Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo án - Bài giảng Tiểu học Giáo án luyện tập tin học 4, 5 năm học 2016 2017...

Tài liệu Giáo án luyện tập tin học 4, 5 năm học 2016 2017

.DOC
178
4274
113

Mô tả:

Giáo án luyện tập tin học 2, 3 năm học 2016-2017 có đầy đủ cho 2 khối 4, 5, có kè theo đề KT HKI và Cuối HKII.
Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 4 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 4 Lớp dạy: 4 EM TẬP VẼ Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ... 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để phần thân máy, chuột. Phần quan bàn và phần nào quan trọng nhất. trọng nhất là phần thân máy. 2. Bài mới: Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Tô màu: Hỏi học sinh : - Em nào nhớ tên gọi của chương trình vẽ? - Em chọn màu vẽ bằng cách nháy chuột nào? Ở đâu? Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng - Lắng nghe. - Đó là Paint - Trả lời câu hỏi. Nháy nút chuột trái để chọn màu vẽ ở hộp màu (Hình bên). Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 - Trả lời câu hỏi. Nháy chuột phải để chọn màu nền ở hộp màu (Hình bên) - Thực hành tô màu theo mẫu. - Em chọn màu nền bằng cách nào? TH: Hãy mở một vài ảnh mẫu và tô màu theo mẫu. - Trả lời câu hỏi. - Cách vẽ: + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. b. Hoạt động 2: + Chọn màu vẽ. - Để vẽ đường thẳng ta dùng công cụ nào trong hình + Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp dưới? Nêu cách vẽ? công cụ. + Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + thực hành. TH: Vẽ tam giác, tô màu đỏ cho tam giác, và lưu lại với tên tamgiac.bmp. - Cách vẽ: + Vẽ tam giác. - Lắng nghe. + Tô màu đỏ cho tam giác. + Lưu vào File\Save. Đặt tên tamgiac.bmp. - Trả lời câu hỏi. - Làm mẫu. Hỏi: Để vẽ đường cong ta sử dụng công cụ nào - Cách vẽ: + Chọn công cụ để vẽ đường trong các công cụ bên dưới? Nêu cách vẽ? cong. + Chọn màu vẽ, nét vẽ. +Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối. + Nhấn giữ kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 TH: Vẽ lọ hoa Cách vẽ: Sử dụng công cụ vẽ đường cong. - Làm mẫu. Năm học 2016-2017 - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + thực hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát + Thực hành. - Mở rộng: vẽ thêm bông hoa và di chuyển bông hoa vào lọ hoa vừa vẽ. - Công cụ chọn và di chuyển. - Để di chuyển ta phải dùng công cụ gì? d. Hoạt động 3: Bài tập: Vẽ và tô màu chiếc quạt như hình. (đưa hình vẽ lên màng chiếu cho học sinh xem) Cách làm: Sử dụng công cụ vẽ đường cong, đường thẳng, tô màu. - Xem ảnh + thực hành. - Làm mẫu. - Giới thiệu bài đọc thêm “Mở tệp hình vẽ” 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong. - Đọc trước bài “Vẽ hình chữ nhật, hình vuông”. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 5 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 5 Lớp dạy: 4 PHẦN II. BÀI TRÌNH DIỄN ĐA PHƯƠNG TIỆN Bài 5. Sử dụng khung nhập văn bản I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết chèn khung nhập văn bản vào trang trình diễn. - Biết chỉnh sửa nội dung và hình thức khung văn bản. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết chèn chữ vào văn bản. - Biết thay đổi định dạng văn bản. - Biết chỉnh sửa văn bản. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra máy tính và phần mềm Netop school . 2. Bài mới: Hoạt động 1: Những gì em đã biết Ôn lại kiến thức: - Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Em đã sử dụng các nhóm công cụ nào sau đây? Insert Home Design Animatinons Đáp án Home, Insert, Design Câu 2. Để trang trí nền cho trang trình diễn, em thực hiện như thế nào? a) Design Background b) Nhấp phải chuột vào trang -> Background. c) Nhấp phải chuột vào trang -> d) Cả a) và c) đều đúng. Đáp án đúng: câu d. Câu 3. Chèn đối tượng hình ảnh, em chọn thao tác Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 nào? a) Insert -> b) View -> - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. c) Design -> d) Home -> Đáp án: câu a Câu 4. Chèn đối tượng nghệ thuật, em chọn thao tác - Từng học sinh trả lời nào? - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. b) Insert -> b) View -> d) Design -> d) Home -> Đáp án: câu a - Giáo viên nhận xét. Câu 5. Để thiết kế hiệu ứng chuyển cảnh, em chọn: a) Animatinons b) Design c) Slide Show Đáp án: câu a - Giáo viên nhận xét. d) Review - Học sinh lắng nghe. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài học Trình tự chèn khung nhập văn bản (Text box) Bước 1. Chọn nhóm công cụ Insert. Bước 2. Chọn công cụ - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh quan sát. . Bước 3. Nhấp chuột vào trang nhấn giữ chuột để vẽ khung văn bản. Bước 4. Nhập nội dung văn bản. -Học sinh thực hành theo hướng Hoạt động 3: Khám phá Thay đổi định dạng khung nhập văn bản (Text dẫn của giáo viên. box). Bước 1. Nhấp chọn khung văn bản để xuất hiện menu - Thực hành nhóm đôi. - Học sinh tự khám phá qua Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 và . Năm học 2016-2017 phần mềm. - Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được. Bước 2. Các công cụ thay đổi định dạng khung nhập văn bản: * * Thay đổi hình dạng Text box Thay đổi nền Text box Thay đổi màu viền Text box Đổi kiểu Text box Đổi định dạng theo mẫu có sẵn. Đổi màu chữ Đổi màu viền chữ Đổi kiểu chữ Đổi định dạng theo mẫu có sẵn. Hoạt động 4: Khám phá Hoạt động 5: Thực hành theo mẫu - Học sinh tự khám phá các công cụ và nêu nhận xét. - Học sinh thực hành. - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét Tiết học. - Về nhà hãy thực hành và gõ tên những người thân - Quan sát và lắng nghe. trong gia đình hay những câu ca dao tục ngữ hay và chỉnh sửa. Sau khi hoàn thành em hãy giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và người thân. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 6 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 6 Lớp dạy: 4 PHẦN II. BÀI TRÌNH DIỄN ĐA PHƯƠNG TIỆN Bài 6. Hiệu ứng xuất hiện của đối tượng I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết thiết lập hiệu ứng xuất hiện cho đối tượng. - Biết hiệu chỉnh các thuộc tính của hiệu ứng đã chọn. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết chèn hiệu ứng cho đối tượng. - Biết hiệu chỉnh hiệu ứng đã chọn. - Biết chỉnh sửa bài thuyết trình. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Ổn định. Câu hỏi 1. Chọn đối tượng hình vẽ xong, muốn thay - Học sinh trả lời đổi nền Text box thì em chọn: - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. a) b) c) d) Đáp án: câu b Câu hỏi 2. Chọn đối tượng hình vẽ xong, muốn thay - Học sinh trả lời đổi màu chữ thì em chọn: - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy a) b) c) c) Đáp án: câu a - Giáo viên nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Những gì em đã biết Ôn lại kiến thức: Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng học để đưa ra đáp án. Trường TH An Phú Tây 2 - Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Đối tượng trên trang trình diễn có thể là: Picture. Word Art. Text box. Slide. Đáp án: Picture và Text box. Khoanh tròn vào câu trả lời đúng: Câu 2. Để đưa một đối tượng vào trang trình diễn ta dùng nhóm công cụ nào sau đây? a) Design b) Insert c) Home d) Animations Đáp án đúng: câu b) - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài học Nối cụm từ vào nội dung thích hợp Entrance hiệu ứng di chuyển. Emphasis hiệu ứng xuất hiện. Exit hiệu ứng thoát. Motion Paths hiệu ứng nhấn mạnh. - Giáo viên nhận xét. Ta có thể gán cho mỗi đối tượng các hiệu ứng như sau: Hiệu ứng xuất hiện: Entrance Hiệu ứng nhấn mạnh: Emphasis Hiệu ứng thoát: Exit Hiệu ứng di chuyển: Motion Paths Trình tự gán hiệu ứng xuất hiện cho đối tượng: Bước 1: Mở cửa sổ Chọn nhóm Animations, sau đó chọn Bước 2: Gán hiệu ứng xuất hiện cho đối tượng: Chọn đối tượng cần gắn hiệu ứng xuất hiện, sau đó nhấp chọn Add Effect. Nhấp chọn Entrance, sau đó chọn một trong các hiệu ứng có sẵn. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Năm học 2016-2017 - Từng học sinh trả lời - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Từng học sinh trả lời - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Từng học sinh trả lời - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát và ghi nhớ. - Thực hành nhóm đôi. - Học sinh tìm hiểu các hiệu ứng. - Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được. Trường TH An Phú Tây 2 Các thao tác trình diễn hiệu ứng: Bước 1: Nhấp chọn . Bước 2: Nhấn phím F5 trên bàn phím, hoặc nhấp chọn . Hoạt động 3: Thực hành Đưa vào trang trình diễn 3 đối tượng: Picture Word Art, Text box. - Gán cho mỗi đối tượng một loại hiệu ứng xuất hiện. - Xem trước (Play). - Trình diễn bằng cách dùng bàn phím. Hoạt động 4: Khám phá Hoạt động 5: Trải nghiệm - Thay đổi cách trình diễn của hiệu ứng trong mục Start. - Thay đổi hướng thể hiện của hiệu ứng trong mục Direction. - Thay đổi tốc độ trình diễn của hiệu ứng trong mục Speed. - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét Tiết học. - Về nhà hãy thực hành bằng cách chèn hình và gõ tên những người thân trong gia đình hay những câu ca dao tục ngữ hay và chỉnh sửa tạo các hiệu ứng. Sau khi hoàn thành em hãy giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và người thân. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Năm học 2016-2017 -Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh trao đổi bài với bạn. - Học sinh tự tạo bài trình diễn, sau đó sử dụng phím mũi tên và cho biết tác dụng các phím: - Phím mũi tên lên:…………………... - Phím mũi tên xuống:……………….. - Phím mũi tên sang trái: ……………. - Phím mũi tên sang phải: …………... - Học sinh tự khám phá các hiệu ứng. - Học sinh thực hành. - Quan sát và lắng nghe. - Quan sát và lắng nghe. Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 7 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 7 Lớp dạy: 4 PHẦN II. BÀI TRÌNH DIỄN ĐA PHƯƠNG TIỆN Bài 7. Hiệu ứng tạo chú ý của đối tượng I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết thiết lập hiệu ứng nhấn mạnh cho đối tượng. - Biết hiệu chỉnh các thuộc tính của hiệu ứng đã chọn. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết chèn hiệu ứng nhấn mạnh cho đối tượng. - Biết hiệu chỉnh hiệu ứng đã chọn. - Biết chỉnh sửa bài thuyết trình. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1.Ổn định lớp. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Những gì em đã biết Ôn lại kiến thức: - Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Để mở cửa sổ hiệu ứng ta dùng: a) Design b) Slide Show c) Home d) Animations Đáp án: câu d - Giáo viên nhận xét. Câu 2. Đâu là hiệu ứng xuất hiện? a) b) c) d) Đáp án đúng: câu c - Giáo viên nhận xét. Câu 3. Sau khi nhấn phím F5 để bắt đầu, ta có thể sử dụng những phím nào để tiếp tục trình diễn? Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. Trường TH An Phú Tây 2 a) Năm học 2016-2017 b) c) d) Tất cả đều đúng. - Đáp án đúng: câu d - Giáo viên nhận xét. Câu 4. Muốn quay trở lại hiệu ứng trước đó, ta sử dụng phím nào? a) b) c) d) Tất cả đều đúng. - Đáp án đúng: câu d - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Khám phá Quan sát - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - Khi cần tạo sự quan tâm, chú ý hơn cho người xem, ta có thể gắn cho đối tượng hiệu ứng nhấn mạnh . - Hiệu ứng nhấn mạnh có thể làm đối tượng thay đổi màu sắc, phóng to, thu nhỏ hoặc làm cho đối tượng chớp, xoay, lắc. Hoạt động 3: Sáng tạo Thiết kế Slide có 3 đối tượng: Picture, Word Art, Text box. - Gán cho mỗi đối tượng một loại hiệu ứng xuất hiện. - Đặt thêm đối tượng nhấn mạnh. - Giới thiệu bài làm của em với các bạn. Để thay đổi hiệu ứng cho đối tượng ta thực hiện như sau: Bước 1. Nhấp chọn hiệu ứng trong cửa sổ . Bước 2. Nút lệnh sẽ chuyển thành . Bước 3. Chọn để thay đổi hiệu ứng. Hoạt động 4: Trải nghiệm Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng - Học sinh chú ý và ghi nhớ. - Thực hành nhóm đôi. - Học sinh tìm hiểu các hiệu ứng. - Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được. - Học sinh quan sát và thực hành. Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 Học sinh tìm hiểu về công dụng của hiệu ứng sau khi - Thực hành nhóm đôi. làm quen với vài hiệu ứng nhấn mạnh: - Học sinh tìm hiểu các hiệu ứng. - Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được. Tên hiệu ứng Mô tả Change Fill Color Flash Bulb Grow/Shrink Spin Change Font Color - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng - Học sinh thực hành. dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học - Quan sát và lắng nghe. sinh thực hành tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Quan sát và lắng nghe. - Nhận xét Tiết học. - Về nhà hãy thực hành bằng cách chèn hình và gõ tên những người thân trong gia đình hay những câu ca dao tục ngữ hay và tạo hiệu ứng nhấn mạnh. Sau khi hoàn thành em hãy giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và người thân. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 8 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 8 Lớp dạy: 4 PHẦN II. BÀI TRÌNH DIỄN ĐA PHƯƠNG TIỆN Bài 8. Bài thực hành giữa kì I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách sử dụng những kiến thức và kĩ năng đã học để hoàn thành bài học. - Biết hiệu chỉnh và tạo các hiệu ứng xuất hiện, nhấn mạnh. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết chèn hiệu ứng xuất hiện cho đối tượng. - Biết chèn hiệu ứng nhấn mạnh cho đối tượng. - Biết hiệu chỉnh hiệu ứng đã chọn. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1.Ổn định lớp 2. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập lý thuyết - Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng. Câu 1. Đâu là hiệu ứng xuất hiện? a) b) c) d) Đáp án đúng: câu c - Giáo viên nhận xét. Câu 2. Đâu là hiệu ứng nhấn mạnh? a) b) c) d) Đáp án đúng: câu b - Giáo viên nhận xét. Câu 3. Khi chọn cho hiệu ứng có Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh trả lời. Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 nghĩa là: - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy a) Hiệu ứng sẽ được thực hiện khi ta click chuột hoặc học để đưa ra đáp án. nhán phím. b) Hiệu ứng sẽ được thực hiện khi cùng lúc với hiệu ứng trước. c) Hiệu ứng sẽ được thực hiện tiếp theo sau hiệu ứng trước nó. d) Cả a, b, c đều sai - Đáp án đúng: câu b - Giáo viên nhận xét. Câu 4. Khi chọn cho hiệu ứng có nghĩa là: a) Định tốc độ cho hiệu ứng. b) Định hướng thể hiện của hiệu ứng. c) Định cách thực cho hiệu ứng. d) Cả a, b, c đều sai - Đáp án đúng: câu a - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Bài tập thực hành gợi ý Thiết kế bài trình diễn có 5 Slide với nội dung “Thế giới loài vật” theo mẫu gợi ý sau: - Mỗi Slide có nền khác nhau. - Mỗi Slide có các đối tượng như Shape, Picture, Word Art, Text Box. - Thiết lập hiệu ứng chuyển cảnh cho Slide. - Hiệu ứng xuất hiện và nhấn mạnh cho các đối tượng. - Học sinh tự tải hình từ Internet để hoàn thành bài tập. - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh chú ý và ghi nhớ. - Thực hành. - Học sinh tải hình trên Internet về. - Học sinh tìm hiểu các hiệu ứng. - Học sinh trao đổi với bạn những thao Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 tác mình làm được và chưa làm được. Mẫu: - Học sinh quan sát và thực hành theo mẫu. - Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được. - Giáo viên nhận xét. - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học - Quan sát và lắng nghe. sinh thực hành tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét Tiết học. - Về nhà tạo Slide gồm những hình liên quan đến ngày lễ ở trường hay ngày kỉ niệm của những người thân trong gia đinh để gửi tặng người thân và bạn bè. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 9 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 9 Lớp dạy: 4 PHẦN III. BIÊN TẬP CLIP VỚI PS STORY Bài 9. Tạo một dự án - Project I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh được làm quen và sử dụng chương trình Photo Story 3.0 for window. - Biết tạo một dự án. - Biết minh hoạ thành một câu chuyện kĩ thuật số. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết tạo một dự án. - Biết tạo một câu chuyện kĩ thuật số. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp - Ổn định. 2. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động Photo Story 3.0 for window Bước 1. Nhấp chuột vào biểu tượng logo Window - Học sinh trả lời. với biểu tượng ở góc bên trái màn hình. - Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án. Bước 2. Nhấp chuột vào . Bước 3. Nhấp chuột vào Photo Story 3.0 for window với biểu tượng . Hoạt động 2: Giới thiệu Photo Story 3.0 for window là một chương trình - Học sinh lắng nghe. giúp người sử dụng biên tập các tệp tin hình ảnh, âm - Học sinh quan sát. thanh để tạo ra các dự án, câu chuyện dùng để minh hoạ với các chức năng chuyên nghiệp như: tạo chuyển cảnh, cắt hình, tạo hiệu ứng, chèn lời thoại… Sử dụng Photo Story 3.0 for window để tạo các dự án minh hoạ như: - Tự truyện của học sinh, tiểu sử, lịch sử. - Biên tập các cuộc thi văn nghệ, thể thao, sinh nhật, Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Trường TH An Phú Tây 2 các ngày lễ… - Giáo viên hỏi học sinh ngày sinh nhật của mình, ngày lễ của trong tháng, ngày lễ quan trọng của người thân. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn sử dụng Photo Story 3.0 for window Bước 1. Khởi động Photo Story 3.0 for window. Bước 2. Bắt đầu tạo dự án: Có 3 lựa chọn: - Begin a new story: Bắt đầu tạo câu chuyện mới. - Edit a project: chỉnh sửa dự án. - Play a story: trình diễn câu chuyện. Bước 3. Nhập dữ liệu (phim, hình ảnh, âm thanh) muốn biên tập. - Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị hình ảnh. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Năm học 2016-2017 - Học sinh trả lời. - Học sinh cả lớp tải hình trên Internet - Học sinh lắng nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh chú ý và ghi nhớ. Trường TH An Phú Tây 2 Bước 4. Nhập dữ liệu vào hình. Bước 5. Tường thuật và hiệu chỉnh chuyển động của khung hình. Bước 6. Chèn nhạc nền. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng Năm học 2016-2017 Trường TH An Phú Tây 2 Năm học 2016-2017 Bước 7. Xuất bản câu chuyện - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt. Hoạt động 4. Khám phá Dùng chức năng Remove black borders để cắt các đường viền đen của từng hình ảnh dùng để biên tập phim. Hoạt động 5. Trải nghiệm Dùng Remove black borders để biên tập một bộ phim. - Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét Tiết học. - Giáo viên gợi mở câu hỏi: Photo Story 3.0 for window cho phép người sử dụng lưu dự án (Save Project) ngay từng cửa sổ. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng - Học sinh thực hành nhóm đôi. - Trao đổi bài với bạn. - Học sinh tự tìm hiểu chức năng Remove black borders và nêu nhận xét. - Học sinh thực hành. - Học sinh quan sát và lắng nghe. Trường TH An Phú Tây 2 Ngày soạn: / /2016 Tuần 10 Năm học 2016-2017 Ngày dạy: / /2016 Tiết 10 Lớp dạy: 4 PHẦN III. BIÊN TẬP CLIP VỚI PS STORY Bài 10. Tìm hiểu kênh hình ảnh I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nhập hình ảnh vào phần mềm Photo Story 3.0 for windown. - Biết sắp xếp hình ảnh trong phần mềm Photo Story 3.0 for windown. - Biết minh hoạ thành một câu chuyện kĩ thuật số. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Biết tạo một dự án. - Biết tạo một câu chuyện kĩ thuật số. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1.Ổn định lớp 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nhập hình ảnh HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Ổn định. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tải hình trên Internet - Học sinh cả lớp tải hình trên Internet - Học sinh quan sát. Bước 1. Chọn -> -> tại cửa - Học sinh lắng nghe. sổ and arrange your pictures, nhấp vào nút . Bước 2. Tại hộp thoại File Browser, chọn thư mục chứa file hình ảnh. Giáo Viên Nguyễn Văn Hùng
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan