Mô tả:
ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CƠ SỞ LẬP TRÌNH
- Lý thuyết: 2 tín chỉ
- Thực hành: 2 tín chỉ
Cơ Sở Lập Trình
Mục Đích, Yêu Cầu Môn Học
y Môn học này giúp cho sinh viên tiếp cận
cách lập trình trên máy tính. Một trong
những ngôn ngữ lập trình được sử
dụng là C++. Đây là môn học được xem
là nền tảng trong lập trình. Những kiến
thức về lập trình được sử dụng trong
hầu hết các môn học của ngành Công
Nghệ Thông Tin sau này.
y Học xong môn này sinh viên có thể lập
trình được những bài toán cơ bản về
tính toán. Biết cách tạo giải thuật,
chuyển thành chương trình từ bài toán
cụ thể và sử dụng thành thạo ngôn ngữ
C++ trong lập trình cấu trúc.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
2
Cơ Sở Lập Trình
Tài Liệu Học Tập
y Tài liệu chính:
- Giáo trình Cơ Sở Lập Trình - Khoa
CNTT Đại học Mở Tp. HCM.
y Tài liệu tham khảo:
- Joel Adams & Larry Nyhoff, C++ An
Introduction to Computing, Prentice
Hall 2002, Third Edition.
- H.M. Deitel & P.J. Deitel, C++ How to
Program, Prentice Hall, New Jersey,
2003, Fourth Edition.
- Nicholas A. Solter & Scott J. Kleper,
Professional C++, Wiley Publishing,
2005.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
3
ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chương 1
GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ C++
Cơ Sở Lập Trình
Mục Tiêu
y
y
y
y
Công dụng của máy tính.
Một số khái niệm.
Thế nào là một chương trình C++.
Giải quyết bài toán bằng chương trình
C++.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
5
Cơ Sở Lập Trình
Công Dụng Của Máy Tính
y Công nghiệp:
- Robot, thiết kế bằng máy tính, quản
lý dự án và điều khiển.
y Chính phủ:
- Quốc phòng, vũ trụ, biên dịch dữ
liệu, thời tiết.
y Y học:
- Hồ sơ y khoa, các hệ thống hỗ trợ
khám chữa bệnh, máy chụp cắt lớp.
y Giải trí:
- Hoạt hình, màu sắc, các hiệu ứng.
y Khoa học:
- Giả lập, phân tích phân tử, kiểm tra
thực phẩm.
y Công nghệ thông tin:
- Công nghệ số.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
6
Cơ Sở Lập Trình
Một Số Khái Niệm
y Chương trình máy tính:
- Một loạt các câu lệnh mà nó chỉ thị
cho máy tính giải quyết vấn đề như
thế nào.
y Dữ liệu:
- Những thông tin có thể được lưu trữ
và xử lý bằng máy tính.
y Lập trình:
- Thực hiện thiết kế, viết và bảo trì
chương trình nhằm điều khiển máy
tính làm việc.
y Người lập trình:
- Người viết ra chương trình.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
7
Cơ Sở Lập Trình
Một Số Khái Niệm
y Ngôn ngữ lập trình:
- Hệ thống các ký hiệu dùng để tạo
thành chương trình.
y Chương trình dịch:
- Chương trình dùng để chuyển đổi
chương trình nguồn thành chương
trình ngôn ngữ máy thực thi được.
y Thời gian dịch:
- Thời gian thực hiện dịch chương
trình nguồn.
y Thời gian thực thi:
- Thời gian chạy chương trình ngôn
ngữ máy.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
8
Cơ Sở Lập Trình
Chương Trình C++
Chú thích
y Chương trình ví dụ:
// h01_01.cpp
// Chương trình đầu tiên trong C++
#include Chỉ dẫn biên dịch
int main()
{
cout << "Welcome to C++!\n";
return 0; // cho biết chương trình
// kết thúc thành công
}
ThS.GVC Tô Oai Hùng
Phần chính của chương
trình chứa các lệnh C++
9
Cơ Sở Lập Trình
Chương Trình C++
- Các lệnh C++:
int main()
Xuất chuỗi
thông báo
{
cout << "Welcome to C++!\n";
return 0;
}
Trả trị 0 cho hệ điều
hành - cho biết
chương trình kết
thúc thành công
ThS.GVC Tô Oai Hùng
10
Cơ Sở Lập Trình
Các Bước Giải Quyết Bài Toán
Các bước trong phát triển phần mềm gồm:
y Thiết kế:
- Phân tích, đặc tả giải thuật để giải
quyết vấn đề.
y Viết mã lệnh:
- Viết đặc tả giải thuật bằng cú pháp
của ngôn ngữ lập trình.
y Kiểm tra, thực thi, phát hiện lỗi :
- Tìm tất cả những lỗi phát sinh và
chỉnh sửa lại chương trình.
y Bảo trì:
- Cập nhật, sửa đổi theo yêu cầu sử
dụng.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
11
Cơ Sở Lập Trình
Vấn Đề
y Quả cầu được quấn bằng sợi. Hỏi:
- Quả cầu nặng bao nhiêu?
ThS.GVC Tô Oai Hùng
12
Cơ Sở Lập Trình
Giải Thuật
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Khởi tạo hằng PI.
Xuất thông báo nhắc user nhập bán
kính.
Nhập một giá trị thực và chứa vào
biến radius.
Xuất thông báo nhắc user nhập tỉ
trọng.
Nhập một giá trị thực và chứa vào
biến density.
Tính:
Xuất trọng lượng (weight) ra màn
hình.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
7.
13
Cơ Sở Lập Trình
Viết Mã C++
y Đầu tiên tạo khung chương trình:
- Thêm các chỉ dẫn biên dịch để chèn
các thành phần cần thiết trong thư
viện cho chương trình.
- Tạo hàm main() rỗng.
y Chuyển đổi từng bước giải thuật thành
mã lệnh:
- Nếu chương trình có sử dụng đối
tượng phần mềm nào chưa được
khai báo, thêm các lệnh khai báo để
chỉ định kiểu và tên cho đối tượng
đó.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
14
Cơ Sở Lập Trình
Viết Mã C++
/* h01_02.cpp: Tính trọng lượng quả cầu.
Nhập:
Bán kinh (foot) và tỷ trọng
(pound/cubic foot) quả cầu
Xuất: Trọng lượng quả cầu (pound) */
#include // cin, cout,
// <<, >>
#include
// pow()
int main() // hàm main() rỗng
{
return 0;
}
ThS.GVC Tô Oai Hùng
15
Cơ Sở Lập Trình
Viết Mã C++
int main()
{
const double PI = 3.14159;
cout << "Nhập bán kính quả cầu: ";
double radius;
cin >> radius;
cout << "Nhập tỷ trọng quả cầu: ";
double density;
cin >> density;
double weight = density * 4.0 * PI *
pow(radius,3)/3.0;
cout << "\nTrọng lượng quả cầu xấp xỉ "
<< weight << " pound.\n";
return 0;
16
}Oai Hùng
ThS.GVC Tô
Cơ Sở Lập Trình
Kiểm Tra, Thực Thi,
Phát Hiện Lỗi
Nhập bán kính quả cầu: 6.5
Nhập tỉ trọng quả cầu: 14.6
Trọng lượng quả cầu xấp xỉ
16795 pound.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
17
Cơ Sở Lập Trình
Kiểm Tra, Thực Thi,
Phát Hiện Lỗi
y Các lỗi thường gặp:
- Lỗi vi phạm các qui tắc văn phạm
của ngôn ngữ cấp cao (lỗi cú pháp).
- Lỗi xảy ra lúc thực thi chương trình
(lỗi thời gian thực thi).
- Lỗi do thiết kế giải thuật (lỗi logic).
ThS.GVC Tô Oai Hùng
18
Cơ Sở Lập Trình
Lỗi Cú Pháp
y Ví dụ:
double radius
- Mất dấu chấm phẩy.
y Đây là lỗi thường gặp nhất.
y Thông thường trình biên dịch đưa ra
thông báo lỗi để người lập trình xác
định vị trí và sửa lại chương trình
nguồn.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
19
Cơ Sở Lập Trình
Lỗi Thời Gian Thực Thi
y Không được phát hiện cho đến khi
chương trình thực thi.
y Ví dụ:
- Chia cho 0 sẽ làm cho chương trình
dừng.
- Tính căn bậc hai của số âm.
y Chương trình phải được sửa đổi khi có
bất kỳ lỗi nào xảy ra.
ThS.GVC Tô Oai Hùng
20
- Xem thêm -