Đăng ký Đăng nhập

Tài liệu Bộ sưu tập côn trùng

.PDF
75
391
50

Mô tả:

GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP PHẦN MỞ ĐẦU LỜI MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Bốn trăm triệu năm tồn tại trên trái đất là bốn trăm nhìn năm côn trùng liên tục đấu tranh sinh tồn để đạt dược ngôi vị thống lĩnh về số lượng trong giới động vật như ngày nay. U TE C H Côn trùng, hay sâu bọ, là những động vật không xương sống có tên khoa học là lớp Insecta (lớp Côn trùng), là lớp lớn nhất trên Trái Đất và cũng là lớp phân bố rộng rãi nhất trong số các đại diện của ngành Chân khớp (Arthropoda). Côn trùng là nhóm đa dạng nhất trên Trái Đất, với hơn 1 triệu loài đã được mô tả-chiếm hơn một nửa tổng số tất cả các loài sinh vật sống mà con người biết đến với ước lượng về số loài chưa được mô tả lên tới 30 triệu, và do đó có thể đại diện cho hơn 90% các dạng sống khác nhau trên hành tinh. Người ta có thể tìm thấy côn trùng ở gần như tất cả các môi trường sống trên Trái Đất, mặc dù chỉ có một số lượng nhỏ các loài có thể thích nghi được với đời sống ở đại dương, nơi mà giáp xác là nhóm chiếm ưu thế. H Thời trang luôn là sự sáng tạo không ngừng. Có bao nhiêu ý tưởng thời trang đã ra đời, nhưng vẫn chưa bao giờ là đủ. Thời trang, luôn vận động trong sự sáng tạo không ngừng nghỉ, có bao nhiêu ý tưởng thì cũng có bấy nhiêu cách để các nhà thiết kế thể hiện cái tôi riêng của mình. Vượt ra khỏi mô tuýp thông thường, thời trang về với thiên nhiên cây cỏ, thậm chí từ các loài côn trùng như: những cánh bướn, đã trở thành một xu hướng chiếm lĩnh không nhỏ trong vòng quay của thời trang hiện đại những năm gần đây Cùng với sự phát triển của xã hội, thì hệ sinh thái động thực vật cũng gặp phải những tác động không nhỏ của môi trường ô nhiễm.Muốn nhắn gửi thông điệp bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài sinh vật. Chúng chính là một phần của cuộc sống chúng ta, Cái đẹp kết tinh từ nhiều yếu tố và chúng ta cảm nhận một sự việc ở nhiều góc độ để hướng đến cái đẹp, Với những thiết kế vừa mạnh mẽ nhưng không kém phần nữ tính bộ sưu tập thu đông dựa theo xu hướng thời trang thế giới lấy ý tưởng từ côn trùng mong muốn mang đến cho những bạn gái ở lứa tuổi từ 18 đến 25 có những lựa chọn thích hợp cho những buổi dạ tiệc sang trọng hay trong những dip lễ hội mùa đông để có cái nhìn mới mẽ và lạ mắt về côn trùng đồng thời cũng gióng lên tiếng trống cảnh báo về môi trường sống đang thu hẹp dần diện tích sống của nhìêu loài sinh vật dẫn đến sự diệt vong cho nhiều giống loài 2. Mục đích chọn đề tài -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Điều tra thực trạng ngành thời trang trong nước ,những sự mới lạ trong thời trang lất ý tưởng từ thiên nhiên môi trường Tìm hiểu những vấn đề tác động đến sự phát triển của thời trang về thiên nhiên trong những năm gần đây. 3. khách thể và đối tượng nghiên cứu H  Khách thể nghiên cứu: + Các nhà thiết kế và các sinnh viên ngàng thiết kế thời trang tham gia trực tiếp vào việc nghiên cứu + Các phương hướng nắm rõ xu hướng thời trang cao cấp hiện nay  Đối tượng nghiên cứu + Thực trạng về xu thế thời trang thế giới cũng như trong nước về kiểu dáng cũng như chất liệu + Phát triển những ý tưởng mới để làm cho mốt ngày càng đa dạng hơn C 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu U TE Có rất nhiều thể loại trang phục nhưng vì điều kiện không cho phép nên em chỉ nghiêng cứu sâu về đầm dạ tiệc trong đó có trang phục ấn tượng . đề tài nghiêng cứu được thực hiện bời những tài liệu trong và ngoài nước, thu thập các bộ sưu tập dựa trên hình dáng rất đẹp và lạ của các loại côn trùng và từ đó khai thác them được phát thaỏ và chọn ra 5 mẫu thực hiện trong đó sẽ chọn ra và thực hiện 3 sản phẩm thật. 5. nhiệm vụ nghiên cứu H Nghiên cứu các xu hướng thời trang hiện nay để đưa ra một số ý tưởng mới nhưng vì điều kiện không cho phép nên tôi chỉ giới hạn đưa ra một số nhiệm vụ cơ bản sau Hệ thống hóa những lý luận lien quan đến đề tài Sự đa dạng hóa của thời trang biểu diễn ngày nay gắn liền với sự phát triển của kinh tế Vai trò của thời trang biểu diễn và ứng dụng của nó trong nước cũng như nước ngoài. Những lý luận những khái niệm về xu hướng thời trang Thực trang thời trang nước ta hiện nay Tính hiệu quả và lợi ích của kinh tế Còn hạn chế về kiểu dáng và chất liệu -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Các nhà thiết kế ít có cơ hội để phát triển Phân tích những nguyên nhân những vấn đề ảnh hưởng đến ngành thời trang hiện nay Đưa ra những giải pháp , những ý tưởng mới cho thời trang ngày càng đa dạng 6. phương pháp nghiêng cứu Phương pháp hồi cứu tài liệu nhằm thu nhập tài liệu làm cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu Nội dung bao gồm lịch sử và nguồn gốc loài côn trùng một số hình ảnh lien quan đến đề tài 7. cấu trúc luận văn C Luận văn gòm những phần H Phương pháp quan sát nhầm thu nhập them các kiểu dáng mới lạ nâng cao tư duy sáng tạo U TE Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về đề tài, mục đích nghiêng cứu, nhiệm vụ nghiên cứu… Phần nghiên cứu gồm 2 chương H  Chương 1 : Khái quát về ngành thiết kế thời trang  Chương 2 : cơ sở thực tiễn và cảm hứng sáng tác o Phần kết luận o Tài liệu tham khảo -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP LỜI CAM ĐOAN H U TE C H Em, Nguyễn Viết Bình mã số sinh viên; 107302003, lớp 07dtt là sinh viên của khoa Mỹ thuật công nghiệp trường đại học kỹ thuật công nghệ TP. HCM xin cam đoan bài khóa luận tốt nghiệp của em do chính em làm và không sao chép các bài khóa luận tốt nghiệp khác dưới mọi hình thức, các số liệu trích dẫn trong đồ án khóa luện tốt nghiệp là trung thực và em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm với lời cam đoan trên -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả học tập và rèn luyện tại trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM và là qáu trình công tác của bản than tại trường trong 4 năm qua. Với tình cảm chân thành em xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô đã tham gia giảng dạy lớp 07Dtt khóa 2 chuyên nghành thiết kế thời trang, đến ban giám hiệu nhà trường cùng khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp đã tạo điều kiện và tận tình giúp đở em trong quá trình học tập để hoàn thành đề tài luận văn này. H Bên cạnh sự dạy dỗ ở trường, luôn sát cánh bên em có gia đình, quý sr dòng Vinh Sơncùng quý ân nhân than nhân . con xin cám ơn mẹ, các anh chị, quý Sr, quý ân nhân, đã luôn hỗ trợ và chia sẻ để con được đi đến ngày hôm nay. U TE C Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn cô Lương Thị Minh Hoa đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em nghiên cứu đề tài và hoàn thành luận văn này. Mặc dù bản than cố gắng nhưng thời gian còn hạn chế nên chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô. Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2011 H Tác giả luận văn Nguyễn Viết Bình NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP H U TE C H ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP H U TE C H ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… MỤC LỤC -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Tên MỞ ĐẦU Chương 1: khái quát về ngành thiết kế thời trang  Khái niệm thời trang  1.2 Các đặc tính của thời trang o 1.2.1 Tính văn hóa và xã hội o 1.2.2 Quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật  1.3 Vai trò của trang phục Chương 2: Cơ sở thực tiễn và cảm hứng sáng tác C H 2.1 Nguồn gốc côn trùng và những điều chưa biết 2.2 Những đặc điểm của côn trùng 2.3 Những ứng dụng của côn trùng trong thiết kế mỹ thuật 2.4 xu hướng trang phục thu đông 2011-2012 2.5 cảm xúc sáng tạo o Lý do chọn đề tài o Phạm vi sáng tác o Tính kinh tế U TE      H  2.6 Nghiên cứu sáng tác o Bản vẽ phát thảo o Thể hiện chất liệu o Những mẫu may thành phẩm o Thiết kế rập o Sản phẩm thật PHẦN KẾT LUẬN PHẦN THAM KHẢO PHỤ LUC -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP H U TE C H Chương 1:KHÁI QUÁT VỀ NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 1 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP 1.1 Khái niệm thời trang: Cũng như ăn uống, mặc là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Nó quan hệ đến nhiều lĩnh vực xã hội ,như địa lý, lịch sử, kinh tế, lễ giáo đẳng cấp phong tục tập quán... nhất là ở lĩnh vực văn hoá tinh thần nó thể hiện cụ thể rõ nét về trinh độ và thị hiếu thẩm mỹ của mỗi con người, mỗi dân tộc, mỗi thời đại. Nó là những vật phẩm bảo vệ con người khỏi ảnh hưởng của môi trường tô điểm và làm đẹp thêm con người. Cùng với sự phát triển của khoa hoc kỹ thuật, và các nghành khoa học khác,nghành công nghiệp thời trang cũng phát triển không ngừng tạo thế đứng vững chắc trong xã hội . C H Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. Những từ như "hợp thời trang" hay "không hợp thời trang" là từ dùng để diễn tả một ai đó hợp hay không hợp với trào lưu biểu hiện thịnh hành. U TE Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách. Đôi khi khái niệm này cũng có nghĩa tiêu cực như để mô tả một trào lưu nhất thời, mang tính kỳ cục. Những khuynh hướng thời trang Trang phục ấn tượng H   Trang phục theo phong cách truyền thống  Trang phục thiếu nhi  Đồng phục -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 2 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Trang phục theo mùa: các bộ sưu tập theo mùa như thời trang Thu Đông, thời trang  Xuân Hè v.v.  Trang phục dạ hội  Thời trang công sở  Trang phục bảo hộ lao động  Trang phục thể thao  Thời Trang mỹ phẩm  Thời trang áo vẽ H U TE C H  -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 3 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Trung tâm thời trang Các trung tâm thời trang lớn trên thế giới hiện nay có thể kể đến London, Milano, Thành phố New York và Paris. Vài thành phổ khác cũng đang nổi lên là trung tâm thời trang mới như Rio, Amsterdam, Antwerp, Los Angeles, Roma, Tokyo, Thượng Hải, Hồng Kông. Hay những thương hiệu mỹ phẩm như AmiHouse, v.v... H U TE C H Ở góc độ nào đi chăng nữa, nếu không phải xuất phát từ nghệ thuật thì thời trang vẫn chỉ là những chuyện marketing ôm trong mình những món đầu tư lớn. Để đối mặt với những khoản đầu tư bắt buộc đó, một số người đã định nghĩa rằng thời trang như là một khaí niệm. Tính thời gian hay đúng hơn là sự thông minh của khái niệm đó đối với những nhu cầu của thị trường thời trang có thể biện chứng cho một sự đầu tư nào đó. Thông thường khái niệm được xây dựng dựa trên một sự phân tích thị trường, Mà qua đó có thể đánh giá tính khả thi của một khái niệm. Cũng dựa trên nguyên tắc đó, những loại sản phẩm cho những loại khách hàng khác nhau cũng được xây dựng và từ đó đã cho ra đời những thương hiệu nổi tiếng thế giới như prada, dolce & gabbana, gucci, louis vuitton, zara, calvin klein mà đó chỉ là một vài thí dụ. Vậy thật sự thời trang là một khaí niệm hay là được dựa trên một khái niệm? Rất nhiều thương hiệu thời trang đã tham khảo đến những bản sắc riêng, rất cá nhân nhưng lại chưa thật sự thể hiện tài năng. Không phải tất cả những khaí niệm được nghiên cứu bởi giám ốc nghệ thuật (art director) hay giám ốc khaí niệm (concept director) đều được công nhận là tài năng. Vậy có nhất thiết thời trang phải thật sự mang tính nghệ thuật hay nó phải dựa trên một khái niệm cứng nhắc, được dựa trên một chiến lược hình ảnh đã được chuẩn bị một cách thông minh từ trước? Thật khó trả lời. Có một điều rõ ràng rằng nền công nghiệp đông đúc với mọi trình độ sẽ làm cho những khuynh hướng cá nhân mờ nhạt, không tài năng sẽ bị nuốt chửng bởi guồng quay thương mại khổng lồ. -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 4 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP 1.2 Khái niệm thời trang: U TE C H 1.2.1. Tính văn hóa và xã hội: Việc chăm sóc vẻ bề ngoài của con người rất cần thiết nó thể hiện được con người, khẳng định con người, tạo sự hài hòa cho cuộc sống con người, giúp nhận định được nét riêng và vị trí của con người trong xã hội như 1 sự thổ lộ và giới thiệu về bản than Đứng ở góc độ văn hóa tin thần, còn có ý nghĩa về ý thức chính trị về đạo đức con người về quan niệm thẩm mỹ… sự tự khẳng định mình thong qua trang phục, chúng ta cần xác định xã hội ta con nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng không nhất thiết phải chờ đến khi thật giàu có sung túc mới quan tâm đến vần đề trang phục vì trang phục trong chừng mực nhất định còn là phương tiện rất đắc lực của các quan điểm tư tưởng các ý đồ chính trị không chỉ thuộc sở thích hay thị hiếu của cá nhân mà đây là cả một vấn đề văn hóa một vần đề xã hội . Cacmac cho rằng nó dễ cảm nhận cái đẹp một cách tinh tế phải là một biểu hiện bên ngoài của 1 nội dung bên trong mang đầy đủ những chuẩn mực lành mạnh, hài hòa, thanh lich, thực tiễn ….. 1.2.2 quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật H -Trang phục là cách ăn mặc bao gồm quần áo, vật dụng đi kèm và trang sức. Là vẻ bề ngoài của con người VD: có người ăn mặc gọn gàng, có người lôi thôi, có người cầu kì, có người đon giản -VH ko đồng nghĩa với trình độ học vấn mà là khả năng ứng xử với cộng đồng hợp với những quy tắc và chuẩn mực đạo đức nói chung của xã hội VD: người có VH luôn cư xử đúng mực, tôn rtrọng mình và tôn trọng mọi người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người vô VH là người sẵn sàng chà đạp lên những chuẩn mực đạo đức ko phù hợp với quy định của xã hội 2.Mối quan hệ giữa trang phục và VH -Trang phục sẽ thể hiện trinh độ VH hoặc cho thấy người đó có VH ko. -Vì trang phục là tiếng nói thầm lặng thể hiện người đó là ai, có tính cách gì, trình độ thẩm mĩ như thế nào 3.Chúng ta phải làm gì? -Ăn mặc phù hợp với môi trg, hoàn cảnh, lứa tủi. Kết bài tương tự mở bài. Đây là một số hướng dẫn cụ thể hơn: Trang phục truyền thống và hiện đại là một vấn đề văn hóa đa dạng và phức tạp. Đa dạng ở chỗ mỗi dân tộc trong 54 dân tộc đều có cách thức, kiểu dáng, chất -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 5 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP liệu trang phục riêng; trong từng hệ thống trang phục ấy lại bao gồm nhiều loại: quần, áo, váy, mũ, khăn, nón, giày, dép, guốc... thậm chí cả đồ trang sức; trang phục ngày thường khác ngày tết, ngày hội, trang phục cưới khác tang phục, lễ phục khác thường phục... C H Phức tạp là bởi trang phục không phải hình thành và biến động chỉ trong bản thân hệ thống nội tại của nó mà còn gắn bó với hàng loạt bộ phận khác nhau của đời sống văn hóa xã hội: điều kiện hình thành, phong tục tập quán, thị hiếu, thói quen, nghề nghiệp, tuổi tác... của từng đối tượng hay nhóm đối tượng cư dân. Nghĩa là, đề cập tới trang phục theo chiều tuyến tính, lịch đại (thời gian: quá khứ - hiện tại - tương lai) hay theo lát cắt đồng đại, chúng ta đều bắt gặp sự phong phú, đa dạng, phức tạp này. Tuy nhiên, trong hệ vấn đề về trang phục ấy, chúng tôi xin phép chỉ quan tâm tới một vấn đề nhỏ: quan hệ giữa trang phục (dù truyền thống hay cách tân) với thị hiếu thẩm mỹ của con người với tư cách chủ thể. Hẹp hơn nữa, bài viết đề cập chủ yếu tới một số khía cạnh xung quanh mốt trang phục, mốt thời trang và tất nhiên, từ góc độ lý luận. U TE Cách hiểu về trang phục, chúng tôi đã trình bày ở trên. Tạm coi đó bao gồm tất cả những phục sức mà con người có thể khoác, đeo, gắn... lên cơ thể mình với nhiều mục đích: che thân, chống rét, chống nắng, làm đẹp, khẳng định nguồn gốc.v.v... H Thị hiếu thẩm mỹ về trang phục có thể được hiểu như một năng lực sẵn có của con người thể hiện sự ưa thích, lựa chọn, khả năng cảm thụ và thực hành cái đẹp thông qua trang phục (và một biểu hiện rất được chú ý của nó là thời trang). Do vậy, có thể nói, ngay từ buổi bình minh của loài người, trang phục, ngoài những tiện ích như chúng tôi đã đề cập, đã luôn gắn bó và bộc lộ thị hiếu thẩm mỹ. Quần, áo, khố bằng lá, vỏ cây thời tiền sử và vải vóc, nhung, lụa... hiện thời, muốn tồn tại được trong đời sống, rõ ràng phải được con người ưa thích, chọn lựa và đáp ứng được nhu cầu đa dạng khác nhau, trong đó có nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, ngày càng hoàn thiện của con người. Tuy nhiên, cần chú ý một điều rất quan trọng là: thị hiếu thẩm mỹ cá nhân, đành rằng rất quan trọng, song sự tồn tại trang phục, với tính xã hội của nó, không hẳn phụ thuộc thẩm mỹ cá nhân mà là thẩm mỹ số đông, thẩm mỹ nhóm, cộng đồng. Hay nói khác đi sự ưa thích, lựa chọn mang tính cộng đồng, thậm chí mang tính quốc gia sẽ khẳng định tầm mức và tư cách xã hội của trang phục. Để có được phục trang -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 6 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP ổn định một cách tương đối (như cái chúng ta thường gọi là trang phục người Việt, trang phục người Chăm, Khơme, Tày, Thái.v.v...), con người phải trải qua một quá trình dài lâu lựa chọn, lặp đi lặp lại những trang phục đó từ một vài sản phẩm lưu hành trong đời sống tộc người và dân tộc để từ những lựa chọn cá nhân đẩy thành lựa chọn cộng đồng. Do đó, mốt thời trang (vốn mang đậm tính cá nhân) dần trở thành thị thiếu thời trang của cả cộng đồng, được cộng đồng chấp nhận, ưa thích, bảo lưu, cải biến cho ngày càng phù hợp, ngày càng hoàn thiện. H Như vậy, bỏ qua rất nhiều điều kiện xã hội, dân tộc, văn hóa ... trong quá trình hình thành thị hiếu thẩm mỹ trang phục tộc người cũng như dân tộc, chúng tôi đi vào sự chuyển biến từ mốt thời trang đến thị hiếu dân tộc về trang phục, một yếu tố quan trọng thể hiện quá trình xã hội hóa trang phục của con người, một hiện tượng được quan tâm hiện nay. H U TE C Mốt trang phục có nội hàm ngữ nghĩa khá rộng. Thứ nhất, có thể hiểu nó như phương thức thực hành thẩm mỹ, xã hội, tư duy con người thông qua trang phục. Thứ hai, nó hàm nghĩa thời thượng, tức sự ưa chuộng, đánh giá sáng tạo, thể hiện trang phục (mặc gì, phối hợp các trang phục ra sao, sự sưu tập các trang phục cổ của các đối tượng khác nhau như vua chúa, quý tộc, những người nổi tiếng...) của số đông trong xã hội. Thứ ba, nó mang ý nghĩa thời trang, tức quá trình hưởng thụ, sáng tạo, thể hiện trang phục được ưa chuộng và phổ biến trong từng thời kỳ, mang đậm tính cá thể và tính nhóm xã hội, linh hoạt và năng động. Hiểu một cách đầy đủ, mốt không chỉ là phần nổi, là hiện tượng thời trang nhất thời như ta từng thấy mà còn bao hàm cả phần chìm, tức những gì thể hiện phương thức thẩm mỹ trang phục cũng như hàng loạt điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội chi phối nó trong không gian và thời gian. Như vậy, phía sau hiện tượng mốt thời trang là cả một quá trình hình thành, vận động, biến đổi của trang phục theo quy luật của cuộc sống xã hội và quy luật phát triển của bản thân trang phục từ truyền thống đến hiện đại. Trang phục hay hiện tượng nổi của nó - mốt trang phục, do đó, phải được tìm hiểu qua hàng loạt yếu tố nội hàm và ngoại diên liên quan. Chẳng hạn: truyền thống văn hóa, môi trường thẩm mỹ, quan niệm đạo đức, mức sống, đặc điểm tâm sinh lý, quá trình giao lưu và tiếp biến, tính ổn định tương đối, tính thời đoạn, đặc trưng chu kỳ, khả năng truyền lan, sự hài hòa giữa cá nhân và xã hội -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 7 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP ... Chúng tôi xin điểm qua một số yếu tố tác động đến trang phục, như là một hiện tượng xã hội. Trước hết là những tác động ngoại tại, mang tính xã hội của truyền thống dân tộc, của hệ thống kinh tế văn hóa, của đạo đức, môi trường, tâm sinh lý, giới tính, nghề nghiệp của chủ thể trang phục (cá nhân, nhóm xã hội, cộng đồng). H U TE C H - Yếu tố truyền thống về trang phục nói riêng và văn hóa nói chung là yếu tố quan trọng. Chẳng hạn, việc những người nông dân Bắc Bộ mặc bộ quần áo nâu sồng, rộng rãi hay váy, yếm, đi dép cỏ, guốc mộc.... không chỉ là điều ngẫu nhiên. Việc “cấm quần không đáy” làm xuất hiện hiện tượng đàn bà (thời Minh Mệnh) ra đường phải mặc quần cũng là hiện tượng tất yếu (dù bị ép buộc). Rồi ngày xưa, trang phục được quy định tương đối rõ ràng: Long bào của vua, phẩm phục của quan, nhung phục của binh, lễ phục, thường phục của dân... Đó là chưa kể đến sự đa dạng của hiếu phục, hỉ phục, trang phục ngày lễ, ngày hội... Có thể nói, dù tiến bộ hay không tiến bộ, song những yếu tố truyền thống ấy tác động, chi phối không nhỏ tới quan điểm phục trang và cách thể hiện trang phục trong đời sống con người. Mốt thời trang là hiện tượng biểu hiện sự phá bỏ và đổi mới trang phục mạnh mẽ, song, dù thế, nó không thể thoát ly truyền thống, mà trái lại, phải dựa vững chắc trên cơ sở truyền thống nếu muốn được chấp nhận, định hình trong xã hội. Và để trở thành một phương thức, một biểu trưng, thì trang phục hiện thời phải đáp ứng được chí ít hai điều kiện: 1, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu thẩm mỹ hiện đại và 2, phù hợp với quan niệm, tiêu chuẩn về trang phục của truyền thống dân tộc. - Yếu tố chính trị - kinh tế - xã hội là cơ sở cốt yếu để đảm bảo cho mốt trang phục cũng như thị hiếu trang phục hình thành, vận động, biến đổi và thích ứng cuộc sống. Chính xác hơn, trang phục phải phù hợp định hướng giá trị của xã hội, nhóm xã hội theo những tiêu chuẩn chính trị, kinh tế, đạo đức, thẩm mỹ, chuẩn mực xã hội.... Cho đến nay ở ta chưa có một thể chế hóa mang tính nhà nước về trang phục, song, rõ ràng sự ảnh hưởng của truyền thống trang phục và dư luận xã hội cũng đã đảm bảo một định hướng khá rõ ràng về phương thức trang phục có tính xã hội. - Yếu tố văn hóa và một số yếu tố khác của chủ thể biểu hiện trang phục (trình độ văn hóa, hình thể, tâm sinh lý, nghề nghiệp, giới tính, lứa tuổi...) của cá nhân hay nhóm xã hội là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến trang phục. Trong -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 8 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP thực tiễn đa dạng, phong phú của chủ thể trang phục cũng như kiểu dáng 1.3Vai trò của trang phục U TE C H “Quần áo vừa che đậy, vừa bóc trần con người” (Miguel de Cervantes y Saavedra – 1547- 1616) Việc chăm sóc vẻ bề ngoài của một con người có thể được so sánh với việc trang trí một cửa hàng bách hóa. Cửa hàng với các gian hàng cũ kỹ, lộn xộn sẽ khó mà làm cho mọi người quan tâm, còn những cửa hàng mà chủ nhân biết bày biện đẹp mắt với phong cách tinh tế sẽ hút khách hàng như một thỏi nam châm. Tương tự như thế, vẻ bề ngoài của một doanh nhân có thể gây được ấn tượng tốt, nhưng cũng có thể làm đối tác nghi ngại. Áo quần trong trường hợp này có vai trò như một lời hứa, một sự đảm bảo về những gì có thể chờ đợi ở người mặc nó. Bàn về vấn đề ăn mặc này, chúng ta cần lưu ý rằng bộ quần áo của doanh nhân phải đáp ứng được ít nhất 3 chức năng: giới thiệu, điều tiết, thông tin. H - Chức năng giới thiệu được hiểu rằng trang phục sẽ giới thiệu người mặc với cả thế giới xung quanh, đúng hơn là bạn sẽ tự bộc lộ bản thân thông qua trang phục đang mặc trên người. - Chức năng điều tiết nghĩa là quần áo sẽ ảnh hưởng (thậm chí có thể làm thay đổi) sự liên hệ tương hỗ giữa các thành viên của hoạt động kinh doanh. Ví dụ, khi người phụ nữ đến công sở với chiếc áo trắng và váy ngắn (mà không phải đồng phục như quy định), cô ta có thể khiến cho một vài nam đồng nghiệp tỏ ý theo đuổi, chứ không tạo ra mối quan hệ công tác đơn thuần. - Chức năng thông tin thể hiện ở việc bộ quần áo có thể chuyển tải các thông tin rất khác nhau về người đang mặc, kể cả những thông tin không nên tiết lộ. Trước hết, đó là thông tin về việc người này là ai, anh ta muốn biểu lộ tính cách bản thân như thế nào, anh ta nghĩ thế nào về sức thu hút của mình…Ngoài ra, trang phục còn hé mở thông tin về nguồn gốc, thẩm mỹ, thói quen, tâm trạng, -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 9 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP thu nhập của người mặc nó. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hầu như mọi người đều có thể thông qua quần áo mà xác định vị trí xã hội của một ai đó, cũng như phán đoán khá chính xác về nghề nghiệp anh ta đang làm. Ngay cả trẻ em cũng sử dụng dấu hiệu này một cách thành thạo. Khi bạn đưa cho các em nhỏ những bức anh chụp các bộ váy áo phụ nữ, các em đã chỉ ra chính xác tầng lớp xã hội của người phụ nữ có thể sẽ mặc nó, cũng như một số đặc điểm tính cách của họ nữa. Vậy trong trang phục, điều gì chứa đựng lượng thông tin nhiều hơn cả? Điều gì cần được chú ý trước tiên trong việc lựa chọn trang phục cho một doanh nhân? H Đa số các nhà nghiên cứu đều có chung quan điểm rằng 3 dấu hiệu sau đây sẽ tiết lộ thông tin về vị trí xã hội của một doanh nhân: giá trị, kiểu dáng, màu sắc. U TE C Giá trị: Thông thường, giá trị bộ quần áo bạn đang mặc càng cao, thì vị trí của bạn cũng cao tương xứng trong mắt người đối diện. Người ta tính giá trị dựa trên chất liệu, tần số xuất hiện (độ hiếm) của kiểu dáng và mối liên hệ với thời trang (tính hợp mốt) của trang phục. H Kiểu dáng: Kiểu được coi là chỉ dành cho giới thượng lưu là hơi ôm vào thân và nhấn mạnh các góc, còn kiểu dành cho “thường dân” sẽ có nhiều đường cong hơn. Một số trang phục dưới đây cũng không được xếp vào nhóm cao cấp, ví dụ áo khoác có tay kiểu raglan, áo len, quần vải mềm hay quần áo jeans nói chung… Màu sắc: Dấu hiệu của VIP là trang phục ít màu sắc và gam màu đen – trắng luôn được coi là sang trọng, tuy nhiên màu xám tro và tất cả các sắc độ của màu xanh dương đậm cũng được chấp nhận. Nếu có sọc, đường sọc phải nhỏ, mảnh và không quá tương phản với màu nền nhằm tránh thu hút sự chú ý không cần thiết. Như thế, khi chọn trang phục dành cho các hoạt động kinh doanh, bạn nên quan tâm đến những dấu hiệu nói trên và lưu ý đến những điều mà chúng sẽ truyền tải đến đối tượng giao tiếp của bạn. Khái niệm “lối phục sức theo phong cách kinh doanh” -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 10 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Có 3 sai lầm trong cách ăn mặc mà bạn, với tư cách là doanh nhân, không bao giờ được phép bỏ qua. Đó là: chạy theo thời trang một cách quá nhiệt tình, tự đề cao sự hấp dẫn của bản thân, cho phép nguồn gốc xuất thân ảnh hưởng đến phong cách ăn mặc. Đây chính là những lực đẩy gián tiếp đưa bạn đến với thất bại trong việc tạo lập các mối quan hệ kinh doanh. Trang phục theo phong cách kinh doanh ở nam giới bao gồm áo quần và đồ trang sức đi kèm nhằm giúp cho người mặc toát lên vẻ thanh lịch, trang nhã, chuyên nghiệp, có uy tín, tự tin, đứng đắn, đáng tin cậy. U TE C H Trang phục dành cho nữ doanh nhân chính là khả năng biểu lộ bản thân như một đối tác phù hợp, xứng đáng. Vì thế, nếu phụ nữ ăn mặc theo phong cách này, những người tiếp nhận sẽ có thể “gán” cho cô ta những phẩm chất như nghiêm nghị, thông minh, hay phê phán, siêng năng, có óc tổ chức… Nữ doanh nhân sẽ khó khăn hơn nam giới trong việc tạo cho mình một lối phục sức theo phong cách kinh doanh, bởi vì các chi tiết và phụ trang đi kèm của phụ nữ luôn đa dạng hơn. H Ngoài ra, vẫn còn một số quy định bất thành văn dành riêng cho nữ doanh nhân trong vấn đề ăn mặc. Trước tiên, bạn cần nhớ rằng nữ doanh nhân sẽ phải tuân theo một trong 3 phong cách trang phục sau đây: cổ điển, Channel và phong cách của riêng mình. Những kiểu ăn mặc phá cách như kiểu lãng mạn, đồng quê, thể thao, biến tấu hay “kiểu đi trước thời đại” đều không thể đồng hành với hình ảnh nữ doanh nhân. Màu sắc tranh phục cũng là một vấn đề khá phức tạp và tinh tế, bởi vì bạn cần làm sao để màu sắc đó thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự nghiêm túc nhưng vẫn phải đầy nữ tính. Như trên đã nói, những màu đen – trắng – xám sẽ có tác dụng nâng cao vị trí của nữ doanh nhân trong mắt người đối diện. Các màu có thể được xem xét như một cách tạo sự đa dạng là xanh dương, màu ô- liu, nâu, các gam màu nhạt, màu trung gian, các màu gợi sắc thiên nhiên (cát, đá, nước, cỏ cây…). Những màu chói và rực rỡ đều không phù hợp. Vậy bao nhiêu màu có thể kết hợp trên một bộ trang phục của nữ doanh nhân? Câu trả lời là không quá 3 màu. Nếu nhiều hơn, cô ta sẽ trông giống như bó hoa -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 11 GVHD LƯƠNG THỊ MINH HOA LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP ngày Tết và có thể làm những người xung quanh hoa mắt. Đôi khi bạn nghe thấy ai đó nói: “Cô ta/anh ta ăn mặc thật có phong cách”, nhưng bạn có biết điều này có nghĩa là gì không? Đó là cô ta/anh ta biết tạo cho mình hình ảnh riêng mà không bị phân tách ra thành các chi tiết riêng của quần áo hay phụ kiện đang mang trên người. “Có phong cách” trong kinh doanh tức là hòa hợp được các “dữ liệu” sẵn có của bản thân (tính cách, khả năng…) với bộ áo quần công sở. C H Khi được hỏi làm thế nào để được coi là ăn mặc đẹp, nhà thiết kế thời trang lừng danh thế giới Pier Cardin đã trả lời: “Người được coi là ăn mặc đẹp là người biết ăn mặc phù hợp, hài hòa với chính mình và với mọi người xung quanh”. Đúng vậy, trang phục không chỉ tiết lộ thông tin về người mặc nó, mà còn gián tiếp biểu lộ mối quan hệ của anh ta với mọi người xung quanh. Bởi vì chúng ta sống giữa mọi người, nên ấn tượng về chúng ta bao giờ cũng tồn tại, cho dù chúng ta có muốn hay không. H U TE Vẫn biết rằng "Quần áo không làm nên thầy tu" và bộ quần áo bạn đang mặc cũng không biến bạn trở thành một doanh nhân thành đạt, nhưng nếu bạn là một doanh nhân thực thụ, bạn hãy chú ý ăn mặc sao cho trang phục có thể thúc đẩy thành công, nâng cao địa vị xã hội và tạo nên hình ảnh một đối tác đáng tin cậy. -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SVTH NGUYỄN VIẾT BÌNH 12
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan