1. Bài viết về bình đẳng giới trong xã hội hiện nay
Bình đẳng giới trong xã hội hiện nay
Khi nêu Bình đẳng giới chúng ta đều quen thuộc với khái niệm “Bình
đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện
và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng”
(Theo Khoản 3, Điều 5, Luật bình đẳng giới). Ngày nay khái niệm ấy cần
được hiểu đầy đủ hơn. Bình đẳng giới trong xã hội hiện nay không chỉ
nói về sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới mà còn cả người đồng tính,
song tính, vô tính và chuyển giới đều được hưởng những điều kiện như
nhau để thực hiện đầy đủ quyền con người và có cơ hội đóng góp, thụ
hưởng những thành quả phát triển của xã hội nói chung. Đặc biệt bình
đẳng giới tại nơi làm việc là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công dân đều bình đẳng
trước pháp luật. Đàn bà có quyền bình đẳng với đàn ông về các mặt chính
trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình”. Trong bản di chúc viết tháng 5
năm 1968, Người đã căn dặn: "Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ
nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất,
Ðảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất
nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể
cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Ðó là
một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ".
Trong thời đại phong kiến, người phụ nữ chỉ làm nhiệm vụ nội trợ, chăm
sóc chồng con, phụng dưỡng bố mẹ chồng, không hề được tham gia các
hoạt động xã hội, sống khép mình theo khuôn khổ “tam tòng, tứ đức”.
Nhưng giờ đây, theo sự thay đổi chung của thời đại, người phụ nữ ngoài
trách nhiệm truyền thống là làm con, làm dâu, làm mẹ, làm vợ… đã thực
sự bước vào xã hội với nhiều vai trò khác nhau trên tất cả các lĩnh vực:
Chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, khoa học kỹ thuật… và phụ nữ đã và
đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà
nước, các cơ quan, doanh nghiệp… ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Rất nhiều
phụ nữ có kinh tế, có địa vị xã hội nhưng vẫn không quên thiên chức làm
vợ, làm mẹ. Họ biết tận dụng giờ nghỉ, tranh thủ đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp
nhà cửa, chăm sóc con và cả gia đình, tranh thủ đi học để nâng cao trình
độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Đó chính là hiện thân của
phụ nữ trong thời đại mới, hội đủ các yếu tố “ công, dung, ngôn, hạnh”
thời nay.
Người phụ nữ muốn thực sự làm chủ được bản thân, gia đình và xã hội
cần vươn lên để thành đạt trong sự nghiệp, có thu nhập, có cuộc sống tinh
thần phong phú và một phong cách sống độc lập của riêng mình. Người
phụ nữ cần làm tốt thiên chức cao đẹp của người vợ, người mẹ, đó là cơ
sở để chị em tham gia công tác xã hội đạt hiệu quả. Ngược lại, vị thế xã
hội cũng giúp cho người phụ nữ có uy tín và điều kiện nuôi dạy con cái,
gìn giữ hạnh phúc gia đình. Thực tế đã chứng minh, có nhiều phụ nữ xuất
sắc trên con đường sự nghiệp, cống hiến cho Tổ quốc, cho nền văn minh
nhân loại, nổi tiếng trên trường quốc tế. Hiện nay trên thế giới đã có rất
nhiều nữ nguyên thủ quốc gia như Thủ tướng Na Uy, Tổng thống Chile,
Tổng thống Croatia, Thủ tướng Ba Lan, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ
tướng Đức, Thủ tướng Anh, …….
Bình đẳng giới không chỉ là để giải phóng phụ nữ, mà còn là giải phóng
nam giới. Khi quá đề cao nam giới và hạ thấp nữ giới thì không chỉ có nữ
giới bị ảnh hưởng mà nam giới cũng bị hệ lụy. Quan niệm nam giới là
phái mạnh, phải mạnh mẽ, không được khóc, không được thể hiện cảm
xúc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tỉ lệ tự tử ở nam cao
gấp 3 lần nữ giới, tuổi thọ cũng ngắn hơn và tỷ lệ trầm cảm ngày càng
tăng. Người đàn ông là trụ cột trong gia đình, phải lo gánh vác các công
to, việc lớn như sự nghiệp, công danh, dựng xây nhà cửa khiến nhiều
người mải mê lao vào kiếm tiền, phấn đấu cho công danh sự nghiệp mà
bỏ bê gia đình, vợ con hoặc kiếm tiền bằng mọi cách dẫn đến rơi vào
vòng lao lý. Rất nhiều nam giới bị rối loạn tâm lý nhưng không dám đi
khám hay chữa hoặc tìm đến sự giúp đỡ vì họ sợ bị đánh giá là “yếu ớt”
hay “thiếu nam tính” .
Bình đẳng giới cũng không chỉ đơn thuần nói về bình quyền giữa đàn ông
và đàn bà mà còn là sự đảm bảo quyền con người với tất cả mọi người
trong đó có cả những người đồng tính, song tính, vô tính và chuyển giới.
Bình đẳng giới cho phép họ được công khai và sống thực với giới tính
của mình mà không hề bị phân biệt, kỳ thị, được bình đẳng mọi lĩnh vực
chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình; được hỗ trợ và tạo điều
kiện để phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia vào quá trình
phát triển và thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Những người đồng
tính, song tính, vô tính và chuyển giới không phải là bệnh hoạn mà chỉ là
họ có xu hướng giới tính khác với số đông những người còn lại. Họ cũng
cảm thấy rất khó khăn, khổ sở để thích nghi và tồn tại trong xã hội này, vì
thế, chúng ta không được phân biệt, kỳ thị, hãy tạo điều kiện công bằng
cho họ trong môi trường làm việc. Thế giới cũng phải công nhận và nể
phục nhiều tỷ phú đồng tính như David Geffen - Tỷ phú truyền thông ,
Timothy Donald Cook - CEO của hãng công nghệ Apple, Chris Hughes người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, …
Giới tính nam, giới tính nữ, đồng tính, song tính, vô tính đều không quan
trọng, không ai có lỗi, vì thế không nên có thái độ kỳ thị, phân biệt, từ bỏ
vai trò, thiên chức của mình, quên phát huy ưu điểm, thế mạnh của mình.
Điều quan trọng là thiết lập được các mối quan hệ tốt trên cơ sở của sự
hiểu biết và tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, đó là con đường hạnh
phúc, mục tiêu sau cùng của cuộc sống.
2. Mẫu bài viết về bình đẳng giới hay
Mẫu bài viết hay về bình đẳng giới
"Trọng nam khinh nữ" là một tư tưởng lạc hậu rất cần phải xóa bỏ. Đó là
một tư tưởng phân biệt đối xử theo giới tính mà ở đó người phụ nữ bị hạ
thấp, và không được coi trọng. Ngày nay, tư tưởng đó đã trở thành lỗi
thời và được đổi khác bằng tư tưởng bình đẳng giới.
Bình đẳng giới là một khái niệm ngụ ý rằng nam giới và nữ giới, trong đó
gồm cả cộng đồng người đồng tính luyến ái và người chuyển giới cần
nhận được những đối xử công bằng trong tất cả các khía cạnh của đời
sống kinh tế – xã hội và quyền con người như: giáo dục, y tế, văn hóa,
hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi…
Thực hiện bình đẳng giới trong mái ấm gia đình là vợ chồng có quyền lợi
và nghĩa vụ và nghĩa vụ và trách nhiệm ngang nhau trong những hoạt
động giải trí của mái ấm gia đình, có ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm thực
thi những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm một cách công minh như :
Quyền quyết định hành động số con, khoảng cách sinh, việc chăm nom
và nuôi dạy con cháu … Thậm chí người phụ nữ có quyền đi làm và độc
lập riêng về kinh tế tài chính. Những việc làm đó dựa trên cơ sở san sẻ,
giúp sức lẫn nhau, tạo sự đồng thuận. Sự chăm sóc, san sẻ, giúp sức lẫn
nhau của cả vợ và chồng giúp cho sự tăng trưởng của mái ấm gia đình
được không thay đổi và bền vững và kiên cố .
Thực hiện bình đẳng giới trong xã hội là người phụ nữ có quyền tham gia
vào những việc làm của xã hội như đàn ông : Đó là hoàn toàn có thể đảm
nhiệm những chức vụ cao, có quyền tham gia chính trị …. Được xã hội
công nhận về năng lượng và vị trí của bản thân. Có những người phụ nữ
rất giỏi, họ tham gia chính trị, đối ngoại còn hoàn toàn có thể giỏi hơn cả
đàn ông. Ví như : Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội
Tôn Nữ Thị Ninh từng là giảng viên ĐH Paris III, thông thuộc tiếng Anh
và Pháp, bà Ninh được xem là một trong những nhà ngoại giao điển hình
nổi bật và đậm chất ngầu nhất của Nước Ta thời Đổi mới. Trên cương vị
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội bà đã có những phản bác
tương đối can đảm và mạnh mẽ trước 1 số ít cáo buộc về yếu tố nhân
quyền từ phía Mỹ và Quốc hội Mỹ. Nhiều chính khách trên quốc tế đều
phải thừa nhận rằng, ít có một nhà ngoại giao nào hoàn toàn có thể đại
diện thay mặt cho Nước Ta một cách ý tứ và nhã nhặn được như bà Tôn
Nữ Thị Ninh. Khi trò chuyện, ánh mắt bà luôn nhìn thẳng đầy tự tin. Đó
là ánh mắt tinh nhanh nhưng ấm cúng. Khuôn mặt, cử chỉ, phong thái,
giọng nói bà tỏa ra một nguồn năng lượng mê hoặc người đối lập. Điều
đó khiến bà luôn tự tin và làm chủ, kể cả trong những cuộc đàm phán
trước hàng trăm chính trị gia quốc tế .
Đây là một tư tưởng trọn vẹn văn minh và thiết thực, nó đã xóa bỏ tư
tưởng lỗi thời trọng nam khinh nữ lâu nay. Thực hiện bình đẳng giới
trong mái ấm gia đình giúp con cháu mỗi mái ấm gia đình được nuôi
dưỡng, được hưởng sự chăm nom chu đáo hơn cả từ cha lẫn mẹ, học tập
tốt, lớn lên trở thành những công dân tốt của xã hội. Sự chăm sóc, giáo
dục của mái ấm gia đình so với con cái là thiên nhiên và môi trường quan
trọng giúp mỗi người hòa nhập vào hội đồng và xã hội, thích ứng với yên
cầu về nghề nghiệp, đạo đức, vốn sống của mỗi người và giúp con cháu
tránh những tệ nạn xã hội phát sinh. Đồng thời bên cạnh đó người phụ
nữa hoàn toàn có thể làm chủ đời sống của mình nhờ đó mà hoàn toàn có
thể nâng cao vai trò cũng như sự góp phần của phái đẹp trong sự tăng
trưởng kinh tế tài chính xã hội, chăm nom mái ấm gia đình. Góp phần
làm cho quốc gia tăng trưởng, xã hội văn minh .
Nhưng tư tưởng đổi mới này vẫn chưa được phổ biến sâu rộng. Vẫn có
những nơi còn giữ những tư tưởng lạc hậu đánh giá thấp vai trò, vị trí của
người phụ nữ, họ bị cấm cản về nhiều phương diện. Có những gia đình
vẫn giữ tư tưởng thích con trai mà không thích con gái. Chính vị vậy mới
có những câu chuyện: những bé gái khi mới lọt lòng đã bị chính những
người ruột thịt thân yêu ghẻ lạnh. Các em bị đối xử bất công, không được
đi học, không được quyền tham gia các công việc như những bạn nam
cùng trang lứa. Nhưng đó chỉ là số ít bởi ở những nơi vẫn còn xuất hiện
tư tưởng đó bởi dân trí nơi đó vẫn thấp, họ chưa chịu tiếp thu và thay đổi
tư tưởng mới.
Vì vậy, để triển khai bình đẳng giới trong mái ấm gia đình lúc bấy giờ,
cần tăng cường công tác làm việc tuyên truyền, giáo dục những yếu tố
giới, bình đẳng giới trong mái ấm gia đình, xã hội đã được lao lý trong
những chủ trương, chủ trương của Đảng, pháp lý của Nhà nước. Xem
việc thực thi bình đẳng giới là một việc làm vĩnh viễn và cần sự phối hợp
đồng bộ của toàn xã hội. Từ đó mỗi người ý thức tốt về yếu tố bình đẳng
giới trong mái ấm gia đình và xã hội. Người phụ nữ cần nhận thức được
giá trị và năng lượng của bản thân từ đó ý thức tự vươn lên giải phóng
chính bản thân mình. Phải không ngừng học tập và nâng cao kỹ năng và
kiến thức để khẳng định chắc chắn vai trò và vị trí của mình trong mái ấm
gia đình và ngoài xã hội .
Trách nhiệm bình đẳng giới không chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm của
mỗi cá thể, mà là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi mái ấm gia đình và
toàn xã hội ; là cơ sở quan trọng để kiến thiết xây dựng mái ấm gia đình
“ no ấm, bình đẳng, văn minh và niềm hạnh phúc ”, một xã hội văn minh
và niềm hạnh phúc .
3. Bài viết về bình đẳng giới ngắn gọn
Bình đẳng giới là một vấn đề không quá mới lạ thế nhưng đã tồn tại và
gây nên nhiều tranh cãi trên phạm vi toàn thế giới đã từ rất lâu. Quan
niệm về bình đẳng giới đã thấm sâu vào tư tưởng của từng dân tộc và mỗi
nơi lại có một tư tưởng khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay bình đẳng giới đã
từng ngày thể hiện được vai trò của mình và thay đổi cách nhìn của toàn
thế giới.
Bình đẳng giới là sự công bằng trong cách đối xử giữa nam và nữ, họ đều
có vai trò ngang nhau; được tạo điều kiện và cơ hội học tập rèn luyện và
phát triển năng lực như nhau; có quyền như nhau trong hưởng thụ những
thành quả kinh tế, văn hóa, xã hội; có trách nhiệm và quyền lợi như
nhau…Đó là một sự tiến bộ về nhận thức của xã hội. Sự tiến bộ ấy là
hoàn toàn tích cực khi mà bình đẳng giới không chỉ đơn thuần là mang
đến sự công bằng cho nữ giới mà còn thay đổi cả một hệ tư tưởng về
quyền con người. Xưa kia khi bình đẳng giới vẫn còn là một điều hoàn
toàn xa lạ, nữ giới luôn bị coi thường và bị coi là không bằng nam giới về
mọi mặt. Những người phụ nữ thời xưa thường không được đi học, họ
phải ở nhà làm việc nhà và thậm chí còn có những người bị đánh đập,
hành hạ, mua bán rẻ mạt và mất hết quyền công dân. Mặc dù họ có giỏi
đến cỡ nào cũng vẫn bị xem thường chứ không được trọng dụng. Trọng
nam khinh nữ là câu nói thể hiện rõ nhất sự bất bình đẳng giới khi xưa.
Từ đó tạo nên một hệ tư tưởng phong kiến rằng phụ nữ chỉ là những
người quán xuyến những việc nhỏ, những việc không cần đến sức lực chứ
không hề có tài và khả năng làm việc lớn. Thế nhưng hiện nay, bình đẳng
giới đã xóa tan đi hủ tục đó. Thành quả và công sức của người phụ nữ
được trọng dụng, thậm chí là hơn cả nam giới trong nhiều trường hợp. Có
thể chúng ta đã biết nhưng thủ tướng tài ba, những vĩ nhân nổi tiếng thế
giới là phụ nữ. Hay như chính trong những trang sử hào hùng của người
Việt, có biết bao người phụ nữ từ Hai Bà Trưng đến Võ Thị Sáu, họ đều
là nữ giới nhưng biết bao con người trên thế giới này phải nhìn lên
ngưỡng mộ và khâm phục họ.
Bình đẳng giới mang lại cho xã hội những ý nghĩa rất lớn. Đầu tiên phải
kể đến là tư tưởng lạc hậu trọng nam khinh nữ xưa nay đã bị xóa bỏ.
Ngày nay rất nhiều bậc cha mẹ tư tưởng hiện đại đã không còn mang tư
tưởng bắt buộc phải có con trai nữa. Có nhiều gia đình vẫn rất hạnh phúc
khi có con gái, mong có con gái hoặc thậm chí là không sinh con. Tư
tưởng sinh con nối dõi đã dần bị đẩy lùi bởi nó mang tác động tiêu cực.
Bình đẳng giới đã mang lại một cái nhìn mới, góp phần nâng cao vai trò
cũng như sự đóng góp của nữ giới trong sự phát triển kinh tế xã hội đồng
thời trong việc chăm sóc gia đình. Giỏi việc nước, đảm việc nhà chính là
tiêu chí của một người phụ nữ hiện đại. Và từ đó, nhờ có bình đẳng giới
mà đất nước phát triển và xã hội văn minh hơn. Ngày nay có bao nhiêu
phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực kinh tế,chính trị… thậm chí là đảm
đương những vai trò, trọng trách quan trọng hơn nam giới trong những vị
trí mà trước kia chỉ có nam giới đảm nhiệm.
Tuy nhiên bình đẳng giới cũng có một số mặt trái cần phải sửa đổi. Có
nhiều gia đình tan vỡ nguyên nhân vì người làm vợ, làm mẹ không hoàn
thành trách nhiệm trong gia đình mà quá chú tâm vào công việc, hoặc lạm
dụng đặc thù công việc để đẩy trách nhiệm sang cho người chồng, gây
mất hạnh phúc gia đình. Bình đẳng giới góp một phần quan trọng cho sự
xuất hiện một hiện tượng đó là mất cân bằng giới tính khi ngày càng
nhiều số lượng bà mẹ đơn thân vì họ nghĩ rằng bản thân mình có thể đảm
đương tất cả các công việc trong và ngoài gia đình. Và hiện tại, tuy bình
đẳng giới đã được phổ biến rộng rãi thế nhưng vẫn tồn tại nhiều hành vi
xâm phạm đến quyền bình đẳng như mua bán phụ nữ trái phép, nam giới
lợi dụng bình đẳng giới để bóc lột sức lao động của nữ giới. Tất cả những
mặt trái trên đều phải được giải quyết triệt để thì bình đẳng giới mới phát
huy được hết vai trò của mình.
Bình đẳng giới là một quan điểm cực kì tiến bộ, là điều cần thiết trong xã
hội hiện đại. Chúng ta cần phải phát huy hơn nữa vai trò của mỗi cá nhân
nói chung và toàn xã hội nói riêng trong việc xây dựng một xã hội bình
đẳng giới. Để làm được việc đó trước hết ta phải có cách nhìn nhận đúng
đắn về nó, sau đó lên tiếng ủng hộ và thực hiện những biện pháp tuyên
truyền giáo dục để phổ biến hơn nữa bình đẳng giới trong nhân dân. Hãy
là một công dân công bằng và đi theo những điều tích cực của bình đẳng
giới để xã hội ngày càng phát triển lớn mạnh.
4. Mẫu bài dự thi Viết về bình đẳng giới
Mẫu bài dự thi Viết về bình đẳng giới
Hiện nay, việc thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của mọi người
không phân biệt một tầng lớp, giai cấp nào. Có thể nói, trong số đó Chủ
tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương về thực hiện bình đẳng giới mà
chúng ta cần phải học hỏi.
Nhà thơ Tố Hữu đã từng ca ngợi Bác Hồ:
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông mọi kiếp người
Vâng, trong những “kiếp người” chung của cả dân tộc, Bác đã giành sự
quan tâm đặc biệt đến phụ nữ. Mà điều Bác quan tâm nhất là vấn đề giải
phóng phụ nữ. Nếu vấn đề giải phóng phụ nữ là vấn đề cơ bản nhất trong
các vấn đề của phụ nữ thì quyền bình đẳng giữa nam và nữ lại là nội dung
quan trọng nhất, cốt lõi nhất của vấn đề này. Chính vì vậy mà Bác đã
khẳng định: “Công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Đàn bà có quyền
bình đẳng với đàn ông về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia
đình”, vì sao Bác lại khẳng định như vậy?
Hơn ai hết, Bác là người hiểu rõ rằng: Trong xã hội, người phụ nữ là
người bị áp bức, chịu đau khổ và thiệt thòi nhiều nhất: Dưới chế độ
phong kiến, người phụ nữ không được coi trọng. Cái quan niệm: “Nhất
nam viết hữu, thập nữ viết vô” ấy đã khiến chị em suy nghĩ thật xót xa:
“ Thân em như cái chổi đầu hè
Phòng khi mưa gió cho chàng chùi chân”
Do vậy, họ là nạn nhân của chế độ “đa thê”:
“Trai thì năm thê bảy thiếp
Gái chính chuyên chỉ có một chồng”
Chế độ đa thê ấy làm cho người phụ nữ lâm vào hoàn cảnh thật éo le. Vì
vậy mà Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã phải cất lên tiếng chửi:
“Chém cha cái kiếp lấy chồng chung!”. Những hiện tượng trên làm nhức
nhối mỗi chúng ta. Mặt khác, người phụ nữ phải làm việc nhiều nhất là
các công việc nội trợ, việc gia đình dẫn đến sự thiếu thốn về thời gian,
suy giảm thể lực. Lúc này có sự mâu thuẫn giữa hai chức năng: chức
năng lao động xã hội với tư cách là một công dân bình đẳng với nam giới;
chức năng tái sản xuất sức lao động cho xã hội với tư cách là người vợ,
người mẹ, người nội trợ trong gia đình nhưng vẫn chưa được bình đẳng
với nam giới.
Quyền bình đẳng thật sự của người phụ nữ theo Bác là người đứng ngang
hàng với đàn ông để hưởng mọi quyền công dân. Thực chất của vấn đề
bình đẳng nam nữ được Bác quan tâm không chỉ ở góc độ chính trị mà
còn ở cả góc độ kinh tế, không chỉ ngoài xã hội mà trong cả lĩnh vực gia
đình, gia tộc; không chỉ ở góc độ nghĩa vụ mà còn là quyền lợi: quyền
bầu cử và ứng cử, quyền được đào tạo, học hành, quyền được tham gia
lao động xã hội, được tự do trong hôn nhân, được tham gia vào các cấp
lãnh đạo quản lý Nhà nước và Đảng...
Với cương vị của một Chủ tịch nước, trong những lo lắng quan tâm
chung cho đồng bào cả nước, Bác luôn quan tâm tới sự bình đẳng của phụ
nữ Việt Nam. Rất nhiều lần Người phê phán những thái độ đối xử không
tốt đối với phụ nữ như coi thường không tin tưởng chị em, tệ đánh
vợ...Mỗi hội nghị, nếu có đại biểu nữ, Bác thường mời lên đầu, ân cần hỏi
han đến chuyện gia đình con cái, đến cuộc sống và những khó khăn riêng
của chị em.
Cần phải nói rằng không phải ai cũng có được một cái nhìn tiến bộ về
phụ nữ như Bác. Suốt chiều dài của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và
Mỹ, những lời khen ngợi động viên, những đánh giá cao của người luôn
là điểm tựa tinh thần lớn lao để phụ nữ nước ta hoàn thành nhiệm vụ. Tự
hào thay khi Bác ca ngợi phụ nữ chúng ta:
“Phụ nữ ta chẳng tầm thường
Đánh đông dẹp bắc làm gương để đời”.
Chúng ta thật xúc động khi nghe Bác nhận xét chị Nguyễn Thị Định một người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: “phó Tổng tư lệnh quân giải phóng
là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như
vậy. Thật là vẻ vang cho Miền Nam cho cả dân tộc!” Và Bác đã thay mặt
cho Đảng, Nhà nước tặng phụ nữ Miền Nam nói riêng và phụ nữ Việt
Nam nói chung 8 chữ vàng: "ANH HÙNG - BẤT KHUẤT - TRUNG
HẬU - ĐẢM ĐANG".
Thái độ đối xử bình đẳng với phụ nữ của Bác không phải là cái gì khác
ngoài lòng tin cậy, đánh giá cao vai trò và năng lực của người phụ nữ,
động viên khơi dậy những năng lực tiềm tàng ở họ để làm tròn những
trách nhiệm được giao.
Không những Bác quan tâm đến quyền bình đẳng của phụ nữ Việt Nam
mà Bác còn quan tâm đến cả phụ nữ quốc tế. Khi đến thăm tượng Thần
Tự Do ở Mỹ, trong khi rất nhiều chính khách viết những lời ca ngợi Thần
với những ngôn từ đẹp nhất thì Bác, lúc đó là Nguyễn Ái Quốc đã ghi
một câu đại ý: Thần Tự Do toả ánh sáng khắp nơi nhưng dưới chân Thần
vẫn còn những người phụ nữ bị đánh đập. Bao giờ người phụ nữ nhất là
người phụ nữ da đen mới được tự do, bình đẳng? Tấm lòng của Bác mênh
mông sâu thẳm biết bao!
Mỗi giới đều có vai trò riêng của mình: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ
ấm”, song để phụ nữ được bình đẳng với nam giới về mọi mặt, Bác cũng
chỉ rõ: Giành lại quyền bình đẳng cho phụ nữ là cuộc cách mạng lâu dài,
to lớn và khó nhất chứ không phải là việc: Hôm nay anh nấu cơm, quét
nhà, rửa bát; ngày mai em rửa bát, quét nhà, nấu cơm; Cần có nhiều chủ
trương chính sách, sử dụng biện pháp tổng hợp toàn diện về kinh tế, văn
hoá xã hội để giải quyết vấn đề phụ nữ. Đặc biệt bản thân chị em phải tự
lực tự cường phấn đấu để vươn lên, rèn luyện theo các tiêu chí: có sức
khoẻ, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn
hoá, có lòng nhân đạo để khẳng định mình.
Kế thừa tư tưởng tiến bộ của Bác về vấn đề bình đẳng giới, đất nước ta đã
có nhiều chủ trương, chính sách thích hợp để phát huy vai trò thế mạnh
của phụ nữ. Nghị quyết số 11 của Bộ chính trị - BCHTW Đảng khoá X
về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước đã ghi rõ:
“Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp uỷ Đảng các cấp đạt từ
25% trở lên, nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp từ 35 đến 40%, các
cơ quan đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo
chủ chốt là nữ...”
Có thể nói rằng tư tưởng giải phóng phụ nữ, đem lại quyền bình đẳng cho
phụ nữ của Bác có ý nghĩa hết sức lớn lao: tư tưởng ấy đã chỉ dẫn cho
người phụ nữ Việt Nam, cổ vũ chị em trên con đường đấu tranh đi tới
bình đẳng tự do cùng nhân loại tiến bộ. Tư tưởng ấy cũng cho mỗi chúng
ta một bài học nhân văn: coi trọng con người, tất cả vì con người.
Bản thân không ngừng học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí
Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong công tác
phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới. Luôn quan tâm chia sẽ với cán bộ nữ
trong cơ quan cũng như mẹ, chị và em trong gia đình, góp phần xây dựng
nước ta giàu mạnh, bình đẳng, tự do, tạo điều kiện đưa phụ nữ Việt Nam
trở thành một trong những phụ nữ thành đạt và có bản lĩnh trên thế giới.
- Xem thêm -