Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Dấu vết của văn hóa ấn độ trong vài truyện cổ tích việt nam...

Tài liệu Dấu vết của văn hóa ấn độ trong vài truyện cổ tích việt nam

.PDF
87
496
108

Mô tả:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- L Đ Hà Nội-2010 1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------Đ NG NH VĂN V T VĂN H N ĐỘ TR NG ỘT TR N T H VI T NAM Chuyên ngành: Mã số: 60. 31. 50 Đ Đ Hà Nội-2010 2 Trang Ph 3 Chươ g 1: 7 giữa và 1.1. 11 1.1.1. 11 1.1.2 16 1.2 31 33 Chươ g 2: 34 Á 2.1. Jataka 35 2.2. S lan tỏa c a 2.3. 39 i 42 ức Ph t n thân c 2.3.2. Mô típ v kh ỳ l c a các con v t 43 44 2.3.3. Môtíp xử ki n 44 2.3.4. Môtíp hoa sen 45 2.3.5 49 55 61 Chươ g 3: 3.1. ữ 63 ứ 4 64 3.2. 68 - 68 -Inu Nagar 69 73 ừ truy 3.3. - ừ Panchatantra 76 3.4. 83 3.5. 88 91 92 h h 100 5 1. Tính cấp thiết và ý nghĩa của đề tài ả ự , ự ả ẫ ả v . c C ựả ự qu ựả c này. Nhìn b C . Vì th ả ự ự ả và Vi . 6 ch ngh n c vấn đề Trong ti C ng chuyên gia ki nh không ch là chuyên gia l n c a . Cao c mà còn là nhà nghiên c “ ngành khoa h c này c a Vi t Nam. V “Tìm hiểu tiế trì v ọc dân gian Việt Nam C ựả h ẫ ự : 1. Tìm hiểu thần thoại 2. ể t t , 3. , [xin xem ph n Tài li u tham khảo]. C C ự C dân gian Vi . Là m t nhà nghiên c ả t m t cái m c có tính n cho vi c nghiên c tác ph c dân gian Vi t Nam: tìm hi u c dân gian trong không gian s ng thực t c ự C . GS C c ti p nh n m t s k t quả nghiên c u c a S ỗ Thu Hà v sự ti p nh n và ti p bi n c a truy n c tích Vi t Nam t th hi n trong công trình nghiên c u c a cô trong dân gian- Những vấ đề lý lu n và thực tiễn 04-06, 2007. 7 tài c p B tr ọc m QGTD t ng và h v ngh n c . Thông q ự a ả i Vi ả . h ng h ngh n c , ch y th ng - c u trúc, so sánh, và liên ngành, ẫ ả ằ ự 5 . óng gó của luận văn ả : ựả . - . ả - ... 6. Cấ t c của luận văn V im nM 3 : Ch ng 1: ả u và K t lu n, lu n v n gi a 8 và c chia Ch ng : Ch ng : Ch ng 1 Ữ chi m m t v y, nó có nh ng ả c bi t ng ra khu vực và th gi i. gà Phát triển rực rỡ trong nhiề , ề v gười gưỡng m . Trong bài giả nhiề A 1882 c giả ct i h c Cambridge, t- thì tôi s ch ngay vào c hỏ m có th ng i b u tr i nào nm t ảo nh t c c l n lao nh t c a cu c s vài v i giải c a m t c sự chú ý c a ngay cả nh ng u Platon và Kant - ngay vào Và n u tôi tự hỏi mình rằng t n i v u chúng . nh t nh nh t v nh ng v :“ c tr i phú nhi u nh t v c a cải, s c m nh và vẻ ẹp thiên nhiên- trên m t s N đã k iến c n i ti ng Max M ta phải tìm trên toàn th gi i m trên m óa c nào mà chúng ta - nh ng ỡng h châu Âu này, nh ng c Do Thái, có th . i Hy L p, La Mã và c a m t ch ng t c cái y u t u hòa hi cu c s ng bên trong c a chúng ta hoàn thi ực t là m t cu c s ng thực sự X i n nh làm cho bi n ải ch cho cu c 9 i này, mà còn cho bi u- thì tôi l i ch ngay vào [22, 136] R G n n a th kỷ “ u có m m R t mà c m ib ự: t cả nh th i kỳ [22 138] c v sự t n t i c Chính nh ng thành tựu l c thuy t ph c và lan tỏa, t o ra nh T b a i trên nh t xa xôi. Á c châu Á, nh ả u ph m t l a, t o thành m t d u n n i b t, không bao gi b phai m . à đầu Công Nguyên, nề v ô g Na vịnh Bengal vào i đã bắt đầu lan ra ngoài Á q a ả đất liền lẫn hải đảo. Vào khoảng cu i th kỷ th V sau Công Nguyên, các qu c gia c t ch c theo nh ng quy t c truy n th ng c a lý thuy t v chính tr c a uc o Ph a ả (S I ả nh Có h c giả t i Mi n laysia ngày nay), “ i biên c a h c giả khác l i mô tả sự m r ng v trong hình ảnh là hàng lo rằ “ Á hóa vùng Viễ u an ả thực, có nh ng lý do khi cho n vẫ p vào b bi n c n t n ngày nay. Trong cu n Lịch sử cổ đại của các quốc gia n ô g, nhà nghiên c lan tỏa c a m t n quy “ n, Thái Lan, G C è “Sự ch c, dựa trên quan ni ằng sự tôn th th n tho i Purana, tin theo Dharma và l [46, 120] 10 t giáo, h n di t. Á Các n i vẫn còn mang nhi u d u n c a th i kỳ ti p xúc lâu dài v ( ng c nh ng t ) . M t s ngôn ựng m t thành ph n quan tr ng ự s có ngu n g … ngu n g c c a ch Thái, ch Lào, ch Nh ng d u tích ả ng là ng c n ngày nay vẫn còn h n n i trên các công trình ki c và các l ai hình khác c khu vực này. Các b s Ramayana và Mahabharata c a p vào nhi u l thu t c a khu vực Á c bi t, ngay cả m c có n uả ti p nh i ng r t l n c qua sự ) o Ph t, yoga, âm nh c (nh tinh h … v i các thành t c l i nh ng d u n sâu s Bản trong cả B iv i s ng hàng ngày lẫn các h ma, kinh c u h n, l Ph ản, l sâu vào ti m th Á c, Nh t ng có tính qu … n r t m nh và có t m ả pc c bi t là Thi n Tông ng sâu r ng t i Nh t Bản. Thi i Nh t. Thi p s ng, n p i dân và cu i cùng, h thu … Bản ch t khiêm t n mà s c bén, nhân ái mà qu c i Nh t sự thực nghi m Thi c c Á nh ki n thu n l c coi là k t quả nh. Sự ti mu n so v ỡng m c cả th gi ng B c Á có th i ch ng trong ti p i c m quy n t o nhi ti p nh u c bi t là Ph t giáo. Theo quan 11 m c a các nhà nghiên c u hi tự hóa c a các B c Á. S nh n th y rằng vi c ti p nh t c châu Á là ti p nh n có lựa ch n, ch ả và k t h p v i các thành t ng a, t o nên s c thái r c tr n lẫn so v gi i nói chung. ả ự y là d ực rỡ tự . 11 h đ 111 và c ch t ế c và tđ c của văn h C ng g n và t a n: ả R ự ằ ỷ ả C B C . ả C ả . ả C ả ự S S ỳ ả . 12 ự ả ỏ ả . ền ng: S ỳ ả ỡ ả ả [xem 30]. C C S Na ề ư : ả C 10 vi". [33, 385] C ỷ I- C . Trong i G ại t Niết – ỏG C ả ỷ I C ả B ả ả B ả - [3 23 2] 2 [ B ự ả 32] ả 13 . [33, 383] ả i . Trong à Bra t B ằ ự ả A ( A 0 98 ) [3 ] “C s h c cho n nay nh n th c r t rõ rằng Tirthankara Mahavira không phả i sáng l p ra tôn giáo này. Ông ta ch l k nh l i giáo lu c g c tích chính xác c a ng không còn nghi ng gì n a, nh các ch ng c v ngôn ng , ngh thu c, ta có th nh n th t tôn giáo r t c xii – xiii, l i gi i thi u cu n 32 c vi y. G ự ự ả ỏ. i ạ à ằ 3 : ự ằ ằ ằ ằ ằ , ho [33 38 -38 ] ằ ả . - Vard 9 C : B -S - 1 . [34, 231] ỷ ẫ C ỷX 14 ẫ ằ ả 3 . [34, 234] Nế t ưv t ì tr g ị ử a a đã ó ữ g gt gì về ự tại ủa ạo Jain? ỷ I Na C ề ư Lươ g ư B - 248, cho nên tr ả C C ỷ ả [xem 39]. C ằ ườ g ư[ 1] ả ự ả B ỏ ả ẫ ả [xem 39]. ựả C iv . C ự C : ả - ỏ . - Không ẫ ẫ 15 . C ằ ự B B ( - ) C -G C ự ằ S B , Gangaraja, Rudravarman, Cambhuvarman, Kandarpadharma, Bhadrecvaravarman...[xem 39] N ưv , g ta ó t ể tạ kết r g: ( C B t i ) ỷ ( IC ) B C . ả 11 . h nn n đ ư[ C ng g 0] 3 ẫ Nam Man ả n 503-507, Lươ g Liệt tr ệ Na ề ư ư [xem 41] 29 . ẫ 0 C ỳ( 89) ỳ ( B 18 ằ C 16 ) ỏ 18 ỗ ỗ C trực ti : S è B R C ả ả ằ ỏ ỏ ỏ C ả 100 ..." [xem 40] ỗ ả 18 ằ mukalinga ỗ koca C S . ả : ự ả ả ỷI - I S ỷ III ỷ I II ự . ả ả "kut ả 2 Champa ả : C . B i 2 ả ằ 1902 G 17 tư g B . [45, 312] C ằ B 19 8 11 ỏ ả 3 3 3 38 B [xem 47]. , : B - C . ỷ IX - X B B B ự ự ự [xem 5]. C B ự B . Kh B Bả B ả B S S ỷI G C ẫ Veda Ramayana B - B ả nL t Upanishads Mahabharata - C 18 ả ỳ B S a : - Bằ A S ỷ I II B ự C B ...[xem 5] ằ : C ả ả ả S . B A ( ả C ự è ả ự ) C A C ả C B [xem 31]. 11 ả A G C ( ) A . [24, 91-101] Trong i à [xem 38] ỏ ự ự C C ại t Niết - - . A varman C A ( ự ỷ III IX C ) ả B ỷ III C ả ằ ằ 19 C ự S ả C ả ỷI - C S ỷ B C C ả o Jain [xem 31]. C Lâm Á ả ả ả ỏ ả . Cự C C 98 tr ố g ử ả 13 3-13 [ ] B ( 81 C ) ự ằ C ả (gatagati) C ỷ II ỷ II (prajanam karuna) [ shakti ] S ằ C ự ẫ - ỏ 20 ả ỷ II C C ằ . ỷ C ỷ IX X S C . C ằ B ỷ B C ả . M t vấ đề nữa cầ đề c p ở đâ thể hiện ảnh ưởng của chữ viết à ữ viết của gười là m t qu c gia s m có ch vi t. Nh nh ng khám phá v khảo c h c ngay t n c s d ng ph bi n trong công vi c hành chính ng III n khoảng th k c Công Nguyên, ch khác g i là ch ỡ S B ti ngày. xu t hi n m t lo i t lo i ch phỏng theo ch vi t vùng i xu t hi n ch Brahmi, m t lo i ch C A i g đó đến lịch sử chữ viết Champa. t, Harappan, ch vi , tr l c s d ng r ng u vi t bằng lo i ch ch ản thu n t ra ch Davanagari có cách vi ch m Nepan vẫn dùng lo i ch S vi t ti n nay y, n và o ra ít nh t là 4 lo i ch vi t khác nhau. Champa s m ti p xúc v i n n minh ngay t ngày l p qu c. M p nh ự n m c a ch vi t Champa là ghi chép 21
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan