BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
KHUẤT THÚY HOÀN
HÌNH TƢỢNG BÁC HỒ TRONG THƠ TỐ HỮU
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
SƠN LA, NĂM 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
KHUẤT THÚY HOÀN
HÌNH TƢỢNG BÁC HỒ TRONG THƠ TỐ HỮU
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Ngƣời hƣớng dẫn: ThS. Nguyễn Công Tho
SƠN LA, NĂM 2014
LỜI CẢM ƠN
Trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Thạc sĩ Nguyễn Công Tho,
đã dành nhiều thời gian quý báu, tận tình hướng dẫn, giúp em hoàn thành khoá
luận này.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầ y cô giáo trong khoa Ngữ
Văn Trường Đại học Tây Bắc đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong suố t quá trình
hoàn thành khoá luận.
Em xin chân thành cảm ơn Ban quản lý thư viện Trường Đại học Tây
Bắc, phòng Nghiên cứu khoa học đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành
khóa luận này. Tôi chân thành cảm ơn tập thể lớp K52 CĐSP Văn - GDCD đã
giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện khóa luận.
Xin chân thành cảm ơn!
Sơn La, tháng 05 năm 2014
Tác giả
Khuấ t Thúy Hoàn
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................................. 2
3. Đối tượng, phạm vi, mục đích nghiên cứu ...................................................... 4
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 5
5. Cấu trúc của khoá luận ................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ...................................................... 6
1. Cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Tố Hữu .......................................... 6
1.1. Cuộc đời nhà thơ Tố Hữu ............................................................................ 6
1.2. Sự nghiệp sáng tác ....................................................................................... 7
1.3. Phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu ............................................................. 8
1.4. Hình ảnh Bác Hồ trong thơ của một số tác giả khác .................................. 13
CHƢƠNG 2: HÌNH TƢỢNG BÁC HỒ TRONG THƠ TỐ HỮU............... 17
2.1. Từ Hồ Chí Minh đến Việt Bắc - sự chuyển biến về hình tượng Bác Hồ trong
thơ Tố Hữu ....................................................................................................... 18
2.2. Hình tượng Bác Hồ qua Bác ơi, Theo chân Bác và một số bài thơ khác của
Tố Hữu ............................................................................................................. 26
2.3. Bác Hồ sống mãi – một cách nhìn truyền thống mà sáng tạo độc đáo trong
thơ Tố Hữu ....................................................................................................... 35
2.4. Nghê ̣ thuâ ̣t thể hiê ̣n hình tươ ̣ng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu ......................... 40
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 46
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1. Trong số các nhà văn cách ma ̣ng , Tố Hữu là mô ̣t cây đa ̣ i thu ̣ của nề n
văn ho ̣c Viê ̣t Nam hiê ̣n đa ̣i . Thơ Tố Hữu gắ n liề n với sự nghiê ̣p cách ma ̣ng của
dân tô ̣c, có sức đô ̣ng viên to lớn và lắ ng sâu trong lòng quần chúng nhân dân .
Ngay từ thời kỳ Mặt trận Dân chủ, Trần Minh Tước đã gọi "Tố Hữu là nhà thơ
của tương lai". Cách mạng tháng Tám thành công, tập thơ Từ ấy được giới thiệu
và Đặng Thai Mai xem tập thơ là "bó hoa lửa lộng lẫy". Suốt nhiều thập kỷ, Tố
Hữu vẫn được thừa nhâ ̣n là "lá cờ đầu của thơ ca cách mạng". Chế Lan Viên
viế t : "Anh là người mở đường, dẫn đường và hiện nay vẫn trên đường". Hơn sáu
mươi năm sáng tác thơ Tố Hữu đã chinh phục nhiều bạn đọc qua giọng điệu trữ
tình cách mạng ấm áp tình đời, tình người.
2. Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị. Mọi sự kiện vấn đề lớn của đời
sống cách mạng, lý tưởng chính trị, tình cảm chính trị thông qua trái tim nhạy
cảm của nhà thơ đều có thể trở thành một đề tài, một cảm hứng dạt dào. Cùng
chung nỗi đau, niề m vui của dân tô ̣c , Tố Hữu và thơ của ông hướng về đồng bào
- tầng lớp cần lao: như anh vệ Quốc quân, những người mẹ, người phụ nữ, em
nhỏ. Và đặc biệt Tố Hữu là nhà thơ vô cùng yêu kính , viế t nhiề u và rấ t thành
công về hình tượng Bác Hồ, lãnh tụ cách mạng, vị Chủ tịch vĩ đại, người cha già
kính yêu của dân tộc.
3. Có thể nói, trong các nhà thơ Việt Nam hiện đại, Tố Hữu là người có
nhiều tác phẩm sâu sắc và cảm động về Bác Hồ: Hồ Chí Minh, Sáng Tháng
Năm, Cánh chim không mỏi, Theo Chân Bác, Ta đi tới,…những tác phẩm ấy
không phải chỉ là cảm xúc riêng của nhà thơ mà còn là tấm lòng của những
người con Việt Nam hướng về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, mà qua những
bài thơ đó, Tố Hữu đã thể hiện tập trung những suy nghĩ, cảm xúc của mình về
hình tượng Hồ Chí Minh với tất cả lý tưởng, lẽ sống, niềm vui và những ân tình
cách mạng. Có lẽ chưa bao giờ trong văn học Việt Nam hình ảnh vị lãnh tụ, vị
cha già kính yêu của dân tộc hiện lên như một chủ đề sáng tác chính trong thơ
văn Việt Nam rõ ràng mà sâu sắc đến vậy. Hình tượng Bác Hồ là ngọn nguồn
1
của yêu thương, của sức mạnh để dân tộc ta vững bước trên con đường đấ u tranh
cho độc lập, tự do. Hồ Chí Minh trong thơ Tố Hữu thật đẹp, giản dị, gần gũi.
4. Thơ Tố Hữu sớm đươ ̣c giảng da ̣y trong nhà trường từ Phổ thôn g đế n
Đa ̣i ho ̣c... Là một người ngưỡng mộ tài năng của Tố Hữu và sự say mê hứng thú
khi đọc các tác phẩm của Tố Hữu, nhất là những tác phẩm thơ viết về Bác Hồ
kính yêu, tôi mong muốn được mở mang, hiểu sâu sắc hơn về những tác phẩm
này, có điều kiện so sánh nét hấp dẫn của thơ Tố Hữu với các nhà thơ khác khi
viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời để có cơ sở vững chắc trong việc học
tập và giảng dạy các tác phẩm thơ Tố Hữu, dựa trên những công trình nghiên
cứu của các tác giả đi trước và sự say mê của mình khi tiếp cận thơ Tố Hữu nên
tôi chọn vấn đề "Hình tƣợng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu" làm đề tài nghiên
cứu khoa học của mình.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Tố Hữu gắn bó rất sâu sắc với hoạt động cách mạng và sáng tạo thơ ca.
Thơ ông đã thực sự tạo được niềm yêu mến, nỗi đam mê trong lòng nhiều thế hệ
độc giả. Tố Hữu đã góp phần đem đến cho công chúng tình yêu cách mạng, tình
yêu thơ ca, yêu con người, yêu sự sống. Và ông cũng nhận lại từ bạn đọc một sự
đồng điệu, đồng tình.
Thơ Tố Hữu đã trở thành một hiện tượng, một vùng đất nghiên cứu vô
cùng màu mỡ của các học giả, các nhà nghiên cứu phê bình văn học như: Trần
Minh Tước, Trần Huy Liệu, Đặng Thai Mai, Hoài Thanh, Lê Đình Kỵ, Hà Minh
Đức, Phan Cự Đệ, Nguyễn Đăng Mạnh, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Hoàng
Trung Thông, Hà Xuân Trường, Trần Đình Sử... Chẳng hạn, nhà phê bình văn
học Hoài Thanh đánh giá về tập Từ ấy: "Từ ấy là tập thơ đầu lòng của Tố Hữu,
của một người thanh niên, một người cộng sản. Con người ấy trong một hoàn
cảnh gay go và tuy bản thân không phải vướng nhiều thứ nợ nần của cuộc đời
cũ nhưng đã dứt khoát vùng dậy theo tiếng gọi của Đảng, đã băng mình vào nơi
sóng to gió lớn và từ trong sóng gió đã không ngừng cất lên tiếng hát khi hữu
tình đằm thắm, khi sôi nổi say sưa." [8, 489]
2
Cũng về tập Từ ấy Hoàng Minh Châu đã nhìn nhận về phương pháp sáng
tác của tập thơ này: "Chắc không ai phủ nhận luật kế thừa trong sáng tác văn
học và ảnh hưởng qua lại giữa ý thức hệ đương thời nhưng tôi thấy Từ ấy có kế
thừa. Chẳng là kế thừa cái truyền thống thơ ca cách mạng của dân tộc, kế thừa
những hình ảnh đất nước, quê hương… Ta có thể nói tác giả chịu ảnh hưởng
những hịch tướng sĩ đời Trần, lời gọi da diết quyền sống trong truyện Kiều, lời
êm ái dịu dàng của miền núi Ngự sông Hương… Lại có thể nói người thanh niên
hồi đó chịu ảnh hưởng văn chương của Huygo, Gorki, Ôxtơrôpski và đặc biệt là
của thơ ca cách mạng bí mật, công khai trong nước." [1, 432]
Lê Đình Kị cảm nhận về tập Gió lộng: "Gió lộng đã kết tinh được chất
trữ tình sôi nổi của Từ ấy và chất cụ thể của Việt Bắc, thêm vào đó là một ý thức
sâu sắc hơn về cuộc sống, về con người, một sự thành thạo chủ động, phóng
khoáng hơn về nghề nghiệp. Với Gió lộng Tố Hữu trở lại nhiều với bút pháp tự
biểu hiện vốn là chủ đạo trong Từ ấy, kết hợp với bút pháp dựng người, dựng
cảnh vốn là mặt sở trường của Việt Bắc, có thể là cái phần xông sáo, bồng bột
không còn được như Từ ấy, có thể là cái chất thực tế tươi thắm so với Việt Bắc
có kém phần trực tiếp, nhưng rõ ràng sáng tác của Tố Hữu sau hòa bình đã đạt
tới quy mô mới, tâm tình ý tứ có cao rộng hơn, chủ nghĩa trữ tình thêm đậm đà
dào dạt đã có những cố gắng đổi mới cảm hứng, đã thêm phần sáng tạo trong
nhịp điệu và thể hiện." [6,165]
Về tập Ra trận Hà Minh Đức đã viết: "Ra trận đánh dấu một bước phát
triển mới trong thơ Tố Hữu. Những suy nghĩ và cảm xúc của anh về đất nước về
Bác Hồ bộc lộ sâu sắc chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta trong
những năm chống Mĩ cứu nước. Anh vẫn thiết tha đằm thắm như xưa nhưng anh
trầm tư, rắn chắc hơn. Thơ anh không mất đi phần tươi trẻ, non tơ, mà lại có
thêm chiều cao của một tầm vóc mới."[1, 685]
Đến tập Máu và Hoa, Giáo sư Trần Đình Sử đã viết: "Phải đến Máu và
hoa ta mới thấy hình bóng của cuộc chiến tranh bằng vũ khí hiện đại, mới thấy
con người Việt Nam bằng xương thịt bám trụ vững vàng trên đất nước đau
thương, thấy anh hùng và nỗi đau, tự tin và trầm tĩnh." [7, 152]
3
Tuy nhiên trong khuôn khổ khoá luận này tôi xin đề cập tới một số ý kiến
tiêu biểu sau đây:
Hà Xuân Trường trong Tập thơ Việt Bắc viết: Tố Hữu để hết tấm lòng yêu
nước, yêu Đảng, yêu dân vào một con người, người anh hùng kiệt xuất, người
lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, của Đảng: Hồ Chủ Tịch... Lãnh tụ của chúng ta là
biểu hiện tập trung nhất những đức tính cao quý của dân tộc: giản dị, yêu
thương, biết yêu thương, cần cù, sáng tạo... [1, 624]
Nhị Ca trong Dọc đường văn học đánh giá rất cao hai bài thơ Bác ơi và
Theo chân Bác của Tố Hữu vì Tố Hữu “đã dựng lại toàn bộ cuộc đời của
Bác, cuộc đời của vị lãnh tụ mong manh áo vải hồn muôn trượng gắn với lịch
sử dân tộc". [1, 180]
Chuyên luận về thơ Tố Hữu của Lê Đình Ky ̣ đã đề cập tới thơ Tố Hữu
một cách đầy đủ và hệ thống. Khác với các hình ảnh khác (như bà me ,̣ anh bộ
đội, thiếu nhi…), hình ảnh Bác trong thơ Tố
Hữu được tác giả chuyên luận
nghiên cứu một cách đầy đủ ở khía cạnh con người Bác. [6, 68]
Một số bài viết khác của nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hạnh (Theo chân
Bác, một thành công mới của Tố Hữu) cũng đã đề cập về hình ảnh Bác Hồ trong
thơ Tố Hữu.
Như vây, tính đến thời điểm này các công trình nghiên cứu của các tác
giả đi trước về Tố Hữu và hình tượng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu là rất nhiều.
Trong pha ̣m vi của đề tài , với khả năng của mình , tôi đi vào tìm hiểu một số ý
kiến về hình tượng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu để hiểu sâu sắc hơn về đề tài ca
ngợi Bác Hồ.
3. Đối tƣợng, phạm vi, mục đích nghiên cứu
3.1. Đối tượng
Nghiên cứu hình tượng Bác Hồ trong thơ của Tố Hữu.
3.2. Phạm vi
Nghiên cứu hình tượng Bác Hồ qua những bài thơ viết về Bác Hồ của Tố
Hữu.
4
3.3. Mục đích
Nghiên cứu đề tài giúp chúng tôi hiểu thêm về đề tài ca ngợi Bác Hồ
trong thơ Tố Hữu và bước đầu làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, phục
vụ cho việc giảng dạy sau này.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp trong đó chú trọng đến
phương pháp:
4.1. Phương pháp thống kê
Đây là phương pháp quan trọng thống kê các bài thơ Tố Hữu viết về Bác
làm tư liệu cho việc phân tích, đánh giá vấn đề mà khoá luận đặt ra.
4.2. Phương pháp so sánh
Thao tác so sánh sẽ giúp cho chúng ta hiểu, mở rộng sâu sắc hơn về hình
tượng Bác Hồ trong mối tương quan với các hình tượng khác trong thơ Tố Hữu.
Đồng thời so sánh hình tượng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu với hình tượng Bác Hồ
trong sáng tác của các nhà thơ khác.
4.3. Phương pháp phân tích, bình giảng văn học
Đây là phương pháp chủ đạo quan trọng trong việc đánh giá, khẳng định
những thành công của nhà thơ để về nội dung xây dựng hình tượng Bác Hồ.
5. Cấu trúc của khoá luận
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, phần nội dung nghiên cứu của đề tài
khoá luận gồm 2 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung
Chương 2: Hình tượng Bác Hồ trong thơ Tố Hữu
5
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Tố Hữu
1.1. Cuộc đời nhà thơ Tố Hữu
Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4 – 10 – 1920 tại
làng Phù Lai (nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) tỉnh Thừa Thiên
Huế. Cha ông là một nhà nho nghèo nhưng rất yêu thơ, ham sưu tầm ca dao tục
ngữ. Từ nhỏ, Tố Hữu đã được cha dạy làm thơ theo lối cổ, phải chăng vì thế thơ
ông đã luôn phảng phất một chút hương vị truyền thống, một chút hương
đồng gió nội và rất nhiều bài thơ của ông được làm theo thể thơ lục bát - thể thơ
truyền thống của dân tộc. Mẹ của nhà thơ cũng là con của một nhà nho, rất yêu
và thuộc nhiều ca dao , dân ca xứ Huế, rấ t giàu lòng thương con. Nhà thơ mồ côi
mẹ từ năm 12 tuổi, một năm sau lại phải xa gia đình vào trường Quốc học Huế.
Quê hương xứ Huế đã góp phần quan trọng vào sự hình thành hồn thơ Tố Hữu.
Huế tuy là một vùng đất nghèo nhưng phong cảnh thiên nhiên, sông núi lại rất
nên thơ. Có lẽ bởi thế mà quê hương, gia đình có một ảnh hương rất lớn tới tâm
hồn thơ của Tố Hữu.
Năm 13 tuổi, Tố Hữu vào học trường Quốc học Huế. Lớn lên giữa lúc
phong trào cách mạng do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo đang phát triển
mạnh mẽ. Trong thời kỳ cách mạng dân chủ, Tố Hữu sớm được giác ngộ cách
mạng. Năm 1936, ông gia nhập Đoàn thanh niên Cộng sản và trở thành người
lãnh đạo Đoàn thanh niên dân chủ ở Huế.
Năm 1937, ông bắt đầu có thơ đăng báo.
Năm 1938, Tố Hữu gia nhập Đảng Cộng Sản Đông Dương.
Tháng 4 – 1939, Tố Hữu bị thực dân Pháp bắt và bị giam ở nhiều nhà lao
các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên. Trong thời gian ấy, Tố Hữu vừa rèn luyện
ý chí vừa làm nhiều thơ cách mạng. Những bài thơ ấy sau này được tập hợp
trong tập thơ "Từ ấy".
Tháng 3 – 1942, Tố Hữu vượt ngục Đắc Lay, trở về gây dựng cơ sở và
hoạt động bí mật tại Thanh Hoá.
6
Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ, Tố Hữu được bầu làm Chủ tịch
Uỷ ban khởi nghĩa Thừa - Thiên Huế và sau đó là Bí thư xứ uỷ Trung Kỳ.
Năm 1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Tố Hữu được điều động ra
Thanh Hoá, rồi lên Việt Bắc công tác ở cơ quan trung ương Đảng, đặc trách về
văn hoá, văn nghệ. Từ đó ông luôn giữ những tro ̣ng trách trong công tác văn
nghê ̣, trong bô ̣ máy lañ h đa ọ Đảng và Nhà nước.
Năm 1948 ông là Phó tổng thư kí Hội văn nghệ Việt Nam ; 1952: Giám
đốc Nha Tuyên truyền và văn nghệ thuộc Thủ tướng phủ; 1954: Thứ trưởng Bộ
Tuyên Truyền; 1963: Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam ;
tại đa ̣i hô ̣i Đảng lầ n II , ông đươ ̣c bầ u là Ủy viên dự khuyế t Trung ương ; 1955 là
Ủy viên chính thức; tại đa ̣i hô ̣i Đảng lầ n III , vào ban Bí thư; tại đại hội Đảng lần
IV là Ủy viên dự khuyết Bộ chính trị , Bí thư Ban chấp hành Trung ương, năm
1980 là Ủy viên chí nh thức Bô ̣ chiń h tri ̣ ; 1981 ông giữ chức Phó Chủ tịch hội
đồ ng Bô ̣ trưở ng.
Ông được nhà nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật
(đợt I – 1996).
Ông từ trầ n ngày 9/ 12 /2002 tại Hà Nội.
1.2. Sự nghiệp sáng tác
Tố Hữu cầm bút ngay khi còn là một chàng thanh niên trẻ tuổi. Con
đường thơ của Tố Hữu bắt đầu gần như cùng lúc với con đường hoạt động cách
mạng. Thơ ông gắn bó chặt chẽ với các cuộc đấu tranh cách mạng nên chặng
đường thơ của ông cũng song hành với các giai đoạn cách mạng, đồng thời thể
hiện sự vận động về tư tưởng và nghệ thuật của nhà thơ.
Chặng 1: Tập thơ Từ ấy (1937 - 1946) là tập thơ đầu tay của tác giả thể
hiện niềm vui sướng của một thanh niên giác ngộ lý tưởng cách mạng, quyết hy
sinh phấn đấu cho lý tưởng. Tâm hồn ấy đã vượt qua máu lửa, vượt qua xiềng
xích để đến ngày giải phóng cùng đất nước.
Chặng 2: Tập thơ Việt Bắc (1946 - 1954) là tiếng ca hùng tráng về cuộc
kháng chiến chống Pháp, những con người kháng chiến và chiến khu Việt Bắc.
7
Nhà thơ ca ngợi những con người bình thường, các bà mẹ, các anh vệ Quốc
quân... làm những việc phi thường bảo vệ Tổ Quốc.
Chặng 3: Tập thơ Gió lộng (1955 - 1961) tràn đầy niềm vui trước cảnh
miền Bắc là ngày hội lớn đầy sức sống, sức vươn lên trong tự do, độc lập và tiến
lên chủ nghĩa xã hội. Đồng thời tập thơ cũng bộc lộ nỗi đau chia cắt đất nước,
tình cảm thiết tha sâu nặng với miền Nam ruột thịt, niềm tin bất diệt vào ngày
mai thắng lợi, thống nhất non sông.
Chặng 4: Hai tập thơ Ra trận (1962 - 1971), Máu và hoa (1972 - 1977)
sáng tác trong kháng chiến chống Mĩ, là bản anh hùng ca ca ngợi cuộc kháng
chiến vĩ đại với những con người bất khuất kiên cường, ca ngợi chiến thắng của
dân tộc.
Chặng 5: Hai tập thơ Một tiếng đờn (1992) và Ta với ta (1999) sáng tác
khi đất nước đang đổi mới, bộc lộ những suy tư chiêm nghiệm về cuộc sống, lẽ
đời, bộc lộ niềm tin vào lý tưởng, con đường cách mạng.
Nhà thơ đã được trao tặng nhiều giải thưởng:
Giải nhất giải thưởng Văn học Hội văn nghệ Việt Nam 1954 - 1955 ( tập
thơ Việt Bắc).
Giải thưởng Văn học ASEAN của Thái Lan năm 1996 cho tập thơ Một
tiếng đờn.
Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt 1 (1996)
Huân chương Sao Vàng (1994)
1.3. Phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu
1.3.1. Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị
Tố Hữu là nhà thơ chiến sĩ, thơ ông nhằm mục đích trước hết là phục vụ
cho sự nghiệp cách mạng, cho lý tưởng của Đảng đồng thời Tố Hữu cũng là một
nhà thơ trữ tình kiểu mới tạo sự thống nhất giữa tuyên truyền cách mạng và cảm
hứng trữ tình. Tố Hữu chủ yếu khai thác cảm hứng từ đời sống chính trị của đất
nước, từ hoạt động và tình cảm chính trị của bản thân tác giả.
Ở Tố Hữu, con người chính trị và con người nhà thơ thống nhất chặt chẽ.
Sự nghiệp thơ Tố Hữu gắn liền với sự nghiệp cách mạng, trở thành một bộ phận
8
của sự nghiệp cách mạng. Với tám mươi mốt tuổi đời, sáu mươi tư tuổi thơ, Tố
Hữu đã đi qua một chặng đường lớn của cách mạng nước ta. Trong quá trình ấy
ông đã giữ vững vị trí tiêu biểu cho thơ ca cách mạng Việt Nam. Có thể nói ông
là một trong những nhà thơ xứng đáng tiêu biểu cho dòng thơ ca hiện thực xã
hội chủ nghĩa của dân tộc Việt Nam.
Trong việc biểu hiện tâm hồn, thơ Tố Hữu luôn hướng tới cái ta chung:
Hồn thơ Tố Hữu luôn hướng đến cái ta chung, lẽ sống lớn, tình cảm lớn,
niềm vui lớn của dân tộc và cách mạng. Cái tôi nếu có là cái tôi của người chiến
sĩ, cái tôi nhân danh Đảng và dân tộc, vì thế có ý nghĩa khái quát, rộng lớn.
Cảm hứng thơ Tố Hữu thường bắt đầu từ cảm hứng chính trị, từ những tình
cảm lớn lao, cao cả, tiêu biểu: tình yêu lý tưởng, lãnh tụ, đồng bào, đồng chí...
Trong việc miêu tả đời sống, thơ Tố Hữu mang đậm chất sử thi:
Đối tượng thể hiện chủ yếu trong thơ Tố Hữu là những sự kiện lớn của
dân tộc, những vấn đề có ý nghĩa lịch sử, có tính chất toàn dân, những biến cố
quan trọng tác động đến vận mệnh dân tộc, cảm hứng chủ đạo trong thơ là cảm
hứng lịch sử dân tộc, là vận mệnh cộng đồng.
Trầ n Điǹ h Sử cho rằ ng muố n có thơ hay trước hế t phải ta ̣o lấ y tiǹ h
. Nhà
thơ chân chiń h phải không ngừng phấ n đấ u , tu dưỡng về lâ ̣p trường tư tưởng ;
xác định thật rõ ràng tầm nhìn , cách nhiǹ . Tự nguyê ̣n gắ n bó chân thành là yêu
cầ u cao nhấ t đố i với người nghê ̣ si ̃ trong quan hê ̣ với đấ t nước
, với nhân dân .
Ngoài ra các nhà thơ cách mạng còn phải kiên quyết đấu tranh
, không khoan
nhươ ̣ng trước biể u hiê ̣n lê ̣ch lạc, với cái xấ u cái ác . Tóm lại phải xứng đáng là
người chiế n si ̃ xung kić h trên mă ̣t trâ ̣n văn hóa tư tưởng.
"Văn học không chỉ là văn chương mà thực chấ t là cuộc đời . Văn học sẽ
không là gì cả nế u không vì cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuấ t phát , cũng là
nơi đi tới của văn học " [1, 66]. Với Tố Hữu , thơ là tiế ng nói đồ ng ý , đồ ng tình,
tiế ng nói đồ ng chí ; làm cho người ta không còn thấy giới hạn của câu chữ , khi
cái tình thật mãnh liê ̣t. Màu sắc dân tộc đậm đà cũng là yêu cầu hàng đầu đối với
thơ hay cả về nô ̣i dung tư tưởng lẫn hiǹ h thức nghê ̣ thuâ ̣t . Dân tô ̣c mà hiê ̣n đa ̣i ,
hiê ̣n đa ̣i trên cơ sở truyề n thố ng.
9
Sự đóng góp của Tố Hữu vào nền thơ ca cách mạng rất to lớn. Với bẩy tập
thơ Từ ấy (trước cách mạng), Việt Bắc (trong kháng chiến chống Pháp), Gió lộng
(trong hoà bình), Ra trận và Máu và hoa (trong kháng chiến chống Mỹ), Một tiếng
đờn và Ta với ta (sau 1975), thơ Tố Hữu luôn gắn bó và phản ánh chân thật những
chặng đường Cách mạng đầy gian khổ, hy sinh nhưng cũng nhiều thắng lợi vẻ vang
của dân tộc, đồng thời nó cũng là những chặng đường thể hiện sự vận động trong
quan điểm tư tưởng và trình độ nghệ thuật của chính nhà thơ. Trên những chặng
đường ấy, đặc điểm nổi bật của thơ Tố Hữu là luôn có sự thống nhất hài hoà giữa
cái tôi nhà thơ với cái ta chung, giữa tuyên truyền cách mạng với cảm hứng trữ
tình. Vì thế Tố Hữu chiếm được sự mến mộ của độc giả và ông trở thành nhà thơ
được quý mến bậc nhất của nhiều thế hệ.
Đối với Tố Hữu, thơ là tiếng nói của cách mạng qua tâm hồn dân tộc, là
sức sống không nén nổi của dân tộc trong đấu tranh cách mạng đã cất thành lời
ca. Tố Hữu là một nhà thơ kiểu mới, sáng tác đối với Tố Hữu không phải là một
''nghề'' riêng, mà là một bộ phận hữu cơ trong hoạt động cách mạng. Tố Hữu
sáng tác nhằm phục vụ cách mạng, phục vụ đất nước. Thơ Tố Hữu mang ý nghĩa
thời sự chính trị rõ ràng. Nó không đơn thuần là một bức tranh của đời sống mà
là sự tổng hợp cả chất liệu thực tế và tâm hồn trước những vấn đề lớn lao, nóng
bỏng của dân tộc và thời đại. Tố Hữu ý thức sâu sắc về mục đích và nội dung
của sự sáng tạo, do đó mà không hề gò bó hoặc làm cho những vần thơ khô
khan. Ở Tố Hữu chính trị là ý tưởng, đồng thời cũng là tình cảm:
"Cảm ơn Đảng đã cho ta dòng sữa
Bốn nghìn năm chan chứa ân tình" [5, 438]
Và trước những chiến công kỳ diệu của Tổ quốc và dân tộc anh hùng của
chúng ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong những ngày chống Mỹ, nhà thơ tràn
ngập niềm tự hào và tin tưởng hướng lời cảm ơn về Đảng ta:
"Cảm ơn Đảng của chúng ta, Đảng làm ra ánh sáng
Người chưa đưa ta lên được sao Kim
Nhưng đã cho ta một linh hồn và một trái tim
Biết lẽ phải, biết yêu thương, căm giận
Biết đi tới và làm nên thắng trận!" [5, 442]
10
Tim Đảng cho ta cũng là trái tim biết lẽ phải và biết yêu thương căm giận.
Giây phút được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhà thơ đã trực tiếp miêu tả thế
giới tâm hồ n của mình:
"Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim" [5, 67]
Tố Hữu viết nhiề u về Tổ quốc Việt Nam. Mô ̣t Tổ quốc đẹp vô cùng với
mùa thu xanh thắm, với mây nhởn nhơ bay, khi nhà thơ say mê với những màu
sắc hồng, xanh, vàng, lam trắng, với lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi, lược
Hàng Đào chải mái tóc xanh... và Tổ Quốc đang hàng ngày thay đổi:
"Đã nghe gió ngày mai thổi lại
Đã nghe hồn thời đại bay cao...
Xuân đã đến rồi... Hối hả tương lai
Khói những nhà máy mới ban mai..." [5, 347]
Nói đến Tố Hữu tức là nói đến nhà thơ của lý tưởng Cộng sản. Hơn nửa
thế kỉ qua, ông đã gắn bó với cuô ̣ c đấu tranh của toàn Đảng, toàn dân. Tố Hữu
đã dùng thơ ca làm vũ khí đấu tranh cách mạng. Nói đến Tố Hữu là nói đến một
nhà thơ lớn. Tiếng thơ của Tố Hữu là tiếng thơ tiểu biểu cho dân tộc anh hùng
của dân tộc chúng ta.
Dân tộc ta, thời đại ta tự hào có một nhà thơ lớn đó là nhà thơ Tố Hữu.
Thơ ông lại có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống tinh thần của nhân dân ta .
Thơ Tố Hữu được đánh giá là tấm gương phản chiếu cách mạng. Ngoài
các đề tài gắn với cách mạng Việt Nam: hình tượng Tổ quốc, hình tượng anh bộ
đội, người phụ nữ, người công nhân; Tố Hữu cũng rất quan tâm đến đề tài quốc
tế: nhà thơ viết về về Đảng Cộng sản Anh, về đất nước Cu Ba anh hùng, về xứ
sở Ba Lan, về các danh hoạ nước Áo... đặc biệt về nước Nga, về Liên bang Xô
viết. Ông thành công tuyệt vời với bài thơ Đợi anh về của Xi-mô-nốp trong
những năm tháng kháng chiến chống Pháp đã góp phần thắt chặt thêm tình cảm
giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô.
1.3.2. Thơ Tố Hữu mang khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn
Nội dung trữ tình chính trị trong thơ Tố Hữu thường tìm đến và gắn liền
11
với khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn.Khuynh hướng sử thi nổi bật
trong thơ Tố Hữu nhất là ở những thời kì sau, kể từ cuối tập Việt Bắc. Cái tôi trữ
tình trong thơ Tố Hữu ngay từ đầu đã là cái tôi chiến sĩ, về sau càng thành cái tôi
nhân danh Đảng và dân tộc. Nhân vật trữ tình trong thơ Tố Hữu là con người thể
hiện tập trung những phẩm chất của giai cấp, dân tộc đến cuộc kháng chiến
chống Mĩ được nâng lên thành hình tượng anh hùng mang tầm vóc thời đại và
lịch sử, nhiều khi được thể hiện bằng bút pháp thần thoại hoá. Cảm hứng chủ
đạo trong thơ Tố Hữu là cảm hứng lãng mạn. Thơ Tố Hữu hướng vào tương lai,
khơi dậy niềm vui, lòng tin tưởng và niềm say mê với con đường cách mạng, do
khuynh hướng cảm hứng ấy mà Tố Hữu chú trọng tác động đến tình cảm, cảm
xúc của người đọc, đặc biệt khai thác giá trị gợi cảm của nhạc điệu thơ.
1.3.3. Thơ Tố Hữu mang giọng tâm tình, ngọt ngào tha thiết, giọng của
tình thương mến
Một nét đặc sắc của thơ Tố Hữu là có giọng điệu rất riêng, rất dễ nhận ra
đó là giọng điệu tâm tình, ngọt ngào tha thiết, giọng của tình thương mến. Giọng
điệu ấy có phần là do thừa hưởng từ tâm hồn của người con xứ Huế với những
câu ca, giọng hò tha thiết ngọt ngào của quê hương. Nhưng nó cũng được xuất
phát từ một quan niệm của nhà thơ, nhà thơ đặc biệt rung động với tình nghĩa
cách mạng, luôn hướng đến đồng bào, đồng chí mà giãi bày tâm sự, trò chuyện,
kêu gọi, nhắn nhủ. Thơ Tố Hữu phần nhiều có cách diễn đạt tự nhiên, liền mạch.
1.3.4. Thơ Tố Hữu đậm đà tính dân tộc
Kế tục truyền thống thơ ca dân tộc, đặc biệt là thơ ca dân gian và thơ cổ
điển, thơ Tố Hữu đậm đà tính dân tộc cả trong nội dung và nghệ thuật biểu hiện.
Hiện thực đời sống cách mạng, những tình cảm chính trị, đạo lí cách mạng qua
sự cảm nhận và thể hiện của Tố Hữu đã gắn bó hoà nhập với truyền thống tinh
thần, tình cảm và đạo lí của dân tộc, làm phong phú thêm cho truyền thống ấy.
Về thể thơ Tố Hữu sử dụng nhuần nhuyễn các thể thơ dân tộc và có những sáng
tạo làm phong phú thêm cho các hình thức thơ ca này. Trong thơ Tố Hữu có thể
bắt gặp một cách phổ biến lối so sánh, các phép chuyển nghĩa và cách diễn đạt
trong thơ ca dân gian đã quen thuộc với tâm hồn người Việt. Sáng tạo hình ảnh
12
trong thơ Tố Hữu thiên về giá trị biểu hiện tình cảm hơn là giá trị tạo hình, thậm
chí nhà thơ còn sử dụng nhiều hình ảnh ước lệ tượng trưng khá quen thuộc.
Chiều sâu của tính dân tộc trong thơ Tố Hữu là ở nhạc điệu, đặc biệt phong phú
về vần và những phối âm trầm bổng nhịp nhàng nên dễ ngâm, dễ thuộc. Nghệ
thuật thơ Tố Hữu nghiêng về tính truyền thống hơn là sự tìm tòi đổi mới theo
hướng hiện đại hoá.
1.4. Hình ảnh Bác Hồ trong thơ của một số tác giả khác
1.4.1. Hình ảnh Bác Hồ trong thơ Chế Lan Viên
Hình ảnh Bác Hồ trong thơ Chế Lan Viên trước hết là một người yêu
nước hết mình. Người chưa bao giờ quên nghĩ về vận mệnh đất nước, dân tộc dù
là trong những bữa ăn, giấc ngủ.
"Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước
Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà
Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc
Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa" [1]
Đọc những vần thơ ấy mỗi người dân Việt lại rưng rưng nước mắt vì
thương Bác. Người đã hy sinh cho cả dân tộc, Người không chỉ vĩ đại trong
những điều lớn lao mà còn vĩ đại trong những điều bình dị nhất.
Tiếp đó Chế Lan Viên đã miêu tả một thước phim ngắn quay chậm tả
niềm hạnh phúc vô bờ bến của Bác khi bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lê nin, tìm ra
con đường giải phóng dân tộc.
"Luận cương đến với Bác Hồ. Và người đã khóc
Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê nin
Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp
Tưởng bên ngoài, đất nước đợi mong tin
Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc
"Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi!"
Hình của Đảng lồng trong hình của Nước
Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười" [1]
13
Trong bài thơ Cách mạng - chương đầu, tái hiện những tháng năm Bác về
Pác Bó, Chế Lan Viên có những khổ thơ:
"Dân tộc rét chưa che Người đủ ấm
Hang đá này Bác đắp chiếc chăn sui
Khớp xương buốt vì hơi rêu lạnh thấm
Gió rừng đừng thổi nữa, gió rừng ơi
Những đêm ấy Bác thức cùng ngọn lửa
Thảo từng trang sử lớn cho đời
Tượng Mác trầm ngâm trong hình thạch nhũ
Rồi từng dòng từng chữ qua vai" [1]
Lối sống giản dị của Người trong những năm gian khổ cũng như khi hoà
bình lập lại ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã trở thành huyền thoại.
Thơ Chế Lan Viên thiên về triết lí khó nhớ, nhưng có thể nói thơ viết về
Bác Hồ của Chế Lan Viên là những bài thơ chân thực, sâu sắc và có tầm tư
tưởng cao. Trong thơ ông, Bác như bông hoa sen thơm ngát, như cây xanh toả
bóng mát cho đời, Người ra đi nhưng tình cảm và tư tưởng vẫn còn mãi.
"Bác vĩnh cửu muôn đời không thể mất
Người ở trong lăng và Người ở ngoài lăng" [1]
Bên cạnh đó, Chế Lan Viên còn có bài thơ Ta nhận vào ta phẩm chất của
Người là những vần thơ tiếp tục phát hiện tầm lớn lao của trí tuệ và lòng nhân ái
bao la của trái tim và Người sống mãi trong những trang thơ và trong trái tim
nhân loại.
1.4.2. Hình ảnh Bác Hồ trong thơ Minh Huệ
Khi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh thì trong tâm trí Minh Huệ hiện rõ lên
hình ảnh Người cha già dân tộc với dáng hình bình dị và tâm hồn ấm áp. Bài thơ
"Đêm nay Bác không ngủ" đã nói lên tất cả:
"Anh đội viên thức dậy
Thấy trời khuya lắm rồi
Mà sao Bác vẫn ngồi
Đêm nay Bác không ngủ
14
…Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
Rồi Bác đi dém chăn
Từng người từng người một
Sợ cháu mình giật thột
Bác nhón chân nhẹ nhàng.
…Bác thương đoàn dân công
Đêm nay ngủ ngoài rừng
Rải lá cây làm chiếu
Manh áo phủ làm chăn
Trời thì mưa lâm thâm
Làm sao cho khỏi ướt!" [1]
Hình ảnh Bác Hồ - vị cha già của dân tộc thật gần gũi, giản dị. Bác quan
tâm đến mọi người như những đứa con, đứa cháu của mình. Bác quan tâm từ
trong những suy nghĩ đến hành động. Hồ Chí Minh người cha yêu kính, gần gũi.
Dòng thơ cuối cùng nhấn mạnh Bác không ngủ vì một lẽ thường tình - Bác là
Hồ Chí Minh. Trong những năm tháng sau này, Minh Huệ đã làm cho hình ảnh
Bác Hồ trong thơ của ông trở lên đầy đặn hơn. Ông có thêm các bài hay như:
Bác về sáng nay, ...
Bác Hồ trong thơ Minh Huệ có vẻ đẹp giản dị:
"Áo xanh cũ, dép quai đen
Bác đi trìu mến, thân quen lạ thường
Quần xoăn thoăn thoắt bờ mương
Nâng từng ngọn lúa, hỏi từng lão nông" [1]
Minh Huệ viết về Bác Hồ với một tấm lòng thành kính và yêu thương vô
hạn, đã làm sống dậy hình tượng Bác Hồ thêm phong phú, đặc sắc và chân thực.
15
Tiểu kết:
Ngay từ đầu viết về lãnh tụ, tuy Bác là Chủ tịch nước, uy tín lớn lao,
nhưng Bác vẫn là người chiến sĩ trong hàng ngũ, một con người từng trải, giản
dị, có tình yêu thương chan hoà với đồng chí, đồng bào của mình. Bác không chỉ
yêu nước thương nòi mà còn là "bạn muôn đời của thế giới đau thương". Cái
nhìn của nhà thơ về Bác đã phản ánh được sự kết hợp nhuần nhuyễn quan điểm
giai cấp và dân tộc, thấm nhuần tính chất dân chủ trong con người Bác.
Chắc ai cũng hiểu được sáng tác để ca ngợi Hồ Chủ tịch là một chủ đề lớn
trong thơ Tố Hữu. Trong những bài thơ đã viết về Bác, ông đã đạt được những
thành công lớn. Hình ảnh Bác Hồ trong thơ Tố Hữu cũng có sự thay đổi theo sự
nhận thức của ông về Bác được nâng lên, qua cuộc sống được gần gũi với Bác,
qua tiếp xúc với tình cảm của quần chúng đối với Bác.
16
- Xem thêm -