organization
(Tổ chức Thương mại Thế giới)
viii
DANH MỤC BẢNG, BẢN ĐỒ, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
DANH MỤC BẢNG
Nội dung
Bảng 1.1. Phân bố các làng Chăm ở An Giang
Bảng 2.1. Thánh đường phân bố tại các xã ở An Giang
Trang
51
79
DANH MỤC BẢN ĐỒ
Nội dung
Bản đồ 1.1. Phân bố các làng Chăm ở An Giang
Trang
54
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Nội dung
Trang
Biểu đồ 2.1. Quan điểm về mức độ thu hút của làng nghề trong du
101
lịch
Biểu đồ 2.2. Quan điểm về mức độ thu hút của thánh đường trong
107
du lịch
Biểu đồ 2.3. Mức độ quan tâm về du lịch ẩm thực
114
Biểu đồ 2.4. Mức độ quan tâm về du lịch lễ hội
116
Biểu đồ 2.5. Tỷ lệ hấp dẫn khách du lịch từ tài nguyên văn hóa
121
Chăm Islam
Biểu đồ 2.6. Tỷ lệ ưu tiên khai thác tài nguyên văn hóa Chăm Islam
125
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Nội dung
Trang
Sơ đồ 1.1. Khung nghiên cứu khai thác văn hóa trong phát triển
49
du lịch dựa vào lý thuyết vốn văn hóa
Sơ đồ 2.1. Quy trình tạo ra sản phẩm dệt
74
ix
DANH MỤC HÌNH
Nội dung
Hình 1.1. Kết cấu SPDL
Hình 2.1. Thuyền đưa rước khách du lịch tham quan làng Chăm
Đa Phước
Hình 2. 2. Hậu tẩm thánh đường Jamiul Azhar
Hình 2.3. Thánh đường Jamiul Azhar
Hình 2.4. Nhà sàn của người Chăm Islam ở An Giang
Hình 2.5. Cơm và cháo bò của người Chăm Islam ở An Giang
Hình 2.6. Người Chăm Islam ăn phở bò tại quán ở An Giang
Hình 2.7. Trang phục nữ giới Chăm Islam
Hình 2.8. Trang phục nam giới Chăm Islam
Hình 2.9. Trình diễn văn nghệ Chăm Islam trong Ngày hội VHTT
và DL
Hình 3.1. Chị Ro Phi Á giới thiệu các món bánh dân tộc Chăm tại
Lễ hội bánh dân gian Nam bộ - Cần Thơ năm 2019
Trang
36
73
78
78
80
82
83
86
86
96
155
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu hướng toàn cầu hóa, văn hóa dân tộc tạo nên sự khác biệt, trở
thành nguồn tài nguyên đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Tài
nguyên văn hóa được con người khai thác, sử dụng để tạo ra SPDL phục vụ nhu
cầu của khách du lịch. Nguồn tài nguyên văn hóa làm tăng thêm sức hấp dẫn và
khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch và là nguồn lực cho phát triển du lịch.
Văn hóa từng tộc người có những đặc điểm riêng và khác biệt tạo cho khách du
lịch nhu cầu muốn tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan, khám phá và trải nghiệm
trong khi đi du lịch.
Việt Nam có nền văn hóa đa dạng và độc đáo. Sức hút của văn hóa Việt
Nam đến từ vẻ đẹp của văn hóa truyền thống và văn hóa của 54 dân tộc sinh sống
trên dải đất Việt Nam. Trong đó, mỗi dân tộc với những sắc thái văn hóa riêng,
đã góp vào nền văn hóa Việt Nam những mảng màu đặc sắc, tạo ra bức tranh văn
hóa Việt Nam có sự đa dạng.
Phát triển du lịch gắn với văn hóa là thế mạnh của Việt Nam, song nó cũng
đặt ra những thách thức trong việc giải quyết mối quan hệ giữa mục tiêu phát
triển kinh tế với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Vì vậy, khai thác
văn hóa dân tộc như thế nào trong phát triển du lịch? Làm sao để bảo tồn và phát
huy văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch? ... Đây là những vấn đề được quan
tâm đối với nhiều địa phương ở Việt Nam. Đặc biệt, đối với những địa phương
có mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xác định tài nguyên
văn hóa của các tộc người là thế mạnh trong phát triển du lịch của địa phương
mình.
An Giang là một tỉnh miền tây Nam bộ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát
triển du lịch, bao gồm cả TNDL tự nhiên và TNDL văn hóa. Đặc biệt, TNDL văn
2
hóa ở An Giang rất phong phú và đa dạng thông qua sự đa dạng văn hóa của các
dân tộc như Việt, Chăm, Hoa, Khmer cùng sinh sống tại tỉnh. Trong đó, dân tộc
Chăm Islam ở An Giang có đặc trưng văn hóa “khép kín”, còn lưu giữ tốt những
giá trị văn hóa truyền thống. Nó thể hiện rõ trong cả văn hóa vật thể và văn hóa
phi vật thể của người Chăm Islam, tạo nên nét văn hóa rất khác biệt và độc đáo.
Văn hóa Chăm Islam đáp ứng nhu cầu tìm hiểu điều khác lạ, đặc sắc trong văn
hóa địa phương khi đi du lịch đối với khách du lịch. Văn hóa Chăm Islam cũng
là nét văn hóa đặc trưng ở An Giang, có khả năng đóng góp cho sự phát triển du
lịch văn hóa của An Giang. Tuy nhiên, việc khai thác TNDL văn hóa Chăm ở An
Giang chưa được tập trung đầu tư nghiên cứu. Làm thế nào để khai thác sự độc
đáo và khác lạ của văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát triển du lịch, tạo
điều kiện để cộng đồng Chăm Islam phát huy văn hóa trong phát triển du lịch?
Đó là điều trăn trở của nhiều nhà khoa học, của chính quyền ở An Giang và là
mảng đề tài có ý nghĩa trong nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, khai thác văn hoá các tộc người thiểu số trong phát triển du
lịch ở Việt Nam hiện nay đã có nhiều nghiên cứu. Song việc khai thác văn hóa
Chăm Islam ở An Giang trong phát triển du lịch chưa được nghiên cứu dưới góc
nhìn văn hóa học. Nó được đề cập dưới góc nhìn du lịch học hay địa lý học lại
chưa toát lên được hệ thống các giá trị văn hóa độc đáo của người Chăm Islam ở
An Giang. Khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát triển du lịch
trên cơ sở khoa học nào để khai thác vừa tạo ra giá trị kinh tế vừa không làm mất
đi bản sắc văn hoá tộc người, đồng thời tạo ra sự phát triển du lịch? Đây là câu
hỏi chưa được các nghiên cứu trước giải quyết dựa trên các luận cứ về mặt lý luận
cụ thể.
Đó là những lý do NCS chọn “Khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang
trong phát triển du lịch” làm đề tài luận án tiến sĩ của mình. Đây là đề tài theo
hướng nghiên cứu văn hóa ứng dụng trong du lịch. Nó có ý nghĩa và phù hợp với
3
xu hướng bảo tồn và phát huy văn hóa tộc người trong phát triển du lịch giai đoạn
hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Thực hiện luận án này, NCS hướng tới mục tiêu đó là:
Nghiên cứu cơ sở khoa học cho việc khai thác văn hóa Chăm Islam ở An
Giang trong phát triển du lịch;
Phân tích, đánh giá thực trạng về TNDL văn hóa và SPDL văn hóa Chăm
Islam ở An Giang trong phát triển du lịch;
Đưa ra phương hướng khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát
triển du lịch đạt hiệu quả.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
-
Hệ thống cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến luận án. Trình bày
các khái niệm liên quan như văn hóa tộc người, văn hóa tôn giáo, văn
hóa vùng, du lịch, mối quan hệ giữa văn hóa với du lịch và lý thuyết
tiếp cận; Không gian, chủ thể, thời gian văn hoá Chăm Islam ở An
Giang; Và văn hóa Chăm Islam ở An Giang so sánh với văn hóa Chăm
ở Ninh Thuận được khai thác trong phát triển du lịch;
-
Phân tích văn hóa Chăm Islam ở An Giang và việc khai thác phát triển
du lịch, thông qua trình bày TNDL văn hóa Chăm Islam ở An Giang,
cùng với SPDL văn hóa Chăm Islam hiện có và hướng tới SPDL văn
hóa Chăm Islam mới ở An Giang; Trình bày những thuận lợi và khó
khăn, cơ hội và thách thức đối với việc khai thác văn hóa Chăm Islam
ở An Giang trong phát triển du lịch;
-
Đưa ra phương hướng khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong
phát triển du lịch. Đó là dựa vào một số chính sách và quan điểm khai
thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát triển du lịch; Một số
4
cách thức khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát triển
du lịch; Và có kiến nghị với các bên liên quan.
3. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
3.1. Câu hỏi nghiên cứu
Người Chăm Islam ở An Giang có những đặc điểm văn hóa độc đáo là gì?
Thực tiễn văn hóa Chăm Islam ở An Giang được khai thác trong phát triển
du lịch ra sao?
Phương hướng khai thác văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong phát triển
du lịch như thế nào?
3.2. Giả thuyết nghiên cứu
Văn hóa Chăm Islam ở An Giang là nguồn tài nguyên văn hóa hấp dẫn
trong phát triển du lịch. Người Chăm Islam là một trong những dân tộc thiểu số
tại An Giang tạo cho văn hóa An Giang thêm đa dạng và phong phú. Bản thân văn
hóa Chăm Islam chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi tôn giáo Islam, đã tạo ra sự khác biệt
văn hóa ngay chính với văn hóa Chăm Hroi và Chăm Panduranga. Văn hóa Chăm
Islam bên cạnh việc lưu giữ một số nét truyền thống của văn hóa Chăm, họ cũng
chịu ảnh hưởng quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa, đặc biệt là sự chi phối của
tôn giáo Islam.
Văn hóa Chăm Islam ở An Giang đã được đưa vào khai thác trong du lịch.
Đó là những TNDL văn hoá được khai thác phổ biến trong các cộng đồng như tổ
chức cộng đồng, ẩm thực, nhà ở, lễ hội, nghệ thuật trình diễn, phong tục, cùng
TNDL văn hóa Chăm Islam ở An Giang có những đặc trưng riêng như thánh
đường, buôn bán bằng đường thuỷ. Việc khai thác này chưa thực sự mang lại hiệu
quả trong phát triển du lịch.
Khai thác văn hóa Chăm Islam trong phát triển du lịch ở An Giang cần tạo
ra sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo, thu hút khách du lịch. Nó cần dựa trên cơ
sở khoa học, dựa trên những đánh giá thực tiễn, dựa vào chính sách và quan điểm
5
đối với việc khai thác văn hóa Chăm Islam trong phát triển du lịch. Dưới góc nhìn
văn hoá học, văn hóa Chăm Islam được khai thác trong phát triển du lịch, trở thành
SPDL văn hóa thu hút khách du lịch. Như vậy, việc khai thác đặc trưng riêng có
trong văn hoá Chăm Islam so với văn hoá các dân tộc khác cần được tập trung
trong phát triển du lịch; phát huy những SPDL văn hóa Chăm Islam ở An Giang,
đồng thời sáng tạo thêm những SPDL văn hóa Chăm Islam ở An Giang dựa vào
nguồn TNDL văn hóa Chăm Islam.
4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Trong quá trình tập hợp tài liệu, phân tích và đánh giá những công trình có
liên quan đến đề tài, NCS đã nhóm các công trình nghiên cứu theo các nhóm vấn
đề như sau: 1/ Nhóm công trình nghiên cứu về người Chăm và văn hóa Chăm
Islam; 2/ Nhóm công trình nghiên cứu về văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch
và du lịch văn hóa; 3/ Nhóm công trình nghiên cứu về văn hóa Chăm Islam ở An
Giang trong phát triển du lịch.
4.1. Nhóm công trình nghiên cứu về người Chăm và văn hóa Chăm Islam
Nghiên cứu về người Chăm và văn hóa Chăm ở Việt Nam được quan tâm
khá nhiều và khá sớm. Chính sự đa dạng, sinh động của văn hóa Chăm tạo cho
các nhà nghiên cứu thêm động lực nghiên cứu.
Tác giả Nguyễn Hữu Thông và các cộng sự trong nhóm biên soạn tác phẩm
“Champa tổng mục lục các công trình nghiên cứu” (2002), đã thống kê có 2.278
tư liệu về cộng đồng Chăm của các tác giả trong nước, ngoài nước đã được công
bố và xuất bản (tr.414). Trong đó, số lượng công trình, bài viết khoa học viết về
người Chăm ở Nam Bộ và văn hóa Chăm Nam Bộ là gần 90 bài (NCS thống kê).
Điều này cho thấy tình hình nghiên cứu về người Chăm ở Nam Bộ và văn hóa
Chăm ở Nam Bộ còn khá khiêm tốn so với tình hình nghiên cứu về dân tộc Chăm
nói chung ở Việt Nam. Và trong số các nghiên cứu về văn hóa Chăm ở Nam Bộ,
6
thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang là hai địa phương có người Chăm Islam
được nghiên cứu nhiều hơn cả so với các địa phương khác ở Nam Bộ.
4.1.1. Tình hình nghiên cứu về người Chăm và văn hóa Chăm Islam ở An
Giang trước năm 1975
Trước năm 1975, ngoài sử sách Trung Quốc, đề cập về người Chăm ở Việt
Nam sớm nhất phải kể đến các nhà nghiên cứu phương Tây, đặc biệt là những
người Pháp ở Việt Nam khoảng giữa thế kỷ XIX. Trong đó các nhà nghiên cứu
của Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp có nhiều công trình đã được công bố. Các tư
liệu của người Pháp chủ yếu là những ghi chép viết về lịch sử và nghệ thuật Chăm
thời kỳ vương quốc Champa. Các tác phẩm viết về văn hóa Chăm ở Nam Bộ nói
chung và ở An Giang nói riêng chủ yếu của các tác giả người Pháp như A.
Cabaton, M.Ner. Các tác phẩm này đề cập một cách khái quát về người Chăm
Islam và mang tính ghi chép, chưa đi sâu phân tích các thành tố văn hóa Chăm
Islam.
Trước năm 1975, các tài liệu của các nhà nghiên cứu trong nước viết về
người Chăm nói chung và Chăm Islam nói riêng có số lượng chưa nhiều. Bên
cạnh các tác giả như Nguyễn Văn Hầu viết bài “Bước phiêu lưu của người Chàm
Châu Đốc” đăng trên Tạp chí Bách khoa số 153, tháng 5/1963; Toan Ánh với các
bài viết về “Người Chàm” (1967) và “Hôn lễ của đồng bào Chàm” (1971);
Nguyễn Trắc Dĩ trình bày “Đồng bào Chàm” trong “Đồng bào các sắc tộc thiểu
số Việt Nam” (1970); Bình Nguyên Lộc viết bài “Về người Châu Giang” đăng
trên Tạp chí Bách khoa số 389, tháng 10/1973; … Tác giả Dohamide đã viết 14
bài đăng trên Tạp chí Bách khoa từ năm 1963 đến năm 1974. Các bài viết liên
quan đến người Chăm của Dohamide như “Cuộc sống tại gia đình người Chàm”;
“Giới lãnh đạo thôn ấp Chàm tại Việt Nam”; “Một vài nhận xét về người Chàm
tại Việt Nam ngày nay”; “Những hiện tượng huyền bí trong tập tục Chăm”; “Sự
trưởng thành của thanh thiếu nữ người Chàm”; “Tang lễ và hôn nhân Chàm”;
7
hay viết về người Chăm Islam cụ thể với những bài như “Đời sống người Chàm
Châu Đốc”; “Người Chàm Châu Đốc”; “Tang lễ và tín ngưỡng của người Chàm
Châu Đốc”; “Xã hội người Chàm Châu Đốc”; “Hồi giáo tại Việt Nam”; “Nguyên
tắc hành đạo Hồi giáo”; “Những tập tục của người Hồi giáo”. Những bài viết
của tác giả Dohamide cung cấp nhiều thành tố văn hóa đặc trưng của người Chăm
ở Châu Đốc, đặc biệt là trình bày về tôn giáo Islam tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây
là những bài viết ngắn, mang tính chất một bài báo.
Trước năm 1975, một tác phẩm được coi là tài liệu nghiên cứu quan trọng,
có sức sống và tầm ảnh hưởng lớn đối với nhiều nghiên cứu sau này về người
Chăm Islam ở Việt Nam cần nhắc tới đó là tác phẩm “Người Chàm Hồi giáo miền
Tây Nam phần Việt Nam” của tác giả Nguyễn Văn Luận được xuất bản năm 1974.
Đây là tác phẩm được xuất bản với đóng góp của tác giả “vào việc tìm hiểu những
nét đặc thù” của người Chăm Islam ở khu vực miền Nam nói chung và miền Tây
nói riêng rất có ý nghĩa cả trong khoa học và thực tiễn. Tác phẩm đã giới thiệu từ
quá trình lịch sử đến tổ chức xã hội, nề nếp sinh hoạt và tập tục gia đình, tín
ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng Chăm Islam trước năm 1974 theo phương pháp
điều tra tại chỗ, thông qua quan sát và phỏng vấn. Giá trị của tác phẩm là mô tả
trực quan sinh động đời sống của cộng đồng Chăm Islam trước năm 1975. Trong
quá trình tồn tại và phát triển, văn hóa Chăm Islam đã có những thay đổi cần tiếp tục
nghiên cứu.
4.1.2. Tình hình nghiên cứu về người Chăm và văn hóa Chăm Islam ở An
Giang sau năm 1975
Sau năm 1975, có rất nhiều công trình viết về người Chăm từ các nhà nghiên
cứu, các giảng viên công tác tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ VHTT và DL), Bộ
Giáo dục và Đào tạo, đến các Viện nghiên cứu. Đặc biệt với sự đóng góp các công
trình khoa học có giá trị về người Chăm từ các nhà nghiên cứu của Viện Khoa
8
học Xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh (nay là Viện Khoa học Xã hội vùng Nam
Bộ). Các công trình nghiên cứu về văn hóa Chăm thực sự khởi sắc, trên nhiều lĩnh
vực, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Các công trình nghiên cứu tổng quan về người Chăm từ sinh hoạt kinh tế,
tổ chức xã hội, ẩm thực, trang phục, tôn giáo, tín ngưỡng đến phong tục, làng nghề
truyền thống,…có thể kể đến là các tác phẩm như: “Người Chăm ở Thuận Hải”
xuất bản năm 1989 do Phan Xuân Biên chủ biên; “Văn hóa Chăm” xuất bản năm
1991 của nhóm tác giả Phan Xuân Biên, Phan An và Phan Văn Dốp. “Văn hóa
Chăm” là tác phẩm có nhiều đóng góp có ý nghĩa quan trọng. Công trình đã giới
thiệu về phong tục tập quán, lối sống, tôn giáo, tín ngưỡng đến kiến trúc nghệ
thuật của người Chăm. Công trình phác thảo một bức tranh toàn cảnh về các loại
hình và các dạng thức văn hóa Chăm với những đặc trưng phong phú, đa dạng
trong suốt tiến trình lịch sử của nó. Công trình giúp cho NCS có cái nhìn tổng
quan và khái quát việc so sánh văn hóa Chăm cư trú ở các địa bàn khác nhau với
những sắc thái văn hóa đặc trưng; Tác phẩm “40 năm nghiên cứu văn hóa Chăm”
(Bùi Đức Hùng, Phan Quốc Anh, Võ Công Nguyện, và Phú Văn Hẳn, 2015) với
40 bài viết nghiên cứu người Chăm ở Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng,
thể hiện tính mới, có giá trị cho NCS bao quát các lĩnh vực liên quan đến văn hóa
Chăm.
Các công trình nghiên cứu quan tâm đến từng lĩnh vực cụ thể của dân tộc
Chăm như Đền tháp (Ngô Văn Doanh, 1994); Ngôn ngữ và văn học (Inrasara,
1994; Phú Văn Hẳn, 2003); Làng nghề truyền thống (Võ Công Nguyện, 1996;
Tôn Nữ Quỳnh Trân, 2003; Trần Ngọc Khánh, 2003); Gia đình và hôn nhân của
người Chăm ở Việt Nam (Bá Trung Phụ, 2001); Giao lưu và tiếp biến văn hóa
(Trương Văn Món, 2012);…. Các công trình thông qua nghiên cứu về một đối
tượng cụ thể để hiểu biết thêm về đời sống của tộc người Chăm, về quá trình phát
triển văn hóa của người Chăm và thể hiện mối quan hệ thích ứng giữa tộc người
9
và môi trường địa lý nhân văn; đồng thời, bên cạnh yếu tố bản địa, văn hóa Chăm
cũng chịu ảnh hưởng của quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa. Vì vậy khi nghiên
cứu văn hóa Chăm Islam, NCS được chỉ báo cần chú ý đến quá trình giao lưu tiếp
biến văn hóa của tộc người Chăm Islam, nhất là quá trình người Chăm di cư đến
vùng đất Nam Bộ.
Hầu hết các tác phẩm nghiên cứu văn hóa Chăm thường phác thảo khái quát
một số đặc điểm về văn hóa – xã hội Chăm, từ tiến trình lịch sử, những di tích,
kiến trúc, nghệ thuật đền tháp, tín ngưỡng, tôn giáo, điêu khắc, về ngôn ngữ, văn
học nghệ thuật, âm nhạc, lễ hội của vương quốc Chămpa. Các tài liệu tập trung
nghiên cứu chủ yếu về cộng đồng Chăm ở khu vực miền Trung, hay nghiên cứu
cộng đồng Chăm Bàlamôn và Chăm Bàni. Các nghiên cứu về khía cạnh phong
tục tập quán, lễ hội, làng nghề, kiến trúc, nghệ thuật, hôn nhân và gia đình từ các
giá trị vật chất cho đến các giá trị tinh thần,…. đã cung cấp những kiến thức bổ
ích, góp phần nâng cao sự hiểu biết về dân tộc Chăm và làm tài liệu đối chiếu, so
sánh với văn hóa Chăm Islam ở An Giang trong luận án này.
Nghiên cứu về người Chăm Islam và văn hóa Chăm Islam, có thể kể các bài
viết và tác phẩm như: “Nghề đánh cá của đồng bào Chàm Châu Đốc” của tác giả
Mah Mod đăng trên tạp chí Dân tộc học, số 04/1981; “Đặc điểm văn hóa vật chất
của người Chăm theo đạo Islam ở đồng bằng sông Cửu Long qua một số dạng
nhận thức cơ bản” của tác giả Phan Thị Yến Tuyết đăng trên Thông tin Khoa học
Lịch sử số tháng 8/1990; “Thánh đường Hồi giáo Islam với đời sống của người
Chăm ở An Giang” của tác giả Kim Duyên đăng trên tạp chí Nghiên cứu Văn hóa
Nghệ thuật số 05/1992;… “Một số tập tục người Chàm An Giang” của tác giả
Lâm Tâm do Chi hội Văn nghệ Dân gian An Giang xuất bản năm 1994; Đề tài
“Cộng đồng Hồi giáo (Islam) ở thành phố Hồ Chí Minh và mối quan hệ với khu
vực Đông Nam Á” (Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh chủ trì)
hoàn thành năm 2000 do các nhà khoa học gồm Tôn Nữ Quỳnh Trân và Nguyễn
- Xem thêm -