Giới thiệu đề tài
Baroque là một phong cách trong nghệ thuật đã sử dụng
rất nhiều những chuyển động cường điệu và những chi
tiết hoa văn tinh tế, đặc sắc để tạo ra kịch tính, sự căng
thẳng, nét phong phú và hoành tráng từ điêu khắc, hội
họa, văn chương và âm nhạc. Đặt biệt là trong kiến trúc
H
các cung điện kiểu Baroque được xây dựng xung quanh
C
hàng loạt lối vào của cung đình, phòng ch ờ, cầu thang
hoành tráng, và những phòng khách với những chi tiết và
TE
hoa văn càng làm tăng thêm tính lộng lẫy, độc đáo.
Nghệ thuật Baroque nói chung và những công trình kiến
trúc theo trường phái Baroque nói riêngg được khởi phát
U
từ những mâu thuẫn của các phe phái trong giáo hội
H
Thiên Chúa giáo. Thế kỉ 16, phong trào chống cải cách
của giáo hội Roman với mục đích bảo vệ quyền lợi và các
giá trị Công Giáo chính thống đã khai sinh ra nghệ thuật
Baroque như một sự đối lập với trường phái Phục Hưng.
Tuy nhiên, vượt qua cả “mục đích” ban đầu,nghệ thuật
Baroque đúng như tên gọi của nó đ
ã tr ở thành thiên
đường của sự sáng tạo và những giấc mơ thoát ra ngoài
khuôn khổ tầm thường
Tính phức tạp chính là đặc điểm chủ đạo để ta nhận diện
các tác phẩm chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Baroque.
Kiến trúc cũng không nằm ngoài quy luật đó. Bước vào
một công trình được xây dựng theo phong cách Baroque,
ấn tượng đầu tiên của ta là sự mê hoặc kỳ diệu được tạo
nên từ ánh sáng , họ a tiết trang trí v à đường nét hình
khố i. Những cộ t trụ lớn, được đẽo gọt tinh tế v à thanh
thoát; những mái vòm hay sự giao hòa tuyệt diệu của
H
màu sắc và chạm khắc cầu kỳ; những cầu thang thẳng
hoặc tròn với chất liệu cẩm thạch hoặc gỗ nguyên khối,
C
không bao giờ trùng lặp về thiết kế đảm nhiệm vai trò
TE
trục g iao thông, chuyển tiếp không gian một cách uyển
chuyển đồng thời là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo
thể hiện cá tính của toàn bộ công trình. Cũng chính bởi
U
tính cầu kỳ và đòi hỏi cao về không gian sử dụng, nên
ngày nay, hầu như ta chỉ có thể chiêm ngưỡng các thiết kế
H
kiến trúc tuyệt mỹ này trong các công trình lớn như nhà
hát, nhà thờ hoặc các khách sạn lớn… và đây cũng là
nguồn cảm hứng để tôi chọn làm ý tướng sáng tạo cho bộ
sưu tập thời trang ứng dụng mang phong cách Baroque .
Chöông 1 :
H
U
TE
C
H
Nghieân cöùu yù Töôûng
Giôùi Thieäu
Baroque là một phong cách nghệ thuật bắt
nguồn từ Phục Hưng Ý, sau đó lan ra khắp
châu Âu và cả những thuộc địa ở Tân thế giới
cho tới cuối thế kỷ 18. Nghệ thuật Baroque
được đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ
17 và mở đầu cho thời kỳ Khai Sáng. Baroque
nảy nở và phát triển nhờ các nhân tố là nhà thờ,
hoàng gia và tầng lớp thị dân.
TE
C
H
Nghệ thuật Baroque phát triển ở nhiều nơi
thuộc châu Âu. Một trong những trung tâm
lớn nhất là xứ Flandre, vùng đất ngày nay bao
gồm Bỉ, Hà Lan và một phần nước Pháp. Rất
nhiều họa sĩ Baroque nổi tiếng sinh sống ở xứ
Flandre như : Peter Paul Rubens, Rembrandt...
Đây cũng là một thời kỳ hoàng kim của vùng
đất này.
H
U
Nghệ thuật Baroque cũng không chỉ gói gọn
trong hội họa. Nó phát triển cả trong điêu khắc,
âm nhạc, kiến trúc, văn học…
Baroque là một phong cách nghệ thuật bắt
nguồn từ Phục Hưng Ý, sau đó lan ra khắp
châu Âu và cả những thuộc địa ở Tân thế giới
cho tới cuối thế kỷ 18. Nghệ thuật Baroque
được đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ
17 và mở đầu cho thời kỳ Khai Sáng. Baroque
H
C
TE
U
H
H
C
TE
U
H
H
C
TE
U
H
H
C
TE
U
H
H
C
TE
U
H
Ñieâu khaéc
Nổi bậc trong thời kỳ này là bức tượng xuất thần và cái nhìn rạng rỡ “ Ecstasy
of Saint Theresa”
H
U
TE
C
H
Đó là bức tượng điêu khắc của Gialorenzo Bernini phô
bày sự bao quát về chất lượng của phong trào nghệ thuật
Baroque vào cuối thế kỷ 16 của Châu Âu và sự chối từ
những giới hạn về nghệ thuật để củng cố chắc chắn sự
sáng tạo vượt qua không gian và thời gian trong nhà
nguyện ở Cornaro,Rome, nước Ý của nhà thờ La mã
Santa Maria della Victoria.
Trong nhà nguyện này, Bernini đã c ấu tạo nên một quang cảnh đầy hấp lực của
ngành kiến trúc đương thời, bức tượng điêu khắc, và tranh vẽ đã tả lên toàn bộ
tính kịch tính rất căng thẳng. Vị thánh Teresa là nữ tu thuộc một dòng tu Carmel
và là một trong những nữ tu có sức huyền bí trong cuộc cải cách tôn giáo ở Tây
Ban Nha thời bấy giờ.
H
U
TE
C
H
Toàn bộ bức tượng được làm bằng đá hoa
cương trắng, với kỹ thuật về mỹ thuật
tuyệt đỉnh của Berninni là sự kiện được
mô tả trong cái nhìn khác nhau về cách
cấu tạo giữa các đám mậy, sự phác thảo
những nếp áo của tu sĩ, s ự mỏng manh và
mịn màng trơn láng của da thịt, cũng như
nét đặc thù của những cánh thiên thần
bằng lông chim. Ánh sáng được dấu dưới
một khung cửa qua làn kiếng màu vàng đã
tỏa xuống những tia sáng trên các thanh
bằng đồng tạo nên nét đẹp huyền bí của
các tia sáng từ trên trời qua mái vòm và
những thanh đồng được sơn phết màu
vàng óng ánh. Sự sôi nổi thiết tha qua cách
cấu tạo bức tượng này có một mối tương
quan tới những tư tưởng của Ignatius
Loyola, một người tu sĩ r ất đạo đức sau
này được phong thánh là Saint Ignatius.
Thánh Ignatius ãđ tr uyền lại những kinh
nghiệm về tinh thần trong sự hiến dâng và
lòng mộ đạo.
Gianlorenzo Benini ãđ h ết lòng hiến dâng
lòng mộ đạo cho Thiên Chúa. Sự đóng góp
của ông qua hiểu biết về những mục tiêu của
hội thánh cũng như khách hàng, ông đã khám
phá ra những kỹ năng kỹ thuật, tình cảm cần
thiết, và nghị lực để góp phần cho sự thành
công trong cốt lõi tinh chất của một nhà họa sĩ
và điêu khắc Ý thuộc phong trào nghệ thuật
Baroque.
H
C
TE
U
H
H
C
TE
U
H
Kieán Truùc
H
Kiến trúc Baroque là một thuật ngữ dùng để
mô tả phong cách xây dựng của thời kỳ
Baroque, Ý bắt đầu vào cuối thế kỷ 17, tận
dụng những ngôn ngữ của kiến trúc Phục hưng
theo một cách thức mới mang tính chất hùng
biện và phong cách sân khấu; thường dùng để
phô trương sức mạnh của Nhà Thờ và chính
quyền chuyên chế. Nó tạo dựng nên một khám
phá mới về hình dáng, ánh sáng và bóng với
cường độ mạnh. Trong kỷ nguyên Baroque,
kiến trúc trở nên phức tạp và cầu kỳ hơn.
H
U
TE
C
Nghệ thuật kiến trúc Baroque đi ngược lại với lối nghệ thuật kiến trúc thời Phục
Hưng cứng nhắc vốn thừa hưởng từ Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại.
Trong khi thời Phục hưng đã thu hút của cải và quyền lực của các triều đình Ý
và là một sự pha trộn của các thế lực thế tục và tôn giáo, thì ít nhất b an đầu,
Baroque lại trực tiếp liên quan đến Kháng-Cải cách, một phong trào trong Giáo
Hội Công Giáo cải cách chính nó để đáp trả Cải cách Tin lành
TE
C
nhà hội họa cùng tạo ra một kết quả
thống nhất và nhấn mạnh hiệu quả ảo
ảnh với mục đích làm cho chiều sâu
sâu hơn, chiều dài dài hơn, những
luồng ánh sáng chuyển động và sự âm
vang của âm thanh khi được phát ra dù
chỉ là một tiếng động rất nhỏ. Hình
oval là hình chủ đạo của lối kiến trúc
đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và cầu kỳ này,
nó xuất hiện hầu như ở tất cả mọi nơi,
từ nét uốn lượn của những dãy tư ờng
dài đến cái góc nhỏ khuất cao trên trần.
H
Kiến trúc Baroque là sự vận động liên
tục của những bức tường uốn lượn đầy
ấn tượng. Lối kiến trúc này thường
được thấy trong nhà hát, nhà thờ bằng
những không gian kịch tính vốn là kết
quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa các
kiến trúc sư, các nhà điêu khắc, các
H
U
Kiến trúc Baroque tạo ra những không gian phức tạp và những luồng ánh sáng
kỳ bí được chiếu khắp nơi mà người ta không thể nào tìm rađư ợc điểm xuất
phát của ánh sáng đó. Ngoài ra, người ta còn nhận biết được kiểu kiến trúc này
thông qua các thức cột có kích thước lớn và thường chồng cao hai tầng, cửa sổ
lớn hình chữ nhật, một cửa bé hơn hình tròn, nửa tròn hay hình oval.
U
TE
C
H
Kiến trúc Baroque Thượng La Mã có thể được giao
phó bởi các triều đại giáo hoàng của Urban VIII,
Innocent X và Alexander VII, trải rộng trong thời
gian từ 1623-1667. Ba kiến trúc sư chính của thời
kỳ này là nhà điêu khắc Gianlorenzo Bernini,
Francesco Borromini và họa sĩ Pietro da Cortona
và mỗi người trong số này phát triển biểu hiện kiến
trúc cá nhân một cách riêng biệt.
H
Sự phổ biến các kiến trúc Baroque ở
phía Nam của Ý kết đã dẫn đến các
biến thể khu vực như kiến trúc
Baroque Sicilia hoặc của Baroque
Napoli và Baroque Lecce. Về phía
bắc, kiến trúc sư Theatine Guarino
Guarini Camillo, Bernardo Vittone
và kiến trúc sư sin h ra ở Sicilia
Filippo Juvarra đã đóng góp thiết kế
kiến trúc cho các tòa nhà theo phong
cách kiến trúc Baroque ở các thành
phố Torino và vùng Piedmont.
Một tổng hợp của Bernini,
Borromini và Cortona ềv kiến trúc
có thể được nhìn thấy trong các kiến
trúc Baroque cuối của Bắc Âu mà đã
mở đường cho phong cách Rococo
trang trí nhiều hơn.
Đến giữa thế kỷ XVII, phong cách
Baroque đã tìm th
ấy biểu hiện thế
tục của nó trong các hình thức cung
điện lớn, đầu tiên ở Pháp, với
Château de Maisons (1642) ầgn
Paris thiết kế bởi François Mansart,
và sau đó trên khắp châu Âu.
Trong th
ế kỷ XVII, kiến trúc
Baroque lan truyền qua châu Âu và
Mỹ Latinh, nơi nó đư
ợc đặc biệt
khuyến khích bởi dòng Tên.
Bước vào một công trình được xây dựng theo
phong cách Baroque,ấn tượng đầu tiên của ta là
sự mê hoặc kỳ diệu được tạo nên từ ánh sáng, họa
tiết trang trí và đường nét hình khối. Những cột trụ
lớn, được đẽo gọt tinh tế và thanh thoát; những
mái vòm hay ự
s giao hòa tuyệt diệu của màu sắc
và chạm khắc cầu kỳ; những cầu thang thẳng hoặc
tròn với chất liệu cẩm thạch hoặc gỗ nguyên khối,
không bao giờ trùng lặp về thiết kế đảm nhiệm vai
H
trò trục giao thông, chuyển tiếp không gian một
C
cách uyển chuyển đồng thời là những tác phẩm
H
U
công trình.
TE
nghệ thuật độc đáo thể hiện cá tín h của to àn b ộ
H
U
H
C
TE
Sữ dụng đường nét kiến
trúc mang phong cách nghệ
thuật Baroque kết hợp
những họa tiết trang trí và
đường nét hình khối.
Những cột trụ lớn, được
đẽo gọt tinh tế và thanh
thoát, những mái vòm hay
sự giao hòa tuyệt diệu của
màu sắc và chạm kh ắc cầu
kỳ, những cầu thang thẳng
hoặc tròn làm ý tưởng cho
bộ sưu tập của mình .
H
U
TE
C
H
Những hình ảnh được chọn lọc trong
kiến trúc Baroque để sử dụng những
họa tiết hoa văn cùng với màu sắc
trong thiết kế .
Chöông 2 :
H
Nghieân Cöùu Xu
H
U
TE
C
Höôùng Thôøi Trang
- Xem thêm -