BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
H
ĐỒ ÁN/ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
U
TE
C
BỘ SƯU TẬP
GIẤC MƠ SAHARA
Khoa :
MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
H
Chuyên ngành: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Đinh Trần Duy Khang
Sinh viên thực hiện
MSSV: 107302059
: Đặng Văn Tùng
Lớp: 07DTT
TP. Hồ Chí Minh, 2011
Lời cam đoan
Đồ án tốt nghiệp cuối khóa là để đánh giá thực lực học tập trong suốt bốn năm
qua của mỗi sinh viên. Nó không những thể hiện được trình độ khả năng của
bản thân mà còn thể hiện cái tôi của một nhà thiết kế trẻ.
Tôi xin cam đoan đồ án này là kết quả xúc cảm về một hình ảnh sa mạc Sahara
của bản thân tôi. Nếu như có thái độ sao chép đồ án khác. Tôi xin chịu trách
nhiệm hoàn toàn trước hội đồng kỷ luật.
H
U
TE
C
H
Tôi xin cam đoan!
Sv Đặng Văn Tùng
Lời cảm ơn
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện để hoàn thành tốt được luận án tốt
nghiệp, ngoài sự cố gắng của bản thân.Tôi luôn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ
phía thầy, cô, gia đình và bạn bè.
Đầu tiên tôi xin cảm ơn ba mẹ, anh chị là những người luôn bên cạnh đông viên
con trong suốt qua trình học tập và hoàn thành tốt luận án tốt nghiệp.
H
Cảm ơn ban giám hiệu trường Hutech cùng quý thầy cô đã tận tình hướng dẫn
truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập bốn năm qua. Tôi xin
được nói lời cảm ơn thầy Duy Khang đã hổ trợ , tạo mọi điều kiện để tôi hoàn
thành tốt luận án này.
U
TE
C
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn bè đã cùng nhau học tập giúp nhau vượt
khó. Cảm ơn lớp 07DTT. Cảm ơn tất cà bạn bè đã động viên tôi.
H
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn mọi người!
Sv Đặng Văn Tùng
Mục lục
Mở đầu .................................................................................................................. 2
1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 3
2. Tình hình nghiên cứu .......................................................................................... 3
3. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 4
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4
6. Kết quả đạt được ................................................................................................ 4
7. Kết cấu DA/KLTN ............................................................................................. 4
H
U
TE
C
H
Nội dung ................................................................................................................ 5
Chương 1 Sahara huyền bí ..................................................................................... 6
1.1 Vị trí địa lý ........................................................................................................ 6
1.2 Khí hậu ............................................................................................................. 7
1.3 Lịch sử .............................................................................................................. 8
1.4 Văn hóa Berber ................................................................................................. 11
1.5 Văn hóa Arap .................................................................................................... 13
1.6 Trang phục của người dân vùng sa mạc ............................................................. 15
Chương 2 Xúc cảm Sahara .................................................................................... 17
2.1 Cát .................................................................................................................... 18
2.2 Gió .................................................................................................................... 20
2.3 Ốc đảo .............................................................................................................. 21
2.4 Sinh vật ở vùng Sahara ...................................................................................... 22
2.4.1 Thực vật ....................................................................................................... 22
2.4.2 Động vật ...................................................................................................... 24
2.5 Sahara xúc cảm từ những hình ảnh ................................................................... 26
2.6 Sahara trong thiết kế thời trang ......................................................................... 30
Chương 3 Giải pháp thiết kế .................................................................................. 33
3.1 Xu hướng thời trang thu đông 2011/2012 .......................................................... 34
3.2 Form dáng ......................................................................................................... 35
3.3 Chất liệu ............................................................................................................ 36
3.4 Màu sắc ............................................................................................................. 37
3.5 Kỹ thuật ............................................................................................................ 38
3.6 Mẫu thiết kế ...................................................................................................... 45
Kết luận ................................................................................................................. 64
1
H
C
U
TE
H
Lời mở đầu
Tính cấp thiết của đề tài
H
SA MẠC SAHARA
U
TE
C
Ngày nay xu hướng thời trang ngày càng phát triển mang nhiều phong cách mới lạ và
độc đáo. Vì vậy cần đưa ra nhiều giải pháp, chất liệu, hướng xử lý mới để có thể bắt
kịp được với xu hướng đó. Và dực trên nền cảm xúc về một hình ảnh sa mạc Sahara
đầy huyền bí đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo, một lối xử lý và một sự kết hợp giữa
các chất liệu mới lạ theo đúng với xu hướng thời trang hiện tại. Tất cả cần được trải
nghiệm trên chính bộ sưu tập để có thể đưa ra cuộc sống nhựng mẫu trang phục đầy cá
tính và mang tính ứng dụng cao.
Lý do chọn đề tài
H
Nắng vàng xuyên chiếu qua tàu lá.Làn gió từ xa thổi nhẹ vào người hòa quyện cùng
âm thanh rì rào của sóng. Đó là những cảm nhận của con người vùng ven biển.
Có những nơi cảm nhận chỉ đến từ giấc mơ. Dẫu một lần chưa đặt chân đến sa mạc
SAHARA, nhưng trong tôi đã cảm nhận được:
Ánh nắng chói chan chiếu vàng những thảm cát, đụn cát dài rộng mênh mông. Lấp
lánh các hạt cát ẩn hiện trong cái nắng gây gắt. Tà áo uốn lượn trong gió cùng sóng
cát, đang hất tung những bụi cát li ti, tạo đường dợn sóng cát đầy quyến rũ. Thấp
thoáng đó là những dấu chân còn in đậm trên cát. Theo chân nó đó là cả một đoàn
người du mục đang hành bước đến ốc đảo không xa. Sahara, nơi ấy có gí đó một chút
mộc mạc, một chút hoang sơ để lại bao xúc cảm, lắng đọng một chút nhớ cho bao
người từng đặt chân đến.
Tình hình nghiên cứu
Dựa trên xu hướng thời trang thế giới và kĩ thuật may, công nghệ nhuộm, phương
pháp xử lý chất liệu và mô hình rập 3D để đưa ra bộ sưu tập.
Mục đích nghiên cứu
Tìm ra các kĩ thuật may, cách thức nhuộm mới có thể dễ dàng áp dụng cho các đề tài
khác và hơn thế là thể hiện được hình ảnh thiên nhiên vô cùng rộng lớn nhưng không
kém phần hấp dẫn trong các trang phục mang phong cách đầy tính sáng tạo có thể ứng
dụng tốt trong cuộc sông hiện đại.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Hoàn thành tốt được các phương pháp nhuộm, wash, kĩ thuật xếp nếp, mô hình rập 3D
để có thể tạo được các đường nét, mảng khối thể hiện đúng tinh thần của một bộ sưu
tập xúc cảm Xúc Cảm Sahara.
Phương pháp nghiên cứu
Dự kiến kết quả đạt được
H
Nghiên cứu và phát triển thêm các kĩ thuật nhuộm và xử lý jean để đưa ra hiệu qua tốt
nhất của bộ sưu tập.
Kết cấu của ĐA/KLTN
C
Tạo được những mẫu hoa văn trang trí tinh tế, độc đáo mới lạ qua kĩ thuật wash,
nhuộm, xử lý bề mặt vải. Truyền tải được hết ý tưởng trong bộ sưu tập.
H
U
TE
Chương 1 Sahara huyền bí
1.7 Vị trí địa lý
1.8 Khí hậu
1.9 Lịch sử
1.10 Văn hóa Berber
1.11 Văn hóa Arap
1.12 Trang phục của người dân vùng sa mạc
Chương 2 Xúc cảm Sahara
2.1 Cát
2.2 Gió
2.3 Ốc đảo
2.4 Sinh vật ở vùng Sahara
2.4.1 Thực vật
2.4.2 Động vật
2.5 Sahara xúc cảm từ những hình ảnh
2.6 Sahara trong thiết kế thời trang
Chương 3 Giải pháp thiết kế
3.1 Form dáng
3.2 Chất liệu
3.3 Màu sắc
3.4 Kỹ thuật
3.5 Mẫu thiết kế
H
C
U
TE
H
Nội dung
H
C
U
TE
SAHARA huyền bí
Vị trí địa lý
H
Là sa mạc lớn nhất thế giới với diện tích
hơn 9.000.000 km², xấp xỉ diện tích của
Hoa Kỳ và Trung Quốc. Sahara ở phía
bắc châu Phi và có tới 2,5 triệu năm
tuổi.Được bao bọc bởi Đại Tây Dương ở
phía Tây, dãy núi Atlas và Địa Trung
Hải ở phía Bắc, Biển Đỏ (Hồng Hải) và
Ai Cập ở phía Đông; Sudan và thung
lũng sông Niger ở phía Nam. Điểm cao
nhất trong sa mạc là đỉnh núi Emi
Koussi với độ cao 3415 m so với mực
nước biển, thuộc dãy núi Tibesti phía
Bắc nước Chad.Trong suốt kỷ nguyên
băng hà, vùng Sahara đã từng ẩm ướt
hơn ngày nay rất nhiều. Và cũng đã từng
có rất nhiều loài động, thực vật sinh
sống nơi đây. Tuy nhiên ngày nay,ngoại
trừ vùng thung lũng sông Nin là có thể
trồng được nhiều rau và một số ít nơi
khác như vùng cao nguyên phía Bắc,
gần Địa Trung Hải là có thể trồng cây
ôliu còn phần lớn vùng này không thể
canh tác được.Với diện tích tương
đương Hoa Kỳ nhưng chỉ có 2,5 triệu
người sinh sống trong vùng. Chủ yếu
tập trung ở Ai Cập, Mauritania,
Morocco (Ma Rốc) và Algeria. Các dân
tộc chính bao gồm chủng Tuareg, Ả
Rập, và nhóm người da đen như Tubu,
Nubians, Zaghawa, Kanuri, Peul hay
Fulani, Hausa và Songhai.Thành phố
lớn nhất vùng là Cairo, thủ đô của Ai
Cập nằm ở thung lũng sông Nin.
Tới khoảng năm 2500 TCN, gió
mùa rút về phía nam, dẫn tới sự sa
mạc hóa Sahara.Sahara hiện nay
khô như điều kiện nó từng có
trước kia khoảng 13.000 năm.
U
TE
C
Khí hậu Sahara đã trải qua những biến
đổi to lớn giữa ẩm và khô trong vài trăm
nghìn năm qua. Trong kỷ băng hà cuối
cùng, Sahara lớn hơn ngày nay, trải dài xa
hơn về phía nam so với biên giới hiện tại.
Sự kết thúc của kỷ băng hà mang tới giai
đoạn ẩm ướt hơn cho Sahara, từ khoảng
năm 8000 TCN đến 6000 TCN, có lẽ vì
các vùng áp suất thấp trên khắp các phiến
băng đang sụp đổ ở phía bắc.
H
Khí hậu SAHARA
H
Khi các phiến băng đã mất đi, vùng phía
bắc Sahara bắt đầu khô đi. Tuy nhiên,
không lâu sau sự chấm dứt các phiến
băng, gió mùa hiện nay mang mưa tới
Sahel thổi xa hơn nữa về phía bắc và
xung đột với xu hướng khô ở phía nam
Sahara. Gió mùa tại Châu Phi xuất hiện vì
sức nóng mùa hè. Không khí trên lục địa
trở nên nóng hơn và tăng lên, kéo không
khí ẩm và lạnh từ biển vào. Hiện tượng
này gây ra mưa. Vì thế, một cách nghịch
lý, Sahara từng ẩm hơn khi nó nhận được
nhiều ánh nắng trong mùa hè. Trái lại,
những thay đổi trong sự hấp thu nhiệt
Mặt trời bị gây ra bởi những sự thay đổi
trong tham số quỹ đạo Trái đất.
C
H
lịch
. sử
U
TE
Không chỉ được biết đến với mênh mông của cát, khắt nghiệt của nắng
và gió, sa mạc còn là nơi chứa đựng bao điều bí ẩn chờ được khám phá.
Giai đoạn gia súc
H
Tới năm 6000 TCN các
tiền triều đại Ai Cập ở
vùng phía tây nam Ai Cập
đã biết chăn nuôi gia súc
và xây dựng những ngôi
nhà lớn. Sự sinh sống tại
các khu định cư cố định,
có tổ chức trong xã hội
tiền triều đại Ai Cập ở
giữa thiên niên kỷ thứ 6
TCN tập trung chủ yếu
vào ngũ cốc và gia súc
nông nghiệp: gia súc, dê,
lợn và cừu. Các đồ dùng
kim loại thay thế các đồ
dùng đá trước đó. Thuộc
da gia súc, đồ gốm và dệt
cũng đã xuất hiện nhiều
trong thời kỳ này. Có
những dấu hiệu cho thấy
sự chiếm cứ theo mùa hay
chỉ tạm thời của Al
Fayyum trong thiên niên
kỷ thứ 6 TCN, với các
hành động tìm kiếm
lương thực tập trung chủ
yếu vào, câu cá, săn bắn
và hái lượmCác đầu mũi
tên, dao và scraper đá có
rất nhiều.[ Những đồ vật
dùng trong mai táng như
bình, đồ trang sức, công
cụ nông nghiệp và săn
bắn và các thực phẩm như
thịt khô và hoa quả.
Người chết được chôn
quay mặt về hướng.tây.
Giai đoạn Berber
Người Phoenicia đã tạo
ra một liên bang các
vương quốc ngang qua
toàn bộ Sahara tới Ai
Cập, nói chung các vương
quốc này đều nằm trên bờ
biển nhưng cũng có một
số trường hợp nằm trong
sa mạc.Tới năm 2500
TCN Sahara đã trở nên
khô như ngày.nay. và trở
thành một bức tường chắn
và thực sự không còn lại
một dấu vết gì.
Hy lạp
H
C
U
TE
không
thể
xâm nhập đối
với con người,
chỉ có rải rác một số khu
định cư xung quanh các
ốc đảo, nhưng buôn bán
và thương mại xuyên qua
xa mạc hầu như chưa xuất
hiện. Một trong những
ngoại lệ chính là Thung
lũng sông Nin. Tuy nhiên,
con sông Nin có nhiều
thác không thể vượt qua
khiến thương mại và giao
lưu khó thực hiện.Ở
khoảng thời gian nào đó
giữa năm 633 và 530
TCN Hanno nhà hàng hải
đã lập ra hay tăng cường
các thuộc địa của
Phoenicia ở phía Tây
Sahara, nhưng mọi dấu
tích quá khứ đều đã mất
Garamantes
Một nền văn minh đô thị,
Garamantes, đã phát triển
trong khoảng thời kỳ này
ở trung tâm Sahara, trong
một thung lũng hiện được
gọi là Wadi al-Ajal tại
Fazzan, Libya. Nền văn
minh Garamantes phát
triển nhờ vào những con
kênh đào qua các sườn
thung lũng tới các ngọn
núi dẫn nước vào các
cánh đồng. Nền văn minh
Garamantes trở nên đông
đúc và mạnh mẽ, chinh
phục những vùng xung
quanh và bắt giữ nhiều nô
lệ (để sử dụng vào việc
mở rộng hệ thống kênh
đào). Người Hy Lạp và
người La Mã đã biết tới
nền văn minh Garamantes
và coi họ là những người
du mục mọi rợ. Tuy
nhiên, họ vẫn buôn bán
với người Garamantes, và
một bồn tắm La Mã đã
được tìm thấy ở thủ đô
Garama của Garamantes.
Các nhà khảo cổ học đã
tìm thấy tám thị trấn lớn
và những khu định cư
quan trọng khác trong
lãnh thổ Garamantes. Nền
văn minh Gartamantes
cuối cùng đã sụp đỗ. sau
khi họ không còn khai
H
Tới năm 500 TCN ảnh
hưởng mới từ Hy Lạp và
Phoenicia đến tới vùng
này. Các thương gia
người Hy Lạp đi dọc bờ
Văn minh đô thị
biển phía đông sa mạc,
thành lập lên những khu
vực buôn bán dọc theo bờ
Biển
Đỏ.
Người
Carthaginia đã khám phá
bờ biển Đại tây dương
của sa mạc. Vì thiếu nước
và thị trường nên bước
chân của con người chưa
bao giờ vượt quá phía
nam Ma rốc hiện nay. Vì
thế, các nước bao quanh
sa mạc ở phía bắc và phía
đông; nó vẫn nằm ngoài
quyền kiểm soát của các
nước này. Những cuộc
chinh phục của người du
mục Berber vào sa mạc
luôn làm những người
sống bên rìa lo ngại.
H
U
TE
Sự thay đổi lớn nhất
trong lịch sử Sahara đến
cùng cuộc chinh phục của
người Ả rập, chính họ đã
đưa lạc đà vào vùng này.
Lần đầu tiên một mạng
lưới thương mại hiệu quả
xuyên sa mạc Sahara có
thể thực thi. Các vương
triều Sahel, đặc biệt là Đế
quốc Ghana và Đế quốc
Mali sau này trở nên hùng
mạnh và giàu có nhờ xuất
khẩu vàng và muối sang
Bắc Phi. Các tiểu vương
quốc dọc Địa trung hải đã
mang hàng hóa và ngựa
của họ xuống được phía
nam. Muối được xuất
được phát triển để khai
thác các nguồn tài nguyên
thiên nhiên trong sa mạc.
Các nguồn tài nguyên này
gồm khối lượng lớn
khoáng sản dầu mỏ và khí
tự nhiên ở Algeria và
Libya cũng như một
lượng lớn khoáng sản
phosphate tại Ma rốc và
Tây Sahara.Những sự
phân tích mtDNA đã cho
thấy rằng nhiều cộng
đồng dân cư đã góp phần
tạo nên sắc dân hiện nay
ở vùng Nam Ma rốc gồm
Berber, Ả rập, Phoenicia,
Sephardic Do Thái, và
người Phi Hạ Sahara.
Trên toàn bộ Sahara,
người Berber, Ả rập, và
người Phi Hạ Sahara đều
có liên quan về mặt di
truyền.
H
Người Arap
khẩu từ chính Sahara.
Quá trình này biến những
cộng đồng ốc đảo rải rác
trở thành các trung tâm
thương mại, và nằm dưới
quyền kiểm soát của các
đế quốc trên bờ sa
mạc.Hệ thống thương mại
này đã tồn tại qua hàng
thế kỷ tới khi sự phát
triển ở Châu Âu và sự
phát triển kỹ thuật hàng
hải cho phép các con tàu,
ban đầu từ Bồ Đào Nha
nhưng ngay sau đó là toàn
bộ Tây Âu, đi quanh sa
mạc và thu thập các
nguồn tài nguyên ở
Guinea. Sahara nhanh
chóng rơi lại vào tình
trạng cô lập.Các cường
quốc thuộc địa cũng
không chú trọng tới vùng
này, nhưng ở thời hiện
đại một số mỏ và các
cộng đồng dân cư đã
C
thác được nước ngầm
dưới đất, và vì thế không
thể tiếp tục mở rộng hệ
thống kênh của mình vào
sâu trong núi.
văn hóa Berber
H
U
TE
C
H
Marrakesh là thủ phủ của miền Nam Maroc. Trong số
bốn kinh thành cổ xưa của Maroc, đây là nơi cư ngụ
của đông đảo người Berber. Dù chịu sự xâm chiếm của
nhiều tộc người, nhưng người dân nơi đây vẫn rất tự
hào vì đã thành công trong việc duy trì những nét văn
hóa, bản sắc và truyền thống của riêng họ.Nhờ vào
những cuộc chinh phạt, nên các vùng đất của Maroc
luôn được mở rộng, Marrakesh đã trở thành kinh đô
đầu tiên của đất nước này. Kể từ khi được thành lập
đến nay, thành phố vẫn duy trì những khu vực với
nhiều chức năng khác nhau. Những khu vực đó bao
gồm các thành trì, các khu vực tôn giáo, nơi dành cho
các thợ thủ công, khu thương mại và cả khu vực dân cư
mới nằm ở phía bắc thành phố.Khu chợ trời là một mê
cung thật sự đối với khách tham quan. Đó là khu trung
tâm mua sắm rộng lớn, nơi mỗi mặt hàng thủ công
được bày bán ở từng khu vực riêng. Ở khu chợ này,
bạn có thể mua mọi thứ từ những vật bằng gốm sứ, đến
các món đồ được làm bằng bạc, đá quý và cả những
đôi dép nhiều màu sắc đặc trưng của người Maroc.Vào
ban ngày, quảng trường Jemaa El Fna là nơi hoạt động
của những người bán hàng rong, những người chuyên
huấn luyện rắn, những vũ công và các nhạc sĩ. Âm
nhạc của người Berber không đơn giản chỉ để giải trí
mà nó còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Vì người Berber
không có ngôn ngữ viết, nên họ đã dùng âm nhạc để
chuyển tải những câu chuyện và lưu truyền những
truyền thống văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cho đến nay, nguồn gốc của tộc người thiểu số
Berber vẫn chưa được biết đến. Nhiều người Berber
vẫn duy trì những phong tục, nghề làm thủ công
truyền thống và sử dụng phương ngữ của bộ tộc. Họ
sống theo từng thị tộc, trong các thị tộc bao gồm
nhiều gia đình. Phụ nữ cũng có quyền và sự tự do
như cánh đàn ông ở các nền văn hóa khác. Họ xuất
hiện trước đám đông mà không cần dùng đến mạng
che mặt. Vai trò của họ cũng có ảnh hưởng lớn đến
gia đình và thị tộc. Công việc hằng ngày của phụ nữ
thường là trông trẻ và dệt thảm. Thảm sẽ được dùng
để che căn lều hay đem ra chợ bán để mua lấy nhu
yếu phẩm.
lều của người
Berber
H
U
TE
C
H
Lều của người BerBer thể hiện sự đơn giản trong
cuộc sống của những người du mục. Lều được tạo
thành bởi những sợi dây thừng và các tấm bạt.
Lều được làm từ các vật liệu không thấm nước
nên bên trong rất khô ráo. Bên trong căn lều được
chia làm 2 phần. Bên phải là khu vực dành cho
đàn ông và cũng là nơi đón khách còn phụ nữ ở
bên trái, nơi có lò sưởi
Phụ nữ lớn tuổi trang điểm
hình xăm ở trán hoặc cằm, từ
đó có thể dễ dàng nhận biết họ
thuộc tộc người nào. Những
hình xăm Hener là hình ảnh
trang điểm đặc biệt của phụ nữ
Berber. Chúng được tạo nên
bằng sự kết hợp những hình vẽ
phức tạp. Những hình xăm là
một phần của nghệ thuật quyến
rũ và là biểu tượng cho sự may
mắn. Các hình ảnh sẽ biến mất
sau 2 hoặc 3 tuần. Khi nhiệt độ
thay đổi, các hình xăm sẽ thay
đổi màu sắc từ những gam màu
nâu đến cam.
Người Berber
chào đón
khách nồng nhiệt. Dù gặp nhiều
khó khăn trong giao tiếp và bất
đồng ngôn ngữ, nhưng họ vẫn
luôn sẵn sang đón khách nước
ngoài vào nghĩ chân trong lều và
mời khách dung trà. Trà xanh là
loại thức uống chủ yếu của
người Berber, được làm bằng
nhiều đường và trà bạc hà tươi.
họ uống loại trà này cả ngày.
văn hóa
arap
U
TE
C
H
Ngôn ngữ: Các ngôn ngữ Ả Rập thống nhất hình thức các tính năng
của thế giới Ả Rập. Mặc dù các khu vực khác nhau sử dụng giống
địa phương của tiếng Ả Rập , tất cả các phần trong việc sử dụng
các ngôn ngữ tiêu chuẩn hiện đại , xuất phát từ điển tiếng Ả Rập
(tiếng Ả Rập có triệu chứng của diglossia ). Điều này trái ngược
với tình hình trong rộng hơn thế giới Hồi giáo , nơi ở liền kề và
Iran, Pakistan và Afghanistan, Ả Rập duy trì sử dụng của nó trong
một kịch bản tương tự và giữ lại của nó uy tín văn hóa chủ yếu là
ngôn ngữ của tôn giáo và học bổng thần học, nhưng mà không nói
tiếng Ả Rập như một tiếng địa phương .
H
Nghệ thuật Hồi giáo không phải là một nghệ thuật liên quan đến
tôn giáo mà thôi. Thuật ngữ " Hồi giáo "không chỉ đề cập đến tôn
giáo, nhưng với đa dạng văn hóa Hồi giáo và phong phú như là tốt.
Hồi giáo thường xuyên thông qua các yếu tố nghệ thuật thế tục và
các yếu tố đó là khó chịu, nếu không bị cấm, bởi một số nhà thần
học Hồi giáo. Nghệ thuật Hồi giáo phát triển từ nhiều nguồn: La
Mã , sớm nghệ thuật Kitô giáo , và Byzantine phong cách đã được
thu trong nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo đầu; sự ảnh hưởng của
Sassanian nghệ thuật của Ba Tư tiền Hồi giáo đã có ý nghĩa tối
quan trọng, phong cách Trung Á được đưa vào với nhau cuộc tấn
công du mục, và Trung Quốc ảnh hưởng đã có một ảnh hưởng
quan trọng trên bức tranh Hồi giáo, đồ gốm và dệt may ". Có yếu
tố lặp đi lặp lại trong nghệ thuật Hồi giáo, chẳng hạn như việc sử
dụng hoa hay thực vật thiết kế hình học trong một sự lặp lại được
gọi là theo cách Á rập . Các theo cách Á rập trong nghệ thuật Hồi
giáo thường được dùng để tượng trưng cho siêu, chia và bản chất
của Thiên Chúa vô hạn. [5] Những sai lầm trong lần lặp có thể được
cố ý giới thiệu như là một chương trình của sự khiêm nhường của
các nghệ sĩ người tin rằng chỉ có Thiên Chúa có thể sản xuất hoàn
hảo, mặc dù lý thuyết này là tranh chấp.
Tôn giáo: Trước sự xuất hiện của Hồi giáo Ả Rập nhất sau một tôn giáo gồm
U
TE
C
H
T
H
T
trang phục arap
các tôn thờ của một số vị thần, bao gồm Hubal , Wadd , Al-Lạt , Manat , và U-xa ,
trong khi một số bộ lạc đã chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo hay Do Thái giáo, và
một vài cá nhân, các hanifs , có vẻ như bác bỏ tôn giáo đa thần có lợi cho nhứt thần
luận . Nổi bật nhất vương quốc Ả Rập Christian là Ghassanid và Lakhmid vương
quốc.. Với sự mở rộng của Hồi giáo, đa số người Ả Rập nhanh chóng nhập vào Hồi
giáo và trở thành người Hồi giáo, và các tiền-Hồi giáo truyền thống đa thần biến
mất. . Hiện nay, phần lớn là người Ả Rập Hồi giáo bằng cách tôn giáo. Hồi giáo
Sunni chiếm ưu thế trong hầu hết các khu vực, áp đảo như vậy ở Bắc Phi; Shia Hồi
giáo là phổ biến ở Bahrain , miền nam Iraq và các bộ phận lân cận của Ả Rập Saudi
, miền nam Lebanon , các bộ phận của Syria , và miền bắc Yemen . Ibadi chủ yếu ở
Oman và cũng có mặt ở Algeria và Libya. Có một số dân tộc thiểu số tôn giáo như
Druze, Ismaaili Shia và bắn ra khác của đạo Hồi.
họ cũng phải dùng khăn
ại một số quốc gia Ả
ghutra (một mảnh vải
che mặt. Còn một số công
RẬP, mỗi khi ra
vuông đơn giản màu trắng
việc không thể không do
ngoài phụ nữ đều phải
được làm bằng vải côche mặt bằng một tấm
phụ nữ đảm nhiệm, như
tông mịn hơn, cũng được
nghề tiếp viên hàng
khăn màu đen, mà che thì
giữ bằng một sợi dây)
không chẳng hạn thì các
rất kín, chỉ chừa một lỗ
phủ trên đầu. Trong
công việc này các nước
hổng để có thể trông thấy
những ngày giá lạnh hiếm
ấy phải mời những cô gái
đường đi. Ngoài ra họ còn
nước ngoài làm.
phải mặc một cái áo dài
hoi, đàn ông Ả Rập Xê-út
màu đen, làm cho người
mặc một áo khoác không
rang phục Ả Rập Xêtrông thấy không còn có
tay bằng lông lạc đà
thể nhận ra dung mạo
út có tính biểu tượng
(bisht) trùm kín người.
thực của họ. Một số quốc
cao, thể hiện mối liên kết
Trang phục phụ nữ được
gia Ả RẬP lại còn có giới
chặt chẽ của con người
trang trí bằng những
quy nghiêm ngặt hơn nữa,
với đất đai, quá khứ và
motif bản địa, những
con gái đến sáu tuổi thì
Đạo Hồi. Trang phục với
phải ở sâu trong nhà. Đến
đồng xu, đồng tiền vàng,
đặc điểm nội trội ở tính
mười tuổi thì toàn thân
những mảnh kim loại, và
chất rộng rãi và lỏng lẻo
phải bọc kín, hễ ra khỏi
những vật treo. Tuy
cửa là phải có khăn che
nhưng trùm kín phản ánh
nhiên, phụ nữ Ả Rập Xêmặt. Hơn nữa lại phải đi
tính thiết thực của cuộc
út phải mặc một cái áo
trong những ngõ nhỏ và
sống trong một đất nước
khoác không tay dài
phải đi thật nhanh. Bao
sa
mạc
cũng
như
sự
nhấn
(abaya) và khăn che mặt
giờ họ cũng phải về nhà
mạnh của Hồi giáo trên
trước lúc Mặt trời lặn
(niqab) khi họ ra khỏi nhà
chất liệu len hay côPhần lớn phụ nữ Ả RẬP
để bảo vệ tính e lệ của họ.
thường không đi làm. Dù
tông(được gọi là thawb),
Luật pháp không áp dụng
vẫn có một số ít phụ nữ
với một shimagh (một
cho người nước ngoài
làm việc trong các cơ
mảnh vải cô-tông vuông
nhưng cả đàn ông và phụ
quan trực thuộc chính
kẻ carô lớn được giữ chặt
nữ đều được khuyến cáo
phủ, nhưng khi tiếp xúc
bởi
một
sợi
dây)
hay
một
với các đồng sự nam giới
nên ăn mặc có mức độ
Trang phục của người
dân vùng sa mạc
U
TE
C
H
Trang phục của người dan vùng sa mac: là
những loại trang phục vải mềm , mỏng. hay
nhựng loại trang phục có thể hiện màu sác
dan tộc với các chi tiết hoa văn độc đáo.
H
Trang phục của họ thường có những khăn dùng trùm và quấn đầu: có thể dùng tránh
gió bụi, hay đó là phong tục bắt buộc(arap).
H
C
Kèm theo trang phục là những phụ trang vô cùng đa dạng về màu sắc, chất liệu
U
TE
H
H
C
U
TE
H
xúc cảm
- Xem thêm -