Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ đọc hiểu các văn bản báo cáo, chiếu theo đặc trưng thể loại...

Tài liệu đọc hiểu các văn bản báo cáo, chiếu theo đặc trưng thể loại

.PDF
81
342
95

Mô tả:

Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 ĐỌC HIỂU CÁC VĂN BẢN CÁO, CHIẾU THEO ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 1 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của ban chủ nhiệm khoa Ngữ Văn, của các thầy cô trong tổ phương pháp dạy học Ngữ Văn, đặc biệt là của thầy giáo, Th.S - GVC Vũ Ngọc Doanh. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy giáo, cô giáo đã giúp tôi hoàn thành khóa luận một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, ngày 08 tháng 05 năm 2011. Sinh viên thực hiện Phạm Thị Hoa SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 2 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan việc lựa chọn đề tài của khóa luận và kết quả điều tra nghiên cứu là kết quả của cá nhân tôi dưới sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn. Vì thế, khóa luận của tôi không trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các tác giả khác. Hà Nội, ngày 08 tháng 05 năm 2011. Sinh viên thực hiện Phạm Thị Hoa SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 3 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Lịch sử vấn đề 2 3. Mục đích nghiên cứu 4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5 6. Phương pháp nghiên cứu 5 7. Đóng góp của khóa luận 5 8. Cấu trúc của khóa luận 5 NỘI DUNG 6 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 6 1.1. Cơ sở lí luận 6 1.1.1. Thể loại với vấn đề tiếp nhận tác phẩm văn học 6 1.1.2. Hoạt động tiếp nhận tác phẩm văn học 9 1.1.3. Đọc – hiểu là con đường đặc trưng tiếp nhận tác phẩm văn học 12 1.2. Cơ sở thực tiễn 14 CHƯƠNG 2: ĐỌC – HIỂU CÁC VĂN BẢN CÁO, CHIẾU THEO ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI 16 2.1. Văn bản và văn bản nghị luận trung đại 16 2.1.1. Văn bản 16 2.1.2 Văn bản văn học 17 2.1.3. Văn bản nghị luận 18 2.1.4. Văn bản nghị luận trung đại 22 2.2. Đặc trưng của các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu 23 2.2.1. Các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu thường được viết bởi những người có trọng trách lớn, có địa vị trong xã hội và đối tượng tiếp nhận được xác định rõ ràng. Mỗi một văn bản thường đánh dấu một sự kiện trong đại nào đó trong lịch sử dân tộc. 23 2.2.2. Các văn bản hành chính xưa nói chung và các văn bản thuộc thể SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 4 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 cáo, thể chiếu nói riêng mang tính quy phạm rất rõ. Mỗi một loại đều chịu sự quy định của thể tài: 24 2.2.3. Các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu còn mang tính nghệ thuật. Nó được thể hiện ở việc sử dụng các điển tích, điển cố; các hình ảnh ước lệ, tượng trưng để tác động mạnh mẽ vào xúc cảm của người đọc. 25 2.2.4. Lời của các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu thường được cấu tạo theo lối biền ngẫu, mỗi câu có hai vế cân đối nhau về số từ, giống nhau về kết cấu ngữ pháp, đối nhau về ý và thanh điệu. Do đó làm cho lời văn giàu nhạc tính, đem lại giá trị nghệ thuật cao. 27 2.3. Những khó khăn trong việc dạy các văn bản thuộc thể cáo, thể 27 chiếu trong nhà trường phổ thông hiện nay. 2.3.1. Khoảng cách thời gian 28 2.3.2. Khoảng cách về không gian 28 2.3.3. Khoảng cách về mặt tâm lí 28 2.3.4. Khoảng cách ngôn ngữ 29 2.4. Đọc – hiểu các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu cần phải chú ý đến những vấn đề sau: 30 2.4.1. Đọc hiểu các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu cần phải chú ý đến bối cảnh lịch sử ra đời của văn bản đó. 30 2.4.2. Tìm hiểu sơ lược về thể loại 31 2.4.3. Đọc – hiểu khái quát văn bản 32 2.4.4. Đọc phân tích, cắt nghĩa đánh giá hệ thống luận điểm, cách lập luận của bài cáo, chiếu. 33 CHƯƠNG 3: GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM 44 BÀI 1: ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ 45 Bài 2: CHIẾU CẦU HIỀN 59 KẾT LUẬN 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO 74 SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 5 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Sau cách mạng tháng Tám, bộ môn Văn học được nhìn nhận như một bộ môn có sức mạnh to lớn, có nhiệm vụ giáo dục một cách có hiệu quả cho thanh, thiếu niên lòng yêu nước và lí tưởng cách mạng, tinh thần dân tộc và ý thức dân chủ, tinh thần nhân đạo cộng sản chủ nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản. Hòa bình lập lại năm 1954, lại được bổ sung, nhấn mạnh thêm về khía cạnh nghệ thuật, khía cạnh thẩm mĩ bộ môn Văn đã phát huy tác dụng được một thời gian khá dài. Cho đến nay, bộ môn Văn luôn giữ vị trí là một môn học chính trong nhà trường phổ thông. Những nhà nghiên cứu hiện nay luôn coi trọng việc dạy học Văn sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Khi đi sâu vào nghiên cứu, vấn đề này đã gặp không ít những khó khăn. Chương trình Ngữ Văn mới hiện nay được biên soạn dựa trên một hệ thống các nguyên tắc, trong đó có nguyên tắc thể loại. Các tác phẩm, văn bản lựa chọn sắp xếp theo thể loại và thông qua việc đọc – hiểu có thể cung cấp những kiến thức, kĩ năng, năng lực tự đọc, giáo dục nhân cách cho học sinh. Vì vậy, cần dạy một cách thật kĩ lưỡng để học sinh thấy được vẻ đẹp cụ thể của văn bản ấy, nhưng đồng thời cũng giúp học sinh biết cách đọc, cách phân tích một bài ca dao, một bài thơ, một truyện ngắn, hay một bài văn chính luận nào đó…Vì vậy, vấn đề thể loại trong thực tế giảng dạy ở nhà trường phổ thông đặt ra không những như một vấn đề tri thức mà còn là một vấn đề phương pháp. Các văn bản văn học trung đại nói chung và các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu nói riêng chiếm một vị trí quan trọng trong toàn bộ tiến trình văn học Việt Nam. Đã có rất nhiều áng văn trở thành mẫu mực, bất hủ của dân tộc và trên toàn thế giới. Những thể loại này thường gắn trực tiếp với đời sống của quốc gia trong những thời điểm đặc biệt. Do thấy được tính nhật dụng của các văn bản này, cho nên chương trình phân ban THPT hiện nay đã đưa chúng vào việc dạy học Ngữ Văn. SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 6 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 Tuy nhiên, việc dạy và học các văn bản văn học trung đại Việt Nam đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi những khoảng cách về ngôn ngữ, về thời gian, về không gian...một phần cũng do người dạy chưa nắm được những đặc trưng thể loại. Hiểu được những văn bản đó chẳng phải là chuyện dễ dàng gì; truyền thụ cái hay, cái đẹp của nó cho người học hiểu được lại càng khó khăn hơn. Vấn đề có nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là rào cản về ngôn ngữ, bởi những tác phẩm ấy đều được viết bằng chữ Hán hay chữ Nôm có phần xa lạ với ngôn ngữ tiếng Việt hiện đại hôm nay. Thêm vào đó, người tiếp nhận văn bản ấy dù muốn hay không là phải có một nền kiến thức khả dĩ, ít nhiều phải hiểu rõ môi trường văn hóa trung đại, tư tưởng ý thức hệ chính thống thời trung đại, điển cố điển tích, thể loại văn học. Do vậy, việc dạy các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu hiện nay vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn. Thường thì người ta cứ dạy nó như những văn bản thông thường mà không bám sát vào đặc trưng của từng thể loại cụ thể. Từ đó, dẫn đến một hệ quả tất yếu là: gây ra cảm giác khô khan, nhàm chán cho học sinh phổ thông. Trong phạm vi bài viết này, với những vấn đề lí luận và thực tiễn đã được nghiên cứu, rất mong sẽ đóng góp một phần vào việc đem lại hiệu quả cho một giờ dạy các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu. 2. Lịch sử vấn đề Nghiên cứu về thể loại, về đọc – hiểu tác phẩm văn học trong nhà trường là vấn đề không hoàn toàn mới mẻ. Đã có nhiều công trình nghiên cứu đạt được những thành tựu, có tác dụng làm nền tảng mở ra nhiều con đường tiếp nhận và giảng dạy khác nhau như: * Các công trình nghiên cứu về giảng dạy tác phẩm văn học theo đặc trưng loại thể: - Người đầu tiên đề cập đến là tác giả Trần Thanh Đạm trong công trình nghiên cứu “Vấn đề giảng dạy tác phẩm văn học theo loại thể” đã đi sâu vào nghiên cứu vấn đề thể loại và đưa ra các phương pháp giảng dạy theo đặc trưng từng thể loại. SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 7 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 - Tiếp đó là tác giả Trần Đình Chung trong “Dạy học các văn bản theo đặc trưng thể loại” - Giáo sư Nguyễn Thanh Hùng trong “Hiểu văn, dạy văn” đã đưa ra phương pháp dạy theo đặc trưng thể loại. - Cuốn “Thi pháp hiện đại” của Đỗ Đức Hiểu có nội dung quan trọng là thi pháp truyện và giảng dạy truyện. Tuy nhiên, công trình này cũng chỉ là mới thành công trên lĩnh vực nghiên cứu phê bình, chưa đề cập đến phương pháp giảng dạy. - Giáo trình “Lí luận văn học” của trường Đại học Sư phạm do giáo sư Phương Lựu (chủ biên). - Giáo trình “Lí luận văn học” của trường Đại học Sư phạm do giáo sư Hà Minh Đức (chủ biên) * Các công trình nghiên cứu về đọc – hiểu: - “Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 10 THPT môn Ngữ Văn” - “Đọc và tiếp nhận văn chương”_GS.TS Nguyễn Thanh Hùng. - “Tiếp cận văn học”_Nguyễn Trọng Hoàn. Ở cuốn này, tác giả đã trình bày lí thuyết tiếp nhận, sự tối ưu của phương pháp đọc – hiểu song mới chỉ là khái quát. - Nguyễn Trọng Hoàn trong cuốn “Rèn tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học tác phẩm văn chương” cũng đề cập đọc – hiểu là một phương thức tiếp cận tác phẩm. Như vậy, đã có nhiều công trình nghiên cứu về thể loại, nghiên cứu về đọc – hiểu. Điều đó cho thấy vấn đề thể loại là không hoàn toàn mới mẻ. Các nhà nghiên cứu đã đạt được những thành tựu rực rỡ làm cơ sở cho việc giảng dạy. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng các công trình nghiên cứu trên mới chỉ nghiên cứu chung về thể loại, về đọc – hiểu một thể loại, một tác gia cụ thể. Với tư cách một người giáo viên dạy văn tương lai, chúng ta có tinh thần tiếp thu, học tập, kế thừa và vận dụng những thành tựu đó vào giảng dạy các tác phẩm SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 8 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 thuộc thể cáo, thể chiếu trong nhà trường. Để từ đó rèn luyện cho học sinh những kĩ năng cần thiết để đọc – hiểu một tác phẩm chính luận nói chung.  Các công trình nghiên cứu về thể cáo, thể chiếu: - Lê Trí Viễn trong cuốn “Cơ sở Ngữ Văn Hán – Nôm” (tập 3) đã nghiên cứu khá rõ về các thể như: cáo, biểu, hịch, chiếu… - Giáo sư Trần Đình Sử với công trình “Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại Việt Nam” - Lại Nguyên Ân trong bài viết “Các thể tài chức năng trong văn học trung đại Việt Nam” (Tạp chí văn học số 1/1997) cũng đã nghiên cứu về chức năng của các thể tài trong văn học trung đại. Các thể loại: cáo, chiếu đều có nguồn gốc từ văn học Trung Quốc cổ đại. Cho đến nay, cũng đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về các thể tài này tuy nhiên vẫn chưa có tài liệu cụ thể nào nghiên cứu về việc “Đọc – hiểu các văn bản cáo, chiếu theo đặc trưng thể loại”. Điều này dễ dẫn đến tình trạng người dạy chưa nắm rõ được đặc trưng thể loại và việc vận dụng phương pháp dạy học các văn bản Ngữ Văn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 3. Mục đích nghiên cứu Thực hiện đề tài này, người nghiên cứu muốn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy học các thể loại cáo, chiếu ở nhà trường phổ thông, trong đó có: “Đại cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi và “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Tìm hiểu cơ sở lí luận và thực tiễn dạy đọc – hiểu văn bản Ngữ Văn nói chung, các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu nói riêng. Từ việc xác định được đặc trưng thể loại, kiểu văn bản và nhiệm vụ dạy học Văn theo hướng đổi mới để hướng dẫn học sinh “Đọc – hiểu các văn bản cáo, chiếu theo đặc trưng thể loại” ở bậc THPT. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 9 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dạy đọc – hiểu các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu ở THPT và thực nghiệm thiết kế bài soạn. Phạm vi nghiên cứu: Văn bản “Đại cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi và “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát Phương pháp so sánh Phương pháp phân tích Phương pháp tổng hợp – khái quát Phương pháp thực nghiệm 7. Đóng góp của khóa luận Khóa luận này hi vọng trên cơ sở những đặc điểm về thể loại, về đọc – hiểu các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu sẽ góp phần nào vào việc đổi mới phương pháp dạy học Ngữ Văn hiện nay. 8. Cấu trúc của khóa luận Gồm 3 phần: - Phần mở đầu - Phần nội dung - Phần kết luận NỘI DUNG SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 10 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Thể loại với vấn đề tiếp nhận tác phẩm văn học 1.1.1.1. Vấn đề thể loại * Thể loại là gì? Theo Từ điển tiếng Việt 2008, thể loại là “hình thức sáng tác văn học, nghệ thuật, phân chia theo phương thức phản ánh hiện thực, vận dụng ngôn ngữ” [15; tr1159]. Theo Từ điển thuật ngữ văn học, thể loại là “dạng thức của tác phẩm văn học, được hình thành và tồn tại tương đối ổn định trong quá trình phát triển của lịch sử văn học, thể hiện ở sự giống nhau về cách thức tổ chức tác phẩm, về đặc điểm của các loại hiện tượng đời sống được miêu tả và về tính chất của các mối quan hệ của nhà văn đối với các loại hiện tượng đời sống ấy” [3; tr299]. Thực chất, thể loại là một khái niệm kép bao gồm: khái niệm về thể và khái niệm về loại. Loại (loại hình, chủng loại): Chỉ hình thức tồn tại chỉnh thể duy nhất của tác phẩm văn học. Nó cho người ta biết phương thức nhà văn sử dụng chiếm lĩnh, tái hiện đời sống và thể hiện tư tưởng. Đồng thời, nó quy định cách thức giao tiếp với tác giả thông qua tác phẩm. Thể (thể tài, kiểu, dạng): là hình thức tổ chức ngôn ngữ và quy mô tác phẩm. Nếu loại hình văn học mang tính ổn định, bền vững, số lượng hữu hạn thì thể thường xuyên vận động, biến đổi và có số lượng phong phú hơn. Tóm lại, loại thể là hệ thống chỉnh thể của tác phẩm. Nó chỉ quy luật loại hình của tác phẩm trong đó một nội dung tương ứng với một hình thức nhất SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 11 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 định. Trong một loại thể bao giờ cũng có sự thống nhất về đề tài, chủ đề, cảm hứng, hệ thống nhân vật, hệ thống kết cấu lời văn. * Phân loại Dựa vào phương thức phản ánh hiện thực, Arixtot trong cuốn “Nghệ thuật thi ca” đã chia tác phẩm văn học làm ba loại: Tự sự, trữ tình, kịch. Trong mỗi loại bao gồm một số thể loại như thể loại tự sự có các thể truyện, kí…Loại trữ tình có các thể như thơ ca, ngâm khúc…Loại kịch có các thể: Chính kịch, bi kịch, hài kịch…Và trong mỗi thể lại có các thể nhỏ hơn như trong thể kí có các thể: Phóng sự, kí sự, hồi bút, bút kí… * Mối quan hệ và tác động qua lại giữa các thể loại Sự phân chia thể loại mang tính chất tương đối. Trong quá trình phát triển văn học, các thể loại văn học luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Đó không phải là những tác động loại trừ mà là tác động hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Trong thể loại này có chứa yếu tố của thể loại kia. Ví dụ, chúng ta có thể tìm thấy yếu tố tự sự trong tác phẩm trữ tình như thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu hay yếu tố trữ tình trong một số tác phẩm tự sự như “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. * Thể loại với vấn đề tiếp nhận tác phẩm văn học Hoạt động tiếp nhận như là cơ sở lí thuyết của phương pháp dạy học, thuộc về khoa học giáo dục. Vấn đề thể loại thuộc phạm trù lí luận văn học, khoa học cơ bản của khoa văn học. Giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi loại văn mang trong mình một hình thức đặc thù và một nội dung, nó quy định cách thức giao tiếp của bạn đọc với tác giả. Lí thuyết về thể loại được sử dụng như công cụ quan trọng trong tiếp nhận tác phẩm văn học. Thể loại là phương thức nhà văn sáng tạo tác phẩm. Tiếp nhận tác phẩm không chỉ biết tác phẩm viết gì mà còn phải biết tác phẩm sáng tạo bằng cách nào. Tức người đọc phải đi lại con đường tác giả sáng tạo tác phẩm. Mỗi loại văn quy định cách tiếp nhận khác nhau. Chọn con SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 12 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 đường tiếp cận theo kiểu đọc hiểu tác phẩm theo đặc trưng thể loại tức người giáo viên chỉ đạo học sinh cắt nghĩa, lí giải các khía cạnh của tác phẩm theo các đặc trưng thể loại. Trong khuôn khổ khóa luận này, chúng tôi tập trung vào thể loại cáo và chiếu. Đây chính là các thể văn chính luận có từ thời trung đại. 1.1.1.2. Thể cáo, chiếu Các văn bản thuộc thể cáo, chiếu trước hết là những văn bản chính luận (hành chính quan phương). * Văn chính luận Theo Từ điển thuật ngữ văn học: văn chính luận là “thể văn nghị luận viết về những vấn đề nóng bỏng thuộc nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau: chính trị, kinh tế, triết học, văn hóa….” [3; tr400] Văn chính luận là một thể loại có vị trí quan trọng trong đời sống nhân loại. Đã có rất nhiều áng văn trở thành mẫu mực, bất hủ của từng dân tộc và trên toàn thế giới. Là thể loại gắn trực tiếp với đời sống của từng quốc gia trong những thời điểm đặc biệt. Văn chính luận trung đại bao gồm nhiều thể như: Cáo, chiếu, điếu trần, hịch, tựa, tiểu luận, tuyên ngôn, lời kêu gọi…Những tác phẩm dù khác nhau về thời điểm ra đời, khác nhau về loại hình văn hóa nhưng chúng đều có sức hấp dẫn đặc biệt bởi tính trí tuệ uyên bác và tình cảm sâu sắc của người chấp bút. * Cáo, chiếu Theo Từ điển thuật ngữ văn học, cáo “Là một thể văn thư có cội nguồn từ Trung Quốc, nhà vua dùng để ban bố cho thần dân nhằm trình bày chủ trương, công bố kết quả một sự nghiệp” [3; tr45]. Cáo có thể được viết bằng văn xuôi (tản văn) nhưng phần nhiều được viết theo thể văn biền ngẫu”. “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi được viết bằng văn biền ngẫu. Theo Từ điển thuật ngữ văn học, Chiếu “Là một thể văn thư có cội nguồn từ Trung Quốc, nhà vua dùng để ban bố mệnh lệnh cho thần dân” [3; SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 13 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 tr60]. Thể văn này có khi còn gọi là chiếu thư, chiếu chỉ. Chiếu có thể được viết bằng văn vần, văn xuôi hoặc văn biền ngẫu”. “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm được viết bằng văn xuôi. 1.1.2. Hoạt động tiếp nhận tác phẩm văn học 1.1.2.1. Vấn đề tiếp nhận tác phẩm văn học Theo Từ điển tiếng Việt 2008 tiếp nhận là “đón nhận cái từ người khác, nơi khác chuyển giao cho”.[15; tr1225] Theo giáo sư Nguyễn Thanh Hùng trong “Đọc và tiếp nhận tác phẩm văn chương” cho rằng “tiếp nhận tác phẩm văn học là quá trình đem lại cho người đọc sự hưởng thụ và hứng thú trí tuệ hướng vào hoạt động để củng cố và phát triển một cách phong phú những khả năng thuộc thế giới tinh thần và năng lực cảm xúc của con người trong đời sống”. Theo Từ điển thuật ngữ văn học, tiếp nhận văn học là “hoạt động chiếm lĩnh các giá trị tư tưởng, thẩm mĩ của tác phẩm văn học, bắt đầu từ sự cảm thụ văn bản ngôn từ, hình tượng nghệ thuật, tư tưởng, cảm hứng, quan niệm nghệ thuật, tài nghệ tác giả cho đến sản phẩm sau khi đọc: cách hiểu, ấn tượng trong trí nhớ, ảnh hưởng trong hoạt động sáng tạo, bản dịch, chuyển thể….” [3; tr325] Về thực chất, tiếp nhận tác phẩm văn học là một cuộc giao tiếp, đối thoại tự do giữa người đọc và tác giả qua tác phẩm với tất cả trái tim, khối óc, hứng thú và nhân cách, tri thức và sức sáng tạo. Trong tiếp nhận văn học, người đọc ở vào một tâm trạng đặc biệt, vừa quên mình, nhập thân vừa sống và thể nghiệm nội dung của tác phẩm vừa phân thân, duy trì khoảng cách thẩm mĩ để nhìn nhận tác phẩm từ bên ngoài, để thưởng thức tài nghệ hoặc nhận ra điều bất cập, hoặc cắt nghĩa khác với tác giả. Nếu trong đời sống việc tiếp nhận tác phẩm văn học thường do tính tự phát bởi nhu cầu, thị hiếu của mỗi cá nhân cũng như mục đích tiếp nhận của mỗi cá nhân là không giống nhau thì tiếp nhận tác phẩm văn học trong nhà SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 14 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 trường trung học phổ thông là hoạt động mang tính tự giác và có mục đích rõ ràng. Việc giảng dạy tác phẩm văn học thực chất là tổ chức cho người học cách đọc các tác phẩm, do vậy mục đích của dạy học là giúp học sinh hiểu và cảm nhận tác phẩm từ đó các em tự hoàn thiện nhân cách của mình. 1.1.2.2. Phương thức sáng tạo của nhà văn Thời đại, tác phẩm, nhà văn, bạn đọc là bốn yếu tố tạo nên quá trình sáng tác và thưởng thức văn học. Trong đó, nhà văn với tư cách là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng nhất. Phương thức sáng tạo của nhà văn bắt nguồn từ sự quan sát đối tượng thẩm mĩ khách quan trong thời đại và quan sát nhu cầu thị hiếu của người đọc. Mục đích của hoạt động sáng tạo là biến đối tượng thẩm mĩ khách quan thành nhu cầu thẩm mĩ xã hội. Quá trình biến đổi ấy là quá trình sáng tác. Nhưng trong quá trình sáng tác, nhà văn đã sử dụng phương thức nào để sáng tạo tác phẩm? Thể loại chính là phương thức nhà văn sáng tạo tác phẩm. Theo sự phân chia thông thường, tác phẩm văn học gồm: tự sự, trữ tình, kịch. Nếu tác phẩm trữ tình lấy cảm xúc, suy nghĩ, tâm trạng con người làm đối tượng thể hiện chủ yếu, tác phẩm kịch thông qua lời thoại và hành động của các nhân vật để thể hiện những xung đột xã hội thì tác phẩm tự sự phản ánh hiện thực cuộc sống bằng các hình ảnh khách quan. Về phương diện triết học, khách quan ở đây phải được hiểu là khách quan 2. Khách quan 1 chính là đời sống. Nhà văn nhận thức khách quan 1 phản ánh vào trong tác phẩm thông qua lăng kính chủ quan của mình trở thành khách quan 2 chính là nội dung tác phẩm. Như vậy, trong tác phẩm văn học có nội dung khách quan và nội dung chủ quan. Nói cách khác, khách quan được phản ánh thông qua nhận thức, đánh gía của nhà văn. Như vậy, quá trình sáng tác của nhà văn là khách quan 1  nhận thức  đánh giá  biểu tượng khách quan 2 (tác phẩm tự sự). SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 15 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 Việc tìm hiểu phương thức sáng tạo của nhà văn là điều kiện, tiền đề cho việc tiếp nhận văn học đúng hướng. 1.1.2.3. Cơ chế hoạt động tiếp nhận tác phẩm văn học Cơ chế hoạt động tiếp nhận tác phẩm văn học gồm bốn bước: Đọc, phân tích, cắt nghĩa, bình giá. Các tác phẩm cáo, chiếu cũng dựa trên cơ chế ấy. * Hoạt động đọc Đó là sự khởi đầu việc tiếp nhận văn bản, đây là hoạt động sáng tạo và mang tính trực cảm. Văn bản tồn tại khách quan, là hình thức ngôn ngữ được tổ chức theo một kiểu, loại nào đó tùy thuộc vào chức năng nó thực hiện hoặc bị quy định bởi phương thức sáng tạo mà nhà văn lựa chọn. Mục đích của đọc là hiểu văn bản. Mỗi loại văn bản khác nhau có cách đọc khác nhau. Đặc biệt khi đọc các văn bản thuộc thể cáo, thể chiếu lại khác so với các văn bản thuộc thể loại tự sự hay trữ tình khác. * Hoạt động phân tích Là bước người đọc đi khám phá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Tuy nhiên, cũng không thể đi phân tích tất cả các yếu tố cấu thành tác phẩm mà chỉ có thể tiến hành với một số yếu tố. Điều này buộc sau khi phân tích chia nhỏ đối tượng thành các phần nhỏ cần thực hiện thao tác lựa chọn. Khi lựa chọn phải xây dựng hệ thống tiêu chí phù hợp. Tiêu chí ấy được xác định bởi các căn cứ như chất lượng của cái được lựa chọn, đặc trưng của mỗi thể loại. * Hoạt động cắt nghĩa Là giảng giải ý nghĩa chi tiết, hình ảnh tiến tới cắt nghĩa hình tượng, cao hơn là cắt nghĩa tác phẩm. Đây là quá trình phân tích tổng hợp. Hoạt động cắt nghĩa tác phẩm văn học ngoài những hiểu biết khoa học cần vận dụng hiểu biết xã hội, lịch sử, mĩ học giải quyết vấn đề. Đây là lúc người đọc thoát khỏi sự ràng buộc với thời đại của tác phẩm, với tác giả và văn bản nghệ thuật để có một khung văn học rộng lớn để thưởng thức cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Điều đó cũng là quy luật của cơ chế tiếp nhận văn SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 16 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 chương bao giờ cũng kèm theo đánh giá, bình giá tác phẩm với những quan điểm tư tưởng và tiêu chuẩn thẩm mĩ đậm màu sắc cá nhân. * Hoạt động bình giá Hoạt động bình giá là hoạt động cuối cùng của quá trình tiếp nhận tác phẩm. Bình giá là hoạt động dựa trên các căn cứ của hoạt động đọc, phân tích, cắt nghĩa. Nó đòi hỏi tri thức sâu sắc, có hiểu biết phong phú về văn học nghệ thuật, tấm lòng chính trực. Hoạt động bình giá giúp người đọc tiếp nhận tác phẩm sâu sắc và trọn vẹn. Tóm lại, tiếp nhận tác phẩm văn học bao gồm một hệ thống các hoạt động đọc, phân tích, cắt nghĩa, bình giá có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và trình tự hệ thống này không thể đảo ngược. Đọc là hoạt động định hướng cho sự phân tích, hoạt động cắt nghĩa xác định tính chính xác của nội dung phân tích, hoạt động bình giá mở rộng, đi sâu hơn vào giá trị tác phẩm bằng sự phong phú và đầy cá tính của tiếp nhận tác phẩm. Trên đây là cơ chế tiếp nhận tác phẩm văn học. Có nhiều con đường để người học đến với tác phẩm văn học, con đường đặc thù và có hiệu quả nhất vẫn là thông qua hoạt động đọc. Hoạt động này không thể được thay thế bằng bất kì một hoạt động nào khác như hoạt động nghe hoặc nhìn. Nhưng thực chất, khi đọc văn, học văn, người học còn bắt gặp nhiều khó khăn cần được giải quyết đặc biệt là khó khăn về khoảng cách. 1.1.3. Đọc – hiểu là con đường đặc trưng tiếp nhận tác phẩm văn học 1.1.3.1. Quan niệm về đọc – hiểu Đọc là hoạt động văn hóa đặc trưng của con người nhằm tiếp nhận thông tin, hướng tới thỏa mãn một nhu cầu nào đó của cuộc sống. Muốn đọc thì phải học, phải biết chữ để nhìn vào kí hiệu ngôn ngữ, cách phát âm để chuyển các kí hiệu thành tín hiệu âm thanh. Đọc là hoạt động văn hóa vì đọc không chỉ chuyển các kí hiệu thành tín hiệu âm thanh mà mục đích của đọc là tiếp nhận thông tin, hiểu được nội dung thông tin từ văn bản. Do vậy, cần phải học để có một vốn văn hóa, vốn SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 17 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 hiểu biết nhất định ở mức phổ thông sau đó chuyên sâu vào lĩnh vực nào đó có liên quan đến công việc, mục đích của mình. Hiểu là mục đích trực tiếp của người học. Hiểu nghĩa là người học nắm được thông tin chứa đựng trong văn bản, nhận ra bản chất thông tin đó, hiểu ra ý đồ người cung cấp thông tin. Hiểu cần được xem xét trên một nghĩa rộng, nó bao gồm nhiều cấp độ: nắm được thông tin, nhận ra các tầng ý nghĩa có trong văn bản. Hiểu cũng có nghĩa là đặt các nội dung thông tin của các văn bản ấy trong các mối quan hệ khác nhau: quan hệ với bản thân người đọc, môi trường văn hóa lúc hoạt động đọc diễn ra, môi trường lịch sử để hiểu đúng nội dung thông tin trong văn bản. Hiểu là mục đích trực tiếp của việc đọc văn bản nhưng hiểu không phải mục đích cuối cùng của việc dạy học đọc hiểu văn bản Ngữ Văn. Hiểu chỉ là điều kiện thực hiện mục tiêu của môn Văn. Tất cả những hiểu biết có được thông qua đọc hiểu như tri thức, phương pháp, kĩ năng sẽ trở thành công cụ, phương tiện để người học tiếp thu học tập, làm việc, sống một cách bình thường. Tóm lại, đọc – hiểu là một hình thức tổ chức dạy học các văn bản Ngữ Văn hay một kiểu dạy học. Để thực hiện được kiểu dạy này người ta bắt buộc phải sử dụng các phương pháp đọc, diễn giải, thuyết trình, vấn đáp… để đạt được mục tiêu chiếm lĩnh đối tượng, chuyển các đối tượng vốn tồn tại khách quan bên ngoài mỗi cá nhân thành vốn hiểu biết mỗi cá nhân. 1.1.3.2. Đọc – hiểu là con đường đặc trưng tiếp nhận tác phẩm văn học Văn học là nghệ thuật ngôn từ, là sản phẩm của sự sáng tạo và hư cấu tưởng tượng. Vì vậy, để cảm được cái hay, cái đẹp của tác phẩm văn học thì trước tiên ta phải hiểu được nội dung tác phẩm. Do đó, đọc là con đường đặc thù của việc dạy học tác phẩm văn chương. Chỉ thông qua đọc mới tiếp cận được văn bản, từ đó tiếp nhận tác phẩm. Nên trong dạy học văn, giáo viên phải dạy học sinh học đọc để học văn, từ đó hình thành năng lực đọc, rèn luyện kĩ năng đọc, dần dần nâng cao thành văn hóa đọc cho học sinh. SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 18 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 Mặt khác, đọc hiểu văn bản không chỉ giúp học sinh tìm hiểu thế giới nghệ thuật, nhận thức về đời sống mà còn tạo ra sự đồng điệu, đồng sáng tạo giữa tác giả và bạn đọc từ đó rút ngắn khoảng cách giữa người đọc và nhà văn. Như vậy, đọc hiểu chính là con đường đặc thù để tiếp nhận tác phẩm văn học. 1.2. Cơ sở thực tiễn Phúc Nguyên trong báo văn nghệ số 36 (9/9/2006) đã nhận xét thực trạng dạy học văn hiện nay : “theo một lối mòn quá cũ giáo viên chỉ làm nhiệm vụ rót kiến thức vào bình chứa học sinh” mà không cần biết các em có “tiêu hóa” được kiến thức đó không, còn học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động để rồi trả lời thầy nguyên si như thế và làm theo những ý tưởng của thầy học theo nhưng bài mẫu có sẵn. Cách dạy học theo kiểu này đã thủ tiêu vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ văn, không khơi dậy những tiềm năng văn học của học sinh”. Lâu nay, việc dạy các tác phẩm văn học trong trường phổ thông nói chung thường theo chủ đề, nội dung mà chưa thực sự chú ý đến đặc trưng từng thể loại nên việc dạy tác phẩm vẫn theo lối xáo mòn, áp đặt, chưa có sự bao quát và thấy được sự phối hợp giữa nội dung và hình thức của tác phẩm để tạo nên một chỉnh thể tác phẩm hoàn chỉnh. Mặt khác, tình trạng phổ biến của học sinh hiện nay là đọc văn bản không nghiêm túc nên khó nắm vững nội dung tác phẩm. Bởi vậy, học sinh chưa hiểu kĩ, hiểu sâu về tác phẩm. Do đó, cùng phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học thì dạy đọc hiểu tác phẩm văn học nói chung và các tác phẩm nghị luận trung đại trong trường trung học phổ thông theo đặc trưng thể loại nói riêng phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của học sinh trong việc tiếp nhận tác phẩm. Các văn bản nghị luận trung đại chiếm một vị trí quan trọng trong tiến trình văn học Việt Nam. Nó cũng góp phần tạo nên dòng chảy liên tục trong toàn bộ nền văn học của dân tộc. Chương trình phân ban hiện nay thấy được SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 19 Líp: K33B - Ng÷ v¨n Khãa luËn tèt nghiÖp Tr­êng §HSP Hµ Néi 2 tính nhật dụng của thể loại này nên đã đưa vào dạy học ở nhà trường phổ thông nhiều văn bản đặc sắc với nhiều thể như: Cáo, chiếu, điếu trần, hịch, tựa, tiểu luận, tuyên ngôn, lời kêu gọi… Việc dạy và học các văn bản nghị luận trung đại đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn ở cả phía người dạy lẫn người học. Hiểu được những tác phẩm đó chẳng phải là chuyện dễ dàng gì; truyền thụ cái hay, cái đẹp của nó cho người học hiểu được lại càng khó khăn gấp bội phần. Vấn đề có nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là rào cản ngôn ngữ, bởi những tác phẩm ấy đều được viết bằng ngôn ngữ Hán văn cổ hay chữ Nôm có phần xa lạ với ngôn ngữ tiếng Việt hiện đại hôm nay. Thêm vào đó người tiếp nhận văn bản đó dù muốn hay không là phải có một nền kiến thức khả dĩ, ít nhiều phải hiểu rõ môi trường văn hóa trung đại, tư tưởng ý thức hệ chính thống thời trung đại, điển tích điển cố, thể loại văn học. SVTH: Ph¹m ThÞ Hoa 20 Líp: K33B - Ng÷ v¨n
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng