Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Kế hoạch kinh doanh nhà phân phối và phát triển game online...

Tài liệu Kế hoạch kinh doanh nhà phân phối và phát triển game online

.PDF
39
1274
90

Mô tả:

Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông Khoa Quản Trị Kinh Doanh * * * Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Phân Phối & Phát Triển Game Online Giáo viên hướng dẫn: Tiến sĩ Ao Thu hoài Sinh viên thực hiện: Đỗ Thu Thảo Lớp: D11QT1 Mã sinh viên: B112401038 Hà Nội 4/2014 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Mục lục Chương 1: Mở đầu…………………………………………………. 4 1.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh………………………………… 4 1.2. Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh………………………. 4 1.3. Lý do chọn đề tài........................................................................... 5 Chương 2 : Giới thiệu chung về công ty........................................... 7 2.1. Tên công ty.................................................................................... 7 2.2. Lĩnh vực kinh doanh...................................................................... 7 2.3. Mô tả về dịch vụ............................................................................. 9 2.4. Các hình thức thanh toán ..............................................................10 2.5. Mục tiêu của công ty..................................................................... 10 2.6. Giá trị cốt lõi................................................................................. 10 2.7. Tầm nhìn và sứ mệnh.................................................................... 11 Chương 3: Phân tích thị trường........................................................ 13 3.1. Khách hàng mục tiêu..................................................................... 13 3.2. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 13 3.3. Khảo sát về nhu cầu người tiêu dùng trên thị trường TMĐT........ 15 3.4. Tiềm năng của dịch vụ................................................................... 16 3.5. Thách thức của thị trường.............................................................. 18 Chương 4: Chiến lược cạnh tranh..................................................... 21 4.1. Phân tích SWOT............................................................................ 21 4.2. Chiến lược cạnh tranh.................................................................... 22 Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 2 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Chương 5: Kế Hoạch Marketing........................................................ 24 5.1. Chiến lược tích hợp hàng ngang..................................................... 24 5.2. Chiến lược thâm nhập thị trường..................................................... 24 5.3.Chiến lược khác biệt hóa.................................................. 25 5.4. Chính sách Marketing...................................................................... 25 Chương 6: Tổ chức nhân sự và quản lý.............................................. 28 6.1. Mô hình tổ chức và quản lý.............................................................. 28 6.2. Chức năng, nhiệm vụ........................................................................ 28 6.3. Bố trí nhân sự................................................................................... 33 6.4. Quản trị nhân sự và chế độ đãi ngộ................................................. .34 Chương 7: Kế hoạch tài chính ..............................................................35 7.1. Doanh thu dự kiến.............................................................................36 7.2. Chi phí dự kiến..................................................................................36 7.3. Lợi nhuận dự kiến..............................................................................38 Kết luận....................................................................................................38 Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 3 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Chương 1: Mở đầu *** 1.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh: Kế hoạch kinh doanh là bản tổng hợp các nội dung chứa trong các kế hoạch bộ phận bao gồm kế hoạch tiếp thị, kế hoạch sản xuất, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính mà doanh nghiệp dự kiến thực hiện trong thời đoạn từ 3 - 5 năm. Nội dung bản kế hoạch kinh doanh nhằm mô tả, phân tích hiện trạng hoạt động bên trong doanh nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp ( môi trường kinh doanh), trên cơ sở đó đưa ra các hoạt động dự kiến cần thiết trong tương lai nhằm mục tiêu kế hoạch đề ra. 1.2. Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh:  Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh hiện tại trong tương lai.  Kế hoạch kinh doanh là thứ không thể thiếu khi làm đơn xin vay vốn.  Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho một hoạt động kinh doanh.  Tạo ra một hoạt động kinh doanh mới.  Giúp định giá tài sản.  Giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng.  Liên quan đến sự chuyên nghiệp.  Phát triển những khối liên minh mới trong kinh doanh.  Chia sẻ và giải thích những mục tiêu kinh doanh.  Quyết định mua hay thuê những tài sản mới.  Hợp lý hoá các quy trình kinh doanh.  Sự thay thế và dịch chuyển trong kinh doanh“Bất kể những gì mà bạn làm đều có thể có một cách làm khác nào đó mà bạn chưa biết và chưa làm được”.  Thiết lập sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 4 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online  Thiết lập các mục tiêu cụ thể. 1.3. Lý do chọn đề tài Internet ngày nay đã trở thành phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ dùng internet để liên lạc, xem tin tức, tìm kiếm thông tin, kinh doanh mà còn phục vụ mục đích giải trí, trong đó có Game Online Game là một loại hình giải trí nhiều người tham gia, mang lại doanh thu lớn và thị trường này vẫn đang tang trưởng rất nhanh và tiềm năng trong tương lai. Với số lượng người chơi Game Online ngày một nhiều, kinh doanh qua Game Online sẽ vẫn là lĩnh vực đầy tiềm năng, mang lại lợi nhuận cực lớn. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp Game Online trên toàn thế giới, ASEAN cũng đang là khu vực có tốc độ bùng nổ và phát triển Game Online khá nhanh trên bản đồ thế giới, trong đó Việt Nam là thị trường game lớn nhất khu vực và là 1 trong 10 thị trường Game Online có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Theo “Báo cáo game tại thị trường Đông Nam Á năm 2013” của hãng nghiên cứu thị trường Nikko Partners thì trong năm 2011 doanh thu của hãng ở thị trường Đông Nam Á đạt hơn 474 triệu USD, năm 2013 là gần 700 triệu USD. Hãng này cũng tuyên bố rằng doanh số bán hàng vào cuối năm 2014 trong khu vực sẽ đạt 833,7 triệu USD với lượng người chơi game của hãng này xấp xỉ 100 triệu người. Và trong khu vực thì Việt Nam là nước chiếm tỉ lệ lớn nhất về doanh thu. Còn tại Việt Nam, trong một năm trở lại đây, các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet (nội dung số, đồ điện tử, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến,..) đang có những bước dịch chuyển mạnh mẽ sang làm Game Online. Điểm qua thời điểm này không thể không kể đến những cái tên như VCCorp, Vật Giá, VNPay cùng nhiều đại gia khác cũng đang sắp sửa bắt đầu chen chân vào lĩnh vực này. Tổng quan thị trường Internet và ngành Game: Đến khoảng cuối năm 2013, thị trường Internet tiếp tục có dấu hiệu khó khăn cùng sự khó khăn của nên kinh tế thế giới. Cụ thể như ngành phần mềm không còn giữ được tốc độ tăng trưởng cao như những năm trước, đầu Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 5 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online năm 2013 doanh thu ngành này chỉ đạt gần 1,21 tỷ USD, tăng trưởng chỉ đặt mức khiêm tốn 3%. Thương mại điện tử cũng có những phát triển nhất định song lại bị suy thoái kinh tế kéo xuống. Sức mua của người tiêu dùng giảm, trong khi chi phí đầu vào, duy trì hoạt động vẫn khá cao. Rất nhiều công ty lâm vào khủng hoảng, điển hình là Nhommua, một số khác không may mắn buộc phải đóng cửa. Lĩnh vực nội dung số cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tốc độ tăng trưởng cũng bị giảm sút. Đầu năm 2013, doanh thu lĩnh vực này đạt 1,24 tỷ USD, tăng 6%. Sự tăng trưởng này có được là do doanh thu ở lĩnh vực Game Online vẫn tăng trưởng ổn định, do vậy mà giá trị của ngành game bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Theo một thống kê, thì đầu năm 2013, doanh thu Game Online Việt Nam đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với đầu năm 2012. Những Game Online khá nổi tiếng như Võ Lâm Truyền Kỳ, Đột Kích, Thiên Long Bát bộ tuy đã có nhiều năm hoạt động, danh thu hàng tháng vẫn lên tới con số hàng chục tỷ đồng. Rõ rang sự hấp dẫn của ngành Game là không thể chối từ. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 6 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Chương 2: Giới thiệu chung về công ty *** 2.1. Tên công ty Công Ty Cổ Phần Phân Phối Và Phát Triển Trò Chơi Trực Tuyến FEVER Tên giao dịch quốc tế: FEVER Distribution Corporation and Development Online Games Website: http://swagame.vn Email: [email protected] Trụ sở chính: Số nhà 1, Đường Hoàng Hoa Thám, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội ĐT: (084) 04- 38741539 Loại hình doanh nghiệp: Cổ phần Vốn điều lệ: 1500 triệu VNĐ Thời gian dự tính bắt đầu kinh doanh: 1/1/2015 2.2. Lĩnh vực kinh doanh 2.2.1. Loại hình kinh doanh: 1. Trực tiếp sản xuất game: Công ty sẽ chỉ tập trung vào thể loại Game trên di động. Do ở Việt Nam chỉ có thể sản xuất Game trên điện thoại do chi phí sản xuất thấp, nội dung đơn giản, ví dụ như Flappy Bird. Còn những Game Cài Đặt hay Web Game thì rất ít cho chi phí sản xuất rất cao, đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong khi nền sản xuất Game của Việt Nam đang ở giai đoạn mới phát triển. Ưu điểm của việc trực tiếp sản xuất Game là Nhà phát hành hay Công ty có thể chủ động thực hiện những hoạt động của game được phát hành mà không bị chi phối bởi những tác nhân bên ngoài, doanh thu thu về là 100%. Nhược điểm: không thể sản xuất những Game có nội dung sâu, có sức sống bền và nổi tiếng trên toàn thế giới. 2. Là đại lý phân phối game : Công ty sẽ tập trung vào những Game có cộng đồng game thủ lớn, có phản ứng tốt trên thị trường Châu Á. Ở Việt Nam có Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 7 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online rất nhiều đại lý phân phối, ví dụ điển hình như: Garena, Soha Game, Zing,.. Các nhà phát hành này sẽ giao dịch với những nhà sản xuất game nước ngoài, mua game về và bắt đầu hoạt động trong nước. Ưu điểm của loại hình này: Đưa những Game bom tấn, nổi tiếng về hoạt động, doanh thu ổn định hàng tháng. Nhược điểm: bị phụ thuộc bởi nhà sản xuất trong lúc hoạt động game, phải chia sẻ doanh thu. 2.2.2. Sản phẩm Sản phẩm Game Online khá đa dạng, nhưng nên tập trung vào những loại hình Game Online được ưa chuộng theo thứ tự sau: 1. Game Mobile Online (gMO): Game được chơi trên điện thoại di động, Ipad, dễ dàng cài đặt, dễ dàng tiếp cận mới mọi lứa tuổi. 2. Game Client: Game cài đặt, là một loại phần mềm được cài đặt vào trong máy tính của game thủ (máy Client), có thể kết nối với máy chủ của game do công ty vận hành, nhiệm vụ của máy chủ là kết nối và gửi thông tin dữ liệu tới máy của game thủ. Quy trình làm việc của một Server Game Client là: Server xử lí thông tin -> Máy Client thể hiện -> Hành động của game thủ -> Máy Client chuyển tải thông tin -> Server xử lý thông tin. 3. Web Game: Game chơi trên web, thông qua tình duyệt. Đặc trưng của loại game này là đòi hỏi cấu hình máy thấp, chơi trực tiếp trên trình duyệt Web như Chrome hay Fire Fox, không cần cài đặt, không chiếm nhiều tài nguyên của máy, loại hình phong phú, thời gian chơi ngắn. Trong đó sản phẩm chúng tôi đặc biệt đầu tư và chú trọng trong khâu lựa chọn sản phẩm cũng như đăng tải hình ảnh là sản phẩm Game Mobile trực tiếp sản xuất và Game Client thể loại Esport (thể thao điện tử) 2.2.3. Dịch vụ Trước mắt công ty sẽ cung cấp các dịch vụ sau :  Dịch vụ thu phí vật phẩm.  Dịch vụ thu phí VIP theo giờ chơi : game thủ sẽ phải trả một khoản phí cho thời gian mình trở thành VIP trong game, sẽ tính theo giờ. Người chơi sẽ có những quyền lợi hơn những người chơi không nạp phí. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 8 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online  Dịch vụ thu phí đặt cược 2.3. Mô tả về dịch vụ 2.3.1. Dịch vụ thu phí vật phẩm : Là dịch vụ thu phí trang phục nhân vật, vật phẩm đặc biệt, vật phẩm luyện cấp,.. được mua do game thủ nạp tiền vào tài khoản, đơn vị tiền việt nam đồng game thủ nạp vào được quy ra thành một loại tiền trong game, công ty sẽ dùng đơn vị TD. Đây chính là loại hình thu phí phổ biến nhất tại Việt Nam, là nguồn thu chính của công ty. Game thủ sẽ nạp tiền vào tài khoản trên trang web của công ty : http://swagame.vn Sau khi nạp tiền xong, game thủ sẽ quy đổi qua tiền trong game, cụ thể là TD với tỉ lệ : 500 vnđ = 1 TD. Và game thủ có thể mua trực tiếp đồ trong game mình chơi theo mục đích của mình. 2.3.2. Dịch vụ thu phí giờ chơi VIP: Tùy theo game mà game thủ chơi, giá theo giờ chơi VIP sẽ khác nhau, và quyền lợi VIP trong từng game sẽ khác nhau. Tất cả đều được thể hiện rất rõ trong game. 2.3.3. Dịch vụ thu phí đặt cược: Đây chính là một hình thức mới phát triển trong ngành công nghiệp Game Online. Trong xu hướng Game thể thao điện tử Esport ngày một phát triển, cụ thể là thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena). Đây là hình thức chơi đối kháng trực tuyến, thường là 5vs5 đang rất được yêu thích trên toàn thế giới bởi nó tạo ra sự liên kết giữa các thành viên. Linh hoạt, hấp dẫn và kịch tính như một cuộc chiến thật sự chính là những gì mà thể loại game này mang tới cho game thủ. Những giải đấu được tổ chức thường xuyên trên thế giới, có những giải thưởng tới hàng triệu USD với số lượng người theo dõi trực tiếp lên tới hàng chục triệu người, điển hình là ở hai game Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại. Mỗi trận đấu sẽ có hàng triệu người tham gia đặt cược những món đồ mình sở hữu trong game. Công ty sẽ tạo điều kiện cho game thủ đặt cược những món đồ trong game thông qua trang web http://swagame.vn Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 9 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Công ty sẽ thu phí với người thắng cuộc số tiền trong game là 0,1% trên tổng số tiền trong game được quy ra. 2.4. Các hình thức thanh toán Các hình thức nạp tiền như sau : - Nạp tiền trực tiếp qua Internet Banking, công ty sẽ tiếp nhận các loại thẻ Ngân hàng sau : Vietcombank, Techcombank, Sacombank, ACB Bank, HD Bank, Viettin Bank. Khi người chơi nạp tài khoản qua loại hình này sẽ được khuyến mại thêm 3% số tiền nạp vào game. Công ty khuyến khích loại hình này do số tiền này sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của công ty, rất nhanh chóng và tiện lợi. - Nạp tiền trực tiếp bằng thẻ Credit Card, công ty sẽ nhận các loại thẻ sau : Visa Card, Master Card và Amex Card. Cũng như trên, người chơi sẽ được khuyển mại 3% số tiền chuyển khoản. - Nạp tiền qua thẻ điện thoại, công ty nhận tất cả các loại thẻ sau : Vinaphone, Mobifone và Viettel. 2.5. Mục tiêu của công ty Mục tiêu của công ty là trở thành công ty giải trí hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cung cấp nhiều sản phẩm game chất lượng tới cho người dùng; chiếm lĩnh vị trí số 1 tại thị trường game online trên di động (Game Online Mobile, viết tắt là GMO) ở Việt Nam, tạo dấu ấn riêng với những tựa game đặc sắc và nổi trội, đặc biệt là về chất lượng đồ họa và kịch bản game. 2.6. Gía trị cốt lõi 1. Khách hàng trên hết: Trân trọng từng khách hàng bằng cách dốc hết sức đem đến sản phẩm & dịch vụ tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 2. Liên tục cải tiến: Không ngừng học hỏi là tôn chỉ của các thành viên của VGG. VGG cam kết đem đến dịch vụ không chỉ "luôn luôn tốt" mà sẽ là "luôn luôn tốt hơn"! 3. Tinh thần đồng đội: tinh thần đồng đội, niềm tin vào đồng nghiệp là nền tảng sức mạnh để VGG tiến xa. 4. Thỏa sức đam mê: VGG tạo cơ hội cho mọi cá nhân phát huy tối đa sức sáng tạo, đam mê của mình. Bởi chỉ có đam mê mới đủ sức cho bạn đi đến thành công. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 10 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online 5. Nói được, làm được: Ở VGG, mọi cam kết đều được hoàn thành. 2.7. Tầm nhìn và sứ mệnh  3 tháng đầu gia nhập thị trường: - Tập trung vào công tác đầu tư, phát triển và quảng bá website http://swagame.vn.  1 năm tiếp theo - Lọt vào top10 web game được đánh giá là hấp dẫn nhất và đạt lượng người tham gia chơi lớn nhất tại Việt Nam - Tiếp tục quảng bá và mở rộng website, đẩy mạnh đầu tư vào dịch vụ game mobile online - Sản xuất các trò chơi trực tuyến để cung cấp trong nước và xuất khẩu  5 năm tới -Trở thành nhà cung cấp sản phẩm Game Online hàng đầu tại Việt Nam - Liên tục đổi mới và đầu tư nhiều hơn về hình ảnh, chất lượng đồ họa và kịch bản game, đồng thời mở rộng và phát triển nhiều loại hình game trên website - eSport hóa các sản phẩm, dịch vụ thúc đẩy nền thể thao điện tử Việt Nam phát triển - Lên kế hoạch phát triển thêm dịch vụ game online trên Smart TV  10 năm tiếp theo - Vươn lên vị trí số 1 trong khả năng nhận diện thương hiệu về game tại Việt Nam - Trở thành đơn vị thành công đầu tiên với dòng sản phẩm game online trên Smart TV - Xuất khẩu game ra 10 nước tại Châu Âu và Mỹ Latinh Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 11 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Sứ mệnh: 1. Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tin cậy của cộng đồng bằng sự tôn trọng khách hàng và khả năng cung cấp những dịch vụ & sản phẩm đa dạng có chất lượng tốt nhất. 2. Thực thi trách nhiệm xã hội luôn song hành cùng với các mục tiêu kinh doanh 3. Đem lại cho cổ đông những lợi ích hấp dẫn, bền vững, quản lý rủi ro chặt chẽ với tiêu chuẩn quốc tế. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 12 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online Chương 3: Phân tích thị trường *** 3.1. Khách hàng mục tiêu - Nhân viên văn phòng - Học sinh, sinh viên - Cán bộ công chức nhà nước - Những người kinh doanh - Những người làm buôn bán, dịch vụ - Những người đang công tác trong lực lượng vũ trang - Những người thất nghiệp 3.2. Đối thủ cạnh tranh Gia nhập thị trường TMĐT, FEVER sẽ phải gặp phải một số đối thủ mạnh sau: Điểm mạnh của SohaGame là đã tích lũy được một cộng đồng game thủ lớn mạnh, thông qua các trò chơi đã phát hành trước đây.  VNG Điểm mạnh - là lá cờ đầu trong ngành game online Việt Nam, các sản phẩm của VNG hiện đang có doanh thu lớn nhất làng game Việt - đứng hàng "top" trong những công ty kinh doanh game và nội dung số ở Việt Nam Điểm yếu - dịch vụ chăm sóc khách hàng của VNG chỉ ở mức trung bình Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 13 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online - quá nhiều sản phẩm và quy trình – do áp lực về tăng trưởng và tài chính dẫn tới việc tập trung vào các chỉ số này và bỏ quên, coi nhẹ yếu tố “khách hàng”  VTC Game  Điểm mạnh - Là một đối thủ đáng gờm với những quân át chủ bài mang lại doanh thu thuộc dạng khủng là Đột Kích, Audition... - Thu hút được nhiều nhân tài bằng lương khủng  Điểm yếu - Các game online mới ra mắt khá ít và không phát triển như mong đợi cũng không để lại ấn tượng mạnh - Gặp khó khăn trong định hướng esport: định hướng eSport của hãng đã bị hổng 1 lỗ lớn trong mảng thể thao vốn có sức lan tỏa mạnh mẽ - VTC chưa có sản phẩm MOBA nào( Multiplayer Online Battle Arena – Game trực tuyến bao gồm nhiều người chơi chiến đấu trên đấu trường), khi mà sức hút thể loại game này rất lớn và được cộng đồng đón nhận nồng hậu trên toàn thế giới VTC Online  Điểm mạnh - VTC Online từng thất bại không dưới 4 lần rồi lại vực lên phát triển như hôm nay. Vì thế họ có rất nhiều kinh nghiệm trên thương trường. - VTC Online được thừa hưởng bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm cũng như nền tảng vững chắc về thương hiệu, sức mạnh tổng hợp  Điểm yếu - ra mắt rất nhiều game online mới nhưng không game nào thành công như mong đợi, 1 vài game bom tấn cũng chưa chính thức thương mại hóa Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 14 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online  FPT Online (Mảng game nói riêng)  Điểm mạnh - là 1 thương hiệu mạnh có độ phủ lớn, khả năng nhận diện thương hiệu rất cao - là một trong những NPH game hàng đầu tại Việt Nam - FPT Online là đơn vị dẫn đầu xu hướng dịch vụ số thông minh - Là đơn vị mạnh dạn và tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo xu hướng công nghệ mới - cho ra mắt nhiều sản phầm game chất lượng, phong phú thể loại và thành công, thu hút được lượng game thủ đông đảo  Điểm yếu - Có sự thay đổi lớn về nhân sự vào thời điểm đang gặp nhiều khó khăn: tiến hành cắt giảm và tái cơ cấu đội ngũ, gây nên sự biến động mạnh gây ảnh hưởng tâm lý của nhân viên và dẫn đến sự ra đi của các nhân sự giỏi, cùng với đó là việc tổng giám đóc từ nhiệm chức vụ - Việc FPT Online phát triển thêm dịch vụ thanh toán, thẻ viễn thông, kios... cũng là một điểm yếu  Garena  Điểm mạnh - Garena sở hữu công nghệ tiên tiến độc quyền - Thành công tột bậc với 2 sản phẩm đình đám là Liên Minh Huyền Thoại và Fifa Online 3 - Garena đang nắm trong tay những sản phẩm MOBA chủ lực  Điểm yếu - vừa nâng cấp hệ thống bảo mật mới khiến cho khách hàng gặp khó khăn trong việc đăng nhập vào hệ thống Web của Garena Việt Nam 3.3. Khảo sát về nhu cầu các nhà cung cấp sản phẩm và người tiêu dùng trên thị trường TMĐT Theo kết quả của cuộc khảo sát năm 2008, thời gian trung bình dành cho chơi GO là 12,9 giờ trong 1 tuần, tương đương khoảng 1,8 giờ 1 ngày. Số Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 15 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online liệu này cho thấy rằng game online là món ăn tinh thần hằng ngày vừa đủ và không thể thiếu với một bộ phận không nhỏ người trẻ tuổi và trưởng thành trong xã hội. Cụ thể nếu phân theo khoảng thời gian chơi, tỷ lệ người trả lời cao nhất chơi dưới 10h/ tuần chiếm 52,1%, tiếp đến là nhóm chơi rừ 11-20 giờ / tuần chiếm 27%. Sô liệu này cho thấy GO là 1 phương tiện giúp người chơi rèn luyện tinh thần làm việc đội nhóm, chia se kinh nghiệm. Nếu như trước đây mọi người thường nghĩ đối tượng chơi game nhiều là HS, SV thì ngày nay nhóm người chơi game nhiều lại thuộc về những người đủ trưởng thành để quyết định vấn đề một cách độc lập như: nhân viên văn phòng (53,2%), tiếp đến là nhóm thất nghiệp (51,7%). Trong khi đó, đối tượng sinh viên, học sinh chơi ở mức hàng ngày chiếm tỷ lệ vào khoảng 29,5% và thấp nhất là những người đang công tác trong lực lượng vũ trang với chỉ 27,3%. Nhóm cán bộ công chức nhà nước (48,5%), kinh doanh (45,7%), dịch vụ, buôn bán (43,2%). 3.4. Tiềm năng của dịch vụ Tại Việt Nam, Game online được đánh giá là một ngành giải trí điện tử phát triển nhanh và bùng nổ nhất. Nếu như năm 2006 số lượng người tham gia chơi Game online mới là 1 triệu người, thì đến năm 2010 đã tăng lên đến 8 – 9 triệu người, Con số người chơi tăng trưởng chóng mặt góp phần làm số lượng người sử dụng internet đã tăng từ 7 triệu người lên 27 triệu người (tăng trên 300%), một mức tăng trưởng kỷ lục khiến nhiều ngành công nghiệp giải trí khác thèm muốn, đưa Việt Nam trở thành nước có số lượng người sử dụng internet thuộc hàng top thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ, phổ biến của Game online trên toàn cầu biến chúng trở thành một trong những ngành giải trí siêu lợi nhuận, doanh thu hàng năm được ước tính hàng trăm tỷ đô la. Ngay tại Việt Nam, mỗi năm với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc kinh doanh Game online, các doanh nghiệp cũng đã đóng góp cho Nhà nước số tiền thuế không phải là nhỏ. Cụ thể, mặc dù từ tháng 7/2010, Bộ Thông tin và Truyền thông không cấp phép các Game online mới, khiến các doanh nghiệp game gặp không ít khó khăn, nhưng theo báo cáo doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu của FPT Online đã là 245 tỷ đồng, Vina Game doanh thu vào khoảng hơn 800 tỷ đồng, các công ty kinh doanh game vừa và nhỏ khác như Sgame, Netgame Asia, SaigonTel hay Deco doanh thu 6 tháng đầu năm cũng mòm mèm hơn 100 tỷ đồng. Ðại gia VTC mặc dù Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 16 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online không có báo cáo chính thức, nhưng với vị thế của mình, doanh thu từ game mang lại nghe đâu cũng cỡ vài trăm tỷ. Con số này sẽ chưa dừng lại ở đây, bởi theo dự báo trong báo cáo Tầm nhìn nội dung số Việt Nam 2004 – 2014 của Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), đến năm 2014 doanh thu từ ngành nội dung số tầm 20.000 tỷ đồng. Với việc game luôn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu này, lợi nhuận lúc đó mà ngành công nghiệp game mang lại chắc chắn sẽ vô cùng lớn và tiền thuế thu được từ ngành này sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Có một thực tế được nhìn nhận từ trước đây là: Nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực internet đều cho rằng làm game là cách kiếm tiền nhanh nhất. Nhưng vì game thường không phải ngành hàng ổn định, tuổi thọ của game thường không cao, nên ai cũng đánh giá đây chỉ là một ngành “ăn xổi ở thì”. Tính chất này đi ngược với tiêu chí của các doanh nghiệp trong ngành là hướng tới một giá trị bền vững, lâu dài. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như việc làm game có thể ảnh hưởng thương hiệu, hình ảnh của công ty. Thế nhưng ở thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, game được xem là một lựa chọn hàng đầu để kinh doanh, bởi đây là ngành dễ sinh lời nhất trong thời điểm hiện tại. Hiện nay hầu hết các nhà đầu tư công nghệ đều thận trọng hơn với các quyết định của mình. Các mô hình khởi nghiệp cũng bắt đầu ít nhận được đầu tư hơn trước. Một số công ty bắt đầu cạn vốn sau một thời gian dài duy trì hoạt động. Vì thế làm game là việc được nghĩ đến trước tiên, bởi nó có thể đem lại nguồn sống trong lúc khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành. Kinh doanh Game Online tính tới thời điểm này vẫn là một ngành dễ sinh lời, do đặc điểm dân số Việt nam trẻ, nhu cầu giải trí cao, tính cách dễ tiếp cận cái mới. Các loại hình giải trí khác ở Việt nam lại chưa phong phú, phổ biến, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Do đó, đa số người trẻ vẫn lựa chọn game là hình thức giải trí vừa rẻ, vừa văn minh lại có tính cộng đồng cao. Thêm vào đó tỷ lệ người dùng Internet và băng rộng ở VN vẫn còn tiếp tục tăng trưởng là điều kiện để có thêm người chơi game. Bên cạnh đó, ngành game ở Việt nam chưa đến điểm bão hòa. Các thiết bị phần cứng như smartphone, tablet đang mở ra thêm những thị trường mới cho game.. Nhưng, điều quan trọng nhất là những thuận lợi của các doanh nghiệp này khi dịch chuyển hoặc mở rộng mô hình sang kinh doanh game. Thuận lợi Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 17 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online đầu tiên phải kể đến là hạ tầng của các doanh nghiệp Internet đều khá phù hợp với ngành game (hệ thống máy chủ tốt, chịu tải cao, các công nghệ về code web đều ở trình độ chuyên nghiệp…). Cụ thể như trường hợp của Soha Game, một đơn vị trực thuộc VCCorp, tuy mới chỉ phát triển khoảng độ 2 năm trở lại đây nhưng đã trở thành một trong những nhà phát hành game hàng đầu nhờ công nghệ cao được áp dụng triệt để trong quá trình phát hành game. Thêm vào đó, với tốc độ phát triển của game tại Việt Nam cũng như doanh thu cao từ ngành này, việc gặp gỡ các đối tác để mua, hoặc cùng phát triển game cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Không thể không kể đến vấn đề nhân sự, hầu hết những người hoạt động trong lĩnh vực Internet đều có những kiến thức cơ bản của vận hành, marketing online, quản trị hệ thống nên gần như các công ty game đều có thể tái sử dụng các nhân sự này cũng như đào tạo lại một cách dễ dàng. Có lẽ với những yếu tố như thiên thời, địa lợi, nhân hòa, việc các công ty Internet dịch chuyển sang kinh doanh game online là điều tất yếu. Trong khi những sản phẩm như mạng xã hội, hay thương mại điện tử… đều phải mất rất nhiều thời gian để thay đổi thói quen người sử dụng cũng như phát triển hạ tầng, thì đây có thể coi như một chiến lược “lấy ngắn nuôi dài” khá thành công. 3.5. Thách thức của thị trường 3.5.1. Nhận thức tiêu cực về Game Online Bản chất của game online thực chất cũng chỉ là một loại hình trò chơi giải trí, không phải mọi tiêu cực đều từ đó mà ra. Tuy nhiên trên thực tế, Game Online đã bị lạm dụng đến mức trở thành tiêu cực Game online và ngành công nghiệp game đang bị xã hội nhìn nhận khá lệch khi chỉ toàn thấy mặt trái, tiêu cực. Bản thân giới truyền thông khi đưa tin về trò chơi trực tuyến cũng nghiêng theo cách nhìn này và vẽ nên những bức tranh theo các doanh nghiệp là "tăm tối", "u ám". Đa số thông tin về trò chơi trực tuyến trên mặt báo hiện nay chủ yếu đi vào những vụ án giật gân để "câu view, câu hit", trong khi đó, những bài viết phân tích về tác dụng của game online như giúp người Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 18 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online chơi giải trí, rèn luyện phản xạ hay truyền bá văn hóa, lịch sử... gần như vắng bóng. Và tất nhiên, những đóng góp tiềm năng của ngành công nghiệp game online cho nền kinh tế lại càng ít được nhắc đến. Nếu ở các nước, phát triển game được coi là một ngành công nghệ cao, hái ra tiền, đòi hỏi sự sáng tạo của đội ngũ lập trình viên thì ở Việt Nam, ngành này lại bị thờ ơ và nhìn nhận như một ngành nghề "không tốt cho xã hội". Thêm vào đó có khá nhiều game đang lưu hành trên thị trường có những yếu tố kích động bạo lực, đồi trụy rõ ràng, khiến dư luận dậy sóng, chính những “con sâu” này đã “làm rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp Game Online. Các cơ quan báo chí đang có góc nhìn cổ hủ, tiêu cực thái quá về những ảnh hưởng của game online.Truyền thông và xã hội đã "ném đá" hơi quá tay đối với game trực tuyến. Game online là một loại hình giải trí "hiện đại", có thể kích thích việc sử dụng và phổ biến của máy tính, Internet trong xã hội, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số. Chưa kể nhiều game còn có nội dung giáo dục, truyền bá văn hóa, lịch sử Việt Nam, cần được khuyến khích thay vì cấm đoán. 3.5.2. Game Online bị quản lý chặt 3.5.2.1. Không dễ để được cấp phép game online Theo quy định của dự thảo đưa ra đối với các doanh nghiệp game là bắt buộc phải có giấy phép mới được cung cấp các trò chơi thuộc thể loại này, đây là một thách thức không hề nhỏ. Bởi, để được cấp phép phải đáp ứng đủ rất nhiều điều kiện, trong đó đáng chú ý là phải có vốn pháp định 10 tỷ đồng (cơ quan chức năng vẫn đang cân nhắc), một con số đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ, hay doanh nghiệp muốn khởi nghiệp bằng game online. Và khi có giấy phép trò chơi rồi, muốn cung cấp các trò chơi doanh nghiệp lại phải tiếp tục gửi hồ sơ lên xin phép phê duyệt về nội dung và kịch bản của trò chơi. Điều này có nghĩa là so với trước đây, doanh nghiệp phải tiến hành thêm một bước xin phép nữa. Mặc dù, theo dự thảo đưa ra, thủ tục cấp phép khoảng 10 ngày và phê duyệt nội dung kịch bản khoảng 15 ngày, nhưng có thể nói rất khó để doanh nghiệp được cấp giấy phép đúng thời hạn như trên. Thực tế ở rất nhiều doanh nghiệp để xin được tờ giấy phép phải mất từ 3 tháng Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 19 Kế hoạch kinh doanh: Nhà phân phối & phát triển game online đến nửa năm và lúc đó nếu so với chu kỳ vòng đời một game online hiện nay, có phép xong game đã đóng cửa. Xin được phép đã khó, nhưng nếu doanh nghiệp không cẩn thận cũng rất dễ bị thu hồi giấy phép, bởi chỉ cần 2 lần vi phạm liên tiếp trong 1 năm, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ game online. Bên cạnh đó, một yêu cầu cũng sẽ là “thách thức” không nhỏ cho các doanh nghiệp, khi họ phải lưu trữ đầy đủ thông tin cá nhân của người chơi bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, số, ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư nhân dân trong thời gian tối thiểu 2 năm, kể từ ngày người chơi đăng kí. 3.5.2.2. Tiêu chí phân loại game chặt chẽ hơn Tiêu chí phân loại game trong dự thảo thông tư mới quy định về trò chơi điện tử trên mạng rất cụ thể và chặt chẽ. Các tiêu chí về độ tuổi được đưa ra cụ thể và doanh nghiệp phải dựa vào tiêu chí đó để tự phân loại game của mình, sau đó bắt buộc phải gắn cảnh báo về độ tuổi chơi game vào ngay chính game để người chơi được biết. Đáng chú ý, những trò chơi mang tính kích động bạo lực, xuyên tạc lịch sử, kích thích dâm ô, ghê rợn, hành động tự tử, sử dụng chất kích thích, khủng bố, ngược đãi, xâm hại trẻ em… cũng bị cấm hoàn toàn trong game online. Điều đó có nghĩa, một số trò chơi như game bắn súng hiện nay trên thị trường, sẽ rất khó được cấp phép, nếu không có những điều chỉnh về nội dung, hình ảnh trong thời gian tới. 3.5.2.3. Tuy nhiên, mới chỉ chặt với doanh nghiệp trong nước Có một điều thực tế trong dự thảo là vẫn chưa đưa ra được các phương án để quản lý việc game thủ chơi được các game có máy chủ ở nước ngoài của các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp vào thị trường trong nước. Một điều đã được các doanh nghiệp trong nước đặt vấn đề từ lâu, nhưng đến nay vẫn bị bỏ ngỏ. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp trong nước bất lợi hơn so với doanh nghiệp nước ngoài, trong khi phải chịu rất nhiều chế tài trong việc kinh doanh game online thì các doanh nghiệp nước ngoài vẫn vô tư cung cấp game cho người chơi mà không bị ràng buộc nào.  Những gì đã và đang diễn ra trong quy định quản lý nhà nước với game online ở VN là các nhà quản lý dường như đi quá nhanh với định hướng hạn chế tiêu cực. Song, lại đi quá chậm với yêu cầu tạo động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp này. Công ty Cổ phần & Phát triển FEVER Page 20
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan