BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
THUYẾT MINH TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
Ngành:
C
H
CÂU LẠC BỘ ROCK
MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
U
TE
Chuyên ngành: THIẾT KẾ NỘI THẤT
H
Giảng viên hướng dẫn : Cô PHẠM THỊ NGÂN
Sinh viên thực hiện
MSSV: 106301099
: TRƯƠNG MINH ĐỨC
Lớp: 07DNT1
TP. Hồ Chí Minh, 2011
LỜI CẢM ƠN
Nhân đây, em rất xin chân thành cảm ơn với thầy cô giáo Trường Đại Học Kỹ
Thuật Công Nghệ, khoa Mỹ thuật - Công nghiệp, đặc biệt là Th.S Phạm Thị Ngân
– Giáo viêm hướng dẫn, đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình học tập và
hoàn thành tốt bài đồ án tốt nghiệp này.
Một lần nữa em xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo và bạn bè cùng
trường,cùng lớp đã giúp đỡ em trong quá trình học tập trong 4 năm vừa qua.
H
Tuy nhiên, do ạhn chế về thời gian nghiên cứu và tìm hiểu, nên chắc chắn
chuyên đề này sẽ có những khiêm khuyết và không tránh khỏi sự sai sót nhất định .
Em rất mong ngận được sự quan tâm xem xét và những ý khiến đóng góp quý báu
U
TE
C
của các thầy cô giáo để hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn tới
những người đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
H
Em xin chân thành cảm ơn!
LỜI CAM ĐOAN
H
U
TE
C
H
Em xin cam đoan bài đồ án tốt nghiệp , luận văn tốt nghiệp này hoàn toàn
được hình thành và phát triển từ những ý tưởng của em, do chính em thực hiện,
dưới sự hướng dẫn tận tình của Th.S Phạm Thị Ngân.
Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng các tài liệu trên internet.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu trích dẫn từ internet:
http://rockpassion.vn/forum/index.php?topic=83456.0
…..
Hình ảnh lấy từ internet:
H
http://www.google.com.vn/imgres?imgurl=http://giothangmuoi.info/wpcontent/uploads/2011/02/Cafe-Rock.jpg&imgrefurl=http://giothangmuoi.info/hanoi-va-nhung-giai-dieu-rock-cafe.html&usg=__7TH0DIltV75F9gT00Hjixs2lqY=&h=480&w=720&sz=87&hl=vi&start=8&zoom=1&tbnid=A
NnS7q0cIXBfWM:&tbnh=93&tbnw=140&ei=7FUITqSlN-aEmQXZh3CDQ&prev=/search%3Fq%3Dcafe%2Brock%26um%3D1%26hl%3Dvi%26biw
%3D1366%26bih%3D664%26tbm%3Disch&um=1&itbs=1
H
U
TE
C
http://www.google.com.vn/imgres?imgurl=http://bwpd.niaccist.niacc.edu/~kaskas/
HardRockCafe.jpg&imgrefurl=http://bwpd.niaccist.niacc.edu/~kaskas/lasvegasplac
estoeat.html&usg=__NISHND9cXaYmDH4RX5b47uoSqVI=&h=364&w=450&s
z=52&hl=vi&start=12&zoom=1&tbnid=2Ta8emHcWq5fPM:&tbnh=103&tbnw=1
27&ei=NFYITsaqF6P8mAXX0PTODQ&prev=/search%3Fq%3Dcafe%2Brock%2
6um%3D1%26hl%3Dvi%26biw%3D1366%26bih%3D664%26tbm%3Disch&um
=1&itbs=1
……
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI………………………………………………..5
1.1.
Lý do chọn đề tài…………………………………………………………..5
1.2.
Ý nghĩa- giá trị của đề tài………………………………………………….6
1.2.1. Ý nghĩa của đề tài………………………………………………………6
H
1.2.2. Giá trị của đề tài………………………………………………………..7
C
1.2.2.1. Đối với con người……………………………………………….8
1.2.2.2. Đối với nghề thiết kế…………………………………………….8
U
TE
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU……………………………………………………...8
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU……………………………………………………..8
Nghiên cứu về màu sắc…………………………………………………….9
3.2.
Nghiên cứu về hình khối…………………………………………………...9
H
3.1.
3.3.
Nghiên cứu về ánh sáng………………………………………….……….10
3.4.
Nghiên cứu về vật liệu…………………………………………………....10
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU………………………………………………10
5. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ ĐỀ TÀI…………………………………………...10
6. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI……………………………………………………………...10
7. TÓM TẮT NỘI DUNG…………………………………………………………11
CHƯƠNG 1. SƠ LƯỢC VỀ ROCK
1
1.1.
Hoàn cảnh ra đời………………………………………………………..11
1.1.1. Chính trị xã hội……………………………………………………….11
1.1.2. Kinh tế xã hội………………………………………………………..12
1.1.3. Văn hóa xã hội……………………………………………………....12
1.2.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:
…………………………......12
1.2.1. Giữa thập niên 1950 đến đầu thập niên
1960…………………………….12
H
1.2.1.1. Rock and Roll…………………………………………12
C
1.2.1.2. Rock Anh Quốc……………………………….13
Rock Garage thập niên 1960…………………...14
1.2.1.4.
“Surfmusic” thập niên
U
TE
1.2.1.3.
1960………………………………………….15
1.2.2. .Rock, một phong trào văn hóa phản kháng (1963-1974)…………..15
H
1.2.2.1. Folk Rock:…………………………… ………..15
1.2.2.2. Rock “ Phiêu diêu”:…………………… ………..16
1.2.3. Alternative rock (1980-2000):……………………… ………..17
1.3.
Đặc điểm của Rock:… ………………………..17
1.3.1. Tính đại chúng …………………………………………….17
1.3.2. Tính nhất thời, hiệu quả sử dụng cao:……… ……………...20
1.3.3. Tính trẻ trung, phóng khoáng, táo bạo, mạnh mẽ:……… ……….20
2
1.3.4. Tính kinh doanh thương mại: ………… …………………20
1.4.
Ứng dụng của rock trong thiết kế nội thất trên thế giới và ở Việt Nam
14.1. Các nước trên thế
giới……………………………………………………...21
1.4.2. Việt Nam…………………………………………23
CHƯƠNG 2 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. ROCK – HÌNH KHỐI………………26
H
2.2. ĐƯỜNG NÉT…………………… 27
C
2.3. ROCK – MÀU SẮC:………………28
U
TE
2.3.1. Màu sắc trong không gian nội thất ……………28
2.3.2. Các màu sắc đặc trưng của ROCK………….29
2.3.3. Bố cục màu sắc……..29
H
2.3.4. Cường độ màu sắc…………………30
2.4. Rock –ánh sáng……………………..31
2.4.1. Ánh sáng trong trang trí nội thất………..31
2.4.2. Các nguyên lý chiếu sáng………..31
2.4.3. Rock - ánh sáng ………………31
2.5. Rock – kiến trúc………………………………………………………….32
3
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG PHONG CÁCH ROCK VÀO CÔNG TRÌNH CÂU LẠC
BỘ
3.1. Hồ sơ thiết kế ……………………………………………………………32
3.2. Nhiệm vụ thiết kế ……………………………………………………….32
3.3. Phương pháp thiết kế…………………………………………………..32
3.3.1. Ý tưởng chủ đạo ………………………………………………33
H
3.3.2. Cụ thể hóa vào ý tưởng ……………………………………….33
3.4. Sảnh …………………………………………………………………...33
C
3.5. Cửa hàng rock ………………………………………………………….35
U
TE
3.6. Khu trưng bày…………………………………………………………..38
3.7. Khu vực café……………………………………………………………40
H
4. KẾT LUẬN ……………………………………………………………...41
4
LỜI MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI :
1.1.
Lý do chọn đề tài :
H
Âm nhạc nói riêng, nghệ thuật nói chung đều sinh ra từ cuộc sống. Cuộc sống phát
triển đòi hỏi nghệ thuật cũng phải thay đổi mà không phải bó mình trong cái khuôn khổ
C
chật hẹp của bất cứ thể loại nào. Âm nhạc cũng vậy nó cũng thay đổi và liên tục phát
U
TE
triển theo nhiều hình thức khác nhau và các thể loại khác nau.
Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật không thể tách rời trong cuộc sống. Âm nhạc có
nhiều thể loại và mỗi thể loại có nhiều hình thức khác nhau. Và trong đó thể loại nhạc
rock là một trong những thể loại mang tính đặc trưng riêng biệt và là một thể loại còn
đang chịu nhiều sự kỳ thị của nhiều người…thể loại nhạc rock đã có từ lâu đời và ngày
H
càng phát triển với xu thế ngày càng hiện đại.
Loại hình nhạc rock đa dạng không chỉ tập trung biểu diễn ở các sân khấu lớn mà nó
còn được biểu diễn ở phòng trà, bar, café,club …Rock đang dần dần thu hút một lượng
lớn khán giả trẻ và những người đam mê nhiệt huyết với Rock.
Phong cách Rock du nhập vào Việt Nam đã lâu và đã thể hiện qua nhiều lĩnh vực
thời trang, âm nhạc, cũng như Kiến trúc nội thất…Ngày nay những thông tin về Rock
và các tài liệu liên quan đến Rock có nhiều trong cuộc sống và cả trên mạng thông tin
internet. Vì có rất nhiều bạn trẻ đam mê Rock và muốn tìm tòi khám phá cái tôi của
5
mình qua Rock, nên một không gian nội thất kiến trúc mang đậm phong cách Rock sẽ là
một điều thú vị với những người đam mê Rock.
Và một phần lý do khác chính bản thân tôi đam mê thể loại nhạc rock và mong
muốn tìm tòi để ứng dụng những cái hay đậm chất nghệ thuật của Rock vào trong thiết
kế kiến trúc và nội thất, với hy vọng mang lại một sắc thái mới cho phong cách nhạc
rock.
Ngày nay trong xã hội thời đại thông tin, công nghiệp phát triển. Thị hiếu thẩm mỹ
của con người và tiện nghi đời sống đã đòi hỏi nền mỹ thuật ngày càng phải đạt đến một
H
trình độ cao hơn để thoã mãn nhu cầu thẩm mỹ của con người. Là một nhà thiết kế nội
thất tương lai để đáp ứng những yêu cầu này là một trọng trách đối với tôi, rất khó khăn
C
khi nghiên cứu và thiết kế về phong cách mới và lạ cho cho rock trong không gian của
U
TE
một câu lạc bộ mở với phong cách riêng không trùng lắp với những gì thế hệ trước đã
làm, là một việc không hề dễ dàng. Nhưng với sự đam mê nghề nghiệp cùng lòng đam
mê về thể loại nhạc rock, nhất là phong cách mà tôi đã chọn và sẽ ứng dụng vào trong
đồ án tốt nhiệp lần này là nguồn cảm hứng và là đông lực cho tôi. Tôi mong rằng với
đồ án tốt nghiệp nghiên cứu về phong cách lạ và mới trong câu lạc bộ nhạc rock của tôi
H
sẽ mang một cá tính mới . Và tôi đã chọn đề tài này bằng chính sự đam mê đó…
1.2.
Ý nghĩa – giá trị của đề tài:
1.2.1. Ý nghĩa của đề tài :
Khi cuộc sống ngày càng phát triển, thì nhu cầu giao lưu học tập, giải trí về âm nhạc
cũng ngày càng được nâng cao, thị hiếu âm nhạc và gu cá tính đang ngày càng được thể
hiện rõ ràng hơn, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thời trang, âm nhạc , mà trong việc
thiết kế kiến trúc và nội thất việc đem gu cá tính và thị hiếu thẩm mỹ ngày càng được sử
dụng nhiều và ngày càng phổ biến. việc đòi hỏi có nơi để giao lưu học tập mang bản
sắc riêng của từng thể loại đang trở thành nhu cầu chính yếu thì việc các câu lạc bộ, hội
6
quán mang đậm phong cách và cá tính riêng sẽ góp phần làm phong phú thêm cho lĩnh
vực thiết kế kiến trúc và nội thất một điều mà trước đây đó là một điều khó thực hiện.
Với những điều đó thì mô hình câu lạc bộ ra đời, với chức năng để giao lưu học hỏi
lẫn nhau giữa những thành viên trong câu lạc bộ thì một câu lạc bộ sẽ có các khu chức
năng như sau :
- Khối giao lưu biểu diễn
- Khối học tập
- Khối dịch vụ
C
- ….
H
- Khối sảnh
Với việc ứng dụng rock vào trong thiết kế kiến trúc nội thất . Là một mới mẽ nưng
U
TE
tính khả thi và khả năng ứng dụng trong không gian nội thất kiến trúc là việc có thể
làm được. Từ việc chọn lọc những chi tiết đậm chất Rock và giảm thiểu chi tiết để
ứng dụng vào thiết kế một cách có hiệu quả hơn.
Với đề tài “ Câu lạc bộ Rock “ tôi muốn mạnh dàn đề xuất một cách nhìn về
H
rock trong không gian nội thất, một hướng đi đã cũ nhưng cũng chưa mới khi ứng
dụng những hình ảnh đặc trưng của Rock vào không gian sống – cụ thể hơn là không
gian của một câu lạc bộ Rock.
Trong mỗi không gian sống, mỗi công trình, cụm công trình sẽ có những không
gian nội thất theo nhiều phong cách khác nhau, và với tôi – với một phong cách
rock mạnh mẽ- cũng muốn làm một chút gì đó, góp phần trong sự phong phú và đa
dạng đó. Với rock thật khó để ứng dụng vào không gian nội thất, bởi chính bản thân
về Rock thật sự còn rất nhiều điều phải bàn cãi vì nó không thuộc về một nguyên
tắc, hay một tiêu chuẩn nào cả. Tôi luôn mong muốn đồ án tốt nghiệp của mình sẽ
được định hình và cụ thể hóa phong cách Rock cho những ai chưa hiểu hết về Rock
7
hay những người còn định kiến về Rock sẽ nghĩ khác về Rock và từ nổ lực nhỏ của
mình qua bài tốt nghiệp lần này tôi hy vọng họ sẽ cảm nhận và yêu thích Rock. Đồ
án tốt nghiệp lần này cũng là cơ hội để tôi có thể thể hiện và khẳng định khả năng,
nghiên cứu thiết kế, tư duy và gu thẩm mỹ của mình.
1.2.2. Giá trị của đề tài
2.2.1. Đối với con người :
H
Công trình thiết kế phục vụ cho những đối tượng là những người đam mê rock, đặc
biệt là những người trẻ, năng động, sáng tạo, thích sự phá cách, thích thể hiện cái tôi
C
của bản thân, họ chiếm hơn 50% dân số Việt Nam hiện tại, dù Rock còn là một điều
U
TE
mới mẽ nhưng việc thõa mãn về nhu cầu cuộc sống nói chung cũng như không gian
rock nói riêng là một việc hết sức cần thiết và có thật nhiều ý nghĩa.
2.2.2. Đối với nghề thiết kế:
• Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày cảng hội nhập với thế giới nên xu
hướng thiết kế cũng có nhiều thay đổi , với phong cách mà tôi đã ch ọn, tôi hy
H
vọng nhiều nhà thiết kế sẽ mạnh dạn đưa cái tôi của mình vào trong công tác
thiết kế và cũng sẽ góp phần làm cho xu hướng này trở nên phát triển mạnh
mẽ hơn.
• Khẳng định sức sáng tạo của những nhà thiết kế Việt Nam để có thể cùng hội
nhập với các nước có nền thiết kế ngày càng phát triển.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU :
Đồ án tập trung nghiên cứu phong cách của các thể loại Rock, từ đó chọn lọc ra
những nét tiêu biểu của Rock, và cảm nhận theo cách riêng của bản thân từ đó tìm
tòi và ứng dụng vào trong thiết kế nội thất công trình câu lạc bộ rock.
8
Đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu về ánh sáng, màu sắc, hình khối, vật liệu…tìm ra
những nét đặc trưng của rock , lựa chọn sắp xếp để tạo ra một không gian phù hợp
với không gian của một câu lạc bộ rock.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Phong cách Rock tự thân nó là một thể loại chuyên biệt , do đó hình khối , màu
sắc, ánh sáng của nó cũng thuộc về hình thức riêng biệt. Xác định vật liệu sử dụng sẽ
là những vật liệu thô, sần xùi, không bóng bẩy, sử dụng nhiều chi tiết trang trí từ
đường phố như vỏ xe, dây xích…mang tính ứng dụng , về công năng, thẫm mỹ và
H
hiệu quả
C
Xã hội Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập đa chiều với các nước
trên thế giới, về kinh tế, văn hóa, giáo dục,….mức sống của người dân ngày càng
U
TE
cao hơn, trình độ về văn hóa ngày càng được cải thiện thế nên nhu cầu về thị hiếu
thẩm mỹ cũng ngày càng cao và phát triển hơn. Xu thế về một không gian nội thất
mang lại hiệu quả mỹ thuật phù hợp với cuộc sống, và phải thể hiện được cá tính và
cái tôi của bản thân đang là một nhu cầu cần thiết và ngày càng được quan tâm hơn.
Xu hướng bụi bặm, ít sử dụng những chi tiết bóng bẩy sẽ là yếu tố cần thiết để tạo ra
H
cá tính riêng cho câu lạc bộ . và cái chính trong việc nghiên cứu đồ án này là tôi đã
thể hiện được lòng đam mê về Rock. Và đó cũng là những gì mà tôi muốn nghiên
cứu cho đồ án này.
3.1.
Nghiên cứu về màu sắc
Màu Sắc- hiện diện xung quanh con người, ở mọi nơi. Màu sắc luôn tác động đến
cuộc sống, đem lại nhiều cung bậc xúc cảm ngay khi chúng ta chỉ nhìn thấy một ánh
nắng chiều vàng, ánh hoàng hôn đỏ rực hay bầu trời xanh ngắt… Màu sắc có sức
mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động. Thế giới sẽ trở nên buồn tẻ và kém phần
xinh đẹp hơn bao giờ hết thiếu sự hiện diện của màu sắc . Ngôn ngữ màu sắc của
9
Rock thể hiện tính cách mạnh mẽ, có phần dữ dội Rock Metal nhưng đôi khi lại
nhẹ nhàng như một bản Rock Ballad. Nó thể hiện được cái chất “ cuồng” , dứt khoát,
không mượt mà, không phô trương.
3.2.
Nghiên cứu về hình khối đường nét –kiến trúc
Đặc biệt hình khối trong việc thiết kế là một yếu tố không kém phần quan trọng. Nó
phải thể hiện được sự năng động, mạnh mẽ, đột phá, tăng thêm sức mạnh và hấp
dẫn cho không gian câu lạc bộ.
Nghiên cứu về ánh sáng:
H
3.3.
Ánh sáng là một phần thiết yếu không thể thiếu trong bất kỳ không gian nội thất nào.
C
Điều mà tôi muốn vận dụng vào không gian rock ở đây là hết sức quan trọng, phải
tạo ra được ánh sáng chó tính chất tăng thêm cảm giác bụi phủi cho câu lạc bộ, và
3.4.
U
TE
phải tạo ra được điểm nhấn cho không gian của Rock.
Nghiên cứu về vật liệu:
Vật liệu là một thành tố không thể thiếu trong thiết kế nội thất, tự thân vật liệu đã là
H
một ngôn ngữ thiết kế
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Tham khảo tài liệu trong thư viện và nhà sách, tư liệu của giáo viên, tra cứu trên
internet, các khóa trước….và quan trọng hơn hết đó chính là lòng đam mê.
5. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI:
Hiểu hơn về giá trị của thể loại âm nhạc rock, tìm hiểu được nhiều phong cách khác
nhau của rock, khai thác được nhiều chi tiết , các thành phần tạo ra phong cách
rock…qua đó cũng cho thấy bản thân có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu chọn lọc được
vấn đề cần thiết và khả năng đi tìm cái lạ cho rock .
10
6. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI :
Các nghiên cứu trong đề tài được vận dụng để thiết kế nội thất một câu lạc bộ đậm
chất rock có các không gian chức năng phục vụ cho một câu lạc bộ điển hình như
cửa hàng rock, sảnh, khu trưng bày, khu café… từ đó rút ra một số các nguyên tắc,
phương pháp ứng dụng rock vào trong thiết kế để phát triển và hình thành việc vận
dụng vào các loại hình công trình khác.
7. TÓM TẮT NỘI DUNG :
H
Gồm có 3 chương :
C
• Chương 1: sơ lược về Rock
Trong phần này tôi sẽ trình bày nguồn gốc, đặc điểm của Rock cũng như xu
U
TE
hướng sử dụng phong cách rock Việt Nam và trên thế giới như thế nào.
• Chương 2 : các yếu tố trong Rock
Phân tích các yếu tố màu sắc, ánh sáng , vật liệu,đường nét kiến trúc trong Rock
và trong nội thất. Từ đó tổng hợp các yếu tố này thành một không gian hoàn
H
chỉnh với sự kết hợp và bổ trợ lẫn nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.
• Chương 3 :Ứng dụng vào một công trình điển hình
Phân tích ưu nhược điểm của công trình và đề ra các giải pháp tối ưu khi sử
dụng hình ảnh của rock trong công trình đó.
Rút ra một số nguyên tắc, phương pháp khi áp dụng rock trong thiết kế để
phát triển vận dụng vào các công trình khác.
CHƯƠNG 1 : SƠ LƯỢC VỀ ROCK
1. HOÀN CẢNH RA ĐỜI :
11
1.1. Chính trị xã hội:
- Chấn thương sau Đại chiến thế giới thứ hai. Chiến tranh lạnh, chạy đua vũ trang.
Chiến tranh Việt Nam. ..
- Những bất công xã hội như : giàu-nghèo, phân biệt chủng tộc, phân biệt nam nữ . .
.
- Những cuộc khủng bố: Kennedy, Martin Luther King bị ám sát. . .…
Tất cả đã đem đến cho người dân sự hoang mang, thất vọng, bế tắc, ức chế tâm lý,
đặc biệt trong giới trẻ.Từ những em bé được sinh ra sau Đại chiến II, thập niên 60
là của tuổi trẻ. Jack Kerouac 1948 gọi họ là “Thế hệ Beat” ( “beat”: tồi, đổ nát,
H
kiệt sức, tuyệt vọng, thất bại; “beatific”: tính chất huyền nhiệm)
1.2. Kinh tế xã hội:
C
- Tự do hoá mậu dịch, toàn cầu hoá kinh tế . . .sản xuất hàng loạt đã hình thành từ
U
TE
đầu thế kỷ, giờ càng phát triển mạnh vì sự tập trung nhiều công ty, tập đoàn lớn mà
thị trường mở rộng qua nhiều nước.
- Tình hình mức sinh hoạt, mức tiêu thụ được nâng cao cùng với sự lan tràn của lối
sống thực dụng, từ đầu thập niên 50 ở Mỹ, sau lan sang châu Âu
1.3. Văn hoá xã hội:
H
- Khoa học công nghệ: Phát triển vượt bậc của tin học, công nghệ sinh học, khoa học
vũ trụ, vô tuyến truyền hình & kỹ thuật bán dẫn…
- Truyền thông ngày càng trở thành công cụ quảng bá đắc lực, nhiều ưu thế về thông
tin và giải trí trong truyền thụ văn hoá và dân chủ hoá văn hoá. Những trào lưu nghệ
thuật với tinh thần nổi loạn , vô chính phủ
- Xuất hiện những trào lưu nghệ thuật phá cách:
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:
2.1.
Giữa thập niên 1950 đến đầu thập niên 1960
12
2.1.1. Rock and Roll:
Rock and Roll phát triển dần dần từ Mĩ sau đó lan rộng ra toàn thế giới thứ những
năm 1940-1950. Ban đầu nó bắt đầu tứ sự pha trộn giữa nhiều thể loại khác cùng thời,
bao gồm cả rythm và nhạc blues, nhạc gospel, nhạc đồng quê. Vào năm 1951, nhóm
nhạc Cleveland, Ohio disc jockey Alan Freed chơi loại nhạc đó và cả nhạc blues trước
đám đông khán giả mang nhiều sắc tộc khác nhau . Họ dùng khái niệm "Rock and Roll"
để nói về thể loại nhạc đó và được nhiều người tán dương.
Hiện nay vẫn có nhiều sự bàn tán về việc bản thu nào là bản thu được coi là rock
H
n roll đầu tiên. Thứ nhất ta có thể nói đến "Rocket 88" của Jackie Brenston and his
C
Delta Cats được thu âm bởi Sam Phillips cho hãng Sun Records vào năm 1951. Bốn
năm sau, bài hát của Bill Haley được mang tên "Rock Around the Clock" (1955) trở
U
TE
thành ca khúc rock and roll đầu tiên đứng trong top Billboard magazine's main sales
and airplay charts, mở ra cánh cửa thế giới của một làn sóng âm nhạc. The Rolling
Stones với "That's All Right", Elvis Presley với "Memphis"...
Từ thập niên 1950, việc sử dụng ghita điện ngày càng được thịnh hành, và thế
H
loại Rock'n'Roll đã được trở nên chuyên môn hơn. Một vài người chơi ghi ta điện nổi
tiếng ta phải nói đến là Berry, Link Wray và Scotty Moore. Công nghệ thu âm cũng
ngày càng được phát triển khi người ta đã biết thu âm đĩa nhiều bài hát và âm thanh
được điện hóa, công nghệ được phát triển bởi Les Paul và Joe Meek. Hai sự kiện đó
đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong thứ nhạc rock sau này.
Những ảnh hưởng xã hội của nền nhạc Rock'n'Roll mang tầm cỡ thế giới và
mang tính bao quát. Không đơn giản chỉ là một thể loại nhạc, Rock'n'Roll ảnh hưởng
tới phong cách sống, thời trang, thái độ, và cả ngôn ngữ. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò
13
quan trọng trong việc giảm thiểu các cuộc chiến tranh nội chiến bởi cả người Mỹ gốc
Phi và các thanh niên Mỹ da trắng đều thích thể loại nhạc này
2.1.2. Rock Anh Quốc:
Ở Anh phong trào trad jazz đem những nghệ sĩ dòng nhạc blues tới Anh Quốc,
trong khi BAC đang phát triển bản hiệp ước, bản hit "Rock Island Line" của Lonnie
Donegan năm 1955 tạo ảnh hưởng lớn giúp phát triển trào lưu các ban nhạc skip-phô
(skiffle music) trên khắp đất nước trong đó có cả The Quarry Men của John Lennon.
H
Cliff Richard với bản hit Rock'n'Roll đầu tiên "Move It", đã thành công trong
việc dẫn lối cho âm hưởng của British Rock. Thập niên 1960 khởi đầu cũng là lúc
C
nhóm ủng hộ của ông, The Shadows, trở thành một trong những nhóm thành công với
các nhạc cụ surf music. Và trong khi rock 'n' roll nhẹ dần với hơi hướng pop và ballad,
U
TE
thì tại các câu lạc bộ những nhóm rock Anh ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những người mở
đầu cho blues-rock như Alexis Korner, đã bắt đầu chơi với sự mạnh mẽ và xu hướng
vốn hiếm thấy ở những nghệ sĩ Mỹ da trắng.
Cuối năm 1962, thời của British rock bắt đầu, với những nhóm nhạc ảnh hưởng
H
rộng rãi các dòng nhạc Mỹ như nhạc soul, rhythm and blues và surf music. Bước đầu,
họ đã định hình lại về tiêu chuẩn giai điệu Mỹ, ví dụ chơi cho những vũ công twist.
Những nhóm này thường xuyên pha trộn những sáng tác rock nguyên thủy với những ý
tưởng âm nhạc có độ phức tạp ngày càng tăng.
Giữa năm 1962, The Rolling Stones đã bắt đầu trở thành một trong những nhóm
thể hiện dòng blues, cùng với The Animals và The Yardbirds. Cuối năm 1964, The
Kinks, The Who và The Pretty Things đại diện cho phong cách Mod mới. Trong những
năm cuối của thập kỷ, các nhóm Rock Anh đã bắt đầu khám phá ra phong cách nhạc
phiêu diêu có liên quan tới thuốc và những trải nghiệm của ảo giác.
14
2.1.3. Rock Garage thập niên 1960:
"Cuộc xâm chiếm từ Anh Quốc" (British Invasion) phát sinh làn sóng đông đảo
những người chơi chủ yếu biểu diễn trong khu vực địa phương và ghi âm những bản ghi
giá cả vừa phải, làm nên một phong trào với tên gọi garage rock). Một số tác phẩm từ
phong trào này được ghi thành album tuyển chọn mang tên Nuggets.
Một số ban nhạc nổi tiếng hơn ở thể loại này gồm có The Sonics, Question Mark & the
Mysterians và The Standells.
H
2.1.4. “Surfmusic” thập niên 1960:
C
Những âm thanh rock chịu ảnh hưởng nông thôn tạo ra thứ âm nhạc hoang dã chủ yếu
bằng nhạc cụ gọi là "surf music", dù "văn hóa surf" tự coi nó là thứ văn hóa trẻ cạnh
U
TE
tranh với rock and roll. Dick Dale và The Surfaris là những minh chứng cho thể loại
này, với những tiết tấu nhanh hơn, với bộ gõ cách tân, và những tiếng guitar điện được
khử bớt âm vang. Ở Anh, các nhóm Anh có The Shadows. Một số ban khác đến từ bờ
biển phía Tây của Hoa Kỳ như The Beach Boys và Jan and Dean làm chậm bớt tempo
H
cộng thêm những âm hưởng hài hòa, được biết đến với tên gọi "California Sound"...
2.2.
Rock, một phong trào văn hóa phản kháng (1963-1974)
Trong những năm cuối của thập niên 1950 tại Mỹ, văn hóa phản kháng beatnik (còn có
tên gọi khác là hippy) đã kết hợp cùng phong trào chống chiến tranh chống lại sự đe dọa
của bom nguyên tử , đáng chú ý là cuộc vận động giải trừ vũ khí hạt nhân tại Anh. Cả
hai đã phối hợp với jazz và sự phát triển của phong trào nhạc folk.
2.2.1. Folk Rock:
15
Thể loại nhạc folk được lập nên bởi nhóm những người yêu nhạc folk, họ thích
nhạc cụ acoustic, những bài hát truyền thống và nhạc country blues với những thông
điệp của tiến bộ xã hội. Thể loại folk được tiên phong mở đường bởi Woody Guthrie.
Bob Dylan trở thành lá cờ đầu cho phong trào này, và những bản hit của ông như
"Blowin' in the Wind" và "Masters of War" đã mang những bài ca phản kháng tới quần
chúng rộng rãi hơn.
The Byrds, chơi bản "Mr. Tambourine Man" của Bob Dylan, góp phần mở ra một
xu hướng folk rock, và giúp kích thích sự phát triển của " rock phiêu diêu" (psychedelic
H
rock). Dylan tiếp tục với "Like a Rolling Stone" đã trở thành đĩa đơn hit của Hoa Kỳ.
Sự sáng tạo đầy bay bổng của Neil Young và những khúc guitar gào thét đã tạo nên sự
C
đa dạng cho folk rock. Một số nghệ sĩ và ban folk rock khác như Simon & Glafukel,
U
TE
Joan Baez, The Mamas & the Papas, Joni Mitchell, Bobby Darin và The Band.
Tại Anh, Fairport Convention đã bắt đầu áp dụng những kỹ thuật rock cho những bản
folk truyền thống của Anh, được làm theo bởi nhiều nhóm rock như Steeleye Span,
Lindisfarne, Pentangle và Trees. Alan Stivell ở Brittany đã có sự tiếp cận tương tự.
H
2.2.2. Rock “ Phiêu diêu”:
Rock phiêu diêu bắt đầu với thể loại folk, đánh dấu bằng việc giới thiệu Holy
Modal Rounders vào năm 1964. Với nền là ban nhạc jug và folk, Grateful Dead and Big
Brother và The Holding Company trở thành hai ban nổi tiếng ở thể loại này. The
Fillmore là một ban tiêu biểu cho các nhóm jug, ngoài ra còn có Country Joe and the
Fish và Jefferson Airplane. Bên cạnh đó nhóm The Byrds đã tạo ra bản hit "Eight Miles
High". Nhóm 13th Floor Elevators ra album The Psychedelic Sounds of the 13th Floor
Elevators. Âm nhạc gắn liền với phong trào chống Chiến tranh Việt Nam.
16
- Xem thêm -