TRUNG TÂM TIN HỌC
-
ĐẠI HỌC KHOA HỌC T ự NHIÊN TP. HCM
227 Nguyễn V n C ừ - Quận 5 - Tp. Hồ Chí Minh
Tei: 8351056 - Fax 8324466 - Email: ttth@hcmuns. edu. vn
HƯỜNG DÃN GIÀNG DẠY
CHƯƠNG TRlNH CHUYÊN VIÊN
Ngành ĐÒ HỌA
Học phần V
HOẠT HÌNH 3 CHIÈU
(Phần I)
MỤC LỤC
MỤC L Ụ C .
Mã tài liệu: DT_NCM_ĐH_HDGD_HH3C
Phiên bản 1.1 - Tháng 07/05
H ớng dẫn giảng dạy
GIỚI THIỆU...................................................................................................................................................................................... 5
GIÁO TRÌNH
LÝ TH U Y Ế T ............................................................................................................................................................ 5
TÀI LIỆU THAM K H Á O .................................................................................................................................................................... 5
HƯỚNG DÂN PHÂN LÝ TH UYẾT.....................................................................................................................................................5
BÀI 1 .................. ................................... ...........................................................................................................................................5
TÔNG QUAN - MỘT s ô LỆNH, THAO TÁC c ơ B À N ....................................................................................................................... 5
TÓM T Ắ T ............ ................... ......... ........ ........................................................................................................................................5
I.
GIÓI TH IỆU .........................................................................................................................................................................7
II.
KHỎI Đ ỘNG............................................................................................................................................................................7
III.
MÀN HÌNH GIAO DIỆN...................................................................................................................................................... 7
111.1.
GIAO DIỆN 3DSMAX R 6 ................................................................................................................................................... 7
III. 1.1
TITLE B A R ...................................................................................................................................................................7
III.1.2
M E N U B A R ................................................................................................................................................................... 7
m.1.3
MAIN TOOLBAR................................................................................................................................................ 8
III. 1.4
III.1.5
III.
111.1.7
111.1.8
III. 1.9
COMMAND PANEL ....... ............ .................................................................................................................................. 8
KHU Vực BỀN DƯỚI VÙNG NHÌN:.............................................................................................................................17
1.6
BẢNG REACTOR:........................... .................. .................. .................. .................. .................. .................. .................. .................. .................. .
VÙNG NHÌN (VIEW PORT):........................................................................................................................................ 18
PHÍM TẶT KHI DIỄN H O A T ....................................................................................................................................... 22
MỘT SỐ CÔNG CỤ C ơ B À N ....................................................................................................................................... 22
IV.
CÁC THAO TÁC c ơ BÀN ...................................................................................................................................................23
IV .l.
IV.2.
IV.3.
IV.3.1
IV.3.2
IV.3.3
V.
THAO TẶC CHỌN ĐỐI TƯỢNG TẠI VÙNG N H ÌN :............................................................................................................23
COPY ĐỐI TƯỢNG...................... ........... ........................................................................................................................24
TRANSFORM ĐỐI TƯỢ NG.............................................................................................................................................. 24
SELECT AND M O V È ........................................................... ....................................................................................... 25
SELECT AND ROTATE................................................................................................................................................25
SELECT AND UNIFORM S C A L E ..................................................................................................................................26
HỆ TRỤC TỌA ĐỘ.............................................................................................................................................................. 26
V. 1.
V.2.
V.3.
V.4.
VI.
TỌA Đ Ộ ......................................................................................................................................................................... 26
TRỤC A X IS .......................................................................................................................................................................27
CÁC HẸ TRỤC TỌA Đ Ộ .... ....... ......... ................................................................................................................................ 28
ĐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIÊN ĐỔI............................................................................................................................... 28
BÀI THựC HÀNH............................................................................................................................................................... 30
BÀI 2 ...............................................................................................................................................................................................33
PHÉP BIẾN ĐÔI ALIGN - ARRAY - M IRR OR............................................................................................................................. 33
SPACING - SNAPSHOT...............................................................................................................................................................33
TÓM TẮ T ......................................................................................................................................................................................... 33
I.
A LIG N.....................................................................................................................................................................................34
II.
MIRROR................................................................................................................................................................................. 35
III.
ARRAY................................................................................................................................................................................36
IV.
BÀI THựC HÀNH............................................................................................................................................................... 37
V.
SPACIN G ........................................................................................................................................................................... 40
VI.
SN APSH O T........................................................................................................................................................................42
B À I3 ......... .......... ..........................................................................................................................................................................44
SHAPE - HIỆU CHÌNH S H A P E ..................................................................................................................................................... 44
T Ó M T Ầ T ...................... ..................................................................................................................................................................44
I.
GIỚI THIỆU CÁC SH APE.......................................................................................................................................................45
II.
HIỆU CHỈNH SHAPE.............................................................................................................................................................46
11.1.
11.2.
11.3.
III.
111.1.
111.2.
111.3.
HIẺU CHỊNH SPLINE ợ CẬP ĐỘ ĐÍNH (VERTEX).................................................................................................................46
HIẾU CHỊNH SPLINE Ớ CẤP ĐỘ ĐOẠN (SEGMENT).............................................................................................................48
HIỆU CHÌNH SPLINE Ờ CẤP ĐỘ CHỦ TUYẾN (SPLIN E)....................................................................................................... 49
MỘT SÔ LỆNH C ơ BÀN ĐÊ' CHUYỂN MỘT ĐỐI TƯỢNG 2D THÀNH MỘT ĐÔI TƯỢNG 3D ...........................................
....................... ............ ............................................... ............................... .................. ................................................... 49
EXTRUDE....................................................................................................................................................................... 49
BEVEL PROFILE...............................................................................................................................................................50
B EVEL.............................................................................................................................................................................52
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 2/124
H ớng dẫn giảng dạy
XV.
BÀI THựC HÀNH.............................................................................................................................................................. 53
IV. 1.
V.
LATHE........................................................................................................................................................................... 54
BÀI THựC HÀNH.............................................................................................................................................................. 55
BÀI 4 ..............................................................................................................................................................................................58
LOFT VÀ BOOLEAN....................................................................................................................................................................... 58
T Ó M T Ẳ T ........................................................................................................................................................................................ 58
I.
LO FT ..................................................................................................................................................................................... 59
II.
BÀI THựC H ÀN H ................................................................................................................................................................. 63
III.
BO O LEAN ......................................................................................................................................................................... 68
BÀI 5 ................ ..............................................................................................................................................................................71
CẬC LỆNH C ơ BÀN TRONG MODIFIER LIS T..............................................................................................................................71
TÓM
.................. ................. .............................. .......................... ............................ ...............................................71
I.
B E N D .................................................................................................................................................................................... 72
II.
F F D ....................................................................................................................................................................................... 73
III.
T W IST ...............................................................................................................................................................................75
IV.
T A P E R ...............................................................................................................................................................................76
V.
LATTICE............................................................................................................................................................................77
BÀI 6 .................. ............................................................................................................................................................................79
CHẤT LIỆU C ơ BÁN.......................................................................................................................................................................79
TÓM T Ắ T ............................................................ ............................................................................... ............................................ 79
I.
CÁC CHỨC NĂNG CỦA CỨA s o MATERIAL EDITOR........................................................................................................80
1.1.
HIỂN THI SỐ LƯỢNG CÁC ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA s ổ XEM TR Ư Ớ C:............................................................................ 81
1.2.
CHỨC NẤNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU v ự c CỬA s ổ XEM TRƯỚC:................................................................81
1.3.
BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS..........................................................................................................................83
II.
DIFFUSE.............................................................................................................................................................................. 84
III.
SPECULAR........................................................................................................................................................................ 84
111.1.
IV.
BÀNG CON BUNN BASIC PARAMETERS.........................................................................................................................85
MỘT SỖ CHẤT LIỆU CƠ B A N :........................................................................................................................................ 85
IV .l.
SỬ DỤNG MÔT CHẤT ưệu cộ SẦN TRONG THƯVỊỆN 3D M AX:.................................................................................... 85
IV.2.
GÁN HỌA Đ ố BITMAP CHO CÁC THÀNH PHÂN CHẤT U Ệ U :.......................................................................................... 87
IV.3.
H ỌAĐÔ CHECKER........................................................... ;.............................................................................................88
IV.4.
HỎA ĐỘ GRADIENT.......................................................................................................................................................89
IV.5.
HẬU CẢNH MÔI TRƯỜNG.............................................................................................................................................. 90
BÀI 7 ................ ................. ........ ................................................................................................................................................... 92
CHAT LIỆU NÂNG C A O ................................................................................................................................................................. 92
TÓM t ắ t ’........... ............................................................................................................................................................................ 92
I.
THÀNH PHÂN REFLECTIO N.............................................................................................................................................. 93
II.
THÀNH PHÂN O PA CITY..................................................................................................................................................... 94
11.1.
H.2.
CHUẤN BỊ M A P ..................................................................................................................................................................94
BIỀN TẬP VÀ GÁN CHẤT LIỆU TRONG 3D...........................................................................................................................94
III.
THÀNH PHẦN BUM P....................................................................................................................................................... 97
IV.
CHẤT LIỆU ĐA HỢ P...................................................................................................................................................... 102
V.
BÀI THựC HÀNH............................................................................................................................................................ 108
V.
1.
VI.
VI. 1.
VI.2.
ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE................................................................................................................ 108
CHẤT LIỆU RAYTRACE.................................................................................................................................................. 112
TẠO ĐỘI T ự Ợ N G ........................................................................................................................................................ 112
ÁP CHẤT LIỆU..............................................................................................................................................................112
VII.
CÁC HOẠ ĐÒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS).......................................................................................................... 114
VIII.
LƯU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI....................................................................................................................................114
BÀI 8 ............................................................................................................................................................................................ 116
THIẾT KÊ NÔI THẤT....................................................................................................................................................................116
TÓM TÁ T......................................................................................................................................................................................116
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 3/124
H ớng dẫn giảng dạy
BÀI THựC HÀN H....................................................................................................................................................................117
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 4/124
H ớng dẫn giảng dạy
GIỚI THIỆU
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả năng:
■
Vẽ kiến trúc & trang trí nội thất 3D
■
Sán phẩm multimedia CD-ROM
Với thời lượng là 20 tiết LT và 34 tiết TH
ược phân bổ như sau:
S Í T !" !
1
bải h ọ c
I V T I I l Y F /r
I TH Ụ C HÀNH
3
3
2
3
3
6
3
6
Bài 5: Các lệnh cơ bản trong Modifier List
2
3
Bài 6: Chất liệu cơ bàn
2
3
3
6
2
4
20
34
Bài 1: Tống quan, giao diện, một sô’ lệnh, thao tác cơ bán.
Thực hành: Tạo các õi tượng 3D nguyên sinh và thao tác ơn gián. Tạo bộ bàn
ghế ơn giản
Bài 2: Align, Array, Mirror, Spacing, Snapshot
2
Thực hành: v ẽ cầu thang, trụ
Bài 3: Shape
3
shape
Thực hành: v ẽ cây
íện, bàn ghế,
a hợp và một sõ lệnh biến
ổi từ õi tưựng 2D lên 3D
àn, ly, khung tranh
Bài 4: Loft, Boolean
4
Thực hành: Ly kiểu, bình hoa, màn cửa, bàn ghế kiểu,
5
6
Thực hành: Kết hợp bài tập vẽ
õi tượng và có gán chất liệu.
Bài 7: Chất liệu nâng cao (Bump, flat mirror, multi Sub-object, Opacity,
RayTrace, ). Toạ ộ hoạ Ồ uvw Mapping.
7
Thực hành: Biore, bình hoa, ly, chén,
Bài 7: Thiết kẽ nội thất
8
TÔNG CỘNG 54
GIÁO TRÌNH LÝ THUYÉT
Giáo trình 3D studio Max tác giả v ũ THỊ THANH THÚY - NGUYỄN THỊ MINH HẰNG ã xuất bản.
TÀI LIẸU THAM KHÀO
3ds Max 5, 3ds Max 6 cùa tác giá
Lưu Triêu Nguyên (chú biên)
HƯỚNG DÃN PHÀN LÝ THUYÉT
Bài 1
TỐNG QUAN - MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC c ơ BÀN
Tóm tắt
Lý thuyết tiẽt - Thực hành tiẽt
M ục liêu
Các mục chính
- Nắm vữtig giao diện và các thanh
công cụ 3D max
- Tổng quan về hệ trục tọa
ộ trong
I.
II.
III.
IV.
Bài tập bát buộc
Bài lập lùm
tncm
Giới thiệu
Khởi ộng
Màn hình giao diện
Các thao tác cơ bản
không gian 3 chiêu
Một sô' thao tác cơ bán.
Chọn
ối tượng
Sao chép
ối tượng
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 5/124
H ớng dẫn giảng dạy
Transform õi tượng
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 6/124
H ớng dẫn giảng dạy
I.
GIÓI THIỆU
Khái quát cho học viên có ược một cái nhìn chung về chương trình này, như: ứng dụng, ặc ¡ếm, ưu và khuyết lểm,...
3D Studio Max là một trong nhũng chương trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều, cho phép thiết ặt khung cành mà
trong ó ánh sáng, bóng ố, sự phản chiếu, hiệu úhg mưa, sương mù, lửa, khói,
ược thiết ặt khi cân thiết và cuối cùng cho
phép xuất ra dưới các ịnh dạng như phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo Phục vụ cho việc tạo các phim hoạt hình, quàng cáo,
thiêt kế các nhân vật trong các trò chơi (game). Trong xây dựng và thiẽt kế phối cánh nội ngoại thất. Phục vụ rãt ẵc lực trong việc
thiẽt kế các mô hình hỗ trợ cho việc giáng dạy như:
Ví dụ: Trong cơ khí; thiết kế và diễn hoạt sự hoạt ộng của một ộng cơ ốt trong. Một hệ thống lạnh, người máy (robot),
Trong giải phẫu học, ví dụ: sự chuyển ộng của máu trong cơ thể qua các mạch máu trở v'ê tim
II.
KHỞI ĐỘNG
Sau khi
ã ược cài ặt thích hợp trên máy tính, hãy khởi ộng chương trinh bằng cách:
Start\ Programs\ Discreet\3ds max6\ 3ds max6
...... ,
.
. J @L
Hoặc ta có the double click vào biêu tượng 3ds max6 I f f e s J trên Desktop
Lựu ý:
3D Max6 òi hòi cấu hình máy tương õi mạnh, Window SP hoặc Window2000 SP3 và ông thời phải kèm theo chương trình IE 6. 0
nếu sử dụng Window 2000.
Bạn nên ọc kỹ file Crack, t x t , hướng dẫn cách cài ặt và các yêu cầu tối thiếu ể bạn có thể sử dụng ch-Tơng trình cách tốt nhất
trước khi cài ặt, ê’ khỏi gặp các trở ngại khi học theo giáo trinh này. Các hình minh họa trong giáo trình ưực chụp từ Max R6.
Title Bar
III.
Menu Bar
MainTool Bar
Command Panel
MÀN HÌNH GIAO DIỆN
. .
111 1
Giao diện 3DSMax R6
111.1.1
T itle Bar
Thanh chứa tên tập tin 3D studio Max R6 hiện hành.
I I I . 1 .2
Menu Bar
Khái quát cho hoc viên nẵm về các thanh lêrh' .
.
T im e Slider
■
------ d
Lock Selection
Transform
Type In
Viewport
Controls
Animation
Button
File: Các lệnh về tập tin
Edit: Một sô' lệnh hỗ trợ (Hold, Fetch )
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 7/124
H ớng dẫn giảng dạy
Tool: các lệnh cơ bản
Group: Nhóm ỗi tượng
View: các kiểu hiển thị ối tượng, background,
trong vùng nhìn
Create: Tạo ối tượng
Modifier: Các lệnh chinh sửa ổi tượng
Character: Các lệnh vẽ và diễn hoạt nhân vật.
Reactor: Tạo các hiệu quả ặc biệt
Animation: Các lệnh về diễn hoạt
Graph Editors: Chinh sửa TrackView
Rendering: Kẽt xuãt
Customize: Các xác lập chung cho chương trình 3D Max
Help: TrỢ giúp
Các chức năng ặc biệt cùa Menu File:
File \ R eset Khởi tao lai màn hình chuấn của MAX.
File \ Merge Nhập õi tượng từ một file *. max khác (cùng Version) vào file *. max hiện hành.
File \ Im p o rt
Nhập õi tượng từ các phần mềm khác như AutoCad (* . dwf, *. dwg), Adobe Illustrator (* . AI), từ
các chương trình 3d xuất ối tượng ra... (* . 3ds .)
File \ Export
Xuất ối tượng ra các nguồn khác (* . 3ds; *. dwg; * . VRML )
File \ Erefs Object
(Tham chiếu ngoài) - cho phép bạn tham chiếu một hoặc nhiều
khác vào trong khung cánh hiện hành
õi tượng từ một hoặc nhiều file
File \ Ere fs Scenes
Cho phép tham chiễu êh toàn thể khung cành ược chọn, Bạn cũng có thê’ ràng buộc (bind) khung
cánh ược tham chiẽuvới một ối tượng nào ó trong khung cảnh, ể õi tượng này trở thành dĩa của khung cánh, và khi
ối tượng này di chuyến thì khung cành cũng di chuyến theo.
File \ View file
! 11.1.3
Cho phép xem các file ánh (jpg, bmp, tiff, tga ) hoặc các file
Video(avi, mov
).
Main Toolbar
Thanh công cụ chính cúa Max, chứa một số biếu tượng (Icon) thê’ hiện một số lệnh thông dụng, chọn các lệnh bằng chuột.
Thanh lệnh Main Toolbar chứa rất nhiêu chức năng, do ó, nếu ê màn hình ở ộ phân giải <1280*960px thì ta phải dùng mouse
cuộn màn hình mới có thể xem hết các chức năng ( ặt trò vào phân trống màu xám bẩt kỳ trên thanh lệnh, khi con trò xuất hiện
hình bàn tay, ta rê mouse trượt màn hình qua lại ểchọn công cụ).
111.1.4
Command Panel
Có 6 báng lệnh:
Hướng dẫn học viên tìm hiểu các bàng lệnh. Mỗi báng có một bộ lệnh và chức năng riêng. Bạn có thế ;huyến
bằng cách click vào tab thích hợp. Việc chuyển ối các bàng lệnh sẽ huỷ bõ các lệnh hiện hành.
1
ối các báng lệnh
Create: Tạo mới
*
Modify: Hiệu chinh
d§bl
Hierarchy: Phả hệ
"©
Motion: Chuyển ộng
q s)
Display: Hiển thị (ấn, hiện, óng băng,
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
)
Trang 8/124
H ớng dẫn giảng dạy
utility: Tiện (ch
Bảng lệnh Create
Có 7 dạng õi tượng mới:
lo
Geometry: Khối hình học 3 chiều (3D)
E»
Shape: Hình phắng (2D)
Lights: Nguồn sáng ( èn)
Cameras: Máy quay phim (camera)
Qui
Helpers: công cụ trợ giúp
Space Warps: Hiệu ứng ặc biệt
%
Sytems: Các lệnh hệ thống
Nhánh Geometry:
IS
Extended Primitives
Compound Objects
Particle Systems
Patch Grids
NURBS Surfaces
AEC Extended
Dynamics Objects
Stairs
Doors
Windows
Standard Primitives: Các khôi hình học nguyên sinh chuấn (Box: Khõi hình hộp, Sphere: Khối cẵu, Cylinder: Khối trụ,
teapot: ẩm trà, )
Box
Sphere
Cylinder
V
$
:
H
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 9/124
H ớng dẫn giảng dạy
Teapot
Cone
i
;
Tupe
■
Extended Primitives: Các khối hình học nguyên sinh mớ rộng (chamferbox: khối hình hộp bo góc, hedra: khối a giác
ặc biệt, L-Ext: bức tường dạng chữ L, )
ChamferBox
Oil Tank
CapSule
ChamferCyl
■
V
1
y
Hedra
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 10/124
H ớng dẫn giảng dạy
ỉ
L-Ext
Hose
•
Compound Objects: Dùng
ế tạo các dạng mô hình phức tạp từ các hình khôi 3D hoặc shape 2D
Loft, boolean, Morph, Conform, Scatter,
ã có sẵn (Các lệnh:
)
■
P atic le S ytem s: Hệ thõng hạt
*
P atch G rid s: Mô hình tãm Patch
■
NURBS Surfaces: Bề mặt NURBS
■
AEC E xte n d e d : Các ối tượng mở rộng hỗ trỢ: Foliage (cây cảnh), railing (các
■
Dynamics Objects: Các ối tượng thuộc ộng lực học.
■
Stairs: Các dang cầu thang
ường ray), wall (bức tường
a dạng).
LTypeStair
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 11/124
H ớng dẫn giảng dạy
4^
straightstair
%
SpiralStair
UTypeStair
■
Doors: Các dạng cửa chính (cửa
i)
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 12/124
H ớng dẫn giảng dạy
W indows: các dạng cửa số.
AwningWindow
FixedWindow
ProjectedWindow
CasementWindow
PivotedWindow
SlidingWindow
Nhánh Shape:
I Splines
NURBS Curves
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
H]
Trang 13/124
H ớng dẫn giảng dạy
Splines: Các dạng hình học phẳng cơ bàn
*
■
NURBS: Các dạng
Mỗi õi tượng
■
ường cong Nurbs.
ều có một số thông số vê kích thước, hình dáng riêng biệt, muốn thay
Vẽ õi tượng và chính sửa ngay trên bánc lệnh Create trước khi
ổi các thông sõ này ta có nhiêu cách:
húy lệnh Create (chọn qua công
cụ khác hoặc R-clickể
hủy lệnh).
■
Chọn
ối tượng, chọn bảng lệnh Modify, thay ối các thông số căn thiết,
Height: Chiều cao, Name: Tên
Vì các thông sõ cho m ột ối tượng
bạn có thể dùng mouse
(Vd: Length: Chiêu dài, Width: chiềurộng.
ối tượng, Color: Màu sẵc cùa ối tượng, ).
ôi khi dân nhiều thanh cuộn, các thanh cuộn thường là dài hơn sức chứa cùa màn hình, do vậy
ể cuốn báng cuộn lên hoặc xuống bằng cách click và drag theo chiều
ứng vào bãt kỳ nơi nào trõng cúa
bàng cuộn.
Bảng lệnh M odify
Đây là bảng lệnh vô cùng quan trọng trong 3D Max, vì phân lớn các thao tác chinh sửa ều
ược thực hiện ở ây. Nhấn mạnh cho
học viên hiểu rõ vê tâm quan trọng của bảng lệnh này, ặc biệt lull ý phần danh sách stack và các nút lệnh xung quanh.
Báng Modify d io phép gán các phép hiệu chỉnh lêr
ối tuỤng và
iều khiển các thông
M
liên quan
ẽ i các thành phần của
ối
tượng cũng như các thông sô' của tùtig hiệu ứng.
* T * : & I« W I T
Box01
I Modifier List
▼
9 D Edit Mesh
ộ
§
□
FFD 3x3x3
□ Bend
Box
“W
Hiển thị kết quả cuối
cung
(
Modifier
Stack
I V
a
I E
Xóa bỏ hiệu ứng ang
ược chọn trong ds
Khi áp phép hiệu chinh cho õi tượng, chương trình sẽ theo dõi thứ tự của chúng trong danh sách Modifier stack, có thê xem danh
sách Modifier stack như là lý lịch ghi chép lại quá trinh hiệu chinh vật thế.
Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chinh trong danh sách stack và thực hiện các thay ổi cho phép hiệuchinh
không làm ảnh hưởng
ó mà
ến các phép hiệu chinh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, vởi một vài phép hiệu chinh
như Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay
ổi hình dạng hình học của các mô hình lưới như di chuyển, xóa bót hoặc bổ sung thêm mặt,
rất dễ gây ra kễt quá ngoài mong muốn, khi ó 3D max sẽ ưa ra một hộp thoại cảnh báo lỗi
Max cho phép sắp xếp lại thứ tự các phép hiệu chinh trong danh sách bằng cách drag chuột và thà chúng lên trên hoặc xuõng dưới.
r 1IIIIT I z
1 I L1 1.1, r ẹIr z I
và ta cũng có thê xóa hắn các phép hiệu chinh ra khòi danh sách stack bâng cách click vào biêu tượng
tv1 (remove modifier from
the stack).
Ta có thế ồi tên các phép hiệu chinh trong danh sách
chinh
ê’ bồ sung thêm phân giãi thích nếu căn, bằng cách R-Click lên phép hiệu
ó trong danh sách và chọn Rename.
Và cuối cùng, ta có thể merge tấ t cà các phép hiệu chinh trong danh sách stack lại thành một lớp duy nhất,
ó là Editable Mesh.
Việc này sẽ làm giảm nhẹ gánh nặng cho máy, không chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Nhưng đi nhiên cũng sẽ có mặt bất tiện của nó là
bạn sẽ không thể quay lại
ược các cấp hiệu chinh trước ó trong danh sách, có 2 cách ể làm
■
R-Click lên 1 iếm bất kỳ trong danh sách stack/ Collapse All
■
R-dick lên õi tượng/ Convert to / Convert to Editable Mesh
Lúc này trong danh sách chì còn lại
iều này:
úng 1 phép h iệ j chinh, ó là Editable Mesh.
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 14/124
H ớng dẫn giảng dạy
I
Modifier List
□
Editable Mesh
-w I |( I y a I E
Rename
Delete
Cut
Copy
Paste
Paste Instanced
Make Unique
Collapse To
✓ On
O ff in Viewport
O ff in Renderer
O ff
Make Reference
Show All Subtrees
Hide All Subtrees
Bàng lệnh Hierarchy
Pivot
IK
Link Info
_______ Adjust Pivot
Transform
ối tượng
nhưng tâm
của ối
tượng vẫn
không thay
ổi
Move/R otate/S cale:
Affect Pivot Only
—
Thay ổi tâm
cua ối tượng
Affect Object Only
Affect Hierarchy Only
Alignment:
Center to Object
Align to Object
Align to World
Pivot:
Reset Pivot
Trả tâm về vị
trí ban ầu
Báng lệnh M otion
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 15/124
H ớng dẫn giảng dạy
Parameters
Gán Controller
cúa ối tượng
khi diễn hoạt
T raịectories___ > Hiển thị
ường chuyển
ộng của dối
tượng trong
vùng nhìn khi
có diễn hoạt
Assign Controller
-B ị
ir i flvT] Transform : Position/ .
Q Position : Positior
[Jô] Rotation : Euler ><
ISl] S cale : Bezier Sc
Báng lệnh Display
I-
Hide by Category
All
V Geometry
f~ Shapes
Lights
Ẩn ối tượng
theo từng
danh mục
I-
I
None
Invert
Cameras
(~ Helpers
Space Warps
I
Particle Systems
H Bone Objects
3one
K Chain Object
Point
Add
Remove
None
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 16/124
H ớng dẫn giảng dạy
Hide
Ẩn ỐI tượng
không ược
chọn
Hide Selected
Hide Unselected <■
Hide by Name..
Kích vào ối
tượng nào
ẩn /t ó
Hide by Hit
Hiển thị tất
cả các /t ã
an
Unhide All
Hiển thị /t
bằng cách
chọn tên
trong ds
Unhide by Name...
— 4-
r~ Hide Frozen Objects
Ẩn các /t ã
óng băng
ược
Các chức năng Freeze/UnFreeze tuơng tự như ầnã tượng, chi khác ớ chỗ:
*
Hide: Ẩn hẵn
õi tượng không còn thây
nqoài vùng nhìn.
■
Freeze: Đóng băng ôì tượng, vẫn cho phép thấy hình dáng õì tượng trong vùng nhìn với màu xám, nhuhg không cho
phép chọn và có bất kỳ một tác ộngnàolên ối tượng cả!
Báng lệnh u tility : Báng utility chứa rãt nhiêu các tiện ích hỗ trợ trong quá trình làm việc với 3D Max
More...
Sets
|
Asset B rowset
[j-j|
J
Camera Match
Collapse
Color Clipboard
Measure
Motion Capture
Reset XForm
MAXScript
reactor
I I I . 1 .5
Khu vự c bên
[ a 0 *130 826
dưới vùng nhìn:
Y^ -62365
Click or click-and-drag to select obịects
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
O r
Ị
Auto K ey j Selected
Set Key
KeyFBers...
3 I**
I KH | [ o
E »►
■
i &
.Qk <9PH cp
I>
f y
D à
Trang 17/124
H ớng dẫn giảng dạy
Lock sc lc ctio n ; I
Nút lệnh dùng
C
bật tăt chẽ ộ khóa chọn lựa
ối với ối tượng hiện hanh.
["©]
__
Absolute Mode Transform Type-in/ Offset Mode Transform Type-in: 1— 1 Cac thong so giúp di chuyên, xác ịnh vị trí
các ối tượng một cách chính xác.
Bộ nút diễn hoạt: Nút lệnh bật tát chế ộ ghi lại sự diễn hoạt cùa õi tượng hiện hành.
Auto Key
0 -r
Set Key
Anim ation playback control: Bộ nút lệnh dùng ế kiếm tra sự diễn hoạt của hoạt cảnh hiện hành.
m
<411 [► ] I I *
*H |ỊÕ
©
V iew port controls
Các công cụ iều khiến khung nhìn, phụ thuộc vào loại khung nhìn nào ang là hiện hành, các thế hiện ở ây sẽ thay
chúng, bạn có thế thu phóng, dịch chuyển và xoay vùng nhìn.
với
Thu moĩi ñoái tỏôĩng goĩn
trong vu0ng nhìn hieãn
Thu/phoùng vuong
nhìn hieãn haonh
Thu/phoùng noái tỏôĩng
nang choĩn lôùn goĩn trong
vuong nhìn hieán haonh
Thu/phoùng caùc
vu0ng nhìn
Phoùng lôùn
khu võĩc reâ
JSj f ; %
Dòch chuyeản vuong
nhìn hieăn haonh
ổi
ia
Thu/phoùng moĩi noái
tồôíng goĩn trong taát
caũ caùc vueng nhìn .
Cõ ĩc ñaíi vu0ng nhìn
hieán haonh va0 ngỏôĩc
Xoay/ laãt vuong hieán
A nim ate Tim e slid er
Thanh trượt thời gian dùng cho việc diễn hoạt các ối tượng trong khung cánh
0/100
111.1 .6
Báng REACTO R:
Giới thiệu cho học viên sơ lược các công cụ hỗ trợ cho việc tạo các hiệu ứng ặc biệt.
111.1.7
vùn g nhìn (V iew p o rt):
Các khung nhìn cho phép bạn quan sát khung cành từ nhiều góc ộ khác nhau. Nếu không có các khung nhìn bạn không thế chọn
vật thể, áp vật liệu hay thực thi bất kỳ công việc nào cho khung cánh. Max có bốn khung hình ưực thiết lập mặc ịnh là: Top
(trên), Front (truớc), Left (trái), và Perpective (phối cảnh).
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 18/124
H ớng dẫn giảng dạy
Layout các vùng nhìn:
Kích phải mouse vào nhãn vùng nhìn\ Viewport Configuration\ ChọnTab Layout. Hoặc vào Menu Customize\ Configuration .
Chọn kiểu vùng nhìn thích hợp -> 0 . k
Chuyến đối giữa các vùng nhìn
Ngoài 4 vùng nhìn mặc |nh, Max còn cung cấp các vòing nhìn khác như Bottom (dưới), Back (Sau), Right (Phải), User (nguời dùng)
& Cameras (các vùng camera) Bạn có thể chuyển ci các vùng nhìn này bằng hai cách:
Cách 1:
Click phải vào nhãn vùng nhìn muốn chuyển ổi thánh vùng nhìn khác, tại Menu xô’ ra i tôi lệnh View, và chọn vùng nhìn muốn
chuyến ối.
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
Trang 19/124
H ớng dẫn giảng dạy
Cách 2: Khuyễn khích học viên sử dụng cách rày ê thao tác
ưực nhanh chóng hơn.
Nhanh chóng hơn, bạn chi cãn gõ phím tẵt cho các vùng nhìn khi muốn chuyển ổi, cụ thê như sau:
VÙNG NHÌN
Phím tắt
VÙNG NHÌN
Phím tắt
TOP
T
BOTTOM
B
LEFT
L
R IG H T
Alt-R
FRONT
F
BACK
B
P ER FEC TIV E
p
U SER
u
CAMERA
c
Chê độ hiển thị các đối tượng trong vùng nhìn:
Kích phải mouse vào nhãn vùng nhìn\ Chọn các kiểu hiến thị khác nhau:
Smooth + Hightlights: Chẽ ộ tô bóng (F3)
WireFrame: Dạng khung đây (F3)
Sm ooth: Đối tượng hiển thị ớ dạng trơn
nhưtig không bóng
Facets + Hightlights: Đối tượng hiển thị
dạng mặt sắc cạnh và có ộ bóng.
Học phần 5 - HOẠT HÌNH 3 CHIỀU CB
ở
Trang 20/124
- Xem thêm -